Thắc mắc về liều vắc xin của Putin

3
Putin không phải người ngần ngại trước ống kính. Ảnh Putin đi câu cá, nguồn Siberian Times

Dân Nga đang thắc mắc mắc tổng thống của họ đã nhận vắc xin chống vi rút corona chưa. Câu trả lời vẫn chưa rõ rệt.

Tổng thống Vladimir Putin thật ra không phải là người nhút nhát trước máy ảnh. Ông đã từng chụp ảnh ở trần, ngồi trên lưng ngựa và khi đang đi câu. Ông đã thu hình khi chơi những môn thể thao ưa thích, từ khúc côn cầu đến judo. Ông cũng là người yêu động vật, đã tạo dáng với hổ, chuột con và gấu túi.

Nhưng có một ảnh mà ông không thấy chụp, ít ra là cho tới giờ này. Đó là ảnh ông ta được tiêm phòng.

Điện Kremlin thông báo vị Tổng Putin 68 tuổi của họ hôm thứ Ba đã nhận được liều đầu tiên của một trong ba loại vắc-xin Covid-19 sản xuất trong nước.

Dường như thông báo này là một dịp để cố gắng lên dây cót tinh thần quần chúng Nga đang không mấy tin tưởng vào việc tiêm chủng. Một cuộc thăm dò của tổ chức độc lập Levada vào tháng trước cho thấy 62% dân Nga không hồ hởi nhận vắc xin Sputnik V, loại vắc xin chống Covid-19 đầu tiên do Nga sản xuất để sử dụng cho công chúng.

Nhưng cách thông báo có tiêm mà không có hình của Putin và cũng không tiết lộ loại vắc xin nào trong số ba loại vắc xin nội địa, càng khiến người dân nghi ngại thêm, và có thể kéo dài thêm thời gian chiến dịch tiêm chủng toàn dân, hiện nay đang bò từng bước.

Khi được hỏi tại sao Putin không tiêm phòng trước ống kính, Dmitry Peskov, người phát ngôn Điện Kremlin nói một cách khó hiểu: “Ông ấy không thích cảnh đó”. Vì sự khó hiểu này nên sau đó, Peskov đưa ra một tuyên bố lưu ý rằng Putin vẫn mạnh khỏe và “làm việc nguyên ngày” vào thứ Tư. Ngay cả Peskov cũng không biết Putin đã được tiêm loại nào. Peskov nói: “Chỉ có ông ấy và bác sĩ thực hiện mũi tiêm mới biết được điều đó.”

Nhà báo Andrey Zakharov chia sẻ trên Twitter rằng Putin thật ra vẫn chưa tiêm phòng. “Trong đó chỉ có nước đường,” anh viết.

Chính trị gia đối lập Dmitry Gudkov viết trên Facebook, “Họ nói rằng hôm nay đã có một cuộc tiêm phòng trong boong-ke” một cách nói phụ họa cho câu nói của Alexei Navalny – nhân vật đối lập Điện Kremlin đang bị Putin bỏ tù – rằng Putin đang cố thủ như một “cụ già trong boong-ke” trong thời gian đại dịch.

Gudkov tiếp tục, “Nhưng các lời hứa của họ nghe như một trò đùa: hoàn toàn giữ bí mật, cách xa máy quay, không nói loại vắc xin nào”.

Lãnh đạo các nước khác đã nhanh chóng tiêm chủng và công khai hơn về chuyện này, họ xắn tay áo lên trong các chương trình phát sóng trực tiếp để giúp trấn an công chúng về sự an toàn của vắc xin.

Volodymyr Zelensky, tổng thống Ukraine đã tweet một bức ảnh của mình ở trần, đang được tiêm liều vắc xin AstraZeneca đầu tiên. Đức Đạt Lai Lạt Ma cũng thế. Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiêm vắc-xin vào tháng Giêng trước khi rời nhiệm sở mà không công bố tin tức vào thời điểm đó, một cố vấn của ông cho biết.

Một lời bàn của đọc giả tờ Washington Post: các lãnh tụ độc tài thường chết khiếp khi đụng phải bác sĩ, cứ trông Staline hoặc Mao Trạch Đông thì biết. Họ giết quá nhiều người nên không mấy tin tưởng những chất nằm trong ống chích, lỡ có ai đó trả thù bằng cách bỏ tì chất độc vào đó thì sao?

Dù sao đinữa, cách làm việc âm thầm của Putin đã khiến nhiều người Nga bối rối. Mới hồi đầu năm nay, truyền thông nhà nước đã công bố đoạn video quay cảnh Putin mặc quần bơi xanh ngâm mình trong làn nước băng giá theo phong tục Chính thống giáo Nga vào dịp lễ Hiển Linh. Ngay cả các chuyến du ngoạn của Putin cũng được dàn dựng cẩn thận, quay đủ mọi góc cạnh, để phục vụ công chúng.

Cuối tuần qua, những bức ảnh và video ghi lại cảnh Putin ngồi sau tay lái một chiếc xe địa hình sơn màu ngụy trang, mặc bộ đồ da cừu màu caramel trong rừng Siberia đã gây xôn xao trên mạng xã hội.

Những bức ảnh mang tính đàn ông của Putin với những sinh hoạt thể thao ngoài trời đã tạo nên một thương hiệu nam nhi riêng cho ông từ hai thập niên qua. Khi nói đến đại dịch, Putin đã yêu cầu người dân Nga tuân thủ các biện pháp phòng ngừa và tiêm phòng. Nhưng ông đã không chứng minh bằng hình ảnh công khai.

Putin chưa bao giờ thấy đeo khẩu trang. Có lần ông đến thăm một bệnh viện chữa trị bệnh nhân vi rút corona ở Moscow, nhưng lại mặc bộ đồ bảo hộ cá nhân đầy đủ từ trên xuống dưới. Có vẻ như điện Kremlin tỏ ra nhạy cảm với các tin tức nói rằng Putin giam mình “trong boong-ke” vì sợ lây nhiễm.

Hiện nay, Alexei Navalny đối thủ chính trị nặng ký nhất của Putin, đã bị giam. Nỗi lo của Putin không phải là cá nhân Navalny, mà vì Navalny là biểu tượng của phong trào chống đối ngày càng tăng trước tình hình kinh tế khó khăn, mà Putin chẳng có kế hoạch gì mới, ngoài kế hoạch giữ nguyên chiếc ghế đã quá lâu.

(Theo Washington Post)

 

3 BÌNH LUẬN

  1. Với quyền lực nắm hết trong tay, Putin có thể không sợ bất cứ ai và bất cứ thế lực nào nhưng chắc chắn là ông ta phải sợ con Covid-19 của Tàu nên mọi cuộc hội họp đều bằng trực tuyến, và ông cầm quyền được cho tới ngày nay là vì biết che đậy sự thật với dân.

    99.99% Putin chưa chích nên chỉ nói mà không có hình ảnh ông ta tiêm. Cũng có thể vì ông Putin không tin thuốc nước ông sản xuất. Nhưng giả dụ ông ta có tiêm thật với hình ảnh chụp lại thì cũng chẳng ai biết là ông ta tiêm thuốc chủng ngừa Covid-19 hay tiêm thuốc bổ. Mục đích của Putin là muốn dân chúng tin tưởng thuốc nước Nga mà chích nhưng chính ông lại không dám chích trước mặt dân.
    nv

  2. Trump là bản sao của Putin . Cũng có thể nói Trump y khuông Putin về mọi mặt . Kẻ cuồng Trump thấy mà không dám nhắc đến dù trước mặt Putin Trump biến thành kẻ vừa ngọng , vừa câm .

    Đừng hỏi Trump tại sao ? Nhưng cần hỏi kẻ cuồng Trump tại sao ?

    Putin chích ngừa dấu loại thuốc gì mình dùng . Trump & vợ đều chích trước 20/1 nhưng dấu kỹ hơn mèo dấu cứt . Xem cả hai giống nhau . Nhưng Trump vẫn chỉ xứng là đệ tử của Putin !

    • Ngu không còn chừa chỗ cho ai Ngu hơn, à. Tên Thống Đốc của NY, Cuomo, đã bắt đám y tế dưới quyền phải ưu tiên cho gia đình hắn được khám và chích ngừa đầu tiên, sao không nói đi??? Thằng HỀ GIÀ LÚ LẪN BAI ĐẦN ĐỘN đã chích ngừa chưa, ở đâu, dùng thuốc của hãng nào sản xuất, không ai biết. Putin và Tập chỉ sợ Trump, còn Ô Bá Mà, Bai ĐẦN ĐỘN chỉ là…cục cứt khô, trong mắt của Putin và Tập. Không nhớ Ô Bá Mà phải chui đít máy bay để đi ra sao??? Còn Bai ĐẦN ĐỘN thì có thằng con trai nghiện ma túy, chơi luôn chị dâu, làm ăn móc nối cho Tàu cộng mua những công ty của Mỹ mà chúng cần cho quốc phòng, nên chúng chỉ chống Tàu cộng bằng cái….lỗ miệng thôi. Chỉ có loài CHÓ, HEO mới tin bọn chúng nó chống Tàu cộng.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên