Một con virus nhỏ tý làm loạn cả thế giới to đùng

1
Liệu thế giới có bó tay. com với con Chinese virus Vú Háng (Wuhan) này không?

 

Có lẽ từ khi kết thúc chiến tranh thế giới thứ II, chưa bao TG lại sống những ngày khủng khiếp như thế.

Virus corona(covid 19) đã làm cả thế giới đảo lộn và điên đảo. Từ ngày khai thiên lập địa đến nay, chẳng có 1 con vật nào, 1 sự kiện nào lại có thể nhốt cả 3 tỷ người ở trong nhà. Có điều lạ là đến hôm nay, càng các nước văn minh càng lây nhiễm nhiều và chết nhiều hơn.

Từ hơn hai tuần nay, ngày nào tôi cũng đưa tin trên trang facebook của tôi về tình trạng ở bên Pháp, chủ yếu để gia đình và bạn bè biết tin của tôi.

Là người hay đi lại giữa 2 nước Pháp – Việt Nam, tôi thấy rất rõ sự khác biệt về các biện pháp và tư duy của con người của hai nước nên hiệu quả rất khác nhau trong việc chống virus corona.

Đến giờ này vẫn có thể nói là Việt Nam thành công hơn các nước khác trong cuộc chiến này. Tất nhiên là có nhiều lý do chủ quan và khách quan :

– Đã từ rất lâu ở Việt Nam vẫn có khẩu hiệu « Phòng bệnh hơn chữa bệnh ». Khẩu hiệu này đã được vận dụng tối đa ở Việt Nam và Việt Nam có nhiều « vũ khí » để làm được việc này : một chính quyền có thể áp chế cả những biện pháp không hợp lòng dân thì quá dễ để vận động nhân dân làm những việc thiết thực đến sự sống còn của họ. Bản thân người dân cũng có ý thức vô cùng tốt trong việc phòng bệnh. Người dân VN ai mà chẳng biết là hệ thống y tế ở VN là rất dở, ốm đau là vô cùng khổ và đặc biệt tốn kém nên họ càng có ý thức phòng bệnh cao hơn. Kẻ yếu thì bao giờ cũng sợ gió hơn kể mạnh(Nói vậy để so sánh với tâm lý của phương tây, ỷ thế mạnh nên vỡ trận)

– Trong cuộc « chiến tranh » này, chính quyền Việt Nam vẫn vận dụng kiểu chiến tranh nhân dân nên đã phát huy được rât nhiều thế mạnh của nhân dân và nhân dân cũng vẫn quen làm được những việc đó, thí dụ toàn dân tham gia phát hiện « kẻ địch » ẩn núp trong nhân dân……..

– Ở những thành phố lớn của Vietnam, mức độ ô nhiễm và bụi rất cao nên đa số người dân đều có khẩu trang, mang khẩu trang là một việc hiển nhiên và Việt Nam rất sẵn khẩu trang, ở Hà Nội sau Tết có khi còn được phát khẩu trang miễn phí. Đây vô tình cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng chống lây lan virus.

Phải công nhận là chính quyền Việt Nam, cho đến hôm nay đã thành công hơn nhiều nước khác trong việc phòng chống lây lan virus corona và chính quyền đã có nhiều biện pháp sáng tạo, tốn kém, được lòng dân. Riêng trong việc này chính quyền đã kiếm được nhiều điểm. Tuy nhiên, đừng vì thế mà coi hệ thống chính trị của ta là nhất thế giới như nhiều người nhầm tưởng hoặc định tuyên truyền. Cuộc đời này đâu phải chỉ có CORONA. Covid 19 có giỏi thì đến năm sau cũng hết chuyện và đại dịch kiểu như vậy cả thế kỷ mới có 1 lần.

Cái gì đúng, cái gì hay chúng ta phải công nhận.

Bây giờ nói về mấy ông tây(ngố).

Khi bệnh dịch lây lan ở Trung quốc, rồi Italie, bên Pháp ra đường đeo khẩu trang thì bị chửi.

Chính quyền Pháp đã không tích trữ đủ khẩu trang để dùng cho nhân viên Y tế đừng nói đến chuyện cho người dân. Tuyệt đối không thể mua được khẩu trang. Chính quyền lại còn giải thích là không bị bệnh không cần đeo khẩu trang. Vậy, dân châu Á ở Paris vào tháng 2 mà đeo khẩu trang là bị chửi hoặc bị tránh như tránh hủi. Bên Pháp này mà đeo khẩu trang ra đường lại là một chuyện kỳ dị, không như ở Viêt Nam mà tôi vừa nói ở trên.

Trong khi các nước châu Á đang hì hục chống lây lan như đánh giặc thì dân Pháp cứ nhởn nhơ như không có chuyện gì. Gặp nhau cứ hôn hít, tay bắt mặt mừng. Tôi già hay dậy sớm tinh mơ đi làm lúc tầu còn vắng tanh nên không đeo khẩu trang, đến sở thì tôi tránh không đi hôn hít bắt tay nữa, cứ giả vờ lờ đi. Tuy nhiên không tránh khỏi các trường hợp miễn cưỡng. May quá, khi bệnh bắt đầu lan tràn, thì trong cơ quan mới dán giấy khắp nơi đề nghị không bắt tay và hôn nhau nữa. Tuy vậy cuộc sông vẫn bình thường, đường phố đông nghịt người. Tối đến nhà hàng và cafe không có chỗ.

Trước đó một thời gian thôi, một số chính trị gia và cả truyền thông vẫn nói không có chuyện gì, cúm vớ vẫn thôi.

Tuy nhiên, khi Ý chết như dạ và lây lan tùm lum thì lúc đó ông TT Macron mới thành lập hội đồng khoa học và hoàn toàn nghe theo hội đồng này. Quá muộn. Vả lại khi nhân dân, nghe nói là ngày mai sẽ giới nghiêm thế là cả triệu người chen chúc đổ xô ra siêu thị vơ vét hàng hóa tích trữ vì cứ tưởng là sẽ bị cấm tuyệt đối trong nhà. Hôm sau nghe lệnh cụ thể thì mới biêt là vẫn có thể đi chợ được nhưng mà hôm qua đã chen chúc và đã có một số lượng lớn bị nhiễm thêm rồi. Tôi cùng giáo sư Ngô Bảo Châu cũng trong dòng người đó. May mà bọn tôi cao số.

Rồi ngay cả khi Tổng thống ra lệnh phong tỏa, vẫn nhởn nhơ. Kết quả là bây giờ vỡ trận. Trong chuyện này, chắc chắn chính quyền hiện tại có những sai lầm trầm trọng nhưng thôi hiện nhà có tang, nên ngay cả đối lập hiện nay cũng giữ im lặng để yên cho họ « chữa cháy ». Mặt xanh như đít nhái hết cả rồi, dân cũng như lãnh đạo. Bây giờ ngoài đường không có ai nữa rồi.

Theo một số tài liệu tôi đọc được thì đau đó vẫn có các nhà khoa học cảnh báo về pandemie(đại dịch) nhưng tiếng kêu của họ không ai để ý. Co một nhà khoa học nào của PHáp đã nói cách đây không lâu là tôi không biết tên nó là gì và lúc nào nó xuất hiện, nhưng nó sẽ xuất hiện. Bây giờ cả thế giới biết tên nó rồi nhé. Chúng ta, cả những chính trị gia và người dân, đều đã nghĩ rằng đại dịch kiểu như cúm Tây Ban Nha(ước tính từ 50 dến 100 triệu người chết) đã chỉ còn là dĩ vãng. Chúng ta bây giờ thông minh hơn nhiều, chúng ta có thể chế ngự được thiên nhiên ?????

Qua vụ này, chúng ta phải nghĩ lại, đánh giá lại giá trị của nhiều việc.

Chúng ta đã không đầu tư xứng đáng cho những việc cần phải làm. Chúng ta đã vui chơi phù phiếm, chúng ta có thể trả lương cả triệu $/tháng cho 1 cầu thủ bóng đá trong khi đó các nhà y sinh học chỉ 2.000 ……..Có nhà sinh học đã nói là bây giờ đi mà tìm Ronaldo hay Messi…..

Và tất nhiên là không chỉ có virus khác rình rập chúng ta trong tương lai. Nhiều thảm họa khác đang đợi chúng ta : hiệu ứng lồng kính làm trai đất nóng lên, ô nhiễm môi trường….. những thảm họa này tất nhiên sẽ không nhốt 3 tỷ người trong nhà nhưng có thể sẽ giết chết cả 3 tỷ và lại không có phương cứu chữa, nếu chúng ta không có các biện pháp ngay từ bây giờ.

Trước vụ Corona này, phương Tây đã cảm thấy bị lệ thuộc Trung Quốc hơi nhiều và đã đang tính chuyện giảm bớt. Bây giờ vỡ lở thì thấy là lệ thuộc khủng khiếp rồi. 80% việc sản xuất thuốc của Pháp lệ thuộc TQ. Hiện bây giờ đây, trong cơn khủng hoảng trầm trọng này, Pháp phải cầu xin mua hàng dụng cụ y tế và khẩu trang của TQ và lập cầu Hàng không đặc biệt với TQ. Tôi lại thốt lên câu « Pháp ơi là Pháp », câu này tôi hay kêu lên khi Pháp đá bóng bị thua đội vớ vẩn.

Chắc chắn sau vụ Corona này vấn đề toàn cầu hóa sẽ được phương tây tính lại. Có thể Tầu bây giờ đang trúng vì bán được hàng Y tế, nhưng tương lai sẽ khác.

Hy vọng là corona làm thức tỉnh chúng ta. Chúng ra cứ miệt mài kiếm tiền, làm giầu bằng mọi cách, kể cả đi ăn cướp(cướp đất, cướp nhà băng….) để làm gì ??? Cụ thể là con Covid 19 này nó có phân biệt thằng nào đâu, các nguyên thủ quốc gia còn dính, nhiều chính trị gia đã hy sinh, người giầu cũng gục ngã.

Tôi hy vọng là sau cú sốc vĩ đại này, mỗi người sẽ có 1 suy nghĩ khác đi, có trách nhiệm hơn trong mọi hành động: kiếm sống, tiêu dùng, đối nhân xu thế, để làm sao cho môi trường sống của chúng ta nó « sống được » cho hôm nay và cho mai sau.

Đấy là tôi hy vọng thế thôi. Nói chung con người ta có trí nhớ ngắn lắm và con người ta nó tham lam lắm. Sau một thòi gian là đâu lại vào đấy thôi. Thằng ăn cướp lại đi ăn cướp cho mà xem.

Do vậy, cái chính để đấu tranh chống lại cái xấu của thiên nhiên gây ra hay con người gây ra vẫn là hành động cụ thể của chúng ta. Không thể cầu nguyện hay ngồi đó mà tin vào mấy cái thuyết nhân quả vớ vẩn được.

Mà cái con covid 19 này nó cũng có lợi 1 tý cho những người yêu nhau đang ở bên nhau đấy nhỉ, tha hồ nhé, làm tới đi. Faites l’amour, pas la guerre (make love, not war).

Paris 30/03/2020

Hoàng Quốc Dũng

1 BÌNH LUẬN

  1. Giửa Đông và Tây luôn có những khác biệt!
    Người phương Tây thì thông thường chỉ dùng khẩu trang khi họ có bệnh, hoặc là những người trực tiếp tiếp xúc với người bệnh, mà cung thì phải tùy theo nhu cầu, chả ai làm nhiều để dự phòng khi bất trắc cả.
    Phương Tây cũng không thể cách ly, phong tỏa như Đông phương, nhất là so với những nước độc tài thì chuyện này gần như là dễ như trở bàn tay đối với họ.
    Mới cách đây vài hôm t/t Trump có ý muốn cách ly, phong tỏa New York, liền bị thống đốc NY phản đối ngay. Cùng với những khó khăn này thì chính phủ cũng phải đối mặt với những chuyện tụ họp bất chấp dịch bệnh và khuyến cáo của chính phủ.
    Mới đây tôi có người bạn tham dự “lễ hội Rodeo” ở Houston, Texas. Cho dù đang trong thời đại dịch nhưng cả chính quyền cũng như dân hâm mộ nhất định vẩn tổ chức lễ hội này, hàng năm lễ này kéo dài cả 20 ngày, và thu hút đến cả 2 hoặc 3 triệu người đến tham dự. Chỉ đến khi phát hiện được vài người vướng Virus sau vài ngày tổ chức thì thành phố mới chịu dẹp. Trước đó thì anh bạn tôi rất ư là…tự tin, nhưng sau đó thì anh ta lo ngại rất nhiều vì 1 trong những người bị vướng bệnh là người cùng đội với anh ta.
    Cho nên, có lẽ Tây phương sẽ khó dẹp được dịch cho đến khi nó đến tình trạng gần như nước Ý thì người ta mới biết sợ!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên