Ba Lan: Dân không sợ virus nữa; Biểu tình đòi mở cửa

1
Biểu tình ở trung tâm tp. Warszawa 16/5 đòi mở cửa xã hội. Ảnh Onet.pl

Chỉ còn 25% người Ba Lan cảm thấy sợ Coronavirus và lo lắng cho sức khỏe. Đây là con số thấp nhất kể từ đầu dịch tới nay. Trong khi đó, “khát vọng” được đi cắt tóc, gôi đầu, làm đẹp ngày càng lớn lên. Nhiều phụ nữ cảm thấy rằng, họ mất hoặc bớt hẳn sexy khi suốt ngày loanh quanh ở nhà, đầu tóc lộn xộn, không trang điểm và không có bộ móng long lanh đẹp đẽ.

Trời ấm, nhiều người đổ ra đường, khoảng cách 2 mét theo quy định về giãn cách xã hội cũng ít được tuân thủ. Đặc biệt, nhiều người bỏ đeo mặt nạ. Theo thống kê mới đấy, chỉ có 17% dân Ba Lan tin vào tác dụng của khẩu trang.

Tổ chức NEUROHM i Brad Consulting hàng tuần đưa ra các thăm dò dư luận trên trang Onet và các thăm dò này thay đổi theo thời gian. Thăm dò cuối cùng cho thấy, phần lớn dân Ba Lan muốn nhanh chóng trở lại cuộc sống bình thường trước mùa dịch bệnh. Họ nhớ rạp chiếu phim, nhớ những quán ăn ngon và tụ tập bạn bè.

Giới doanh nghiệp biểu tình

Tại trung tâm Warszawa chiều nay, 15h ngày 16/05/2020 diễn ra cuộc biểu tình của giới doanh nghiệp, nhưng cũng có nhiều người dân thủ đô tham gia cùng họ, ước tính khoảng 10 ngàn. Nhiều người biểu tình không đeo khẩu trang và không giữ các nguyên tắc giãn cách xã hội. Cảnh sát cũng đứng san sát với nhau để tạo hàng rào, cản người biểu tình.

Đây không phải lần đầu tiên giới doanh nghiệp Ba Lan biểu tình đòi phá bỏ toàn bộ các hạn chế và mở cửa hoàn toàn nền kinh tế. Giới doanh nghiệp cũng bày tỏ sự không hài lòng với gói cứu trợ kinh tế mà chính phủ dành cho họ. Nhiều công ty cho rằng, họ bị thiệt hại cả triệu zl/ tháng, nhưng mức hỗ trợ của chính phủ không thỏa đáng.

Đã có vài cuộc biểu tình tương tự của giới doanh nghiệp nổ ra trước đó, nhưng lần này đã xảy ra đụng độ giữa cảnh sát và các biểu tình viên. Một số người biểu tình muốn tấn công vào trụ sở của đảng cầm quyền PiS, nhưng đã bị ngăn chặn.

Hơi cay được sử dụng khi “có những người tấn công cảnh sát”, vài chục người quá kích bị đưa về đồn để lấy danh tính. Trong số những người bị tạm giữ có cả thượng nghị sĩ thuộc phe đối lập, ông Jacek Bury.

 

Xô đẩy thế này thì chống dịch kiểu gì? Ảnh Onet.pl
Người phụ nữ bị ngạt hơi cay trong cuộc biểu tình chiều nay, 16/05/2020. Ảnh Onet.pl

Hơn chục người đã bị thương vì hơi cay, theo trang wp.pl. Xe cứu thương đã phải đưa một số người vào viện. Người phụ nữ (trong bức ảnh trên) chia sẻ với báo chí rằng, bà bị cay tới mức cả tiếng sau mới mở được mắt ra và bà không thể tưởng tượng được cảnh sát lại hành xử như vậy.

Nhà chức trách nói, cuộc biểu tình là bất hợp pháp, bởi không được thành phố cấp phép vì lý do bệnh dịch. Theo quyết định của thủ tướng chính phủ, trong thời gian chống dịch Covid-19, mọi hoạt động biểu tình đều không được phép do vi phạm các quy định về “tụ tập đông người”.

Tại một số cửa khẩu biên giới Ba Lan cũng diễn ra các cuộc biểu tình đòi mở cửa biên giới, do nhiều người Ba Lan sinh sống ở bên này, nhưng lại làm việc ở phía bên kia đường biên. Các cuộc biểu tình đòi dỡ bỏ các hạn chế cũng diễn ra ở nhiều quốc gia châu Âu khác.

Tính tới hôm nay, Ba Lan có 18.257 người dương tính, trong đó 7175 người đã khỏi, 915 trường hợp tử vong. Nền kinh tế đang dần hoạt động trở lại, nhưng biên giới sẽ vẫn bị đóng tới 12/06/2020, trong lúc Đức đưa ra lời kêu gọi Ba Lan mở cửa đường biên giới với quốc gia này. Giữa các quốc gia EU nhiều nước cũng đã mở cửa biên giới song phương, như giữa Áo và Hung, Áo và Đức, Đức và Thụy Sĩ..

Đàn Chim Việt tổng hợp

1 BÌNH LUẬN

  1. Nếu chính phủ có trợ cấp cho những người này thì họ có quyền ngưng trợ cấp. Nếu chương trình y tế là miễn phí thì nên để những người này nằm ở vị trí cuối cùng của việc chăm sóc. Bởi vì họ hoàn toàn không có trách nhiệm cho bản thân của mình và người khác.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên