Covid qua năm thứ ba, nước Mỹ đang phục hồi

20
Chờ xét nghiệm PCR trong tuần qua (Ảnh: Bùi Văn Phú)

 

Tuần trước tôi và nhà tôi đi xét nghiệm Covid vì được báo là mấy hôm trước đó đã có tiếp xúc với người nhiễm Covid. Chúng tôi không có triệu chứng ho, sốt hay sổ mũi nên tự xét nghiệm nhanh tại nhà, 15 phút sau cho kết quả âm tính.

Vào mạng cơ quan y tế Kaiser để đi thử PCR, là xét nghiệm chính xác hơn, thì hẹn sớm nhất có được là gần một tuần sau.

Đây là lần đầu tiên đi xét nghiệm Covid nên dù mạnh khoẻ nhưng chúng tôi cũng có chút lo lắng chờ kết quả. Ba ngày sau biết là âm tính mới hết lo.

Nước Mỹ bước sang năm 2022 khi biến thể Omicron đang tung hoành. Trong những ngày cuối năm cũ, đầu năm mới hàng nghìn chuyến bay đã không cất cánh được, phần vì băng tuyết, phần vì thiếu phi công và tiếp viên do bị Covid nên không thể đi làm khiến hàng trăm nghìn khách bị kẹt tại các sân bay.

Người bị nhiễm phải cách ly, ít nhất 5 ngày theo khuyến cáo mới nhất của CDC, cho đến khi hết bệnh. Luật về Covid cho phép nhân viên được nghỉ ăn lương trong thời gian bị nhiễm, có thể kéo dài đến mười ngày làm việc hay 80 giờ.

Quyết định giảm số ngày cách ly từ 10 xuống còn 5 của CDC đã bị chỉ trích đó là một quyết định chính trị, vì lo ngại người bị Covid ở nhà lâu sẽ ảnh hưởng đến năng xuất kinh tế.

Nhiều chính sách liên bang cũng bị phản đối. Tổng thống Joe Biden ban hành lệnh cho những công ti với hơn một trăm công nhân, hay những người làm việc trong các chương trình chăm sóc sức khoẻ của liên bang Medicare, Medicaid cũng phải chích ngừa, nếu không phải xét nghiệm mỗi tuần. Nhiều người phản đối và đã khiếu kiện lên đến Tối cao Pháp viện.

Từ đầu tháng 12 năm ngoái khi biến chủng Omicron xuất hiện đầu tiên ở Nam Phi, giới chức y tế Liên Hiệp quốc và Hoa Kỳ đã cảnh báo về sự lây lan nhanh của nó, nhanh hơn biến chủng Delta nhiều lần. Điều lạc quan là cấu trúc sinh học của Omicron không nguy hiểm chết người như Delta, phần khác vì đã có nhiều người chích ngừa nên số tử vong không cao.

Omicron xuất hiện vào lúc sắp có hai ngày lễ lớn trong sinh hoạt đời sống Mỹ là Giáng Sinh và Tết Dương Lịch. Lễ Giáng Sinh mang tính tôn giáo nên chính quyền không ai dám nói thẳng là nhà thờ nên giới hạn số người tham dự các sinh hoạt Giáng Sinh trong giáo đường, vì làm thế là can thiệp vào sinh hoạt tôn giáo.

Với việc đón mừng Năm Mới thì khác. Sinh hoạt countdown đón giao thừa ở New York chỉ cho phép 15 nghìn người vào khu vực Quảng trường Time, thay vì cả trăm nghìn như trước đây, và khách tham dự phải chứng minh đã tiêm chủng đầy đủ.

Giới chức San Francisco vào giờ chót đã huỷ chương trình bắn pháo bông đón mừng Năm Mới tại bến cảng. Đây là năm thứ hai liên tiếp không có pháo bông giao thừa ở thành phố này.

Mức lây lan của Omicron ảnh hưởng đến giáo dục. Nhiều đại học ở California, mở cửa lại từ học kỳ mùa thu năm ngoái, quyết định cho sinh viên học tại nhà trong hai tuần đầu tiên khi học kỳ mới bắt đầu hôm 3/1 vừa qua.

Nhiều trường học trước kỳ nghỉ lễ đã được phân phối bộ xét nghiệm nhanh cho học sinh và giáo chức để ngày trước khi trở lại trường mọi người tự xét nghiệm, nếu bị Covid thì phải ở nhà.

Khi học kỳ mới bắt đầu, nhiều học sinh và thầy cô bị nhiễm Covid. Nghiệp đoàn giáo chức cho rằng trường học không an toàn để trở lại giảng dạy. Thống đốc California Gavin Newsom không muốn đóng cửa trường, không muốn học sinh học qua mạng vì không tốt cho sức khoẻ và tâm lý của trẻ em.

Tại San Francisco và Oakland mỗi nơi đã có hàng trăm giáo viên không vào trường tuần qua, một số bị nhiễm Covid và một số cáo bệnh để phản đối vì cảm thấy dễ bị lây bệnh khi trở lại trường. Nghiệp đoàn giáo chức đòi phải có các biện pháp phòng ngừa tốt hơn. Một số trường thiếu giáo viên nên hiệu trưởng phải đứng lớp. Có trường cho học sinh nghỉ thêm vài ngày để tìm giải pháp thích hợp như cung cấp khẩu trang N-95 cho tất cả học sinh và nhân viên, cải tiến hệ thống lọc không khí phòng học và có đủ bộ xét nghiệm khi cần.

Giáo viên đình công tại Mỹ vì Covid là tại thành phố Chicago, khi nghiệp đoàn giáo chức chính thức bỏ phiếu quyết định không đi dạy khiến hơn 300 nghìn học sinh không có thầy cô khi trở lại trường tuần qua.

Từ cuối năm ngoái chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã dự liệu mức lây lan nhanh của Omicron và đưa ra nhiều biện pháp đối phó trong đó có việc cung cấp miễn phí 500 triệu bộ xét nghiệm nhanh cho bất cứ ai cần.

Đến nay việc này vẫn chưa thực hiện được vì thế trong những ngày qua các địa điểm xét nghiệm có đông người xếp hàng chờ. Ai có khả năng tài chánh muốn mua bộ xét nghiệm, giá từ 10 đến 15 đôla một bộ, từ nhà thuốc hay siêu thị cũng không có.

500 triệu bộ xét nghiệm nhanh sẽ được cung cấp miễn phí cho dân (Ảnh: Bùi Văn Phú)

Sau kỳ nghỉ lễ, số người Mỹ nhiễm Covid tăng lên rất nhanh, trên 75% với biến chủng Omicron. Theo truyền hình CNN hôm 12/1, trung bình hiện nay một ngày có 750 nghìn ca Covid, tăng 34% so với tuần trước. Số người phải vào bệnh viện mỗi ngày là 151 nghìn, tăng 26% và số ca tử vong ở mức 1700, tăng khoảng 40%.

Giới chức y tế các cấp kêu gọi dân đi tiêm chủng từ một năm qua, đến nay cả nước mới có 63% tiêm đủ hai mũi.

California có 67% cư dân đã tiêm đủ hai mũi, nhiều quận hạt vùng vịnh San Francisco trên 80% và tiếp tục có những qui định nghiêm ngặt hơn trong việc phòng chống Covid.

San Jose vừa có lệnh buộc nhân viên thành phố phải chích mũi tăng cường. Những ai muốn tham gia các sinh hoạt thể thao, văn hoá tổ chức trong các công ốc của thành phố cũng phải chứng minh đã chích tăng cường, nếu không thì phải có kết quả vừa xét nghiệm âm tính Covid.

Quận Sonoma, ở phía bắc San Francisco và là nơi sản xuất rượu nho nổi tiếng, cấm tụ họp trên 50 người trong nhà, 100 người ngoài trời. Với những người có nguy cơ lây nhiễm cao thì không được tụ tập quá 12 người. Giới chức quận hạt khuyến cáo cư dân không ra khỏi nhà nếu không có việc cần trong vòng một tháng, kể từ thứ Tư 12/1/22.

Dù số người bị nhiễm Covid đang tăng nhiều nhưng số ca nhập viện và tử vong thấp hơn so với cùng thời điểm này năm ngoái. Cơ quan Y tế California cho biết đầu tháng 1/2021 trung bình một ngày có 22 nghìn người vào bệnh viện vì Covid, năm nay có 11 nghìn. Số tử vong cùng thời điểm năm ngoái là 707, năm nay là 14. Nhưng tỉ lệ lây nhiễm cao hơn, hiện nay là 22% số người đi xét nghiệm, năm ngoái là 17%.

Chính quyền đang kêu gọi dân đi xét nghiệm nhưng nhiều nơi phải xếp hàng dài chờ vì thiếu bộ thử.

Tiến sĩ Anthony Fauci vừa phát biểu là trước sau mọi người Mỹ cũng sẽ nhiễm Omicron, dù đã chích ngừa hay chưa. Theo các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, Covid với các biển thể rồi sẽ như dịch cúm trước đây, xuất phát năm 1918 từ Tây Ban Nha và còn truyền nhiễm cho đến hôm nay qua các biến thể mỗi năm. Mong khoa học sẽ chứng minh được như thế.

Nhưng Covid cũng không nương tay với Tổng thống Joe Biden. Khi ông nhận chức, nhiều người nhận định chỉ ba tháng sau Covid sẽ không còn là nỗi lo lắng của nước Mỹ. Điều đó đã không xảy ra.

Dưới thời Tổng thống Donald Trump, tính đến ngày ông rời Bạch Ốc 20/1/2021, đã có 424 nghìn ca tử vong, theo số liệu của CDC. Hiện nay, tính đến ngày 12/1/22 đã có 840 nghìn ca tử vong và còn một tuần nữa là trọn năm Tổng thống Biden nhậm chức. Như thế số người chết trong một năm dưới thời Tổng thống Joe Biden cũng xấp xỉ với thời Tổng thống Donald Trump, cho dù một năm qua đã có thuốc chích ngừa và các biện pháp chữa trị hiệu quả hơn.

Xét nghiệm nhanh tại nhà có kết quả trong vòng 15 phút (Ảnh: Bùi Văn Phú)

Mọi thứ đang bình thường trở lại, khác chăng là ai cũng trông như hiệp sĩ Zorro hay Ninja ngoài đường phố. Xa lộ đông xe, siêu thị đông người nhưng giá xăng, giá thực phẩm tăng nhiều vì lạm phát đã lên đến 7%.

Mức lây lan Omicron đã có chỉ dấu bắt đầu giảm ở miền đông Hoa Kỳ. Trong khi thất nghiệp đã giảm từ 10% vào giữa năm 2020 xuống còn 4% là dấu hiệu tích cực cho sự phục hồi kinh tế Mỹ.

 

Bùi Văn Phú

20 BÌNH LUẬN

  1. Trong thời chiến tranh WW2, bác sĩ ngoài mặt trận của phe đồng minh vẫn tiến hành cứu chữa cho lính Đức vì họ không phân biệt lính của phe nào, chỉ biết cứu người. Vậy mà ngày nay, ngay tại nước Mỹ, bệnh viện ở Virginia từ chối không thay thận cho một bệnh nhân đã không chích vắc xin cúm Tàu. Một bệnh viện khác ở Boston cũng từ chối không thay tim cho một bệnh nhân đã không chích ngừa cúm Tàu. Thật là ghê tởm cho bọn Democrats, Liberals, Big Tech, Truyền Thông Thiên Tả…..bọn chúng đã và đang làm băng hoại xã hội Mỹ.

  2. Sau một năm kể từ khi thằng HỀ GIÀ LÚ LẪN lại RETARDED Bai ĐẦN ĐỘN ngủ trong WH, nước Mỹ rơi vào cảnh:
    1. Lạm phát phi mã cao nhất trong 40 năm qua.
    2. Giá xăng dầu tăng vọt và sẽ còn tăng nữa. Nước Mỹ đang từ là một quốc gia độc lập về năng lượng, nay trở lại phải lệ thuộc vào khối APEC.
    3. Nhục nhã tháo chạy khỏi Afghanistan, gây cái chết cho 13 lính Mỹ vô ích
    4. Biên giới khủng hoảng với hơn cả triệu người di dân lậu tràn vào Mỹ, mặc áo thun in hàng chữ: Biden, hãy cho chúng tôi vào. (Biden, let me in). Bọn băng đảng ma túy đã vận chuyển thành công vào Mỹ số ma túy và Fentanyl vượt kỷ lục.
    5. Số tội phạm, trộm cướp, và giết người tăng vọt trên toàn quốc, nhất là những tiểu bang do đảng LỪA nắm quyền.
    6. Số người chết vì dịch cúm Tàu cao hơn rất nhiều so với thời ông Trump.
    7. Nga, Tàu, khủng bố Hồi giáo, và Iran trở nên hung hăng hơn bao giờ hết. Nga đang chuẩn bị xâm chiếm Ukraine mà Bai ĐẦN ĐỘN không có kế hoạch đối phó nào cả.
    8. Chia Rẽ trong nước ngày càng trầm trọng.

    Với một thằng HỀ GIÀ LÚ LẪN lại RETARDED như thế, nước Mỹ và cả thế giới đang đứng trước bờ vực chiến tranh và kinh tế khủng hoảng, người dân Mỹ cần phải nhanh chóng tống cổ nó vào Viện Dưỡng Lão và chiếm lại QH để cứu vãn thời cuộc, không cần phải chờ đến cuộc bầu cử năm 2022 hay 2024.

  3. Hahaha…..các đồng chóe đảng ÔN LỪA mới lòi mặt CHUỘT. Mấy cháu CUỒNG LỪA đọc kỹ bản tin của Reuters, cũng cùng băng TTTT, dưới đây nè:

    “No SALT no deal”: Democrats vow to block Build Back Better bill without tax break.

    SALT = State and Local Taxes. Luật này đã làm cho bọn giàu chạy thuế chục tỉ mỗi năm và bị Trump giới hạn năm 2017. Bây giờ bọn chúng đòi gỡ bỏ, vì bọn chúng đã lỡ nhận tiền của bọn nhà giàu để gian lận trong vụ bầu cử năm 2020. Đảng chó đẻ nào đã tranh đấu không mệt mỏi cho giới giàu 1% ở Mỹ?? Chính là đảng ÔN LỪA chớ còn ai trồng khoai đất này. Các cháu CUỒNG LỪA đã mở con mắt hí ra chưa???

  4. Hồi dịch cúm Tàu mới bùng phát, ông Trump đã nhanh chóng ra lệnh cấm dân Tàu vào Mỹ, thì bị bọn chó đẻ CUỒNG LỪA và đảng ÔN LỪA chê là “bài ngoại”. Bây giờ thì bọn cấm tất tần tật, đến nỗi đi ăn nhà hàng cũng phải xuất trình ID và thẻ chích ngừa, nhưng đi bầu thì không cần ID chỉ cần thẻ nhà băng là đủ. Số người chết vì cúm Tàu cũng cao hơn thời ông Trump, mà không nghe bọn CUỒNG LỪA kết án tay của Bai ĐẦN ĐỘN “nhuộm máu dân vô tội”, như bọn chúng đã sủa với ông Trump. Ai mới là CUỒNG đây????

  5. Tay quần vợt lừng danh John McEnroe vừa lên tiếng bênh vực cho Novak Dojkovick sau khi nghe tin Dojkovick bị trục xuất khỏi Úc chỉ vì anh không chịu chích ngừa cúm Tàu.

    “He decides whether or not he wants to do it. He’s got very strong beliefs. He’s entitled to those beliefs.”

  6. Vụ RUSSIA HOAX đã làm cho hàng chục triệu người dân Mỹ và hàng tỉ người trên thế giới bừng tỉnh vì đã thấy rõ bộ mặt thật của đám TTTT, bọn Điếm Chính Trị Gia chuyên nghiệp, bọn Truyền Thông Xã Hội (Big Tech). Vậy mà sau bao nhiêu cố gắng để gài bẫy hãm hại ông Trump bị lộ tẩy, chúng vẫn KHÔNG CHỊU NHẬN LỖI, nhiều con VẸT vẫn hót ông Trump là tay sai của Nga, do Nga đưa lên, v.v. Khi ông Trump đắc cử, bọn CUỒNG LỪA đã lăn lộn trên đất, chổng mông kêu gào khóc lóc, tru tréo…Bọn CUỒNG LỪA trong giới minh tinh tài tử HollyWEED đòi ám sát, chặt đầu ông Trump với sự phụ họa của báo chí…Bọn chúng quyên góp cả chục triệu đô để kiểm phiếu lại rồi bị quịt tiền còn lại im luôn, lên tiếng viết thư hăm dọa dụ dỗ cử tri đoàn đừng bỏ phiếu cho ông Trump….Ai mới là CUỒNG đây????

    • Bây giờ cha con đám DC đang cố lật lại vụ “nổi loạn” 1/6/20 để hạ cho được ông Trump vì nếu Trump trở lại 2024 là cha con nó khốn đốn. Nhưng quan trọng là bầu giữa kỳ tháng 11 năm nay nếu CH giành lại được quốc hội thì tình thế có nhiều hy vọng nước Mỹ sẽ được cứu vãng.

  7. Trước hết và trên hết là bọn “CUỒNG” Trump là chuyện rõ như ban ngày ,gióng như mấy đứa trẻ cuồng đá banh ở VN hay cuồng các ngôi sao nhạc Đại Hàn . Chúng cuống đến nổi cởi áo quần.tô hô nhảy nhót như rồ dại cuồng điên khi tin thắng về đá bóng (soccer) hay, hôn hay liếm cả ghé (chổ)ngồi của Củ Sâm.Có con bé còn đánh đổi trinh tiết chỉ vì cái vé vào cửa để chiêm ngưỡng củ sâm…Đó là điều nhận thấy nhìn thấy một cách mê cuồng được nhân danh dưới những kiến thức qua các bài báo ngoại quốc ,dài lê thê lết thếch nhưng không hẳn đã đúng vào đâu .Chỉ là đẻ lòe người “góp ý trên tờ báo Việt,chử Việt ,chỉ là tỏ ra ta đây thông kim bác cổ ,không biết là dơ dáng ,dị hình ,quái đãng không cùng (ĐCV cung có 01 bản tiếng ANH!).Dù đọc hiểu hay không ,cũng chẳng ai mất thì giờ đọc vì CHĂNG CHƯNG MINH ĐƯỢC GÌ hơn nữa họ (và những tên sính chữ nghía ,khoe khoang ngu dốt’ trên một diển đàn tiếng việt ,mà ngay cả bái chủ ,tác giả nêu quan điểm của họ ,của riêng họ ,họ cung không IN CẢ một bài báo của người MỸ hay Ai đó viết bằng tiếng nước ngoài . Nếu cần ho chỉ trich ngắn ,Nếu cần họ chỉ cho biết nó nằm ở đâu,ông nào ,báo nào ,viết với quan điểm ra sao (như Trọng Đạt,hay những tác giả có kiến thức trên báo này). Ngoài ra người đọc bài ,người góp ý KHÔNG LÀ GÌ TRONG CHINH QUYỀN TRUMP hay Biden ,thậm chí nếu có họ cũng KHÔNG PHẢI LÀ CHUYÊN MÔN CHÍNH TRỊ CHINH EM GÌ CẢ. Vậy đọc một bài viét của một tờ báo Mỹ ,của một ông nào đó ,dù có bằng cấp cao chót vót thì ICH GÌ?Góp ý SAI hoặc ĐÚNG theo như diễn biến của sự việc đang xảy ra ,sẻ có thể xãy ra là ý kiến của từng cá nhân .Trăm người trăm ý ,Có Vũ Linh (hayTrần hùng)của 3 cây trúc hoặc TL (VNNB) hay các đài THTT VN (đội mũ đỏ)đó cũng là quan điểm của riêng họ . Đem những thằng CUỒNG TRUMP đẻ CM thì thật (biết nói sao cho đúng )? VL từng khoe 40 năm làm báo ,nghĩa là bắt đầu làm báo từ hồi Rải F ong SG .Ai cấm Nó qua Mỹ khi mà Mỹ đầy dẩy VC và tụi nó không phải là không biết viết hay không có học như lớp làm báo cs củ hay bây giờ ở trong nước? ? (qua Mỹ có anh bộ đội chưa hét TH đã có tiến sỉ?)Đọc 3 cây trúc ,đọc Đai Kỹ nguyên,đọc VN nét ,VN Express vv…là những tờ báo đỏ có cả phần Anh ngữ ,Pháp ngữ và phấn trích đăng các bài viết bằng Anh (dịch ra Việt) của tiến sỉ ,giáo sư ,thạc sỉ ,bác sĩ hay các chính trị gia nước ngoài đẻ CM lập luận của mình ,thật ra đâu có thiếu mà dư thừa là đàng khác. Cần gì góp ý cho bái chủ lại tương bài viết bằng ngoại ngữ vào tờ báo Việt để tỏ ra mình thông thái ?(nếu ý kién của mình sao không gởi cho báo Mercury News?) Co ten chê cha ông mình không hiểu Anh ngữ,lại còn tự hào vì ở Mỹ lâu nên quên tiếng Việt. Thật đúng là đáng tức cười !Nên nhớ CUỒNG TRUMP là hiện tượng ai cũng nhìn thấy .Cuồng VN đã có người vào TÙ ,có ngừời tự tử. Những người có ý kiến khác với bọn cuồng 45,KHÔNG CÓ NgHĨA LÀ CUÔNG 46 . Biden là một TT hợp pháp và đương ngồi ghế TT dù bao tố cáo theo thuyết âm mưu,tố cáo trắng trợn KHÔNG BẰNG CỚ cho đến nay vẫn vậy của 45 và nhóm CH … Họ chỉ coi Biden như Trump ,nhu Obama ,như Clinton …các đời tổng thống sau 4 năm hay 8 năm thay đổi như Hiên pháp Mỹ quy định mà thôi…hớ họ chẳng cuồng ai hét..Hơn nữa có những thằng viêt tây tàu mỹ mạt sát Biden thì cũng có những người khác phản bác lại. Có Vũ Linh thì có Việt Linh …cũng như có cs thì có QG ,có ăn cướp thì có cảnh sát… Hay những bài báo phê phán Trump bằng tiếng Việt nên không có GIÁ bằng tiếng Mỹ ,Mễ hay tiếng VC ?
    (Không ai rổỗi hơi mà đọc dù đọ hiểu vì đây chỉ là GÓP Ý chó không phải là nhà chính trị ,hay có chức vụ trong chính quyền Biden. Mà có đi nữa cung chẳng ai đọc!!!)
    Hay đây là bài học dạy cho dân NGỤY không cuống TRUMP biết người nước ngoài CA TRUMP như thé nào …
    “Quyết định của Tối Cao Pháp Viện (TCPV) ngăn chặn yêu cầu xét nghiệm hoặc tiêm vắc-xin của chính quyền Biden đối với các doanh nghiệp tư nhân lớn là một “bước lùi đối với sức khỏe cộng đồng”, Tổng y sĩ Hoa Kỳ, Tướng Vivek Murthy, nói
    .‘Chúng tôi chắc chắn đang ở trong một phần khó khăn của đợt bùng phát omicron’: Tổng Y Sĩ Hoa Kỳ nói.(trich)
    Hay đây là bọn LỪA KHÔNG TUÂN THỦ HIẾN PHÁP QUA phán quyết của TCPV HOA KỲ?

    • Ở một xứ tự do như Mỹ (mà có người nói là biden đi theo XHCN/CSCN như Nga Tàu vn…) thi cái thằng nói câu này hoặc đả bài hát chưởi FUCK TT ,kẻ đứng đầu nước Mỹ cũng có sao (chưởi công khai KHÔNG BỊ CS bắt như Dứới chế độ XHCNVN tàn ác và bất nhân (phi nhân tính ).Dù vậy có những bài chưởi lảnh tụ Hồ Chí Minh,dù đã chết rồi,Cũng có những bài chưởi CS cụ thể là TBT Trọng (gọi là trọng LÚ) gọi Phúc (NIỄNG) là FUCK , TT Trump theo giai thoại kể ,khi họp APEC ở ĐN (VN) đã hỏi nhỏ trơ lý của Ông ta:”Ông thủ Tương VN có tên gọi là FUCK ,phải không ?”
      Chuyện thường KHÔNG THÍCH LÃNH ĐẠO (hay AI) thì chưởi ,ở đâu cũng vậy .Mai khôi (VN) cũng đã “đái (vô mặt )Trump khi trương bảng đón Trump ở Hà nội và có clip một người Mỹ “đưa ngón giữa ” *(thay lời chưởi)khi xe Trump đi qua !(Mai khôi chưởi không giá trị bằng Mỹ chưởi chăng ?
      Dù là Chí Phèo hay TT một nước (PHI) thì CHƯỞI cung gióng nhau thôi
      Chẳng có gì LẠ mà thông thái hát mãi một điệp khúc!.

  8. Let’s go, Brandon, this a new anthem

    (Let’s go, Brandon, Fuck Joe Biden) Ayy, you know what they sayin’, hoe
    For silencing the Christians (Fuck Joe Biden)
    For burnin’ us like incense (Fuck Joe Biden)
    For puttin’ us in prison (Fuck Joe Biden)

    Don’t nobody want this commie ’cause we not in China (Fuck Joe Biden)

    Left the troops in Afghanistan, boy
    And you was on vacay, iPhone on avoid
    Airplane mode, blocked number, you was gone
    Tried to call for help, but got the dial tone, though
    Freedom can’t stand it, we know you a savage

    Commies won’t last ’cause God is the only option
    Tommy with a mag, my Second Amendment poppin’
    Let’s go, Brandon, this a new anthem
    Loza Train smash and make the left side panic
    Let’s go, Brandon, lefties need to can it
    And people need to stop actin’ like commies got the answers
    (Loza Alexander)

    “Chants of “Fuck Joe Biden” started being repeated at sporting events beginning in early September 2021. “Let’s Go Brandon” came into use after NBC reporter Kelli Stavast incorrectly described a chant of “Fuck Joe Biden” by spectators at the 2021 Sparks 300 at Talladega Superspeedway as “Let’s go, Brandon” during a televised interview of driver Brandon Brown on October 2, 2021, which occurred after Brown had won the race.” (wiki)

    Khi thiên hạ gào lên: F you Biden the NBC reporter (vì cái head phome) nghe ra rằng Let’s go Brandon. Cả thế giới hầu như đều ủng hộ Let’s go Brandon. Trừ bọn commies?

    Brandon Brown gốc ngươì di dân trans Haitian, thế hệ Biden, đã tiêm 4th covid vax, có lẽ sẵn sàng cho the 5th vax. (Tucker Carlson)

    Brandon đã có được giấc mơ công dân Mỹ quốc. Còn công dân Mỹ thì sao?

    Phải chúng ta đang nghe Victor Hanson đang lớn tiếng cố gào lên, thay vì F Biden, mà rằng “Công dân Mỹ đã từng là giấc mơ của thế giới có thể đang giẫy chết nếu chúng ta không cùng nhau hành động”.
    The Dying Citizen: How Progressive Elites, Tribalism, and Globalization Are Destroying the Idea of America Hardcover – Oct. 5 2021, Victor Davis Hanson (Author)
    dl.pdfread.net/file/booksnet/files/The%20Dying%20Citizen%20By%20Victor%20Davis%20Hanson-pdfread . net .pdf

    Mỹ cho dân di cư vào không cần covid vax, mở biên giới không cần là American citizen còn dân Mỹ thì ra sao?
    “people need to stop actin’ like commies”

    Xin phép post ở đây vài theo dõi, dù không đủ ý nghĩa, nhưng mọi người có thể tự tìm hiểu.

    Tucker Carlson: ‘Let’s go Brandon’ chants are demonstrations of pro-Biden unity
    Tucker Carlson, VoxNews, OPINION Published October 14
    HOW ‘LET’S GO BRANDON!’ BECAME A NATIONAL SOCIAL MEDIA SENSATION

    What they said and you could hear it very clearly if you just open your ears to the truth is, let’s go, Brandon. The NBC lady made that very clear. Not f Joe Biden. Let’s go, Brandon.

    But who is Brandon, you ask? Well, just another happy American who is grateful for the wise leadership of his benevolent president. In fact, Brandon is a newly arrived American part of what we call the Biden generation. He’s an undocumented trans Haitian migrant now enrolled thanks to a Pell Grant as a film studies major at NYU, as well as a part-time non-binary rights activist and puppeteer. Brandon is the embodiment of the new American dream, where everything’s free, but everyone is still angry.

    Just this month, thanks to Joe Biden. Brandon got his fourth COVID shot. That means he’s an incredibly good person, far better than you are. And the crowd is simply celebrating that as grateful people spontaneously do. Let’s go, Brandon. Let’s get a fifth shot. Let’s go, Brandon.

    So once you strip away the Russian propaganda, it’s all pretty obvious and natural. But it does make you wonder if you pause for a moment. If the Russians are lying about Brandon, what else are they lying about? And we’re glad you asked. They’re lying about hospitals.

    Vladimir Putin is making up stories about our hospitals here in the United States. Putin claims that our health care system is collapsing because of Joe Biden’s vaccine mandates, and that’s preposterous. And yet somehow, those crafty and relentless Kremlin propagandists have managed to get that story onto American television.

    The Dying Citizen: How Progressive Elites, Tribalism, and Globalization Are Destroying the Idea of America Hardcover – Oct. 5 2021, Victor Davis Hanson (Author)
    The New York Times bestselling author of The Case for Trump explains the decline and fall of the once cherished idea of American citizenship.

    Human history is full of the stories of peasants, subjects, and tribes. Yet the concept of the “citizen” is historically rare—and was among America’s most valued ideals for over two centuries. But without shock treatment, warns historian Victor Davis Hanson, American citizenship as we have known it may soon vanish.

    In The Dying Citizen, Hanson outlines the historical forces that led to this crisis. The evisceration of the middle class over the last fifty years has made many Americans dependent on the federal government. Open borders have undermined the idea of allegiance to a particular place. Identity politics have eradicated our collective civic sense of self. And a top-heavy administrative state has endangered personal liberty, along with formal efforts to weaken the Constitution.

    As in the revolutionary years of 1848, 1917, and 1968, 2020 ripped away our complacency about the future. But in the aftermath, we as Americans can rebuild and recover what we have lost. The choice is ours.

  9. Tay chơi quần vợt nổi tiếng thế giới Novak Djokovic bị từ chối nhập cảnh vào Úc để tham gia giải Úc mở rộng năm 2022, chỉ vì Novak Djokovic đã không chịu chích ngừa cúm Tàu. Nếu như anh Novak Djokovic là….người Tàu, có thể anh sẽ được….miễn trừ. Giới chính trị gia ở Úc đã bị bọn Tàu mua hết từ lâu rồi. Kinh tế Úc bị lệ thuộc vào Tàu, bán rẻ tài nguyên cho Tàu, đào tạo học sinh cho Tàu, cho Tàu thuê bến cảng 99 năm, v.v. thì chuyện miễn trừ cho một tay quần vợt Tàu, thì đã có sao đâu??? Anh Novak Djokovic nên mang quốc tịch Tàu khi đi tham gia thi đấu ở Úc, để tránh rác rối.

  10. MỘT NĂM ĐẠI HỌA CỦA “TỔNG THỐNG GIỎI NHẤT” – by VU LINH

    Đầu năm cũng như gần đến ngày kỷ niệm một năm chấp chánh của cụ Biden, ta thử xem lại những chuyện gì đã xẩy ra trong năm qua.

    Cụ Biden chiến thắng, hạ được TT Trump trong cuộc bầu cử cuối năm 2020. Lý do chiến thắng sẽ được tranh cãi cả trăm năm nữa vì cuộc bầu bán này mờ ám nhất. Dĩ nhiên, đây không phải là lần đầu tiên có tranh cãi trong bầu cử như vài tay cuồng chống Trump khẳng định sảng để có dịp bôi bác ông Trump không tôn trọng luật chơi dân chủ. Gần đây nhất, năm 2000 khi Al Gore thua phiếu tại Florida nhưng nhất định đòi đếm lại phiếu đủ kiểu trong cả tháng trời, cho tới khi Tối Cao Pháp Viện ra lệnh ngưng đếm lại, thì ông Gore mới miễn cưỡng chấp nhận nhưng vẫn ngoan cố và ấm ức không chịu chính thức nhìn nhận ông Bush là tổng thống, suốt mấy năm luôn, không bỏ lỡ cơ hội nào để công kích ông Bush.

    Bỏ qua chuyện tranh cãi kết quả bầu cử, ta xem cụ Biden đã làm được chuyện gì sau một năm bóp trán vặn óc.
    Một con vẹt mới đây đã rất ‘hoành tráng’ phóng ra câu nhận định tuyệt siêu, bảo đảm sẽ làm nhiều người tự nhéo mình xem mình đang tỉnh hay đang ngủ say trong ác mộng. Con vẹt này viết “TT Biden làm cho nền kinh tế Hoa Kỳ phát triển mạnh mẽ, chứng minh ông là tổng thống giỏi nhất so với bất kỳ tổng thống nào suốt 50 qua”.

    Kẻ này thề danh dự đây là trích dẫn nguyên văn cái tựa email được gửi tới kẻ này, tuyệt đối không phải Vũ Linh phịa ra để bôi bác. Cái tựa này bảo đảm cũng sẽ đi vào lịch sử thế giới như một nhận định phe đảng ngu xuẩn nhất, phản sự thật nhất lịch sử nhân loại từ ngày loài người ra khỏi hang động cách đây… 50.000 năm!

    Chính quyền Biden có 3 đặc điểm nổi bật không ai chối cãi được.

    Thứ nhất, đó là một chính quyền rất thiên tả, thiên tả hơn xa các chính quyền Dân Chủ trước đây của Carter, Clinton và Obama. Dĩ nhiên, không ai nói cụ Biden là cộng sản hết, nhưng chính sách Nhà Nước Vú Em, lo nuôi nấng và kiểm soát người dân từ ngày trong nôi tới ngày vào hòm, vẫn là căn bản, mẫu số chung của phe tả từ hồng nhạt tới đỏ xẫm.

    Kẻ này đã tưởng dân tị nạn Việt nghe nói đến xã nghĩa thì chắc chắn phải nổi da gà, đổ mồ hôi hột, chạy không dám ngoái đầu nhìn lại. Thế nhưng lại đã có không ít dân tị nạn tung hô chính sách thiên tả của Biden mới lạ. Mà lạ nhất không phải chỉ có đám trẻ được các trường Mỹ ‘cải tạo’ 20 năm trời, mà tung hô hung hăng nhất lại là vài cụ tóc trắng, trốn chạy CS bạt mạng, qua đây lại hoan hô ông thượng nghị sĩ đã giết miền Nam, đẩy các cụ đó vào trại cải tạo, rồi đẩy luôn các cụ vào cảnh mất nước, vứt bỏ mồ mả ông bà qua xứ người xin sống nhờ. Các cụ không dám nói huỵch tẹt ra nhưng trong thâm tâm muốn tạ ơn cụ Biden giúp các cụ được sống an nhàn ở Mỹ, rủng rỉnh ăn tiền già bằng đô-la xanh thứ thiệt, con cháu thoát nạn đi lính chết mất xác trên rừng núi nào đó mà lại có cơ hội ôm cả mớ bằng sĩ lớn sĩ nhỏ, tiến sĩ lùi sĩ, bác sĩ cháu sĩ,… Tuy thỉnh thoảng các cụ cũng cố hét ầm lên nhắc nhở thiên hạ “Tôi chống cộng nhất mà!”.

    Thứ nhì, cụ Biden là một cụ già, già theo số tuổi dĩ nhiên, mà cũng già trong đầu óc. Hết sức lờ mờ, lẩm cẩm, chuyên nói hớ, nói lộn, nói nhầm, triệu chứng tiền alzheimer rõ rệt nhất. Chỉ chưa biết cụ sẽ bị alzheimer trước hay sau khi hết làm tổng thống.

    Thứ ba, quan trọng hơn cả, đúng như ông cựu bộ trưởng Robert Gates của TT Obama đã nhận định, cụ Biden cũng là người đã lấy những quyết định toàn là sai, mang lại toàn đại họa: từ mở cửa biên giới cho di dân lậu, tới tháo chạy 3g sáng khỏi Afghanistan, từ điều hành kinh tế đưa đến lạm phát cao nhất từ 40 năm qua, tới chống dịch COVID hữu hiệu đến độ số người nhiễm và chết từ ngày nhậm chức đến giờ đã cao hơn xa dưới thời Trump cho dù cả 200 triệu người đã chích ngừa, từ chính sách an ninh trật tự lo vuốt ve dân da đen đưa đến tình trạng trộm cướp công khai kinh hoàng chưa từng thấy trong lịch sử Mỹ, tới các cải cách giáo dục đưa đến sự nổi loạn của giới phụ huynh. Các cụ ơi, tổng thống “giỏi nhất từ 50 năm qua” đó!!!

    Một năm qua, dĩ nhiên đã có rất rất nhiều chuyện đáng bàn, như Diễn Đàn Trái Chiều này đã bàn lai rai cả năm liền cùng với trang tin tức thật dài, mỗi tuần.

    Trong bài này, DĐTC sẽ tự giới hạn trong một ít biến cố quan trọng nhất, có hậu quả lớn nhất thôi. Xem chơi ông “tổng thống giỏi nhất từ 50 năm qua” đã đạt được những thành tích “giỏi” tới cỡ nào.

    Phải nói ngay, cũng chẳng có gì mới lạ và tất cả những người theo dõi tin thời sự đều đã biết rành, nhưng vẫn nên nhìn lại để… ôn cố tri tân.

    1. CỤ BIDEN NHẬM CHỨC RỒI HẬU THUẪN BỐC HƠI
    Biến cố quan trọng nhất đương nhiên là việc cụ Biden tuyên thệ nhậm chức cuối tháng Giêng. Bỏ qua chuyện gian lận, trên nguyên tắc, cụ đắc cử với tỷ lệ 52% qua hơn 81 triệu phiếu, trong khi ông Trump chiếm được 47% với 74 triệu phiếu. Nhìn vào đây thì thấy cụ Biden hơn ông Trump tới 7 triệu phiếu. Nhưng trên thực tế, vì thể thức bầu cử Mỹ dựa trên số phiếu của cử tri đoàn đại diện các tiểu bang chứ không phải dựa trên tổng số phiếu cả nước, cụ Biden chỉ thắng trong khoảng cách có hơn 150.000 phiếu của chừng 5 tiểu bang có tiếng nói quyết định là Pennsylvania, Michigan, Wisconsin, Arizona và Georgia. Nghĩa là chỉ cần 75.000 cử tri đổi ý thì giờ này ông Trump vẫn còn làm tổng thống. Chưa kể việc gian lận 75.000 phiếu quá dễ.

    Những người khư khư ôm con số 7 triệu phiếu khác biệt để tung hô cụ Biden quên mất các ứng cử viên có sách lược vận động tranh cử theo số phiếu của cử tri đoàn chứ không phải theo số phiếu của tổng cộng tất cả cử tri. Nếu tổng thống được bầu qua tổng số phiếu cử tri thì chắc chắn ông Trump đã có sách lược vận động khác, và kết quả cũng đã khác. Bà Hillary chính vì không hiểu nguyên tắc này nên đã thất cử hai lần, thua Obama và Trump, là hai tay mơ chính trị nhưng hiểu sách lược bầu cử hơn.

    Một lần nữa, tạm bỏ qua việc gian lận, cụ Biden thắng trên căn bản nhờ hai yếu tố chính:

    – Thứ nhất là cuộc bầu cử xẩy ra đúng một tháng sau khi cơn dịch COVID bộc phát mạnh nhất, tháng 10/2020, khiến dân Mỹ bình thường là dân chết nhát, hoảng hốt muốn tìm bác sĩ mới, hy vọng mát tay hơn để bảo vệ họ. Bé cái lầm lần thứ nhất.

    – Và thứ nhì vì dân Mỹ nói chung cũng muốn tìm một sự ổn định trong chính trường, sau một năm ông Trump ‘đại náo thiên đình’ qua cách xử thế và trị quốc mạnh tay thẳng thừng của ông, đã đào thêm phân hóa lớn trong chính trường Mỹ. Dân Mỹ cũng nhìn vào quá trình gần nửa thế kỷ của cụ Biden để hy vọng có một thuyền trưởng đầy kinh nghiệm, vững tay lái, ít gây tranh cãi và có thể tạo lại đại đoàn kết quốc gia. Bé cái lầm lần thứ nhì.

    Tuần trăng mật giữa dân Mỹ với ông chủ mới của Tòa Bạch Ốc kéo dài chừng hơn nửa năm, tới mùa thu thì hậu thuẫn của cụ Biden bắt đầu chìm xuồng vì hai diễn biến lớn: khủng hoảng di dân tại biên giới Mễ, và dịch COVID phát tác mạnh.

    Hiện nay, chưa đầy một năm sau, cụ Biden đang chìm nghỉm dưới ba thước nước khi tất cả các thăm dò đều cho thấy cụ bị chống đối mạnh hơn xa hậu thuẫn. Thậm chí, nhiều dân Mỹ đã hối tiếc, đến độ thăm dò cho thấy nếu có bầu cử tổng thống ngay bây giờ, ông Trump sẽ hạ cụ Biden đo ván ngay.

    Nguồn: Real Clear Politics 19/11/2021
    https://theweek.com/politics/1005769/the-biden-presidency-is-floundering

    2. COVID VÀ “MÙA HÈ CỦA TỰ DO”
    Cuộc chiến chống COVID của cụ Biden đã là vết bầm khổng lồ trên hai mắt của cụ Biden. Cụ đã bị ‘bể mặt’ vì câu tấn công lố bịch khi công kích TT Trump tháng 10/2020: “Cho đến nay, đã có 220.000 người chết vì COVID. Bất cứ ai để nhiều người chết như vậy đều không xứng đáng làm tổng thống”. Khi đó, cả thế giới đều biết họa COVID sẽ còn tồn tại lâu dài, vậy mà cụ Biden có thể tuyên bố một câu như vậy được, chỉ chứng tỏ cụ thiếu suy nghĩ, thiếu chiều sâu, thiếu cái viễn kiến của một người có khả năng lãnh đạo, nói mà không ý thức được câu nói đó sẽ quật ngược vào mặt chính mình.

    Tháng 4/2021, cụ Biden hấp tấp đấm ngực khoe đại thành công đã diệt được COVID và bảo đảm cả nước sẽ có dịp ăn mừng “Mùa Hè của Tự Do”! Vấn đề là cụ lẩm cẩm Biden ‘quên’ không nói rõ mùa hè… năm nào!

    Trong khi đó, chính quyền Biden hợp tác với Cơ Quan Kiểm Dịch, đã tung ra cả ngàn thông tư kiểu trống đánh xuôi kèn thổi ngược, với gần như tất cả các thông tư đều được mở đầu bằng câu “Đính chính: Xin quý vị bỏ qua thông tư mới ra tuần rồi”.

    Về việc chích ngừa, có một chuyện ít người để ý vì TTDC không dám viết. Khi thuốc ngừa dịch mới được sáng chế ra cuối năm 2020, cả cụ Biden và bà Kamala đều tuyên bố không tin ở thuốc “do Trump sáng chế” (?!) và sẽ không chích ngừa. Mãi tới cuối tháng Chạp, sau khi đã đắc cử tổng thống thì hiểu được chính quyền Biden sẽ phải trông cậy vào thuốc ngừa “do Trump sáng chế” nên mới chịu chích ngừa, cổ võ cho việc chích ngừa rồi bây giờ nói ngược lại là Trump chống chích ngừa. Đã vậy, cụ Biden còn oai phong lẫm liệt nói láo “Khi tôi nhậm chức chưa có thuốc ngừa”, cho đến khi hình ảnh cụ đang chích tháng Chạp 2020 được tung ra lại thì mới im. Đúng là chính trị gia toàn là loại lưỡi không xương, ai tin ráng chịu.

    Trong toàn bộ cuộc chiến chống COVID, cái sai lầm lớn nhất của cụ Biden là đã ra tay quá mạnh, muốn làm vú em thứ thiệt, bắt buộc tất cả quân nhân, công chức phải chích ngừa, bắt buộc luôn cả các cơ sở kinh doanh tư nhân phải bắt nhân viên chích ngừa. Hoàn toàn lượng giá sai lầm phản ứng của người dân.

    Không ai muốn chống lại các biện phòng phòng ngừa, nhưng cụ Biden quên mất xứ Mỹ này được xây dựng trên tinh thần độc lập tự do của người dân. Chính quyền có bổn phận và có quyền đề nghị, giải thích và thuyết phục người dân chấp nhận các biện pháp chống dịch, nhưng từ đó đi đến chuyện khơi khơi ra sắc lệnh bắt buộc hay cấm lung tung đủ thứ, tưởng mình là Mao Sếng Sáng, thì hiển nhiên là đã đi quá xa, xa hơn những gì dân Mỹ có thể chấp nhận được.

    Mà phải chi sách lược Biden đại thành công thì không nói làm gì, đằng này, bất kể mọi bắt buộc, bất kể cả 200 triệu người đã chích ngừa, số người bị nhiễm và chết trong 11 tháng Biden đã hơn xa số nhiễm và chết trong 12 tháng Trump khi chưa có thuốc chích ngừa. Ngoài ra, việc ép buộc chích ngừa đã đưa đến tình trạng cả trăm ngàn nhân viên y tế bị sa thải, khiến bây giờ cả nước thiếu nhân viên y tế khi Omicron tấn công như vũ bão.

    Tin mới nhất và siêu nhất: cụ Biden tuyên bố “Bước kế tiếp trong việc chống COVID nằm trong tay các tiểu bang, liên bang không có giải pháp” (nguyên văn: “The next step in combating the pandemic needs to start with the states. Look, there is no federal solution”). Như DĐTC này đã viết quá nhiều lần, dưới thời Trump, COVID là trách nhiệm của Trump, dưới thời Biden, COVID là trách nhiệm của tiểu bang. Chưa có một tổng thống nào trong lịch sử Mỹ bất tài mà lại hèn như vậy.

    https://www.washingtonpost.com/opinions/2021/12/22/president-biden-is-failing-covid-19/

    3. KHỦNG HOẢNG BIÊN GIỚI VÌ THÔNG ĐIỆP RỐI MÙ
    Một trong những đề tài tranh cử của cụ Biden là kế hoạch đảo ngược lại chính sách di dân của TT Trump. Cụ Biden hứa hẹn một chính sách di dân ‘nhân đạo’, sẵn sàng đón nhận di dân từ Nam và Trung Mỹ vào. Ngay sau khi cụ vừa tuyên thệ, cụ lấy ngay hai quyết định, thứ nhất cấm trục xuất đám trẻ DACA bị bố mẹ gửi lậu qua Mỹ làm mỏ neo để sau khi chúng được ở lại, thành dân Mỹ, sẽ bảo trợ cả họ qua Mỹ; và thứ nhì ra lệnh ngưng xây tường biên giới Mễ.

    Hai quyết định đó đã gửi một thông điệp không thể nào rõ ràng hơn cho đám dân các xứ khốn khổ Trung Mỹ. Họ ào ạt liều mạng chạy qua Mỹ, bằng những cách bất hợp pháp và hợp pháp. Chỉ trong vòng nửa năm sau khi nắm quyền, cụ Biden đã chặn giữ hơn 1,2 triệu di dân tại biên giới, gần gấp 6 lần số người bị chặn trong nguyên một năm trước.

    Mà thật ra, nói bị chặn giữ có thể gây hiểu lầm, tưởng là đám dân này sẽ mau mắn bị bắt rồi trục xuất ra khỏi xứ Mỹ, trong khi thật ra, đúng theo chính sách gọi là ‘bắt rồi thả’ -‘catch and release’-, họ bị bắt, ghi tên tuổi, chụp hình,… cho có, rồi mau mắn được thả ra chờ ngày tòa di trú quyết định có cho họ ở lại hay bị trục xuất. Trong 10 di dân được thả ra như vậy, chỉ có 3 người ra trình diện tòa vì biết rõ họ có đủ điều kiện để được ở lại, còn lại 7 người biến mất trong xã hội Mỹ. Tức là trong hai triệu người bị chặn, khoảng nửa triệu sẽ được nhận vào chính thức, một triệu rưởi sẽ thành ‘di dân không giấy tờ’ chờ được ân xá để chính thức vào dân Mỹ. Tất cả, chẳng ai cần chích ngừa, cũng chẳng cần thử nghiệm gì. Vì đảng DC sẽ cần phiếu của họ mà.

    https://www.foxnews.com/politics/migrant-crisis-2021-mexico-us

    4. THÁO CHẠY THÊ THẢM AFGHANISTAN
    Trong quân sử Mỹ, có lẽ chưa cái nhục nào thê thảm hơn cái nhục lính Mỹ 3g sáng lén lút tháo chạy ra khỏi căn cứ lớn nhất Afghanistan, tháo chạy khi mấy tên du kích khố rách Taliban còn cách căn cứ mấy trăm cây số, bỏ lại hơn 85 tỷ đô quân cụ, quân trang, khí giới, xe tăng, máy bay,… thân tặng đám khủng bố hồi giáo cuồng điên Taliban, rồi sau đó, cho dù cụ Biden cam kết sẽ không có chuyện trực thăng Mỹ bốc dân tị nạn trong hỗn loạn từ nóc tòa đại sứ Mỹ và phi trường như cả thế giới đã chứng kiến năm 75 tại Sàigòn, tất cả đã diễn ra đúng như kịch bản Sàigòn 75 không sai một ly.

    Ngay sau khi chạy thoát khỏi Afghanistan, cụ Biden đã lên tivi đấm ngực khoe đây là cuộc tháo chạy thành công nhất quân sử thế giới. Không sai, và chúng ta cũng không nên quá gắt gao chê cụ Biden gặp toàn thất bại vì thỉnh thoảng cũng có … thành công đấy.

    Chỉ có 13 anh lính Mỹ và nguyên một gia đình Afghan với hơn một chục người bị chết oan giờ chót, và cả nước với hơn 40 triệu dân Afghan rơi vào tay bọn khủng bố Hồi giáo cuồng tín và tàn ác nhất thôi. Chiệng nhỏ!

    https://www.economist.com/leaders/2021/08/21/the-fiasco-in-afghanistan-is-a-grave-blow-to-americas-standing

    5. LẠM PHÁT VÀ THẤT BẠI BBB (Build Back Better or Bịp Bỏ Bu)
    Tác phẩm để đời của cụ Biden sau một năm nắm quyền, chỉ có thể là tình trạng lạm phát, khi vật giá trở nên đắt đỏ nhất từ bốn thập niên qua.

    Đó là hậu quả cụ thể nhất của quyết định lớn đầu tiên của cụ Biden: tặng cho dân Mỹ gói quà gọi là cứu trợ COVID trị giá 1.900 tỷ. Những con vẹt tị nạn bào chữa cho cụ Biden, biện giải lạm phát là gia tài của Trump để lại.

    Trong khi cả nước lo sót vó vì lạm phát lên cao nhất từ gần 40 năm qua, trong khi các thống kê chính thức cho thấy khoảng 4 triệu người mất việc trong vụ dịch tấn công vẫn chưa đi làm lại vì không kiếm được việc làm hay vì nằm nhà ăn trợ cấp quen rồi không muốn đi làm nữa, trong khi mức cung hàng hoá bị kẹt cứng với cả triệu tấn hàng ứ đọng tại các bến tàu và nhà ga xe lửa, trong khi Ngân Hàng Dự Trữ Liên Bang báo động tình trạng kinh tế sẽ khó khăn qua tới năm 2023 hay hơn nữa, trong khi giá xe, giá nhà tăng vọt vì thiếu vật liệu và máy móc phụ tùng, … thì một con vẹt tung hô kinh tế Mỹ dưới cụ Biden phát triển mạnh nhất và cụ Biden giỏi nhất so với bất kỳ tổng thống nào trong nửa thế kỷ nay.

    Cụ Biden giỏi nhất từ nửa thế kỷ nay??? Giỏi đến độ chính báo phe ta New York Times phải năn nỉ xin cụ đừng ra tranh cử lại! Giỏi đến độ đa số dân trong 44 tiểu bang chống đối?

    Thế mới nói tinh thần phe phái mù quáng đến tột đỉnh đã khiến nhiều bộ óc trở thành đậu hũ thật. Mà xin lỗi, có mù quáng thì mù quáng một mình đi, sao lại muốn tất cả mọi người mù quáng theo?

    Công bằng mà nói, con vẹt đưa tin này dĩ nhiên không thể nào đủ khả năng viết bài nhận định và phân tích kinh tế, mà chỉ có khả năng thông dịch thôi. Thông dịch mà không cần biết tác giả đúng hay sai, có thành kiến phe đảng hay không, có vặn vẹo thống kê và dữ kiện hay không, cứ khen Biden là được coi như Thánh Kinh ngay, vội vã tra Gú-Gồ rồi gửi tứ tung ngay.

    Cái gói quà BBB trị giá đâu 2.000 tỷ được quảng bá như thành tích để đời của cụ Biden, thì đã chết trong trứng nước, chưa biết có hồi sinh lại được không và nếu hồi sinh thì có thiếu một cánh tay hay một cái chân gì không.

    https://reason.com/video/2021/12/30/how-bidens-agenda-is-causing-inflation/

    6. TÔN VINH DA MÀU VÀ TRỘM CƯỚP HOÀNH HÀNH
    Cuối mùa xuân 2020, khi COVID chỉ mới bắt đầu nhập cảnh vào Mỹ, ít ai coi đó sẽ là đại họa vĩ đại; cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc bắt đầu sôi nổi, phe DC nhìn thấy vô phương hạ được TT Trump. Đang luống cuống thì ‘ông giời’ tặng cho món quà đặc biệt: một anh cảnh sát trắng ra tay quá đáng, khiến một tay du thủ du thực da đen chết. Dân da đen như thường xẩy ra từ mấy chục năm nay, mau mắn lợi dụng cơ hội, xuống đường nhân danh việc phản đối một bất công xã hội, nhưng thực tế là để có dịp đi hôi của, cướp bóc, đập phá cửa tiệm khuân hàng về nhà.

    Đảng DC nhanh mắt nhận ra ngay cơ hội ngàn vàng: bất mãn của dân da đen mau mắn biến thành vũ khí chính trị để đánh Trump. Chiêu bài Trump kỳ thị da đen, rồi da nâu, da vàng,… trở thành vũ khí chính trị được khai thác triệt để. Bạo loạn của dân da đen được thả lỏng, cả ngàn người bị bắt nhưng được thả ra hết, không có một người nào bị truy tố vì bất cứ tội nào. Phong trào chống cảnh sát được đổ cả ga-lông dầu xăng và chêm củi vào cho cháy càng lớn càng vui. Tay du thủ du thực George Floyd được phong thánh và tất cả các đại lãnh tụ DC từ cụ ông Biden đến cụ bà Pelosi đều quỳ phục xuống cúi đầu tung hô. Thậm chí có anh thối hơn cả, vẽ thánh George thành Chúa Giê-Su luôn. Chưa thấy cụ nào bên Tây Âu bị sốc!

    Những chính khách thời cơ này chẳng một ai ý thức được hậu quả nghiêm trọng và lâu dài của đòn mánh chính trị thượng tôn da đen này. Đưa đến tình trạng những dân bất hảo da đen cũng lợi dụng nước đục thả câu, cho đến nay vẫn không ngừng tung ra những màn trộm cướp tập thể khó có thể kinh hoàng và ngoạn mục hơn, hơn xa tất cả những gì các đạo diễn Hồ Ly Vọng có thể nghĩ ra được.

    Bây giờ thì các thống đốc và thị trưởng DC cuống cuồng lo chữa cháy. Thế mới nói các chính khách, không ai có khả năng nhìn xa hơn đầu mũi của mình.

    https://www.theatlantic.com/ideas/archive/2021/06/biden-americas-crime-spike-gun-violence/619282/

    Dĩ nhiên trong một năm nắm quyền, cụ Biden đã làm rất nhiều chuyện lớn nhỏ. Bài này chỉ có thể tóm lược vài việc quan trọng nhất thôi, không thể liệt kê hết được.

    Một vài việc khác cũng quan trọng hàng đầu là cải cách giáo dục thức tỉnh, các gói quà trùng tu hạ tầng cơ sở và tái xây dựng BBB, chiến tranh lạnh với Nga và Tầu cộng, quan hệ với Tây Âu và cuộc tỷ thí với Bắc Hàn, viễn tượng chiến tranh nóng thật tại Ukraine và Đài Loan, … nhưng đã không được bàn ở đây vì hậu quả lâu dài chưa xác định rõ rệt được đây là những thành công hay thảm họa cho xứ Mỹ này.

    Câu hỏi mà nhiều người đặt ra: tại sao một người kinh nghiệm chính trường dầy cộm như cụ Biden lại có thể làm toàn sai lầm tệ hại đến vậy. Câu trả lời không có gì khó: cụ Biden cả đời chưa bao giờ là người lấy một quyết định có hậu quả cụ thể nào. Kinh nghiệm của cụ là kinh nghiệm của một người làm luật, tức là chỉ chuyên đấu võ miệng, mặc cả, đổi chác, gãi lưng nhau với các đồng nghiệp trong quốc hội để tìm giải pháp dĩ hòa vi quý, kiếm được đủ phiếu để biểu quyết. Không phải kinh nghiệm của một nhà lãnh đạo có khả năng lấy quyết định. Bài viết dưới đây của Wall Street Journal nói lên đẩy đủ kinh nghiệm và khả năng của cụ Biden:

    https://www.wsj.com/articles/senator-biden-shrinking-presidency-democrats-dole-mccain-term-churchill-legislator-executive-11640639440

  11. Sau khi TCPV ra tuyên bố bác bỏ quy định tiêm ngừa của chính phủ, Bộ Trưởng Bộ Xã hội Mỹ và liên đoàn công nhân họp yêu cầu TT Biden có biện pháp khác ,và nay cả họ cũng đang tìm biện pháp bảo về người dân lao động Mỹ.TCPV cung đồng ý nếu có giải pháp chặn dịch lây lan làm ảnh hưởng đến dân lao động …vì con Virus Corona biên thể lây lan quá nhanh . Ngay sau đó thì có hãng vẫn áp dụng biện pháp bắt công nhân chích ngứa ,nếu không thì cho nghỉ việc ,Còn một hãng khác thì bãi bỏ quy định tiêm ngừa và xét nghiệm …Ta xem 2 hãng nay hãng nào lo bảo vệ cho công nhân của họ hơn (nếu 01 người bị bệnh thì nhiều công nhân khác bị ảnh hưởng ,ảnh hưởng tới năng xuất sản xuất …).Ngoài ra các hãng xưởng là của tư nhân ,họ có luật lệ và quy định riêng ,như twitter ,facebook hay google. Phán quyết của TA là ngăn chặn một quy định mà họ cho là bất hợp hiến ,nên không phải phắn quyết ngăn chặn của TCPV là LUẬT PHÁP. TCPV cung đồng ý không ngăn cản nếu có giải pháp khác bảo vệ công nhân …
    Cho nên không thể nói là Dân Chủ không tuân theo Pháp luật . Chính phủ thua , nhưng sẽ cố tìm cách khác cứu nguy thị trường lao động bởi đó là trách nhiệm của kẻ cầm đầu QG và kẻ cầm đầu công nhân lao động …(theo báo)

    • Hiến pháp là bộ luật cao nhất của một quốc gia. TT hay Thống Đốc đều phải tuyên thệ “bảo vệ và tuân theo Hiến pháp” khi nhậm chức, nếu làm sai, có thể bị truất phế và phạt tù. Chắc thằng Bai ĐẦN ĐỘN và đám CUỒNG LỪA chúng nó….quên. Dùng ngôn từ hoa mỹ “bảo vệ sức khỏe cho người lao động”, (sao nghe quen quá) để áp đặt những lệnh VI HIẾN là SAI 100% không thể chối cãi được. Ẩn nấp phía sau những lệnh lạc VI HIẾN đó là bọn chúng muốn giành quyền kiểm soát toàn dân một cách tuyệt đối, đó chính là sách lược của những bọn ĐỘC TÀI ĐẢNG TRỊ. Khơi dậy lòng căm thù, đào sâu sự chia rẽ, sử dụng công ăn cảnh sát để gây SỢ HÃI trong quần chúng, đó là những điều mà đảng ÔN LỪA đang làm với sự toa rập của đám TTTT và bọn Big Tech. Nhắc đến sự toa rập giữa đảng ÔN LỪA với bọn Big Tech của Social Media, bản báo cáo mới cho hay mụ Pelosi đã kiếm lời hơn 5 triệu đô qua mua bán cổ phiếu của Google, chỉ trong vòng 1 tuần lễ. Công ty Google là một trong 5 đại công ty nằm trong dưới quyền điều chỉnh (regulation) của mụ Pelosi này. Công bằng, Dân chủ, đấu tranh cho dân nghèo, bảo vệ Hiến pháp và đất nước, tất cả chi là những KHẨU HIỆU mà đảng ÔN LỪA dùng để mị dân và đám CUỒNG LỪA.

  12. Thực ra thuốc Vaccine do Trump bỏ tiền cho nghiên cứu và thực hiện
    Biden chỉ là kẻ thừa hưởng và đã nhận rồi
    Những người nói phe Trump chống chích Vaccine là nói láo, có những người họ không tin vaccine vì có biến chứng, đó là quyền của họ, các nước khác cũng chống lệnh chích Vaccine như Mỹ, đâu cũng vậy
    Biden thì làm được cái trò gì, khi lên cầm quyền thì lòi mặt chuột ra là thằng ngố

  13. BVP cho là số người chết từ TT Trump và Biden trên 800,000 người ,mặc dù Biden đã có thuốc ngừa.
    Điều này không sai ,nhưng SAI ở thời Biden :
    -dù đã có thuốc ,khuyến khích chích thuốc nhưng những người theo cuồng Trump với những âm mưu nói láo .như thuốc bị cấy chip điện tử theo dõi hay nhiều biến chứng khác :không có con ,bị thân (tim gan phèo phổi) ,người già chích thuốc có thể chết vì họ mang nhiều bệnh “nền” hay vv và vv…Ngài 45 cho cả gđ chích thuốc ngừa ,và các TĐ CH cung vậy ,nhưng làm ngơ ,không khuyến khích dân chúng đi chích còn “âm mưu” chống đối qua “quyền tự do cá nhân” ,nhân danh luật pháp nhân danh Hiến pháp ,tuy không chính thức cản trở tiêm ngừa ,như cung như là cản trở. Họ mặc dân chết và đến bây giờ vẫn vậy .Biden thất bại trong v/đ bắt buộc chích ngừa
    vì TCPV cũng đồng lòng ngăn câm “lệnh” của Biden . Và có nhiều thằng VN ở đây cảm khoái ra mặt ; luật pháp .tự do cá nhân và với luật ngăn cản của TCPV “reo hò khoái “chá” tiếp tục “cùng Trump và CH ,tiếp tục mạt sát Biden và chính quyền của Ông ta .Cản trở láo lếu …mà quên là tự do cá nhân có ảnh hưởng tự do của tập thể .Anh có quyền không chích ngừa vì Anh CHẾT là quyền tự do của Anh ,nhưng KHÔNG liên lụy (lây lan ) đến kẻ khác đẻ họ chết theo (Cựu TĐ Ca.,tài tử băp thịt , CH ,đã ví von ” nếu qua ngã tư đèn đỏ anh ,lấy có tự do cá nhân ,anh cứ chay thì,nếu đụng xe không những anh chết mà còn liên lụy den các cá nhân khác “Có nhiều tên CH theo thuyết âm mưu đã chết vì covid và ,khi nhập viện cũng rất hối hận là không chích Covid !Trong lúc đó các nước như VN phải Xin ,phải mua thuốc . Nước Tàu nơi dịch xuất phản cung đã giảm vì bắt buộc chích thuốc cho cả 1 tỷ người !
    Ngoài ra con vi khuẩn covid còn con có biến thể Delta,OMga và nay là Omicron …có thể còn nữa…nhưng vì cuồng ,vì đảng phái ,vì chính trị ,vì sợ mất ghế người ta vẫn cứ tiếp tục đẻ cho DÂN (ai chết mặc ai ta vẫn sống ,vẫn có quyền lực là được …” “Trâu bò húc nhau ,ruồi muỗi chết”…
    NẾU mọi người bỏ dị biệt ,đảng phái ,các thuyết âm mưu của bọn trọc phú ham quyền , hám danh bung dạ hẹp hòi cung nhau bắt tay để làm sạch nước Mỹ thì sự đoàn kết đó là sức mạnh mà Nga và Tàu ,2 kẻ thù không cùng lúc đe dọa an ninh của Mỹ :Thù trong giặc ngoài …

    • Thí dụ trật đường rầy. Nếu như mọi người tôn trọng pháp luật thì sau khi TCPV ra phán quyết, nhưng bọn chúng vẫn quyết….không theo. Bọn chó đẻ CUỒNG LỪA tự cho chúng cao hơn pháp luật, chúng là chân lý, là Khoa Học, mọi người khác ý đều là rác rưởi, như bà Hellary đã phát biểu. Bọn chó đẻ CUỒNG LỪA chọn lựa những luật nào mà chúng nó thích và có lợi cho chúng, còn ngoài ra, chúng coi như không có. Quyền Tự Do của con người là Tối Thượng, tất nhiên là bị những giới hạn bởi luật pháp, nhưng việc ÁP ĐẶT và BẮT BUỘC mọi người Mỹ phải chích ngừa bởi chính quyền không qua QH, là VI HIẾN. Hiểu chưa, đầu đất???

  14. Thế ra cúm Vũ Hán không phân biệt ai, Biden hay Trump. Thế mà trước đó Biden và bè lũ cứ Trump mà đánh. Tưởng thay được Trump thì sẽ tốt hơn, ai dè… Thế là thế nào?

  15. Chuyện chỉ có ở những tiểu bang do đảng LỪA lãnh đạo: Người dân phải xuất trình thẻ chích ngừa và ID để vào ăn trong nhà hàng, nhưng không cần đưa thẻ ID khi đi bỏ phiếu. Dân chửi đến thế là nhất rồi….

  16. Một con NGU CUỒNG LỪA lên tiếng chỉ trích phán quyết mới nhất của Tối Cao Pháp Viện Mỹ về lệnh bắt buộc mọi người dân Mỹ phải chích vắc xin.
    “AFL-CIO President Liz Shuler had some strong words for the the Supreme Court’s ruling to stay enforcement of OSHA’s vaccine mandate.” Nó tuyên bố (láo lếu) rằng: “Chúng ta cần phải không để cho Cúm Tàu lây lan nơi làm việc.”. Những kẻ NGU CUỒNG LỪA không thể phân biệt được đâu là Luật pháp và đâu là Quyền của người dân. Đồng ý là chúng ta nên tránh lây lan bệnh cúm mỗi khi có dịch cúm, nhưng việc BẮT BUỘC mọi người dân PHẢI chích ngừa là VI HIẾN hoàn toàn. Kém hiểu biết mà cứ tự cho mình là follow science, bị bọn chó đẻ TTTT Mỹ tẩy não, hành động không theo Luật pháp, xã hội Mỹ ngày nay đang bị rối loạn bởi những đứa NGU CUỒNG LỪA như vậy.
    “Despite Supreme Court Ruling, Some Employers Will Still Require Vaccinations for all of their employees.”. Bất chấp Luật pháp, thì còn gì để lý luận với bọn chúng được nữa đây???

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên