Đơn tố cáo đại biểu QH Nguyễn Văn Thân

1
Đại biểu Thân, hình Cafebiz

ĐCV: Như đã đưa tin, người Việt tại Ba Lan đã 2 lần biểu tình trước nhà riêng của địa biểu quốc hội Việt Nam Nguyễn Văn Thân. Ông Thân và vợ sở hữu một căn biệt thự song lập đắt giá ngay trung tâm thành thành phố Vac-sa-va, thủ đô Ba Lan.

Một trong những thông điệp người biểu tình đưa ra là yêu cầu quốc hội Việt Nam điều tra làm rõ việc có 2 quốc tịch của ông Thân.

Đưa tin đầu tiên về chuyện này, Đàn Chim Việt cho hay ông Thân được cấp quốc tịch Ba Lan cuối tháng 12 năm 2014, một năm rưỡi trước khi ông chính thức bước vào quốc hội Việt Nam.

Sau đó, trên tờ tuổi Trẻ, ông Thân cũng thừa nhận mình đã vào quốc tịch Ba Lan năm 2014 nhưng sau đó “qua luật sư” đã “bỏ quốc tịch Ba Lan” trước khi ứng cử vào QH Việt Nam.

Bỏ quốc tịch phải qua một trình tự lằng nhằng như xin quốc tịch, nó có thể kéo dài tới 2 năm. Những xác minh từ Ba Lan cho hay, ông Thân vẫn còn quốc tịch Ba Lan ở thời điểm hiện tại.

Mới đây, Hoàng Văn Dũng, một Facebook có nhiều người theo dõi đã đứng đơn tốc cáo ông Thân ra quốc hội Việt Nam. Dưới đây là nguyên văn đơn thư đăng trên trang Facebook của ông Dũng.


CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập-Tự do-Hạnh phúc
___o0o___

Tp Hồ Chí Minh, ngày 27 tháng 06 năm 2018.

ĐƠN TỐ CÁO
(Về hành vi gian dối trong khai báo lý lịch ứng cử ĐBQH của đại biểu quốc hội Nguyễn Văn Thân).

Kính gửi:
Ủy ban Thường vụ Quốc hội Việt Nam khóa XIV.
Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội.
Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội
Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội
Văn phòng Quốc hội
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình
Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam
Bộ Ngoại giao Việt Nam
Bà: Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam khoá XIV.
Bà: Tòng Thị Phóng, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội.
Ông: Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ nhiệm văn phòng Quốc hội, Tổng thư ký Quốc hội.
Ông: Trần Văn Túy, Trưởng Ban Công tác Đại biểu.

Họ và tên tôi: HOÀNG VĂN DŨNG. Sinh ngày: ….
Chứng minh nhân dân số: 025…
Nơi cấp: CA Tp HCM
Ngày cấp: …/2009.
Hộ khẩu thường trú: …, Tp HCM
Chỗ ở hiện tại: …, Tp HCM
Điện thoại: 0908…

Tôi làm đơn này tố cáo và đề nghị với các quý cơ quan, quý vị tiến hành điều tra đối với hành vi vi phạm pháp luật của: Ông NGUYỄN VĂN THÂN
Sinh ngày: 02/02/1955,

Hiện là đại biểu Quốc hội khóa XIV nhiệm kì 2016-2021, thuộc đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Thái Bình, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Vì đã có hành vi không trung thực trong việc khai báo lý lịch khi ứng cử đại biểu Quốc Hội khóa XIV, vi phạm nghiêm trọng Điều 4, Luật Quốc tịch Việt Nam.

Sự việc cụ thể như sau:

Ngày 10/12/2014, ông Nguyễn Văn Thân đã được nhận quốc tịch của Cộng hòa Ba Lan, chứng minh công dân Ba Lan số AZJ 749464, số công dân Ba Lan (PESEL) 55020222738, và từ ngày đó trở đi, ông Nguyễn Văn Thân đã có 2 quốc tịch song song: Ba Lan và Việt Nam. Đầu năm 2016, ông Nguyễn Văn Thân đã tham gia ứng cử và trúng cử đại biểu Quốc Hội Việt Nam khóa XIV, nhưng đã không khai báo về việc có song tịch này.

Tính đến 15:00 (giờ Việt Nam) ngày 27/06/2018, sau khi bài báo “Đại biểu Nguyễn Văn Thân bác bỏ cáo buộc hai quốc tịch” đăng trên Tuổi Trẻ online lúc 10:53 cùng ngày, ông Nguyễn Văn Thân vẫn chưa hoàn thành thủ tục xin thôi quốc tịch Ba Lan. Tổng thống Ba Lan cũng chưa có quyết định cho thôi quốc tịch đối với công dân song tịch này.

Bên cạnh nội dung tố cáo nêu trên, xin được cung cấp thêm thông tin để quý vị tiện điều tra, trả lời nội dung tố cáo của công dân (nội dung dưới đây mang tính tham khảo, không mang tính tố cáo):

Ông Nguyễn Văn Thân cùng vợ hiện đứng tên sở hữu nhà ở nước ngoài, tại phố Altowa 20, thành phố Warszawa, Cộng hòa Ba Lan, số chứng minh quyền sở hữu bất động sản: WA1M/00471022/6, có giá thị trường khoảng mười lăm tỷ đồng (tương đương sáu trăm năm mươi ngàn đô la Mỹ). (xin xem hồ sơ đính kèm)

ĐBQH Nguyễn Văn Thân còn là thành viên ban giám đốc và cổ đông lớn ở hai công ty đang hoạt động tại Cộng hòa Ba Lan, dưới tên T&V Poland, công ty trách nhiệm hữu hạn – sở hữu 45% cổ phần, và công ty Dia Dang, công ty trách nhiệm hữu hạn – sở hữu 50% cổ phần. (xin xem hồ sơ đính kèm)

Để đảm bảo cho Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam trong sạch, luật pháp được nghiêm minh, nay tôi viết đơn này tố cáo ông Nguyễn Văn Thân về hành vi gian dối trong khai báo hồ sơ ứng cử ĐBQH khoá XIV, vi phạm điều 4 Luật Quốc tịch Việt nam.

Đề nghị quý cơ quan, quý vị xác minh, điều tra và trả lời cho tôi bằng văn bản, công khai trên các phương tiện thông tin truyền thông đại chúng.
Tôi cam kết toàn bộ nội dung đã trình bày nêu trên hoàn toàn đúng sự thật và chịu trách nhiệm trước pháp luật về những điều trình bày nêu trên.

Xin chân thành cảm ơn.

NGƯỜI TỐ CÁO

HOÀNG VĂN DŨNG.

 

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên