Su-30 của Tàu sách nhiễu khu trục hạm Canada sau khi thăm Viêt Nam

0
Khu trục HMCS Regina và MV Asterix của Canada trên bến cảng Cam Ranh ngày 10/6/2019

Bộ Quốc phòng Canada hôm nay thông báo: Đầu tuần này vào buổi chiều (giờ địa phương), hai tàu khu truc của Hải quân Canada đang làm nhiệm vụ trên lãnh hải quốc tế tại Biển Hoa Đông, thì hai Su-30 của Trung Quốc đã sách nhiễu hai khu trục hạm Canada.

Truyền thông của Canada mô tả hai máy bay Su-30 do Nga chế tạo đã bổ nhào vào hai khu trục HMCS Regina và MV Asterix chỉ cách 300 metres, và bay rất thấp cách mặt đại dương chừng 30 metres.

Bộ Quốc phòng Canada thông báo rằng hai khu trục hạm HMCS Regina và MV Asterix ghé thăm hữu nghị Việt Nam hồi đầu tháng. Ngay sau khi rời cảng Cam Ranh thì tàu và máy bay của Quân đội Trung Quốc đã bám đít và sách nhiễu họ liên tục từ đó đến nay.

Sự kiện Su-30 bổ nhào ngay trên đầu hai khu trục Canada thuộc hải phận quốc tế là sự kiện thiếu chuyên nghiệp, hung hăng, không tôn trọng luật pháp quốc tế.

Bộ Quốc phòng Canada cho biết hai khu trục hạm này sau khi thăm hữu nghị Việt Nam sẽ tới Biển Nhật Bản để thực hiện nhiệm vụ tuần tra ở vùng Viễn Đông tham dự vào chiến dịch cấm vận Bắc Hàn của Liên Hiệp Quốc. Khu trục Canada phải đi qua Eo biên Đài Loan, vì đây là vùng biển quốc tế, và là đường gần nhất để tới mục tiêu.

Trên cuộc hải hành, hai khu trục Canada nhận thấy nhiều tàu chiến Đài Loan, nhưng không có những hành vi nguy hiểm như máy bay và tàu Trung Quốc. Quân đội Trung Quốc hành xử thiếu chuyên nghiệp.

Khu trục Canada đi qua Biển Đông và Biển Hoa Đông quan sát thấy rằng rất nhiều tàu cá có võ trang của Trung Quốc dùng tia laser mạnh để sách nhiễu tàu thuyền không thuộc Trung Quốc đi lại trong khu vực. Tàu cá Trung Quốc đã chiếu tia laser vào trực thăng HC-148 Cyclone của Canada, nhưng không gây thương tổn nào.

Người ta nghi ngờ rằng những tàu cá bán võ trang, có trang bị laser là một bộ phận thuộc Quân đội Trung Quốc ngụy trang để sách nhiễu tàu dân sự trong khu vực Biển Đông, và Biển Hoa Đông.

Phán ngôn viên của Bộ Quốc phòng Canada cho biết máy bay của Trung Quốc bay quá gần khu trục, sử dụng tia laser, và sử dụng ngôn ngữ thô tục, mất lịch sự qua hệ thống radio liên lạc của hải quân Trung Quốc.

Quan hệ Canada và Trung Quốc đang xấu đi nghiêm trọng sau khi tư pháp Canada bắt Mạnh Vãn Chu, phó giám đốc tài chánh Hoa Vi, thể theo lệnh truy nã của tư pháp Hoa Kỳ tại phi trường Vancouver cuối năm 2018. Ngay lập tức Trung Quốc trả đũa cho bắt hàng loạt công dân Canada, nhưng đã thả, chỉ giữ lại Michael Kovirg và Michael Spavor về tội gián điệp.

Trước thượng đỉnh G-20, Trung Quốc lại gây sức ép với Canada để thả bà Mạnh Vãn Chu, nhưng không được đáp ứng. Trung Quốc liền ban hành lệnh cấm nhập tất cả mọi loại thịt và dầu ăn canola từ Canada. Đây là đòn chí mạng đánh vào nông dân Canada. Đồng thời, Tập Cận Bình từ chối lời thỉnh cầu gặp mặt bên lền thượng đỉnh G-20 của thủ tướng Canada.

Dư luận Canada rất bất bình với cách hành xử của Trung Quốc, kẻ cả, trịch thượng, ngạo mạn, bắt nạn, tùy tiện, và vô pháp. Đồng thời, cũng lên án gay gắt Thủ tướng Justin Trudeau quá yếu, nhu nhược với Trung Quốc.

Thursday, June 27, 2019

Toronto, Ontario, Canada

Jennifer Phạm

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên