Tập đoàn đánh thuê Wagner Group: Kinh doanh bằng máu

19
Yevgeny Prigozhin. Ảnh abcnews
Ngày 23/8/2023, tại Tver, máy bay riêng của Yevgeny Prigozhin bị rơi, khiến 10 người tử nạn, trong đó có trùm đội quân đánh thuê Wagner. Nhân đây, xin giới thiệu vài nét về đế chế kinh doanh của nhân vật được mệnh danh là “đầu bếp” của Putin.
Trong «Chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine, người đứng đầu Tập đoàn đánh thuê Wagner Group, Yevgeny Prigozhin, từ một doanh nhân phi truyền thông đã trở thành nhân vật nổi tiếng, được tất cả các kênh telegram nói tới. Mới đây, dường như để gây ấn tượng, Prigozhin tuyên bố ra tranh cử tổng thống Nga. Điều này không có gì lạ: Prigozhin sở hữu một văn phòng báo chí chuyên quảng bá hình ảnh hoàn hảo của ông, kiểm soát một mạng lưới truyền thông và kênh telegram khổng lồ liên tục tụng ca ông như một “chính khách triển vọng nhất”, và cả quân đội riêng.
Bất chấp sự ồn ào thường xuyên trên các phương tiện truyền thông, phải thừa nhận rằng vẫn như xưa, Yevgeny Prigozhin (được mệnh danh là “đầu bếp của Putin”) là người kín tiếng. Khi vận động bầu cử, các ứng viên thường phải khai báo thông tin, kể cả thông tin tài chính, riêng ông Prigozhin chỉ giới hạn trong những “tiết lộ” mơ hồ rằng ông “không phải là người nghèo”. Thật khó tranh luận với ông, vì vậy, sau khi nghiên cứu rất nhiều tài liệu, phóng viên báo “Tuyệt mật” đã bạch hóa khối tài sản kếch xù của một người từng có tiền án tiền sự và chủ nhà hàng, còn hiện nay đứng đầu một đơn vị vũ trang tư nhân lớn nhất nước Nga.
BẮT ĐẦU TỪ SYRIA VÀ KHÔNG CHỈ SYRIA
Hóa ra, ở Cộng hòa Ả Rập Syria, Yevgeny Prigozhin có một số doanh nghiệp nằm dưới sự kiểm soát của mình, nhờ đó ví tiền của ông ngày càng căng đầy. Tất cả các công ty đều liên quan đến thăm dò địa chất, sản xuất, vận chuyển và buôn bán khoáng sản. Nổi tiếng nhất trong số đó là: Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) “Mercury”; Công ty TNHH hạn “Velada”; Công ty TNHH “Euro Polis”; Công ty TNHH “Kapital”….
Nhưng Yevgeny Prigozhin có các đại lý của mình không chỉ ở Syria. Sẽ không quá lời khi nói rằng ông đang tìm cách thu lợi bằng hoạt động quân sự của “Wagner Group” ở nhiều nơi trên lục địa châu Phi. Được biết, các công ty có quan hệ với “đầu bếp của Putin” hoạt động ở Libya, Mali, Cộng hòa Trung Phi và Sudan.
Kể từ năm 2017, hơn 1.200 nhân viên của “Wagner Group” làm việc trên lãnh thổ Libya. Về hình thức, họ bảo vệ các cơ sở công nghiệp dầu khí và áp tải các chuyến hàng liên quan đến hydrocarbon. Còn trên thực tế, “Wagner” làm nhiệm vụ vũ trang canh gác bảo vệ hoạt động của các công ty liên quan trực tiếp đến Yevgeny Prigozhin.
Ví dụ, ở đây Công ty TNHH “Euro Polis” chuyên khai thác dầu khí và than đá. Đồng thời, “Euro Polis” độc lập thực hiện toàn bộ công việc trong lĩnh vực này – thăm dò địa chất, khoan dầu, khai thác, vận chuyển khoáng sản.
Chỉ có điều là tại Libya, ban lãnh đạo “Euro Polis” đã đi xa hơn và phát triển hết sức tích cực. Tháng 12 năm 2022, chính quyền Libya đã đề nghị các thuộc cấp của Prigozhin tiến hành khai thác mỏ vàng ở dãy Tibesti. Ngoài ra, “Euro Polis” đang chuẩn bị xây dựng lại tuyến đường sắt Benghazi-Sirt, trước đây do Công ty cổ phần “RZD Story” của Nga thực hiện, nhưng đã bị đình chỉ vào năm 2011.
Điều thú vị là, sử dụng mối quan hệ trực tiếp với “Wagner”, “Euro Polis” buôn bán các sản phẩm quân sự với các nước thứ ba. Chẳng hạn, vào tháng 5 năm 2022, tổ chức này đã đóng vai trung gian trong việc cung cấp 50 xe KAMAZ-43118 cho Libya từ công ty VP của Bulgaria. Thiết nghĩ, ông Prigozhin đã nhận được bao nhiêu từ thương vụ này khi ông bán xe tải “Kamaz” cho người Libya không phải từ Nga, nơi sản xuất ra những chiếc xe này, mà là từ Bulgaria, một nhà tái xuất khẩu và đồng minh của Ukraine?
Quốc gia tiếp theo mà Yevgeny Prigozhin có lợi ích kinh doanh lớn là Cộng hòa Trung Phi (CAR). “Wagner Group” có mặt tại đây từ năm 2018 với biên chế hơn 1.800 người, nhưng phạm vi ảnh hưởng của công ty thậm chí còn lớn hơn. Một đặc điểm hoạt động của Prigozhin tại CAR là ở đây người của ông không chỉ tham gia vào việc khai thác và bán tài nguyên thiên nhiên (chủ yếu là kim loại và đá quý, chứ không phải hydrocarbon như ở Libya) và bảo vệ các xí nghiệp mà còn tham gia vào hoạt động chính trị trong nước.
Chẳng hạn, công ty vệ sĩ “Sewa Security Services” (SSS) có quan hệ với ông Prigozhin, đóng đô tại thủ đô Bungui, tham gia đào tạo cán bộ cho lực lượng công an và quân đội của nhà nước châu Phi, cũng như bảo vệ các mỏ kim loại do các công ty liên kết với “Wagner Group” khai thác. Đồng thời, theo thỏa thuận giữa chính phủ CAR và SSS, công ty này có nhiệm vụ cung cấp các dịch vụ tư vấn cho ban lãnh đạo tối cao của CAR. Với mục đích này, công ty đã sử dụng 30 chuyên gia, một số người hiện đang là cố vấn cho tổng thống, bộ trưởng kinh tế và tư pháp.
Yevgeny Prigozhin chết trong tai nạn máy bay hôm 23/8/2023
Nhưng trong “mê cung” của ông Prigozhin có cả những công ty với mục đích đời thường hơn, nhưng thu nhập không hề kém. Ví dụ: công ty “Lobaye Invest Sarlu” (LIS) tham gia rất nhiều lĩnh vực: khai thác các mỏ vàng và kim cương, hoạt động nhân đạo giúp người dân bản xứ tìm hiểu lịch sử và văn hóa Nga, hiện đại hóa tuyến đường cao tốc giữa các thành phố Sibut và Grimari, cũng như sản xuất đồ uống có cồn (vodka và bia dưới nhãn hiệu địa phương). Đáng chú ý là một số hoạt động nói trên theo đuổi những mục tiêu không được công bố: bằng việc quảng bá văn hóa Nga, các chuyên gia của LIS thực sự tham gia PR cho lính đánh thuê của “Wagner Group”, hoặc bằng việc thực hiện dự án sửa chữa đường bộ, công ty giúp các quan chức CAR rửa tiền. Thật khó tin rằng lĩnh vực kinh doanh rượu không có yếu tố tội phạm.
Tổ chức có cái tên rất đẹp “Bois rouge” (tiếng Pháp là “Rừng đỏ”) tham gia xuất khẩu gỗ. Chính quyền địa phương đã cấp phép cho công ty này sử dụng một khu vực rừng rộng 186.500 ha ở tỉnh Lobay, miền nam đất nước.
Ngoài ra, ở Mali cũng có một công ty khá lớn của “Wagner Group” với 783 nhân viên, hoạt động từ năm 2021. Điều thú vị là về danh chính ngôn thuận, các chiến binh của Prigozhin có mặt ở đất nước này để bảo vệ các quan chức hàng đầu của chính phủ lên cầm quyền sau cuộc đảo chính quân sự. Đáp lại, Assimi Goita, tổng thống lâm thời của Mali lúc bấy giờ, theo báo chí nước ngoài, đã trả cho “Wagner Group” gần 10 triệu USD, đây là một khoản tiền rất đáng kể đối với một trong những nước nghèo nhất thế giới.
Sự quan tâm của Yevgeny Prigozhin đối với Mali không có gì lạ – quốc gia này tuy rất nghèo, nhưng đứng thứ 3 châu Phi về khai thác vàng. Và các công ty “Alfa Development” và “Marco Mining” có quan hệ với “đầu bếp của Putin” đang tiến hành thăm dò địa chất và khai thác vàng ở khu định cư Fekol của Mali, giáp biên giới với Guinea.
Điểm đừng chân cuối cùng của “Wagner Group” ở châu Phi là Sudan. Tuy nhiên, Yevgeny Prigozhin mới chỉ bắt đầu – trong lĩnh vực khai thác vàng, công ty “Al-Solag” có quan hệ với Prigozhin (trước đây gọi là “Meroe Gold”) đang hoạt động ở quốc gia này. Hiện tại, biên chế của công ty chỉ có khoảng 10 người do Andrey Torgayev, một cộng sự của Yevgeny Prigozhin, đứng đầu. Hy vọng bạn không ngạc nhiên với biên chế ít ỏi này. Tại châu Phi, ở đâu có vàng, ở đấy sẽ sớm xuất hiện những lính đánh thuê dưới sự lãnh đạo của “đầu bếp”.
Như vậy, đế chế kinh doanh do Prigozhin xây dựng ở châu Phi, đang được duy trì và hoạt động nhờ các mối quan hệ mờ ám với các chính khách châu Phi bất chính, cũng như khả năng quân sự của “Wagner Group”.
KINH DOANH LÀ CÔNG VIỆC GIA ĐÌNH
Nhờ công việc kinh doanh phát triển như vũ bão theo các hợp đồng của nhà nước, Prigozhin hiển nhiên cảm thấy mình là một nhân vật quan trọng – tại sân bay “Pulkovo” ở Saint-Petersburg, ông ta được sử dụng phòng chờ hạng nhất của các nhân vật và phái đoàn chính thức, nơi chỉ phục vụ các quan chức cấp cao của nhà nước.
Prigozhin có ba máy bay phản lực thương gia, hai du thuyền, hai xe hơi sang trọng, một biệt thự ở ngoại ô Saint-Petersburg trị giá khoảng 600 triệu rúp (hơn 177 tỷ VND) và một điền trang ở ngoại ô thành phố Gelendzhik, miền nam nước Nga. Con gái Polina thường khoe nội thất của những chiếc máy bay phản lực thương gia, phong cảnh từ du thuyền và biệt thự trên mạng xã hội, còn năm 2016, cậu con trai 18 tuổi Pavel, hai ngày sau khi mua chiếc Gelandewgen giá 12 triệu rúp (khoảng 3,5 tỷ VND), đã gây tai nạn khiến ba người thương vong, nhưng được Cơ quan Bảo vệ liên bang (FSO) “bảo trợ”.
Tài sản của Prigozhin được phân chia giữa các thành viên trong gia đình.
Vợ ông, bà Lyubov, sở hữu công ty TNHH “So Invest”, công ty TNHH “Magazin Kuptsov Yeliseyevykh”, công ty xây dựng “Monolit” và mạng lưới các cửa hàng bánh kẹo “Bảo tàng socola”. Ngoài ra, bà còn điều hành thẩm mỹ viện sang trọng “Crystal Spa & Lounge”.
Con gái Polina là đồng sáng lập hai công ty TNHH “Credo” và “Lakhta Plaza”. Ngoài ra, vốn là một vận động viên đua ngựa, cô còn sở hữu một số chuồng ngựa ở Đức.
Con trai Pavel cũng sở hữu một số công ty TNHH như: “Lakhta Park Premium”, “Lakhta Park”, “Beta, “Turstatus” và các công ty đầu tư “RTG Development” và “Lakhta Plaza” chuyên về xây dựng và buôn bán bất động sản.
Đáng chú ý là ngay cả cô con gái út Veronika của Prigozhin, tuy đang ở tuổi vị thành niên, nhưng đã làm chủ khách sạn “Red Stars” sang trọng ở Saint-Petersburg.
Đồng thời, mỗi thành viên gia đình đều có một biệt thự trong khu định cư dành cho giới thượng lưu “Bắc Versailles” ở Saint-Petersburg, còn hai biệt thự đăng ký tên con trai ông được sử dụng cho hoạt động của công ty anh ta.
KẾT LUẬN
Nhiều khả năng, những tuyên bố của Yevgeny Prigozhin về tham vọng chính trị “đột ngột” chỉ là hành động anh hùng rơm, không mang lại cho ông ta điều gì đáng kể hơn ngoài niềm hân hoan con trẻ trên các kênh telegram do ông ta quản lý. Nhưng ngay cả khi “đầu bếp” không có cơ hội thiết thực cho một tương lai chính trị sáng sủa, thì mỗi người sử dụng Internet cũng nên nhớ Yevgeny Prigozhin là ai, ông ta sử dụng phương thức kinh doanh nào và chi tiêu số tiền “thu nhập” ra sao. Đồng thời, mỗi người nên tự đặt câu hỏi: phải chăng sự tham gia tích cực hiện nay của Yevgeny Prigozhin và “Wagner Group” do ông ta đứng đầu trên chiến trường Ukraine là xuất phát từ chủ nghĩa ái quốc và tình yêu đất nước?
(Theo “Tuyệt mật”)
Trần Hậu

19 BÌNH LUẬN

  1. Từ ngữ: “Chó chết, hết chuyện” có thể đúng khi ví với những cái chết đột ngột của Nguyễn bá Thanh, Trần Đại Quang, Phạm qúi Ngọ vv… Chẳng qua, lũ chó này đã không sủa đúng theo ý của chủ nên bị thanh toán, thế thôi. Bọn này đúng là chó. Chúng chết rồi thì quả là hết chuyện vì không có đàn em nào của chúng thề thốt đòi báo thù. Chẳng những thế, bọn chó này chết rồi vẫn sợ chủ nên cũng chẳng nghe ai nói chúng dám hiện hồn vể đòi báo oán!

    Tuy nhiên, cái chết của Trùm Wagner không đơn giản như thế. Hơn năm ngàn chiến binh đàn em của Prigozhin đồng loạt chỉ ngón tay tố cáo đích danh kẻ hạ sát y, không ai khác hơn, chính là Putin. Khi khổng khi không, Putin bỗng có thêm 5 ngàn kẻ thù thề sẽ rình rập y để ra tay hạ thủ. Dù Putin có được một mạng lưới an ninh dày đặc bảo vệ, nhưng ai dám bảo trong năm ngàn chiến binh ấy không có một KINH KHA sẵn lòng thí mạng để báo thù cho chủ?

    Đó là chưa kể, có những thường dân Nga lập đàn, trưng di ảnh và âm thầm đặt hàng ngàn bó hoa tưởng niệm Prigozhin sau cái chết của y. Hiện tuợng này xảy ra nhan nhản, ở khắp các thành phố lớn ở nước Nga. Chắc chắn là Putin đã ra chỉ thị nên công an Nga không ngăn cản dân Nga tưởng niệm một kẻ “phản loạn” như ông Trùm này. Điều đó có nghĩa là ông Trùm tuy đã chết, nhưng nói đến ông Trùm là Putin vẫn rét.

    Về lâu về dài, cái chết của ông Trùm có thể coi như một khúc quanh quan trọng trong tiến trình sụp đổ của Liên Bang Nga.

  2. Prigozhin, dù Putin có gọi là một kẻ đâm sau lưng phản bội chủ, hay là một anh hùng, thì cũng đã nằm xuống và cái tên đã đi vào lịch sử nước Nga.

  3. Sau cuộc binh biến và quay xe bất ngờ không còn đe dọa đến quyền lực tuyệt đối của Putin nhưng Prigozhin đã làm cho quyền lực tuyệt đối của Putin và sức mạnh quân đội của nước Nga bị thế giới đặt câu hỏi và với sự nghi ngờ dưới con mắt người dân Nga. Nên Putin phải giết Prigozhin. Vì Prigozhin còn sống nhởn nhơ trên đất Nga ngày nào thì Putin còn bị mất mặt với dân Nga và với thế giới. Cho tới khi nào Putin chứng tỏ mình vẫn còn đầy quyền lực là phải rút cây kim trong chân ra và bẻ gãy nó cho thế giới thấy. Đó cũng là một lý do biện giải tại sao Putin không ngần ngại ra tay giết và công bố cho thế giới biết chứ không giết âm thầm. Tuy nhiên, vì công trạng của Prigozhin đối với nước Nga mà Putin không dám thừa nhận mình đã giết Prigozhin nhưng ai cũng nghĩ và cho rằng không có kẻ nào dám giết “bạn” của Putin nếu Putin không cho phép.

    Giết Prigozhin không làm tăng thêm quyền lực của Putin, cũng không gỡ được thể diện và uy tín với dân Nga, mà trái lại, làm cho Putin có thêm nhiều chống đối và thêm nhiều kẻ thù vì Wagner đã lên tiếng kêu gọi trả thù. Sẽ có những cuộc trả thù mà Putin phải đề phòng vì nó sẽ đến ngay bên trong. Mỗi một ngày ăn uống đều phải cẩn thận hơn; ngủ nghỉ hay đi tới đâu cũng phải giữ bí mật và thay đổi mỗi đêm. Bộ mặt đã gian ác mà Putin cố che đậy bấy lâu nay nay lộ ra càng ác thêm nữa. Putin sẽ không còn dám ra nước ngoài gặp lãnh đạo các nước. Nếu có nước nào ca tụng thì cũng chỉ là giả tạo để lấy lòng, như Tập và đảng việt gian cộng sản Hà Nội, chứ không còn ai coi trọng một Putin gian ác và nguy hiểm cho thế giới.

    Để chạy tội giết, Putin sẽ phải truy điệu Prigozhin như một anh hùng, và che đậy cái chết chỉ là một “tai nạn”. Dù sao Prigozhin vẫn được lòng quân Wagner và lòng dân Nga. Putin sẽ phải nghĩ đến điều này.

  4. Ủy ban Điều tra Nga xác nhận lãnh đạo Wagner – ông Yevgeny Prigozhin đã thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay hôm 23/8.
    Vậy là kết thúc mọi thuyết âm mưu, rằng Prigozhin không có mặt trên chuyến bay, tức vẫn còn sống.

    Putin sẽ đối mặt với Wagner sau khi họ kết thúc thời kỳ tang chế cho ông trùm. Hoặc cũng có thể đám này cũng im hơi, tự giải tán, vì hầu hết những tay phó của Prigozhin đều cùng chung số phận với chủ.
    Về tư cách tổng thống mafia trước dư luận thế giới…thì không sao. Đây đâu phải là vụ thanh toán đối thủ đầu tiên bởi tay họ Pu!

    • Trithucvn: Nga: Xét nghiệm ADN khẳng định ông Prigozhin đã tử nạn Nhật Tân•Thứ Hai, 28/08/2023
      “Xét nghiệm cả 10 thi thể đã hoàn tất, và đều khớp với danh sách hành khách,” theo Svetlana Petrenko, người phát ngôn của Ủy ban Điều tra của Nga, khi công bố kết quả xét nghiệm ADN hôm Chủ Nhật 27/8. Như vậy tổ lái 3 người (2 phi công và 1 nữ tiếp viên) cùng 7 hành khách của phi cơ Embraer 135BJ Legacy 600 đã được xác nhận tử nạn. Trong số hành khách có thủ lĩnh tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin, người được coi là đồng sáng lập Wagner Dmitry Utkin, và người được coi là đứng đầu quản lý Wagner Valery Chekalov, theo RT đưa tin.

      RT: 27 Aug, 2023 10:43 HomeRussia & FSU
      Prigozhin’s death confirmed by DNA tests – Moscow

  5. Tờ Guardian hôm nay Aug 27, 2023 đưa bài viết: người yêu nước, phản quốc, chết vì chính nghĩa (=matyr, tử đạo)…legacy của Prigozhin vẫn chưa được viết.

    Có người còn cho rằng ông ta chưa chết. Putin có đi dự đám ma hay không thì chưa biết. Nhưng chắc chắn là Putin đang rất bận.

    The Guardian: Patriot, traitor, martyr … legacy of Prigozhin is still unwritten
    Story by Andrew Roth • 9h Andrew Roth
    Andrew Roth is the Guardian’s Moscow correspondent

  6. Thủ lĩnh Wagner bị loại khỏi cuộc chơi bởi Putin giống như Putin phải tự chặt cánh tay mình để thoát nạn .

    Tuy thế thất bại của Putin tại Ukrain vì kéo dài cuộc chiến khiến Nga suy yếu về mọi phương diện chắc chắn khiến Putin cũng chẳng trụ được lâu .

    Tập ủng hộ Putin bằng mồm , thực chất lại muốn Nga lao đao để lợi dụng . Hơn thế Tàu cũng lao đao chẳng kém chi Nga vì lý do kinh tế bị Mỹ chèn chân .

    Riêng tại Mỹ Trump không còn đủ sức lực cho Tập và Putin hy vọng đợi thời . Lý do với điều khoản 3 của tu chính án 14 của hiến pháp Mỹ , Trump sẽ không đủ tư cách giữ mọi chức vụ trong chính quyền Mỹ chứ đừng nói đến con đường tái tranh cử Tổng thống Mỹ & điều này đồng thuận với 30% cử tri Đảng cộng hòa , 90% cử tri dân chủ và 60 vụ án thưa kiện gian lận bầu cử mà Trump bị thua .

    Xem ra sau hai năm Thế giới bị quậy tơi bởi bởi Tập , Putin và Trump hy vọng khởi điểm tốt đẹp binhf an đang bắt đầu hé mở .

  7. Kinh doanh bằng máu khiến tôi liên tưởng tới một nghệ sĩ, ca sĩ, người viết nhạc có tên Grandson (Jordan Edward Benjamin (born October 25, 1993), known professionally as Grandson, is an American-Canadian singer, songwriter). Một nhà soạn nhạc cũng như ca sĩ rất trẻ 29 tuổi mà tôi được biết, nghe và xem ông trình diễn ở Quebec tháng 7 vừa qua với popup trước viện bảo tàng Friday — July 7, 2023.

    Trước đó tôi chưa nghe biết Grandson. Tôi cho rằng nhạc và lời của ông rất thuyết phục trung thực cho tình trạng thế giới với những phản ứng từ xã hội đặc biệt là những người bạn trẻ trên thế giới.

    “What you gonna do when there’s blood in the water (Bạn sẽ làm gì khi máu ở trong nước)
    The price of your greed is your sons and your daughters )Cái giá phải trả với lòng tham là những người con trai và con gái của bạn.)” (Grandson)

    Tôi không rỏ lập trường chính trị của mọi người nhưng thi6ng điếp Blood in Water thì rõ ràng.

    Lyrics từ Blood in Water (Máu trong Nước)

    We’ll never get free
    Lamb to the slaughter
    What you gonna do when there’s blood in the water
    The price of your greed is your sons and your daughters
    What you gonna do when there’s blood in the water…

    Look me in my eyes
    Tell me everything’s not fine
    Oh the people ain’t happy
    And the river has run dry

    You thought you could go free
    But the system is done for
    If you listen real closely
    Theres a knock at your front door

    We’ll never get free
    Lamb to the slaughter
    What you gonna do when there’s blood in the water
    The price of your greed is your sons and your daughters
    What you gonna do when there’s blood in the water…
    When there’s blood in the water!

    Beg me for mercy
    Admit you were toxic
    You poisoned me just for
    Another dollar in your pocket

    Now I am the violence
    I am the sickness
    Won’t accept your silence
    Beg me for forgiveness

    We’ll never get free
    Lamb to the slaughter
    What you gonna do when there’s blood in the water
    The price of your greed is your sons and your daughters
    What you gonna do when there’s blood in the water…
    When there’s blood in the water!

    I am the people
    I am the storm
    I am the riot
    I am the swarm
    When the last tree has fallen the animal can’t hide
    Money won’t solve it
    What’s your alibi
    What’s your alibi
    What’s your alibi
    Whatcha gonna do when there’s blood in the blood in the water
    When there’s blood in the water

    Have a Great Fall time to All.

    • Xứ Chuột túi trời đang trở xuân, hoa nở khắp nơi, đủ mầu, hoa anh đào, hoa cúc vàng, trắng,…

      Have a wondeful pring day!

      • Cảm ơn đã cho biết. Đúng rồi. Tháng 12 là mùa hè ở Úc. Perfect summer Christmas holidays for North Americans. Enjoy your spring flowers.

  8. Tôi xin mượn bài viết này để có đôi dòng về tình hình chiến sự tại Ukraine vì không có chỗ, mong quý vị thông cảm.
    Hiện thời thì đang có quan điểm cho răng lý do Ukraine phản công không đúng với mong đợi của nhiều người là vì Ukraine không tập trung resources vào mặt trận then chốt ở phía nam mà lại phân tán mỏng ở nhiều nơi. Đổi với tôi thì nó là phương sách tốt nhất trong giai đoạn này. Bản thân tôi, nếu là chỉ huy, tôi không thể đặt canh bạc “cháy túi”. Đám chuyện gia quân sự ngồi sa lông không biết cơ số đạn dược, khá năng tiếp viện, khí tài chuyen dụng ở mức độ nào ở phía Ukraine. Quan trọng nhất là sự tiếp liệu cho mặt trận có được bảo đảm từ phương tây về số lượng và đúng thời gian hay không? Tôi không thê dốc túi đánh cây bài chót. Điều tốt nhất trong lúc này Mỹ và NATO phải gia tăng tốc độ viện trợ vũ khí và bớt tiết lộ thông tin hành quân, muc tiêu quân sự trên sa bàn. Hãy cho Ukraine những thứ mà họ cần để họ có thể chiến thắng với cái giá mà phương tây muốn. Trong lúc này mà Ukraine vừa phản công vừa phòng ngự bằng…cùi chỏ là đã biết đi chơi lắm rồi. Xúi người ta đánh mà nhát thì chơi với ai. Một vốn mười lời thì có mà ra…chợ Tân Bình.

  9. Trưng lên cái tít nghe thật dữ dằn, “ Kinh doanh bằng máu “, nhưng chẳng thấy cái nào là đổ máu cả, chỉ toàn các loại kinh doanh bình thường mà các đại gia vẫn dẫn thân vào, qui mô càng lớn càng hốt bạc; không máu me gì cả.
    Đáng lẽ tác giả phải nói về những cuộc quân đánh thuê Wagner tham chiến đó đây ở các châu lục, nhất là châu Phi, và gần đây nhất là Ukraine, nơi Wagner gây nợ máu phục vụ đám thủ lĩnh vô luân, tổng thống độc tài, những bộ lạc thanh lọc sắc tộc, mâu thuẫn giáo phái; giết chóc nhau như ngoé.
    Với tác phong vô chính phủ, vô pháp luật, vô quân phong quân kỷ, đám đánh thuê tàn bạo khát máu nầy tha hồ triệt hạ đối tượng được yêu cầu giết không thương tiếc, ăn gan uống máu, sưu tập lổ tai, hãm hiếp ném vào lửa…. kể cả phụ nữ trẻ em người già, kiểu khủng bố tàn sát vô tội vạ.
    Có thế mới dám gọi là “Kinh doanh bằng máu” chứ.

    Cứ nổ miết quên cả lốp xẹp chẳng thể nổ !

      • Thằng tà lọt của Lại ngứa mắt,
        Ta không ngờ nhân cách mi hèn hạ đến thế. Kể từ lúc mi theo đuôi thằng Lnm ăn theo nói leo rất mất tư cách, Ta khinh mi còn hơn khinh thằng Phét. Nó còn can cường độc lập tác chiến hơn xa cả mi, montaukmosquito hèn hạ!

        HCM đưa đất nước vào miệng hùm tên diệt chủng Mao Trung cộng. Toàn dân Việt, trừ đứa mê muội, còn ai kính trọng bác Hồ của bọn tiểu yêu CS mi nữa?!

  10. Yevgeny Prigozhin mắc một lỗi lầm quan trọng là dám tạo binh biến, không phải là phản bội lại chủ, nên đã không dứt điểm với Putin để phải trả giá chính sinh mạng mình hai tháng sau cuộc binh biến này.

    Prigozhin bất mãn với bộ quốc phòng Nga và với Putin vì không nhận được vũ khí cũng như tiền bạc tài trợ để bị hy sinh mất nhiều lính nên mới tạo cuộc binh biến chứ thật sự không có tham vọng đảo chánh lật đổ Putin. Và chính vì vậy mà chỉ còn 200km là “về thành” thì tự nhiên “quay xe” để rồi phải chết dưới tay Putin như một kẻ dám phản bội.

    Wagner là một tập đoàn lính đánh thuê, cũng như rất nhiều tập đoàn kinh doanh khác của Tàu Cộng và đảng cộng sản việt gian nay có Vinfast. Chủ nhân đứng sau Wagner vẫn là ông chủ Điện Cẩm Linh nhưng Prigozhin được chia phần. Yevgeny Prigozhin chẳng khác gì Vượng của VC nhưng kinh doanh theo lối khác khác, một là sản xuất xe điện được lên sàn chứng khoán, còn Wagner thì làm lính đánh thuê cho Putin.

    • ……Cho phép tui ké cột…..tụi tộc cối Việt cộng còn tập đoàn giết cụ Kình ở làng Đồng tâm, tập đoàn buôn bán ma túy qua đường hàng không mà vụ 4 tiếp viên hàng không xách ma túy thuốc lắc, tập đoàn tử hình tù nhân oan ức, tập đoàn bắt cóc Trịnh xuân Thanh…….Tập đoàn kít tét Việt á, làm dân chết oan vì dịch…kể không hết, tộc cối Việt cộng thua gì đàn anh là Nga, Putin…..trục ma quỷ, cải cách ruộng đất, chôn sống dân Huế 1968 Mậu thân…..mà thằng cầm đầu là Hoàng phủ ngọc tường, gọi là tường đao phủ…….., nay kính.

      • Triết lý gia 0001 nói đúng ở trong nước vì lợi ích ăn chia có đan xen có tính cách nhỏ để tập thể cùng sống và để bảo vệ nhau nếu có phản bội hoặc xé rào nhưng ngoài nước thì có khác hơn vì phải là trùm của các ông trùm.

      • lão Kềnh là luật nhân quả, a dead commie is a Phúc Kđinh dead commie. Chết vì tay Đảng là nhân quả quá rùi

        Nếu lão Kềnh là đồng chí của triết gia rởm đời thì đây, 1 bài thơ của nhà thơ cách mạng Văn Cao

        ĐỒNG CHÍ CỦA TÔI

        Văn Cao

        Người ta các đồng chí của tôi

        Treo tôi lên một cái cây

        Đợi một loạt đạn nổ

        Tôi sẽ dẫy như một con nai con

        Ở đầu sợi dây

        Giống như một nữ đồng chí

        Một anh hùng của Hà Tĩnh

        Tôi sẽ phải kêu lên

        Như mọi chiến sĩ bị địch bắn

        Đảng Lao động Việt Nam muôn năm

        Cho mọi người hiểu khi tôi chết

        Vẫn còn là một đảng viên

        Cho mọi người hiểu khi tôi chết

        Máu của tôi vẫn còn là máu của Việt Nam

        Ở dưới gốc cây có các cụ già các bà mẹ

        đã nuôi cách mạng

        Các em nhỏ từ ba tuổi đứng nhìn tôi

        dẫy chết

        Có mẹ tôi

        Ba lần mang cơm đến nhà tù

        Hãy quay mặt đi

        Cho các đồng chí bắn tôi

        Tôi sợ các cụ già không sống được

        Bao năm nữa

        Để nhìn thấy xã hội chủ nghĩa

        Của chúng ta.

        Chết đi mang theo hình đứa con

        Bị bắn

        Tôi sợ các em còn nhỏ quá

        Sẽ nhớ đến bao giờ

        Đến bao giờ các em hết nhớ

        Hình ảnh tôi bị treo trên cây

        Bị bắn

        Hãy quay mặt đi

        Cho các đồng chí bắn tôi…

        Nước mắt lúc này vì Đảng nhỏ xuống

        Dòng máu lúc này vì Đảng nhỏ xuống

        Đảng Lao động Việt Nam muôn năm

        Đảng Lao động…

        (1956)

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên