Ba Lan: Bắt sếp ngân hàng với cáo buộc giúp mafia VN rửa tiền

0

Giám đốc một chi nhánh ngân hàng ở Ba Lan vừa bị bắt với cáo buộc đã giúp mafia Việt Nam rửa tiền với số lượng lớn. Ông giám đốc 38 tuổi được cho là đã nhận hối lộ từ những người Việt Nam để thực hiện nhiều phi vụ chuyển ngoại tệ từ Ba Lan ra nước ngoài. Số tiền hối lộ có thể lên tới 20.000 đô la. Ông bị khép tội tham gia rửa tiền và nhận hối lộ.

Cơ quan điều tra không tiết lộ danh tính của ông giám đốc cũng như tên ngân hàng dính vào bê bối này.

Người Việt Nam đã đựng những số tiền khổng lồ trong những chiếc túi rất bình thường và đem chúng vào ngân hàng. Sau đó những khỏan tiền này được chuyển đi nhiều nơi khác nhau trên thế giới.

Mỗi ngày họ nộp vào nhà bank này số tiền thậm chí lên tới trên 1 triệu zł. Theo quy định về tài chính, những khoản giao dịch tiền mặt như vậy phải được báo cho GIIF (Tổng Thanh Tra Tài Chính), nhưng với sự giúp sức của giám đốc chi nhánh, những giao dịch này đã không được báo cáo.

Ông giám đốc vừa bị bắt ở Warszawa là người thứ 5 trong chuyên án ‘trốn thuế rửa tiền’ của ‘mafia Việt Nam’. Bốn người khác thuộc 2 nhà bank đã bị sa lưới pháp luật hồi năm ngoái. Những ngân hàng dính vào bê bối rửa tiền này đều là những ngân hàng lớn của Ba Lan.

Quy mô về rửa tiền và gian lận thuế được coi là lớn một cách hiếm có. Số tiền được nhóm mafia chuyển ra nước ngoài từ giữa 2015 tới cuối 2017 là 5 tỉ tiền Ba Lan. Tiền được chuyển tới hơn 60 địa điểm trên toàn thế giới, trong đó có cả Mỹ, Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Hồng Công, Singapore.v.v.

Liên quan tới vụ việc, một phụ nữ Việt Nam đã tử nạn và hai sếp của cơ quan An ninh Quốc Gia Ba Lan bị bay chức vì đã để xảy ra sự cố khi khám xét.

Vụ việc đến nay đã trải qua hơn 9 tháng nhưng vẫn chưa được đem ra xét xử.

Theo tin từ Rzeczpospolita ngày 04/03/2019

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên