Quan hệ Trung-Mỹ tuần qua

29
Đại tướng Lục quân Mark Milley, mũ có vành đứng giữa, Tổng Tham mưu trưởng Quân lực Hoa Kỳ đến Jakarta bằng máy bay riêng của Bộ Quốc phòng hôm Chủ nhật 24 tháng 7, 2022. (Ảnh AP/Lolita C. Baldor)

Chuyến đi của Tướng Milley

Tổng Tham mưu trưởng Quân lực Hoa Kỳ đang đi một vòng khu vực Ấn Độ Thái Bình Dương và đã đến Indonesia hôm Chủ nhật, tại đây ông cho biết, trong 5 năm vừa qua, Quân đội Trung Quốc đã có thái độ hung hãn và nguy hiểm hơn rất nhiều, số vụ cản đường của máy bay và tàu Trung Quốc ở khu vực Thái Bình Dương nhắm vào các lực lượng của Mỹ và các đối tác của Mỹ tăng lên đáng kể trong khoảng thời gian đó.

Mỹ và các nước khu vực cũng lo lắng trước một thỏa thuận an ninh gần đây mà Bắc Kinh ký vào tháng 4 với Quần đảo Solomon có thể dẫn đến việc thiết lập một căn cứ hải quân của Trung Quốc ở Nam Thái Bình Dương. Hoa Kỳ và Úc đã nói với Quần đảo Solomon rằng họ không chấp nhận có một căn cứ quân sự của Trung Quốc tại đây.

Tướng Mark Milley nói với các phóng viên đi cùng, “Họ đang cố gắng mở rộng ảnh hưởng trong toàn khu vực, điều đó tiềm ẩn những hậu quả không nhất thiết có lợi cho các đồng minh và đối tác của Hoa Kỳ trong khu vực. Và một lần nữa, điều này đáng lo ngại vì Trung Quốc không làm điều đó chỉ vì những lý do lành mạnh.” 

Ngoài Quần đảo Solomon, Trung Quốc còn đạt được một thỏa thuận để sử dụng căn cứ Hải quân Ream gần Sihanoulville và không xa Phú Quốc, mặc dù Thủ tướng Hun Sen cải chính.

Tướng Milley không chịu cung cấp con số cụ thể về các vụ gây rối mất an toàn của Trung Quốc với máy bay và tàu của Mỹ và đồng minh, mà chỉ nói đã có sự cản trở của Trung Quốc với Nhật Bản, Canada, Úc, Philippines và Việt Nam.

Hồi tháng 2, một tàu của Hải quân Trung Quốc chiếu tia laser vào máy bay tuần tra hàng hải P-8 của Úc, một máy bay giám sát của Canada gần đây đã bị một chiến đấu cơ Trung Quốc cản đường trên không phận quốc tế, và các tàu của Mỹ thường xuyên bị máy bay và tàu của Trung Quốc bám đuôi, đặc biệt là xung quanh các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.

Có vẻ như trước thái độ ỡm ờ của Việt Nam, Hoa Kỳ đang quay sang Indonesia.

Theo chương trình, Tướng Milley sẽ gặp Tướng Andika Perkasa, Chỉ huy trưởng Lực lượng Phòng vệ Quốc gia Indonesia. Tướng Milley nói: “Chúng tôi muốn làm việc với Indonesia để phát triển khả năng tương tác và hiện đại hóa quân đội của đôi bên, để đảm bảo rằng họ có thể đáp ứng bất kỳ thách thức nào mà Trung Quốc đặt ra.

Ông cho biết Indonesia có tầm quan trọng chiến lược đối với khu vực và từ lâu đã là đối tác quan trọng của Hoa Kỳ.

Đầu năm nay, Mỹ đã thông qua việc bán máy bay chiến đấu tiên tiến trị giá 13,9 tỷ USD cho Indonesia. Và tại Jakarta vào tháng 12 năm ngoái, Ngoại trưởng Blinken đã ký các thỏa thuận tăng cường các cuộc tập trận hải quân chung giữa Mỹ và Indonesia.

Trung Quốc đã lên án những nỗ lực của Mỹ trong việc mở rộng phạm vi tiếp cận của mình trong khu vực, cáo buộc Mỹ đang cố gắng xây dựng một “NATO châu Á”.

Trong chuyến đi lần này, Tướng Milley sẽ dự một cuộc họp của các quan chức quốc phòng Ấn Độ – Thái Bình Dương vào tuần này tại Sydney, nơi hai chủ đề chính sẽ là sự gia tăng quân sự ngày càng leo thang của Trung Quốc và nhu cầu duy trì một Thái Bình Dương tự do, cởi mở và hòa bình.

 

Chuyến đi của bà Pelosi

Mặc dù các chuyên viên quân sự của Mỹ dự báo ít nhất đến 2027, chiến tranh giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc vì vấn đề Đài Loan mới xảy ra, nhưng chuyến đi Đài Loan sắp tới của bà Nancy Pelosi khiến cho nhiều chuyên viên ngại rằng không còn phải chờ đến 2027.

Chưa biết lý do tại sao Bắc Kinh quá nhạy cảm với chuyến đi của bà Pelosi, Chủ tịch Hạ viện, đứng thứ ba kế vị tổng thống Biden, cùng đảng với bà.

Mới ngày hôm trước đóng bộ mặt buồn bã, nói với Tổng thống Biden cố gắng hồi phục sau xét nghiệm cọng với Covid-19 dạng nhẹ, thì ngày hôm sau chủ tịch Tập Cận Bình đưa ra những cảnh báo gay gắt về chuyến thăm vào tháng 8 của bà Pelosi.

Các nguồn tin nói với tờ Financial Times, những cảnh báo do Trung Quốc đưa ra mạnh hơn rất nhiều so với những lời đe dọa trước đó liên quan đến chuyến đi này.

Các nguồn tin quen thuộc với tình hình nói với tờ báo này rằng các cảnh báo bao gồm một phản ứng quân sự có thể xảy ra. Trước đó, Bắc Kinh chỉ nói họ không hài lòng với các hành động hoặc chính sách của Hoa Kỳ đối với Đài Loan, nhưng lần này, Triệu Lập Kiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã cảnh báo Hoa Kỳ rằng chuyến thăm sẽ có “tác động nghiêm trọng” đối với quan hệ Mỹ-Trung. 

“Trung Quốc kiên quyết phản đối điều này vì nó sẽ có tác động nghiêm trọng đến nền tảng chính trị của quan hệ song phương“, họ Triệu nói với các phóng viên tại Bắc Kinh.

Nếu Mỹ kiên quyết đi theo con đường sai trái, Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp kiên quyết và mạnh mẽ để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mình. Mọi hậu quả sau đó sẽ do phía Hoa Kỳ gánh chịu.”

Phía Hành pháp của Hoa Kỳ cũng không mấy nhiệt tình với chuyến đi này, trong đó có Jake Sullivan, Cố vấn An ninh Quốc gia.

Trong một cuộc họp báo trước đó, Tổng thống Biden đã phản ứng tiêu cực về chuyến đi, nói rằng, “Phía quân đội cho rằng chuyến đi không phải là một ý tưởng hay trong lúc này, nhưng tôi không biết bây giờ, tình trạng của nó như thế nào.”

 

 

Pelosi, Tập Cận Bình

29 BÌNH LUẬN

  1. Vĩ Đại!

    Có những nước rộng lớn bao la
    Quân sự hùng mạnh như Nga Hoa
    Nhưng chưa bao giờ họ vĩ đại
    Bởi họ quá xấu xa thối tha!

    Có một nước ta gọi họ lạ
    Người lạ tàu lạ gieo thảm họa
    Ai cũng biết nhưng chỉ có ta
    Ta đây là rợ Hồ sa đọa!

    Có một nước rộng lớn bao la
    Chẳng hạng như Hiệp Chủng Cờ Hoa
    Sanh sau đẻ muộn nhưng vĩ đại
    Bởi vì họ có lòng vị tha!

    Họ cho khắp cùng trong thiên hạ
    Họ có lòng quảng đại bao la
    Họ không hề xâm chiếm thuộc địa
    Họ có tấm lòng Đức Thích Ca!

    Họ vĩ đại không phải giàu mạnh
    Cũng không phải tân tiến văn minh
    Họ biết chia sẻ người bất hạnh
    Họ mở lòng gíup đỡ hy sinh!

    Nhưng ta phải tự lực sức mình
    Không bao giờ ỷ lại đồng minh
    Không bao giờ ngồi chờ sung rụng
    Không bao giờ ta quá cả tin!

    Việt Nam Cộng Hòa ta ngày trước
    Còn đó Á Phú Hãn mới đây
    Những bài học chua cay mất nước
    Như chính chúng ta đã đắng cay!

    Nhưng Ukraine thì hoàn toàn khác
    Họ có một “Tổng Thống Can Trường”
    Với một chánh phủ không hèn nhát
    Và một “Dân Tộc Thật Phi Thường!

    Nông Dân Nam Bộ

  2. Bà Polosy muốn thăm Đai Loan giữa tình hinh căng thững của Myx Trung và thé giới dầy xao trộn như hiện nay ,kể cả Ông ABE cưu TT Nhật,người ủng hộ Mỹ bảo vệ Đài Loan chống Trung Cộng.bị giét (bởi một người Nhật ,Đau không ?)cũng là 01 v/đ cho Tr/C tuyên bố nẩy lửa ,vung vít như từ trước tới nay. Cả 2 dãn CH/DC đều không muốn chuyến đi của Polosi gây thêm nhiều hệ luỵ ,Người ta nghỉ tơi thằng TC sẻ cho nổ phi cơ…Có thể thôi vì thằng liều ,du dảng đièu gì cũng có thể làm được ,có thểxảy ra.Cẩn tắc vô áy náy!Và TT Biden dù cố gắng vẫn mệt mỏi vói 45 và một nhóm thuộc đảng CH đối nghịch Một Ukraine đã thành cuộc chiến kéo dài hao tổn …Một biển Đông dây sóng .Một VN ương ngạnh . Va một nước ỷ vói 45 vẫn bám quyền lực ,khuynh loát nước Mỹ dầu có 8 vụ điều trần thấy rỏ tội của Nó….Không ai nhận ra sự độc tài manh nha trong việc làm của 45 sau thua cuộc b/c <Không ai tự hỏi nếu Còn làm thêm 4 năm ,,nước Mỹ tsẻ ra sao (que sera ,sera.).Một nước My sẻ là một nước Mỹ như Nga như Tàu ,như Bắc Hàn mà không còn là nước Mỹ đã gầy dựng từ khởi thuỷ lập quốc đến nay, và kẻ lên ngôi sẻ là vua trong các vị vua Tập,Pou và Kim…lại còn Ai cập huyền bí đạo Hồi sắt máu – khó thân thiện !!!(cố nhiên hầu bao sẻ phình lên nhiều lần theo đà "MUÔN NĂM TRỪNG TRỊ…(như Pu ,hét làm TT đến làm thủ tướng ,rồi lại lên TT ,,liên tục ….)Da đen da đỏ da vàng da nâu …không bằng Da Trắng …Cấm Phá Thai .Súng tự do…luật lệ khắt khe vê b/c đẻ "quyèn tự do đi bầu hạn ché ,dàn không còn hãnh diện là công dân Mỹ được quyền ĐI BẦUGióng như thời 50 -60 những tay sung "bắn chậm thì chét"(ở các phim WESTERN) và treo cổ da đen nô lệ của 3k…"Lý lẽ của kẻ mạnh là nhất* LA RAISON DU PLUS FORT EST TOUJOUR LA MEILLEURE"….
    "Dân ….. triệu ai người lớn /Nước 4000 năm vẫn trẻ con (Tản Đà)"

  3. Theo chính sách bốn không của Vẹm ta ,thì Trọng lú
    sẽ phải phét ngôn cho tàn thể đảng viên ,ban ,ngành,
    đoàn thể :

    “Thà bú kẹt Tàu còn hơn ngửi rắm Mỹ”.

  4. (Trong một cuộc họp báo trước đó, Tổng thống Biden đã phản ứng tiêu cực về chuyến đi, nói rằng, “Phía quân đội cho rằng chuyến đi không phải là một ý tưởng hay trong lúc này, nhưng tôi không biết bây giờ, tình trạng của nó như thế nào.”)

    Ông tổng tư lệnh quân lực mà không biết tình hình như thế nào thì ai biết đây hỡi Trời!?

    Nhưng theo các chuyên gia quan hệ quốc tế thì ông Clinton, Obama, Joe Biden biết, Hunter Biden biết và bà Nancy Pelosi cũng biết nên họ lè nhè lải nhải khi bị Trung Cộng hăm dọa sẽ có “tác động nghiêm trọng”.

    Vậy sự nghiệm trọng đó là gì?
    Theo các chuyên gia đưa ra các nghi vấn dự đoán và giải thích như:
    -Trung Cộng sẽ dùng hoả tiễn, tàu chiến, phi cơ tấn công…nước Mỹ? Họ nói No. TC không dại “tự sát”bằng cách này, vì họ đang đánh Mỹ rất hiệu quả bằng kinh tế, bằng tiền bạc để lũng đoạn các chính khách làm chính sách và ma tuý để làm tiêu hao nhân tài tuổi trẻ của Mỹ.
    -TC sẽ tấn công Đài Loan? Họ cho rằng tỉ số rất thấp, bởi vì nếu TC tấn công ĐL thì Nga sẽ xúi Bắc Hàn đánh Nam Hà và Nhật. Vậy chắc chắn 100% Nhật, Nam Hàn, Anh, Úc, Canada, Mỹ sẽ lâm chiến…kéo luôn NATO vào cuộc…thế là mạnh ai tự kêu má ơi!

    Vì thế họ kết luận sự nghiêm trọng đó chỉ quan trọng đối với đảng DC thôi, bởi vì từ vợ chồng ông Clinton, Obama, Pelosi cho tới cha con ông Biden hiện nay tất cả tay chân của họ đều bị dính chàm của TC. Nếu những vết Chàm nầy bị lộ ra thì cuộc bầu cử giữa mùa tới và tương lai đảng DC sẽ đi về đâu?

  5. He he he …Phét cố đọc hết phần này của “bố mày” để mà….”sủa trăng”

    Trích: “Có vẻ như trước thái độ ỡm ờ của Việt Nam, Hoa Kỳ đang quay sang Indonesia.”

    Chỉ đúng một phần….vì Indo không phải là…”Điểm”

    Theo một “chiên ra” gốc Kampuchia chuyên về “Ấn Độ Thái Bình Dương” thì – Mỹ – đã từ lâu “ngầm” thông tin cho Việt cộng về mối đe doa của Trung công từ hướng Tây Nam VN (Kampuchia), nhưng không hiểu vì lý do gì – ngu xuẩn do không hiểu ý hay ngu xuẩn do ngoan cố – Việt công đã .. ‘bỏ ngoài tai”.

    Theo “chuyên ra” này thì – trước hết – Trung công sẽ “giúp” Kampuchia tấn công và “lấy lại” Phú Quốc (từ căn cứ Căn cứ Hải quân Ream ở tỉnh Preah Sihanouk thuộc mạn tây nam Campuchia bên Vịnh Thái Lan chỉ cách Phú Quốc không đến 30 kilomet. Đảo này theo tiếng Khmer là Koh Tral)

    Chuyện sau đó là quân Kampuchia (thực chất là quân Tàu) đang (và sẽ) “đông như quân Nguyên” ở Kam, sẽ “vượt biên” vào mạn tây nam VN để “đòi lại” những vùng đất …xưa của Miên đã bị VN….nuốt.

    Mỹ đã nản với thái độ “cây tre – bốn không” của việt cộng, nên sẽ bỏ mặc cho Tầu làm thịt VN sau khi một NATO Châu Á được hình thành gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và New Zealand …để đảm bảo “quyền tự do hàng hải ở Biển Đông” buộc Tàu cộng phải “tuyệt đối” tôn trọng.

    Cũng theo “chiên ra” này thì sẽ có một thỏa thuận giữa Mỹ và Tàu (giống như thỏa thuận giữa Nixon và Mao ngày 21/02/1972 để Mỹ bán đứng VNCH…), và rằng thì là….(nguyên văn lời của “chiên ra”):

    Mỹ sẽ làm ngơ để Tập “giúp” Kampuchia lấy lại “đất…phương Nam” của VN, đổi lại Tập cam kết sẽ “giữ nguyên trạng” với Đài Loan và biển…”Hoa Nam” (Biển Đông của VN)

    “Chiên ra” này kết luận:

    “Các you” cứ lo sợ Trung cộng sẽ “tẩn” Việt cộng tứ hướng bắc là sai, nó sẽ “đập” thằng con hoang phản phúc của nó từ phía Tây Nam…một cách tận tình và …triệt để.

    Khi Kampuchia (thực chất là quân Tàu) tiến hành cuộc chiến “giành lại lãnh thổ” từ tay VC thì thái độ của Mỹ và phương Tây sẽ là “rất…. quan ngại” và sau đó thì mọi chuyện sẽ yên ắng như số phận của VNCH sau 1975)(*)

    Có lẽ nhiều quan chức cấp cao và bọn tư bản đỏ VC “ngửi” được tình thế sẽ xẩy ra, nên chúng đã chuyển tài sản và con cái sang Mỹ và phương tây hết rồi….chỉ còn bọn bò đỏ như họ nhà Phét ở lại để học tiếng Tàu và tiếng Miên thôi.

    (*) Không biết chừng nào thì Hochiminh City sẽ đổi tên thành Hun Sen city?

    Tội nghiệp VC đã “ngu còn tỏ ra nguy hiểm!”

    Tội nghiệp Phét đã hèn còn…. cay cú!

    • Nè Ngụy Hũi nè, chuyện tuỏng tuọng và mơ mộng thì đứa nào củng tuỏng tuọng và mơ uóc đuọc cả , nhất là những thằng bất lục thì những mơ uoc này càng phong phú và đa dạng. Ai cấm các em mơ nào , vì mơ đâu có tốn tiền và mơ thi giúp cho cho các em sống trong mộng ảo mot cách sung suóng cho tói khi tỉnh giấc.

      Viet Cọng chúng anh thi rat là thực tế. Vì thực tế cho Viet Công chúng anh những chứng cứ để trừng trị những đúa ma mảnh.

      Cùng môt lúc vào năm 1979 thì Viet Cộng chúng anh đả BỌP TAI cùng một lúc 2 thằng hai đầu bien giói cơ mà. Bien giói Tay Nam thì TÀU voi KAM. Bien giói phía BẮC thì bu MẼO vói TÀU thầm thì vói nhau ngày 30 tháng Gieng 1979 thì ngày 17 tháng 2 năm 1979 thì TÀU xua quân xâm luọc VN sau khi hội ý vói bu MẺO.

      VC chúng anh chỉ càn 2 tuấn để Diẻu Hành ngay tại PNONG PENH và dựng lên thằng bù nhìn HUNSEIN cho tói bay giò . Đieu đó cả thé giói chứng kiến cơ mà em HŨI.
      Cả thé giói bay giò đang nợ VC chúng anh mot lòi xin lổi vê viêc giup bọn KAMPU CHIA tránh đuoc bọn Diet Chủng PolPot nghe chưa.

      Còn vỉec winh’ thằng TÀU thì cả thé giói phải nguỏng phục VC chúg anh cơ mà.

      Let see BBC phản đông viét gì về cuoc chién Viet Trung :

      Peter Tsouras viết:

      Các nguồn Phương Tây ước tính có 28 nghìn quân Trung Quốc bị giết và 43 nghìn bị thương.

      Nguoi ta uoc tính khoảng 100 nghìn thường dân bị thiệt mạng.

      Bách khoa Toàn thư Anh, Britannica:

      Quân Trung Quốc chiến đấu vô cùng tồi tệ chống lại dân quân tiền tuyến của Việt Nam.

      Sau ba tuần giao tranh với con số thương vong 45 nghìn Quân Giải phóng đã phải rút về ”

      Đó là thực tế của lich sữ cả thé giói đêu chứng kiến , khong phải là mơ nghen. Viet Cộng chúng anh khong phải như Tàn Du NGụy mà chỉ dám nằm mơ. Viet Cong chúng anh là HÀNH ĐỘNG, Talk is cheap, Action counts , hhehehehhehe.

      Vì thé em Ngụy Hũi cứ tiep tục nằm ấp CHÊRRY KHÔ để chờ KAMPUCHIA lấy đảo PHU” QUOC, hahhahhahahah.

      • Hahaha, Đảng tự sướng vì có mấy thằng khỉ xoa ku Đảng kiếm tiền bảo trợ đi du lịch, tin mấy thằng đó là đổ nợ OK.

        “Đó là thực tế của lich sữ cả thé giói đêu chứng kiến”

        Hahahaha, còn có chiến đó nữa!!!

        “Bách khoa Toàn thư Anh, Britannica”

        Hahahaha, Đảng bi giờ tin vào Britanica nói zìa cuộc nội chiến 1979! Ngay cả thời Liễu Thăng với chục vạn quân 100 – 120 000 cũng chỉ là quân lưỡng quảng, aka cái-mà Việt Cộng phải đem 1 số lượng lớn quân đối phó chỉ là quân đội tỉnh lẻ nào đó của Trung Quốc . Vì Trung Quốc đánh VN cho Mỹ, đánh cho có, cho Mỹ tin, thế thôi . Chớ nếu đánh với mục đích chiếm đóng, 1st it wasnt the rite time. Muốn thật sự đánh chiếm, TQ sẽ đánh vào lúc cuộc chiến chống Mỹ của các bác đang hồi gay cấn nhứt . Nếu TQ bất ngờ đánh Hà Nội lúc đó, Hà Nội chắc chắn phải rút quân từ miền Nam về & chắc chắn không kịp . Nhưng TQ đã không đánh lúc đó . Nên nhớ, Nixon qua gặp Mao Chủ tịch năm 1972, TQ có thể đánh VN ngay sau đó, nhưng đã không làm . Mao Chủ tịch vẫn còn nghĩ tới tình cảm với Hồ Chí Minh, và không muốn thật sự đi với Mỹ . Huy Đức còn kể TQ cho VN mượn căn cứ không quân cho tới tận 1974 khi Mỹ không còn cho bỏ bom miền Bắc

        • LICH SỮ KHÔNG BAO GÌ cho phép có chử NẾU, hiẻu chưa GHẺ HỒM.

          Đừng bao giò nói voi anh Phét rằng………..NẾU mà NGỤY SAI GON chién đấu giỏi thì chăc chắn bu MẼO khong CUT and RUN.

          Đừng bao giò nói voi anh Phét rằng…………NẾU mà NGUY SAI GON bớt tham nhũng và đốt lò như bác TRỌNG Viet Cộng nhà anh thì chăc chăn NGUY SAI GON khong sụp tiêm nhanh thế. (Néu Néu Nếu…………to many fucking NẾU)

          Đừng bao giò nói voi anh Phẻt rằng……………NẾU Ngụy SAi Gòn mà KHÔNG HÈN NHÁT tron g chien đấu thì VIET CONG đả khong chien thắng quá dể dàng trong 55 ngày đêm.

          Đưng bao giò nói voi anh PHét rằng………….. NẾU Ngụy SAi Gòn ĐỪNG BUON QUAN BÁN TƯỚC thì chăc chắn NGUY SAI GON khong sụp đổ quá nhanh như vạy.

          Nói tói NGUY SAI GON thi phải có hàng NGÀN chử………..NẾU, too many fuking “NẾU”.

          Đánh đấm thì như….KẶC CHÓ để rồi bay giò cứ luyén tiéc quá khứ………. too many fuking “NẾU”.

      • Chuyện nội chiến với VN vì Mỹ vẫn nghi ngờ TQ, nên để Mỹ hết nghi ngờ, VN trở thành 1 thứ military exercise, đem quân tượng trưng, đánh quờ quào vài nhát cho Mỹ thấy . Có điều TQ “giỡn” với VN như con voi lỡ giẫm phải tổ kiến . Con voi didnt see it as a big deal trong khi đàn kiến thì “Chết cha con rùi ông ơi!”. Thắng hay thua, kinh tế TQ chả bị ảnh hưởng gì, thậm chí lấy đó làm đà để phát triển quân sự, nhưng VN thì như bị trời giáng . Thats the difference. Chính vì vậy mà Trung Quốc hổng ke lắm về chuyện ai thắng ai thua trong đầu tụi tư bửn, trong khi VN tự kỷ nên lúc nào cũng muốn phần thắng về mình .

        Có điều Việt Nam hổng nhìn ra được thủ phạm chính, Bu Mẽo của các chú . Kỳ vừa rùi, them wanna repeat that thing, it failed mean them gonna try a few more times, just to make sure

      • Nếu muốn đánh chiếm thì nhìn vào Tây Tạng, điều kiện tiên quyết là khác ý thức hệ . Kế tới, để chiếm Tây Tạng, TQ xử dụng 1/3 tổng số quân, & xử dụng quân có chủ đích . Chỉ khi yên được Tây Tạng, TQ mới rút bớt quân về, chỉ để lại 1 số để giữ trật tự . Và chọn người giỏi để manage phần đó . Giang Trạch Dân & Hồ Cẩm Đào đều đã kinh qua những vị trí cao ở Tây Tạng .

        Cuộc nội chiến 1979, chỉ có 1 ông tướng cà ẹt điều khiển từ xa, người cao nhất ở chiến trường chỉ là trung tá chỉ huy cấp trung đoàn địa phương quân cà lơ ất ơ nào đó thôi . Hoàn toàn hổng phải là quân chủ lực .

        Lạ, chuyện này Trung Quốc đã bạch hóa cho VN các bác rùi muh, hổng lẽ VN xem chuyện Trung Quốc bạch hóa là bí mật ?

      • Heck, trong cuộc chiến tranh chống Mỹ của Việt Cộng các chú, chỉ cần Trung Quốc trung lập, không giúp đỡ Đảng các bác thì đừng hòng . Tài liệu ghi rõ Trung Quốc, Liên Sô & mấy nước XHCN cung cấp cho các bác 1:1, tức là 1 cây súng hư sẽ được thay bằng cây súng khác mới toe . Các khí cụ mới sáng chế của phe XHCN, đem thẳng ra chiến trường VN để thử & điều chỉnh . Báo SGGP ngày xưa cũng kể Trung Quốc cho thêm các bác mỗi tháng -hay tuần- 1 triệu đô xài chơi, tài liệu TQ trưng ra trong 1 conf Trung Quốc & Liên Sô trả lương cho toàn bộ bộ các chị từ Hồ Chí Minh cho tới Võ Văn Kiệt trong Nam, các chuyến tàu không số cũng hoặc xuất phát từ TQ hoặc lấy hàng từ TQ. Nhà máy sản xuất súng đạn được thiết lập ở Trung Quốc để có thể đưa thẳng qua miền Bắc các bác …

        Chỉ cần TQ trung lập, it wouldve been hellishly difficult tiếp vận cho các bác đánh Mỹ, cho tới độ không ít người khi phải đối mặt với that mountain of data nói No Phúc Kđinh way các bác có thể làm gì được nếu không có Trung Quốc. Oh, và that mountain of data is just cái tem trên đít voi, người phụ trách phía Trung Quốc hứa hẹn như thế

      • He he he …

        Đúng là Phét lại…”sủa trăng”.

        Vấn đề là sau khi đã “wính thằng Tàu” (chữ của Phét) thì đảng Việt cộng nhũn như con…chi chi và đến tháng 9/1990 phải lê lết sang tận Thành Đô để xin “bình thường hóa quan hệ” (sau nhiều năm cố gắng làm…lành)

        Kể từ sau 1990, trước mặt Tàu thì VC run cầm cập như đứa con…tạp chủng gặp thằng bố… ghẻ nghiện rượu.

        Ngày nay – cái “chiến thắng” của Việt cộng năm 1979 chỉ còn được một vài con bò đỏ hạng bét (như Phét) …rêu rao, phét lác khi đối mặt với các “bố mày” giống như “như chó sủa trăng” trên vài diễn đàn hải ngoại thôi….còn “đảng và nhà nước CHXHCNVN” thì từ lâu đã không dám nhắc đến cái “chiến thắng …nịch sử 1979” ấy nữa.

        (Phét ơi!… cái đảng Việt cộng giỏi thế mà sao những năm từ 1983 đến 1990 (đỉnh điểm là năm 1988), Việt cộng bị Tàu đánh tời bời ở ngoài Biển đông, chiếm biển đảo, tàn sát dã man “hãi quân” của Vc và ngư dân VN ….thế mà đảng VC không dám “ẳng” tiếng nào …hả Phét?)

        Tội nghiệp Việt cộng bị thằng Tàu đá vỡ mõm mà không
        dám…”ẳng”!

        Tội nghiệp Phét hèn cay cú “nồng nộn” như con cờ hó sủa trăng!

        • Ê Ngụy Hũi, không có kẻ thù truyền kiép, củng chẳng bao giò có bạn bè mai mải, Chỉ có quyền lọi DÂN TỘC là vĩnh cữu, đó là TIÊU CHÍ của bất kỳ CHIEN LUỌC GIA nào trong việc dẩn dắt đất nuóc trong thoi đại hom nay.

          Lảnh đạo đất nuóc nào củng phải láy đó làm TIÊU CHÍ trong đối ngoại trong mot thé giói phúc tạp như hôm nay. Đó là lý do mà Viet Cộng chúng anh tạm gác lại quá khứ để huong về tuong lai khi đối thoại vói bu MẼO, bu TÀU, Bu Anh , Bu PÁP vv.vv

          Ngay cả bu MẼO củng thế , chỉ mói năm ngoái thôi, bu MẼO đá lên án Saudi Arabia thé nhưng hom nay bu MẼO phải đich thân tói để CẦU CẠNH để có thêm dâu hỏa bom vào cho MẼO.

          Ai củng làm thé cả , chỉ có hai thằng NGU NHẤT thé giói cứ nhắm mắt PHÓ CẢ LINH HÔN và XÁC cho đàn anh(BU MẼO).Tói lúc thằng đàn anh bu MẼO quay xe mot cái thì……CHÓI VỚI và sô phận hai thằng này tuyẹt nhiên bi TRIỆT TIÊU và bién mất khỏi địa cầu đó là hai thằng NGỤY SAI GÒN và NGỤY KABUL.

          Mình NGU rồi cứ tuỏng thé giói này NGU như mình hay sao hả ngụy hủi? Vì NGU thé cho nên bay giò chí dám nằm ẤP CHERRY KHO^ và há mỏm chờ………….SHIT , kkekkekeekek , lol..

  6. Pà mịa cái thằng cóc cắn NGUY SAI GON năm xưa ăn ở mần răng mà nuóc nào nghe tói NGUY SAI GÒN đều bỏ chạy cho xa . Viet Cộng chúng anh thì từ thằng bu MẼO , bu ÚC , bu ANH, bu PAP, bu TÀU đều cầu cạnh để đuoc VIET CỘNG chúng anh choi vói. Nói mot cách khác là phe nào mà có VIET CỘNG chúng anh thì phe đó có cán cân lực lương vuọt trội.

    Tàn Du Ngụy Cock có tháy ràng bu MẼO ve vuốt đòi bưng bô cho Viet Công chúng anh bao nhieu năm nay. Thằng Úc củng thé , thằng PÁP củng khoái Viet Cộng chúng anh măc dù bị VC chúng anh winh’ cho vở mồm trong quá khứ. Thằng bu ANH thi khỏi phải nói. Mói đây đài BBC phản động đả phỏng vấn uóm lòi để cho chính giói Anh mắc bây? nhưng chính trị gia bu Anh đả noi thẳng thừng như sau :

    “Nghị sĩ Graham Stuart: Việt Nam là trường hợp đặc biệt về tăng trưởng kinh tế năng động, ngay cả giữa đại dịch, nhưng câu chuyện đó chưa thực sự được biết đến ở Anh.

    Tôi nghĩ mọi người đã có những ý tưởng khá xưa cũ về Việt Nam mà họ không biết đây một nền kinh tế đang phát triển nhanh, đầy tham vọng như thế nào.
    Và do đó, những sự kiện như ngày hôm nay rất quan trọng để có thể gửi thông điệp đến các doanh nghiệp Anh rằng có cơ hội rất lớn ở Việt Nam, ở đó có những đối tác tuyệt vời và có cơ hội rất lớn trong tương lai để giúp Việt Nam phát triển kinh tế, trở thành một quốc gia phát triển, đối phó với biến đổi khí hậu.”

    Thây’ Viet Cộng chúng anh oai chưa nào. Trong chiến tranh Viet Cộng chúng anh winh’ cho bọn tư bản hoảng vía kinh hồn. Sau chien tranh củng là bọn đó lại khoái…….mần ăn vói Viet Cộng chúng anh.

    Bù lại cho NGUY SAI GÒN năm xưa , pà mịa ơi , Nguyen Van Thẹo đi toi’đâu là bị chủi đến đó. Nguyen Van Thẹo đi Vatican để chưa cháy nhưng vùa đắt chân tói Vaitican thi bị ông Đuc Giao Hoàng gọi là TÊN HIẾU CHIẾN , kakakakakaka.

    • “Sau chien tranh củng là bọn đó lại khoái…….mần ăn vói Viet Cộng chúng anh”

      Sure man. Nó khoái làm ăn với các bác vì muốn xuất khẩu đấu tranh giai cấp qua VN thui . Răng như ì, số đình công, lãn công tăng cả về số lượng lẫn chất lượng hàng năm . Lúc này chắc có 1 anh chàng công nhân đang học chủ nghĩa Mác-Lê & tư tưởng Hồ Chí Minh ở đâu đó trên nước Việt. Give or take a few years, 1 cuộc cách mạng vô sản thật sự có thể bùng lên ở VN. Exactly như Mác-Lê-Hồ đã tiên đoán .

  7. Thằng TÀU sẻ thanh toán thằng ĐAI LOAN trong mot tuong lai gần khoảng trong vòng năm năM tói. Chưa bìet năm nào , ngày nào và giò nào súng sẻ nổ đồng loạt vào ĐAI LOAN và tát cả các hê thồng rada vo tuyến củng như Vệ TINH đêu sẻ bị VÔ HIÊU HÓA.

    Kẻ bị ám sát đầu tiên sẻ là Ton ton của ĐAI LOAN và tả hũu . Cuọc tần công sẻ chop nhoáng khong quá 2-3 ngày và điều này sẻ khiến bu MẼO không trở tay kịp và sẻ bi đặt truóc mot tình thé “CON TRÂU TRUÓC LUỎI CẢY”.

    Có thể cuộc tần công ĐAI LOAN sẻ đuọc thực hiện vào những thoi điểm QUAN TRỌNG cùa bu MẼO thí dụ như Election Day chẳng hạn. Vói hệ thống ruòm rà và bàn giấy nhiêu khê, bu MẼO sẻ không trỏ tay kịp để can dự vào ĐAI LOAN.

    Cuối cùng bu MẼO chỉ còn mot giái pháp đó là chấp nhặn “STATU QUOTE” hiện trạng và quay lại đàm phán để MOVE ON.

    Wait and See xem bu MẼO sẻ đối phó thé nào mot khi Đai Loan bị TÀu thâu tóm.

    1/ Kịch bản(Scenario) môt : Bu Mẽo blal lablalblablabla len án và câm vận gióng như câm vận NGA bay giò .

    2/ Kich bản số 2 : Cắt đứt ngoại giao toàn bộ và thé giói sẻ chia thành 2 phía rỏ rệt và có thể chien Tranh Lạnh mói bắt đầu.

    3/ Kich bản số 3 : Néu bị áp lục bỏi nhóm cực hũu Diêu Hâu và bu MẼO sẻ khai mở mot cuoc chiến ngắn ngày vì Sĩ Diện của nuoc MẼO. Tuy vạy kich bán này khó xảy ra.

    Cuoi cùng sau khi TÀu thu tóm ĐAi LOAN thì thé giói sẻ tháy rỏ bu MẼO đả chính thức thoai trào và sưc mạnh của bu MẼO chỉ là hũu dỏng vô mưu mà thôi.

  8. Có tội thì bú KĂC vẩn không tha. Thằng NGUY SAI GÒN cung cúc tận tụy và giao pho LINH HÔN và XÁC cho thằng bu MẼO và cuói cùng thì thằng bu MẼO vẩn không tha mạng vì cái thói Ỷ LẠI và dựa dẩm .

    Ai đòi một ton ton mà ngoác mồm bảo rằng thằng MẼO cho tau 2 tĩ thì TAU giủ đuoc miền Nam. Néu thằng bu MẼO cho tau 1,2 tỉ dollars thì TAU sẻ bỏ Vùng 1 va vùng II. Néu thăng bu MẼO mà cho TAU 700 triệu thôi thì TAU chỉ sẻ giủ SAI GON và vung IV. Néu thằng bu MẼO mà khongn cho TAU đồng nào thì trong vòng 3 giò dong ho thi TAU ruóc Cong Sản vô SaI GÒN , hahahhahaha.

    Pà mia mot ton ton mà ăn noi vô trach nhiêm như thằng CHĂN TRÂU.

  9. Hhhaahahha, Thằng bu MẼO đủ thông minh để hiểu rắng VIET CỘNG chúng anh không đơn giản dể SAI KHIẾN như đám NGỤY SAI GÒN năm xưa.

    Kính nghiệm thứ 2 là mói đây thôi, chua đầy 8 tháng thì củng chính thằng bu MẼO đả bỏ của CHẠY LÁY NGUÒI và TRIỆT TIÊU thằng TAY SAI Afganishtan.

    Chỉ có những thằng NGU như đám Tàn Dư Ngụy mói cứ tiep tục CUỒNG MẼO mọt cách đần độn.

    Viet Cộng chung anh sẻ tiep tục……..ĐI CHÀNG HÁNG cho thằng nào thích thì cứ CHUI HÁNG. Nuóc xa (BU MẼO) không bao giò cúu đuọc LỬA GÀN(TÀU). Phải đi bằng chính đôi chân của mình vói kinh nghiệm máu xuong của nhửng thằng NGU như NGUY SAI GON 47 năm truóc và NGUY KABUL mói cách đây 8 tháng.

    • “Thằng bu MẼO đủ thông minh để hiểu rắng VIET CỘNG chúng anh không đơn giản dể SAI KHIẾN như đám NGỤY SAI GÒN năm xưa”

      Not really. Cộng Sản các bác cũng dễ sai khiến lém, có điều trong decision-makin team vẫn còn những người tin rằng Cộng Sản các bác đã thoái hóa to the point of no return, & thành phần kỳ thị Trung Quốc trong Đảng đủ mạnh để repulse tất cả những hấp lực từ Trung Quốc . Mỹ đang muốn lợi dụng điểm hở này . Sắp tới, có thể Bu Mẽo sẽ làm nhiều thứ hơn để tạo ra các tình huống bắt buộc VN phải lựa chọn, hoặc Mỹ hoặc Trung Quốc, đồng thời tạo ra 1 ảo tưởng cho Trung Quốc & các nước xã hội chủ nghĩa khác rằng VN đã từ bỏ con đường Hồ Chí Minh đã chọn, mà bắt đầu ngả về phía Mỹ . None of it is real tho. Mục đích là tạo ra 1 khoảng cách nếu chưa hiện diện giữa VN & khối xã hội chủ nghĩa, và nếu có thì đào cho khoảng cách đó rộng thêm .

      Chiện Việt Nam đứng 1 mình … Thats all Bu Mẽo ever wanted. And now them wanna make sure. Hoặc ít nhứt they know fo sho this time.

      Sắp tới sẽ có nhiều trường hợp Việt Nam sẽ phải chọn Sự Thật & Lẽ Phải . And them watchin, very closely

      • Ê tên ghẻ hờm, đi về liếm ghẻ cho lành đi đả rồi vào đây, anh Phét nghe thoảng thoang? mùi ghẻ hờm kinh quá đó nghen.

        Chuyen VC chúng anh winh TÀU , winh’ KAMPUCHIA, Winh MẼO, winh PÁP thì cả thé giói đèu biết . Chỉ có ghẻ hờm mói giả NGU không biét vì sợ bị NHỤC chứ gì.

        Thằng PÁP bị ai winh’ cho vở mồm tại ĐIEN BIEN PHỦ?

        Thằng bu MẼO bị ai winh’ cho vở đầu phải cuôn’ cờ trên nóc nhà ĐẠI SỨ tai SAI GỎN

        Thằng TÀu bị ai winh’ cho tan tác phải kéo quân rút về TÀU sau 3 tuân’ xâm luọc

        Thăng POLPOT bị ai winh’ cho tieu vong , và ai dựng lên chinh quyền HUSSEIN hien nay?

        Tát cả những điều trên đều do VIET CỘNG chúng anh winh’ cho tan tác.

        Néu thằng Tàn Du Nguy Cock nào chứng minh nguọc lại đuọc thì anh Phét sẻ phát……KỆO cho ăn nghen, kekekkekkekekekke.

        • “Chuyen VC chúng anh winh TÀU , winh’ KAMPUCHIA, Winh MẼO, winh PÁP thì cả thé giói đèu biết”

          Chính vì biết Việt Cộng nhà các bác vô ơn vô nghĩa, vô thủy vô chung nên Mỹ is actually bankin on it. Lắm mối tối nằm không, tức là Mỹ cũng có thể bán đứng các bác fo half a Phúc Kđinh penny nếu có thể bán được . Và Mỹ đang thử xem các bác có worth that half a penny hay không . Mỹ cũng mong Trung Quốc xem Việt Nam worth that much. If confirmed sẽ tính tiếp

          Nếu Mỹ rõ ràng biết Trung Quốc xem giá trị của VN about half a penny, watch out, its not gonna be pretty.

          “ai dựng lên chinh quyền HUSSEIN hien nay?”

          Hahahaha, nhìn lại đi . Việt Nam bây giờ muốn dự 1 cuộc họp nào, chỉ có thể đi theo kiểu ăn ké Hun Sen thui . Lào & Cam đã gia nhập khối xã hội chủ nghĩa & đang qua mặt VN cái 1. Ở đó mà khè với ai . Gần Lăng gọi Bác là Ku Nghệ nên bây giờ đổ đốn thế đấy

        • Các bác mite wanna acknowledge the reality that nếu thiếu sự dẫn dắt của 1 nước xã hội chủ nghĩa đủ mạnh, các bác hoàn toàn không biết phải làm cái gì hay thế nào để đạt được bất cứ cái gì cả .

  10. Việt cộng nghĩ rằng với chính sách quỳ lụy ,đội mông ,gọi dạ bảo vâng đối
    với Trung cộng hiện nay ,thì Trung cộng sẽ không thôn tính Việt Nam .
    Đó là lối suy nghĩ sai lầm ,nếu chiếm được Việt Nam ,Tàu nghiễm nhiên
    chiếm được toàn thể Đông dương ,Việt Miên Lào . Khi mà tụi tư bản, thế
    giới tự do, vẽ lại ranh giới ,cộng với chánh sách ỡm ờ của Việt cộng, mặc
    nhiên công nhận Việt Nam thuộc quyền kiểm soát của Trung cộng . Họ
    sẽ bỏ mặc Việt Nam ,nếu Trung cộng thôn tính Đông dương, nếu có ,chỉ
    là phản đối lấy lệ ,chứ không giúp đỡ tích cực như ở Ukraine. Liên minh
    ASEAN thì quá rời rạc ,kém cỏi ,đầy chia rẽ ,bị thao túng bởi Trung cộng,
    cho nên bọn tư bản không còn cách nào hơn là lập phòng tuyến mới lùi
    sâu hơn ở Jakarta để đối phó với mộng bá quyền của Trung cộng .

    Khi mà tụi tư bản đã có quyết định cuối cùng, thì coi như số phận của
    Việt Nam đã …kể như rồi .

    Trung cộng đánh Đài Loan hay Việt Nam trước ? Câu hỏi này thật ra
    không quan trọng lắm . Vì khi Trung cộng đã đủ mạnh ,đủ sức để thôn
    tính ,thì ai trước ,ai sau thì cũng thế mà thôi . Nếu Tàu có đủ bom đạn,
    vũ khí ,tài lực để cày nát Đài Loan ,thì Việt cộng chẳng là cái gì cả ,có
    khi nó chấp cả hai thằng một lượt .

  11. Myỹ có lẻ cũng không còn kiên nhẫn vói một VNCS,kẻ cựu thù ,vì Mỹ đã “cho rất nhiều,nhưng nhận chẳng bao nhiêu” hay không được gì .Chỉ là lợi dụng thì đúng hơn. Từ Clinton đến Obama đến bây giờ ( Bush con còn luu tâm tới người Việt đôi chút ,nhưng thời Trump là sổ toẹt ….Trump còn cầm cờ VC phất phát ,khen công trình kiến trúc đénn nổi Phúc ta rát “hồ hởi” cho là bọn nguỵ “hết thời”nhưng Trump chỉ làm thương mãi .Phúc bỏ tiền ra mua vũ khí của Mỹ”Còn chan chờ gì nưa .Vũ khí Mỹ tốt lắm .Mua đi !” Những cuộc tuần tra biển đông là theo KH. Đánh Thuế TC là tỏ ra nước lớn ,ta đây ,nhưng Tập đánh thuế lại ( nông sản) thì xong .Phải trợ giá cho nông dân trồng đậu nành và nông nghiệp khác . Và sau đó bận lo tính kế ,âm mưu đảo chánh dành quyền lực cuốn hút đến bây giờ ,qua điều trần ,chứng cớ cao như núi vẫn là một nước Mỹ chia rẽ ,một nước Mỹ trở lai thời 73 thế kỷ trước. Biden ,TT mới già nhưng đưa ông ra chỉ là đẻ ông ta đưa nước Myx về vị thế 4 năm về trước. Nhưng cuộc chiến Ukraine Nga xâm lược ,cấm vận Nga cả Myc và Âu Châu cùng gánh chịu chút phản ứng ngược Lòng dân chỉ thấy lạm phát đổ lỗi cho TT và dân chúng chia rrẻ trâm trọng. Một sô VNTN cầm cờ tự do theo bạo loạn nhà trắng ,đó là điều không ai nghĩ tới khi họ chay trốn độc tài CS ,họ cổ xuý cho VNCH tự do dân chủ ,nhưng họ vẫnmâu thuẫn ,vẫn đi vào quỹ đạo cs .ủng ,thượng đhộ độc tài !.Họ quên họ là da vàng …đẻ ủng hộ Proud Boys.Q.Anon,Oathkeeper thượng dẳng da trắng như hitler xưa kia . Mầm móng độc tài vì chủng tộc “Da Trăng Thương tôn ” hay thuyết “dân tuý”( Bannon).Qua 8 cuộc điều trần trước QH ,bức tranh 6/1 và vai trò của 45 và đồng bọn đã rỏ .Con gái rể và con trai tránh xa ,cháu cũng orevoir ,nhưng mọt số VN cuồng (không phải không có bọn cs vần cuống điên .lải nhải như từ trai điên biên hoà xổ chuồng ).
    Bài viét tren cho thấy một nước Mỹ phần nào trở lại .Các nước DM các qui chế dặt ra dã vận hành quanh nước Mỹ. Nga gây chiến huỷ diệt ở Ukraine.làm một cuộc trường chinh cs của Putin nếu không ngăn cản bỏi Mỹ và ĐM ,Á Châu TC đã có những vũ khí mới tối tân .Chúng cướp đất đảo VN và khống chế đảng cs vn.Người Việt không vùng lên như TAM ,như Hồng Kông Một số nhỏ bị bắt …và mới đay mộc dàn áp tôn giáo thấy rõ ,nhưng chẳng ai dám lên tieng ,bỉeu tình ( GHVNTN) Một số khác ở Pháp ,Mỹ ,các nước tự do ,hoặc đi đi vè vè .phản đối bằng bài văn ,bài thơ…gãi ngứa chế độ .
    Cả thé giới lâm nguy vì bọn quỷ đỏ sau bao năm ngủ yên đã thức giấc…
    Chúng quậy cho Biển Đông nổi sóng .Chúng huỷ diệt một dân tộc bé nhỏ. Và chúng hăm he chiém ĐLđộc lập tự do…Biden và chp Mỹ dang ra sức đẻ vãn hồi trật tự thé giới.
    Nhưng vói 45 thì họ đang lên danh sách đẻ trả thù vì mất quyền đọc tài ….Không đau xa ,chỉ vài năm nưa ,khi Lucifer lên cầm quyền sẻ có “tắm máu” vì đã có (danh sách) “lệnh hành quyết”…

  12. Liên kết với một nước cộng sản để chống lại một nước không cộng sản thì đã có, như Mỹ và đồng minh liên kết với Liên Xô đánh Đức. Nhưng liên kết với một nước cộng sản để chống lại một nước cộng sản khác là điều không thực tế, và sẽ không xảy ra.

    Tương lai quan hệ song phương Mỹ và cộng sản Hà Nội sẽ ra sao, có như ước mơ của Mỹ và của nhiều Việt dân chủ khác, Mỹ có kéo được nước cộng sản này theo mình, hay sẽ trắng mắt nhìn thấy cộng sản chỉ đổi mới kinh tế để cùng làm ăn bán sức lao động dân đen nhưng vẫn bắt bỏ tù bất cứ ai dám lên tiếng kêu gọi dân chủ nhân quyền và tự do thì quá khứ và hiện tại qua nhiều năm bang giao đã trả lời và tương lai cũng sẽ là vậy. Không hề có thay đổi về chính trị. Không hề có tự do và dân chủ. Và cũng không hề có chuyện cộng sản Hà Nội sẽ theo Mỹ chống lại nước cộng sản Tàu.

    Mỹ khó mà kéo được cộng sản Hà Nội về cùng phe để chống lại Tàu Cộng. Cuối cùng, và thực tế, là Mỹ vẫn phải liên kết với các nước tự do và dân chủ để chống lại các nước độc tài và cộng sản. Đài Loan sẽ là con bài tốt hơn để Mỹ giữ gây khó Tàu Cộng. Thời gian trôi qua, quan hệ Mỹ và Tàu Cộng mỗi ngày càng thêm tăng, dù là tổng thống Dân Chủ hay Cộng Hòa. Và tới một lúc nào đó thì sẽ bùng nổ là chắc chắn. Chỉ trừ khi kinh tế nước Tàu suy thoái và sụp đổ.
    nv

  13. Chiến lược 4 Không của bọn cộng sản Hà Nội không mang tính trung lập nhưng thực chất là để không cho Mỹ can thiệp vào nội bộ của VN mà tùy theo mức độ bức hiếp của Tàu Cộng mà Hà Nội sẽ cho mỹ tiếp cận để cân bằng. Hà Nội không dám và cũng sẽ không bao giờ chủ trương theo Mỹ chống cộng sản Tàu.

    Bây giờ thì Mỹ đã thật sự hiểu thêm và học được gì về cộng sản Hà Nội? Họ cũng như Tàu Cộng, đi theo con đường mèo trắng mèo đen mèo nào cũng bắt chuột của họ Đặng. Kinh tế tập trung làm cả nước chết đói, chế độ có nguy cơ sụp đổ liền quay 180 độ, rước tư bản vào làm ăn phát triển kiếm tiền làm giàu cho cán bộ. Còn về chính trị trị có chết cũng bám theo chủ nghĩa cộng sản độc tài xã hội chủ nghĩa. Dù người ta nói bây giờ VN đã khác xưa, chủ nghĩa cộng sản đã chết rồi. Nhưng không hề là vậy. Cứ nhìn Tàu Cộng và Mỹ, sau bao nhiêu năm ấm nồng, cho Mỹ vào đất Tàu đầu tư phát triển xây dựng tình bạn, bây giờ đủ lông cánh Tàu Cộng quay sang cắn Mỹ, và cộng sản Hà Nội cũng sẽ như vậy thôi. Họ vẫn là cộng sản và không bao giờ từ bỏ chủ nghĩa xã hội theo Mỹ hoặc Tây Phương. Đây là điều Mỹ phải học và phải đánh giá lại quan hệ với cộng sản Hà Nội.

    Nga, Tàu, Bắc Hàn, Việt Cộng, tất cả họ vẫn là một trục cộng sản và độc tài với nhau. Bây giờ Mỹ hiểu rằng họ đến với Mỹ chỉ là vì tiền và vì muốn tiếp cận để kiếm ăn. Họ không bao giờ theo Mỹ từ bỏ chế độ cộng sản hay độc tài. Mỹ phải hủy bỏ chuyến viếng thăm của hàng không mẫu hạm vào VN tháng này và đang có khuynh hướng tiếp cận sâu hơn vào các nước dân chủ tự do như Đài Loan và Indonesia cũng như các nước dân chủ khác. Cộng sản VN là con bài Mỹ cần nhất trong chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương nhưng là con bài Mỹ không mua được bằng tiền dù đâu tư cao nhất. Mỹ thấm thía câu mèo trắng mèo đen của cộng sản họ Đặng. Họ thay đổi làm ăn kinh tế, có cạo lông mặc áo vào thì vẫn là con mèo. Và cộng sản thì vẫn là cộng sản!

    Cộng sản Tàu và cộng sản VN vẫn là một. Hà Nội (cũng như Bắc Kinh) chỉ chơi với Mỹ vì tiền và để kiềm hãm bớt tham vọng của Tàu Cộng thôn tính VN chứ không phản bội bắt tay với Mỹ chống Tàu. Chỉ có người VN có tư tưởng tự do và dân chủ có cái nhìn chủ quan theo Mỹ, nhưng cộng sản thì chỉ theo cộng sản.
    nv

  14. “Có vẻ như trước thái độ ỡm ờ của Việt Nam, Hoa Kỳ đang quay sang Indonesia.”

    Việt cộng nhà ta lại bỏ nhỡ một chuyến tầu .
    Để đối phó với Trung cộng ,Việt cộng nhà ta (gọi theo kiểu Tonydo là Việt nam),
    trước hay sau gì cũng phải bám chân Mỹ,nếu Việt cộng còn một chút đởm lược,
    vì quanh đi quẩn lại Vẹm không có con đường nào khác,Nga sô đang sa lầy không
    có chỗ để bám đít .

    Bám đít Mỹ để chống Tàu ,chỉ là vấn đề trước hay sau,sớm hay muộn.
    Vẹm nhà ta luôn luôn chọn con đường chậm chạp ,đi sau thiên hạ ,trâu
    chậm thì chỉ có uống nước …đái

    Những đứa lưu manh như Putin ,Tập cận Bình cố gắng phát triển ,bỏ tiền
    “đầu tư” vào vũ khí ,cỗ máy chiến tranh của mình ,không phải chỉ để ngó
    chơi .Trước hay sau gì ,nó cũng sẽ phát nổ ,chỉ là chờ thời cơ thuận lợi mà
    thôi .

    • Trích Trần Tưởng:
      “Có vẻ như trước thái độ ỡm ờ của Việt Nam, Hoa Kỳ đang quay sang Indonesia.” ngưng trích!

      Thưa quan bác, nhận xét trên, theo em là sẽ không xẩy ra.
      Indonesia là quốc gia Hồi Giáo “88% dân số”.
      Mà Hồi Giáo thì chẳng nhóm nào ưa Hoa Kỳ và Tây Phương.

      Mỹ và Đồng Minh đã tạm “yên” được những nhóm Hồi Giáo quá khích. Nhưng để chơi thân với nhau, Hoa Kỳ và Hồi Giáo sẽ chẳng bao giờ.
      Ai cũng biết chuyện đó, kể cả Việt Nam.
      Kính quan bác Trần Tưởng!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên