Hoa Kỳ – Trung Quốc trước giờ gọi

40
Tổng thống Joe Biden và ti Tập Cận Bình . (AP/Getty Images)

Theo chương trình, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ​​sẽ có cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày thứ Năm, và báo chí dự đoán xem họ sẽ bàn những gì.

John Kirby, đại diên của Tòa Bạch Ốc và Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết Biden và Tập sẽ thảo luận về “mọi thứ, từ căng thẳng về Đài Loan đến cuộc chiến ở Ukraine, cũng như cách hai bên quản lý tốt hơn sự cạnh tranh giữa hai quốc gia, nhất là về kinh tế.”

Kirby gọi quan hệ của Hoa Kỳ với Trung Quốc là “một trong những mối quan hệ song phương tạo ra hậu quả nhất trên thế giới.”

Pelosi: đi hay không đi

Cuộc điện đàm diễn ra vào lúc Bắc Kinh dọa nạt dữ dội nếu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi vẫn giữ ý đinh thăm Đài Loan vào tháng 8. Nhân vật quyền lực số ba của Hoa Kỳ sẽ là quan chức dân cử cao nhất Hoa Kỳ thăm Đài Loan kể từ năm 1997. Bà Pelosi cũng là người có lập trường chống Trung Quốc từ 30 năm qua.

Trong khi đó, tháng 8 là tháng Trung Quốc kỷ niệm ngày thành lập Quân Giải phóng Nhân dân và sắp sửa có đại hội ĐCSTQ, là dịp mà ông Tập muốn mọi người “ban phép lành” để ông tiếp tục nhiệm kỳ 5 năm lần thứ ba tại vị. Thời gian gần đây, ông Tập thò bàn tay cứng rắn sang nhiều lĩnh vực, đặc biệt chính sách phong tỏa vì Covid đã gây ra một số bất bình và ông cần tỏ ra cứng rắn trong vấn đề Đài Loan để  khơi dậy tinh thần dân tộc.

Các quan chức Hoa Kỳ nói rằng họ không mấy lo sợ Trung Quốc sẽ tấn công máy bay của bà Pelosi nếu bà ấy bay đến Đài Loan. Tuy nhiên, họ cho rằng bà sẽ bước vào một trong những điểm nóng nhất thế giới, nơi mà một sơ suất hoặc hiểu lầm nho nhỏ cũng có thể gây nguy hiểm cho sự an toàn của bà. Vì vậy, Bộ Quốc phòng đang soạn các kế hoạch cho bất kỳ trường hợp bất thường nào.

Chính phủ Đài Loan của bà Thái Anh Văn cũng cho tập trận đề ngừa bất trắc.

Các đề tài khác 

Cuộc điện đàm giữa Biden và ông Tập diễn ra trong lúc các quan chức Hoa Kỳ cảnh báo về mối đe dọa mà Trung Quốc gây ra đối với an ninh quốc gia của Mỹ.

Ely Ratner, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách các vấn đề an ninh Ấn Độ – Thái Bình Dương, cho biết hôm thứ Ba rằng “chỉ còn là vấn đề thời gian” trước khi một “sự cố hoặc tai nạn lớn” xảy ra ở Ấn Độ – Thái Bình Dương trong bối cảnh Trung Quốc có hành vi “hung hăng và vô trách nhiệm”; ông nói rằng Bắc Kinh đã “leo thang căng thẳng” với các nước láng giềng trong khu vực “với tốc độ chưa từng thấy trước đây.”

Tổng tham mưu trước Quân lực, Tướng Mark Milley yêu cầu nhân viên báo cáo về những “tương tác” giữa quân đội Mỹ và Trung Quốc trong 5 năm qua.

Lệnh của Tướng Milley được đưa ra sau khi Hải quân Hoa Kỳ điều một tàu khu trục đến gần các đảo do Trung Quốc kiểm soát ở Biển Đông trong một hoạt động nhằm duy trì “các quyền, tự do và việc sử dụng hợp pháp trên biển.”

Giám đốc FBI Christopher Wray hồi đầu tháng cho biết Trung Quốc đặt ra “mối đe dọa lâu dài lớn nhất” đối với nền kinh tế và an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.

Trung tâm Phản gián và An ninh Quốc gia (NCSC) cũng cảnh báo rằng các lãnh đạo cấp tiểu bang và thành phố của Hoa Kỳ có “nguy cơ” bị “thao túng” để hỗ trợ các mục tiêu “bị che đậy” của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Vào tháng 4, Giám đốc CIA William Burns đã đưa ra cảnh báo tương tự với Giám đốc FBI, nói rằng   Trung Quốc là “đối tác thầm lặng” của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong hành động gây hấn ở Ukraine.

Burns nói thêm, “theo nhiều cách, Trung Quốc là những thách thức sâu sắc nhất mà CIA từng đối mặt”, bởi vì Trung Quốc là một “đối thủ cạnh tranh đáng gờm, họ có nhiều tham vọng và nhiều năng lực thực hiện các tham vọng đó.”

 Theo Foxnews, APmilitary

https://apnew

40 BÌNH LUẬN

  1. Wanna speed up the process? Các quan nên tìm thêm nhiều chiêu độc để chuyển tài sản ra nước ngoài, & cùng thoát ra ngoài này luôn thể . Thấy các mợ không ? Thế mà giỏi hơn đám đàn ang nhà các bác .

    Dân phi xã hội chủ nghĩa thì nên kiếm mọi cách để GET OUT. Just Get Out, its not 2 late 2 Get Out, Get Out, Get Out ASAP. Để đất nước lại cho đám “trí thức” tụi nó lo To The Ground. Yên chí, với tư duy & trí tuệ của tụi nó, đất nước các bác sẽ vững âu vàng . Trung Hoa vô nơi này vẫn thế . Dân xã hội chủ nghĩa không phải là giòi, nên lúc nào cũng nhìn thấy ánh sáng từ lũ “trí thức” của chính họ . Hãy tiếp tục tin vào họ & tôn họ làm thánh sống, hãy nghe lời họ

    Comic Relief “Trần Tiến “một màu xanh xanh, chấm thêm vàng vàng” vậy. Ngồi trong hố xí tập thể nhìn qua khe cửa mà “vẽ” Mặt trời bé con”. That explained “chấm thêm vàng vàng” aint it.

    VNCH thì nên làm những gì mình đang làm, miễn là đừng tiếp sức/tay cho Cộng Sản, ở cả 2 phía. Dân phi XHCN ở VN đừng bao giờ tham gia những trò dân chủ cuội, đối lập ma nữa, cứ để Cộng Sản lấy mỡ nó rán nó . Khi không ai phi-CS tham gia thì chúng sẽ lôi chính đám CS là đầu têu của những trò dân chửi này ra treo cổ . Mình ở ngoài cứ vỗ tay cổ vũ để Sao Thổ có thêm hào khí nhậu tiếp đứa con kế của mình . Bellieve me, its a long list. Tớ mún Đảng hỏi thăm sức khỏe cả lão Ngu(yễn) Trung cho xuống tới Ngu(yễn) Ngọc Chu . Nếu thấy chúng nó vẫn cứng đầu thì nên đưa vào trại tạm giữ . Tạm thui í muh, có giữ luôn đâu mà sợ .

    Người ở VN nói tại Cộng Sản đàn áp quá nên không ai dám ọ ẹ gì hết, which mean whatever the Phúc Đảng Cộng Sản do, its workin. If it aint broke, dont fix it. Chỉ có đi theo con đường Chủ tịch Hồ Chí Minh đã vạch ra, Đảng mới trường tồn cùng với đất nước & dân tộc thui . Đi lạc chít ráng chịu, oh, và ngoài này hổng ai thương . Có thể tụi trí thức nhà các bác sẽ khóc rống lên, rằng thì là mà mục đích chúng nó đấu tranh chính là để Đảng mạnh lên, chứ hoàn toàn hổng muốn thế này . Nhưng WTF Đảng expect từ đám trí thức do chính mình đào tạo nên ? Chúng nó luôn có ý hướng tốt nhứt, nhưng hành động chỉ đưa tới đổ nát . Nghe theo chúng là chít có ngày đấy . Both sides. Dân phi XHCN nghe lời tụi nó chỉ chuốc lấy khóc lóc & đắng cay thui . Và trí thức XHCN chỉ quan tâm với Đảng, mạng dân tụi nó chỉ xem như những PoS (piece of xít), những mất mát đã được tính trước & có thể chịu đựng được . Với tất cả sự mẫn cảm của 1 nhà văn, Phạm Đình Trọng tính 5 ngàn mạng dân bị chôn sống thời Mậu Thân hổng bằng mạng 1 thằng đảng viên, which mean yr life is cheaper than dirt! GET OUT, as far from them as possible

    • (Trung Hoa vô nơi này vẫn thế . Dân xã hội chủ nghĩa không phải là giòi, nên lúc nào cũng nhìn thấy ánh sáng từ lũ “trí thức” của chính họ.)

      Tàu cộng vô nơi này vẫn thế?

      Dân VN không cộng sản âm thầm liên kết với dân tự do hải ngoại chờ cơ hội lật đổ độc tài csVN để tái lập một VN tự do dân chủ mới.
      Thế nhưng, you lúc nào cũng xúi giục họ Get out get out…and get out.
      Để chỉ còn đám “trí thức Hồ bả chó” rước đám Mao heo giống vô đồng hoá dân Việt cho nhanh lẹ hơn chứ gì!
      YOU là ai nếu không phải tay sai của Tập.

      • “Dân VN không cộng sản âm thầm liên kết với dân tự do hải ngoại chờ cơ hội lật đổ độc tài csVN”

        Dont delude yaself. Không có cơ hội đó đâu . Dân hải ngoại thế hệ 2, 3 … nobody cares who the Phúc own Việt Nam, even Trung Quốc . Nhìn vào Nguyễn Thanh Việt đi . Dân XHCN quá đông, & by design, nắm tất cả mọi resources từ kinh tế, chính trị, media … nói chung là tuốt tuồn tuột . Mới đây, có thằng cha đại tá công an chìm mới về với Hồ Chí Minh, chúng nó vinh danh như thánh . Và tụi nó mà lật đổ Đảng … Hahaha, cho cười cái! Chúng nó sẽ gửi 1 ông đại tá công an chìm còn sống & đang làm nhiệm vụ để phát hiện những âm miu, sau đó báo công an như 1 trong 10 điều răn của Tiến Sĩ Nguyễn Xuân Diện .

        The only Solution GET OUT, by any means necessary. Để dân trong nước chỉ tuyền là dân Xã hội chủ nghĩa, kiểu con cháu lũ HuePhan, Sakim … thứ đó thì đồng hóa là 1 điều tốt cho chúng nó . Tư duy của chúng ở tận đáy thùng, bottom of the barrel, đồng hóa là nâng cấp chúng nó lên . Và yes, Tất Cả những gì chúng nó làm đều tạo điều kiện cho 2 đảng sáp nhập, then let it go. i only wanna speed up the process coz its fun as Phúc . Cộng Sản nào cũng là Cộng Sản, sêm xít . Ngon thì lật đổ Đảng trước khi Trung Quốc vô đi . Whats wrong w startin the race between các bác & Trung Quốc, & see whos gonna win? Betting is open

        Cứ việc nghe lời đám trí thức Cộng Sản như Nguyễn Quang A, rằng thì là mà hổng thỉa nóng vội . Throw the whole thing in a race với Trung Quốc, & see how them gonna justify that xít & react, dont know about anyone, but to me its fun as Phúc . Và seriously, nếu 2 đảng có sáp nhập, its no fault of mine. What, lil ol me is the cause làm 2 đảng sáp nhập, Who Phúc Kđinh deluding here? If anyone to blame, chính là lũ dân Xã hội chủ nghĩa . Nếu muốn lật đổ Đảng, ya gotta get rid of them, & obviously you dont wanna do that, which make you one of them.

        Again, dân phi Cộng Sản, you got nothin to gain ở Việt Nam . Save yoselves & loved ones by GET OUT. Cứ lấy mỡ nó rán nó . Khi chỉ còn Đảng & đám con mất dạy của chính nó, Sao Thổ sẽ nhậu con nó như đã, đang & sẽ làm . Dân phi Cộng Sản, nếu chưa GET OUT được thì STAY OUT. Đừng tham gia vào bất cứ 1 kêu gọi khùng khiệu nào mà đa số tổ chức là lũ 5C hay có dính dáng gì tới Cộng Sản .

        Better yet, JUST GET OUT. Did i make meself clear? Again, GET OUT. By any means necessary.

        i simply dont wanna see my people being hurt like b4, still hurting now, & again in the future. Just GET OUT. In a nutshell, im sick & tired of my, OUR PEOPLE being hurt by just everyone, including those Phúc Kđinh illusionists of terror. GET OUT is the only way.

  2. Đúng Mỹ không khùng mà đánh nhau với TC.Mỹ cũng sợ gì VC theo TC vì TC không sợ thì sợ gì tên “hạ bộ?”.Mỹ chỉ muốn thêm bạn bớt thù và cũng muốn có một mắt xít nối két các nớt lớn như Nam Hàn ,Nhật Bản Đai Loan Thai Lan vv và cả Ấn Đọ ,hư trương thanh thé bao vây TC .Mỹ ủng hộ Đai Loan công khai vì bai đã lật ngửa (cac vị TT tiền nhiệm đã đẻ lại “cẩm nang” là bảo vệ Đai Loan trừ khi Đai Loan (QD Đ) thoả hiệp vói TC sat nhạp vào Trung hoa lục địa .QD Đ Tc đã có ý thoả hiệp .Dan Đài loan khong chịu mới có bài TAV ,dân góc Đai Loan,chống TC triệt đẻ…Và Mỹ Biden đã ủng hộ heet mình Polosy tuyên bố sẻ ghé thăm Đài Loan làm dáy lên cón sốt cho TC…
    Nói về VN Mỹ o bế rất nhiều ,V/đnhân quyền cũng mắt nhắm mắt mở .Nhưng sau vụ Ukraine tại LHQ sau ụ bà Harris qua Hà Nội bị “ngáng bởi VC tiếp Đ/S Tàu cộng ,vụ cảnh báo Myx về Campuchia Tàu cộn đang mở rộng và có thể dasnh VN từ phía biên giới mien và đường biển ,đẻ TC chiesm luôn đảo Phú Quosc,nhưng VC vẫn không có ddooojg thái gì .Vụ không howp tác vói Mytheo Tàu ủnghộ Putin và tháng 8 náy sẻ cung TC và Nga taap trận ở biển Nga…Vì đó người ta đoán tại sao tàu hạm đội Washington có lịch trình ghé VN ,nhưng không ghé và nay bảo vệ bà Polosi . BTBNG Myx ddesn các nước ở ĐNA nhưng không dến VN…Phải chăng vì đó VC đang phục hồi LOA PHƯƠNG như một báo trong nước la ‘ĐỂ chống Mỹ mới cưu nước…Tàu ?
    Biden muốn có tổ chức một Nato Á Châu như Nato (Bắc) đang hoạt động …

  3. Chuyện bà Pelosi wa Hàn coi zậy mà hổng phải zậy . Mỹ thất bại trong việc inciting xung đột giữa Trung Cộng & Việt Cộng, so them wanna take it to the next level. Hâm biển Đông nóng lên chút nữa bằng cách dùng Pelosi thăm Đài Loan như cái đầu dế ngoáy con dế Trung Cộng . Trung Cộng mà nóng máu lên, gặp gì nó cũng phang . Tới lúc đó, Mỹ sẽ chém vè tới mấy đảo chim ẻ của Việt Cộng, nhử thêm 1 tẹo để Trung Cộng điên lên, mang súng đạn bắn luôn cả Việt Cộng . Ngay cả nếu Việt Cộng quyết dùng chữ “Nhẫn” của nhà Phật, hoặc đưa luôn má phải cho người ta tát của Công Giáo, Mỹ sẽ bu lu bu loa chuyện này lên, hopin for the last time Việt Cộng sẽ trả đũa, hoặc ít nhứt, tạo 1 đứt gãy hổng thể hàn gắn được giữa Trung Cộng & Việt Cộng .

    Sau đó Mỹ bỏ Việt Cộng vô tủ lạnh, chờ ngày đẹp trời đem ra bbq

    Lão Đần thế mà khốn nạn nhẩy

    • Mỹ không khùng mà tính chuyện Việt cộng sẽ đánh nhau với Trung cộng. Mỹ chỉ sợ Việt cộng vì không ai chống lưng thì sẽ tự động nối vòng tay lớn với Trung cộng.

      • Mỹ không sợ Việt Cộng nối vòng tay lớn với Trung Cộng . Khi Lào & Cam còn “trung tính”, VN vẫn còn là 1 con bài có nhiều kỳ vọng . Since Lào & Cam đã vào tay Trung Cộng, Việt Cộng pretty much become almost nothing, 1 giải khuyến khích, a consolation prize.

        Bản chất của Mỹ là vẫn chống Cộng, nên one less commie is one less commie. But it ends there. Việt Nam bây giờ trở thành 1 thứ toss-up, được cũng được mà có rơi hẳn vào tay của Trung Cộng cũng chả sao .

        Có nghĩa Mỹ đã tính nếu không được Việt Nam thì phải làm gì, and them start acting on that plan, more like start focusing on that plan. Việt Nam bi giờ muốn ngả theo Mỹ, anything short of declaring war với Trung Cộng is unacceptable. Mà ngả theo Mỹ thì Đảng Cộng Sản của trí thức nhà mình có thể xem như the beginnin of the end. Lúc đó Bu Mẽo sẽ bật đèn xanh cho VNCH về lật đổ Đảng bằng phổ thông đầu phiếu à la xì tai tư bổn . Dân trong nước có 2 lựa chọn, Đảng & Việt Nam Cộng Hòa, Trung Quốc & Mỹ .

        Sêm xít as b4, aint it. The more things change, more them stay the same.

      • To make it clearer, Mỹ nó phân biệt Việt Nam với Việt Cộng . Nếu Việt Nam hiện giờ hổng phải là Việt Cộng, có thể Mỹ sẽ đổ nhiều công của hơn, vì vị trí đắc địa như lưỡi dao thọc vào nách Trung Cộng . Problem is Việt Nam bây giờ là Việt Cộng, chỉ có lật đổ Đảng các bác mới có thể biến Việt Nam thành phi Việt Cộng như VNCH thui . Còn Đảng các bác lãnh đạo, Mỹ vưỡn còn nhìn Việt Nam như Việt Cộng . Toss-up là ở chỗ đó, gonna take more than Mỹ willing to give hiện nay để biến VN các bác thành phi Việt Cộng bằng các biện pháp “diễn tiến hòa bình”, đồng thời các đồng minh thật sự của Mỹ sẽ nhìn vào đó mà xem Mỹ hổng để ý gì đến mình, là đồng minh thật sự của Mỹ . Nếu Mỹ mất Việt Cộng vào tay Trung Cộng, well, not much has changed, aint it.

        Thus, khi the cost is more than the profits, tư bửn, you know what them gonna do. Họ sẽ chuyển resources tới những chỗ thật sự có lợi cho họ, như Phi, Malay, Indo, Nhật, Hàn, Úc, Đài … Có nghĩa Việt Nam/Cộng … Yeah, Whatever the Phúc them wanna do, none of America’s concerns. Cách tốt nhứt bây giờ là tạo ra xung đột giữa chúng nó, nhưng thuộc loại chum-change, side project. “Quan hệ” Mỹ-Việt, đúng như ông thiến sĩ Đinh Hoàng Thắng nói, chỉ còn kỷ niệm của tương lai . Chớ hiện tại là vòng tròn bất tử . Điên thì cứ việc tin ông thiến sĩ khùng đó nhá

      • Mặc dù Mỹ mang tiếng “thua” việt cộng sau 1975 và mất uy tín trên toàn thế giới, nhưng sau khi Trung Cộng dạy cho vc một bài học năm 1979 Mỹ liền âm thầm nhờ Nhật, Anh, Úc…giúp VN để không lọt vào “ vòng tay lớn” của Bắc Kinh. Điều đó cho thấy chú Sam tính trước bài toán hàng nữa thế kỷ nhưng, người tính đôi khi còn…trời tính nữa.
        Cho nên với đôi mắt bình thường ai nhìn nước Mỹ bây giờ cũng đâm ra hoảng mà không biết ngày sao sẽ ra sao?

        • Mỹ “âm thầm” quá nên Nhật, Anh, Úc … cũng hổng hiểu ý .

          “Cho nên với đôi mắt bình thường ai nhìn nước Mỹ bây giờ cũng đâm ra hoảng mà không biết ngày sao sẽ ra sao?”

          Yessiree. Sau vụ bắt cóc Bin Laden, các lãnh đạo thế giới đều beef up securities lên hết, vì hổng biết lúc nào Seal Team 6 sẽ mò tới đầu giường

        • Những người ở VN nên bỏ cái ảo tưởng rằng VN là 1 thứ gì đó cả thế giới phải giúp đỡ . Nếu phải sống nhờ ảo tưởng mới sống được thì cứ yêu Đảng yêu Bác, nó không ảo tưởng hơn ý nghĩ cho rằng thế giới phải cung phụng VN các bác.

          VN hiện giờ hổng là cái gì hết đ/v bất cứ ai . Hy vọng Trung Quốc nó còn đếm xỉa tới, chớ Mỹ … chỉ muốn VN gây chiến tranh với TQ, and will try to make it happen too.

  4. Mỹ thường xuyên bán vũ khí cho Đài Loan là để cân bằng với sức mạnh uy hiếp quân sự của Tàu. Nó có tính cách giai đoạn và chỉ để tự vệ, không quan trọng bằng chuyến viếng thăm của bà chủ tịch Hạ Viện Pelosi, có tính cách chính trị, sẽ ảnh hưởng lâu dài nên Tàu Cộng không chấp nhận là vậy. Nhưng dù gì thì cũng chỉ là một chuyến viếng thăm chứ có công nhận Đài Loan độc lập đâu mà Tập đã lo sợ. Đài loan vẫn là một hòn đảo độc lập tự trị, nhưng thăm là để cho Tập biết Mỹ vẫn giữ nguyên lập trường bảo vệ Đài Loan chứ không từ bỏ. Cứ vậy đi.

    Tại sao Tàu vẫn cứ luôn hăm dọa đòi thôn tính đánh Đài Loan bằng vũ lực mà Mỹ lại không thể hỗ trợ giúp bảo vệ Đài Loan như bao lâu nay? Thì ra Tập bây giờ nhận thấy mình đã mạnh nên ngày càng tỏ hung hăng hơn chứ chẳng có gì thay đổi trong lập trường của Mỹ. Coi chừng hung hăng quá Tập sẽ tự mình làm bẽ mặt mình.
    nv

    • Trong trận “thư hùng”,xích mích với nhau ,thì phía yếu thường
      to mồm ,hăm dọa nhiều nhất . “Tập nhận thấy mình đã mạnh”,
      nhưng dù mạnh thế nào ,cũng không bằng Mỹ ,cho nên dùng lời
      lẽ để phô trương ,hăm dọa ,kiểu hăm dọa của con nhái phải gồng
      mình ,sau khi phình to ,mới hăm dọa con bò “mày phải sợ tao” .

      Giống như kiểu hăm doạ của anh chồng hay chị vợ ,đập bể đồ
      và bỏ nhà ra đi . Kiểu hăm dọa có thể hy sinh vài tỷ dân Tàu để
      đánh chìm vài cái hàng không mẫu hạm của Mỹ ,kiểu hăm dọa
      nếu đánh nhau ,thì chẳng có bên nào được lợi … Kiểu hăm dọa
      vừa ăn cướp vừa la làng ,giống như Putin vừa đánh Ukrain ,vừa
      hăm dọa xài bom nguyên tử ,riết rồi trở thành nhàm ,chả có ai sợ .

      Tập cũng vậy ,không đủ sức mạnh vượt đại dương để chiếm Đài
      Loan một cách gọn nhẹ . Có thể gây một cuộc chiến lâu dài ,phá
      hoại ,nhưng không thể chiếm Đài Loan một sớm một chiều ,nên
      to mồm để cô lập Đài Loan ,hy vọng Đài Loan ở trong tình trạng
      “cô thế” mà “thần phục” Hoa Lục .

      Tương lai gần ,thì điều này không thể xảy ra . Tập cũng biết
      như vậy ,không đủ sức mạnh quân sự ,chỉ còn cách xài cái mồm
      để lên gân với bọn đàn em trong Đảng cộng sản Tàu ,để giữ
      vững uy thế của mình .

      • Có vũ khí nguyên tử là để bảo vệ đất nước, giữ hòa bình. Còn như để tạo sức mạnh đi xâm lấn các nước nhỏ thì hòa bình không có mà chỉ có chiến tranh. Vậy đâu có là mục đích?

        Nếu là để đi xâm lấn (Như Nga đang xâm lấn Ukraine) thì các nước khác bắt buộc phải tính tới phương thức để tồn tại. Nếu Bắc Hàn không giải giới vũ khí nguyên tử (điều này chỉ xảy ra khi chế độ sụp đổ) mà dùng nó đe dọa xâm lăng thì Nhật và Nam Hàn cũng như Úc sẽ phải tìm một giải pháp tự vệ an toàn hơn. Đây là điều chắc chắn, và hơn thế nữa là khả năng tấn công phủ đầu trước đối phương. Mao đã từng có ý tưởng nướng vài trăm triệu dân Tàu để đánh đuổi Mỹ ra khỏi Đông Nam Á từ thế kỷ trước. Các thế hệ sau Mao vẫn mang ý tưởng này, và nay Tập không còn muốn ẩn mình mà phô trương sức mạnh vì kinh tế đã đủ mạnh ngang ngửa chỉ còn sau Mỹ. Nhưng bài học Nga đánh Ukraine cho Tập thấy cái giá của một cuộc xâm lăng một nước khác mà sẽ phải tính toán kỹ trước khi muốn tiến hành chiến tranh thâu hồi lại Đài Loan.

        Hòa bình chỉ có ở khu vực này khi nguyên tử không còn là vũ khí chỉ Tàu Cộng và Bắc Hàn có mà phải thêm Nam Hàn và hai nước Nhật và Úc trong nhóm Bộ Tứ hoặc cả Đài Loan. Nhưng điều này sẽ làm vai trò của Mỹ ở khu vực bị hạn chế và lợi ích sẽ tổn thất.

        Một số nước giàu từng bỏ tiền mua hòa bình dưới cây dù bảo bọc của Mỹ đã tới lúc phải thay đổi tìm một giải pháp hòa bình lâu dài và an toàn cho chính đất nước mình. Liệu Mỹ sẽ đồng ý hay sẽ phản đối còn là chuyện dài vì lợi ích.
        nv

        • “Vậy đâu có là mục đích?” sửa lại là Vậy đâu là mục đích?
          Xin cáo lỗi bạn đọc.
          nv

  5. Mỹ biết rất rõ VN cộng sản không phải là mắt xích yếu mà là một mắt xích đứt nhưng vẫn luôn hy vọng có ngày hàn dính lại…

    Nhưng sau khi ngoại trưởng Blinken và hàng không mẫu hạm của Mỹ hủy tới thăm VN, và gần đây, rõ nhất là khi Mỹ báo cho Hà Nội biết quân đội Tàu đã vào cảng đất Miên, sẽ lập căn cứ bao vây VN mà Hà Nội vẫn không dám phản đối Tàu thì chiến lược an ninh Ấn Độ – Thái Bình Dương của Mỹ chắc chắn phải có sự điều chỉnh. Cộng sản VN vẫn luôn là một mắt xích đứt.

    Tập nói chuyện với Biden hôm qua và cảnh cáo Mỹ đừng đùa với lửa kẻo lửa sẽ đốt. Ý Tập hăm dọa Biden nhưng Tập không phải là lửa mà chỉ là một anh khổng lồ lưu manh và gian trá.

    Chưa biết ai đang đùa với lửa khi mang mộng bành trướng ăn hiếp các nước nhỏ và đòi duổi Mỹ đi. Tập hãy nghĩ cho Kỹ là lửa của Mỹ đang ở ngay dưới chân nước Tàu và sẽ đốt mà không thể dập tắt được. Vũ khí nguyên tử chiến lược liên lục địa của Tàu chỉ là để răn đe chứ không chống được vũ khí nguyên tử chiến thuật của Mỹ trên những con tàu đang đi dạo trên và dưới nước ở Biển Đông. Tập hãy nhớ.
    nv

  6. Tuyên giáo Đảng các bác nên nghĩ ra 1 số chính sách cai Mỹ từ từ cho toàn Đảng toàn dân . Cai cold turkey là bị xốc/đói thuốc, dân nó cào mặt ra . Phải cai từ từ cho giã dần ra, trở lại cuộc sống bình thường .

    Đề nghị của tớ là chú trọng phát triển văn hóa/truyền thống cách mạng từng rực rỡ ngày xưa . Đọc Lê Huyền Ái Mỹ thấy tội ghê đi “bà là gương mặt thiếu nhi miền Nam hiếm hoi được nhiều lần biểu diễn cho cụ Hồ xem, những người như bà ngày càng hiếm hoi. Tôn vinh bà cũng là bảo tồn những giá trị đang dần bị mai một

    Đổi Màu để tụi nouveau idiot savants tức tưởi nghẹn ngào như thế này có đáng không, có lợi cái gì không ? Hãy nghe theo luật sư Đặng Đình Mạnh mà “Đổi Đúng” thay vì Đổi Màu Mới, hãy bảo tồn & vinh danh những giá trị xưa để chúng không bị mai một, không bị thời gian quên lãng . Hay nhất là dựa hẳn vào những giá trị đó để xây dựng cho hiện tại & tương lai . In lại cuốn hồi ký chống Mỹ của Nguyên Ngọc, tác phẩm này làm lão phê phê bình bình Phạm Xuân Nguyên phải thốt ra nhận định rằng chống Mỹ đã trở thành 1 tố chất không thể thiếu được của dân tộc các bác, aka xã hội chủ nghĩa . Phàm cái gì đã trở thành tố chất của dân tộc các bác, cũng theo nhà phê phê bình bình Phạm Xuân Nguyên, thì cái đó trở thành bất tử

  7. Điện đàm Xi Lú

    Xi: nị coi lại dzô dầu mỡ ak và dziên đạn nào cũ quá nó thúi thì bỏ ra nghe chưa !
    Lú: dạ dạ ạ ạ một số hơi bị thúi rùi chưa cập nhựt nhưng mà nói chung chưa thúi hết nên vẫn còn nổ tốt ạ mẹ nó sợ jì !

  8. Hải Quân và Không Quân tác chiến Hoa Kỳ sẵn sàng để bảo vệ chuyến bay của bà Pelosi khi bay vào không phận và kể cả khi phái đoàn đáp xuống lãnh thổ Đài Loan.

    The Associated Press previously reported that the Pentagon was planning for a Pelosi trip, and would increase the movement of American forces and assets in the region should she go. This would include using fighter jets, ships and other assets to create protection for her flight in and her time on the ground. (trích, Fox News)

  9. Mỹ nên bắt chước Stalin ngày xưa khi Hồ Chí Minh tới Nga xin viện trợ, bàn giao trách nhiệm về Việt Nam cho Trung Quốc . Coi Việt Nam như 1 lost cause đ/v Mỹ, và strengthen các đồng minh của mình ở biển Đông . Coi như Mỹ đã đại bại trước ý chí kiên định của Việt Nam, cut losses, take the money & run.

    Nói như thằng cha tiến sỹ Đinh Hoàng Thắng, còn (rất) nhiều kỷ niệm của tương lai . Hiện giờ JUST GIVE UP & GET OUT, like everyone else. Get Out of that skanky place b4 tiền mất tật mang

  10. Lú, VC, mẹ nó sợ gì

    Xi: nị hảo hảo dao dựa cuốc xẽn hây jaaaaaaa !
    Lú: dạ dạ ạ mẹ nó sợ jì aaaaaaa!

  11. HKMH USS Ronald Reagan và đội hộ tống hải không lực tác chiến quay trở lại công tác khu vực Biển Đông.

    Phát ngôn nhân Bộ Hải Quân Hoa Kỳ Lt. Mark Langford thông báo.

    Tue 7/26/2022

    “I can confirm USS Ronald Reagan and her strike group are now underway, operating in the South China Sea following a successful port visit to Singapore,” Lt. Mark Langford said.”

    ý kiến:

    Trong chiến tranh, anh nào mạnh hơn thì thắng. Thế mạnh của Tàu là gần nhà + đàn em VC mẹ nó sợ gì. Thế mạnh của Mỹ là thế trận trong vùng Nhật, Đại Hàn, Đài Loan, Úc, Ấn Độ, đồng minh NATO, và ra đa internet ngoại tầng không gian.

    Ngoài ra, trong cuộc chiến giữa Nga và Ukraines cho thấy tiềm năng sức mạnh quân sự của Nga và liên Minh NATO. Phe Mỹ Ukraines đã đẩy Nga vào thế sa lầy và cũng mất luôn con ngáo ộp đe nẹt “hạt nhân” như nhiều người quá lo sợ trước đó.

  12. Bà Polosi sẻ có chuyến đến Dai Loan vào ngày đầu tháng tám .Một lời nói ra ,không thể vì cái doạ của TC làm chùn bước. Biden sẻ nói chuyên vói Tập và vói bà Polosi .Biden sẻ khó ủng hộ hay không ủng hộ chuyến đi .Nếu có chuyên đi .Ngủ giác đai sẻ điều an ninh khu vục thêm nủa dẻ bảo vệ yếu nhân .Dây là sự chống TC (tuỳ thuộc vào Đài Loan ,chống ha thoả hiệp vói TC.Hiện nay là Chống Lá bài đã lật ngửa ..Mỹ Biden chống Tàu ai ung thấy rõ ,chỉ có kẻ ĐỤ quá thành thống manh .Bà Polosi đã từng cầm biểu ngữ chống Tàu ,đanh thep .vụ TAM thì nay di thăm nướcc Đài Koan mà Mỷ ngầm cam đoan bảo vệ ,đã bán vú khi ,đã tập quân sự Đài Loan,đã đưa tàu chiên vào eo biển Đai Loan khi TC doạ nạt…Đó là bảo vệ Đài Loan ,NHUNG trong chính trị cũng tránh đối đầu trực diện vói TC,gây căng thẳng trong vung dẻ vì một cử chỉ thiêu thận trọng đưa tới TCIII.
    Nhiều người cho là Trump còn .sẻ không dính líu vào Ukraine vì Ông thần úyphục Pou, ngay bây giờ Mỹ và ĐM đoàn két sau Biden đã giúp Ukraine rất nhiều ,nhất la ANH (Nga đe doạ nếu có chiến tranh thì ném bom nước Anh đầu tiên) thì Trump hai ba lần lớn giọng khoái trá tuyên bố ca ngợi POU (như một kẻ phản quốc )T chống TC T hùng hổ biển Đông đều là nói láo nói láo và nói láo .Dan ,nhất la dân VN ,họ không nhìn thấy Trump vào vai diễn sang chói của một show truyền hình đ/v Tầu và Nga mà thôi .Vẫn cho Chau họ tiếng Tàu ,vẫn đong thuế cho Tàu ,vẫn nhập cảng hàng tàu ,vẫn liên lạc hân mạt vói Tàu (đãi tiệc như vua TH dải vua bạn đến chơi ! Có khi nào Tr. Bỏ nhỏ với Tậpnhư bỏ nhỏ với Pou :” Tôi một mặt chống anh ,nhưng đẻ cho dám dân đó coi thôi .Tôi với anh vẫn là bạn ,là bồ tèo !”
    Nói sao nhỉ ? Người Việt chống chính phủ Biden ,uý phục Trump chỉ là bọn theo Cộng hay có khuynh hướng theo cộng dầu óc xơ cưng ,như TN Phong phát biểu ,coi Trump như NT Học anh hùng .. (tránh so sanh Trump vói Bác vỉ dại của Nó nhỉ?)
    Do đó Bà Polosi sẻ đi Đài Loan trừ trương hợp có mọt cái cớ nào “xem ra” hợp lý hơn dê bỏ chuyến di hoặc làm nhẹ bớt chuyến đi. Quân dội Mỹ tăng cường Biển Đông dẻ giữ an ninh cho bà Polosy (đã dự trù và dang triển khai)
    Còn v/đ Trump đánh TC dẻ lấy dảo cho VN là một điều KHÔNG TƯỞNG.
    Nó có từ thời BUSH con .VNTN tuyên truyền một cách phấn khởi Y Như tThật :”sau khi dẹp Iraq,Bush thừa thé đem quân đánh Tàu ấy lại Đảo dâng cho VN…”
    Đang có bình luận vè Cao Miên thuộc TC xây dựng và phát triển ,,,và tụi tàu ,qua Hun Sen ,sẻ đòi nợ lịch sử ,chiesm Phú Quốc và đánh CS VN ,Từ biên tư bien giới …Và cộc tháo chay của VN bắt đầu….(các tyr hú VN ,các dai tập đoàn VN đem đô la vè Mỷ xây dựng)
    Thé mà có người nghe theo …

  13. Please keep in mind that Xi can get the power after Hu retired because Xi has Vice President Biden help in the past – including intelligent information of Shanghai plan to kill Xi and 14 billion dollars of oil trade favorable for China

    Xi would not dare to argue back against Biden unless Henry Kissinger order Xi to do so since Biden administration refuses to accept the control of Kissinger in China diplomacy policy

  14. Hoa Kỳ nên gởi vài ba hạm đội đến Thái Bình Dương để xem Tập Cận Bình muốn làm gì, kéo theo chừng 3 chiếc tàu ngầm lớp Ohio và 3 chiếc Seawolf để có đồ chơi, nhớ mang loại tầm ngắn thôi sau 45 giây thì đến mục tiêu, có như thế thì bà Pelosi mới hạ cánh an toàn xuống đảo quốc.

  15. Chủ nghỉa CÔNG SẢN là đói khát , là ngu si, là dốt nát và lạc hậu , Ngụy Cock Tàn Dư luon to mồm như thế té ra bây giờ chính thằng mạnh nhất thé giói đang RUN SỢ truóc sức mạnh của thằng CONG SÃN TÀU.

    Thằng Tàn Dư Nguy Cock nào chứng minh TÀU CỘNG nghèo đói , dốt nát , lạc hậu , kém cỏi đi xem nào.

    Đề nghị đám Tàn Dư NGUY COCK vác cờ 3 que lên White House trấn an JOE BIDEN vói. Joe Biden đang run sợ thằng CONG SAN TÀU đó nghen.

    Nhất cử nhất động của thăng CONG SAN TÀU đều làm cho bu MẼO lo ngay ngáy. Tai sao thằng MẼO ngu thé nhĩ!

    Đừng sợ, PELOSI cứ đi Đai Loan, bu MẼO cứ việc ra sức cổ động cho ĐAI LOAN độc lập đi , thằng TAU đâu có gì đâu mà lo thé. Thằng bu MẼO nhát bóng vía thé cơ à.

    JOE BIDEN nên mời đám Tàn Dư NGUY COCK vào cố vấn cho là ok ngay vì duói con mắt của TAN DƯ NGUY COCK thằng TÀU chỉ là thằng KHỐ RÁCH ÁO ÔM sợ chi nó…….v.v.v.

    kakkakakkkakkaka, Bu MẼO ngu quá lợn nha, cứ đi sợ hồn ma bóng quế của thằng TÀU là thé nào hả hả. TÀn Du Nguy Cock nên cố vấn cho bu MẼO vói nghen.

    Tàn Dư Ngụy Cock, wake up , stop incubating your fucking dried cherries and going to White House and giving OLD JOE BIDEN an advice, okay, kkkakkakakkakakkaka

    • Phét ơi!

      Ừ thì cứ cho là thằng Tàu cộng bây giờ là …nhất đi, thế nhưng chuyện thằng Tàu “là số zách”, dân Tàu sung sướng, ấm no…thì liên quan gì đến đảng Việt cộng, đến nước VN, đến dân VN,… mà Phét “hồ hởi, phấn khởi” như “Hồ tặc sống lại” vậy hả Phét? …hay “pà mẹ” của Phét đã “thụ tinh ra Phét” bởi một “ông khách” người …Khựa ….hả Phét???

      Nếu Phét là người “việt cộng” thì Phét nên “hãnh diện” vì CHXHCNVN ngày này …..sắp sửa “sánh vai” cùng Lào và Kampuchia đi Phét nhá.

      Phét nên hãnh diện vì ngày nay, dân Việt đang có “xu thế” sang Lào và Kampuchia để….”lao động là vinh quang” bằng con đường “nhập khẩu trái phép” qua bọn buôn người gốc Việt…cộng (báo chí cộng đảng đang …rao đấy)

      Nếu Phét là người…Việt cộng thì Phét nên quan tâm đến việc mới đây “có 4 người Việt bị chết cháy trong nhà kho bỏ hoang” tại Anh Quốc – có khả năng là những người Việt này nhập cư bất hợp pháp vào Anh, cũng giống như 39 người Việt đã bị chết đau đớn trong xe đông lạnh hồi tháng 10/2019…nha Phét.

      “Pà mẹ nó”, tưởng Phét hãnh diện vì dân Việt Nam …giàu sang, phú quý, làm …cha thiên hạ…

      ….ai dè Phét lại ưỡn ngực, nghếch mặt lên thách thức, hãnh diện “khoe mẽ” cho dân… Tàu!

      Ha ha ha …Phét làm “bố mày” cười muốn tóe…phở.

      Tội nghiệp Phét đã hèn, cay cú lại “xí tú bịt”!

      • Hey Ngụy Hui mi ngu quá lợn nghen. Mi khong nhìn cách đối ngoại của VIET CONG chúng anh hay sao hả. Viet Cộng chúng anh không cần biét là thằng bu MẼO hay thằng TÀU mạnh nhất hay mạnh nhì, kê thây mẹ chúng nó ,

        Viet Cộng chúng không CARE, Viet Công chúng anh cứ ậm ự để cho hai thằng đó cứ KÈN KƯA voi nhau , Viet Công chúng anh củng sẻ gật đầu cho dù thằng nào mạnh hơn thằng nào. Néu chung’ đánh nhau húc nhau thì càng tôt’, VC chúng anh sẻ vổ tay hoan hô cả 2 thằng néu chúng winh’ nhau và good luck to them. Nguọc lại néu cả 2 thằng mà chết thì VC chúng anh củng sẻ sẳn sàng tuon nuoc mắt……..CÁ SẤU ra cho 2 thằng đó vui, mac dù trong lòng VC chúng anh mần rơn vì 2 thằng đó đều MẤT DẠY vói Viet Nam như nhau ,hiẻu chưa ngụy hũi.

        2 thằng đó hòa hoản vói nhau mói đáng sợ cho VIET NAM của chúng anh, còn néu 2 thằng cú hục hặc đó là NIỀM VUI cho VC chúng anh noi rieng và thé gioi noi’chung.

        Tàn Dư Ngụy Cock ngu dốt cho nên khong tài nào hiểu đuọc nuóc cờ Viet Công chúng anh đang choi.

        Again, Viet Cộng chúng anh không phải là NGUY SAI GÒN , cái thể ché đuọc NGO DINH DIÊM và NGUYEN VAN THẸO phó thác HỒN XÁC trong tay MẼO mà khong bao giò tìm ra mot huóng đi riêng biệt, vì thế khi bu MẼO quay xe thì NGUY SAI GON chói vói và……..CHẾT TƠI mạng .

        Cái ………..CHIÉN LUỌC dần độn và dốt nát của NGUYEN VAN THẸO đả khiến cho NGUY SAI GON bién mất khỏi địa cầu thì hà cớ chi mà VC chúng anh phải bắt chuoc để…..CHỌN PHE.

        Bắt chuóc thằng giỏi không bắt thi thôi, tai sao lại đi theo vét xe đổ của NGUY SAI GON hả hả

        Tren thé giói này sau thé chiến thư’II , khong có nuoc nào bị TRIÊT TIEU ngoại trứ 2 thằng NGU NHÁT THE” GIOI” đó là thằng NGỤY SAI GON và thằng NGUY KABUL của Afganishtan.

        Nguoi ta thuogn nói xem quả là biét cây, cứ nhín đám Tàn Dư Nguy Cock lý luận thi biêt thằng cha thằn ông của nó NGU NGỐC tói múc nào ngay.

        Thoi, cứ ráng nằm ấp CHERRY KHO^ đi nghen Ngụy Hũi, no more opportunity for you guys to OUSTER VIET CONG chu’ng anh. Keep your god đamn wet dream, ok. hehheheehhe. LOL

        • He he he …

          “Pà mẹ nó”, tưởng Phét hãnh diện vì dân Việt Nam …giàu sang, phú quý, làm …cha thiên hạ…

          ….ai dè Phét lại ưỡn ngực, nghếch mặt lên thách thức, hãnh diện “khoe mẽ” cho dân… Tàu! …

          Ha ha ha …Phét làm “bố mày” cười muốn tóe…phở.

          Tội nghiệp Phét đã hèn, cay cú lại “xí tú bịt”!

        • He he …

          Phét…phét: “Tren thé giói này sau thé chiến thư’II , khong có nuoc nào bị TRIÊT TIEU ngoại trứ 2 thằng NGU NHÁT THE” GIOI” đó là thằng NGỤY SAI GON và thằng NGUY KABUL của Afganishtan.”

          Chẳng biết là Phét ngu hay Phét bị “retarde” do “pà mẹ” Phét thụ tinh Phét từ một thằng khứa…Khựa bị …phong tình?

          Trên thế giới (sau WW2) có rất nhiểu “nước” bị biến mất….tên như VNCH:

          -CHXHCN liên bang Sô Viết
          -CHDC Đức
          -CHXHCN…Balan..v.v….
          (nói chung là gần 20 nước cộng sản Đông Âu)

          Chỉ có điều là những nước kể trên bị “xóa tên” là do các cuộc “cách mạng…nhung” chứ không phải bị ăn cướp như VNCH (ngoại trừ ở Rumania thì người ta đem bắn hai vợ chồng thằng Cộng sản khát máu thôi).

          Tội nghiệp Phét đã hèn, cay cú lại bị …retarde!

          • kekekekekek Nguy Hũi , học một thì phải biét 10 chứ Ngụy hũi, châu Âu nào vào đây hả , anh Phét đang nói tói chau Á only là sau thé chiến II , chỉ có 2 thèng NGU NHẤT bị TRIÊT. TIEU bởi đàn anh MẼO đó là thèng NGUY SAI GON và thằng NGỤY KABUL.

            Choi vói bu MẼO hay noi đúng hơn thì thèng bu MẼO có rat nhiều đàn em, chư hầu, nhưng mà để giét thì chỉ có 2 thèng CÓC CẮN NGỤY SAI GON và NGỤY KABUL bị loại bỏ mà thôi, những thèng khác nó KHÔNG PHÓ LINH HỒN và XÁC cho thèng mất dạy bu MẼO cho nên thèng bu MẼO khong thể nào giét đuoc., nhó nghe chưa.

            Nho’ la KHONG BAO GIO tin ai het’, KHONGBAO GIO pho’ linh hon va xac trong tay bat’ cu’ thang nao , especially la bu MEO?, kkekekkeeeke

          • Giời ạ…

            Phét vừa mới mửa ra thì đã liếm lại liền…

            Câu Phét viết vẫn còn y nguyên đó thì làm sao Phét “đục bỏ” …cho được hả Phét?!

            Rõ ràng “bố mày” đã trích nguyên câu của Phét là:
            Tren thé giói này sau thé chiến thư’II , khong có nuoc nào bị TRIÊT TIEU ….”

            Thế mà Phét đã chuyển thành: “anh Phét đang nói tói chau Á only là sau thé chiến II”.

            Đúng là không lươn lẹo, không hèn hạ, không lưu manh trắng trợn, không biết nhục là gì.. thì không phải là Phét!

            Phét xứng đáng là cháu ngoan của thằng Bả Chó – Hồ Quang!

          • À quên, phải viết lại là:

            Phét xứng đáng được thằng Hồ Quang gọi bằng bố vì sự lật lọng, tráo trở, đổi trắng thay đen, vô liêm sỉ…của Phét đã vượt mặt “thèng” Hồ Quang!!!

        • Việt Nam hiện giờ là mắt xích yếu nhất của khối xã hội chủ nghĩa . Mỹ bắt đầu nhận ra những sai lầm của mình đ/v VN nên sẽ điều chỉnh 1 số điều, none of them is good cho sự tồn tại của Đảng .

  16. Đàm phán (điện đàm) Biden và Tập ngày mai sẽ không thuận lợi cho Mỹ chỉ trừ khi Mỹ chứng tỏ một hành động cứng rắn không khoan nhượng nếu không đạt được những gì muốn đàm phán. Chắc chắn là Tập cũng sẽ cứng rắn, không muốn Mỹ mạnh tay. Nhưng nếu Mỹ không cứng rắn mà nhượng bộ thì coi như thất bại, không chỉ lần này mà tương lai sau này cũng sẽ vậy. Nếu Mỹ vì sự đe dọa của Tàu mà nhượng bộ không để bà Pelosi thăm Đài Loan vào tháng tới thì coi như tương lai đàm phán về những lợi ích của Mỹ tại đây sẽ không còn tạo được thế thượng phong và quyền lợi của Mỹ ở vùng Đông Bắc Á sẽ càng bị đe dọa sau này.

    Đối phó với Tàu ngày nay khó khăn hơn thời chiến tranh lạnh, hoặc với Nga, vì xét trên mọi mặt, ngoại trừ quốc phòng, mọi mặt khác Mỹ đều không hơn Tàu. Tuy ngân sách quốc phòng cao hơn và kỹ thuật cũng như sức mạnh quân sự của Mỹ vẫn vượt trội hơn nhưng một khi xảy ra chiến tranh Mỹ cũng khó thắng toàn diện và áp đảo mà không tổn thương nặng. Và nếu có thắng được thì nước Mỹ cũng sẽ kiệt quệ, suy yếu dần, sẽ không còn đủ sức thống trị toàn cầu nữa.

    Bài toán khó đó nhưng có khó hơn cũng phải giải cho được chứ không bỏ để…rớt! Tương lai Mỹ sẽ phải còn đối mặt nhiều khó khăn hơn nữa. Nếu bước này (ngày nay) không giải được thì sẽ chẳng giải được bài toán khó nào trong tương lai vì rõ ràng tương lai mỗi một ngày là thêm một ngày Tàu của Tập thêm hung hăng đe dọa Mỹ và thế giới. Cố lên tổng thống Biden.
    nv

    • Hết “xíu quách” rồi, còn gì nữa mà cố. Nước Mỹ này với một thằng HỀ GIÀ LÚ LẪN làm TT, thằng HÈN làm Tổng Tư Lệnh QĐ, con ĐĨ làm Phó TT, mụ già tham nhũng đứng đầu Viện Dưới (HV), thằng BẤT TÀI đứng đầu Bộ Ngoại giao, thằng GAY đứng đầu Bộ Giao Thông, lũ cố vấn Kính Tế Mù mờ không nhìn ra lạm phát và KT suy thoái, giờ này vẫn còn cho rằng KT Mỹ đang trong giai đoạn “chuyển tiếp” (transition) và chưa chịu nhận là cả nước Mỹ đang rơi vào vòng suy thoái đó những chính sách NGU DỐT của thằng Bai ĐẦN ĐỘN và đảng ÔN LỪA. Chúng chỉ luẩn quẩn với những vấn đề: tự do phá thai, môi trường, giới tính,…ngoài ra chả biết làm gì.

      • Ván đã đóng thuyền, không thích, hoặc có xấu cỡ nào cũng phải đốt một que diêm còn hơn ngồi nguyền rủa bóng tối.
        Sức mạnh của Hoa Kỳ không phải ở tổng thống hoặc đảng Cộng Hòa hay Dân Chủ mà là sự đoàn kết và tự do. Phải cổ vũ nước Mỹ – đất nước đã cưu mang chúng ta – dù ai là tổng thống, Cộng Hòa hay Dân Chủ. Vì chỉ có Hoa Kỳ mới có đủ sức mạnh để đương đầu với cộng sản. Dù còn chia rẽ vì đảng phái, nhưng khi chống kẻ thù chung của đất nước từ bên ngoài thì tự nhiên họ sẽ đoàn kết lại. Đoàn kết lại thì không bất cứ ai hay một quốc gia nào thắng được Hoa Kỳ.
        nv

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên