Trung Quốc muốn thâu tóm Đài Loan sớm hơn chúng ta nghĩ

6

Hôm thứ Ba, khi ra điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện để được phê chuẩn chức vụ mới, Đô đốc John Aquilino nói rằng mối đe dọa của Trung Quốc đối với Đài Loan “gần chúng ta hơn chúng ta nghĩ”.

Đô đốc John Aquilino đang là Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương, đã ghé thăm Việt Nam nhiều lần và đang được đề cử vị trí lãnh đạo Bộ Tư lệnh Ấn Độ – Thái Bình Dương, thế chỗ cho Đô đốc Philip Davidson.

Theo ông, Trung Quốc đang nhanh chóng tích lũy vũ khí và các phương tiện phụ trợ để áp đảo Đài Loan về mặt quân sự, một hành động mà Bắc Kinh có thể sẵn sàng thực hiện trong vòng 6 năm tới. “Ý kiến của tôi là vấn đề này gần với chúng ta hơn nhiều so với suy nghĩ của hầu hết mọi người.” Ông Aquilino nói thêm rằng Trung Quốc xem việc kiểm soát toàn bộ Đài Loan là “ưu tiên số một”, và đảng Cộng sản Trung Quốc đã từng dùng vũ lực thực hiện muc tiêu của họ sớm hơn các chiến lược gia Hoa Kỳ dự báo.

Trước đó, trong một cuộc điều trần hồi đầu tháng, Đô đốc Philip Davidson, đương kim Tư lệnh Ấn Độ – Thái Bình Dương cũng nói rằng Trung Quốc có thể chuẩn bị sẵn sàng để chiếm Đài Loan bằng vũ lực trong vòng 6 năm tới. “Tôi không thể hiểu được một số phương tiện mà họ đang đưa vào thực địa, trừ khi đó là một tư thế hung hăng. Tư thế này chỉ có thể diễn giải rằng họ quan tâm đến chuyện gây hấn.”

“Chúng ta đã chứng kiến ​​những hành động gây hấn sớm hơn chúng ta dự đoán, cho dù đó là ở biên giới Ấn Độ hay ở Hồng Kông hay chống lại người Duy Ngô Nhĩ. Chúng ta đã thấy những điều mà tôi không nghĩ là chúng ta mong đợi, và đó là lý do tại sao tôi tiếp tục nói về tính cách cấp bách. Chúng ta nên chuẩn bị ngay bây giờ”, Đô đốc Aquilino nói tại buổi điều trần hôm thứ Ba.

Tôi lo lắng rằng họ đang đẩy nhanh tham vọng thay thế Hoa Kỳ và vai trò lãnh đạo của Hoa Kỳ trong trật tự quốc tế dựa trên luật pháp, họ đã nói từ lâu rằng họ muốn làm điều đó vào năm 2050. Tôi e rằng họ sẽ chuyển mục tiêu đó đến gần hơn. Đài Loan rõ ràng là một trong những tham vọng của họ trước thời hạn đó và tôi nghĩ rằng mối đe dọa đó sẽ được thể hiện trong thập kỷ này, trên thực tế là trong 6 năm tới.”

Các nhà phân tích lưu ý rằng Bắc Kinh đã và đang xây dựng một lực lượng tàu chiến như bãi đáp máy bay trực thăng và tàu tấn công đổ bộ cỡ lớn, có thể hữu dụng trong việc đánh chiếm các đảo.

UNITED STATES – MARCH 23: Navy Adm. John C. Aquilino, nominee to be commander, U.S. Indo-Pacific Command, testifies during his Senate Armed Services Committee confirmation hearing in Dirksen Building on Tuesday, March 23, 2021. (Photo By Tom Williams/CQ-Roll Call, Inc via Getty Images)

Đô đốc Aquilino không đưa ra khung thời gian chính xác về thời điểm Trung Quốc có thể tìm cách tiếp quản Đài Loan bằng quân sự, ông cũng không trích dẫn bất kỳ thông tin tình báo mới hoặc cụ thể nào để đi kèm tuyên bố của mình.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Thượng tá Ngô Khiêm, cho biết hồi tháng Giêng:“Đài Loan là một phần không thể xâm phạm của Trung Quốc, Giải phóng quân Trung Quốc sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để kiên quyết đánh bại mọi nỗ lực của phe ly khai ‘Đài Loan độc lập’, đồng thời kiên quyết bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia.”

Sách trắng Quốc phòng năm 2019 của Trung Quốc có ghi: “Sự phát triển quốc phòng của Trung Quốc nhằm đáp ứng nhu cầu an ninh chính đáng của mình và đóng góp vào sự phát triển của các lực lượng hòa bình trên thế giới”.

Đô đốc Aquilino thừa nhận rằng, các động thái răn đe gần đây của Hoa Kỳ tỏ ra không hiệu quả, chẳng hạn cho tàu chiến của Mỹ lượn qua eo biện Đài Loan hoặc đưa hai nhóm tàu sân bay đi ngang qua Biển Đông. Ông nói: “Chúng ta nhất định đã không thay đổi được mong muốn, ý định, cũng như khả năng của Trung Quốc muốn tiến hành một cuộc tăng cường lực lượng quân đội lớn nhất chưa từng thấy trong nhiều năm qua.”

Khi các thượng nghị sĩ hỏi tại sao Mỹ phải bảo vệ Đài Loan, ông Aquilino cho biết uy tín của Washington với tư cách là đồng minh đối với những nơi như Nhật Bản và Philippines bị đe dọa nếu hòn đảo này rơi vào tay Bắc Kinh.

“Nó sẽ tác động tiêu cực đến vị thế của chúng ta trong khu vực nếu điều đó xảy ra và nó sẽ thách thức các đồng minh và đối tác còn lại của chúng ta, tác động tiêu cực đến khả năng hoạt động tự do của chúng ta trong khu vực”, ông nói.

Ông Aquilino cũng nói với các thượng nghị sĩ rằng sự hiện diện quân sự của Trung Quốc tại Đài Loan sẽ khiến Bắc Kinh ảnh hưởng đến 2/3 thương mại toàn cầu, vốn đi qua các tuyến đường biển gần Đài Loan.

(Theo CNN)

 

6 BÌNH LUẬN

  1. ha ha ha
    Nay lại gặp thằng Phét nữa rồi , thằng Phét ca ngợi thằng Tầu đỏ tưởng nó là anh em thì lầm to, hồi xưa nó có tử tế gì đâu? Thằng Mao hồi xưa nó bắt Bác Hồ phải sang tầu bú cặc cho nó nó mới giúp súng đạn đánh Tây đánh Mỹ, Hồ chủ tịt bú cặc giỏi truyền nghề cho đàn em
    Nay thằng Tầu cũng chả tử tế gì, nó bắt thằng Trọng Lú đưa vợ, con gái sang Tầu bú cặc cho Chủ Tịt nước, nó bắt em Kim Ngân sang bú cặc cho nó, nó khen em này bú giỏi lắm
    Thằng Phét tưởng bở, tưởng Tầu tử tế lắm, nó sắp qua BV chiếm làm thuộc địa, lính tầu bậy bạ lắm, nó bắt mẹ thằng Phét, vợ thằng Phét đem về Tầu bắt bú cặc cho chúng nó
    Phét có ý kiến gì không? Sẽ góp ý với Phét sau

  2. hahahhahaha, bay giò Mẽo mói chính thúc nhận ra sưc mạnh của TÀO CÔNG rồi thì e đả hơi muộn. Một nuoc Cong Sản Tàu rắp rem vuọt qua mặt MẼO về Tong San Luọng Quoc gia(GDP)làm cho MẺO run à nghen.

    Như cuọc họp vói MẼO vừa qua thì đủ biết là TÀO CỘNG khong còn ngán MẼO như truóc cho nên MẼO đòi nắn gân về chiêu trò NHAN QUYỀN thì TÀO CỘNG phang ngay lại là nuoc MẼO đang có vấn dề ve NHAN QUYỀN và nạn KỸ THI nội tại trong nuoc MẼO mot cách sau sắc và tiềm tàng. Điếu đó ám chỉ rằng “Nuóc MẼO cùa chúng mày rat là vi phạm nhân quyền cho nên đừng có mà chỏm mỏ vào chuyen của nuoc khác”.

    Còn chuyện ĐAI LOAN thì chỉ là vấn dề thoi gian lau hay mau mà thôi. Mẽo củng khong thể nào mà cứ bao bọc mải đuọc. Hày nghe mot cảnh báo của mot Đô Đốc Mẽo Admiral Philip Davidson, commander of the U.S. Indo-Pacific Command, on Tuesday (March 9) said China could take military action against Taiwan within the next six years.

    Cho dù Mẽo có muốn bao bọc TAIWAN thi củng khong thê nào mà cản đuọc súc mạnh dân tộc của TÀO CỘnG mọtt khi mà TÀU CỘNG vươt mặt MẺO về TONG SAN LUONG Quoc gia. Lúc đó vị thế của TÀO sẻ khác bay giò rat nhiều. Miệng nhà giàu có gang có thép, TAO CONG se dùng súc mạnh và tieng nói cũa minh đê áp lục lên TAIWAN. Mà MẼO thì néu có lọi thi MẼO cũng se săn sàng để TÀU láy lại ĐAI LOAN mà thôi.

    Thằng Mẽo là thằng đi buôn cho nên cái chi có lọi là MẼO đống ý ngay. Sở dĩ bao lau nay MẼO bán súng , bán máy bay cho DAI LOAN là vi TÀU chua ngả đúng giá cho nên MẼO tiep tục ù ù cạc cạc vờ vịt ung hộ TAIWAN ma thôi. Một khi mà TÀO CỘNG trả đúng giá lá MẼO ok ngay lap tức.

    Ngụy Tàn Dư 3/// khong chịu thuộc lich sử của chính mình mà cứ chủ quan cho rằng MẼO sẻ tiep tục ủng hộ TAIWAN bằng mọi giá. MẺO nó khong thuong ai hết á. Có lọi là nó trade liền thoi.

    Bài học 30 tháng 4 còn sờ sờ ra đó mà đám NGỤY TAN DU mau quên thế. Ai mà khong thuọc lịch sử thì chính kẻ đó sẻ bị lich sũ sẻ lặp lại.

    • Cái nhà bác Ngụy văn Phét này chỉ được cái nói đúng. Mẽo chỉ muốn các nước trên thế giới nghèo đói và ngu muội để đè đầu cưỡi cổ người ta mà thôi. Bất cứ nước nào hùng cường mà có thể đe dạo ngôi bá chủ của Mẽo là Mẽo tìm cách chọc phá bằng mọi thủ đoạn hèn hạ và bỉ ổi nhất.
      Ngày nay Mẽo chẳng làm gì được Bắc Triều, một quốc gia Mẽo bao vây kinh tế, cấm vận >1/2 thế kỷ, nhiều đời ton ton Hoa Kỳ muốn xóa sổ mà không được đến nỗi, ton ton Trump phải hòa hoãn, cười tươi bắt tay Kim Chính Ấn, thế có tệ không.
      Mấy khứa cờ vàng mắt lồi hẳn ra klhông thể tin ton ton Trump cờ đỏ vẫy tại Hà Nội với nụ cười tươi như hoa, thế có bỏ bu thằng cờ vàng 3 que không chứ.
      Ton ton Bị Đần vừa già vừa lẩm cẩm, nói trước quên sau, lên cầu thang máy bay còn bị sụn bà chè 3 lần thì còn đủ sức đâu mà đấu với Tập Cận Bình, Putin, Kim Chính Ấn…. tốt nhất về nhà mở trại nuôi gà Tây vắt sữa bán cho bọn cờ vàng, nhường lại cho con mẹ Harris nó cười rất tươi mỗi khi thấy Bị Đần mắc lỗi.
      Ngày 15-3-21 Bị Đần trục xuất 33 cựu VNCH về VN theo đúng như chính sách của ton ton Trump đề ra. Mấy khứa già cờ vàng liệu cái thần hồn, chửi Bị Đần vừa thôi, nó mà biết thì về với Việt+ nó sẽ mần thịt tụi bay như mần cá ba sa!

      • Hồ chủ tịt muôn năm

        Số là hồi xưa Bác Hồ chuyên nghề thổi kèn saxophone (Bú Cặc) cho các cố vấn Tầu, cho bác Mao nay thằng Phét cũng học được cái nghề chuyên nghiệp của Bác truyền lại
        Nay thằng Phét cũng búc cặc các quan Tầu Phù như Bác Hồ hồi xưa nên nó ca tụng Tầu Phù dữ lắm
        Bác Hồ làm gì nó cũng bắt chước, hồi xưa, Bác ở xứ Nghệ đói quá, Bác vào Saigon kiếm sống, lên Ngã ba Chú Ía, Ngã Năm Chuồng Chó đổ bô cho mấy con đĩ, sau mới mò ra Cảng nhà Rồng sang Tây làm bồi tầu mà bọn đàn em hê lên Bác tìm đường cứu nước.
        Hồi 75 thằng Phét ở Bắc đói rạc, nó cũng mò vào Saigon kiếm sống, lên Ngã ba Chú Ía, Ngã Năm Chuồng Chó đổ bô cho mấy con đĩ, sau bỏ nghề làm DLV kiếm khá hơn, tối tối vẫn bú cặc các quan tầu Phù, độ này Phét hết đói nên nó chửi dữ hơn, được đảng cho cơm, gạo no đủ nó chửi mạnh bà con thấy cả

  3. Trung cộng biết được đánh Đài Loan sẽ đi vào con đường tan rã ,
    cho nên không bao giờ muốn đánh Đài Loan cả . Trung cộng chỉ
    hung hăng bằng mồm mà thôi . Nếu đánh Đài Loan , Trung cộng
    lâm vào cái thế :bạng duật tương trì ,ngư ông đắc lợi . Mỹ có lợi
    nhất trong vụ nầy . Cái nghệ thuật chiến tranh là Mỹ phải làm cách
    nào đó để dồn Trung cộng vào cái thế phải đánh Đài Loan .

    Bán vũ khí tối tân cho Đài Loan ,cũng là cái thế để chọc tức Trung
    cộng . Con đường sắp tới là Mỹ sẽ bình thường hoá quan hệ với
    Đài Loan trên quan điểm quốc gia Đài Loan . Anh Trung Cộng đủ
    khôn ngoan để tránh cái bẫy này ,nhưng đến một lúc nào đó Trung
    cộng sẽ bị gài vào thế phải đánh Đài Loan .

    Và lúc đó Mỹ sẽ reo lên Ha lê lú già ,và tìm đủ mọi cách để kéo
    dài cuộc chiến ,càng dài càng tốt .
    Lúc đó hai thằng Tầu chỉ có nước ôm nhau mà khóc .

  4. Đã muốn diệt thì đừng có nuôi. Đừng có tay phải đánh mà tay trái lại đưa tiền. Các chính phủ Mỹ trong quá khứ, vì lợi ích kinh tế, đã nuôi Tàu Cộng và hậu quả là nước Mỹ ngày nay đang phải đối đầu với một kẻ thù lớn mạnh chưa từng có từ trước tới nay. Từ một quốc gia cộng sản nghèo đói nhưng rộng lớn và đông dân, và chỉ trong nửa thế kỷ đã có mồi trở thành một siêu cường thay thế Mỹ. Bây giờ Mỹ còn nói tới vừa đánh vừa hợp tác làm ăn với Tàu Cộng thì chả khác gì tiếp tục đưa dây cho kẻ thù treo cổ.

    Mọi thừ đều là những sai lầm sau này. Sau cú bắt tay lịch sử của tổng thống Mỹ Nixon và chủ tịch đảng cộng sản Tàu Mao Trạch Đông, Mỹ liền ký Hiệp Định Ba Lê với cộng sản Bắc Việt để bỏ rơi Miền Nam của Việt Nam và cho tư bản Mỹ vào đất Tàu làm ăn. Mỹ chọn từ bỏ cuộc chiến. Vào thời điểm đó. Nếu đứng trên cương vị vì quyền lợi của nước Mỹ thì là đúng. Chiến lược của tổng thống Nixon không sai nhưng Mỹ sai ở chỗ những người kế nhiệm đã để cho nước Tàu quá lớn mạnh sau này. Mỹ đã chủ quan nuôi kẻ thù để bây giờ muốn kiềm hãm. Nhưng Mỹ không thể thắng được Tàu Cộng như đã thắng Liên Xô vì kinh tế và dân số của Tàu bây giờ quá to và quá lớn. Mỹ chỉ còn con bài Đài Loan còn bị cắt rời là khả dĩ có thể làm suy yếu nước Tàu nhưng liệu Mỹ có muốn trở lại chiến tranh?

    Trích lại một đoạn ngắn của Đô đốc Philip Davidson: “Tôi lo lắng rằng họ đang đẩy nhanh tham vọng thay thế Hoa Kỳ và vai trò lãnh đạo của Hoa Kỳ trong trật tự quốc tế dựa trên luật pháp, họ đã nói từ lâu rằng họ muốn làm điều đó vào năm 2050. Tôi e rằng họ sẽ chuyển mục tiêu đó đến gần hơn. Đài Loan rõ ràng là một trong những tham vọng của họ trước thời hạn đó và tôi nghĩ rằng mối đe dọa đó sẽ được thể hiện trong thập kỷ này, trên thực tế là trong 6 năm tới.” Và một đoạn của phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Cộng, Thượng tá Ngô Khiêm, cho biết hồi Tháng Giêng rằng: “Đài Loan là một phần không thể xâm phạm của Trung Quốc, Giải phóng quân Trung Quốc sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để kiên quyết đánh bại mọi nỗ lực của phe ly khai ‘Đài Loan độc lập’, đồng thời kiên quyết bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia.”

    Vậy nếu Tàu Cộng đánh Đài Loan thì Mỹ và quốc tế có tham gia hay hỗ trợ? Tàu chiến Mỹ vẫn thường đi vào eo biển Đài Loan để răn đe. Nhưng răn đe là chỉ khi nào Tàu Cộng còn yếu và sợ chiến tranh. Ngày nay họ đã mạnh và cũng không sợ chiến tranh. Chiến lược răn đe chỉ có hiệu nghiệm với các nước nhỏ và yếu nhưng không răn đe được nước lớn và mạnh. Chiến lược này không còn hiệu nghiệm với Tàu Cộng ngày nay.

    Khi các thượng nghị sĩ hỏi tại sao Mỹ phải bảo vệ Đài Loan, ông Aquilino cho biết uy tín của Washington với tư cách là đồng minh đối với những nơi như Nhật Bản và Philippines bị đe dọa nếu hòn đảo này rơi vào tay Bắc Kinh.” “Nó sẽ tác động tiêu cực đến vị thế của chúng ta trong khu vực nếu điều đó xảy ra và nó sẽ thách thức các đồng minh và đối tác còn lại của chúng ta, tác động tiêu cực đến khả năng hoạt động tự do của chúng ta trong khu vực”.

    Không chỉ có tác động tiêu cực mà còn là đe dọa tới lợi ích kinh tế và an ninh tương lai cũng như vai trò siêu cường số một của nước Mỹ.

    Quay lại quá khứ. Mỹ và Tàu Cộng đã từng “đụng độ” trong chiến tranh Triều Tiên. Lúc đó dân số Tàu chỉ khoảng độ 6, 7 trăm triệu và vũ khí còn rất lạc hậu nhưng vì để bảo vệ biên giới và chế độ mà Tàu Cộng tham chiến trợ giúp Bắc Hàn. Mỹ tham chiến giúp Nam Hàn, dù không phải là đồng minh, nhưng lại không muốn tiêu diệt chủ nghĩa cộng sản, cũng giống như trong cuộc chiến tranh VN là vì quyền lợi của nước Mỹ. Nhưng nửa thế kỷ làm ăn với Tàu Cộng Mỹ đạt được gì và Tàu Cộng đạt được gì? Nếu đem so sánh cái có được và cái mất của Mỹ và cái có được của Tàu Cộng thì Mỹ nên thay đổi chính sách ngay kẻo lại hối hận.

    Vậy nếu lần này Tàu cộng muốn đánh chiếm Đài Loan thì Mỹ có tham gia hay sẽ để mất thì nước Mỹ hãy cân nhắc cái được và mất và hành động trước khi muộn.
    nv

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên