Phản bác bài viết trên báo Nhân Dân

42
Thủ tướng Phạm Minh Chính với kiều bào tiêu biểu dự chương trình Xuân Quê hương 2023. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Ngày 28 tháng 1 năm 2024, Ban Điều Hành Chống Quyết Định 1334 lên tiếng về bài viết ngày 23/1/2024 trên báo Nhân Dân, Cơ Quan Trung Ương Của ĐCSVN đối với bài “Chính sách đúng đắn và nhất quán về người Việt Nam ở nước ngoài” (https://nhandan.vn/chinh-sach-dung-dan-va-nhat-quan-ve-nguoi-viet-nam-o-nuoc-ngoai-post793276.html).

Bài viết có nhiều điểm mâu thuẫn liên quan đến Quyết định số 1334/QĐ-TTg mà báo Nhân Dân gọi là Đề án “Phát huy nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước trong tình hình mới”.

Đề án này được hiểu một cách đơn giản là “Lợi dụng và bóc lột tài sản và sức lực của người Việt hải ngoại để củng cố chế độ sau khi được nâng cấp ngoại giao”. Phản ảnh rõ ràng tương quan giữa bên được xin (người Việt hải ngoại) và bên đi xin (ĐCSVN), Đề án không thể được xem là “thể hiện tính nhân văn, nhân đạo sâu sắc” của Đảng và nhà cầm quyền CSVN mà mang tính cách ngược lại.

Bài viết nêu như một thí dụ tiêu biểu, cho đó là một điểm son của Đề án, việc “thể chế hóa các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước trong các lĩnh vực đầu tư, kinh doanh, khoa học-công nghệ, xuất nhập cảnh, quốc tịch, sở hữu nhà ở… được ban hành nhằm hỗ trợ và bảo đảm quyền lợi hợp pháp của NVNONN [Người Việt Nam ở Nước Ngoài] khi về nước”. Thật ra, chủ trương này có giá trị thức tỉnh những người còn nhẹ dạ. Bởi vì nếu CSVN thành công trong việc “thể chế hóa” các lãnh vực nói trên, những người đầu tư hay du lịch trong nước sẽ tiền mất tật mang, không còn tài sản nào trong một xã hội không có quyền tư hữu và không có quyền hạn gì trong một thể chế đảng trị, không phải pháp trị.

Bài báo đã chú tâm viết về các “thế lực thù địch” đã “xuyên tạc và bôi nhọ nhằm chống phá và vu cáo Đảng, Nhà nước Việt Nam”. Cụ thể, bài báo viết: “Tuy nhiên, sau khi Đề án được ban hành, trên một số diễn đàn, trang mạng xã hội của các tổ chức phản động cực đoan NVNONN đã đăng tải cái gọi là ‘Bản lên tiếng về chủ trương mới của Đảng Cộng sản Việt Nam nhằm khai thác người Việt tại hải ngoại’”.

Bài viết đề cập đến sáu [6] “hội nhóm chống cộng cực đoan” đã ký Bản Lên Tiếng. Chúng tôi xin xác định là cho đến ngày hôm nay, văn bản trên đã có 69 tổ chức và đoàn thể đồng ký. Trong số đó có các cộng đồng người Việt ở Canada, Úc Châu, Âu Châu, và hai đại diện cho 75 cộng đồng người Việt ở Mỹ, cùng đa số các chính đảng. Việc phân biệt sáu trong 69 hội đoàn là một hành động chia rẽ, cố tình xuyên tạc không đúng như những tuyên bố trong Đề án.

Trừ kiều hối ra, GDP bình quân đầu người của Việt Nam là USD 3.490. Trung bình số tiền kiều hối 17 tỷ do 5 triệu người Việt hải ngoại hằng năm gửi về trong nước là USD 3.400 mỗi người. Tiền tổng sản phẩm quốc nội bình quân đầu người xấp xỉ kiều hối (tiền cho) bình quân đầu người ở hải ngoại! Điều mà ĐCSVN tự hào “về những thành tựu mà đất nước ta đã đạt được [sic]” và lo sợ “âm mưu thủ đoạn … cản trở sự phát triển của đất nước, chống phá con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” chỉ là những mê hoặc và hoang tưởng của sự rối loạn nhân cách.

Báo Nhân Dân cho rằng Bản Lên Tiếng chia rẽ người Việt hải ngoại với đồng bào ở trong nước. Thật ra, tuyệt đại đa số người Việt khắp nơi, trong hay ngoài nước, vẫn luôn có sự thống nhất mãnh liệt và bất biến rằng đã đến lúc cáo chung của một bè lũ cộng sản bán nước hại dân. Cái quyết tâm chung vào một tương lai tươi sáng sắp đến cho đất nước không có một thế lực nào có thể chia rẽ được.

Ban Điều Hành Chống Quyết Định 1334 cho biết có 69 tổ chức sau đây của người Việt ở nước ngoài đã ký tên chống nghị quyết 1334, bao gồm:

  1. Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Liên Bang Hoa Kỳ
  2. Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Hoa Kỳ
  3. Cộng Đồng Người Việt Pomona Valley, California
  4. Cộng Đồng Người Việt Tự Do Liên Bang Úc Châu
  5. Cộng Đồng Người Việt Miền Trung California
  6. Cộng Đồng Người Việt Tỵ Nạn Chính Trị tại Âu Châu
  7. Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Arizona
  8. Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Jacksonville, Florida
  9. Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia tại Pháp
  10. Cộng Đồng Người Việt Vùng Antelope Valley
  11. Cộng Đồng Việt Nam Nam California
  12. Cộng Đồng Việt Nam tại Liege (Vương Quốc Bỉ)
  13. Cộng Đồng Việt Nam Tiểu Bang Florida
  14. Đặc San Ý Dân
  15. Đài Phát Thanh Đáp Lời Sông Núi
  16. Đại Việt Quốc Dân Đảng
  17. Đoàn Thanh Sinh Phó Đức Chính
  18. Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, Phòng Ngoại Vụ
  19. God Embassy Church, Kyiv, Ukraine
  20. God Embassy Darnitsa Church, Kyiv, Ukraine
  21. Hiệp Hội Thông Công Tin Lành Các Dân Tộc Việt Nam
  22. Học Hội Thắng Nghĩa
  23. Hội Thánh Sự Thương Xót Thiên Chúa, Houston, Texas
  24. Hội Thánh Sự Thương Xót Thiên Chúa, Kyiv, Ukraine
  25. Họp Mặt Dân Chủ
  26. Hội Ái Hữu Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Trường Đại Học Chiến Tranh Chính Trị Miền Bắc California
  27. Hội Ái Hữu Tù Nhân Chính Trị và Tôn Giáo Việt Nam
  28. Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Quảng Nam Đà Nẵng
  29. Hội Đồng các Dân Tộc và Tôn Giáo Việt Nam
  30. Hội Đồng Hương Quảng Nam Đà Nẵng
  31. Hội Đồng Hương Phan Rang Ninh Thuận
  32. Hội Đồng Liên Kết Quốc Nội Hải Ngoại Viêt Nam
  33. Khối 8406 Hải Ngoại
  34. Liên Hội Cựu Quân Nhân Quân Lực Việt Nam Cộng Hoà Sacramento
  35. Khu Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Bắc California
  36. Khu Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Nam California
  37. Liên Đoàn Cử Tri Bắc California
  38. Liên Hội Người Việt Canada
  39. Liên Hội Người Việt Tị Nạn tại Cộng Hòa Liên Bang Đức
  40. Liên Hội Cựu Quân Nhân Quân Lực Việt Nam Cộng Hoà Sacramento.
  41. Liên Mạng Người Việt Tự Do Toàn Cầu
  42. Liên Minh Dân Chủ Việt Nam
  43. Liên Minh Vì Dân Chủ Cho Việt Nam
  44. Liên Ủy Ban Chống Cộng Sản Và Tay Sai
  45. Lực Lượng Dân Tộc Cứu Nguy Tổ Quốc
  46. May 11 Vietnam Human Rights Day Committee
  47. Mặt Trận Toàn Dân Cứu Nước
  48. Milpitas Freedom for Vietnam
  49. Minh Van Foundation
  50. Nhóm Anh Em Thiện Chí San Jose
  51. Radio Tiếng Mõ Bắc California
  52. Tạp Chí Dân Văn
  53. The Greater Philadelphia Vietnamese American Community
  54. The Republic of Vietnam Next Generations
  55. The United Vietnamese American Community Of Northern California
  56. Trường Đại Học Tổng Hợp Thần Học Nước Trời, Houston, Texas
  57. Trung Tâm Văn Hóa Việt Nam
  58. Tuổi Trẻ Yêu Nước Hải Ngoại
  59. United Vietnamese American Community of Pennsylvania
  60. Ủy Ban Phụng Sự Cộng Đồng Bắc California
  61. Văn Phòng Liên Lạc Hải Ngoại / Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam
  62. Viện Việt Nam Dân Chủ
  63. Việt 2000 Foundation
  64. Việt Nam Quốc Dân Đảng
  65. Vietnamese Americans for Human Rights
  66. Vietnamese American Community of Central Virginia
  67. Vietnamese Americans For Freedom
  68. Vietnamese-American Community of Washington DC, Maryland and Virginia
  69. Vietnamese Community of Oregon

42 BÌNH LUẬN

  1. Mới chỉ cách đây có 10 năm thôi, đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng CS Hà nội “quang vinh” là như thế này đây:

    RFA: 22/5/2013.Phóng viên Uyên Nguyên : ….những huyện miền núi ở tỉnh Thanh Hoá:

    “Nhìn bữa ăn của gia đình người Thái Trắng này, nó cũng giồng như nhiều bữa ăn khác của những gia đình Thái Trắng khác mà chúng tôi gặp ở Mường Lát, Quan Hóa, Ngọc Lặc, Lang Chánh… Một nồi cơm độn sắn lát, một bát cà rừng và một chén mắm chuột để chấm cà, chúng tôi chỉ biết ứa nước mắt nhìn đồng loại nuốt cơm!”

    ” Hoặc còn xa hơn nữa, “tít tắp” mãi đến tỉnh Hà Giang, như tâm sự (nghe được vào ngày 25 tháng 9 năm 2012) của cô phó hiệu trưởng Trần Thị Phúc:

    “Học sinh ở đây nghèo lắm, nếu không xuống tận địa bàn chắc khó có thể hình dung hoàn cảnh của từng cháu. Có những em quanh năm chỉ mặc duy nhất một bộ quần áo, chưa từng biết đến đôi tất và thường xuyên phải ăn mèn mén thay cơm” .

  2. Ngày 10/11,2023, ký bởi phó thủ tướng CS Trần Lưu Quang- thay cho thủ tướng- trong Quyết định số 1334/QĐ-TTg thì hãy tiếp tục ra sức xiết nặn thêm vú bò người Việt hải ngoại đặng gửi thêm tiền welfare về VN.

    Và cũng phải ra sức xuất cảng chữ nghĩa của bọn Cộng sản ngu hèn tham ác ra cộng đồng Hải ngoại :

    “…Đẩy mạnh công tác dạy tiếng Việt, …. phối hợp với các địa phương trong việc tổ chức chương trình Xuân Quê hương, Trại hè thanh thiếu niên, Khóa tập huấn, bồi dưỡng tiếng Việt, các hội nghị hội thảo, hoạt động từ thiện… hàng năm “.

  3. Truyền hình ở Mỹ có chương trình “A Day In The Life “. Vậy chứ A Day In The Life ở cái xứ luôn luôn luôn khoe” Độc lập, Tự do, Hạnh phúc ” – nhưng phải ngửa tay nhận 17 tỷ đô la mỗi năm từ người Việt Hải Ngoại – ra sao vậy cà ?

    *1/30/24 – Báo Tuổi trẻ loan tin, vào ngày 30 tháng 1 năm 2024, tại Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh Nghệ An, hàng ngàn người dân ở khắp các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh này đã đứng chờ tới lượt làm thủ tục ghi danh tham gia kỳ thi tuyển chọn lao động đi xuất cảng sang Nam Hàn đợt 1 năm 2024.

    Nhiều người dù đã có mặt từ sáng sớm, nhưng chờ mãi tới trưa mà vẫn chưa đến lượt mình vào làm thủ tục vì quá đông. Anh Bùi Văn Nam, 34 tuổi, ở thị xã Hoàng Mai cho biết, ngày hôm qua anh đã đợi tới đêm muộn mà vẫn không nhận được phiếu thứ tự, vì vậy, anh Nam phải đặt phòng ngủ lại ở gần Trung tâm, để có mặt vào lúc sáng sớm, nhưng số thứ tự anh nhận được là 700. Theo anh Nam, ở quê anh làm nghề đi biển đánh bắt hải sản ở gần bờ, do thu nhập không đủ trang trải cuộc sống gia đình có 3 con nhỏ, vì vậy anh mong muốn được sang Nam Hàn lao động để có thu nhập cao hơn.

    Anh Nguyễn Bá Khánh, 35 tuổi, ở huyện Thanh Chương cho biết, anh đã có 3 năm làm việc tại Nam Hàn, và đã hết hạn hợp đồng, phải về nước. Nay anh tiếp tục ghi danh để được quay lại Nam Hàn làm việc, chi phí cho chuyến đi là khoảng 200 triệu đồng, bao gồm cả vé phi cơ, và tiền học tiếng Hàn. Nếu có công việc thuận lợi thì mỗi tháng anh sẽ có thu nhập từ 40 đến 50 triệu đồng một tháng.

    Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh Nghệ An cho biết, trong những ngày qua, có khoảng 4,500 đến 5,000 người tới trung tâm làm thủ tục ghi danh dự thi tiếng Hàn. Do lượng người quá đông nên các viên chức phải làm việc cả ngoài giờ. Độ tuổi ghi danh lần này là từ 18 đến 39 tuổi. Trong đợt này, Nam Hàn sẽ tuyển chọn 15,300 lao động Việt Nam. Theo Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An, hiện có hơn 2,300 lao động của tỉnh đang cư trú bất hợp pháp tại Nam Hàn.

    *Trung tướng TQ Zhu Chenghu- Học viện quốc phòng Trung Quốc- phát biểu:
    “Hoàng Sa thuộc Trung Quốc theo như công hàm của thủ tướng Việt Nam Phạm Văn Đồng viết cho thủ tướng Trung Quốc Chu Ân Lai vào năm 1958, công nhận Hoàng Sa thuộc Trung Quốc…” , tại hội thảo quốc tế vào ngày 13/3/2013 với chủ đề “Biển Đông: Nhân tố trung tâm của hòa bình và an ninh khu vực châu Á – Thái Bình Dương” do tổ chức Asia Society và đại diện Singapore đồng chủ trì ở Nữu Ước.

    1/2024- Du lịch Hoàng Sa, hơn 300000 lượt người Trung Quốc đã tới thăm

    Trung Quốc đã triển khai du lịch tại Hoàng Sa từ hơn 10 năm nay. Tháng 7/2012, Trung Quốc thành lập thành phố Tam Sa, bao gồm ba khu vực mà họ gọi là Nam Sa (Trường Sa), Tây Sa (Hoàng Sa) và Trung Sa (Bãi ngầm Macclesfield).Trong đó, Hoàng Sa là đối tượng tranh chấp giữa Việt Nam và Trung Quốc, Đài Loan.

    Theo một thống kê của BBC Tiếng Việt, quần đảo này đã đón hơn 300,000 lượt khách du lịch. Trong đó, chỉ tính riêng năm 2023, con số này là gần 150,000 người. Mức tăng trưởng du khách bình quân hàng năm trước đại dịch Covid đạt trên 70%.

    Do hình thức du lịch tự túc chưa được cho phép, du khách chỉ có thể đi theo đoàn. Hiện có hai tàu chính chở khách ra Tây Sa là Nam Hải chi Mộng và Trường Lạc Công Chúa. Cả hai đều xuất phát từ thành phố Tam Á thuộc tỉnh Hải Nam. Tour phổ biến nhất là 3 ngày 4 đêm, với mức giá rẻ nhất từ gần 6,000 nhân dân tệ (khoảng hơn 20 triệu đồng Việt Nam) mỗi người. Ngoài ra, còn có lựa chọn 8 ngày 7 đêm với giá thông thường trên 10,000 nhân dân tệ (trên 35 triệu đồng Việt Nam).

    Theo lịch trình năm 2024 , hàng tháng mỗi tuyến tàu có từ 8 đến 10 chuyến khởi hành ra Hoàng Sa, mà Trung Quốc gọi là Tây Sa.

    • Năm 2023, Việt Nam đưa khoảng 155.000 người đi làm việc tại nước ngoài, tăng hơn 8,5% so với năm 2022. Hiện, khoảng 650.000 lao động Việt Nam đang làm việc tại 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

      23/04/2019 – Vietnamnet.vn :“Các doanh nghiệp FDI vào Việt Nam, họ chỉ tuyển dụng được lao động Việt nam làm việc chân tay trong các dây chuyền gia công, lắp ráp giản đơn ; họ phải thuê chuyên gia, thợ kỹ thuật lành nghề, đội ngũ quản trị doanh nghiệp từ các nước ngoài .

      ” Hàng năm , hàng trăm nghìn lao động của Việt Nam xuất khẩu ra các nước ngoài cũng chỉ đáp ứng được những công việc giản đơn như giúp việc gia đình, làm vườn, thợ xây dựng, dệt may. Ngay cả những người Việt được đánh giá là có tay nghề ở Việt nam cũng chỉ làm được hộ lý, điều dưỡng “.

  4. Việt Kiều là những người Việt sinh sông ở nước ngoài. Họ có quốc tịch hay không nhưng họ vẫn là người VN sông ở ngoài lãnh thổ VN. Gióng như trong thời chiến tranh .một số thanh niên vn bbij Pháp kêu gọi đi lính cho họ (trong thế chiến II).Khi Hoa bình họ ở luôn tại Pháp .lấy quốc ịch Pháp và lập gđ vói người bản xứ thì được gọi là Việt kiều .hay kiều bào…Sau này,khi người Việt TNCS (không chấp nhận sống dướ chế đô độc tài áp bức VC) PHẢN ĐỐI VC COI HỌ LÀ VIỆT KIỀU (khi trốn hayy bọn cs thì chúng gọi là NGUỴ phản bội tổ quốc ,làm tay sai cho My,ăn bơ thừa sưa cặn nhưng khi TNCS ăn nên làm ra gởi tiên về (năm 23 sô tiền VK /cả dân TN+L ĐXK +VC chính thức trốn khỏ thiên đường cs vf lý do gì đó/ gởi tiên về nước bawfnt 1/2 NS nhà nức css) nên bọn này ra sức thuyest phục ,o bế VK ,gọi họ là VK…và NA46 thành công phần naò .Sau đó đưa DLV qua tiếp tục thuyét phục VK…về VN đầu tư làm ăn…
    Người Việt miền Nam TNCS nay cung đang sống vói số it NVCS ở miền Bắc (đi đâu cung không thoát tay chúng tôi -lời CBVC) khi VN đổi mói và bang giao vói Myx và tư bản ,nhưng vẫn giữ cái đuôi “định hướng XHCN ” nghĩa là giữ cái “chuyên chính vô sản ” độc tài áp bức…
    Người Việt TNCS phản đối chữ VK gán cho họ vì họ TNCS ,không chơi vói cs mà phải ra đi….và đẻ phân biệt vói DLV ,vói VC định cư nước ngoài như BT/DTH/N.Ngọc/T.Đỉnh và nhiều người khác….
    Ngay nay ,một phàn bọn này đang cổ võ cho độc tài ở Mỹ lên ngôi ,tuyên truyền nhièu cho thuyết chống TC đánh TC….của tôi danh t.91
    Nếu ai tin My đánh TC đẻ lấy lại VNXHCN cho người VN…thì cứ tin vào những ký giả của những tờ báo Đỏ trên mạng …,những 3CT ,ĐKN ,Epoch ,D Đ trai chiều (sơn đỏ sơn đen ,v.linh ……)

    • “Việt Kiều là những người Việt sinh sông ở nước ngoài. Họ có quốc tịch hay không nhưng họ vẫn là người VN sông ở ngoài lãnh thổ VN.” (Chí Phèo)

      Tôi thì phân biệt rạch ròi người Việt nhưng Việt Cộng khác với Việt Nam Cộng Hòa. Và người Tàu nhưng Tàu cộng sản lục địa khác với Tàu Dài Loan, khác với Tàu Singapore, Tàu Mã Lai, Tàu Chợ Lớn v.v…

      Phân biệt sự khác nhau bởi quốc gia và thể chế chính trị chứ không bởi cùng ngôn ngữ và văn hóa.
      Ví dụ nói người Mỹ cũng là người Anh (vì nói cùng một ngôn ngữ) thì không ổn rồi. Và rất nhiều nước nói cùng một ngôn ngữ như tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha chẳng hạn.

      VC gọi là việt kiều vì có lợi cho họ, còn không mang lại lợi ích cho họ thì họ chẳng thèm nhìn nhận. Về khía cạnh chính trị thì VC khác với VNCH dù cũng là người Việt. Nếu như nói Đài Loan cũng là người Tàu như Tàu Cộng nói thì liệu dân Đài Loan có chấp nhận?

      VC và VNCH tuy có cùng văn hóa và nói cùng một ngôn ngữ nhưng khác nhau về thể chế chính trị. Cũng là người Việt Nam nhưng chúng tôi là Việt Nam Cộng Hòa!

  5. Tôi mở máy xem thì nhiều comments trên nhiều bài khác đã ẩn mất.

    Cảm ơn góp ý của anh Nguyên Văn Mười- Thanh Tra Chính Phủ 31/01/2024 at 15:35.
    Cùng với góp ý của anh HuePhan 30/01/2024 at 05:37: Họ trước sau vẫn có quốc tịch VN, thì sao gọi là “kiều” được.

    Cũng cần xác định lại một chút.
    Tóm lại như ý của hai anh thì họ là thành phần đi ra nước ngoài làm ăn. Họ vẫn là công dân nước CHXHCN VN, vẫn phải có nghĩa vụ và chịu sự ràng buộc pháp lý của VN. Không phải là “kiều” như ý kiến của anh HuePhan.

    Còn thành phần tỵ nạn cộng sản, nay đã là công dân ở các nước định cư và trở thành người gốc Việt. Cái gốc vẫn là gốc Việt nhưng là VNCH. Họ là công dân của Việt Nam Cộng Hòa chứ không phải công dân Xã Hội Chủ Nghĩa VN. Họ định cư lâu năm có tiền và địa vị và hàng năm gừi về VN hàng chục tỷ USD, trở thành thành phần gián tiếp tiếp hơi thở cho VC. Và có lẽ vì vậy mà tụi VC không cho thành phần người gốc Việt này từ bỏ quốc tịch gốc trừ phi họ phải làm đơn xin từ bỏ. Nhưng quốc tịch gốc của người tỵ nạn cộng sản là quốc tịch VNCH chứ không phải là CHXHCN VN. Tôi vẫn không từ bỏ cái gốc công dân Việt Nam Cộng Hòa, vẫn còn giữ cái căn cước VNCH, và không bao giờ về VN trừ khi không còn cộng sản.

    • Những góp ý biến mất theo tôi đoán là do tên đặt (nickname) không chuẩn ở đây, hoặc xả rác quá nhiều. Tết đến phải dọn dẹp nhà cửa cho sạch một chút chứ.

    • Ý của tôi là người Việt kiều là người sống ở ngoại quốc nhưng vẫn còn giữ quốc tịch VN. Chúng ta, những người Việt định cư , vào quốc tịch mới và đã từ chổi quốc tịch VN cộng sản thì chúng ta, chẳng hạn, là người Mỹ gốc Việt, hoặc Canada gốc Việt, không phải là Việt kiều. Việt kiều ở Thái Lan là một điển hình vì có rất nhiều gia đình qua mấy thế hệ vẫn không được vào quốc tich Thái. Họ ăn nhờ ở đâu. Luật Thái Lan chấp nhận họ lưu trú, làm ăn nhưng họ không phải là công dân Thái. Nhưng nếu họ đã là dân thì họ là Thái gốc Việt.

      • Dân Ấn kiều ở Sài Gòn khu Đồng Khánh hoặc đường Lê Thánh Tôn đều còn quốc tịch Ân. Hoa kiều ngày trước cũng vậy. Từ tiếng Anh tương đương là Expatriate, người sống ở ngoài nước mình. Chúng ta chọn nước Mỹ, Canada chẳng hạn để làm dân và nơi sinh sống thì đó là “nước mình”. Do đó, chúng ta không phải là “Việt kiều”.

        • Khóa 16 VBQG có một người Việt kiều lớn lên và sinh sống tại Pháp. Gia đình anh vẫn giữ quốc tịch VN. Pháp kiều là những người có quốc tịch Pháp nhưng sinh sống tại VN, là những vi dụ.

      • Cảm ơn ý kiến của anh Thanh Tra Mười.
        VC ôm đồm ai và thành phần nào có lợi cho họ nhưng lại hất hủi những ai không mang lại lợi ích.
        Điển hình như khi người Việt tỵ nạn bỏ nước ra đi thì VC gọi là là thành phần Mỹ/ngụy, nhưng khi có tiền gửi về thì VC gọi họ là việt kiều khúc ruột ngàn dặm.
        Còn nhưng người Việt sinh sống nhiều đời ở Thái Lan hoặc ở Miên và thậm chí con cái họ sanh đẻ ở đó nhưng vẫn không được Thái hoặc Miên nhận vào quốc tịch. Họ đúng là việt kiều nhưng bị VC bỏ rơi.

        • Thành phần này tự nhiên bị trở thành người vô tổ quốc, không nước nào thừa nhận họ là công dân.

      • Ui chao bác Mừ, chữ “Việt kiều” là thuật ngữ chính trị của VC mà bác đem từ điển ra bàn… Tui thì cụ thể, kiều là cầu. Là cái cầu người Việt tải tiền về. Cứ chở tiền về là Việt kiều bất kể người đó là ai. Huumm!

  6. Việt kiều là những người có quốc tịch cộng hòa xã hội chủ nghĩa VN nhưng được việt cộng cho đi ra nước ngoài làm ăn sinh sống học hành khi hết hạn visa phải hồi hương. Họ không có quốc tịch nước khác ngoài quốc tịch VN. Còn những người không có quốc tịch VN cộng sản thì họ không phải là việt kiều mà đã trở thành người gốc Việt.

    Số tiền mà việt kiều và người gốc việt gửi về VN hàng năm hàng chục tỷ đô la, rất lớn so với lợi nhuận kiếm được từ đầu tư các nước mà nhà nước việt cộng thu được. Số tiền này bao gồm tiền của việt kiều đi lao động và tiền người gốc Việt gửi về. Nếu không có số tiền hàng chục tỷ USD gửi về mỗi năm thì đảng cộng sản khó mà tồn tại.

    • Tôi nghĩ dân ra nước ngoài theo kế hoạch xuất khẩu lao động của chính quyền cs chỉ đi vài năm rồi về nên không ai gọi họ là Việt kiều cả. Họchir có hợp động lao động, giấy phép đi lại trên lãnh thổ xứ lao động; không có thẻ xanh đỏ tím vàng gì cả, nê không theo qui chế di trú.
      Dân đi lao động xk phần lớn xuất xứ từ các tĩnh nghèo ngoài bắc, như Thanh, Nghệ , Tĩnh muốn xa quê làm một chuyến phiêu lưu đổi đời về mặt kinh tế.
      Họ bị cb các cơ quan liên hệ tới công tác xuất ngoại hoặc cơ quan quản lý lao động bóc lột khủng khiếp nên một khi ra được nước ngoài rồi (phần lớn là đi Đài loan, Hàn quốc, Nhật bản, vài nước ở ĐNA như Mã lai, Philippines… và lai rai vài nước xa xôi khác), họ trốn công ty thuê mướn đi làm ngoài tiền nhiều hơn. Cho nên một số nước như Hàn, Nhật cạch mặt dân xklđ xuất xứ từ Thanh, Nghệ , Tĩnh; không nhận dân từ đây nữa!

      Họ đi kiếm ăn rồi về, nên không ai xem dân xklđ là Vk cả, trừ chính gia đình họ muốn gọi thế vì “hãnh diện” với xóm làng!

      • Xin đọc chỗ đánh máy nhầm như sửa lại sau :
        – “…Họ chỉ có hợp đồng lao động…”
        – “…nên không theo…”

      • Ý kiến của anh HuePhan cũng có phần logic. Họ là những người đi ra nước ngoài làm việc nhưng nếu không gọi họ là việt kiều thì gọi họ là gì cho đúng? Và như vậy thì chẳng lẽ những người có quốc tịch khác bị VC gọi là việt kiều là đúng? Khi người VN rời bỏ nước ra đi, ví dụ như người Việt tỵ nạn cộng sản, họ chưa có quốc tịch mới ở nước họ đang sống thì VC gọi họ là việt kiều nhưng khi họ đã vào quốc tịch nơi nước họ đang sống rồi thì chỉ có thể gọi họ là người gốc Việt vì họ không còn nghĩa vụ phục vụ cho VN mà cho nước họ đang sống với tư cánh một công dân.

        • Vì tư cách của họ khi ở nước ngoài là không ổn định, không bền vững, không được phép cư trú vĩnh viễn, nên không có khái niệm đơn giản nào gọi họ một cách chính thức. Cả người Việt tại quê hương lẫn người bản xứ nơi họ lao động mưu sinh đều thấy không cần thiết phải mệnh danh họ một cách chính thống gọn gẫy.
          Nhưng người Việt trong nước rất nhanh nhạy, gọi họ là “dân xuất khẩu lao động” hoặc “dân lao động hợp tác”.
          Chỉ vậy thôi.

          • Cảm ơn góp ý của anh HuePhan và cảm nhận với anh. Gọi họ là dân xuất khẩu lao động hay gọi họ là việt kiều đều đúng vì họ vẫn là công dân của nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa VN và họ phải hồi hương trở về. Chúc anh an vui mạnh khỏe.

          • Họ trước sau vẫn có quốc tịch VN, thì sao gọi là “kiều” được.
            Khi lâm nạn hay bị cơ quan an ninh sở tại bắt giữ vì lý do nào đó, nhà nước VN vẫn có bổn phận làm công tác lãnh sự với họ, bảo hộ công dân, dù cho ngoài miệng nói thế nhưng trong chỉ qua loa, họ vẫn phải làm thế trước dư luận trong nước và luật pháp.

        • Theo tôi thì thời gian lưu trú và những điều kiện đi cùng mới xác định tình trạng ” kiều” hay không. Những người công nhân kia không phải là Việt kiều, từ cả hai góc nhìn, người ở nước sở tại và người VN. Họ đơn giản là những công nhân nước ngoài làm việc theo hợp đồng thời hạn, ngoại trừ khi họ có thể lưu trú, làm ăn sau đó mà không bị ràng buộc. Điều kiện tiên quyết là người đó phải giữ nguyên quốc tịch gốc, cho dù họ có sinh sống nơi đâu. Kế tiếp là thời gian và sự công nhận của luật pháp của nước sở tại.

    • @Bees:” Nếu không có số tiền hàng chục tỷ USD gửi về mỗi năm thì đảng cộng sản khó mà tồn tại.“

      Nếu dựa theo lịch sử thì tụi nó vẫn tồn tại. Bởi thập niên 50-60-70s miền Bắc nghèo khổ đến độ nhiều gia đình không có được hai bữa cháo chứ đừng nói cơm hay thịt cá, nhưng chúng vẫn xua dân chống Mỹ và Bắc Hàn hiện nay là hiện thân của chế độ Việt cộng, Tàu cộng thời đó.
      Chế độ đó chỉ sụp đổ khi những người khốn cùng ở đó ý thức được, và rồi đồng loạt cùng nhau can đảm đứng dậy tự giải phóng mình. Đó là giải pháp hay nhất và là cách chiến đấu ít đổ máu nhất!

      • Nếp sống thời đó nhu cầu vật chất coi như không có mà chỉ có chiến tranh và phải sống chết với chiến tranh mà không có lối thoát. Nó khác xa với thời hiện tại. Bản thân đảng viên và các bộ cũng không có của cải nhưng nếu phải sống đói khổ trở lại thời xa xưa mà giới trẻ ngày nay đã biết hưởng thụ thì liệu người dân có chấp nhận, và vấn đề sẽ bắt đàu từ đây. Thà là không có như Bắc Hàn mà chế độ vẫn tồn tại nhưng khi đã thay đổi rồi thì không thể bắt dân quay trở lại sống đói nghèo. Họ sẽ nổi lên lật đổ chế độ.

        • Anh nên thêm “…tồn tại như bây giờ” để hạn chế tính tuyệt đối của lời khẳng định “nếu không thì…tiêu tán đời”.
          Tư xe ôm nói đúng, VC sống dưới hầm hố, ăn một vắt cơm nguội uống nước sông, họ vẫn tồn tại. Sá gì kiều hối.

          Thật ra, VKieu chính thống gốc VNCH chỉ gửi nhiều tiền về vào giai đoạn kinh tế khốn đốn, gia đình họ cùng cực, nên số kiều hối nầy vô cùng quí báu để cứu sống bao nhiêu gia đình.
          Từ 1994 trở đi, khi Mỹ bỏ cấm vận, VN lân la buôn bán với Tư bản, và nhờ số vốn VKieu gửi về, dân làm ăn khấm khá lên. Họ dần bớt gửi, vì đồng tiền làm ra ở Mỹ cũng không phải dễ.
          Vậy số kiều hối lớn hàng chục tỷ $ hàng năm gửi về hiện nay là từ đâu ra?
          Là do csvn xuất khẩu lao động, số dân đi lđ kiểu nầy đông vô cùng, và họ thương gia đình cũng vô cùng, họ gửi về gần hết số tiền kiếm được.

          • Anh nói cũng đúng. Ý của tôi cũng nói như vậy. Tồn tại ở thời điểm hiện tại chứ không nói ngày mai hoặc mãi mãi.

          • “VC sống dưới hầm hố, ăn một vắt cơm nguội uống nước sông, họ vẫn tồn tại.”
            Anh nói vào thời chiến tranh thì đúng rồi nhưng thời nay liệu VC họ có chấp nhận như vậy nữa không khi đã giầu có và đã biết hưởng thụ thì tôi nghĩ họ sẽ không chấp nhận sống như trước nữa.

  7. 920 km là Khoảng cách từ Hà Nội đến Tonlé Sap, và 365 km là Khoảng cách từ tph Hồ Chí Minh đến Biển Hồ ở xứ Cămpuchia, nơi đã và đang lênh đênh cuộc sống tơi tả của khoảng 150 ngàn người gốc Việt từ bao nhiêu đời nay. Họ đang âm thầm mưu sinh trong cảnh nghèo đói phiêu bạt trên quê người.
    Họ chính là Việt kiều trên dòng sông Tonlésap ( Biển Hồ ), không tổ quốc, không giấy tờ; con cái không được học hành, thậm chí có bị đánh nứt sọ bể gan, bị giết chết… cũng không có pháp luật nào bảo vệ, can thiệp…

    BỞI VÌ HỌ LÀ CON SỐ ZÉRO TRẦN TRỤI TRƯỚC PHÁP LUẬT CỦA NHÀ NƯỚC XỨ CĂM !

    Với csvn, họ chỉ biết “khúc ruột ngàn dặm” từ xứ tư bản rẫy chết.
    Chúng “âu yếm” phun ra, Việt kiều (chỉ từ Tây Âu, từ Bắc Mỹ, từ Úc, Nhật, Hàn, Singapore rủng rỉnh $€¥ đủ loại mệnh giá) – ngoài câu thối nhất từ lâu ai cũng biết “khúc ruột ngàn dặm”, còn gọi vk là “một bộ phận không thể tách rời của nước Việt Nam”; mới đây có thêm “Tổ quốc lắng nghe hơi thở của bà con kiều bào“ !

    Có ngửi được không ?!

    Trong khi họ quên hẳn 150 ngàn sinh mệnh người Việt sống cà bơ cà bất trên hàng trăm chiếc thuyền nan, hàng trăm bè nứa; sống ngoài luật pháp của đất nước người,
    dù trên pháp lý họ vẫn là VIỆT KIỀU NHƯ AI !

    Là cái khốn nạn muôn thuở của bọn đĩ miệng, lúc nào cũng cố giữ tiếng tăm “thể diện” trước quốc tế bằng tấm mặt nạ sạch sẽ loè loẹt che đậy bộ mặt đĩ bợm vô liêm sỉ !

    • Mầy rớt mặt nạ rồi.
      Ở đây người ta không coi mầy là vc nữa – như đã lầm tưởng rất lâu, mà đã nhận ra mầy là chệt cộng!
      Đừng múa mỏ nữa, chỉ làm ô nhiễm cộng đồng thôi !

      • Bên dưới còm HuePhan 29/01/2024 at 15:50, montaukmosquito có trả lời xấc xược, cho nên tiếp theo nó tôi có còm nhỏ bên dưới.
        Tuy nhiên, thế lực nào đó đã gỡ còm của monto đi, khiến còm tôi lại chĩa vào chính còm dài nói trên của tôi .
        Không lẽ đcv gỡ? Nếu gỡ, thì họ phải xoá cả 2, vì nhân nào quả đó. Không nhân thì không quả, bằng không sự đời sẽ lố bịch!
        Tôi không tin monto có thẩm quyền xoá còm của nó. Vì tôi hay bất cứ còm sĩ nào cũng không thể xoá còm đã đăng.
        Vậy không lẽ SCIA đủ sức can thiệp vào đcv để che chắn cho dlv của nó ?!

        Mong đcv có ý kiến.

  8. Trích trên mạng…

    “Những người dân, quân, cán, chính của chế độ VNCH phải bỏ nước ra đi tìm tự do. Họ đã một thời bị chế độ cầm quyền miệt thị với những từ ngữ không mấy tốt đẹp như: Thành phần bỏ nước ra đi, đa số là đĩ điếm , xì ke mà túy, thành phần phản quốc.v..v..Rồi một thời gian sau, họ lại được chế độ CSVN sơn phết cho họ một cụm từ hoa mỹ: Việt kiều là khúc ruột ngàn dặm của tổ quốc Việt Nam…” (Dương Đại Trường)

    • -Năm 1958, khi Tàu cộng ra công bố toàn vùng Biển Đông là của họ thì Hồ chí Minh lật đật sai Phạm văn Đồng gởi công hàm để công nhân cho Chu Ân Lai. 1974, khi Tàu cộng đánh chiếm Hoàng Sa của VNCH thì Phạm văn Đồng, Lê Đức Thọ, Trường Chính…ở Hà Nội vỗ tay ăn mừng, và Uông văn Khiêm (ngoại giao?) khi được phỏng vấn đã nói Tàu cộng sẽ trả lại sau khi VN thống nhất.
      Bây giờ Tàu chiếm luôn thì VC nói HS là của VN có bằng chứng lịch sử không thể chối cãi.
      Không biết cha con tụi nó lấy cái…đách gì để cãi!?

  9. Nhìn bọn kiều bào nầy cười toe-toét,không cần suy nghĩ củng biết đó là Hồ kiềuhay còn gọi là “Bắc Cụ’ (người Bắc theo cụ hồ”.) Giữa môt đất nước ăn -ỉa giống nhau mà củng có thể cưới đươc ! Đúng là :”Giữa buồn tủi chua cay ,vẩn có thể cười”(chế-lan Viên).Không còn từ nào để nói cả,chỉ có từ duy nhất: Đồ chó !!

    • Đúng như anh nói. Đại đa số những người đó là người bắc phe cộng sản từ đông Âu. Ngoài ra còn có một số từ Anh, Hoà Lan, Đan Mạch, cũng từ miền bắc. Đổi với họ thì việc bỏ nước và chạy ra nước ngoài để sinh sống là nhờ ơn Bác và đảng. Nó là đặc ân, anh ạ!
      Sản phẩm của một quốc gia cộng sản có chieu bài “Độc lập, Tư do, Hạnh phúc” mà “thằng nào cũng bỏ chạy” nhưng có nhiều đứa mang ơn.

    • Hồ kiều thì nhiều Bắc kỳ thật nhưng Nam-hồ-kiều cũng không ít đâu. Điển hình là Nguyễn hữu Liêm có vài bài viết trên diễn đàn này, Ngô Vĩnh Long phát biểu chàng hảng hai ba hàng…và còn một đống Vịt trước 1975 đi “du học trốn quân dịch” ở Canada, Pháp, Đức, Nhật…
      Và tự nhiên hên quá, mò tới mò lui tui dớt được một con…Vịt Kiều bự xà lự trên Vaca nữa nè:

      “Freedom vaca.
      Bùi Duy Tâm: Lão sư trở thành Láo sư.

      January 29- 2024
      Bùi Duy Tâm, một kịch sĩ nổi tiếng…xấu xí, dị hợm, lì lợm, ồn ào, ngạo mạn, không biết xấu hổ, vua trở cờ, hoàng đế bốc phét, chủ tiệm bánh dầy mo cau, chưởng môn phái tồng ngồng, nhạc trưởng ban nhạc “ Tiếng chày trên sóc bom bo”, “ nghệ sĩ NDUT“ trong vai Nhạc Mất Quần chứ không phải Nhạc Bất Quần …

      Tóm lại, Bùi Duy Tâm khi nói về chuyện hay chuyện lạ, chỉ là hỏa mù để che dấu cái mặt dị hợm của mình, cái mặt của music sans pantalon.

      Xin mời đọc một màn kịch xuất sắc trong vai “ Khi Một lão sư trở thành Láo Sư “

      Bùi Duy Tâm

      THƯA CHUYỆN CỤ BÙI DUY TÂM

      Kính thưa cụ,

      Lâu nay, tôi đã có dịp nghe danh khổng lồ, vĩ đại của cụ, qua vài anh bạn có cái may mắn mà tôi không có, là được cụ ‘làm thầy’.

      Qua những anh bạn này, tôi nhận thấy cụ cũng không khác gì các ông thầy khác, có nhiều học trò đến giờ này vẫn tâm phục, khẩu phục (nhất là các ‘bác sĩ’ VC hiện nay), cũng có nhiều học trò khác xấu hổ chối bỏ không hề là học trò của cụ (nhất là các bác sĩ VNCH đang tị nạn ở Mỹ). Hầu hết chỉ nói về cụ như một ông ‘cựu’ thầy thôi, chứ ít người bàn về quan điểm chính trị hay các việc làm nổi đình nổi đám của cụ. Xin thưa ngay để cụ rõ nếu cụ chưa biết tại sao: chỉ vì hầu hết các học trò VNCH của cụ, chẳng ai dám hoan nghênh những việc làm hiện nay của cụ, người cho là lố bịch, người thấy buồn cười, người thấy “tởm”, nhưng không dám lên tiếng vì quan niệm ‘kính thầy’ cổ truyền của một dân tộc có văn hóa nói chung. Văn hóa Á Đông nói chung và văn hóa Việt nói riêng, coi trọng tính khiêm tốn cá nhân, nhưng cụ xuất thân trường thuốc mà lại trường Tây nữa nên không biết nhiều về chuyện văn hóa Việt, cũng không trách cụ được.

      Đúng ra, tôi chẳng có hân hạnh biết cụ là ai, chẳng có quan hệ xa gần gì với cụ nên cũng chẳng nên lên tiếng, và cụ cũng chẳng cần phải biết tôi là ai vì tôi chẳng là ai cả, chẳng là cái thá gì để cụ quan tâm. Nhưng có một lý do tôi cảm thấy bất đắc dĩ phải lên tiếng. Lên tiếng để xin cụ đừng vì muốn phô diễn cái tôi vĩ đại của cụ mà làm mất chính nghĩa của cuộc chiến cả trăm ngàn quân nhân miền Nam đã hy sinh và cả triệu dân miền Nam đã phải chịu những thống khổ trong cũng như sau chiến tranh.

      Tôi đã im lặng từ lâu nay, nhưng giọt nước làm tràn ly, chính là bức thư cụ gửi cho bà đại sứ Ukraine tại Hà Nội.

      Nói có sách mách có chứng, tôi xin trích lại nguyên văn bức thư, tương đối ngắn này:

      “Thưa bà Đại Sứ Nataliya Zhynkina,

      Vợ chồng tôi đã về San Francisco và sẵn sàng đi Ukrayina để làm bất cứ việc gì có thể đóng góp thật sự cho cuộc kháng chiến chống quân xâm lăng Putin-Nga. Vợ tôi, Trần Thùy Mai là một nhà văn nổi tiếng có thể viết một thiên phóng sự về cuộc xâm lăng thậm chí vô lý, vô nhân đạo của Putin. Tôi, Bùi Duy Tâm là một lão sư y khoa có cả ngàn học trò làm Hiệu Trưởng, Khoa Trưởng các trường đại học y khoa, Giám đốc các bệnh viện, Bác Sĩ Chuyên Khoa hay Sinh Viên y khoa. Tiếng nói và hành động của chúng tôi sẽ tiêu biểu cho nhân dân VN muốn sát cánh với nhân dân Ukrainian chống Nga-Putin như nhân dân Vietnam chống Trung Quốc-Tập Cẩn Bình.

      Mong bà Đại Sứ mau xếp đặt cho vợ chồng chúng tôi bay từ San Francisco tới Warsaw, Poland. Cho người đón chúng tôi như bà đã hứa đến Kyiv chào thăm Tổng Thống Zelensky rồi ra mặt trận với các chiến sĩ đang chiến đấu. Chúng tôi sinh ra và trưởng thành trong một quốc gia khói lửa chiến tranh triền miên đã từng chiến đấu với các đại cường quốc: Trung Quốc (13 lần), Mông Cổ (3 lần), Thực Dân Pháp (100 năm), Quân Phiệt Nhật Bản (3 năm: 1942-1945) và Đại Tư Bản Mỹ Quốc (11 năm:1964-1975).

      Sống Chết cách nhau một sợi tóc nên chúng tôi chẳng sợ chi kể cả tên lửa Nguyên Tử của Nga-Putin.

      Slava Ukraini! Glory to Ukraine! Việt Nam muôn năm! Thế giới Tự Do Dân Chủ muôn năm!

      Bùi Duy Tâm và Trần Thùy Mai

      [Cụ có ghi địa chỉ và số điện thoại, nhưng tôi xin phép không phổ biến]”

      • PS: qua lá thư này, vị nào có quen với cụ Tâm xin mách với cụ rằng nếu cụ muốn viện trợ giúp thì đừng gởi F-16 cho Ukraina. Vì loại F-16 này không thể…đậu trên mây để chờ những chiếc MIGs của Putin bay tới được.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên