Tiền Giang: Chàng thanh niên bán truyện tranh bị truy nã đặc biệt

8

Chuyện xưa kể lại…

Tôi biết bạn trẻ Lê Quốc Anh từ khi cậu còn là một người bán truyện tranh trên mạng. Cậu có một đam mê không gì cưỡng lại nổi với những tranh vẽ cho thiếu nhi. Cậu đã đi học để trở thành một kỹ thuật viên đồ họa vi tính.

Cậu đi làm cho một công ty gần nhà với lòng đam mê này. Tối về, cậu ở nhà đọc sách, xem tin tức, vẽ tranh và bán truyện tranh online. Chính vì vậy mà ba mẹ cậu chẳng thấy cậu có cô bạn gái nào.

Ngày 8/3/2023, thứ tư, như thường lệ cậu đi làm, công an khu vực đem giấy mời đến nhà mời cậu đi “làm việc”. Không có cậu ở nhà, công an khu vực lại đem giấy mời lên công ty bắt cóc cậu về Công an Phường 9, thành phố Mỹ Tho và sau đó đem đi đâu không rõ.

Ngay chiều hôm đó, một đám công an, an ninh sắc phục, thường phục ập vô nhà khám nhà mà không có một quyết định khám xét. Máy vi tính, IPad, điện thoại di động, sổ sách bị công an “mượn” mà không lập biên bản.

Cha mẹ cậu suốt ngày bán hàng ngoài chợ, không quan tâm đến chính trị, bất ngờ bị một cơn lốc oan khuất đổ ập xuống nhà mình, cuốn đi thằng con trai duy nhất hiền lành, chăm chỉ.

May cho ông bà trong lúc bán hàng ở chợ có nghe được đâu đó trên Long An cũng có một vụ án oan gọi là “Tịnh thất Bồng Lai” nhưng ông bà không quan tâm, nay đến “phiên” mình, ông bà bèn dò dẫm tìm hiểu và rón rén liên lạc với tôi.

Nhận định đây có thể là một vụ án oan, nạn nhân bị bắt đã 15 ngày mà không có một mảnh giấy lộn, tôi lập tức thu xếp công việc hậu “Tịnh thất Bồng Lai” đang nóng lên từng giờ để thuê xe xuống Tiền Giang tìm hiểu vụ việc và làm thủ tục luật sư cho vụ án Lê Quốc Anh.

Ba Quốc Anh cảnh báo trước nguy hiểm có thể xảy ra đối với luật sư vì nhà ông trong hẻm sâu chỉ có thể đi bộ vào dưới những ống kính camera an ninh và những đôi mắt giấu sau những cặp kính râm của những người uống cà phê suốt ngày ở đầu hẻm.

Sáng 23/3/2023, tôi đích thân đến Cơ quan An ninh điều tra – Công an tỉnh Tiền Giang đăng ký bào chữa cho Lê Quốc Anh nhưng không ai tiếp. Cậu cảnh sát bảo vệ cổng nhẫn nại gọi điện thoại vào trong, nhưng họ trả lời họ không bắt giữ ai tên như vậy và chỉ đạo cho cậu cảnh sát gọi qua phòng khác, một phụ nữ trả lời họ cũng không biết. Tôi yêu cầu được nộp thủ tục đăng ký bào chữa và trả lời tôi bằng văn bản, họ liền từ chối đây đẩy. Cuối cùng tôi đành phải ra bưu điện cách vài trăm mét để gửi thư đăng ký bào chữa qua đường bưu điện.

Khi tôi còn đang tranh luận với nhân viên an ninh qua điện thoại nội bộ của họ, an ninh đã điện thoại cho ba Quốc Anh đe dọa và yêu cầu ông đầu giờ chiều lên Cơ quan An ninh điều tra làm việc.

Chiều hôm đó, ba của Quốc Anh vui mừng điện thoại báo tin: “Lê Quốc Anh được phóng thích”. An ninh Tiền Giang yêu cầu ông ký giấy bảo lãnh cho Quốc Anh về nhà, sau khi tra hỏi, lục lọi điện thoại, Facebook của ông và vào xem Facebook của luật sư. Họ bắt ông hủy kết bạn với luật sư và không được liên lạc với luật sư vì “ông ấy là luật sư phản động”. Tôi chỉ kịp dặn ông, nói Quốc Anh cẩn trọng, vì giống như trường hợp của nhạc sĩ Việt Khang cũng do An ninh Tiền Giang bắt, anh được thả về để an ninh giăng bẫy bắt thêm người, sau đó sẽ bắt lại.

Ít ngày sau, vì hoàn cảnh riêng, tôi không thể tiếp tục tham gia vụ án này.

Và câu chuyện của ngày hôm nay:

Ngày 28/11/2023, thứ ba, truyền thông trong nước đồng loạt dội bom tin Quyết định truy nã đặc biệt Lê Quốc Anh.

Báo Tuổi Trẻ ngày viết:

Ngày 28-11, Công an tỉnh Tiền Giang cho biết Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định truy nã đặc biệt Lê Quốc Anh (32 tuổi, ngụ phường 9, thành phố Mỹ Tho, Tiền Giang) để điều tra về hành vi “làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.”

Không một bản ảnh Quyết định Truy nã nào được đăng nguyên vẹn trên báo chí, tất cả đều bị cắt đầu, cắt đuôi, mất cả số quyết định.

Tôi vào trang của Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra thì tìm thấy thông tin của Quyết định này:

Quyết định Truy nã số 262/QĐTN-ANĐT ngày 25/8/2023 của Cơ quan An ninh Điều tra – Công an tỉnh Tiền Giang.

Lạ một điều là: Tại sao một Quyết định Truy nã “đặc biệt” ký ngày 25/8 mà mãi 3 tháng sau mới công bố? Mà lại huy động tổng lực để công bố nó?

Có gì đó khuất tất, mờ ám trong việc này. Phải chăng Lê Quốc Anh đã “mất tích” trong quá trình điều tra của Cơ quan An ninh điều tra và đây chỉ là thủ thuật để phủi tay?

Trước đó, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Tiền Giang có Quyết định khởi tố bị can số 20/QĐ-ANĐT ngày 5/7/2023 đối với Lê Quốc Anh về hành vi làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, được quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự 2015. Quyết định này được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

Như vậy, hồi tháng ba Lê Quốc Anh bị bắt giam 15 ngày là tùy tiện, phi pháp.

Thông thường, trước một Quyết định khởi tố bị can, an ninh chìm nổi được tung ra để canh giữ “con mồi”. Đàng này họ ung dung khởi tố bị can, 1 tháng rưỡi sau ra Quyết định truy nã đặc biệt và 3 tháng sau dội bom công bố.

Lê Quốc Anh đang ở đâu? Còn sống hay đã chết?

Nguyễn Văn Miếng

(Facebook)

8 BÌNH LUẬN

  1. khổ thân cái dân tộc việt…phải mất bao nhiêu ”Núi Xương , Sông Máu”…để có được cái ”Nhà Nước”…luôn có mánh khóe lừa gạt dân , bắt bớ tùy tiện nên oan sai cũng không phải ít , nhưng đều bị bao che biển thủ , một nhà nước mà cung cách điều hành như một tổ chức mafia …Nhà Thổ .

  2. Trích: ” Lê Quốc Anh đang ở đâu? Còn sống hay đã chết?

    Chuyện đau lòng này của Cháu Lê Quốc Anh và gia đình cháu sẽ tái diễn cho bất cứ 1 gia đình thường dân nào, từ Nam chí Bắc ( kể cả gia đình LS NV Miếng ), vì thằng Lú đã công khai vinh danh bọn Công An là ” Thanh gươm và Lá chắn “, tức là, hắn công nhận tà quyền cs là : CÔNG AN TRỊ.

    Cho nên bọn Công an hiện nay là : KIÊU BINH, thích bắt thì bắt, thích giết thì giết, vì chúng chẳng SỢ ai. Hãy nhìn số người bị đánh chết trong đồn Công an và vụ án ” Thánh Rắc Hành ” Bùi tuấn Lâm, sẽ thấy, tôi nói không NGOA chút nào.

    NHƯNG ( Trong suốt cuộc đời của tôi, gặp rất nhiều lần chữ Nhưng khốn nạn), chữ ký của bọn Tà quyền với Mỹ về ” Đối tác Chiến lược Toàn diện ” ( CSP), chưa ráo mực, thì thằng hồ kiều đốn mạt Trương Nhân Tuấn ( đang sống tại Pháp ) vội vã viết 1 bài trên trang Tiếng Dân, ra sức thổi ống, bưng bô cho tà quyền.

    Hắn viết : ” Sau khi ký CSP với Mỹ, Dân VN sẽ giàu, Nước sẽ mạnh. Hoan nghênh TBT NP Trọng và đảng CSVN đã lãnh đạo tài tình, sáng suốt, đảng CSVN xứng đáng lãnh đạo Nhân dân VN ĐỜI ĐỜI. Những người Chống cọng hiện nay, nên QUAY XE, nghĩa là nên tích cực ủng hộ chủ trương, đường lối đúng đắn của ĐCSVN… ” .

    Thằng đốn mạt này, đang khoác áo yêu nước, thường viết bài cho Trang Tiếng Dân. Cho nên, những người THỰC SỰ chống cọng, nên góp phần LỘT MẶT NẠ, những tên Trí thức lưu manh, như TN Tuấn…, đang phun nọc độc, tuyên truyền cho cs.

    LCL.

  3. Nói chung hổng sao đâu . Mỹ tôn trọng chế độ Việt Nam, hải ngoại muốn hợp lưu, trí thức hải ngoại muốn Mỹ phúc U Cà để chú tâm vào bảo vệ VN. VN cứ “nước vỏ lựu, máu mào gà” kiểu này thì Mỹ sẽ mê mệt ngay í muh.

    Đưa người cửa trước, rước người cửa sau . Ai trước ai sau thì đừng có lộ bem, cứ để cho “trí thức” hải ngoại cứ đoán mò mà 1 lòng yêu Đảng, yêu Bác Hồ thui

    • Trần Quốc Hoàn kiêm nhiệm trưởng ban dân vận thời Chủ tịch Hồ Chí Minh, phó là Tiến Sĩ-Nhà Nghiên Cứu Nguyễn Khắc Mai

      Phó của ô Tô Lâm bây giờ thế nào mai mốt cũng được kính trọng như Tiến Sĩ-Nhà Nghiên Cứu Nguyễn Khắc Mai

      Xít chó để lâu ngày sẽ thành bơ, Cộng Sản để lâu ngày sẽ thành trí thức

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên