Mạng nói về phiên xử 2 cựu bộ trưởng

0
Ông Trương Minh Tuấn ra tòa

Sáng nay,16/12/2019, hai cựu bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, cùng 12 đồng phạm trong vụ án MobiFone mua Công ty Cổ phần nghe nhìn toàn cầu (AVG) đã hầu toà trong ngày xét xử đầu tiên.

Các bị cáo chính trong vụ án là cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son (66 tuổi), cựu bộ trưởng Trương Minh Tuấn (59 tuổi), cựu tổng giám đốc MobiFone Cao Duy Hải (58 tuổi), cựu chủ tịch HĐTV MobiFone Lê Nam Trà (58 tuổi).

Riêng bị cáo Phạm Nhật Vũ thì được dìu vào phòng xét xử. Trước đó, hồi tháng 9, ôngng Vũ- em trai tỉ phú Phạm Nhật Vượng – được bộ Công An cho áp dụng chính sách hình sự đặc biệt nhờ thành khẩn khai báo và khắc phục hậu quả.

Phiên tòa là tâm điểm của sự chú ý trong ngày hôm nay, với cả báo chí và truyền thông mạng xã hội.

Dưới đây là một số ý kiến từ mạng xã hội.

—————————————-

Facebook Nguyễn Thông: Từ thét ra lửa đến quá hèn

– Tòa xử vụ AVG-MobiFone nói đám Son Tuấn và đồng bọn gây thiệt hại của nhà nước gần 6.600 tỉ đồng, theo tôi là có căn cứ. Có người bảo thiệt đâu mà thiệt, số tiền ấy thằng Vũ AVG nó trả lại hết rồi. Xin nhắc lại, nếu vụ mua bán không vỡ lở thì thằng Vũ có trả không, còn bọn Tuấn Son lại chẳng ăn ngập mặt nữa, chứ ở đó mà bao che cho nó.

– Luật pháp quy định tội tham nhũng rất rõ, tới nay vẫn có hiệu lực. Đám này lẽ ra cứ căn cứ vào luật, phải bắn hết, nhưng nếu tòa có căn cứ vào chính sách nhân đạo này nọ, xét ABC này nọ mà tuyên án vớ án vẩn thì nên dẹp ngay tòa từ bây giờ, khỏi mất công xử xiếc.

– Tay Tuấn từng thét ra lửa, vậy mà ra tòa quá hèn, chối này chối nọ, quẩn quanh. Ai cũng biết y chính là đầu vụ mua bán ma quỷ này cùng với Son, vậy mà giờ chối không biết. Chữ ký còn rành rành, vẫn chối được, bố khỉ.

Nguyễn Bắc Son. Ảnh Zing

– Tay Son, không cần biết 3 triệu đô Mỹ nó trao đưa cho ai, tòa cứ bắt nó phải ói ra đã, chứ đừng nói nó khai đưa cho con mà con nó thì không thừa nhận nên rất khó xác định. Vớ vẩn. Cứ thu tất tật tài sản nhà nó, thiếu đồng nào thì bắt vợ con nó trả, xong rồi hãy bắn.

– Cần tuyên dương mạng xã hội trong việc thông tin, phanh phui vụ này. Công an cũng chỉ xách dép chạy sau khi đã có dư luận trên mạng.

– Nói cho cùng, tất cả đám khốn nạn nói trên đều do bộ máy cai trị này đẻ ra, chúng từng là tay chân, đệ tử, thân tín của những ông bà đang ngồi ở hậu trường xử chúng. Đúng ra phải lôi cả đám ra xử tất, có khi đám quan thầy tội còn nặng hơn. Tuấn Son biết thế nào cũng toi, cứ khai mẹ nó ra hết đi, có khi còn vớt vát được cái tiếng.

Facebook Mạnh Quân: Các bộ trưởng thường rất giầu

Mỗi lần coi mấy cái hình mấy ông bộ trưởng ra tòa, công nhận thấy thảm.

Ông nào cũng một thời có chút oai phong, tuy còn đứng dưới vô số ông khác, ít nhất là cả 1 tá gồm các cấp Phó Thủ tướng, TTg, rồi mười mấy vị BCT …Nhưng ví dụ trong ngành báo, 2 cái ông cựu Bộ trưởng kia kêu dẹp báo này, đình bản báo kia, rút thẻ thằng này, thằng kia…số người sợ các ông kể cũng lên tới hàng ngàn.

Và ai cũng thấy các ông Bộ trưởng thường rất giàu. Người ta biết rằng, có những ông có vài ba cái biệt thự là ít, con gái làm doanh nghiệp nọ, kia…Mà chẳng nói các ông Bộ trưởng, làm đến Vụ trưởng, Cục trưởng…nhiều ông bà đã giàu vãi. Con cái học hành toàn đi du học Anh, Mỹ …về nước toàn được bố trí chỗ ngon. Nên mấy em dự thi đường lên đỉnh Olympia chiến đấu tướt bơ mãi qua các vòng, vô địch, được suất học bổng đi nước ngoài thì đại đa số một đi không trở lại vì có về cũng chẳng có chỗ tốt mà làm.

Hôm nay thấy hình mấy bố cựu Bộ trưởng ra tòa, cám cảnh. Ừ thì đó là một cuộc chơi: Được làm vua, thua làm …củi. Nhưng trông bộ dạng các ngài Bộ trưởng ra tòa cũng thê thảm lắm chứ.

Bỗng nhớ tới hình ảnh cựu Thủ tướng Nhật Bản Tomiichi Murayama về hưu, ngày ngày đạp xe đi chợ mua đồ cho vợ.

Ông Tomiichi Murayama về hưu chẳng có một chế độ đãi ngộ nào. Bảo vệ không, nhà không- nhà cũng là ngôi nhà be bé ông bà xây dựng được trước khi ông lên làm lãnh đạo, cũng không có bất cứ khoản trợ cấp nào, kể cả sách baó, tiền khám chữa bệnh …tóm lại. Về hưu là như một người dân thường.

Thế mà ở ta, nhiều ông về hưu vẫn có chế độ nhà, xe, bảo vệ…đủ thứ để họ vẫn là đẳng cấp quá xa so với dân thường. Các ông Bộ trưởng, Thứ trưởng về hưu tuy không có chế độ ấy, nhưng thử kể xem ông nào nghèo?. Ta mặc định đa số là họ giàu, họ sống ở đẳng cấp khác, bởi những quà cáp, bổng lộc thời còn đương chức, như ông Trương Minh Tuấn nói ráo hoảnh ở tòa rằng, 200 ngàn USD được nhận, ông ấy “tưởng” là quà mừng ông lên chức Bộ trưởng.

Thế thực ra thì các Bộ trưởng có thường xuyên nhận “quà” to như thế không? Không dám chắc là tất cả, nhưng chắc không chỉ có mình ông Tuấn, ông Son chứ- là những ông Bộ trưởng những bộ mà “lộc lá” có khi còn thua nhiều bộ to đoành khác, nhiều DN lớn, lắm dự án tỷ đô như Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông …?

 

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên