Vài hàng châu Á Giáng Sinh

1
Voi mặc trang phục ông già Noel đi phát quà cho trẻ em tại Trường tiểu học Jirasartwitthaya ở thành phố Ayutthaya, Thái Lan. Ảnh: Reuters.

Nối tiếp Nguyễn Thiện Nhân cho người khiêng lư hương dưới chân tượng Đức thánh Trần đi chỗ khác, Bắc Kinh đã cho tháo gỡ thêm các bức tượng kỷ niệm Thiên An Môn tại hai trường đại học ở Hồng Kông. Như vậy là trong tuần qua, đã có 3 bức tượng tại 3 trường đại học ở Hồng Kông tưởng niệm vụ thảm sát năm 1986 đã bị thủ tiêu. Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng gồm những người Cộng sản cũ kiến nghị khản cổ nhưng không đi tới đâu, mấy chục sinh viên Hồng Kông la ó phản đối khi công nhân gỡ tượng ở hai trường đại học hôm thứ Sáu, nhưng chắc rồi cũng chẳng đi tới đâu. Tác giả một trong hai tượng dọa sẽ kiện chính quyền Hồng Kông và nói gỡ bỏ tượng là gỡ bỏ lịch sử. Nếu hai đảng anh em còn thống trị thêm vài chục năm nữa, con cháu họ sẽ không nghe nói đến Thiên An Môn hoặc chiến tranh biên giới phía Bắc.

Nối tiếp truyền thống giết, cướp của những năm 1945 và 1975, Việt Nam đã cướp được vị trí số một của Philippines để trở thành quốc gia vô địch Đông Nam Á về mặt đối phó tệ nhất với Covid. Nhiều người Việt Nam đã khóc khi tuyển Việt Nam thua Thái Lan 2-0 nhưng vẫn vô cảm trước cái chết của gần 30K người vì Covid, trong đó có những nạn nhân của que ngoáy mũi dỏm. Cho đến giờ này, Bộ Y tế Việt Nam nói mình vô can, mình vẫn làm “đúng quy trình”. 1945: Giết, giết nữa, bàn tay không phút nghỉ. 1975: Cướp, cướp nữa, bàn tay không phút nghỉ. 2021: Ngoáy, ngoáy nữa, bàn tay không phút nghỉ. Tất cả để “cho đảng bền lâu”.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã ân xá cho cựu Tổng thống Park Geun-hye, đang thụ án 20 năm tù về tội tham nhũng. Bà Park, 69 tuổi, trở thành tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc bị lôi khỏi chức vụ sau khi bị kết tội thông đồng với một người bạn để nhận hàng chục tỷ won của các tập đoàn lớn. Văn phòng của Tổng thống Moon cho biết việc ân xá cho bà Park là nhằm “vượt qua quá khứ đáng tiếc, thúc đẩy sự đoàn kết của mọi người và chung tay vì tương lai.” Hàn Quốc nhốt 20 năm nhưng mới có 4 năm đã thả. Việt Nam kêu đi học tập 10 ngày nhưng 10 năm vẫn chưa về.

Nội các Nhật Bản đã thông qua ngân sách quốc phòng kỷ lục 5,4 nghìn tỷ yen (47 tỷ USD) cho tài khóa 2022, tăng cường khả năng quốc phòng của mình để đối phó với sự gia tăng sức mạnh quân sự của Trung Quốc và tình hình căng thẳng tại Đài Loan. Việc tăng ngân sách phù hợp với cam kết của Nhật Bản với Hoa Kỳ để giải quyết các vấn đề an ninh ngày càng thách thức trong khu vực. Thủ tướng Fumio Kishida, trước đây vẫn có thái độ bồ câu, đã nhanh chóng áp dụng các chính sách diều hâu hơn; ông cũng xét đến khả năng tấn công phủ đầu để đối phó với sự tăng cường quân sự của Trung Quốc, và khả năng hạt nhân ngày càng tăng của chú Ủn bên Triều Tiên. Hơn ai hết, ông thủ tướng cũng hiểu Đài Loan xổ mũi thì Nhật Bản cũng nhức đầu.

Siêu bão Rai đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 375 người kể từ khi nó xé toạc Philippines vào cuối tuần trước. Ít nhất 515 người bị thương và 56 người mất tích, hàng trăm ngàn người phải sơ tán. Nhiều trường hợp tử vong dự kiến sẽ được xác nhận thêm sau khi các hoạt động cứu hộ chấm dứt. Tuy nhiên, nhân viên cứu trợ gặp khó khăn khi muốn tiếp cận một số khu vực bị cô lập do đường sá hư hỏng và ngập nước, một số nơi mất liên lạc điện thoại và internet. Giả sử bão Rai rớt sang Việt Nam và gây nhiều thiệt hại thì không biết có bao nhiêu tư nhân sẽ tình nguyện cứu trợ sau những vụ lùm xùm gần đây liên quan đến Phương Hằng, Thủy Tiên, Hoài Linh, Mr. Đàm…

Các chú voi ở Thái Lan đội mũ ông già Noel và đeo khẩu trang đến phát gel bôi tay, mặt nạ và bóng bay cho các trường học nhân dịp Giáng sinh, một chuyện lạ do thời buổi Covid ở quốc gia đa số theo đạo Phật. Một nhà tổ chức sự kiện tại một trường tiểu học phía Bắc Bangkok nói: “Chúng tôi biết học sinh đã căng thẳng vì các lớp học trực tuyến, vì vậy chúng tôi hy vọng sự kiện này có thể khiến các em vui và khuyến khích các em học tập.”

 

1 BÌNH LUẬN

  1. Hai ngàn năm lẻ hờn căm quân thù!

    “Nhân Danh Thiên Chúa Trên Trời
    Bình An Dưới Thế Cho Người Thiện Tâm”
    Năm nầy nữa là bao năm
    Người dân tôi vẫn hờn căm hận trào?

    Đánh cho Mỹ cút Ngụy nhào
    Đánh cho chết mẹ đồng bào miền Nam
    Bao giờ toàn dân Việt Nam
    Tự do dân chủ bình an như người?

    Bao giờ cho ̣đượ̣c làm người
    Bao giờ cho được sống đời tự do
    Bao giờ hạnh phúc ấm no
    Bao giờ chết hết rợ Hồ Việt gian?

    Bấy giờ mới hết lầm than
    Toàn dân ca khúc vinh quang reo hò
    Toàn vẹn lãnh thổ cơ đồ
    Không còn bè lũ bưng bô giặc Tàu!

    Lạy Trời Phật Chúa nguyện cầu
    Bình an toàn thể đồng bào Việt Nam!
    Năm nầy nữa mấy ngàn năm?
    Hai ngàn năm lẻ hờn căm quân thù!

    Phạm Văn Thành

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên