Nga: Cả ngàn người bị bắt vì ủng hộ Navalny

0
Ảnh https://news.err.ee/

Hơn 1.000 người đã bị bắt hôm thứ Bảy khi có những cuộc biểu tình trên khắp nước Nga kêu gọi trả tự do cho thủ lĩnh phe đối lập Alexei Navalny đang bị giam. Trong số người bị bắt có cả Yulia, người vợ của Navalny.

Các cuộc biểu tình tại gần 100 thành phố và thị trấn Viễn Đông của Nga đến trung tâm Moscow thể hiện sự thách thức trước cuộc đàn áp mở rộng của Tổng thống Vladimir Putin nhắm vào những người chỉ trích.

Hãng tin Reuters nói có khoảng 40.000 người đã tham gia cuộc biểu tình ở Moscow, trong khi cảnh sát nói chỉ có độ 4.000 người. Hàng chục nghìn người khác có mặt trong các cuộc biểu tình trên nhiều thành phố.

Theo nhóm giám sát nhân quyền OVD-Info, ít nhất 1.090 người đã bị bắt trên khắp nước Nga.

Bà Yulia, đội một chiếc mũ len đen và áo khoác đen, đã đăng một bức ảnh tự chụp tại cuộc biểu tình với nội dung: “Thật hạnh phúc khi các bạn ở đây. Xin cảm ơn!” Vài phút sau, bà lại gửi một bức ảnh tự chụp bên trong xe cảnh sát, nói rằng bà đã bị giam. Truyền thông địa phương chiếu đoạn video cảnh sát áp giải bà lên xe tải.

Người biểu tình tại Moscow hô to khẩu hiệu “Putin là kẻ cắp” hoặc “Đây là đất nước chúng ta, không có gì phải sợ”, xe cộ đi ngang qua bấm còi ủng hộ.

Cảnh sát bắc loa kêu gọi: “Thưa các bạn, cuộc tụ tập này trái phép. Chúng tôi đang hành động để các bạn được an toàn.”

Người biểu tình trả lời: “Cảnh sát là nỗi nhục của nước Nga.”

Từ mùa hè năm 2019 đến nay Moscow mới có các cuộc biểu lớn chống đối Putin, sau khi có lệnh cấm nhiều ứng cử viên tham gia bầu cử tại địa phương.

Tại Moscow, cô Lyubov Sobol, đồng minh chủ chốt của Navalny đã bị bắt tại quảng trường Pushkin ngay sau khi cuộc biểu tình bắt đầu. Sobol đã phát trực tiếp một tin nhắn từ xe cảnh sát, cô kêu gọi người Nga: “Đừng im lặng! Đừng sợ. Bạn không thể làm ngơ trước những gì đang diễn ra ở Nga hiện nay.”

Cụ Ruslan Ivanov, 79 tuổi, nổi bật trong đám đông: “Tôi muốn có mặt để hỗ trợ tất cả những người trẻ tuổi ở đây để chứng tỏ rằng yêu cầu của họ thả Navalny là đúng.”

Một cảnh sát, chặn một con đường dọc theo đường Strastnoy Bulvar, gần Quảng trường Pushkin, nói với mọi người rằng họ không thể vượt qua đường “bởi vì đó là ngõ cụt, giống như đất nước của chúng ta”.

Bà Elena, 60 tuổi, cho biết bà đi biểu tình vì bà không hài lòng về “cuộc sống của người dân ở đất nước này”. Bà nói: “Tôi có năm đứa cháu và tôi muốn chúng sống ở một đất nước khác – một đất nước tự do.”

Tại thành phố Khabarovsk – khoảng 6.000 km về phía đông Moscow – cảnh sát chống bạo loạn vật người biểu tình xuống đất và kéo họ vào xe cảnh sát chờ sẵn, theo video được đăng trực tuyến. Nhóm nhân quyền OVD-Info, dẫn lời các nhân chứng, cho biết một số người biểu tình đã bị đánh đập.

Tại Vladivostok, một thành phố Viễn Đông khác, lực lượng an ninh đã tấn công và giải tán người biểu tình.

Blogger nổi tiếng Yuri Dud, có kênh YouTube có hơn 8,6 triệu người theo dõi, đã tham gia cuộc biểu tình ở Vladivostok để ủng hộ Navalny. Một blogger nổi tiếng khác, Ilya Varlamov, đã bị giam giữ ở Moscow. Vài nhà báo của các hãng truyền thông độc lập Mediazona và Meduza đã bị bắt tại St Petersburg.

Theo Ivan Zhdanov, giám đốc Tổ chức Chống Tham nhũng của Navalny, nhiều cộng tác viên của tổ chức đã bị giam ở nhiều thành phố. Một số bị bắt ngay khi rời nhà để đi biểu tình.

Hôm thứ Ba, bạn bè của ông Navalny phát đi một video loại bom tấn trên YouTube, cáo buộc có tham nhũng lớn trong việc xây dựng một cung điện hoành tráng ở Biển Đen cho Putin, video này đã được xem hơn 68 triệu lần. Điện Kremlin phủ nhận mọi mối quan hệ giữa Putin và cung điện này.

 

Một người biểu tình cầm tấm bảng ghi “Tôi không sợ #Tự do cho Navalny” và một người cầm tấm biển ghi “Quyền lực không đứng trên luật pháp” trong cuộc biểu tình ủng hộ Alexei Navalny ngày 23 tháng 1 năm 2021 tại Moscow. (Evgenia Novozhenina/Reuters)

Theo Washingtonpost

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên