Trung Quốc và chiến dịch Thiên Võng

3
Ảnh minh hoa, nguồn Businessinside

Một báo cáo mới do một tổ chức bênh vực nhân quyền công bố đã trình bày chi tiết các phương pháp mà Trung Quốc sử dụng để buộc hàng ngàn người đào tẩu sang các quốc gia khác phải quay về nước, mô tả thế lực của Bắc Kinh nhằm kiểm soát cộng đồng người Hoa sinh sống ở nước ngoài.

Tổ chức phi chính phủ Safeguard Defenders có trụ sở tại Tây Ban Nha nêu bật ba chiến thuật được Trung Quốc cho phép để phục vụ mục đích này – giam giữ người thân của kẻ chạy trốn để gây áp lực, cử đặc vụ ra nước ngoài để hù dọa trái phép người bị săn bắt hoặc đơn giản là bắt cóc họ đưa về nước.

Tổ chức Safeguard Defenders đã tổng hợp thông tin liên quan đến 62 trường hợp như vậy đã xảy ra tài nhiều quốc gia; trong đó có Mỹ, Canada, Úc, Việt Nam, Thái Lan và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất UAE.

Dữ liệu chính thức từ Trung Quốc cho thấy gần 10.000 người đào tẩu đã hồi hương kể từ năm 2014 theo một chương trình có tên Lưới Trời hoặc Thiên Võng, hàm ý rằng chạy đâu cho thoát: “Lưới trời lồng lộng, tuy thưa mà khó lọt”.

Safeguard Defenders lưu ý rằng chỉ riêng trong năm 2020, đã có 1.421 người đào tẩu được nhân viên của Thiên Võng dẫn độ về Trung Quốc, theo tin truyền thông nhà nước Trung Quốc, mô tả hoạt động này là một chiến dịch chống tham nhũng.

Chiến dịch Thiên Võng ra mắt vào năm 2015, tiếp thu và thay thế chiến dịch Săn Cáo đã có trước đó, từng được truyền thông nhà nước ca ngợi và các tin phương Tây đưa tin rộng rãi.

Trong báo cáo dài 69 trang, Safeguard Defenders đã mô tả đã có những vụ mà các đặc vụ Trung Quốc bay đến Mỹ để hù dọa các đối tượng phải quay trở lại đại lục.

Nhà chức trách Trung Quốc cũng đã thuê tư nhân Mỹ để làm việc với người của Trung Quốc có mặt tại hiện trường – như được nêu chi tiết trong lời khai của một cựu cảnh sát viên Mỹ ở New York đã hỗ trợ hoạt động dẫn độ từ năm 2017 đến năm 2019. Làm như vậy, họ sẽ tránh có quá nhiều đặc vụ Trung Quốc trên thực địa.

Theo Safeguard Defenders, nhà chức trách Trung Quốc bắt giam gia đình của những kẻ đào tẩu để ép buộc người thân yêu cầu đối tượng về lại mái nhà xưa.

Ví dụ, một thường trú nhân Hoa Kỳ gốc Hoa bị giam giữ tại Dubai vào tháng 5 năm ngoái đã kể lại việc cha mẹ anh ta bị công an quấy rối và giam giữ nhiều lần. Anh ta đã bị Bắc Kinh đưa vào tầm ngắm sau khi lên mạng xã hội đặt câu hỏi về số người chết thực sự của Trung Quốc sau một cuộc đụng độ biên giới với Ấn Độ.

Anh này đã không trở về Trung Quốc và nói rằng sau đó anh đã hoàn toàn mất liên lạc với cha mẹ mình.

Safeguard Defenders lưu ý rằng một trong những nhóm người bị nhắm mục tiêu nhiều nhất là người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ .

Nhân viên của Thiên Võng cũng sử dụng phương pháp bắt cóc. Safeguard Defenders đã trích dẫn các báo cáo trên giấy và clip thu hình các nhà hoạt động lưu vong và các ông bà đại gia bị bắt cóc ngay tại các khu vực công cộng, khách sạn và thậm chí ở cả nhà của họ tại các quốc gia như Myanmar, Thái Lan, Việt Nam và UAE.

Có những trường hợp cơ quan thực thi pháp luật của nước sở tại hợp tác với Trung Quốc, chẳng hạn như cảnh sát Ai Cập bắt giữ và trục xuất người Duy Ngô Nhĩ trong các hoạt động chung với Bắc Kinh.

Trong một trường hợp tương tự, một nhà hoạt động giúp con trai của một luật sư nhân quyền trốn khỏi Trung Quốc để đến Myanmar, nhưng khi đến nơi, người con trai đã bị các đặc vụ Trung Quốc mặc thường phục bắt giữ, sau đó bị thẩm vấn và đưa về Trung Quốc. Chính phủ Myanmar nói rằng họ không biết gì về những sự kiện như vậy.

Báo cáo của Safeguard Defenders viết: “Với những lần trở về ngoài ý muốn, thông điệp của ĐCSTQ là không có nơi nào là an toàn; chạy trốn ra nước ngoài sẽ không cứu được bạn, không có lối thoát”.

Việt Nam nổi tiếng với vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh một cách thô bạo nhưng phải bó tay với cựu thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa. Bộ Công an Việt Nam xác nhận họ đang truy nã quốc tế bà Thoa vì cáo buộc “tham nhũng” và kêu gọi bà này về “đầu thú để hưởng khoan hồng.”

Bộ Công an vẫn tự hào là cơ quan đánh án nổi tiếng nhất thế giới, vì những người được gọi là “thế lực phản động” có trốn ở đâu cũng bị mò ra; nhưng đến giờ này vẫn chưa tỉm ra bản đồ Thủ Thiêm và vẫn chưa biết những người có uy tín nào đã mua bằng của trường đại học Đông Đô.

(Theo Business Insider)

3 BÌNH LUẬN

  1. Bọn chó đẻ CS chúng nó thành công hơn các chế độ khác là vì chúng nó không ngần ngại giết cả đàn bà trẻ nít vô tội để đạt mục tiêu. Do đó, một khi những người Quốc Gia nắm được quyền lực trong tay mà không nỡ giết sạch bọn CS, đó là một sai lầm chết…..cả nước. Phải luôn tâm niệm rằng: bọn chó đẻ CS không phải là Người, lại càng chắc chắn rằng chúng nó không phải là anh em hay đồng bào của chúng ta gì sất. Mỗi tên CS, là một viên kẹo đồng, thì đất nước VN sẽ bền vững.

  2. Tàu+ thì khỏi nói. Chúng len lỏi, luồn lách, đội lốt khắp chỗ. Đến thằng gọi là ‘cha già dân tộc’ mà chúng còn cho người của chúng giả trang để trở thành người Việt rồi tung hỏa mù cho làm ‘cha già dân tộc’. Thế mà vẫn lừa được khối người Việt.

    Chuyện thằng gọi là ‘cha già dân tộc’ lâu rồi, dù còn tác hại. Nhưng cái tác hại mới đây là chuyện kít test Việt Á, chúng biến từ hàng nhập lậu của Tàu+ thành hàng sản xuất ở VN. Bao nhiêu người chết oan? Bao nhiêu đứa ăn tiền của chúng để lừa người dân? Kinh khủng!

  3. Đây cũng là lý do tại sao các “vị” lãnh đạo đảng Việt cộng không bao giờ dám nói đụng đến Trung công, dù biển đảo VN đã bị Trung cộng chiếm hết 90%.

    Ấy cũng là vì sợ “thiên võng” của….thiên triều thôi.

    Thử hỏi Nguyễn Phú Trọng có bao giờ dám há mõm đề cập đến Biển Đông? Cho ăn kẹo, lú cũng không dám!

    Các “bố Tàu” cho Trọng sống thì Trọng sống, khi bảo chết thì Trọng sẽ tự động chui vào ….hòm.

    Tội nghiệp Phét!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên