Nhà ngoại giao Mỹ làm cho Cuba trong 40 năm

14
Manuel Rocha trong cuộc họp báo ở Santo Domingo (Cộng hòa Dominica) hồi tháng 5 năm 2013. © Orlando Barría (EFE)

Việt Nam có câu “cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra”, câu này cũng đúng với Víctor Manuel Rocha, nhưng thời gian lòi ra hơi bị lâu.

Manuel Rocha, 73 tuổi, là một cựu đại sứ Hoa Kỳ đã nghỉ hưu ở Miami sau một thời gian trong ngành ngoại giao với nhiều chức vụ nổi bật. Ông giữ nhiều vị trí ở châu Mỹ Latinh, Tòa Bạch Ốc và – sau khi nghỉ hưu – làm tư vấn cho Bộ Tư lệnh Quân khu miền Nam Hoa Kỳ. Trong những năm gần đây – sau nhiều năm có tư tưởng bảo thủ – ông đã trở thành một người ủng hộ Donald Trump nhiệt tình.

Nhưng tất cả những vị trí ông giữ chỉ là mặt nổi. Theo cáo trạng của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, Manuel Rocha sống một cuộc sống hai mặt. Trong 40 năm làm nhà ngoại giao và tư vấn, ông là một đặc vụ của các cơ quan tình báo Cuba. Giờ đây, người ta lo ngại rằng ông có thể đã chuyển cho Cuba rất nhiều thông tin nhạy cảm về các hoạt động và kế hoạch của Mỹ ở châu Mỹ Latinh, trước khi bị bắt vào tuần trước.

Vụ việc có thể gây ra hậu quả rất nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia và quan hệ ngoại giao của Mỹ, do hoạt động lâu dài trong ngành và các vị trí quan trọng mà Manuel Rocha nắm giữ.

Trong những năm 1990, ông là Phó phòng Đại diện Lợi ích của Hoa Kỳ tại Havana; từ năm 1997 đến năm 2000, ông là Đại biện lâm thời ở Argentina trong thời kỳ nước này có biến động kinh tế. Từ năm 1994 đến năm 1995, ông là thành viên của Hội đồng An ninh Quốc gia dưới thời Tổng thống Bill Clinton; thời gian này có phong trào dân Cuba đổ bộ vào Mỹ bằng những chiếc bè cao su mong manh. Ông kết thúc sự nghiệp ngoại giao của mình với tư cách là đại sứ Hoa Kỳ tại Bolivia từ năm 2000 đến năm 2002.

Sự kiện Manuel Rocha bị bắt cho thấy khả năng của Tổng cục Tình báo Cuba (DGI) trong việc cài người vào các vị trí quan trọng trong chính quyền Mỹ.

Khi công bố bản cáo trạng, Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Merrick Garland thừa nhận rằng cuộc điều tra cho thấy nước Mỹ đã hứng chịu một trong những cuộc xâm nhập gián điệp cấp cao nhất và lâu dài nhất do một đặc vụ nước ngoài thực hiện.

Manuel Rocha phải đối mặt với 15 cáo buộc trước tòa án Miami để trả lời về vai trò của ông với tư cách là đặc vụ cho Cuba kể từ năm 1981. Trong số các cáo buộc có tội truy cập thông tin mật để mang lại lợi ích cho Cuba và phát tán các thông tin đó trái phép. Mức án của ông lên tới 60 năm tù.

Trong những lần trò chuyện với Miguel, Manuel Rocha đã thừa nhận với Miguel mình làm việc cho DGI vì tin rằng Miguel là liên lạc viên của DGI. Trong thực tế, Miguel là đặc vụ của FBI.

Sinh ra ở Colombia vào năm 1950, Manuel Roach di cư đến New York vào những năm 1960 với người mẹ góa bụa. Thành tích học tập giúp ông giành được học bổng vào một trong những trường trung học tư thục tốt nhất ở Hoa Kỳ và sánh vai với trẻ em gia đình giàu có. Từ đó, ông tiếp tục vào các trường đại học danh tiếng: Yale, Harvard, Georgetown.

Ông trở thành công dân Mỹ năm 1978 và gia nhập ngành ngoại giao vào năm 1981. Theo cáo trạng, khi đó, ông ta đã được DGI tuyển dụng, dường như khoảng năm 1973, khi Chile có đảo chính chống Tổng thống thiên tả Salvador Allende.

Hồ sơ tòa án không nêu rõ Manuel Rocha được tuyển dụng như thế nào, cũng như lý do thúc đẩy ông ta hợp tác với DGI. Tuy nhiên, theo lời khai hữu thệ của Miguel, đặc vụ FBI đã gài bẫy ông, nhiều phần chắc là lý do ý thức hệ.

Hồ sơ tòa án mô tả ông là một người ủng hộ nhiệt tình chế độ của “Comandante” (Tư lệnh) Fidel Castro, ông gọi các điệp viên Cuba là “compañeros” (đồng chí) và gọi nước Mỹ là “enemy” (kẻ thù).

Peter Lapp, một đặc vụ FBI đã nghỉ hưu, giải thích trong một cuộc trò chuyện qua điện thoại với báo EL PAÍS: “Các cơ quan mật vụ Cuba phải rất giỏi trong những gì họ làm, bởi vì họ không có nhiều phương tiện, và mục tiêu chính của họ là Hoa Kỳ. Không giống như người Nga – động cơ của những người hợp tác với Mỹ là tiền bạc – họ tìm thấy những người, dựa theo bản năng, có sự đồng cảm với những gì Cuba muốn làm. Những người này không hành động vì tiền. Tôi nghi rằng, nếu họ đề nghị trả tiền cho ông ta, Manuel Rocha sẽ bị xúc phạm”.

Lapp là tác giả của cuốn Nữ hoàng Cuba, nói về bà Ana Montes, người Mỹ gốc Puerto Rico là chuyên gia của Ngũ Giác Đài đã làm cho DGI trong 17 năm. Lapp đã tham gia vào vụ bắt giữ Ana Montes vào năm 2000.

Đã có những trường hợp tương tự:

Năm 2007, hai giáo sư tại Đại học Quốc tế Florida đã bị bắt vì có những hoạt động chống lại các nhóm Cuba lưu vong chống Castro ở Miami.

Năm 2009, Kendall Myers – nhân viên của Cục Tình báo và Nghiên cứu thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ – đã bị bắt cùng với bà vợ vì đã chuyển thông tin bí mật cho Cuba.

Bản cáo trạng cho biết, vào tháng 11 năm 2022, FBI đã nhận được báo cáo cho biết Manuel Rocha đã làm việc cho Cuba với tư cách là gián điệp chìm.

FBI chỉ định Miguel liên lạc với ông ta qua WhatsApp: “Tôi có một tin nhắn cho bạn từ bạn bè của bạn ở Havana.”

Manuel Rocha phản hồi: “Tôi không hiểu, nhưng bạn có thể gọi cho tôi.”

Cả hai đồng ý gặp nhau trước một nhà thờ ở khu vực Brickell giàu có của Miami. Trước khi gặp, Manuel Rocha đã áp dụng các kỹ thuật chống gián điệp cổ điển, từ việc đi đường vòng dài lòng thòng cho đến việc đứng một nơi gần đó để xem địa điểm gặp mặt có gì đáng ngờ hay không. Họ đã gặp nhau như vậy ba lần. Trong các cuộc trò chuyện, Manuel Rocha tỏ ra tự hào vì đã hợp tác với DGI và nhắc lại mình sẵn sàng tiếp tục.

Ông còn kể với Miguel mình đã từng đóng kịch bằng cách đóng góp 750 đô la cho một nhà lập pháp có lập trường chống Castro trong Quốc hội Hoa Kỳ.

Ông khoe đã làm việc để “tăng cường cho Cách mạng [Cuba]”, một nhiệm vụ có tầm quan trọng “to lớn” đối với Cuba và là một chiến thắng vĩ đại cho lợi ích của Cuba chống lại “kẻ thù”. Ông còn nói họ [Washington] đã đánh giá thấp những gì chúng ta [ông và các đồng chí] có thể làm. “Chúng ta đã làm nhiều hơn họ nghĩ”, ông khoe với Muguel.

Khi được hỏi liệu ông có tiếp tục ủng hộ DGI hay không, ông trả lời một cách phẫn nộ rằng “Câu hỏi này giống như hỏi về khả năng làm đàn ông của tôi. Nó giống như bạn muốn tôi tụt [quần] … cho bạn xem tôi có còn tinh hoàn không.”

Ngày 1 tháng 12 vừa qua, các đặc vụ của Cơ quan An ninh thuộc Bộ Ngoại giao đã ngồi lại với ông. Lúc đầu Manuel Rocha nói mình không gặp người nào giống như Miguel mà An ninh Ngoại giao đã mô tả.

Khi đưa ra bức ảnh có cả hai người ngồi cùng nhau, Manuel Rocha nói với các đặc vụ rằng ông ta gặp Miguel một lần, chỉ vì ông này đã tiến đến gần mình. Cùng ngày hôm đó, Manuel Rocha bị bắt.

Giờ đây, các công tố viên và FBI có nhiệm vụ xác định mức độ thiệt hại mà Manuel Rocha có thể đã gây ra, loại dữ liệu nào mà một người có quyền truy cập thông tin tối mật của chính quyền liên bang có thể chuyển cho các liên lạc viên của địch và các hành động cùng báo cáo của người đó đã ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia của Hoa Kỳ ở mức độ nào?

(Theo EL PAÍS-USA)

14 BÌNH LUẬN

  1. Khà khà khà , hỏng biét sau khi phóc chạy sang Đai Loan và sau đo trốn sang LONDON , Nguyên Van Thiệu chắc là cực kỳ quê xệ khi Phạm Xuan Ân lộ diện la Thiêu Tướng tình bao , và thầy Sáu VỦ NGỌC NHẠ là một ĐẠI TÁ truong? cụm tình báo A22 tại Dinh Đọc Lập nơi Thiêu. ở kkaakkakkaka.

    Rồi 160 thèng tướng NGỤY SAI GON củng rứa chác ê mặt lém hen ,kkakkakakakka. Lo chơi đĩ , nhảy đầm, ăn cắp thụt két , kết bè kết cánh , thanh toán nhau vì bả danh lợi thì giỏi chứ mà làm gián điệp như Viet Cộng chúng anh thì NGỤY SAI GÒN bó tay, kakkakkkakak.

    • VỪA HÈN, NHỤC, BẤT TÀI BẤT NGHĨA BẤT TRUNG , VÔ DỤNG VÀ THAM LAM.
      Đó chính là nhận định của dặng tiểu bình khi nói tới dcsvn
      Dmcs
      Dm mày dog phét
      1 tên cộng sản tốt là 1 thằng cộng sản chết
      Mẹ dog phét mút cacx Tao

  2. Khà khà khà, anh Phét đang làm cho đám Tàn Dư Ngụy Cock tức hộc máu mủi và sặc máu mồm rùi đo’ nghen, kkakkakka.

    Những điều mà anh Phét chọt hoàn toàn chính xác trong lịch sữ tròm trèm 21 năm ngự trị tại miền NAM của tập đoàn Tay Sai Ngụy Sè Gòng.

    Nào là Phạm Xuan Ẩn đả khiến Trần Kim Tuyến bộ truỏng An Ninh của DIÊM tin tuỏng Phạm Xuan Ản tuyệt đôi’.

    Nào là như VỦ NGỌC NHẠ thì từ NHU, DIỆM, CẨN và sau này là SÁU THẸO tức Nguyen Van Thiệu củng xum xuê tung hê Vủ Ngọc Nhạ là Thầy Sáu(mọt chức sắc trong thien chúa giáo gần bằng chức Linh Mục). Nguuyen Van Thiệu khi uóng riệu, ăn com thì phải có mặt Vủ Ngọc Nhạ để cùng ăn, cùng bàn bạc việc nuóc và để tìm cách tiêu diệt ……….VIET CỘNG, kakkkakakkkaak.

    Cuối cùng khi phóc chạy ra nuoc ngoài mói vở lẻ ra là VỦ NGOC NHẠ là Đại Tá Gián Điệp của Viet Cộng chúng anh. Phạm Xuan Ản là mot thiếu tuóng tình báo của cục R(tức trung uong cục miên NAM), kakkakakkaak.

    Còn biét bao nhiêu gián điệp khác mà tay chân thân tín cùa DIỆM THIỆU đêu bị gài bẩy và vô hiệu hóa.

    Thay vi đi bắt Viet Cộng thì đám tình báo và An Ninh Quan Đôi Ngụy Sai Gòn cứ đi….choi Đĩ và nhảy Đực và thế là mọi viêc đều có Viet Cộng chúng anh xử lý hết trơn, kkakakakakakak.

    Tại sao lại xảy ra như thế vói cơ quan An Ninh Quan Đội và Gián Điẹp Nguy Sai Gòn? Hỏi là giả nhời ngay là tại vì chúng nó tức NGUY SAI GON chẳng có lý tuỏng mẹ gi cả, mạnh phe nào phe nấy ăn cắp, lạm quyền, chém giét nhau. Chúng nó xử nhau còn thẳng tay hơn là xử VIET CỘNG chúng anh.

    Cứ nhìn Nguyen Van Thiệu về phe vói Duong Van Minh để giét DIÊM NHU đê ngoi lên lầm ton ton thé nào thì sẻ rỏ bản chầt của chế độ Zit Ngan Cộng Hành, kakkkka.

    Thoi nghen , anh Phét chọt như rúa là tạm đủ. Thát is enough for today, kakkakakak

    • Tao nghe nói TCB lúc nào cũng mang theo củ cà-rốt trong quần. Lúc nào cần là nó móc ra ngay, bốn thằng Ba Đình nhìn thấy củ cà-rốt đỏ đỏ của TCB là bủn rủn chân tay, nước mắt nước mũi chảy ra, nước bọt trào ra khóe miệng… Có đúng vậy không? Dog phét
      Không ai đọc con viết đâu, con cứ thoải mái sủa
      Dmcs
      Dm mày dog phét mút cacx Tao
      Mẹ dog phét mút cacx Tao

      • Khà khà khà, thèng NGỤY SÈ GÒNG theo bu MẼO gọi dạ bảo vâng , ngoan ngoan vâng lòi, xoa đầu vuót tóc rồi cuói cùng bu MẼO củng mần thịt và cho cái VIT NGAN CỘNG HÀNH vô lò thiêu sống . Bài học sờ sờ ra đó thì dại gì Viet Cộng chúng anh bám đuoi thèng MẼO hả hả.

        Viet Cộng chúng anh chỉ đứng chàng hảng cho 2 thèng TO ĐẦU lòn qua mà thui. Hai thèng TO ĐẦU cứ việc chui háng Viet Cộng chúng anh vầ chủi nhau , đánh nhau và thầm chí giét nhau thì VC chúng anh càng ……….vui. Thèng nào CHÍT thì Viet Cộng chúng anh củng gủi điện chia buồn và gủi THIẸP CHUC MANG thằng nào thắng , kakakkakak.

        Đó là ngoại giao…….CÂY TRE mà Viet Cộng chúng anh sáng tạo đó em, hiẻu chưa hieu chưa Tàn Du Ngụy Cock, kakakkakka

        • Dm mày ngu
          Vậy thằng nào anh hùng oánh cho Liên xô, oánh cho Trung + đến người Việt cuối cùng?
          Đập chết cha mày dog csvn

          • khà khà khà, Ta oánh là oánh cho NGA, ta oánh là oánh cho TÀO, thế mà giò đây mot nuóc Viet Nam hùng vĩ dài 2200 km đuòng bộ và 3200 km đường biển vói mot diẹn tích 325,00o Km2 , kakkakaakaka.

            Té ra Viet Cộng LE DUẢN đả thong minh lừa luôn cả hai thèng đàn anh NGA TÀO để láy viện trợ THÔNG NHAT NON SÔNG, kakkakkaka, thé mói tài chứ. Ai làm đuọc nhu VIET CỘNG LÊ DUẪN? ,akakakkaakak.

        • VỪA HÈN, NHỤC, BẤT TÀI BẤT NGHĨA BẤT TRUNG , VÔ DỤNG VÀ THAM LAM.
          Đó chính là nhận định của dặng tiểu bình khi nói tới dcsvn
          Dmcs
          Dm mày dog phét
          1 tên cộng sản tốt là 1 thằng cộng sản chết

  3. Khà khầ khà , it ra thì cuoi cùng XỊA củng khám phá lảo ni làm gián điệp cho CUBA. Ngụy Sai Gòn thì từ NGO ĐINH DIEM cho tói NGUYEN VAN THẸO thì bó tay truóc Pham Xuan Ẩn, kakkakakkkaka.

    Viet Cộng Pham Xuan Ẩn đả khiên cho bu MẼO phải thốt lên ràng A Perfect Spy tưc là Gian’ Điệp Hoàn Hảo.

    Bu MẼO chảng bao giò đề cập tói thèng gián điệp nào của DIÊM , THẸO mà cứ hít hà khen gian điệp Viet Cọng chúng anh là the nào hả hẩ.

    Có thèng Tàn Dư Ngụy Cock nào tìm cho ra đuọc thèng gian điệp của NGUY SAI GÒN nằm trong Bac Bô PHỦ của Viet Công chúng anh khong hả hả , kakkakkak.

    Chơi đỉ và nhảy đực thì giỏi chư’ mà làm điêp. viên thì NGỤY SAI GÒN chịu thôi

    • Dmcs
      Dm mày dog phét không dám khoe Ngô Bảo Châu chống cộng nữa hả? Ngu hơn dog.

      Vịt cộng muốn theo Mỹ để phát triển nhưng nó biết sẽ mất ngai vàng cho nên dù biết theo chệt cộng là bị chệt cộng đè đầu bắt pú ku suốt đời, tụi nó vẫn chịu. Như vậy thì tụi nó mới có thể trao ngai vàng từ đời cha đến đời con để tiếp hút máu nhân dân. Bọn ký sinh trùng khốn nạn. Chúng đả đảo chế độ phong kiến nhưng giờ bọn chúng còn hơn gấp trăm lần.
      Mẹ dog phét mút cacx Tao

  4. Khà khà khà, thèng bu MẼO có mạng luói tình báo XỊA(CIA) nổi tiếng trên thé giói vì nguồn tài lực và nhân lực hầu như vô tận. Thế mà mất tói 40 năm mói phát hiện ra thì kẻ ra củng……..quá TỆ , kkkakakakakk. XỊA gài nguòi để giét nguòi thì dể chứ mà phát hiện để bắt quả tang thì còn KÉM quá đó nghen.

    XỊA giật dây để giét DIỆM NHU CẨN thì dể như ăn……..CHUỐI, nhưng để bắt quả tang thèng GIÁN ĐIÊP CU BA thì còn gà mờ lắm lắm. Tuy nhiên, cuoi cùng thì cung thành công.

    Nói tói GIAN ĐIỆP làm anh PHÉT nhó tói mạng luói GIÁN ĐIỆP của Viet Cộng chúng anh đả ngồi ăn chung mâm, uống chung bàn cafe, cụng ly rầm rầm vói nhau từ DIỆM cho tói THIỆU, thế mà cuói cùng NGỤY SAI GÒN chẳng biét mô tê cho tói ngày phóc chạy củng còn………. BIÉT ƠN gián điệp VC chúng anh, kakkakakkk.

    Ý anh Phét muón nhắc tói cụm tinh báo A22 mà VỦ NGỌC NHẠ là mot Gián Điệp Cộm Cán mà từ DIỆM, THẸO và toàn bộ nội các TAY SAI NGUY SAI GON đều ngu muọi hỏng biet chi trơn, kakkakakak.

    • ê thằng vixi cẩu! Mày chỉ biết đớp cứt thôi chứ biết cc gì mà bốc phét? thôi, tạp cứt tiếp đi cứ!
      đồ tạp chủng!
      Bọn “tứ trụ” Đông Lào, mỗi thằng đứng một góc ôm chặt bốn cây cột trong phủ Ba Đình, mặt mày xanh lè không còn giọt máu. Thằng tổng lú lấy hết can đảm quỳ gối tâu:
      “Kính thưa ngài Tập Cận Bình
      Những lời ngài dạy chúng con ghi lòng
      Chúng con xin hứa từ nay
      Một lòng tận tụy theo phò Đại Bang
      Hôm nay trước tượng Bác Hồ
      Chúng con xin thề một dạ sắt son
      Cho dù nước mất nhà tan
      “Mười Sáu Chữ Vàng” nhất quyết không tan
      “Bốn Tốt” khắc dạ ghi lòng
      Trọn đời suốt kiếp không quên bao giờ…”
      Sau đó cả bọn cười vui nắm tay nhau đi dự yến tiệc. Không khí rất là vui vẻ thắm tình hữu hảo. Ngoài biển Đông tàu chiến TC vẫn lượn qua lượn lại sát bờ biển Đông Lào. Nòng đại bác trên tàu chiến TC vươn lên trời cao, sẵn sàng nã… nhiều hơn 21 phát đại bác…
      Dog phét kêu mẹ may mút cacx Tao tiếp đi

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên