Ba Lan: 2055 ca dương tính; 46 phòng thí nghiệm làm test

0

Bản tin lúc 20h tối nay, 30/03/2020 cho hay con số dương tính ở Ba Lan đã vượt qua mốc 2000 người, chính xác là 2055. Bộ Y tế cũng đưa ra cảnh báo với giới trẻ, rằng họ chớ chủ quan, 1/4 con số dương tính ở Ba Lan là những người dưới lứa tuổi 30.

Trong vòng 24 giờ qua, có thêm 193 trường hợp dương tính. Số tử vong trong 24h qua là 9 người, cao nhất kể từ đầu dịch tới nay. Như vậy cho tới thời điểm này có 31 ca tử vong.

Các nạn nhân mới qua đời gồm một người 32 tuổi, một người 60, 4 người từ 70-79 và 3 người trên 80 tuổi. Tất cả đều được mô tả là có các bệnh nền kèm theo. Nạn nhân 32 tuổi là phụ nữ, qua đời ở Łańcut. Bệnh nhân được chẩn đoán là viên phổi cấp, suy hô hấp, suy đa nội tạng kèm theo chứng béo phì, tiểu đường, huyết áp. Cũng xin nhắc lại, 10 ngày trước, một nữ bệnh nhân 27 tuổi ở bệnh viện này qua đời khi dương tính với Covid-19 nhưng không được tính trong số các nạn nhân, bởi nguyên nhân tử vong trực tiếp được cho là ‘nhiễm trùng máu’ sau khi sinh mổ.

Cùng thời điểm này, thế giới có xấp xỉ 770.000 ca nhiễm, 160.000 đã qua khỏi và 36.912 tử vong. Mỹ dẫn đầu về lây nhiễm với xấp xỉ 156.000, nhưng tỉ lệ tử vong thấp (2854). Trong khi Italy chết 11.591/ 101.739.

Hạn chế trong khâu làm test

Cho tới nay, hạn chế nhất trong các khâu chống dịch ở Ba lan có lẽ vẫn là làm test. WHO khuyến khích các nước làm thật nhiều test, nhưng ở Ba Lan cho tới thời điểm này, 1 tháng kể từ khi phát dịch, mới làm tổng số được 46500 tests.

Nếu người nghi nhiễm không tới bệnh viện, mà ngồi nhà gọi điện thoại, thì thậm chí 5-6 ngày sau mới có nhân viên y tế mới tới lấy mẫu; tự dến bệnh viện cũng có thể không được test nếu các triệu chứng không đủ rõ ràng.

Báo chí mới đây phản ảnh trường hợp bệnh nhân 70 tuổi ở Lublin đã phải chờ tới 2 tuần, tới lúc sắp chết mới được làm test. Diễn biến bệnh của người đàn ông này khiến không ít người lo ngại về cách xử lý trong lúc bệnh dịch của cơ quan y tế. Người đàn ông này có các triệu chứng của Covid-19 và đã gọi điện thoại cho cơ quan dịch tễ, nhưng được khuyên nên tới bác sĩ gia đình. Bác sĩ ở trạm y tế gần nhà đã cho ông khánh sinh, nhưng không làm bệnh tình thuyên giảm. Mãi tới khi tình trạng trở nên quá tồi tệ, xe cứu thương mới tới đưa bệnh nhân đi, nhưng không tới bệnh viện truyền nhiễm, mà tới bệnh viện tuyến dưới, rồi 3 ngày sau mới chuyển tới bệnh viện lây nhiễm. Việc không được test để xác định bệnh dẫn tới nhập viện không đúng chỗ, có thể khiến lây nhiễm ra các bệnh nhân khác, như nó đã từng diễn ra ở một vài nơi.

Trường hợp khác, một người đàn ông từ nước ngoài về trở về, đã kiên quyết không về nhà cách ly, vì sợ lây cho các thành viên khác trong gia đình. Ông đến thẳng cơ quan dịch tễ với biểu hiện cảm cúm, nhưng đã phải ngủ ngoài ô tô 3 đêm để chờ xét nghiệm.

Giá một test Covid-19 vào khoảng 480-500zl, hiện nay về lý thuyết, tất cả những ai có triệu chứng đều được test miễn phí; nhưng đội ngũ kỹ thuật viên, cũng như hệ thống phòng thí nghiệm ở Ba Lan không đáp ứng đủ như cầu thực tế, dẫn tới có những người chết trong thời gian chờ test.

Diễn biến cuối cùng cho hay, Ba Lan đã tăng thêm số lượng phòng thí nghiệm được quyền làm test, từ 9 phòng đầu tiên, lên 20 và giờ đã lên tới 46 phòng và công suất tối đa có thể tới 6000 tests mỗi ngày.

Ba Lan cũng đang đặt mua hàng trăm ngàn test và tuần này sẽ có thêm 3 chuyến bay với hàng hóa, thiết bị y tế mua từ Trung Quốc. Cũng xin lưu ý, test Trung Quốc bán cho Séc và Tây Ban Nha không thể sử dụng được vì độ sai số quá lớn.

Trong một diễn biến liên quan, công đồng Việt Nam đã tặng Ba Lan hơn 4000 bộ kit thử Covid-19. Số hàng đã được bàn giao ngày hôm qua.

Đàn Chim Việt tổng hợp

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên