Trung Quốc bất ngờ cắt giảm lãi suất

18
Trung Quốc đã công bố nhiều biện pháp nhằm thúc đẩy kinh tế trước cuộc họp Bộ Chính trị quan trọng vào cuối tuần này. © Ảnh của  CNBC

Trung Quốc tạo bất ngờ qua việc cắt giảm lãi suất giữa lúc nền kinh tế loay hoay đối phó với ‘khủng hoảng niềm tin’, trước cuộc họp quan trọng của Bộ Chính trị vào cuối tuần này.

Hôm thứ Ba, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã (PBOC) cắt giảm lãi suất đối với các khoản cho vay trung hạn (MLF) từ 2,65% xuống 2,50%. Mảng nợ này trị giá 401 tỷ nhân dân tệ (55,25 tỷ USD). Đây là lần cắt giảm lãi suất thứ hai trong 3 tháng.

Động thái này diễn ra ngay trước khi Trung Quốc công bố dữ liệu kinh tế của tháng 7 với những con số đáng thất vọng.

Sản lượng công nghiệp tăng 3,7% trong tháng 7 so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn mức tăng 4,4% mà các nhà phân tích dự kiến, trong khi doanh số bán lẻ cũng tăng với tốc độ chậm hơn 2,5%. 

Sau đó vào cuối buổi chiều, PBOC lại giảm lãi suất ngắn hạn. Lãi suất cho vay của các món nợ qua đêm, 7 ngày và 1 tháng đều được xuống lần lượt là 2,65%, 2,8% và 3,15%.

Trung Quốc đang phải đối mặt với một “cuộc khủng hoảng niềm tin” khi sự chậm trễ về chính sách của Bắc Kinh đang được coi là “sự bất động” về thúc đẩy tăng trưởng, theo nhận xét của một nhà kinh tế.

Bà Louise Loo, nhà kinh tế trưởng tại Oxford Economics, nói với CNBC hôm thứ Ba “Không thể che giấu thực tế rằng chúng ta đã thấy một tháng 7 rất đáng sợ – không chỉ dữ liệu đã từng thấy cho đến nay, mà còn cả dữ liệu của ngày hôm nay”.

Dữ liệu mới nhất được đưa ra cùng với một loạt các số liệu kinh tế yếu kém trong tuần qua, bao gồm số liệu thương mại và giá tiêu dùng ở mức chậm chạp trong lúc tăng trưởng tín dụng ở mức thấp kỷ lục.

Bài học từ hai tháng qua “là sự chậm trễ về chính sách – về cơ bản thì thị trường coi đó là chính sách không hành động”, bà Loo nói thêm.

“Trong một cuộc khủng hoảng như thế này… bạn không thể gọi đó là khủng hoảng tiêu dùng hay khủng hoảng đầu tư. Đó thực sự là một cuộc khủng hoảng niềm tin”, bà lưu ý và nói thêm rằng cách tốt nhất để giải quyết “là phải rất nhanh chóng kích thích”.

Các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc gần đây đã công bố nhiều biện pháp để thúc đẩy tiêu dùng, đầu tư khu vực tư nhân và đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, cách tiếp cận tổng thể để kích thích thêm vẫn còn dè dặt.

Bà Loo nói rằng chính sách kích thích chỉ nhắm vào một số mục tiêu chọn lọc, cụ thể, và như vậy là chưa đủ để nâng cao tâm lý người tiêu dùng, tâm lý kinh doanh.

Sẽ có thêm nhiều đợt cắt giảm lãi suất?

Ngoài việc cắt giảm lãi suất vào thứ Ba, PBOC cũng bơm 204 tỷ nhân dân tệ bằng cách mua chứng khoán từ các ngân hàng thương mại thông qua đấu thầu, có thỏa thuận sẽ bán lại trong tương lai. Động thái này nhằm duy trì thanh khoản trong hệ thống ngân hàng, cắt giảm chi phí đi vay từ 1,90% xuống 1,80%.

“Chúng tôi kỳ vọng lãi suất cơ bản cho các khoản vay có kỳ hạn 1 năm và 5 năm (LPR) sẽ giảm 15bps một cách phù hợp vào ngày 21/8 (thứ Hai tới), nhưng điều này sẽ không đủ để thúc đẩy tăng trưởng”, các nhà phân tích của Goldman Sachs viết trong một tài liệu để ghi nhớ.

“Chúng tôi tiếp tục mong đợi các biện pháp nới lỏng hơn nữa trong những tháng tới, với sự kết hợp của tiền tệ, tài khóa, nhà ở và tiêu dùng; mặc dù mức độ kích thích sẽ nhỏ hơn so với các chu kỳ nới lỏng trước đó.”

Hạo Chu, nhà kinh tế trưởng của Guotai Junan International, công ty đi đầu trong việc quốc tế hóa các công ty chứng khoán Trung Quốc, cũng lặp lại quan điểm tương tự.

“Thị trường sẽ đặt câu hỏi liệu lãi suất LPR trong 5 năm, vốn là loại chuẩn mực quan trọng cho lãi suất thế chấp, sẽ bị cắt giảm thêm hay cắt giảm mạnh hơn”, ông nói với CNBC hôm thứ Ba.

“Đó là điều quan trọng nhất mà thị trường cần theo dõi – tác động hoặc ảnh hưởng đến thị trường bất động sản hiện nay”, ông nói thêm rằng điều đó rất quan trọng để ổn định tăng trưởng kinh tế.

Trung Quốc đang vật lộn với sự sụt giảm liên tục trong lĩnh vực bất động sản khổng lồ đã gây thiệt hại cho nền kinh tế. Một lần nữa, những rắc rối trên thị trường bất động sản đã nổi lên hàng đầu qua sự kiện tập đoàn phát triển nhà đất Country Garden đang trên bờ vực vỡ nợ.

“Sự lo lắng mà các nhà đầu tư có xung quanh Country Garden không phải là những vấn đề mà tập đoàn này đang phải đối mặt. Nhưng họ lo lắng trước sự kiện chính phủ đã khá im lặng về điều đó”, bà Loo nói và cho biết thêm lĩnh vực bất động sản đang hướng tới “một sự điều chỉnh đã quá hạn từ lâu”.

Tình trạng ảm đạm sau đại dịch

Sau sự phục hồi ban đầu từ đại dịch vào đầu năm nay, nền kinh tế Trung Quốc đã phải đối mặt với những vấn đề tồn tại từ lâu và nhu cầu của thế giới đối với các sản phẩm của Trung Quốc đang chậm lại.

Trong tháng 7, kim ngạch xuất khẩu giảm 14,5% so với cùng ký năm ngoái, sau khi giảm 12,4% trong tháng 6.

Hoạt động của các nhà máy cũng giảm trong tháng 7, lần thứ tư trong 4 tháng liên tiếp, theo một cuộc khảo sát chính thức.

Nhìn chung, câu chuyện phục hồi kinh tế của Trung Quốc bằng cách thúc đẩy tiêu dùng “đã coi như kết thúc”, bà Loo của Oxford Economics lưu ý.

(Theo MSN)

18 BÌNH LUẬN

  1. Cắt-giãm lãi-suất là đễ cứu thị-trường nhà-đất đang sụp-đỗ.
    Tôi không hiễu gì về kinh-tế,
    nên không biết chiêu này có hiệu-quã hay không.

    • Đại khái cho dễ hiểu là vầy. Ngành địa ốc của Tàu đã có vấn đề từ lâu, nhưng nay khủng hoảng nặng thêm vì kinh tế xuống. Không cứu vãn được dù nhà nước có bơm tiền. Vấn đề là phải tạo công ăn việc làm cho dân thì mới hy vọng cứu sống được, nhưng cũng phải hạ giá bán và theo quy luật cung và cầu chứ không quá nổ, mượn tiền xây cho nhiều rồi để bỏ không.

      Cắt giảm lãi suất để người dân mượn nợ tiêu xài thúc đẩy kinh tế đi lên.

      Nói đơn giản như các nước khác, như Mỹ chẳng hạn. Khi kinh tế xuống, chính phủ (Fed) cũng cắt giảm lãi suất, có lúc xuống tới mức 0%, để thúc đẩy người dân mượn nợ tiêu xài, mua xe, mua nhà, và mua những thứ cần mua mà tiền trả góp thấp vì tiền lời xuống (lãi suất giảm). Nhưng cả năm nay Fed đang tăng lãi suất trở lại vì lạm phát tăng cao.

      Tàu giảm lãi suất cũng là để cứu nguy nền kinh tế như Mỹ. Nhưng vấn đề của Tàu khác là: Thứ nhất, người dân không có việc làm nên không thể mượn nợ để tiêu xài. Sản phẩm hãng xưởng làm ra, bán không có người tiêu thụ, ứ đọng, phải cắt bớt nhân viên hoặc sản xuất chậm lại. Không bán được hàng nên hãng không có lợi nhuận để trả nợ nhà băng. Ngành địa ốc cũng vậy, mượn nợ nhà băng, xây nhà, bán nhưng không ai mua, đáo hạn không có tiền để trả.

      Khác với Mỹ, thất nghiệp của Mỹ thấp, khoảng đâu 3.5% gì đó, người dân có việc làm nên mua sắm, tiêu thụ hàng hóa, mua nhà mới, xe mới… để thúc đẩy nền kinh tế. Còn Tàu thất nghiệp cao hơn 20%. Người dân không có việc nên không có tiền để mua sắm. Nhà nước giảm lãi suất để thúc đẩy người dân mượn nợ tiêu xài nhưng không có việc làm thì cũng không mượn nợ được dù lãi suất có cắt giảm. Và khi người dân không thể mượn nợ để mua sắm thì ảnh hưởng tới công xưởng, vì cung nhưng không có cầu, nên phải cắt giảm nhân viên, làm thất nghiệp càng tăng cao.

      Tóm lại là vì thất nghiệp cao. Giải quyết vấn đề là phải tạo việc làm cho dân để dân có tiền mua sắm, kéo mọi thứ trở lại bình thường theo quy luật cung và cầu. Vấn đề của Tàu Cộng vì là nền kinh tế dựa vào xuất cảng, nhưng khi Mỹ giảm bớt hoặc không mua, và mọi thứ bắt đầu từ đó mà ra. Lại thêm các nhà đầu tư nước ngoài thoái vốn, rút đầu tư, qua đầu tư nước khác nên kinh tế lại càng thê thảm hơn vì nạn thất nghiệp càng tăng cao. Nhà nước cộng sản Tàu không dám công bố mức thất nghiệp là vì sợ có bạo loạn hoặc xuống đường biểu tình lật đổ chế độ.

      Nước Tàu đi vào giai đoạn kinh tế suy sụp khó khăn này là vì chính Tập đã gây ra làm cho Mỹ và thế giới thức tỉnh. Nếu Tập biết tính toán và khôn như Đặng, cứ chờ thời, hoặc không xuất cảng con virus thì bây giờ thế giới đã lệ thuộc nặng vào Tàu chứ không thoát được như bây giờ. Dù có trễ nhưng Mỹ vẫn còn nhìn thấy thảm họa lệ thuộc chỉ sau trận đại dịch con Covid-19 mà Tập giờ này vẫn còn che đậy.

  2. Trong 17 tháng qua, Mỹ tăng lãi xuất 11 lần, những lần cao nhất là 0.75% và thấp nhất là 0.25%. Dưới đây là tình hình lãi xuất ở Nga :

    15/8/2023- Ngân hàng trung ương Nga đã tăng lãi suất từ 8.5% vọt lên đến 12% vào thứ Ba, một quyết định khẩn cấp để chống lạm phát và củng cố đồng rúp sau khi giá trị của đồng rúp sụt xuống thấp nhất kể từ đầu cuộc chiến tranh Ukraine.

    15/8/2023- Russia’s central bank ordered a big interest rate increase Tuesday, an emergency move designed to fight inflation and strengthen the ruble after the country’s currency reached its lowest value since early in the war with Ukraine.
    The central bank raised its key rate 3.5 percentage points to 12% after announcing a meeting of its board of directors a day earlier as the ruble declined.

  3. RFA đăng “Bang giao của Việt Nam với Mỹ và phương Tây sẽ ra sao nếu VN “xích gần hơn” với Nga?” phỏng vấn tiến sĩ Bánh Ít Trần

    Hy vọng của tớ là Mỹ & phương Tây sẽ nhìn ra dù là Cộng Sản, “Việt Nam” của RFA vẫn the mo thingz change, mo them stay sêm xít

  4. Không chỉ tăng lãi suất mà Tàu Cộng còn phải bán đô la Mỹ để giữ giá cho đồng nhân dân tệ khỏi mất giá. Tàu giảm hoặc không mua hàng vào bằng đồng đô la mà chỉ lo sản xuất nhưng sản xuất cũng giảm liên tục trong 10 tháng qua làm cho các công xưởng hoạt động chậm lại làm lợi nhuận giảm đáng kể và thậm chí còn phải đóng cửa.

    Khác với các nước khác như Mỹ và EU thì bị lạm phát còn Tàu thì bị giảm phát vì cung và cầu đều chững lại. Mỹ bớt mua hàng Tàu và rút đầu tư ra làm cho hãng xưởng Tàu phải giảm sản xuất làm công nhân Tàu thất nghiệp nên mức tiêu thụ trong nước cũng giảm. Bài toán này khó vì ngay cả bơm tiền vào như các chính phủ Mỹ và EU cũng không giải được bài toán này vì hàng xuất cảng ra bên ngoài và tiêu thụ bên trong nước đều giảm. Hãng xưởng đóng cửa và người dân không có việc làm. Kể từ khi chiến tranh Nga và Ukraine bùng nổ, một phần hàng sản xuất của Tàu, thay vì qua Mỹ, đã đổi hướng qua Nga nhưng vẫn không thể thay thế được như Mỹ vì mức tiêu thụ của Nga không nhiều và không cao như Mỹ và EU.

    Sau 4 năm xuất cảng con Covid-19 đi khắp thế giới mong đánh bật được thiên hạ nhưng chính nước Tàu phải trả giá. Bị Mỹ tăng thuế, tiếp theo là Mỹ rút đầu tư về đầu tư vào các nước khác làm cho trao đổi mậu dịch hai nước giảm hẳn, Nhất là Tháng Bảy vừa qua giảm xuống tới 14% nhiều nhất trong mười tháng qua. Mỹ càng mạnh tay, tiếp tục cấm trao đổi công nghệ cao, đánh thẳng vào nền kinh tế kỹ thuật cao của nước Tàu. Thay vì chạy đua về mặt quân sự, Mỹ dồn vào mặt trận kinh tế. Chịu không nổi vì nền kinh tế sản xuất bị giảm bớt hoặc không còn đơn hàng để sản xuất như trước dại dịch con Covid, lại thêm tiêu rất nhiều tiền vào bộ máy quân sự và quốc phòng, nay Tàu Cộng phải tăng lãi suất để cứu nguy nền kinh tế. KInh tế mà sụp đổ thì bộ máy quân sự và quốc phòng cũng sụp theo. Đây là khởi đầu xấu cho nền kinh tế của nước Tàu. Nhưng vẫn còn nhiều khó khăn khác như là ngành bất động sản, có thể bùng nổ tiếp theo và làm sụp đổ nền kinh tế bất cứ lúc nào. Thất nghiệp giới trẻ dưới 25 tuổi trên 20% mà Tàu không dám công bố vì sợ giới trẻ thấy cảnh sống khó khăn xuống đường.

    Chỉ mới rút đầu tư về và giảm bớt mua hàng mà nước Tàu của Tập đã gặp khó khăn, làm sao nói chuyện kinh tế Tàu sẽ vượt qua Mỹ và đồng nhân dân tệ sẽ thay thế đồng đô la Mỹ dễ dàng như Tàu và Nga mong tưởng?

  5. ……..Trời đất….tui tưởng thằng mọi trung quốc cắt ku…cắc zái….ai dè nó cắt lải suất ngân hàng. Thằng tàu mọi là con khỉ học đòi với thế giới, nó sợ thế giới khinh bỉ nó, mà đúng là thế giới kinh bỉ thật, nên nó tuyên truyền giảm lãi suất, sự thật đồng bạc tàu mọi chẳng có giá trị gì……và ngân hàng tàu mọi công bố tầm bậy tầm bạ chẳng có giá trị gì…sất. Thật vậy, tụi mọi tàu qua VN du lịch, đi mua đồ bà bán hàng rong ở VN trả tiền nhân dân tệ của tàu mọi, bà bán hàng rong VN không chụi lấy, tàu mọi nổi khùng chửi, bị chửi lại, tiền nhân dân tệ mà thằng đàn em là tộc cối Việt cộng nó còn ớn lạnh….nói chi ai. Ngân hàng tàu mọi công bố chẳng ai tin chẳng ai quan tâm, rồi nó tung dư luận viên lên bơm quảng cáo lấy le……..ý thằng tàu mọi là mọi khỉ muốn sánh ngang với Mỹ, sao nó không sánh ngang với Việt cộng, tụi Việt cộng còn khinh nó, đợt dịch vừa rồi nói vaccine tàu mọi dân VN bỏ chạy chê ra mặt. Tàu mọi là đàn em của Nga mọi, mà Nga mọi là giờ cả thế giới đều khinh bỉ…..tàu đả mọi mà mở miệng ra là sánh ngang với Mỹ, chắc Mỹ……tho, nghe muốn mữa, thôi dẹp đi tàu khựa mọi đừng có quảng cáo lố quá, bị chúng chửi, trên diễn đàn thiếu gì thằng mọi tàu khựa giả dạng người Việt nói tiếng Việt rồi live tream…..người Việt trên diển đàn ảo tưởng là dân VN ai dè thằng tàu mọi núp bóng góp ý tào lao….nay kính.

    • you mean thằng em của tàu mọi ?

      Oh, truth ở VN ALWAYS stranger than fiction. The less ya know, the better you & i sleep

  6. Cộng Sản nào cũng là Cộng Sản, cũng là Cộng Sản . Wuho chỉ là thiếu tá của wumao, sêm xít in my book.

    Chỉ nhắc cái lày, nếu bất kỳ ai đó dùng “Trung Cộng” hay “Tàu Cộng”, PLEASE phải đi kèm với Việt Cộng . Bán bia phải kèm lạc, nhắc tới Trung Cộng thì phải ké Việt Cộng . Then well talk. Níu hỏng kèm Việt Cộng, đích thị wuho’s

  7. Nếu mục tiêu đấu tranh của người Việt cả trong lẫn ngoài nước là 1 đảng Cộng Sản vững mạnh, trong sạch “hơn” cái đảng Cộng Sản đang hiện diện ở VN, đem lại nhiều phúc lợi mang tính chất XHCN -rất quan trọng với những trí thức trong nước- thì this mite be a good alt.

    Ờ mây zinh Việt Nam cũng đã trích tây ba lô là ở VN hắn đ thấy bất cứ thứ gì XHCN, nhưng chỉ cần bước 1 bước từ nhà qua quê hương là thấy ngay .

    • Cứ lo đập cái thằng cộng sản Mỹ sụm ba chè là thằng tép riu việt cộng tự động xuống hố, kể cả thằng Tàu và Nga cũng bò càng.

  8. Trump suy sập khiến Putin lẫn Tập suy sập theo . Tương lai Trump có thể mất luôn danh
    hiệu phó TT Mỹ .

    Tất cả đều do ý trời !

    • Đúng như Ông Trump có thể mất cả chì-lẩn chài ,môt khi bị kết tôi ! Quả thật không có ai đưng cao hơn luật pháp cả. Một bà chánh án ở Mỹ ,khi nói nói với bị cáo còn trẻ ;”Tôi rất thương em.nhưng Luật
      pháp không thương -không ghét bất cứ ai ,mà chỉ là Công-lý!”.Ông Trump,chết ở chổ đó ,dùng quyền -lưc để mong thắng Công-lý./

  9. Đây là ý trời vì nếu ông Trump không thất cử TT USA vào nam 2020 , cả Putin lẫn Tập hiện nay đang thoải mái thực hiện chính sách độc tài bá quyền với các nước nhỏ yếu kém lân bang .

    Tương lai ít ai nghỉ đến kể cả chính ông Trump , ông Trump có thể bị tước danh hiệu Cựu TT vì lý do an ninh quốc giá .

    Tập , Putin và Trump , cả ba nhân vật này hôm nay đối diện với ngày tàn lợi danh khó tin nỗi . Âu đây đúng là ý trời .

    • Putin chỉ canh mánh giá dầu lên cao rồi bán hầu cứu kinh tế Nga sống còn và để chế tạo vũ khí, nhưng Trump cho khai thác dầu nội địa Mỹ dư thừa làm cho giá dầu xuống thấp nhất trong lịch sử, thậm chí có lúc xuống luôn tới con số Zero.
      Vậy nếu Trump không bị bầu cử gian lận, còn đang cầm quyền thì Putin lấy cái đếch gì để “thoải mái”, lấy cái củ chuối gì để đánh Ukraine?
      Và nếu còn Trump, cứ nện liên tiếp 25% thuế trên 400 tỉ nhập cảng thì kinh tế của Tập chỉ có nước “thoải mái” đi xuống địa ngục.

      Cho nên phải nói cho rõ, chỉ có gia đình Biden thoải mái ngồi trên pháp luật của cộng sản Dân Chủ ăn hối lộ mấy chục triệu từ Ukraine, Tàu, Nga…mà không ai dám làm gì cả?

      Và bây giờ chưa gì mà tên mọi đen Ôbámà tuyên bố một câu xanh rờn: sẽ làm mọi cách để tên bù nhìn bảy Đần thắng cử tiếp 2024.
      Mấy con Vẹt lừa nghe đúng “ý trời” không?

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên