Tự do Báo chí hay Báo chí “liberal”?

1

Tôi không mở TV, vì trên đó đang tràn ngập tin về ngày bầu cử hôm 03/11/2020, kẻ bênh người chống vô cùng phức tạp. Ngồi tĩnh lặng để nghĩ đến một số biến cố từng làm thay đổi lịch sử nước Mỹ. Vì, bầu cử đang xảy ra, có thể, cũng là một biến cố như thế!

Mở đầu là cuộc cách mạng về quyền Tự do Tín ngưỡng của 102 người muốn được thờ phượng Thượng đế theo ý họ. Năm 1620, họ từ bỏ một Âu châu văn minh trên con tàu Mayflower, đi tìm một vùng đất mới hoang sơ mà hoàn toàn không hề biết sẽ nguy hiểm như thế nào. Rồi khai sinh ra nước Mỹ hiện tại.

Tiếp theo là cuộc cách mạng Trà. Người Mỹ từ bỏ thói nghiện trà để khỏi bị đế quốc Anh bắt chẹt về thuế. Cả con tàu chở đầy trà từ Anh đến, đậu ngoài khơi chờ cập bến, họ đem đổ hết xuống biển là khởi đầu chấm dứt sự lệ thuộc mẫu quốc Anh. Từ đó họ hình thành một thói quen mới, uống cà phê thay trà. Bây giờ, cà phê là thức uống không thể thiếu được không chỉ riêng người Mỹ.

Rồi đến cách mạng Giải phóng nô lệ sau nội chiến Bắc Nam đẫm máu. Tổng Thống Abraham Lincoln bị ám sát. Mục sư Martin Luther King Jr, vị lãnh đạo tranh đấu Dân quyền sau nầy, cũng bị ám sát. Là đỉnh điểm của biến động. Để ghi ơn Tổng Thống Lincoln, họ tạc tượng ông trên núi đá Rushmore ở South Dakota. Để vinh danh Mục sư Luther King, họ có ngày nghỉ lễ hàng năm.

Cuộc nội chiến Bắc-Nam kết thúc với quân miền Bắc chiến thắng quân sự nhưng miền Nam cũng chiến thắng: Nô lệ được giải phóng.

Từ nguồn gốc nô lệ tiến đến đỉnh cao quyền lực không phải chỉ riêng của nước Mỹ mà trên thế giới, đã hẳn là một cuộc cách mạng về bình đẵng vĩ đại! Nước Mỹ chọn một người da đen làm tổng thống, ông Barack Obama.

Hiến pháp Mỹ hiện tại có luật bảo vệ quyền bình đẳng rất chi tiết và được áp dụng rất nghiêm khắc. Nhưng xã hội Mỹ đang bị chia rẽ nghiêm trọng mà Tổng Thống Donald Trump là nguyên nhân.

Năm 2016, khi mới là ứng cử viên tranh cử chức tổng thống, ông Trump đã tấn công gay gắt vào nền tảng đệ tứ quyền, Tự do báo chí, vốn bất khả xâm phạm, điều mà trước ông không hề có một ứng cử viên nào dám đụng đến. Ông đắc cử, một cơn “địa chấn” lan rộng khắp thế giới.

Đã hẳn Tự do báo chí thì báo chí thường đứng về phía đối lập với đảng đang cầm quyền. Chính những sai sót được nêu ra giúp đảng cầm quyền kịp điều chỉnh để mong được tái cử. Phía đối lập sẽ khai thác triệt để những bất cập của đảng cầm quyền để tìm hậu thuẫn của cử tri, hy vọng nắm quyền trở lại trong kỳ bầu cử sắp tới. Sự mâu thuẫn đó là yếu tố chính để xã hội tiến bộ và đất nước phát triển.

Lịch sử chứng minh nước Mỹ đi đúng hướng như thế nên nước Mỹ trở thành lãnh đạo thế giới tự do.

Trái lại, khi báo chỉ ca ngợi chính quyền, thì đất nước đó sẽ rơi vào suy thoái. Là lý do các nước cộng sản sụp đổ. Một ngày nào đó VN không ngoại lệ.

Thế nhưng khi báo chí nhân danh tự do, thực chất vì quyền lợi của chính mình, hoặc bị kẻ thù lèo lái hay mua chuộc nên bất chấp quyền lợi của đất nước và dân tộc, tạo ra hỗn loạn xã hội, như thời VNCH tại miền Nam, thì kết quả người VN đang thấy cụ thể trước mắt.

Việc phục hưng nước Mỹ, Make America Great Again, để tránh nhiều nước lợi dụng Mỹ, bị thế giới phản ứng mạnh nhưng từng bước chính họ phải cải cách. Để bảo vệ an ninh của chính họ, họ phải chi thêm ngân sách cho quốc phòng như khối Âu châu, Nhật, Hàn. Về kinh tế nhiều Hiệp định được tái thương lượng rồi ký kết, Mỹ hưởng nhiều lợi nhuận hơn, đem công việc làm về lại Mỹ nhiều hơn. Con số người thất nghiệp thấp nhất từ hơn nửa thế kỷ. Kinh tế tăng trưởng vượt bậc trước khi bị nạn dịch covid. Những sự thật như thế nhưng bị báo chí kết án là “Mỹ tự cô lập, vứt bỏ đồng minh, tạo điều kiện tốt cho Tàu cộng”!

Chuyện nội địa thì Black Lives Matter, là diễn biến tranh đấu Dân quyền, nhưng báo chí không khách quan về nguyên nhân. Họ ủng hộ các tổ chức ANTIFA, Defund Police, phá hủy các tượng dài lịch sử, biến một vài thành phố thành vô chính phủ, cướp bóc, phá họai… rồi bám vào sự kiện để khai thác hận thù cho mục đích chính trị trước mắt của đảng Dân chủ. Những việc như vậy thật sự chính là lực cản sự tiến bộ, cần phải lên án, vì tạo ảnh hưởng xấu trong cuộc tranh đấu tốt đẹp cho quyền bình đẳng thực sự của người da màu!

Về dịch covid-19, mọi mũi dùi báo chí đều hướng về cá nhân Tổng Thống Trump. Kết án ông coi thường mạng sống người Mỹ vì những tuyên bố phản khoa học. Để công bình hơn, tại sao không lên án tất cả lãnh đạo trên thế giới ?

Đôi điều về Tự do báo chí nêu trên có phải thực sự là Tự do báo chí đúng nghĩa?

Phải chăng ban đầu ông Trump tấn công việc nhân danh Tự do báo chí mà ông đặt tên là “fake news”, nên được người Mỹ chọn làm Tổng Thống thứ 45 (?)

Nhưng rất tiếc, thời ông làm tổng thống thì Hạ viện và Hành pháp đối đầu nhau như kẻ thù. Hạ viện và Thượng viện cũng không khác. Một chế độ với tam quyền phân lập mà bị chia rẽ trầm trọng như thế thì rõ ràng ông Trump thất bại trong chức vụ tổng thống. Vì tư cách cá nhân ông có quá nhiều điều không xứng đáng là lãnh đạo nên người Mỹ chọn tổng thống mới.

Ứng cử viên Joe Biden của đảng Dân Chủ (theo tôi, là một người hoạt động chính trường suốt 47 năm nhưng vô cùng mờ nhạt) vừa đoạt được quá con số 270 phiếu Đại cử tri cần thiết theo luật để trở thành Tổng Thống đắc cử, cách đây chừng 15 phút, 12 giờ trưa nay, ngày 7/11/2020 (giờ miền Đông nước Mỹ) Ông sẽ là Tổng Thống thứ 46 của Hoa Kỳ!

Vấn đề còn lại là của Báo chí “liberal”. Người viết xin được dùng nguyên chữ “liberal” tiếng Anh với nghĩa xấu, vì giải thích rất dài dòng. Điều hiển nhiên là kẻ thù của nước Mỹ sẽ tiếp tục khai thác tối đa tình trạng “liberal” nầy.

Nền tảng Tự do Báo chí Mỹ từng là niềm tự hào chung của thế giới có bị lạm dụng để trở thành Báo chí “liberal” làm hỗn loạn xã hội nữa hay không hy vọng sẽ sáng tỏ hơn trong ngày tháng sắp đến.

Nếu không, thì 4 năm tới người Mỹ sẽ làm một cuộc cách mạng dân chủ khác để bảo vệ di sản truyền thống trong hòa bình mà không hề gây ra đổ máu như cộng sản. Đây là tính ưu việt của Dân chủ Tự do.

(7/11/2020)

 Kông Kông

1 BÌNH LUẬN

  1. Báo chí, báo chó ở xứ tự do nhìn theo góc độ nào đó cũng hệt như dưới trào cộng sản, kiểu chó cắn cả bầy, bây giờ chúng hè nhau hạ nhục Trump nhưng nai mai sẽ quay sang cắn Bilden, chờ đấy. Còn mấy mít giờ ủng hộ cụ ấy ra mặt thì nhớ giữ lòng chung thủy nhé, chớ có quay lại cắn kkk.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên