Tại sao báo chí Huê Kỳ hè nhau công kích Pháp?

27

 

Qua bài tuần rồi «Báo chí huê kỳ có nói dối và xuyên tạc không ?», Cỏ May tôi có bị vài độc giả phê phán cho rằng Cỏ May tôi «cuồng Trump», mượn cớ để công kích ông Joe Biden đắc cử Tổng thống Huê kỳ . Xin thật lòng trân trọng ý kiến của quí bạn đọc!

Nay Cỏ May tôi nói tiếp không phải chỉ có nhựt báo NYT xuyên tạc một sự thật đau lòng là Thầy Giáo Samuel Paty hôm 16/19/2020 tại Conflans-Sainte-Honorine bị hồi giáo cắt đầu. Xin nhắc lại sự sát nhơn này hoàn toàn có chủ trương, chớ không vì bất mản bức hí họa Mohamed mà ông dùng làm tài liệu dạy học trò về Quyền Tự do diễn đạt. Ngoài ra còn nhiều báo khác của Huê kỳ cũng đang hè nhau công kích thẳng nước Pháp và chánh sách của Tổng thống Macron về các vấn đề «thế tục (laicité), hồi giáo (musulman, không nói đó là islamisme), di dân.

Phản ứng rằm rộ như trăm hoa đua nở chắc phải có lý do của nó. Vậy phải chăng có một chủ trương lớn hơn?

Dư luận báo chí Huê kỳ

Năm 2015, trong vụ hồi giáo khủng bố nả súng tại Tòa soạn tuần báo trào phúng Charlie Hebdo giết tại chổ 13 nhà báo và nhơn viên, Pháp đã được cả thế giới ủng hộ, thì nay sự nhiệt tình đó đã không còn nữa mặc dầu ý nghĩa gây ra cái chết không khác . Trái lại còn rùng rợn hơn tuy số nạn nhơn chỉ có một.

Báo chí Huê Kỳ cho rằng nay họ không còn nhận ra được ông Emmanuel Macron là nhà cải cách tự do như ông đã hứa lúc tranh cử Tổng thống năm 2017 và lo ngại ông đang ngã hẳn qua hũu phái, mà lại còn có xu hướng độc quyền . Về an ninh, cách quản lý dịch vũ hán, vấn đề hồi giáo, …cho tới goại giao vốn là điểm mạnh của ông, tất cả làm cho hình ảnh một ông Tổng thống của ông đã bị mờ nhạt?

Tờ Atlantic ở Washington nhắc lại chuyện Thầy Giáo Samuel Paty bị một thanh niên cắt đầu đã thúc đẩy ông Emmanuel Macron xác định lại lời hứa của ông hôm xảy ra thảm nạn: «Nước Pháp sẽ không bao giờ ngưng bênh vực quyền tự do diễn đạt» . Khi Atlantic viết một thanh niên, người đọc chắc chắn sẽ hiểu đó chỉ là một thanh niên bình thường, như du đãng hoặc xì ke trong cơn ghiền giết người, chớ không thấy cài nội dung của nó là thánh chiến (djihadisme), một chủ trương tiêu diệt triệt để cái quyền tự do diển đạt hay các quyền căn bản khác của nên văn minh pháp, và âu châu mà thanh niên kia là một chiến sĩ thánh chiến. Hồi giáo chủ trương từng bước hồi giáo hóa Pháp và Âu châu mà khủng bố rất cần để dân chúng pháp đừng coi thường sự có mặt của họ, là niềm tin thánh chiến đối với người hồi giáo .
Chánh sách văn hóa xã hội của Pháp là hội nhập, không giống Huê kỳ, Canada hay Úc . Nhưng khi nói hội nhập thì hồi giáo đòi hỏi ngược lại là Pháp hội nhập theo văn hóa hồi giáo tuy họ là di dân tới Pháp . Pháp chủ trương «thế tục» (la laicité – nội dung dựa trên 3 nguyên tắc: tự do lương tâm, tách biệc Nhà nước với tôn giáo, mọi người bình đẳng trước luật pháp mặc dầu tín ngưởng khác nhau. Vấn đề này chỉ có ở Pháp do hoàn cảnh lịch sử của Pháp), thì hồi giáo đòi hỏi căn-tin không được có món ăn thịt heo, dành một ngày hay một hồ tắm riêng cho phụ nữ hồi giáo, các ngày lễ tôn giáo ghi trong lịch từ mấy thế kỷ nay như lễ Các thánh (Toussaint) phải gọi là lễ mùa Thu, lễ Noël là lễ mùa Đông, lễ Pâques là lễ mùa Xuân . Riêng trong dịp lễ Noël, theo chủ trương thế tục, chánh quyền không được phép trang trí cây thông, máng cỏ, … nơi công cộng như cửa vào trường học, văn phòng các công sở,… Họ còn đòi pharmacie gở bỏ chữ thâp xanh, … vì các thứ đó là những biểu hiệu công khai tôn giáo bị cấm. Trái lại, tới ngày ramadan, dân hồi giáo từ nhiều nơi kêu gọi nhau tập trung một nơi ở Paris để làm lê cầu nguyện. Họ chiếm cả con dường phố dài. Cảnh sát phải chận xe lại suốt cả giờ lễ.

Trước thực trạng hồi giáo chỉ muốn sống thành cộng đồng hồi giáo biệc lập, như một nước hồi giáo trông nước Pháp, TT Macron đưa ra dự luật «séparatisme» (chủ nghĩa ly khai), trước tiên nhằm chống lại hồi giáo không chịu hội nhập vào đời sống xã hội pháp . Nhơn dịp lễ 150 năm tuyên bố nền Cộng hòa, trong bài diển văn tại Văn miếu Panthéon, ông Macron nhấn mạnh ý niệm «lòng ái quốc cộng hòa» (le patriotisme républicain) đồng thời ông cực lực lên án chủ trương chia rẻ : «Nền Cộng hòa bất khả phân không chấp nhận bất kỳ một cuộc mạo hiểm ly khai nào cả» .

Thậm chí, trường học ở khu đông di dân hồi giáo, cha mẹ không cho con em đi học vì chữ pháp không phải chữ của họ, lịch sử xa lạ, … Trẻ con có đi học chỉ vì muốn hưởng trợ cấp an sinh xã hội. Thiệt tình chúng không học, chỉ phá . Sau nhiều năm vẫn không đọc và viết được . Lớn lên, thât nghiệp, du đảng, biểu tình chống phá trật tự xã hội . Những khu phố này trở thành hang ổ của đủ thứ tôi phạm . Cảnh sát có can thiệp thì xảy ra xung đột . Bị thương hay chết thì tội phạm là cảnh sát . Báo chí hơn 8O% khuynh tả bênh vực đám này . Chánh phủ đưa ra luật «séparatisme» (chủ nghĩa ly khai) thì đám này tham gia biểu tình chống, đập phá, đốt xe, … ở Paris do phe Tả (cộng sản và vô chánh phủ) tổ chức . Họ chống chánh phủ vì cho rằng luật này làm mất quyền tự do . Và báo huê kỳ loan tin này với luận điệu bênh vực đám biểu tình .

Công kích Macron, Financial Times viết «Macron là kẻ canh tân gây hổn loạn ngày càng giống đại diện cánh hũu truyền thống của Pháp»

Họ còn công kích Macron ngày càng «dồn thì giờ và nỗ lực cho nước Pháp càng nhiều nên đôi khi cách ứng xử và lời nói của ông trở thành khó chịu» .
Cũng theo xu hướng này, CNN phê bình ông Macron «Không phải đây là một phong trào mới mẻ gì . Khi ngã sang hũu phái, Macron chỉ dấn thân theo các vị tiền nhiệm cánh hũu»

Trong cuộc vận động tranh cử năm 2016, Trump dồn dặp khiêu khích giới truyền thông . Chủ biên Média của NYT, ông Jim Rutenberg, viết một bài báo kêu gọi giới truyền thông hảy tự hỏi cách thông tin trung thực thời sự của mình trước giờ có thật sự hũu hiệu không ? Ông nói ngay Trump đang rất nguy hiểm cho chúng ta . Như vậy nếu chúng ta cứ giữ cách tiếp cận khách quan cố hũu thì sẽ vô cùng bất lợi . Từ đó trang «Quan điểm và Tin tức» nhập chung lại. Bà Karen Attiah, Trưởng Ban biên tập của Washington Post, theo sự thay đổi đường lối thông tin mới này, đã viết «Pháp có dự án đánh số những học trò hồi giáo» .

Ý muốn nói Pháp làm như Hitler hồi Thế chiến đối với Do thái trong các trại tập trung hay vc giam giử quân nhơn, công chức VNCH sau 75 trong các trại tập trung lao động khổ sai .

Nhưng đây đúng là một dự tâm nói dối hoàn toàn. Một cách xuyên tạc thô bạo của một nhà báo tả khuynh rặp theo cách tuyên huấn của cộng sản !


Khác hơn Huê kỳ, và còn xa lạ hơn với Huê kỳ, Pháp có luật cấm chánh quyền ghi nguồn gốc màu da, chủng tộc cho dân của địa phương . Tới một Thị xã, muốn biết dân số với thành phần rỏ ràng, không được . Vì không có chi tiết này . Do luật cấm . Thì chuyện Pháp có dự án đánh số học sinh hồi giáo chỉ là một sản phẩm đồ sộ của trí tưởng tượng từ một bộ ốc không bình thường .

Trước thực trạng của nước Pháp ngày nay trước thảm họa hồi giáo, nhiều học giả, nhà văn, nhà báo, đang lên tiếng báo động chánh quyền là lảnh thổ pháp đang bị hồi giáo chinh phục . Hiện tượng thấy rỏ khi chánh quyền, nhứt là phe xã hội, từng bước nhường di dân hồi giáo cho nhiều dòi hỏi của họ. Chỉ vì lá phiếu!

Ông Henri Gaino, đảng viên «Những Người Cộng hòa» (cánh Hũu), công chức cao cấp, vừa bất mản, đã phải than «Chúng ta có quá nhiều người làm chánh trị (les politiciens – chánh trị xôi thịt), mà quá ít chánh khách (Hommes d’État – tạm hiểu là chánh khách – như De Gaulle. Nhưng với VN De Gaulle là một tai vạ !) . Người làm chánh trị (politicien) chỉ nhìn thấy lá phiếu là trên hết nên họ chỉ hoạt động cho mục tiêu duy nhứt là nắm chánh quyền. Như 2 politiciens Biden và Pelosi có thể dễ dàng quì gối công khai trình diển để xin phiếu!

Báo khác, như Newsweek, cũng dành cho Pháp cùng quan điểm khi phê phán Pháp đàn áp dân thiểu số (di dân) «TT Emmanuel Macron và chánh phủ của ông phản ứng lại cái chết của Samuel Paty bằng cách tuyên bố ủng hộ quyền tự do diễn đạt . Nhưng cùng lúc họ lại coi nhẹ người hồi giáo quốc tịch pháp thì có khác gì hơn chính họ tấn công quyền tự do diễn đạt» .

Những người công kích Pháp là ai?

Phải nói rỏ nước Mỹ hay người dân mỹ bình thường, cả chánh phủ, không có vấn đề gì với nước Pháp hay ông Macron . Chỉ có truyền thông mỹ từ năm 2016 «có chuyện» với Pháp ngày càng nghiêm trọng . Họ lo ngại Pháp đàn áp dân da đen và hồi giáo «Pháp đã trở thành một nơi chiến lược trong cuộc chiến quốc tế xác định bản sắc dân tộc vì chính Emmanuel Macron đã nói rỏ không muốn cái mô hình đa văn hóa theo kiểu huê kỳ» . Nhưng những người này là ai? Theo kết quả điều tra của Pew research Center thì có ba phần tư nhà báo của NYT là da trắng, trẻ và xuất thân từ những trường danh tiếng như Harvard, Yale, Princeton . Họ thay thế lớp nhà báo kỳ cụu trước kia . Họ là những người trẻ thuộc gia đình khá giả và cấp tiến . Mà cấp tiến là phải tả khuynh, tức phải xã hội chủ nghĩa nếu không cộng sản .

Bà Edith Cresson, nhờ là bồ nhí của cụu Tổng thống xã hội Mitterrand, được làm Thủ tướng (5/91 -4/92), từng tuyên bố «… xã hội chủ nghĩa là cấp tiến. Chúng tôi theo cấp tiến nên mới là đảng viên xã hội» !

Theo ông Darrell West, Phó Chủ tịch Trung tâm đào tạo «Governance Studies của phòng thí nghiệm Tư tưởng Brookings và tác giả quyển Divided Politics, Divided Nation. Hyperconfllct in the Trump Era» (Brookings Institution Press, 2020), thì ông Biden vốn là người chừng mực, thực tế, nhưng ông lại hứa một khi đắc cử ông sẽ cấp tiến hơn ông Obama . Cũng theo ông Darrell Vest, thì không có chọn lựa nào khác hơn vì một phần lớn dân chúng nước Huê kỳ đã khuynh tả ngay trước khi dịch vũ hán xuất hiện . Mặc dầu ông Bernie Sanders và bà Elizabeth Warren đã nổ lực vận động đưa đảng viên Dân chủ ngã theo Tả phái . Theo ông Larry Sabato, Giám đốc Trung tâm Khoa học chánh trị của Đại học Virginia: «Biden sẽ phải cấp tiến hơn cả Obama» . Nghĩa là sẽ Tả hơn Tả nữa. Tức cực Tả?

Theo ngôn ngữ chánh trị pháp, cực tả không gì khác hơn là cộng sản Đệ tam, tức đúng là thứ léniniste – staliniste-maoiste (Có thể thêm hochiminhiste) . Nhưng ở Mỹ xưa nay, đường lối này khó được dân chúng chấp nhận tuy vẫn có đảng cộng sản. Nếu đúng như vậy thì ông Joe Biden khi lèo lái nước Huê kỳ sẽ quẹo trái hết ga? Để chờ coi .

Nay chưa biết chánh quyền mới (nếu có) của ông Biden sẽ khuynh tả tới đâu hay chỉ tả kiểu Dân chủ xã hội như ở các nước Bắc Âu? Nhưng có phải vì ông Biden chủ trương tả khuynh, mà truyền thông huê kỳ vì ủng hộ cho ông làm Tổng thống nên cực lực chống Pháp và chống thẳng ông Macron là Hũu khuynh?

Riêng một số nhà báo trẻ huê kỳ vốn thuộc thành phần uu tú của xã hội lại mang nặng mặc cảm tội lỗi tổ tông, trước kia tổ tiên của họ đã bắt dân da đen làm nô lệ . Nay họ bổng cảm thấy ở họ như có sự bừng tỉnh về một bất công lớn «woke» . Họ muốn làm điều gì đó để kịp chuộc tội tổ tông . Tỏ ra thương người, can thiệp giúp đở người da đen, người di dân, … Nhựt báo NYT từ tháng 7 đã có một thay đổ nhỏ về cách viết . Khi viết da đen họ viết hoa Black . Còn với da trắng thì viết chữ thường white .

Với họ, ai không đồng quan điểm là khơi dậy mặc cảm tội lỗi ở họ, làm cho họ khó chịu nên họ phải phản ứng mạnh .

Dân pháp bị mang nặng mặc cảm từng làm thực dân . Ngày nay chánh phủ thât sự vất vả với vấn đề da đen phi châu, dân Bắc phi như Algérie, Maroc ở Pháp, …nhưng không dám có biện pháp đúng mức . Ngoài sức nặng của lá phiếu, dĩ nhiên . Đây là miếng mồi béo bở cho phe tả lợi dụng chống đối chánh phủ liên tục, phá tan nát nước Pháp .

Trong lúc đó, dân chúng khi được hỏi kín đáo «đối với dân đen, phi châu hồi giáo thế nào?», có hơn 75% trả lời «không ưa , không chịu nổi, phải tống đi khỏi» .

Khuynh tả, đứng về phía di dân, da đen, thiểu số, … ở Huê kỳ hay Pháp là cách chuộc tội tổ tông? Nhưng đâu là quyền lợi đích thực của đất nước, của dân tộc?

Nguyễn thị Cỏ May

27 BÌNH LUẬN

  1. Nguoi Phap chinh’ tong da so’ là hien hoà, nhan dao, lich su, nha² nhan. . Nhung nuoc’ Phap’ co’ 1 so’ Dan da mau’ Chau Phi, Trung dong, + them nhom’ Dong au nguoi Rom da² làm nuoc’ Phap’ tro² thành 1 cai’ ” thung’ rac’ ” , an cap’, moc’ tui’ o² Paris, nguoi vo gia cu, ngu² ngoài duong’, duoi’ gam’ cau’ vv + them pha’ phach’, xi’ ke ma tuy’. Dda so’ nguoi Phap’ da trang’ Ho it’ bi nàm trong tinh’ trang. này. Nuoc’ Phap’ co’ nhieu Dang² phai’ chinh’ tri, mà da so’ là cac” Dang² thien ta², do ddo’ ko co’ chinh’ phu² nào co’ kha² nang giai² quyet’ van nan’ nguoi Di dan, nhat’ là gioi’ tre² sinh ra tai Phap’ goc’ gac’ là Chau Phi; Trung Dong. da so’ Ho. ko thich’ hoc cao hoc, thich’ an choi, huong² thu, huong² tro cap’ xa² hoi . Noi’ tom’ lai là nuoc’ Phap ‘nguoi Phap’ rat’ nhan dao, ngoai tru nhom’ ” nguoi theo dang² Front Nationale là ganh ghet’ nguoi ngoai quoc’, ” vi mieng’ an” mà thoi. Nhung Toi tin chac’ ràng Dang² Front Nationale se² ko bao gio cam quyen lanh² dao nuoc’ Phap’, don gian² là vi nguoi dan Phap’ dai da so’ là Nhan dao.

  2. Khi kẻ giết người bằng con dao mà tác giả cho là dao xép (bỏ túi) thì quả thật là độc ác vô song không khác hành động của VC đối vói dân que ở miền Nam (cắt cu,mổ bung ,láy thai nhi quăn cho CHÓ Ăn …vv và vv…)nhưng thời đó hình như không ai nói tới 2 chử khủng bố, Hai chử này VC dun đẻ dịch cuốn Phim PBS u cáo VT giết 5 mạng người ,nhưng không phải một chổ mà 5 chổ khác nhau, Cuốn phim cúa ký giả Mỹ trẻ và anh VC Tony N.,bạn của tên du học ,con th/t sau này đi diện HO,đả ân danh đẻ sau này thuyết phục tên ký giả quay phim “Khrng bố little SG “terror in little SF) và từ đó chử “khung bố ” phổ biến trên báo Việt Ngử ở nước Mỹ. Tô lâm cung tuyên bố “Việt Tân là một đảng khủng bố…”. (nếu VT như ISIS thì ĐVA không sông tới ngày nay và cả tên NT Tú, và cả PT .phản dảng ,lừa tiền đồn bào S.J dẻ làm nghhỉa cử đẹp ,giúp bạn…
    3nguyênn tác ma Cỏ May nêu ra ở Pháp thì ở Mỹ cung y chang . ” tự do lương tâm, tách biệt Nhà nước với tôn giáo, mọi người bình đẳng trước luật pháp mặc dầu tín ngưởng khác nhau ” tự do lương tâm là tự do diển dạt theo lương tâm?nhưng lương tâm nào cho phép đưa tôn giáo người ta ra phỉ báng ?Cho nên Mỹ có tự do báo chí tự do ngôn luận nhưng cũng có điều hạn chế đó là không khiêu khích ,không phỉ bàng ,mạ lỵ người khác,nhất là về tôn giáo càng phải thận trọng hơn.ĐV Nhâm tác giả Giặc Thầy Chùa ra tòa Mỹ không phải vì các Ngài Thượng Tọa tố cáo mà vì một thiếu nữ kiện tội vu khống ,phỉ báng cô ta tròng cuốn sách đó và tòa xử sách không được bàn tai Hoa kỳ,tác giả không được phép đén Hoa kỳ,,,,Luật đẻ dành cho kẻ phạm tội kể cả áp dụng cho tôn giáo chó không phải cho phỉ bàng đẻ hạ tôn giáo ,tín ngưởng của người ta. Pháp vì một bức tranh hí hoa trên tờ báo mà bị HG giết 13 người chấn động cả thế giới…nhưng đó la lổi của nhà báo “chọc giận ” nhóm HG qua khích…Nếu bây giờ có báo nào vê tranh hí họa về Phật ,Chúathử xem phản ứng của các Phật tử ,con chiên ra sao. Chỉ có chuyện treo cờ mà CĐ ra không đúng ngày mà PG VN miền Trung đã phát đông phong trào chống nhà nước VNCH,phỉ báng TCG,tiếp tay cho cs Hà Nội giật sập nền ĐICH có ự tiếp tay của CIA Mỹ + bàn tay các tướng phản chủ!) Và giét cả nhà TT/VNCH ?
    Khi tờ ATlantic viết về một thanh niên cưa đứt cổ một thầy giáo thì nguời đọc biết thầy giáo đó đã làm gì đẻ bị một thanh niên giết như vậy.Thầy giáo đả đưa bức hí họa ra đênhắc lại quyền tự do đề đạt ,phát biểu thì đó là MỘT KHIÊU KHÍCH mà ngừơi dân Mỹ ,báo chí Mỹ thuật vừa phải,khôngcần 2 chử khủng bố người ta cũng biết là do ISIS giết như đã từng giết cả tòa soạn báo năm nào… Và đó là quyền tự do ngôn luận ở Mỹ NHƯNG phải bị trừng phạt nếu tự do ngôn luận biến thanh phỉ báng ,nhất là lại thuộc về TÔN GIÁO…

  3. Cám ơn Tác Giả: Nguyễn Thị Cỏ May viết về tình hình ở Pháp,

    Gần một năm qua tôi dành hầu hết thì giờ tìm hiểu tình hình nước Mỹ và trận thương chiến của TT Trump đối với Trung cộng. Theo tôi đó là kế hoạh đúng đắn của Trump làm suy yếu cộng sản da vàng, có lợi cho phong trào dân chủ ở Trung hoa, Việt Nam nói riêng và Thế giới Tự do nói chung. Tuy nhiên càng theo dõi càng thất vọng vì truyền thông báo chí dòng chính của Mỹ hầu hết ngã theo phe tả không khác gì thời Mỹ tham gia cuộc chiến Việt Nam.

    Thời chiến Việt Nam, Mỹ thua trận và Miền Nam VNCH mất vào tay cộng sản cũng do truyền thông THỔ TẢ Mỹ và phong trào đòi hòa bình gây ra. Tạo hậu quả khủng khiếp cho dân quân VNCH, kể cả dân Mỹ sau đó cũng chịu chung hội chứng thua trận.

    Tiếc là Thế kỷ 21, dân Mỹ vẫn chưa thức tỉnh đại họa cộng sản da vàng, do Trung cộng cầm đầu, đã hành động gian lận, biểu tình cướp phá nhằm hạ bệ TT Trump. Rồi đây, dưới trào Biden già nua, bất tài, ăn nói ngọng nghệu, quên trước quên sau… không biết sẽ dẫn nước Mỹ về đâu.

  4. NT Cỏ May thân mến ,
    Thôi đừng “chỉa mỏ nhọn” qua Mỹ về vụ tên hồi giáo sát nhân một cách hung bạo ,cắt cổ một vị thầy giáo Pháp như thế nữa,nhất là xuyên tạc kết tội báo Mỹ theo kiểu nói của TT tỷ phú chúng tôi ,từ khi ngài lên ngôi ,đã CHỐNG LAI hệ thống Báo Chí và Những ký giả ,phóng viên của Mỹ. Vầ những đứa thuộc VN (VN nào ?Bắc cộng hay Nam Tự Do?) CUỒNG TT Tỷ phú cung HÙA theo. Nay con 01 tháng đúng là Ngài đã ra khỏi dinh TT vầ làm dân thường và đã manh nha bao cáo buộc phạm pháp của Ngài và gd của Ngài….Chúng tôi ở Mỹ cũng chỉ biết vậy .Lá phiếu bầu năm nay ,đẻ gđ yên ấm , vui vẻ ,cũng ký tên vào phiếu bầu cho Ngài TT tỷ phú… Ngoài ra chúng tôi cung hiểu được CĐ nhỏ nho cuẩ chúng ta ở Mỹ có quyền B/C phần lớn tạp trung tại CA mà CA là thuộc phe Dân Chủ nên có “cuồng Trump cung chẳng ăn thua gì, Phần lớn lên tiesng chưởi bới toàn là người ngoài nước Mỹ như Cỏ May ở Pháp vậy!
    Tôi cung biêt VC rất ‘ủng hộ ” Trump,vì Ngài chống TC (ngay cả FBI ,và tình báo Mỹ và cả nhưng vị CH đảng của Ngài ,cũng y/c Ngai két án Nga đã cho hackers phá máy của các cơ qan quan trọng ,ngay cả trong TBO ,nhưng Ngài im lặng hoàn toàn ,Mới đây một mình Ngài tuyên bố ngược lại vói an ninh Mỹ là PHÁ hệ thống computer của Mỹ KHÔNG PHẢI NGA mà TC…làm bất mản các cơ quan an ninh Mỹ….VC ủng hộ Ngài vì Ngài không lý tới nhân quyền VN(cũng như thế giới) cầm cờ VC vung vẩy ,vui vẻ (trong lúc đó lại bất man vói cựu TT Bush đứng dưới cờ và chấn dung hồ bắc cụ và bất mản vói Đ?S Mỹ thòi Obama vì không chịu chjp chung dưới Cờ Vầng vói CĐVNCC ở Mỹ…mói đây lại vổ mặt Mỹ là sau cuộc hop nhân quyền vói Mỹ ,là bắt ngay Phạm đoan Trang và một số khác. Họ chỉ chống TC hoặc đòi dân chủ nhân quyền ,không chống đảng CSVN,ngay cả MN ,như ĐBTNCS chốn cộng miền Nam VN. TT tỷ phú chúng tôi co cụm lại và hầu như bỏ các định chế do Mỹ lập ra ở TG (Nato ,LHQ,nhân quyền Unesco.Who và hăm dọa rút quân đóng an ninh cho Mỹ trên các nước nesu không trả rheem tiền cho qđ Mỹ. Với TC Ngài hùng hổ chung nào thì TC càng dáp tả nhiefu chừng đó và nay Nó phát triển lơn mạnh ở Biễn Đông ,không chế các nước chung quanh khu vực và sẳn sàng đáp trả Mỹ về q/s và kinh tế… )
    Cỏ May nên trở lại vói những bài viết về nước Pháp đầy thông tin cho mọi người biết vói giọng văn bình tỉnh pha chút dí dỏm như viết về mói tinh của cậu bé mẫu giáo với cô giáo của cậu,.như ông cựu TT Pháp dầy lảng mạng,hóa trang ,cởiHarley lén lút vọ, đi ngủ với người tình…vv và vv…Nói tóm lại ,HẢY TRỞ VỀ VƠI CHÍNH MÌNH qua các bài viết đầy hiểu biết về nước Pháp và kiều bào VN ở Pháp hơn là hướng về Mỹ theo đám CUÔNG TT tỷ phú của chúng tôi….
    Chào thân ái Cỏ May ,
    Cỏ Mực….

    • Anh này cũng loại Lừa nhưng rẻ tiền bỏ mẹ
      Lý luận ba xu của anh này chẳng thuyết phục được ai, bà con bịt mũi chạy xa vì nó không ngửi được

      • Đúng vậy.
        Nhìn kiểu ní nuận với hành dzăng là biết ngay loại Ongvòvẽ kêu… vo ve biến sang loại ruồi Cỏ Mực kêu…vò vè.

        Nó giống như hàng nhái China biến thành hàng dỏm Chino.

        • Ông đó có mấy tên lận nhưng đổi tên lại không đổi cái cách viết búa xua tứ lung tung nên ai cũng nhận ra. Tại sao phải tự làm khổ vậy nhỉ, riết rồi người ta tưởng ổng là dlv.

          • Viết dài, viết dai, viết dở …tự làm khổ mình, có ma nào nó đọc đâu, xem nội dung thì cứ như du lịch vòng quanh thế giới trong 80 ngày, mục đích chính: chửi Trump

  5. Thằng (Hồ Bắc Cụ 20/12/2020 at 19:05 )này nói và viết vừa ngu vừa đần ,hổn hào và mất dạy ,ký thị và xuyen tạc ,láo lếu cựu TT Obama nó riêng và nước Mỹ tự do dân chủ nhất hoàn cầu nói chung .Obama là TT Mỹ góc Phi ,cũng như Trump góc Đức Và rất nhiều dân Mỹ khác mà tổ tiên ho từ Anh vì tự do tôn giáo đã lên tàu ra khơi tìm tự do theo đạo (GOOD NEWS) của mình mà ở Anh họ bị cấm ,bị vua Anh bắt giam và cuối cùng hầu như đuổi ra khổi nước ,nếu không theo Anh giáo ( chínhh thống giáo). Sau này nhiều di dân khác tới ,nhiều người phạm tội bị Anh luu đày…cuối cùng thành một nước Mỹ vỉ đai như hôm nay .Nước Mỹ vĩ đại rồi ,khong cần phải MAGA nữa .Chỉ là trò mỵ dân .
    VN là dân dén sau khoảng trên 40 năm về trước ,khi Miền Nam bị cs miền Bắc xâm chiếm . Thời gian hội nhập vào Mỹ còn thua cả Tàu ,Nhật….Do đó ,hồ bắc cụ hay thằng choi song djong qua cái com này tỏ ra vừa Dốt vừa Ngu. Nếu nước Mỹ mà kỳ thị tôn giáo thì chắc là Chùa chiên VN của các nhà sư ,một số là CS lộ mặt trong cuộc tranh đấu cho VC qua hình thức PG chông NĐ D,đã không có chùa rộng phật lớn để kinh tài cho VC như hiện nay ở Mỹ
    Dân Mỹ dưới bất kỳ TT nào cũng có ba ngày Tết dân tộc đó là ngày lể Tạ Ơn (Thanksgiving),Mừng Giáng sinh (chúa-Christmas) và Năm Mới (New Year). Thiệp Giáng sinh quà giáng sinh rộn ràng khắp nước Mỹ và thế giới ,kể cả VNCS .
    Thòi của OBama nào goi Holiday thay cho chử Christmas vì chử Christian vậy? (câu viết lúng túng ,thiếu hiểu biết…gióng như VC năm 75 khoe chúng đã “xin phép Tòa Thánh Tây Ninh trước khi lục xét nhà thờ (TCG) Vinh Sơn” vậy…).?
    Dù nay Covid19 hoành hành dử dôi nhưng mọi nhà đều “VUI VẺ” đón CHRISTMAS (và NEW YEAR) băng cách treo đèn kết hoa và những hình ảnh về lể giáng sinh trước sân nhà. Chỉ cần ở Mỹ đi ra đường biết ngay. Obama nào “CẤM” ? (LÁO đến thế là cùng). Chỉ có bọn CS vô thần VN CẤM hoạt đông ton giáo ,nay không thể cấm được thì dưa TG vào MTTQ đẻ kiểm soát và cho qua Mỹ làm kinh tài cho chúng và Mỹ ,QG tự do (về tôn giáo ) đá đẻ cho chùa chiền phát triển rầm rộ . Và cố nhiên là đẻ cho các tôn giáo khác phát triển ,kể cả Hồi Giáo …Kẻ nào vì tôn giáo của mình mà phạm toi thì đều bị luật pháp Mỹ chế tài. Và điêu đó (và nhưng điều khác trong hiến pháp Hoa Kỳ ) làm cho nước Mỹ VĨ ĐAI….(và VC ,dù đ/c tren nứớc tự do trên TG vẫn mơ ước được sống và tìm cách được sông ở Mỹ ngay cả băc cụ hồ choi xong dong và đồng bọn …)
    Còn ở Pháp cung là 01 QG tự do và vụ cát cổ Ông thầy giáo của kẻ Hồi giáo quá khich thì tên sát nhân đã bj trừng trị . Còn sau đó là do chính phủ Pháp có giải pháp này nọ vói bọn đó là ở chính phủ Pháp Sao lại trách Mỹ mà một bài báo chỉ có cái tựa mà đỏ tội cho mỹ không ủng hộ Pháp ? Sự trách móc này là sự cố tình không hiểu chử khủng bố và fatal knife trên cái tựa bài báo Mỹ mà có nhiều phản hồi viên đã nói tới ở bài viết trước và nay còn cố viết bài thứ 2,gọi là vô lý vì chỉ nhắm vàò TT Mỹ ,và đẻ chứng minh TRUMP thần tượng của chúng gọi TT của Mỹ là TTTT là ĐÚNG mà thôi! Một dạng cuồng Trump !

  6. …….Sự thật quá rỏ ràng là có một nhà nước ngầm cai trị thế giới. Để đánh lận con đen nhà nước ngầm thao túng truyền thông,thao túng chính phủ Pháp hay Mỹ……Họ đánh lận con đen nào là chính sách này,thế lực nọ để phe này chống phe kia,mà quên đi nhà nước ngầm kiếm ăn làm giàu bẩn thủi trên nổi đau nhân loại,đây là một nhà nước ngầm lưu manh,họ đã nắm hết truyền thông,chính phủ…….._____ví dụ họ nói Vũ hán đã hết dịch tàu-cộng đã hết dịch,và tàu-cộng đã vaccine,sự thât ai ai cũng biết thằng tàu-cộng là nói dóc,vì họ nói nhưng họ dám mua vaccine tàu-cộng họ chích không????……..sự thật tàu-cộng đang còn dịch nhưng họ dấu……Tụi nhà nước ngầm lưu manh,tạo chuỗi cung ứng toàn cầu lưu manh,đó là sãn xuất hàng hóa một nơi rẻ tiền không theo quy luật kinh tể thị trường,đem đến tây phương bán kiếm lời vài ngàn chục tỉ đô la…….Người sản xuất thì tiền công rẻ mạt,nơi mua tây phương đang mất công ăn việc làm. Mỹ sau 19 năm buôn bán với tàu-cộng thâm thủng trên 15.000 tỉ đô la…….Tóm lại tụi nhà nước ngầm đang cai trị thế giới bằng luật an ninh toàn cầu,…..lưu manh toàn cầu. Chúng ta đừng chú ý ……ủng hộ ông này chống đối ông kia,luật này luật kia….mà bị lừa,mọi người hãy tập trung tiêu diệt nhà nước ngầm…..nếu không nhân loại sẽ tận thế. Nước Pháp đang bị nhà nước ngầm thao túng,cách tổng thống Pháp đang thực hiện,là cho một thế lực ngầm.Hãy nhìn Barak Obama đi như con vụ, bị tổng thống Philippine chửi….tàu-cộng khinh khi,nhưng Obama vẩn làm đủ biết là Obama bị nhà nước ngầm sai khiến…….Nhà nước ngầm đang điều kiển bầu cử Mỹ…….rỏ ràng. Nay kính.

  7. Hiện trạng của nước Pháp hôm nay sẽ là của Mỹ trong tương lai, nếu Ô Bá Mà và đồng đảng Lừa của hắn lãnh đạo nước Mỹ thời gian dài. Thời của Ô Bá Mà, tòa Bạch Ốc gọi Holiday thay cho Christmas vì chữ Christian. Bọn báo chí mất dậy TTTT và bọn điếm chánh trị gia của Mỹ cũng hùa theo Âu Châu cấm không cho phép phỉ báng Muhamed và Hồi giáo, nhưng những người phỉ báng chế nhạo đạo Công giáo, Phật thì không sao mà lại được gọi là Tiến Bộ (Liberals). Các công ty của Mỹ, công sở được lệnh phải có giờ và phòng trống, nếu như nhân viên Hồi giáo muốn cầu nguyện. Họ cầu nguyện 3 lần trong một ngày. Trước khi có lệnh đó, những nhân viên Hồi giáo trong cùng một công ty, hễ cứ đến giờ cầu nguyện, thì bọn chúng ra hiệu cho nhau rồi len lén rủ nhau kiếm phòng trống chui vào chổng mông cầu nguyện.

    • Chổng mông thả bom 3 lần còn ít đó, Nam Dương chổng mông ngày 5 lần và khi kinh tế xuống chánh phủ yêu cầu giảm bớt thì chúng chống đối, chúng thà nhịn ăn để chổng mông cầu nguyện.

  8. Tác giả NTCM càng viết về nước Mỹ càng tỏ ra luống cuống và mâu thuẫn .
    Tổng thống elect Joe Biden thậm chí chưa nhậm chức mà báo chí Hoa Kỳ đã đả kićh và chống phá nước Phaṕ để chuẩn bị cho thời kỳ Joe Biden – Harris có lẽ từ vài năm trước ?

    • Có ai nói là báo chí dưới thời cụ Bai-đần đâu à, tác giả chỉ nói là báo chí thiên tả và cực tả Hoa Kỳ mà thôi ông ơi.

    • NTCM phân tích từng điểm một với những chứng liệu như vậy mà loại độc giả bị Nắng ám u mê nên không hiểu rồi lại la sảng là “t/g luống cuống”.
      Bởi ai cũng thấy tác giả phơi bày sự thật một thảm họa hồi giáo cực đoan đối với tương lai nước Pháp và cái nguyên nhân đưa đến thảm họa này là do đám chính khứa thiên tả Pháp y chang như thiên tả Lừa của Mỹ chỉ biết tham quyền và tham tiền.

      Chuyện đám truyền thông thổ tả Mỹ tấn công TT Macron và giới truyền thông khuynh hữu Pháp thì rõ ràng “ngưu tầm ngưu mã tầm mã” để hùa theo phe tả Pháp chứ làm gì mà chống phá nước Pháp?

      Còn chuyện “tổng thống Biden “ chỉ là tổng thống của thổ tả truyền thông thổi lên chứ ủy ban bầu cử công nhận hồi nào mà nói “nhậm chức” hay chưa nhậm chức?
      Có thể con rối cậu bảy Đần nhậm…mắt cũng không chừng!

  9. Tác giả có nhận định rất đúng, truyền thông bây giờ là cực tả, từ Bắc Mỹ đến Châu Âu. Pháp thì có bọn xhcn chuyên phá bĩnh, không có chánh quyền nào có thể cai trị được (gouverner) nước Pháp, người da đen và hồi giáo thì ôi thôi chỉ biết ăn rồi phá, người di dân mà tiếng pháp xưa gọi là les pieds noirs- chân đen như người gốc Algérie, Maroc, Tunisie…chẳng chịu học hành gì, lớn lên toàn phá, ngoại ô Paris là một bằng chứng.
    Trở lại vấn đề báo chí, không chỉ báo chí phương tây mà ngay cả báo chí việt ngữ hải ngoại bây giờ cũng thiên tả, báo NV bây giờ phải nên thêm chữ C, tờ BTD cũng nên thêm xhcn ở đằng sau, nghị định 36 giờ đã thành hiện thực và Sáu Phong Nguyễn Minh Triết đã thành công trong phi vụ phân hóa nước Mỹ, người quốc gia càng ngày càng cô đơn và mất đất sống.

  10. “Nhập gia tùy tục – When in Rome, do as the Romans do – À Rome, fais comme les Romains” – Nhưng một số người nhập cư Hồi giáo họ không nghĩ vậy, mà người bản xứ phải để họ cứ theo tập tục của họ, và đôi khi còn đòi hỏi người bản xứ phải thay đổi theo tập tục của họ. Đó là vấn đề ở nhiều nước.

    Truyền thông của Mỹ, nhất là đám TTTT, chả đáng tin. Thăm dò ý kiến cũng sai bét.

  11. TT Mỹ lỗ lã KHÔNG PHẢI VÌ là TT Thổ tả mà vì sụ phát triển của computer của phone cầm tay tối tân hay các phương tiện truyen thông tối tân khác .Nó cũng gióng như Bưu Điện cung lỗ lã rất nhiều,vì nay họ dùng email đẻ liên lạc vói nhau ,nhanh và lẹ ,đôi khi không tốn tiền nữa.Như dịp Christmas và New Year người ta lên email gởi cartes trực tiếp ,hinh họa rất đep …tiết kiệm thời gian và tiền Bạc và công đi gơi…và đôi khi đến người nhận không đúng ngày. Người lao đông còn sợ một ngày kia họ thất nghiệp hàng loạt nếu các nhà hàng dùng robot phục vụ khách hàng …
    EPOCH là tờ báo do người Tàu Pháp Luân Công sáng lập…va chống cộng ,ngày nay ủng hộ ĐIÊN CUÔNG Trump vì họ tin Trump chống tàu Cộng vì PLC KHÔNG được Tàu Cộng công nhận mà coi như một tôn giáo mới cần phải triệt hạ … Tờ báo loan tin có lợi cho Trump ,đôi khi không Thật (Triển khia đôi khi từ mồm của ngài và những người cuồng Ngài)
    News Max ,OAN thì ủng hộ Trump loan truyền tin thạt /giả nhưng làm hài lòng mấy tên CUỒNG TRUMP vì bênh vực Trump . Chúng là báo địa phương ,báo ngoài luồng (như báo The Epch Times có phần tiếng Việt (Đai kỷ nguyên) và xuất bản ở NewYork do một người tàu Pháp Luan Công sáng lập ,phát hành…
    ” Dân Mỹ nay chạy qua coi The Epoch times, News Max, OAN …” thi thật khó tin ,neếu không nói là NÓI PHÁT TẤU….chẳng thấy tên tờ báo ở đâu .Dân CalySan Jose vẫn coi Mercury News .Times (đôi khi mua một năm tang thêm 01 năm.) và sáng sáng những người đưa báo VN vẫn quăng báo trước nhà !
    Thì ra ,theo tên này thì người giỏi chỉ đọc báo ngoài luồng như ngày xưa đọc các tờ báo ‘bán chui” ,chống NĐ Diệm của CS như tờ Lập Trường và 01 vài bản tin in băng thach bản ….
    S.O.B !!!!!!

    • Bọn Liếm đít Lừa thì say mê Media Thổ tả, nhưng nay nó chỉ còn 10% khán, độc giả, bọn Liếm lừa cho là các báo, đài khác là của cuồng Trump nhưng nó còn thật hơn là báo đài của tụi Liếm đít Lừa
      Bọn Liếm đít Lừa cái gì chống Trump là thích lắm, bọn này phần lớn được Lừa thuê chửi nên mê Lừa lắm, theo Lừa thì có tiền đong gạo

    • Con ong này quên uống thuốc thì phải, toàn nói chuyện lạc lõng chả ăn nhậu gì với bài chủ.

  12. Tôi nghĩ chắc t/g nhầm, báo chí Mỹ ít khi công kích một nước khác, nhất là Mỹ không có dính dáng gì tới Pháp

    Báo Mỹ nay có hai dạng Media chính: Media dòng chính lâu đời và chính của Mỹ như CNN, CBS, ABC, NBC, MWashington Post … mà người ta thường nôm na gọi là truyền thông thổ tả, nay truyền thông thổ tả ế, lỗ như CNN lỗ 150 tỷ (search trên net) Fox news lỗ 15 tỷ … người dân khinh bỉ, ghê tởm truyền thông dòng chính vì nói láo quá. Dân Mỹ nay chạy qua coi The Epoch times, News Max, OAN …
    Bên Pháp thì dân Hồi giaó làm trời nhưng ở Mỹ thì đã vào khuôn phép từ vụ khủng bố 9/11 (năm 2001), ở Mỹ mà làm trời thì a lê hấp trục xuất ngay, bên Mỹ mà làm trời thì dân nó đốt nhà thờ ngay

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên