Trung Quốc là đồng lõa của Nga trong chiến tranh tại Ukraine

4
Anh em ta bánh đa bánh đúc? (Ảnh Abc News

ĐCV: Ông Marco Rubio, gốc Cuba, giữ chức thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đại diện tiểu bang Floridatừ năm 2011. Là thành viên của Đảng Cộng hòa, ông không thành công khi muốn đảng đề cử ông tranh chức tổng thống vào năm 2016. Sau đây là ý kiến mới đây của ông trên tờ Washington Post .

———————–

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) có một danh sách dài về tội phạm, trong đó có việc đàn áp có hệ thống các quyền cơ bản của con người, gián điệp công nghiệp, sử dụng lao động nô lệ và diệt chủng. Giờ đây, danh sách đó có thể thêm tội đồng lõa cho những hành động tàn bạo mà Nga đang gây ra ở Ukraine.

21 năm trước, Trung Quốc đã ký “Hiệp định Hữu nghị” với Nga. Lúc đầu, hiệp định có vẻ là một cuộc hôn nhân vì lý do thuận tiện, nhưng mối quan hệ đó phát triển mạnh mẽ hơn qua thời gian, thông qua những màn hợp tác tại Liên Hợp Quốc, các thỏa thuận năng lượng và các cuộc tập trận. Đầu năm nay, hai nước đã cam kết hợp tác và phối hợp ở mức chưa từng có. Và trong vài tuần qua, Bắc Kinh đã tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc chiến tranh xâm lược của Tổng thống Putin.

Qua sự ủng hộ của Trung Quốc đối với việc xâm lược Ukraine bằng lý do không có thật của Putin (Bộ Ngoại giao Trung Quốc đổ lỗi cho Hoa Kỳ và NATO đã đẩy Nga đến “điểm không thể dừng”), Tổng Bí thư ĐCSTQ Tập Cận Bình một lần nữa đã làm rõ mục tiêu chiến lược của mình: xóa bỏ các quốc gia dân chủ hiện nay để thay bằng các chế độ độc tài với mục tiêu phá hoại và cuối cùng là thay thế trật tự thế giới do Hoa Kỳ lãnh đạo.

Tất nhiên, Bắc Kinh vẫn lập luận mình không biết trước cuộc xâm lược và chơi trò chữ nghĩa để tránh phải công khai tán thành cuộc chiến của Putin. Tuy nhiên, các tài liệu chính thức đã chứng minh ngược lại.

Tại Thế vận hội mùa đông ở Bắc Kinh, Putin và Tập đã tuyên bố quan hệ đối tác “không có giới hạn” để làm sâu sắc thêm mối quan hệ hợp tác của họ – có thể là một ám chỉ gián tiếp về cuộc tấn công sắp xảy ra tại Ukraine. Đáng nguyền rủa hơn, tờ New York Times đưa tin, Trung Quốc yêu cầu Nga khoan xâm lược cho tới khi Thế vận hội chấm dứt; quả nhiên, đó chính là những gì đã xảy ra.

Khi chiến tranh đến gần, Trung Quốc làm ngơ trước hành động xâm lược của Moscow, không chịu thừa nhận đây là một cuộc xâm lược. Mặc dù quân đội của Putin hiện nay rõ ràng đang phạm tội ác chiến tranh ở Ukraine, nhưng Bắc Kinh vẫn không lên án.

Đây là một cách thể hiện khác về giá trị lời nói của ĐCSTQ. Tại Hội nghị An ninh Munich ngay trước khi có cuộc xâm lược, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc đã miệng lưỡi nhắc đến “chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ” của Ukraine. Trong nhiều thập niên, Bắc Kinh tuyên bố họ chủ trương “không can thiệp” vào “công việc nội bộ” của các quốc gia khác.

Và ĐCSTQ luôn phủ nhận tính chính đáng của những gì mà họ coi là phong trào “ly khai” ở Đài Loan, Tây Tạng, Nội Mông, Hồng Kông và Tân Cương. Khi ủng hộ cuộc xâm lược Ukraine của Putin để “bảo vệ” những người ly khai nói tiếng Nga, Bắc Kinh đã từ bỏ các nguyên tắc của mình để ủng hộ chủ nghĩa cơ hội tàn bạo.

Giờ đây, thế giới thấy rằng tuyên bố của ĐCSTQ – không đứng về phe nào và tôn trọng chủ quyền – là một trò lừa bịp không biết xấu hổ, một trò hề ích kỷ. Điều đó có nghĩa là mọi quốc gia hợp tác với Bắc Kinh trong các dự án cơ sở hạ tầng, đầu tư và triển khai kỹ thuật, hoặc nghiên cứu chuyên sâu nên đặt câu hỏi về độ tin cậy và an ninh của các mối quan hệ đó. Điều đó cũng có nghĩa là Hoa Kỳ và các đồng minh châu Âu phải chống lại việc coi Trung Quốc là người có tiềm năng “thuần hóa” Putin, như ĐCSTQ có thể muốn chúng ta tin như vậy. Trong nhiều năm, thế giới tự do đã cố gắng, một cách vô vọng, thuyết phục Bắc Kinh “thuần hóa” Bắc Triều Tiên – và lần này sẽ không khác.

Thật là ngây thơ và nguy hiểm khi tin rằng Hoa Kỳ có “chung lợi ích” với một chế độ cộng sản diệt chủng. Cái ảo tưởng cho rằng bằng cách nào đó, Hoa Kỳ có thể xác định những lợi ích như vậy mà không cần có chung những lý tưởng là nguyên nhân dẫn đến chính sách thất bại của Hoa Kỳ trong nhiều thập niên. Thay vì hợp tác với Bắc Kinh, Hoa Kỳ phải hành động để ngăn cản nước này tăng sức cho Putin và phá hoại tự do.

Do khát vốn từ Châu Âu và Hoa Kỳ, các ngân hàng Nga đang nuôi hy vọng vào một phao cứu sinh đến từ hệ thống tài chính của Trung Quốc. Nếu Bắc Kinh có con đường vòng để hỗ trợ Putin, thì tiền của người Mỹ, dưới hình thức thương mại và đầu tư, sẽ được chuyển đến các ngân hàng nào giúp tài trợ cho chiến dịch quân sự của Nga. Chúng ta không thể để chuyện này xảy ra – đó là lý do tại sao tôi đã trình dự luật áp đặt các biện pháp trừng phạt lên ngân hàng Trung Quốc nào định giúp Putin thoát khỏi các hình phạt vì đã ra lệnh chiến tranh ở Ukraine.

Cuộc xâm lược của Putin vào Ukraine đã lộ cho thế giới thấy điều mà một số nhà hoạch định chính sách của Hoa Kỳ đã nhận thức được trong một khoảng thời gian – rằng trục Moscow-Bắc Kinh là có thật và đó là mối đe dọa ngày càng lớn đối với Hoa Kỳ và đối với tự do trên toàn thế giới. Mối quan hệ này gây ra mối nguy hiểm lớn lao đến mức phải suy nghĩ lại nền tảng chiến lược của Hoa Kỳ.

Muốn vậy, phải bắt đầu bằng cách sẵn sàng trừng phạt sự ủng hộ của Trung Quốc đối với cuộc xâm lược của Putin. Ông Tập đang hy vọng sẽ thu hoạch được những lợi ích từ mối quan hệ hợp tác “không có giới hạn” với một nhà độc tài mang quân đội ném bom các bệnh viện và giết hại dân thường. Để bảo vệ an ninh quốc gia và kinh tế, Hoa Kỳ phải chắc chắn rằng ông Tập và ĐCSTQ phải trả giá cho mối quan hệ đối tác đó.

4 BÌNH LUẬN

  1. Càng đánh ,càng lún sâu vào
    vũng lầy của chiến tranh,càng
    kiệt quệ kinh tế. Sau này phải
    quỵ lụy Tàu là chuyện không
    tránh khỏi.

    Putin chắc rồi cũng phải học
    câu nói bợ dỡ nổi tiếng của
    Lê Duẩn :”Ta đánh đây là
    đánh cho Tập cận Bình “.

    Thế giới có thêm một đứa
    nữa ,không biết nhục .

  2. Không riêng gì Trung Quốc mà cả nhà nước CHXHCNVN hôm nay cũng âm thầm ủng hộ Nga , cầu mong tên tội phạm chiến tranh , Putin mất dạy chiến thắng .

    Chính cái bản chất mất dạy cộng sản sản sinh ra những tên tội đồ CSVN bán nước , lừa lọc dân tộc , rêu rao chủ nghĩa dân tuý , thủ lợi cá nhân tham nhũng hối lộ mới âm thầm ca ngợi Putin .

    Hành động xạo ke của tên Thủ tướng Phạm minh Chính mới đây với nhân dân trong cách bịp khổ nhục kế đến thắp hương tại đền thờ tưởng niệm liệt sĩ Gạc Ma , nhằm chứng tỏ mình chống Trung Cộng trước dân Việt . Nhưng trong bụng Thủ Tướng Chính lại sẵn sàng xúc tiến ba đặc khu kinh tế tự trị Vân Đồn , Vân Phong và Phú Quốc theo yêu cầu của TQ , nhằm giúp Trung Cộng thực hiện chính sách nhất đái nhất lộ và dễ dàng thôn tính VN . Cái mất dạy này của Thủ tướng Chính đã có sẵn từ nhiều năm về trước khi y còn là bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh !

    Putin hôm nay tàn sát Ukrain thì tương lai Tập cũng sẽ tàn sát người Việt bởi những tên sẵn sàng bán nước cho ngoại bang như Phạm minh Chính hiện là Thủ tướng CHXHCNVN .

    Trung Cộng ủng hộ Nga vì quyền lợi của Tàu cộng . Nhưng trớ trêu thay Cọng Sản VN ủng hộ Nga cũng vì quyền lợi của Tàu cộng . Cái mất dạy của ĐCSVN lại nhằm mục đích để một ngày nào đó Tập sẽ thôn tính VN một cách dễ dàng vì đã có sẵn những kẻ nô bộc cho Tàu cộng như Trọng , Chính , Phúc , Huệ trước mắt .

  3. Thèng RUBIO MARCO là thèng diều hâu , nhưng chăng may cho hắn là sô’ diêu hâu này trong quoc họi bu MẼO khong nhiều cho nên hắn rát là tỉu nghĩu. Uóc mong của thèng RUBIO là mang bomb NUKE thả xuóng trên đất NGA để tieu diet PUTTIN. Đó chỉ là mơ uóc của thèng RUBIO mà thôi vì lão JOE BIDEN thừa hiểu “CHÓ LÈ LUỎI thì HUOU CỦNG TOẠC MÓNG” , thèng NGA khong để cho bu MẼO lộng hành dẻ dàng nghe chưa RUBIO. Ngay cả đưa lính MẼO sang chết cho dân UKCRAINA thì JOE BIDEN còn khong dám nửa huống chi là dùng bomb NUKE. Tạm quen đi nghe chưa RUBIO

    Nói tói bomb NUKE thì phải nói tói chien tranh VIET NAM. Thèng MẼO sau bao năm khong ăn nổi VIET CỘNG chúng anh thì vào năm 1972 , lảo NIXON đien cuồng đả nghỉ tói thả bomb nguyen tử để đưa Viet Nam trỏ lại thòi kỳ đồ đá đó nghen. Chăng may cho NIXON , THIEN BẤT DUNG GIAN, thằng cha NIXON sợ rằng NGA sẻ trả thù cho VIET NAM nên hắn rút lui ý kién đó.

    Néu như lúc đó mà không có thèng NGA ủng hộ Viet Cộng chúng anh thì thèng NIXON đả ra tay rồi. Bỏi thé anh Phét thuòng mong rằng thé giói này phải có những thàng như NGA và TÀU để cho thèng MẼO bớt MẤT DẠY.

    Hay đọc lại một đoạn trong Văn Khô’ Quoc Gia National Security Archive Electronic Briefing Book No. 195 thì sé rỏ.

    Đám NGUY COCK SAI GON , va nhất là tên đău sỏ NGUYEN VAN THẸO lúc này rất là hí hửng về quyet định này của lão NIXON.

    The nuclear option was still on President Nixon’s mind in 1972, when he agonized about how to respond to the North Vietnamese Easter Offensive. On April 25, while discussing “Linebacker,” the forthcoming U.S. aerial counterattack against the DRV, Nixon told Kissinger about his interest in using “a nuclear bomb” as an alternative to bombing North Vietnam’s dike system, which was also a step he strongly favored. A nuclear attack against another target, he assumed, would cause fewer civilian casualties yet make a powerful “psychological” impact on Hanoi and the Soviets. But Kissinger and other advisers and planners had reservations, and in the face of these misgivings, which he may have privately shared, Nixon backed off from the use of nuclear weapons and settled on “merely” the implied threat of their possible use. (Note 7)

    Thèng RUBIO MARCO là thèng diều hâu , nhưng chăng may cho hắn là sô’ diêu hâu này trong quoc họi bu MẼO khong nhiều cho nên hắn rát là tỉu nghĩu. Uóc mong của thèng RUBIO là mang bomb NUKE thả xuóng trên đất NGA để tieu diet PUTTIN. Đó chỉ là mơ uóc của thèng RUBIO mà thôi vì lão JOE BIDEN thừa hiểu “CHÓ LÈ LUỎI thì HUOU CỦNG TOẠC MÓNG” , thèng NGA khong để cho bu MẼO lộng hành dẻ dàng nghe chưa RUBIO. Ngay cả đưa lính MẼO sang chết cho dân UKCRAINA thì JOE BIDEN còn khong dám nửa huống chi là dùng bomb NUKE. Tạm quen đi nghe chưa RUBIO

    Nói tói bomb NUKE thì phải nói tói chien tranh VIET NAM. Thèng MẼO sau bao năm khong ăn nổi VIET CỘNG chúng anh thì vào năm 1972 , lảo NIXON đien cuồng đả nghỉ tói thả bomb nguyen tử để đưa Viet Nam trỏ lại thòi kỳ đồ đá đó nghen. Chăng may cho NIXON , THIEN BẤT DUNG GIAN, thằng cha NIXON sợ rằng NGA sẻ trả thù cho VIET NAM nên hắn rút lui ý kién đó.

    Néu như lúc đó mà không có thèng NGA ủng hộ Viet Cộng chúng anh thì thèng NIXON đả ra tay rồi. Bỏi thé anh Phét thuòng mong rằng thé giói này phải có những thàng như NGA và TÀU để cho thèng MẼO bớt MẤT DẠY.

    Hay đọc lại một đoạn trong Văn Khô’ Quoc Gia National Security Archive Electronic Briefing Book No. 195 thì sé rỏ.

    Đám NGUY COCK SAI GON , va nhất là tên đău sỏ NGUYEN VAN THẸO lúc này rất là hí hửng về quyet định này của lão NIXON.

    The nuclear option was still on President Nixon’s mind in 1972, when he agonized about how to respond to the North Vietnamese Easter Offensive. On April 25, while discussing “Linebacker,” the forthcoming U.S. aerial counterattack against the DRV, Nixon told Kissinger about his interest in using “a nuclear bomb” as an alternative to bombing North Vietnam’s dike system, which was also a step he strongly favored. A nuclear attack against another target, he assumed, would cause fewer civilian casualties yet make a powerful “psychological” impact on Hanoi and the Soviets. But Kissinger and other advisers and planners had reservations, and in the face of these misgivings, which he may have privately shared, Nixon backed off from the use of nuclear weapons and settled on “merely” the implied threat of their possible use. (Note 7)

    Anh Phét mà nói gi là có dẩn chứng ngay , khong có noi PHÉt như đám NGỤy COCK TAN DƯ 3 sọc.

  4. Khi Ukraine và thế giới kêu gọi Tàu Cộng lên án sự tàn ác của Putin nhưng Tàu Cộng chỉ nói “đứng về lẽ phải”. Lẽ phải của Tập là không lên án Putin xâm lăng giết người dân Ukraine vô tội. Lẽ phải của Tập là đày đọa với chính dân tộc Tàu và gây tội ác diệt chủng với dân tộc các nước mà Tàu đang thống trị, và là tham vọng bành trướng lãnh thổ bởi sức mạnh đồng tiền và vũ khí để hà hiếp các dân tộc khác bất chấp luật pháp quốc tế.

    Không có Tập thì Putin chưa chắc dám xâm lăng đánh Ukraine; và không có Putin thì Tập cũng không dám cứng với Mỹ. Bây giờ thì thế giới nhận ra Putin và Tập cả hai có cùng một tham vọng, cùng một tội ác diệt chủng dân tộc khác, và cả hai liên minh dựa vào nhau để thống trị thế giới.

    Lẽ phải của Tập là lẽ phải của sức mạnh, lẽ phải của cá lớn nuốt cá bé, và là lẽ phải mà phạm tội ác không có tòa án nào xét xử.
    nv

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên