Thế vận hội Tokyo vẫn tiếp tục

0

Ủy ban Olympic Quốc tế IOC cho biết hôm thứ Sáu, các thông tin nói rằng Thế vận hội Olympic Tokyo mùa hè năm nay bị hủy bỏ do Covid-19 là “hoàn toàn không đúng sự thật.”

Chính phủ Nhật Bản cũng xác định hôm thứ Sáu rằng Thế vận hội sẽ tiếp tục sau khi có tin trên tờ Times of London, nói rằng việc hủy bỏ có thể sắp xảy ra.

Tờ Times of London trích dẫn một quan chức cấp cao giấu tên của liên minh cầm quyền Nhật Bản, nói rằng chính phủ đã kết luận trong chỗ riêng từ rằng Thế vận hội không thể tiến hành do đại dịch Covid-19 đang diễn ra.

Thông cáo báo chí của IOC cho biết: “Một số bản tin lưu hành hôm nay cho rằng chính phủ Nhật Bản đã có kết luận hủy bỏ Thế vận hội Tokyo vì virut corona. Điều này hoàn toàn không đúng sự thật, tất cả các bên liên quan đang cùng nhau làm việc để chuẩn bị cho một Thế vận hội thành công vào mùa hè này.”

Trong một thông cáo khác, ban tổ chức tại Tokyo 2020 cho biết Thủ tướng Yoshihide Suga đã bày tỏ quyết tâm tổ chức Thế vận hội với các biện pháp đối phó lây nhiễm triệt để và các biện pháp phòng ngừa khác do đại dịch.

Thông cáo cho biết, tất cả các đối tác với ban tổ chức, bao gồm chính phủ quốc gia, chính quyền Thủ đô Tokyo, và IOC đều hoàn toàn tập trung vào việc tổ chức Thế vận hội vào mùa hè này, và “Chúng tôi hy vọng cuộc sống hàng ngày có thể trở lại bình thường càng sớm càng tốt và chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực chuẩn bị cho một Thế vận hội an toàn và an ninh.”

Phát biểu trước quốc hội vào sáng thứ Sáu, Thủ tướng Suga cho biết Thế vận hội “sẽ là biểu tượng của nhân loại vượt qua virut corona mới, và là cơ hội để giới thiệu với thế giới hình ảnh tái thiết của Nhật Bản sau trận động đất và sóng thần năm 2011.”

Ông nói: “Chúng tôi quyết tâm phối hợp chặt chẽ với Chính quyền Thủ đô Tokyo, Ban tổ chức Tokyo 2020 và IOC để hiện thực hóa một Thế vận hội an toàn và an ninh”.

Các quan chức Olympic các nước khác cũng nhanh chóng phủ nhận tin trên tờ Times.

Matt Carroll, Giám đốc điều hành Ủy ban Olympic của Úc nói rằng “Thật đáng tiếc khi phải giải quyết những tin đồn vô căn cứ rằng Thế vận hội Tokyo sẽ bị hủy bỏ, những tin đồn này chỉ tạo thêm lo lắng cho các vận động viên trong tất cả các môn thể thao. Ngọn lửa sẽ được thắp sáng vào ngày 23 tháng 7 năm 2021.”

David Shoemaker, trưởng đoàn Olympic của Canada viết trên Twitter, cho biết đội của ông “không biết về bất kỳ quyết định nào của chính phủ Nhật Bản như đang được đua tin. Chúng tôi tiếp tục chuẩn bị tham gia Tokyo 2020, đặt trọng tâm là sức khỏe và sự an toàn của các vận động viên, gia đình họ và cộng đồng.”

Thứ Bảy là ngày đánh dấu 6 tháng trước khi Thế vận hội bắt đầu, sau khi bị dời lại.

Năm ngoái, quyết định hoãn Thế vận hội Tokyo 2020 được đưa ra ngay sau khi Úc và Canada tuyên bố không gửi vận động viên vì đại dịch.

Nhật Bản đang hứng chịu làn sóng virut corona nghiêm trọng nhất và thủ đô Tokyo đang được đặt trong tình trạng khẩn cấp. Chính phủ vẫn chưa chấp thuận sử dụng một loại vắc xin nào, cho nên người dân chưa biết bao giờ mới bắt đầu tiêm chủng.

Hôm thứ Ba, số người chết hàng ngày của Nhật Bản vì Covid-19 lần đầu tiên lên cao nhất, với 100 người. Mặc dù đó chỉ là một phần nhỏ so với con số ở Hoa Kỳ, các bệnh viện ở Tokyo vẫn phải từ chối bệnh nhân.

Tại Nhật Bản, một cuộc thăm dò của hãng tin Kyodo trong tháng này cho thấy 35% số người được hỏi ủng hộ việc hủy bỏ và 45% thích dời lại một lần nữa.

Theo CNN, Washingtonpos

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên