Nhà nước tự chặt tay chân mình trong đại dịch

7

Đầu tháng 5, nhân viên Y tế thuộc khối Y tế công đi tiêm vaccine mũi thứ 1 và chỉ 1 tháng sau bắt đầu tiêm mũi thứ 2. Vaccine được tiêm là Astra Zeneca, loại này phải chờ 2 đến 4 tháng để tiêm mũi thứ 2 thì nó mới có tác dụng. Vì làm sai nên ngay sau đó một loạt nhân viên Y tế đã tiêm đủ 2 mũi bị nhiễm cúm Vũ Hán, đơn cử là vụ BV nhiệt đới. Ngày hôm nay, tôi biết rất nhiều anh em trong bệnh viện đã mắc bệnh nhưng không được công bố cụ thể trên báo đài.

Cách đây hơn 1 tháng, những bác sĩ đang hoạt động trong lĩnh vực tư nhân liên tục hỏi phòng Y tế bao giờ được tiêm vaccine. Phòng chỉ trả lời là đợi lịch. Khi đọc báo thấy công nhân viên các tập đoàn nhà nước đi tiêm vaccine ầm ầm họ lại hỏi sao chúng tôi không được tiêm. Phòng trả lời là đang chờ lịch. Và một ngày nọ, lúc 10h30 trưởng phòng Y tế thông báo, toàn bộ nhân viên Y tế tư nhân đã đăng ký danh sách đi tiêm vào 2h chiều ngày hôm đó và chỉ tiêm trong 1 buổi chiều.

Các phòng khám quáng quàng thông báo cho nhân viên các nơi chạy về để tiêm. Người đã đi về nhà ở xa thì coi như bó tay nên nhiều người không được tiêm. Cách đây vài ngày phòng Y tế gọi đi tiêm vét những người chưa tiêm, có gần 1000 người trong danh sách tiêm vét cho riêng một quận bé nhỏ mà tôi biết. Vẫn cái cách làm việc quáng quàng nên nhiều người vẫn chưa đươc tiêm.

Vaccine khối Y tế tư nhân được tiêm là Astra Zeneca, như vậy, nhóm được tiêm cách đây 1 tháng thì tháng sau mới tiêm mũi thứ 2, còn nhóm thứ 2 thì phải chờ 2 tháng nữa. Và tiêm mũi 2 xong phải chờ tối thiểu 3 tuần nữa mới có đủ kháng thể chống bệnh. Nhưng tình hình dịch bênh hiện tại thì lực lượng Y tế công quá ít ỏi đã quá tải, họ không thể nào đợi tối thiểu 7 tuần nữa. Thế là ngay sau khi tiêm đợt vét lần 1 cho các bác sĩ khối Y tế tư nhân, thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn kêu gọi khẩn thiết các bác sĩ đi chống dịch.

Lực lượng Y tế tư nhân vốn không thể bị bắt buộc làm nhiệm vụ bởi các vị thứ trưởng hay bộ trưởng. Họ có thừa trí tuệ, kỹ năng để tham gia chống dịch, nhưng cái gì để họ đồng ý hi sinh sức khỏe và có thể cả tánh mạng của họ để lao vào vòng hiểm nguy mà không có sự bảo vệ? Các vị quan chức có thể liệt kê ra nhiều thứ như lương tâm, lòng nhân ái, Y đức… vâng vâng và vâng vâng, nhưng quý vị đã làm gì để họ có thể chống dịch?

Nếu nhà nước làm điều tử tế thì mới có đủ tư cách nói lời chánh nghĩa kêu goi mọi người. Nhưng không, hãy nhìn những gì quý vị đã làm:

1/ Quý vị phân biệt công tư, tiêm cho đối tượng công trước, kể cả công nhân viên các tập đoàn kinh tế nên không đủ vaccine cho toàn thể nhân viên Y tế. Nếu không phân biệt công tư, ngay từ tháng 5 quý vị ưu tiên tiêm cho nhân viên Y tế cả công và tư bằng vaccine Astra Zeneca thì hôm nay mọi người đều đã đủ khả năng tham gia chống dịch toàn diện.

2/ Vaccine Moderna thời gian giữa 2 liều tiêm là 4 tuần và Pfizer là 3 tuần. Nếu dùng vaccine này cho lực lượng Y tế thì quý vị sẽ có một đạo quân hùng hậu trong thời gian ngắn. Nhưng không. quý vị đem đi tiêm cho công nhân viên các tâp đoàn kinh tế nhà nước hoặc các tập đoàn sân sau. Có bằng chứng là văn bản mật cho tập đoàn Vingroup mượn vaccine, hay văn bản tiêm cho Novaland.

Đứng trước kêu gọi tham gia chống dịch, những bác sĩ khối tư nhân cũng tham gia nhưng vì không đươc bảo vệ nên hầu hết chỉ tham gia vào vị trí tư vấn sức khỏe. Một vị trí tào lao, chủ yếu cho người ta có cái thùng rác để trút các thứ vào đó. Khi có bệnh nhân gọi điện báo họ đã dương tính, bác sĩ gọi tùm lum nhưng có đơn vị nào giải quyết đâu. Bệnh nhân tự đi ra trung tâm Y tế, kêu tui bị dương tính và đưa cái cây xét nghiệm mà họ tự ngoáy mũi ra thì mới có người đưa họ đến nhà văn hóa quận để đợi đi vô bệnh viện. Người ta thấy bác sĩ tụi tui chỉ là cái đồ vô dụng.

Đừng câm lặng, chúng ta phải đồng loạt kiến nghị:

1/ Yêu cầu tiêm loại vaccine có hiệu lực nhanh cho toàn bộ nhân viên Y tế khối ngành tư nhân trong cả nước.

2/ Yêu cầu toàn bộ vaccine hiện có phải được ưu tiên tiêm cho lực lượng Y tế trước.

3/ Yêu cầu Bộ Y tế ban hành quy chế hoạt động khám điều trị bệnh nhân nhiễm covid 19 cho phòng khám tư nhân, bệnh viện tư nhân.

Chúng ta sẽ chống dịch bằng kiến thức, kỹ năng và thái độ của người bác sĩ chứ chúng ta không chấp nhận trở thành quân tốt thí.

bác sĩ Hùng Lê (facebook)

7 BÌNH LUẬN

  1. Bọn Việt-gian Cộng-sãn đả lên kế-hoạch là dùng vắc-xin Sinofarm của Tàu Cộng và vắc-xin Nano Covax của Việt Nam để chích cho dân nghèo.

  2. Nước Mỹ đả trải qua đại dịch trầm trọng.Tôi đả thấy họ chống dịch một cách khoa học và nhân văn. Cụ thể các người ở tuyến đầu như Bac sĩ-y sĩ-y tá,những người đang phục vụ trong các bệnh vien tư củng như công ..
    ưu tiên số 1 về an toàn cho họ : trang thiết bị và máy móc.Thậm chí các nhà hàng mang cả thưc ăn và uống đến tân nơi phục vụ cho họ.Họ có cả
    hàng chục bộ áo quần bảo hộ cho mổi người để thay.Họ có tất cả trang thiết bị để bảo vệ tính mạng cho họ.Bởi vì mọi người biết rằng Thầy thuốc lúc nầy, là lúc cần thiết nhất. Ngược lại tại VN,nhà nước dành ưu tiên cho những người bảo vệ chế độ-cho con cha cháu ông…!Trên quan điểm chống dịch như vậy ,thì làm sao Dân không chết đươc !Một bên bảo vệ Dân-một bên bảo vệ Chế độ !!Đó phải chăng :”DCSVN quang vinh muôn năm không ??Mời bacon nghe câu vè để an-ủi : “Mấy đời bánh đúc có xương.Mấy đời CS mà thương Dân mình “‘!!

  3. Muốn cứu người Việt Nam thì phải xóa-bỏ khu cách-ly, cấm tiệt chuyện phong-tỏa, tẩy sạch vi-rút, vi-khuẫn trong các bệnh-viện.
    Và trên hết, cái đãng Việt-gian Cộng-sãn hảy thôi dụm-đầu châu-mỏ mà húp cháo-lú với nhau.

  4. Chống dịch thì phải phân-tán ra, gom-tụ lại là tự-sát.
    Bọn Việt Cộng ngu-xuẫn đang giết người Việt Nam.
    Bọn lùa người dân vào khu cách-ly như lùa vịt.
    Trong khu cách-ly quá đông người, lại chật-chội tù-túng, tình-trạng vệ-sinh rất kém.
    Tâm-lý người dân trong khu cách-ly rất lo-âu và căng-thẵng.
    Với hiện-trạng như vậy, khu cách ly là nơi nuôi-dưỡng và bộc-phát nguồn dịch.
    Người âm-tính mà bị lùa vào khu cách-ly thì chắc-chắn thành dương-tính.
    Người dân biết rỏ điều này, nên họ sợ khu cách-ly còn nhiều hơn sợ địa-ngục.
    Là anh-em và đồng-bọn với khu cách-ly, thằng khu phong-tỏa và thằng bệnh-viện cũng là hai cái ổ nuôi-dưỡng và phát-triễn vi-rút tới mức tối-ưu.
    Ba nơi khốn-kiếp này đang từng ngày, từng giờ đưa người Việt Nam vào lò thiêu với tốc-độ chóng mặt.

  5. Xúc cứt cho bọn lãnh đạo CSVN ăn là vừa . Nói với bọn này chỉ uổng hơi tốn sức . Chống dịch mẹ gì như đè dân xuống để buộc đi lao động trong các khu công nghiệp , nhốt dân để cướp bóc thâu tiền mãi lộ ơn phường khóm đường phố .

    ĐCSVN , nhà nước CHXHCNVN rặt ròi là bọn mafia , lũ đầu trâu mặt ngựa đầu trộm đuôi cướp , chẳng làm được tích sự gì cả .

    Bọn chó chết giữa Ba Đình chỉ. biết xạo ke mà thôi . Tầm cỡ như Nguỵ phét bưng bô cho bọn CS có ngày cũng dỡ bàn thờ mả tổ mà bán , lượm cứt khô mà ăn nghen con !

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên