Hé lộ hồ sơ Pandora

14

Một núi hồ sơ tài chính của tư nhân mà báo Washington Post có trong tay cho thấy có một hệ thống bí mật che giấu hàng tỷ đô la để tránh sự dòm ngó của cơ quan thuế, chủ nợ, các nhà điều tra tội phạm và công dân trên khắp thế giới; trong số này có 14 trường hợp liên quan đến các nhà lãnh đạo quốc gia.

Các hồ sơ này cho thấy nhà Vua Abdullah II của Jordan đã chi độ 100 triệu đô la cho những biệt thự sang trọng ở California và các nơi khác; các nhà lãnh đạo Cộng hòa Séc, Kenya, Ecuador… sở hữu bí mật hàng triệu đô la tài sản và tiền mặt; và một phụ nữ Nga đang làm chủ một ngôi nhà ven sông ở Monaco, bà này có khối tài sản đáng kể sau khi có tin bà có con với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Các quan chức Mỹ và châu Âu cũng nhúng chàm, mặc dù họ thường xuyên lên án các quốc gia nhỏ thường có hệ thống ngân hàng yếu kém, dễ dãi đã để cho những kẻ cướp tài sản và những kẻ rửa tiền lợi dụng khai thác trong nhiều thập niên.

Các hồ sơ có nhiều bằng chứng gây choáng, chẳng hạn như tiểu bang South Dakota của Hoa Kỳ đang có những hoạt động tài chính bí mật không kém những nước mờ ảo về ngân hàng ở châu Âu và vùng Caribe. Hàng chục triệu đô la từ bên ngoài Hoa Kỳ hiện được che chở bởi các công ty ủy thác ở Sioux Falls, thành phố lớn của South Dakota; trong đó có một số công ty có khách hàng là những cá nhân và công ty bị cáo buộc vi phạm nhân quyền hoặc các hành vi sai trái.

Tất cả có hơn 11,9 triệu hồ sơ tài chính do Hiệp hội các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) thu được và đang được một nhóm báo chí từ từ bóc tách. Các hồ sơ này bao gồm email, báo cáo dạng spreadsheet, hợp đồng và các dạng khác; tất cả đều thuộc chế độ bí mật mà nếu không được mở khóa thì không thể nào xác định các cá nhân đứng đằng sau.

Núi hồ sơ này, được gọi là Hồ sơ Pandora, vượt quá kích thước của Hồ sơ Panama cách nay 5 năm. Trong khi Hồ sơ Panama được lấy từ một công ty luật duy nhất, Hồ sơ Pandora được thu hoạch từ 14 tổ chức dịch vụ tài chính riêng biệt, hoạt động tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ; bao gồm Thụy Sĩ, Singapore, Síp, Belize và Quần đảo Virgin thuộc Anh.

Hồ sơ Pandora có hơn 29.000 tài khoản nước ngoài, nhiều hơn gấp đôi con số được xác định trong Hồ sơ Panama. Trong số các chủ tài khoản có hơn 130 người được tạp chí Forbes liệt kê là tỷ phú và hơn 330 quan chức nhà nước tại hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ, gấp đôi con số được tìm thấy trong Hồ sơ Panama.

Kết quả là, Hồ sơ Pandora phơi bày một cơ chế làm ăn bí mật bao trùm cả thế giới, có tác động kéo dài nhiều thế hệ, đánh cắp các khoản tiền đáng kể từ kho bạc chính phủ, làm trầm trọng thêm chênh lệch giàu nghèo, che chắn sự giàu có của những kẻ gian lận và kẻ cắp trong khi cản trở chính quyền và nạn nhân muốn tìm kiếm hoặc thu hồi tài sản bị đánh cắp.

Sherine Ebadi, cựu nhân viên FBI từng điều tra hàng chục vụ tội phạm tài chính quốc tế cho biết cơ chế này góp phần vào những vụ “buôn bán ma túy, tấn công bằng mã độc để tống tiền, buôn bán vũ khí và các tội phạm khác. Nó không những giúp gian lận thuế mà còn làm hoen ố một xã hội lương thiện.”

Sau đây là một số hồ sơ tiêu biểu.

Vua Abdullah II của Jordan

Vua Abdullah đã cai trị Jordan từ năm 1999. Hồ sơ Pandora cho thấy ông này đã chi hơn 106 triệu đô la cho những ngôi nhà xa hoa ở khu nghỉ mát Malibu của California, Washington và London. Gần 70 triệu đô la đã được chi cho 3 ngôi nhà liền kề nhìn ra Thái Bình Dương, tạo thành một trong những khu nhà nhô ra khỏi mỏm đá lớn nhất ở Malibu, vùng biển cao cấp của California. Các luật sư của nhà vua cho biết ông đã không lạm dụng các khoản tiền công hoặc sử dụng số tiền viện trợ của nước ngoài dành cho mục đích công cộng.

Lương Chấn Anh, cựu lãnh đạo Hồng Kông 

Lương được bầu làm Hành chánh Trưởng quan Hồng Kông vào năm 2012. Trước khi rời chức, ông được bầu làm phó chủ tịch cơ quan tư vấn chính trị hàng đầu của Trung Quốc.

Hồ sơ Pandora cho thấy Lương đã sử dụng các công ty bình phong để sở hữu cổ phần trong công ty con của một tổng công ty bất động sản Anh hoạt động tại Nhật Bản. Vào năm 2017, khi vẫn là lãnh đạo hàng đầu của Hồng Kông, ông nằm trong danh sách chủ sở hữu của hai công ty ở Quần đảo Virgin thuộc Anh. 

Ông không trả lời ICIJ yêu cầu ông bình luận về tin mình có tên trong Hồ sơ Pandora.

Putin cũng dính

Căn hộ cao cấp quay mặt ra Địa Trung Hải, nằm bên dưới sòng bạc Monte Carlo đã từng diễn ra cuộc đấu trí giữa điệp viên Anh James Bond với kẻ ác trong phim. 

Có rất ít thông tin về xuất thân khiêm tốn của Svetlana Krivonogikh để chứng minh rằng bà này có đủ khả năng để làm chủ căn hộ dành cho giới thượng lưu trên thế giới. Nhiều người nói người phụ nữ Nga này lớn lên trong một căn hộ chung cư chật chội ở St. Petersburg, làm nhiều nghề khác nhau, trong đó có nghề thu dọn vệ sinh cho một cửa hàng trong xóm.

Nhưng hồ sơ tài chính chưa từng tiết lộ trước đây, kết hợp với các hồ sơ thuế địa phương cho thấy bà Krivonogikh, 46 tuổi, đã trở thành chủ sở hữu căn hộ ở Monaco thông qua một công ty nước ngoài được thành lập chỉ vài tuần sau khi bà sinh một bé gái. Đứa trẻ được sinh ra vào thời điểm mà theo báo chí Nga năm ngoái, bà đang có mối quan hệ bí mật kéo dài nhiều năm với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Căn hộ sang trọng của Krivonogikh tại Monte Carlo được tiết lộ qua tập Hồ sơ Pandora, cho thấy bà này làm chủ một công ty bình phong ở Quần đảo Virgin thuộc Anh, bà cũng sử dụng một công ty dịch vụ tài chính Monaco có khách hàng là một ông bạn tỷ phú của Tổng thống Putin.

Các hồ sơ không cho biết bà lấy đâu ra tiền để trả cho căn hộ trị giá 4,1 triệu đô la vào năm 2003 và bây giờ có lẽ giá cao hơn. Nhưng việc mua căn hộ này trùng hợp với giai đoạn Krivonogikh bị cáo buộc có quan hệ với Putin và đang tích lũy một khối tài sản gây choáng ở Nga, theo Proekt, một tổ chức điều tra trực tuyến của Nga đã tiết lộ mối liên hệ giữa bà với nhà lãnh đạo Điện Kremlin. Sau vụ này, Proekt bị xem là “thế lực thù địch” và phải ngưng hoạt động.

(Theo WP)

14 BÌNH LUẬN

  1. Trich, “Các hồ sơ có nhiều bằng chứng gây choáng, chẳng hạn như tiểu bang South Dakota của Hoa Kỳ đang có những hoạt động tài chính bí mật không kém những nước mờ ảo về ngân hàng ở châu Âu và vùng Caribe. Hàng chục triệu đô la từ bên ngoài Hoa Kỳ hiện được che chở bởi các công ty ủy thác ở Sioux Falls, thành phố lớn của South Dakota; trong đó có một số công ty có khách hàng là những cá nhân và công ty bị cáo buộc vi phạm nhân quyền hoặc các hành vi sai trái.”

    Patrick Boyle on youtube: The Pandora Papers – Everything You Need To Know!

    Revelations from nearly 12 million leaked confidential financial records have thrown light on the concealed wealth of powerful public figures around the world. How do they hide their money, and why is this information important?

    The Pandora Papers were released this week showing that Jordan’s King – Abdullah II amassed $100 million in property including homes in The United States and London. An alleged mistress of Vladimir Putin, Russia’s leader managed to covertly buy a luxury residence in Monaco. Tony & Cherie Blair used a company structure avoiding paying Stamp duty on their London home. The Czech Republic’s prime minister, an anticorruption crusader, secretly acquired a French Riviera estate.

    Revelations from the Pandora Papers report, a collaboration by the International Consortium of Investigative Journalists and media partners that include The Washington Post and The Guardian, began reverberating through and beyond the financial world of the rich and powerful almost immediately after the authors started releasing them on Sunday. In Today’s video we look at what data was released, and to what extent does it matter. We Discuss why wealthy individuals have moved their wealth into South Dakota Trusts and away from Switzerland and The Cayman Islands.

  2. Úi chà chà… vui vẻ cả làng nhá. Đồng chí nhà ta (VC) cũng được vinh danh trong hồ sơ Pandora đấy. Có thế chứ, thua kém gì ai đâu!

    The Guardian nêu tên Việt Nam trong Hồ sơ Pandora: Hối lộ, tham nhũng, trốn thuế

    … Tiến hành tìm kiếm với từ khóa “Vietnam” trên trang ICIJ: OFFHORE LEAKS DATABASE, kết quả cho thấy 13 công ty có trụ sở ở các thiên đường thuế liên quan đến Việt Nam thì có 11 công ty đặt tại quần đảo Cayman (lãnh thổ hải ngoại của Anh), hai công ty còn lại đăng ký tại quần đảo British Virgin.

    Còn trong số 20 địa chỉ liên quan, có tới 16 địa chỉ ở Sài Gòn, 4 địa chỉ còn lại ở Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai và Hải Phòng.

    Tính luôn cả dữ liệu cập nhật từ “Hồ sơ Panama” và “Hồ sơ Offshore Leaks”, có 32 pháp nhân, 214 cá nhân, 23 trung gian và 205 địa chỉ liên quan đến Việt Nam trong trang tìm kiếm của ICIJ.

    Mộc An
    (Theo The Guardian, BBC)

    • Thanks for the info:

      https : // www. icij .org/investigations/pandora-papers/about-pandora-papers-investigation/
      Browse by country Viet Nam:

      Offshore Entities (32) Officers (234) Intermediaries (23) Addresses (205)

      https : // offshoreleaks .icij.org/search?c=VNM

      The 14 offshore service providers whose documents make up the Pandora Papers data set include three owned by former government officials. They operate in jurisdictions including Anguilla, Belize, Singapore, Switzerland, Panama, Barbados, Cyprus, the United Arab Emirates, the Bahamas, the British Virgin Islands, the Seychelles and Vietnam, and they draw clients from more than 200 countries and territories.

    • Đúng là thèng NGU. Pà mịa nó đoc tieng Anh mà khong hiẻu tí gì chỉ tháy có tên VIET NAM mà khong biét là nội dung Pandora nói gì khi bao gồm các nuóc trong đó có Viet Nam nằm trong nhóm cac quoc gia như THỤY Sỉ, Panama v.v.

      Thôi đề anh Phét mày địch ra cho em hiẻu cho bớt ngu đi. Anh Phét hong chửi em bay giò thì lúc khác noi khac củng có kẻ khac chủi em à.

      Đay là đoạn trích từ Pandaro papers mà có ten nuóc VIET NAM mà thèng Ngụy Cock lang thang nó mầng rơn lên vì nó tuỏng dâu là Viet Công chúng anh có trong danh sách.

      “The 14 offshore service providers whose documents make up the Pandora Papers data set include three owned by former government officials. They operate in jurisdictions including Anguilla, Belize, Singapore, Switzerland, Panama, Barbados, Cyprus, the United Arab Emirates, the Bahamas, the British Virgin Islands, the Seychelles and Vietnam, and they draw clients from more than 200 countries and territories.

      14 nhà cung cấp dịch vụ ở nước ngoài có tài liệu tạo nên bộ dữ liệu Pandora Papers bao gồm 3 nhà cung cấp dịch vụ thuộc sở hữu của các cựu quan chức chính phủ. Họ hoạt động tại các khu vực pháp lý bao gồm Anguilla, Belize, Singapore, Thụy Sĩ, Panama, Barbados, Síp, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Bahamas, Quần đảo Virgin thuộc Anh, Seychelles và Việt Nam, đồng thời thu hút khách hàng từ hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ.

      Tức là những nhà báo của Pandora bao gồm cả những cụu nhân vien chinh phủ của nuoc ngoài đả đóng góp cho Pandora bộ dử liệu đó. 14 nhà báo đóng góp vói Pandora làm viẹc trong các lảnh vục pháp lý của mot só nuóc
      trong đó có Viet Nam.

      Pàmia oi thèng NGUY COCK langthang nó tháy 2 chủ Viet Nam mà khong biet nguoi ta dang nói gì và nó cho đó là Viet Nam có trong danh sách trôn thúe, hoạc là buon lậu v.v.v , hehehehehe.

      Đúng là thèng NGU mà tỏ ra nguy hiểm. Về đi học lóp 5 lại đi em. Dót nát thé làm sao chong cộng.

      • Đọc tiếng Việt đếch hiểu còn bày đặt Tây U gì. Đọc lại đi, không hiểu rõ thì nhờ người nào đó rành tiếng Việt cắt nghĩa lại cho xem mấy đoạn ở trên nói cái gì.

        Đừng có khùng mà chửi Mỹ chống dịch dở, nó dở hay không thì kệ nó, nhưng nó đang viện trợ cho VN vắc xin miễn phí đấy. Còn thằng Tàu+ nó tống cứt vào mõm cũng chả dám ẳng lên một cái. Thế là thế nào!

      • Trích:”Tức là những nhà báo của Pandora bao gồm cả những cụu nhân vien chinh phủ của nuoc ngoài đả đóng góp cho Pandora bộ dử liệu đó. 14 nhà báo đóng góp vói Pandora làm viẹc trong các lảnh vục pháp lý của mot só nuóc
        trong đó có Viet Nam.”
        Cậu không có kiến thức mà lại thích khoe khoang. 14 cái đó là những Offshore financial service providers mà tài liệu của họ khi bị leaked đã tạo ra cái bộ hồ sơ “Pandora”. Danh sách nêu trên là những quốc gia provide những dịch vụ giấu tiền cho các nhân vật tai to mặt lớn khắp thế giới. Những quốc gia này có tính trạng pháp lý gọi là secrecy jurisdiction cho phép người gửi tiền được phép bảo mật thông tin. Vụ này xì ra nhờ vào liên đoàn ký giả điều tra toàn cầu với sự cộng tác của nhiều tờ báo và media có tên tuổi trên khắp thế giới.
        Bỏ cái tật láo mà đi học hành cho đàng hoàng. Câu viết tiếng Việt thì cái dốt chỉ có người Việt biết. Đừng mang nó ra quốc tế mà mang nhục.

  3. Pa mịa hồ sơ Pandora chó gì mà hỏng thấy tên tuỏi hay bóng dáng của bất kỳ thèng VC nào cả , điều này làm máy thèng già NGỤY COCK TÀN DƯ VIET GIAN CONG HÒA thất vọng thẻu nảo quá tay hen.

    Thèng Tony Blair (bạn của thèng cha BUSH con học dốt) củng có mặt trong danh sách đó.

    Ngụy Cock tìm hoài mà chăng tháy thèng VC nào trong hồ sơ thiẹt là thát vọng cục kỳ thất vọng.

    Ngụy Cock lâm? bẩm tại răng mà bọn Pandora không điện thoại cho thèng chánh BỊP hay thèng thủ tuóng NGỤY COCK Đào Tuọt Quân hoạc là thèng VIET TAN phở bò HOANG CƠ ĐINH để chia xẻ thong tin……..BỊP truóc khi tung hồ sơ đó ra public nhỉ, túc thiệt à nghen.

  4. Địt mẹ thằng Phét, một thằng cặn bã xã hội chuyên đổ bô cho mấy con đĩ Ngã Năm chuồng chó, mù chữ từ tấm bé, được mấy con đĩ rạc dậy cho biết đọc biết viết nay nhi nhô lên DD
    Mày là thằng củ cặc gì mà xưng là VC chúng anh, VC nó đâu có nhận những thằng cặn bã như mày, tụi nó chế Phét là cặn bã xã hội, chuyên nghề trộm cắp, bú cặc
    Đến ngay như Hồ Chí Minh trong lời dậy Thanh niên đã nhắc đoàn viên không nhận những thằng cặn bã
    Mà Hồ chí Minh cũng chỉ là thằng bú cặc, một thằng già củ cặc không ra gì

  5. Sao hỏng tháy VC chúng anh có trong danh sách đó hén. Hay là VC chúng anh đả mua đứt tờ báo Washington Post rôi dó cho nên khong có tên VC chúng anh trong danh sach đen đó ,hehehheheeh

    Để anh Phét điện thoại báo cho Washington Post tói Westminster láy thong tin từ Viet Tân Phỏ Bò HOANG CƠ ĐỊNH, hay Nguỷen Huu Chanh Bịp hoac từ tong thong Đào tuột Quần thì mói chính xac đuọc.

    • Địt mẹ thằng Phét, một thằng cặn bã xã hội chuyên đổ bô cho mấy con đĩ Ngã Năm chuồng chó, mù chữ từ tấm bé, được bọn nhà thổ dậy cho biết đọc biết viết nay nhi nhô lên DD
      Mày là thằng củ cặc gì mà xưng là VC chúng anh, VC nó đâu có nhận những thằng cặn bã như mày, tụi nó chế Phét là cặn bã xã hội, chuyên nghề trộm cắp, bú cặc
      Đến ngay như Hồ Chí Minh trong lời dậy Thanh niên đã nhắc đoàn viên không nhận những thằng cặn bã
      Mà Hồ chí Minh cũng chỉ là thằng bú cặc, một thằng già củ cặc không ra gì

    • No no no đừng Phét à. Con mà gọi thằng Woa sing tơn pốt rồi sì pít ên lịt thì tụi nó nói con là VC khùng vì chúng có hiểu con gì đâu.
      Nếu con muốn tống tiền mấy thằng vc tham nhũng hãy gọi thằng bự Lú nó sẽ chỉ cho con ngay.
      Khi nào moi được tiền tụi nó nhớ dẫn bác Hồ hôi hám đi nhậu một chầu nha.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên