Vua đá nói Huyền Vũ: Nhà báo làm đẹp văn chương thể thao

6
Ông Huyền Vũ

Tuy không phải là mũi tên vàng nước Việt, là vua sân cỏ, là cầu thủ có cú sút độc, chạy mau, lừa đẹp, giao banh khéo hay thủ môn có bàn tay nhựa bắt banh như để nhưng tên tuổi Huyền Vũ đã vang danh một thời với môn thể thao đá banh và đươc coi như linh hồn của các trận cầu. Chỉ nghe qua đài phát thanh thôi mà cả triệu người, trước tháng 4/75 từ thành thị cho đến thôn quê khắp miền Nam, già trẻ, lớn bé, trai gái, ai ai cũng có dịp say sưa theo dõi cảc trận đá banh quốc tế ở cầu trường Tao Đàn hay Cộng Hòa. Đó là nhờ tài của vua đá nói số một làng báo Saigon. Chẳng những vậy, ký gỉả Huyền Vũ còn làm đẹp và làm giàu văn chương thể thao. Ông đã có công dịch những từ thể thao ngoại quốc và đưa những từ trong lãnh vực quân sự vào môn đá banh để trận đấu qua radio thêm phần hào hứng và hồi hộp.

Chính giọng nói oang oang, dồn dập, hối thúc, không ngắt quãng, có lúc la thật lớn cùng với âm vang òa vỡ cuả cả vạn khán giả đã như có một ma lực cuốn hút khiến người nghe ở khắp nơi, trong nhà ngoài ngõ cho đến quán hàng, thôn xóm, không hẹn mà cùng một lượt la lên,vừa chưởi thề ỏm tỏi, vừa vung tay múa chân loạn xạ như có mặt quanh sân cỏ. “Tam Lang đa trái banh thọc sâu xuống cánh trái, Nguyễn Văn Tư như mũi tên xé gió; thoát xuống, xuống nữa, xuống nữa, xâm nhập vùng cấm địa, gây rối hàng ngũ địch, nguy hiểm, nguy hiểm dứt mau như chớp. Thủ môn Nam Hoa phóng người cố đấm banh qua sà ngang; nhưng zô, zô …,  banh đã tung lưới, phá màn trinh bạch của đội khách. Tả biên Tư, đã không bỏ lỡ cơ hội bằng vàng, san bằng cách biệt, chỉ trong mấy phút phù du”.

Những cụm chữ  một con én không làm được mùa xuân, cơ hội bằng vàng, san bằng cách biệt, tung lưới phá màn trinh bạch, gây rối hàng ngũ địch, phóng người nhanh như cắt đấm banh qua sà ngang, mũi tên vàng nước việt, vua phá lưói, mở tỷ số, như mũi tên xé gió, tràn xuống như nước vỡ bờ, xâm nhập vùng cấm địa, dứt mau như chớp nhưng banh ra ngoài trong gang tấc, trong mấy phút phù du, bàn tay nhựa, bắt banh như để, thọc sâu xuống thành trì kiên cố, xuyên phá, chận đứng, lách người qua hàng phòng vệ, đá móc banh xẹt chui vào lưới, phá vỡ thế công” đã mô tả rõ mồn một các pha gay cấn dang diễn ra ở cầu trường. Nhờ giọng nói trời cho, với nhửng cụm chữ do ông sáng tạo đã mê hoặc cả miền Nam, khiến họ hình dung ngay trận đấu, lúc thì khẩn trương, lúc thì chậm lại; nhưng lúc nào cũng thấy gay go, chờ đợi một đột biến.

 Ngoài lối nói, cách diễn đạt của ký giả Huyền Vũ có sự hiểu biết sâu rộng về môn đá banh đã giúp ông phân tích cặn kẽ đấu pháp của mỗi đội. Chẳng những vậy, ông còn nắm vững tên tuổi các cầu thủ gạo cội cùng tài nghệ của mỗi ngưòi, kể cả các cầu thủ ngoại quốc. Điều này chứng tỏ ông chuẩn bị kỹ lưỡng và tôn trọng người nghe trước khi mở máy phát thanh. Thính giả tuy xa cầu trường mà thấy như đang có mặt quanh sân cỏ. Ông đã tạo ra một cảnh tượng ảo đầy sống động, hữu ích, vui nhộn và thích thú. Bu quanh chiếc radio “coi” đá banh bằng tai là một dịp bạn bè họp mặt  bàn tán, ăn nhậu và chửi thề. Cứ mỗi lần nghe “đá mạnh vào nhưng banh ra ngoài” hay thủ môn chưa kịp trở tay, banh đã chui vô lưới là cầu thủ bị thiên hạ la lối chửi rủa. Hay dở gì cũng bị chửi. chửi trỗng không, chửi vô tội vạ.  

Do đâu ông Huyền Vũ có thể lay động, thu hút cả triệu thính giả khiến mọi người đồng hứng khởi như vậy? Giọng đàn ông miền Nam dễ nghe, rổn rảng pha chút âm hưởng miền Trung Phan Thiết đầy vẻ quen thuộc, gần gũi và những điều ông học đươc từ sách báo thể thao của Pháp; nên mỗi lần có đá nói trên radio do chính ký giả Huyền Vũ đảm trách là thiên hạ háo hức theo dõi. Có người còn mang theo radio transistor dù đã có mặt ở cầu trường để vừa coi vừa nghe cho đã khi ông nói về những đường banh ngoạn mục và những lời bình luận hay hết xẩy của ông. Ông diễn tả Vinh lừa banh đẹp như một nghệ sĩ. Đức điềm đạm, chuyền banh vừa tầm, mở nẻo, tạo cơ hội cho đồng đội làm bàn. Tam Lang, Pier phá banh giỏi, chận đứng các đợt tấn công của địch.  

Không ai thay thế nổi

Một nhân sĩ trong làng văn Việt Nam, ông Bình Nguyên Lộc trong thư đề ngày 23/3/1986 gởi cho ông Huyền Vũ có đoạn viết, “Hùm chết để da, người đi xa để lại danh tiếng. Toàn dân miền Nam đều nhớ tiếc anh với những tường thuật tại chỗ vô cùng hào hứng và sôi động. Hiện giờ có gì trục trặc thì dân Saigon hô lên “nguy hiểm, nguy hiễm”.  Đó là một lối nhắc nhở đến anh vậy. Chẳng có ai đủ khả năng thay anh hết. Những kẻ thay thế anh tường thuật dở ẹc, chán quá trời”.  Ký giả Lô Răng thì nói rằng mỗi lần nhậu, dân miền Nam khi cụng ly thường hô “dzô, dzô”. Đó là âm hưởng sống động quen thuộc của Huyền Vũ ngày nào còn vọng lại. Lối dùng chữ của ông đã thực sự đi vào đời sống dân gian. Nó linh hoạt. Nó gợi hứng phát ra khi có những pha công phá gay cấn trên sân cỏ.   

Ký giả Huyền Vũ tên thật là Nguyễn Ngọc Nhung, sinh năm Ất Mão 1915, ở miền Trung Phan Thiết. Bản tính thích đá banh và điền kinh nhảy xa. Trước khi làm ký giả thể thao cho đài phát thanh Pháp Á (Radio France Asie) năm 1951 ông làm trọng tài cho Tổng Cuộc Túc Cầu Nam Việt.  Ông là sĩ quan đồng hoá. Cấp bậc cao nhất khi giải ngũ là Đại Úy. Huyền Vũ là bút hiệu. Đó là tên của một vị sao trong số 28 vị sao chánh; có nghĩa là đi đến đâu là có sự đổi mới đến đó. Quốc Bảo thủ môn nổi tiếng một thhời của đội tuyển Việt Nam là một trong sáu người con trai của ông. Ông còn  có hai người con gái. Nhờ làm ký giả thể thao ông đã đi khắp miền Nam và hầu hết thủ đô các nước trên thế giới.  Năm 1951 ông khởi sự làm trực tiếp truyền thanh; buổi chót vào năm 1974.

Trong cuốn “Tôi làm ký giả thể thao” xuất bản năm 1988, ông kể lại rằng nhân một chuyến ra Huế ghé quán Lạc Sơn, trước chợ Đông Ba, một nơi anh em thể thao gặp nhau giống như quán Thanh Thế ở Saigon, chủ quán vừa cười vừa nói với ông: “ phải bắt  đền anh mới được vì mỗi lần anh trực tiếp truyền thanh là anh em  giựt chân, giựt tay đá gãy ghế, gãy bàn của tôi”. Môt kỷ niệm làm ông cảm động nhất là khi ông gặp ba ông lão ở Thất Sơn vô sân Tao Đàn coi đá banh. Sau khi trực tiếp xong một trận đấu, ông chuẩn bị đến toà soạn báo Saigon Mới để viết bài cho kịp số báo ngày hôm sau, bỗng có bàn tay đặt lên vai ông: chào ông. Ông quay lại. Nhận ra người đó là một cụ già , búi tóc và chòm râu đã điểm sương. 

Ông cụ chỉ hai cụ khác đứng cạnh và nói: anh em chúng tôi ở vùng Thất Sơn, thường nghe ông trực tiếp qua máy radio chạy pin. Hôm nay có dịp lên Saigon nhằm có trực tiếp nên chúng tôi mua vé vô coi; cố tìm gặp cho biết ông. Chúng tôi đã  lựa chỗ ngồi ngay sau lưng ông. Cảm động vì mối tình của thính giả ở xa dành cho mình, ông ngỏ lời cảm tạ. Nhưng cuộc đối thoại không thể kéo dài, Ông buộc lòng phải kiếu từ về toà sọan. Ban biên tập đang chờ bài đưa cho ban sắp chữ.  Cho đến nay cứ mỗi lần nhớ lại ông thấy lòng áy náy vì không có nhiều thời giờ với ba lão ông. Giá mà mời được ba cụ một buổi cà phê hay hàn huyên lâu dài hơn?

Cho đời biết tay

Người viết bài này trong thời gian làm báo ở Saigon thường gặp nhà báo chuyên về thể thao Lê Ngọc Hiển, Tấn Quỳnh; nhiều nhất với anh Phan Như Mỹ (qua đời vì tù đày Cộng Sản). Còn với ông Huyền Vũ thì chỉ quen biết thôi. Thế nhưng, sau khi sang Mỹ, khoảng đầu thập niên 1980, tôi vừa mới điện thoại, ông đã vồn vã hỏi: sao bồ có gì vui không? Tiếng “bồ” quá  hay. Nó xóa ngay xa cách tuổi tác, thân sơ. Ông còn vui vẻ nhận lời viết cho tôi một bài về tinh thần thể thao để đăng trong đặc san Việt Nam Ký Sự do tôi phụ trách xuất bản mùa hè năm 1983. Báo bao gồm nhiều vấn đề nói về người Việt Nam và nước Việt Nam sau tám năm bị nhuộm đỏ. Tác giả là những nhà văn và nhà báo sống khắp nơi trên thế giới.  Việt Nam Ký sự (VNKS) tên của một tổ hợp của khoảng 30 nhà báo chuyên bán ký sự cho các báo ở Saigon trước 1975.

Qua Mỹ có nhiều dịp liên lạc với ông, tôi thấy ông quả thật là một nhà báo thể thao chánh hiệu con nai vàng. Nói và làm y chang. Những điều ông viết không phải là những lời nói suông. Trong bài Nuôi Dưỡng Tinh Thần Thanh Niên Hải Ngoại gởi cho tôi, ông viết: “tinh thần thể thao gồm đức khiêm nhường và cầu tiến trong chiều hướng thắng không kiêu, bại không nản; tính cởi mở, hỷ xã, hiếu bạn”. Do đó, sau 1975 tuy đã trên 60 tuổi, để làm gương cho giới trẻ ông vừa đi làm cho hãng Noland về Data Processing. vừa đi học bán thời gian trong suốt 8 năm ở Đại học CNU (Christopher Newport University, Virginia). Năm1988, ông tốt nghiệp bằng Cử Nhân về Political Science.

Nhằm vinh danh nhà báo thể thao số một của Việt Nam, ngày 28/8/1999 giới cầm bút ở Hoa Thịnh Đốn trong đó có Lê Thiệp (qua đời năm 2013), Giang Hữu Tuyên (qua đời năm 2004),  Phạm Trần, Thiên Ân, .. đã tổ chức một “Ngày Huyền Vũ”  đê  nhắc lại những đóng góp của lão ký giả Huyền Vũ cho nền thể thao miền Nam trước đây, nhất là bộ môn bóng tròn. Ký giả Nguyễn Thiên Ân, người được đài phát thanh VNCH Saigon trước 1975 chỉ định theo ông học hỏi để thành một Huyền Vũ thứ hai, nhưng sau 11 năm làm cho đài Saigon, 11 năm cho BBC và gần 18 năm cho VOA cũng thừa nhận rằng cho đến nay không có ai trực tiếp truyền thanh về đá banh hấp dẫn bằng nhà báo nói vang danh một thời này. Ký giả Huyền Vũ thọ 91 tuổi mất ngày 24 tháng 8 năm 2005 tại Virginia.

Phan Thanh Tâm

California,  June 2021

6 BÌNH LUẬN

  1. Trước 1975, dù miền Nam luôn bị Việt cộng đánh bom, giựt mìn, pháo kích, ném lựu đạn ….khủng bố, phá hoại, nhưng nền thể thao của VNCH cũng vẫn phát triển trong một tinh thần Nhân Bản, thượng võ, đạo đức chân chính chứ không sa đọa, hợm hĩnh với ý đồ “ru ngủ thanh niên” như ngày nay dưới chế độ do CS cai trị.

    Cái gọi là nước CHXHCN Việt Nam chẳng có gì để hãnh diện, khoe khoang, nên đành lấy “thành tích” bóng đá (trong ao làng) để lên giây cót tinh thần cho cả một thế hệ “thanh niên Hồ Chí Minh” u mê, bạc nhược và xa đọa.

    “Thành tích” mà đảng CSVN đang dùng để ru ngủ đám thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh bệ rạc, nhu nhược – nếu không có ông “thày Park” – và nếu may mắn thì chắc cũng chỉ ở mức vô địch Đông Dương là hết cỡ .

    Khẳng định là thế!

    Ta nhớ bài học thuộc lòng thời tiểu học:

    Nắng vừa xế cổng thao trường rộng mở
    Cả hai đoàn cầu thủ tiến ra sân,
    Tiếng hoan hô vang dội khắp xa gần
    Để cổ vũ cho trận cầu quốc tế

    Đoàn tuyển thủ nước nhà tuy nhỏ bé
    Nếu so cùng cầu tướng ở phương xa
    Coi xuất quân lanh lảnh vừa ban ra
    Thì trận đấu đã vô cùng xôi nổi

    Tiền đạo ta như sóng cồn tiến tới
    Khi tạt ngang, khi nhồi bóng làm bàn
    Khiến đối phương thành rối loạn hoang mang
    Hậu vệ yếu phải quay về thế thủ

    Thiếu bình tĩnh. một vài người “chơi dữ”,
    Nên trong tài cảnh cáo đuổi ra sân……

    * Cái mong muốn ….cháy bỏng ngày nay của đám “thanh niên CS Hồ chí Minh” là được “đi xuất khẩu lao động” tại các nước mà trước 1975 vẫn chỉ ngang ngửa với VNCH về cả kinh tế và kỹ thuật …..như Đại Hàn, Đài Loan, Thái Lan và Singapore

  2. Đúng là em Ngụy cock ni ganh quá hóa khùng, thù quá hóa ngu á nghen. Trên thé giói này nguoi ta thuê huấn luyên vien là chuyện thuờng tình. Huan luyen Vien Hòa Lan về huấn luyen cho EAU vưa rồi sao em khong ngôac’ mỏ NGU ra chủi cho tụi EAU xem sao.

    Em đần độn dốt nát và lại them lòng ganh tị và thù hận Viet Cộng quá cho nên não em thành bã đậu cho nên suy nghĩ chỉ có thé thôi

  3. soi xét, phân tích, nội dung SGK, nếu đúng đắn, thì không gọi là giả. NXB GD nội dung sai, NXB GD làm giả. Quan trong la noi dung Sach.
    Gửi công an.
    Cong an, bo doi, lam gia Sach. Tu nam 2008. Sach khac, khong rieng SGK.
    Thong tin, chinh xac.
    Dat ten la: vu an ve Sach lich su que quan vua chua..
    Save.

  4. Mấy năm trỏ lại đây nền bóng đá Viet Nam nói riêng và lảnh vực thề dục thể thao nói chung duói thời Viet Công lảnh đạo xem ra rất khỏi sắc. Nào là các giải thi đấu lien tục tói tâp từ giải bóng đá trong vùng U22, U23, Á Vận hội Olympic năm 2019 các đọi tuyễn VIET NAM đả đoạt nhiều huy chuong vàng trong nhiều bộ môn. Mói đây thì đội tuyển bóng đá Viet Nam đả chuan bị để buóc vào đá vòng loại thứ 3 giải WORLD CUP 2022.

    Mấy bác NGỤY KÓCK xem ra rất buồn và rất cay cú khi thây’ đội tuyển VIET NAM an nên làm ra. Đội tuyển VN đả chinh nam phạt bắc, bọp tai từ INDONESIA và xoay qua quất giò lái MALAYSIA và chỉ để thua một trận vói UAE. Như thé duói triều đại HO CHI MINH, lần đau tiên Viet Nam tham gia WORLD CUP. thiet là cục kỳ oai phong đó nghen.

    Nè, cho anh Phét hỏi nhỏ tác giả bài viet’ là vì răng khong viét về lich sủ bóng đá của NGỤY SAI GON đá điéc ra sao cho mọi nguoi biét vói mà tác giả khi không lại khen lấy khen để một bình luân viên xua lắc xua lơ chăng ai biét để mà làm chi hả hả.

    Chắc là thấy đội bóng Viet Nam do Viet Cộng đào tạo đá đánh quá tuyệt vòi cho nên các bác NGụY ganh tị và tìm cách dìm hàng đội bóng Viet Nam và sau đó đua mot tác giả cù bơ cù bất ra làm đề tài để dìm hàng VC chứ gì.

    Thật vàng hong quản chi lửa, Ngụy kóck càng cô’ dìm hảng Viet Nam thì Viet Nam càng lúc càng đá hay hơn và nhất là đá hay gấp ngàn lần Ngụy Kóck Sai Gòn truoc 1975.

    • Chú Phét phải cảm ơn huấn luyện viên Nam Hàn–thánh sống của làng bóng đá VN. Ta ngu mãi tới khi có thằng ngoại quốc…

      • Đúng là em Ngụy cock ni ganh quá hóa khùng, thù quá hóa ngu á nghen. Trên thé giói này nguoi ta thuê huấn luyên vien là chuyện thuờng tình. Huan luyen Vien Hòa Lan về huấn luyen cho EAU vưa rồi sao em khong ngôac’ mỏ NGU ra chủi cho tụi EAU xem sao.

        Em đần độn dốt nát và lại them lòng ganh tị và thù hận Viet Cộng quá cho nên não em thành bã đậu cho nên suy nghĩ chỉ có thé thôi

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên