Học sinh ngủ quên, người thầy ngủ quên và nền giáo dục ngủ quên

7
Trường chuyên Phan Ngọc Hiển nơi xảy ra vụ ngủ quên

ĐCV: Cộng đồng mạng 2 hôm nay dậy sóng khi một học sinh giỏi ngủ gục trên bàn trong suốt 40 phút thi cử nhưng không một ai nhắc em dậy hay lay gọi xem em có bị ngất, bị đột quỵ hay không. H.T.N vốn là học sinh giỏi của 1 trường chuyên ở Cà Mau sau khi làm xong phần nháp thì đã gục xuống ngủ cho tới lúc hết giờ thì và em đã bị đểm 0, trượt tốt nghiệp. Rất nhiều ý kiến xung quanh câu chuyện này, đa số cho rằng giám thị vô cảm, nền giáo dục vô cảm.v.v.

———————

Học sinh giỏi học lớp chuyên, ngủ quên bị điểm 0, rớt tốt nghiệp. Đúng là dù ngủ hay ngủ quên, thì cũng đều là lỗi của bạn học sinh. Chỉ có thể an ủi em rằng, âu cũng là bài học, trả học phí bằng chậm 1 năm cũng chưa quá đắt. 1 năm gapyear là xu hướng thế giới đang làm, có thể trải nghiệm bao thứ. Trên mạng có nhiều người sẽ sẵn sàng làm mentor cho bạn, coi chừng lại giành học bổng du học luôn! Biết đâu 20-30 năm nữa họp lớp lại gật gù cảm ơn 1 năm này “tái ông mất ngựa” ấy chứ. 

Mình thì ko đề nghị em được xét vớt. Đó cũng là tôn trọng em, em đã là người lớn, tự chịu trách nhiệm về chính mình. Cứ nghĩ xem, tài xế, bác sỹ,  kỹ sư… mà lỡ ngủ quên thiếp đi vài chục giây thôi là còn có thể chết nhiều người hơn rồi.

 Nhưng còn Nền Giáo Dục đang Ngủ Quên thì sao?

Đầu tiên, mình thấy Lương tâm của người thầy đã bị ngủ quên. Sở GD nói thầy làm đúng qui chế thi. Vâng, thầy ko sai, thầy đúng quy trình, thầy chỉ vô cảm và vô tình thôi. 

Quy chế phòng thi cũng ngủ quên, cần tỉnh dậy và thay đổi đi! Sau hàng bao nhiêu năm mà vẫn chỉ lo cấm gian lận, không có yêu cầu giám thị quan tâm đến thí sinh.

Một giám thị không cần cao siêu, chỉ cần “có tâm” thì đã khác: “Học sinh gục xuống bàn có thể do nghe lén thiết bị, gian lận thi cử, hay đuối sức, hạ đường huyết, sốt cao, trúng gió, ngộ độc thực phẩm, hôn mê, đột quỵ hoặc thậm chí tử vong… thì sao? 

Quy định là không được nhắc học sinh cách làm bài thi, chứ không hề có cái quy định nào cấm đánh thức thí sinh ngủ gật cả. Tiếc gì 1 câu hỏi: “Em có sao ko?”. 

Có thể kêu giám thị hành lang đưa đi rửa mặt cho tỉnh, hay đưa xuống phòng y tế, nếu bệnh quá nặng phải chở đến bệnh viện chứ!”

 Và ức nhất là hệ thống giáo dục đã NGỦ QUÊN!

Thế giới đã và đang thay đổi chóng mặt mỗi ngày. Nước người ta đã đẻ ra bao nhiêu kiểu thi, Mỹ còn làm giàu bằng việc đẻ sòn sòn ra các loại hình thi, các công nghệ thi, ba mẹ VN vẫn đều đều bỏ ra hàng đống tiền để con tham gia thi SAT, thi IELTS tới mấy lần một năm, bỏ ra hàng đống thời gian để tham gia các hoạt động làm dày hồ sơ, chứ ko chỉ là điểm cuả 1 bài thi…

Nhưng Giáo dục VN vẫn ngủ say như vậy, vẫn kiên định 1 và duy nhất, y như 40 năm xưa! Mỗi năm vẫn chỉ có 1 lần thi, ốm là chết, covid là chết, ngủ quên là chết, mất giấy tờ là chết, phạm lỗi sơ đẳng cũng chết… trễ mất 1 năm. 

Rồi kiểu thi phải học ngày, cày đêm đến kiệt sức. Tới khi thi thì suy kiệt cả về thể chất lẫn tinh thần, nốc cà phê cũng ko dựng dậy nổi, rồi thi xong thì trả chữ lại cho thấy cô. Bao nhiêu đứa trẻ bước chân đi thi mà chỉ thèm được ngủ? Bao nhiêu đứa đã ngủ/ngủ quên? 

Nhiều giám thị kể: Có môn thí sinh ngủ tới nửa phòng! Làm bài xong sớm-ngủ bù. Ko làm được bài-ngủ vì chán. Tức ba mẹ, muốn chống lại sự định hướng của ba mẹ-cố tình ngủ, cho trượt thẳng, ko thèm trượt oan. 

 Và đề thi cũng ngủ quên nữa! 

Quên mất là trong hàng triệu HS, có rất nhiều đứa giỏi và rất giỏi, khác và rất khác, tụi nó chỉ làm có 1/4 thời gian đã xong hết rồi, 3/4 thời gian còn lại thừa giấy vẽ voi hoặc ngủ. Xưa làng nhàng như mình mà thi tốt nghiêp cũng chỉ làm có 1/3 thời gian là cũng xong hết rồi, 2/3 thời gian còn lại ngồi ngọ nguậy chán hết cả người. Vì đề dưới sức nhiều quá nên mới làm cho giám thị bị lẫn giữa 20 đứa ngủ thật, và 1 đứa ngủ quên. 

Khổ! 

Hãy tỉnh dậy và thay đổi đi!

Trần Thu Hà (facebook)

 

7 BÌNH LUẬN

  1. Không phải là bây giờ ,không phải chỉ là giáo dục ,mà là toàn
    bộ toàn thể ,từ :chính trị ,dân trí ,con người ,ý chí …của cả một
    dân tộc đã bị chúng ru ngủ ,làm lệch lạc,tàn phá kể từ ngày
    thằng Hồ chí Minh đem cái chủ thuyết cộng sản vào Việt Nam .

    Các nước theo cộng sản ,không có nước nào tệ hại hơn Việt Nam.
    Chắc là cái chủ thuyết khốn nạn ,dối trá ,lường lọc kia phù hợp
    với bản tính của người Việt chăng ? Tất cả những tinh hoa của
    thực dân Pháp ,đế quốc Mỹ ,tây phương ,mà tiền nhân đã cố công
    học hỏi được một chút ít ,đã cắp nón ra đi ,để nhường bước cho
    cái chủ thuyết cộng sản thổ tả kia .

  2. No Star Where. Họ đã dựng lên những hệ thống giá trị thiêng liêng riêng của họ, và những người có lương tri như họ cần phải tôn trọng . Lê Huyền Ái Mỹ mong muốn những giá trị thiêng liêng của riêng họ sẽ không bị làm cho mai một .

    Cứ tin những gì mình tin, yêu những gì mình yêu, & kính trọng những gì mình kính trọng . Dont go changin, we love ya just the way you are.

  3. Sửa lời nhạc của Việt Anh

    NGỦ NGOAN ĐI, MẤY CON CỪU U MÊ

    Ignorance is bliss. U mê là hạnh phúc .

  4. Kẻ thù truyền kiếp,ta quên tên?

    Đã bao lâu rồi ta ngủ quên
    Quên luôn tên kẻ thù xâm lược
    Quên hay là không dám nói tên?
    Mẹ nó,một chế độ mẹ rượt!

    Quên gì quên,thù nầy không quên
    Hơn thế nữa,còn nhớ từng tên
    Dĩ nhiên đầu tiên là Hồ tặc
    Cùng bầy đàn rợ Hồ kên kên!

    Kẻ thù truyền kiếp,ta quên tên?

    Nông Dân Nam Bộ

    • Làm Sao Quên Được?

      Đã bao lâu rồi ta ngủ quên
      Quên luôn tên kẻ thù xâm lược
      Quên hay là không dám nói tên
      Làm sao có thể ta quên được?

      Quên gì quên,thù nầy không quên
      Hơn thế nữa,còn nhớ từng tên
      Dĩ nhiên đầu tiên là Hồ tặc
      Cùng bầy đàn rợ Hồ kên kên!

      Mẹ nó,một chế độ mẹ rượt
      Kẻ thù truyền kiếp nó quên tên!

      Nông Dân Nam Bộ

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên