Câu chuyện con chip (vi mạch điện tử)

18

Xin lưu ý, bài viết này ra đời cách nay gần 3 năm, có những dử kiện không còn đúng, vì TC đã chế tạo được con CHIP nhỏ hơn 5nm mặc dù không có máy của HOÀ LAN không hiểu nhờ kỉ thuật gì


Thế kỷ 21 là thế kỷ của máy vi tính và thông minh nhân tạo AI. Tổng thống Putin của Nga đã tuyên bố: Thời đại ngày nay, ai làm chủ AI, sẽ làm chủ thế giới.

Muốn có AI, phải có con chip, ngày càng nhỏ, chứa thật nhiều transistor, để làm ra các supercomputer.

Càng ngày chúng ta càng lệ thuộc vào con chip, cứ nhìn thử quanh ta, trừ bàn ghế bằng gỗ, hể cái nào gọi là máy, đều có con chip ở trong.

Có 3 loại chip:

1/ Hạng thấp: kích thước transistor là 80-90 nm (nanometer = 1/ 1.000.000 mm) trong các máy thông thường như microway, dao cạo râu điện v.v.

2/ Hạng trung: khoảng 28 nm, dùng trong các xe auto

3/ Hạng cao cấp: khoảng 10 nano trở xuống, trong tương lai, có thể xuống còn 2nm, 1nm; không biết đâu là giới hạn sau cùng. Theo luật Moore, người đồng sáng lập công ty Intel, năm 1965, ông tiên đoán cứ mỗi 2 năm, số transistor trong con chip sẽ tăng gấp đôi

Số transistor trong con chip càng tăng, vận tốc máy càng tăng, khi con transistor thu nhỏ lại, máy sẽ tiêu thụ ít điện, sẽ sinh ra ít nhiệt, sẽ không cần quạt để làm nguội máy, máy sẽ chạy êm hơn

Chip, loại cao cấp này dùng trong các kỹ thuật cao như điện thoại thông minh, máy vi tính, hoả tiễn, phi thuyền, trạm không gian v.v..

Khi chính phủ HK phát lệnh cấm vận xuất cảng chip cao cấp qua TC, đối với Hoa Kỳ và thế giới tây phương, con chip đã trở thành hàng chiến lược. Có cách nào ngăn chặn được sự tiến bộ như vũ bảo của Trung Cộng? Xin thưa: đó là sự cấm vận chuyển giao công nghệ làm chip cao cấp qua TC, cũng như các bí mật kỹ thuật cao cấp khác.

Năm 2020 thì các hãng Huawei, ZTE, của TC thiếu chip để chế tạo hệ thống 5G của họ.

Theo Pascal Coppens trong How China handle US sanction and the chips shortage, năm 2020, TC thất bại 4 lần phóng hoả tiễn vì thiếu chip cao cấp.

Theo bài nói chuyện: Can China catch up US on semiconductor? thì TC chỉ sản xuất đủ cho 6% nhu cầu chip của họ. Mỗi năm TC phải nhập từ 350-400 tỷ đô la chip cao cấp, lớn hơn số tiền dùng để nhập cảng dầu thô .

Vậy khi phát lệnh cấm vận xuất cảng chip qua TC, HK đã đánh đúng tử huyệt

Hãng CSMC (China semiconductor manufacturing company) đã tiêu tốn 100 tỷ đô la để làm ra con chip 14 nm nhưng vẫn còn khó khăn.

Hãng Wuhan Hongxi, đã tiêu tốn 18,5 tỷ đô la, vừa tuyên bố phá sản. Jinan Quanxing, một hãng chip khác, sau khi tiêu hết 10 tỷ đô la, cũng vừa tuyên bố phá sản. Ngoài ra 10 hãng chế tạo chip khác của TC cũng đang gặp khó khăn. Ngày nay trong kỹ nghệ làm chip có một chân lý không thể nào thay đổi: không có một hãng chế chip nào có thể tự một mình mà thành công.

Có người sẽ bảo,TC họ làm được chip mà, họ bán khắp nơi trên thế giới.

Đúng, TC sản xuất rất nhiều hạng chip rẽ tiền và hạng trung 28 nano. Nhưng khi xuống đến dưới 14 nano thì phải nhập cảng. Hiện nay, chip đang khan hiếm trên toàn thế giới, nhưng dù TC sản xuất mạnh chip rẽ tiền và chip hạng trung người ta rất ngại xài chip Made in China vì sợ con ngựa thành Troy làm gián điệp, sau khi HK khám phá ra, con chip TC trong hệ thống an ninh gắn trong hành lang nối từ phòng đợi ra máy bay, nghe lén tất cả đối thoại của các yếu nhân HK khi di chuyển trong hành lang này, ngày nay TT HK ra lệnh cấm tất cả phi trường ,các cơ quan liên bang xài chip TC.

Kỹ thuật làm CHIP

Có lẽ ai cũng biết con transistor. Nó có hình con nhện, 3 chân, một đầu vào (source), một đầu ra (drain) và một cực gốc (gate).

Nhưng khi tôi nói, trong mỗi con chip có chứa 3 tỷ, 6 tỷ hay trong con chip M1 của Apple iphone 12, ipad, chứa 14 tỷ con transistor, chắc không ít người ngạc nhiên. IBM vừa công bố, họ đã thành công làm ra con chip 2 nm, chứa 50 tỷ transistor. Trong tương lai, người ta dự đoán là sẽ có con chip chứa 1,000 tỷ transistor, để thu nhỏ các supercomputer, dùng để chế tạo AI, robot.

Transistor cũng giống như đèn diod, đóng 2 vai trò:

1/ Khuếch đại dòng điện trong amply máy hát để làm khuếch đại âm thanh.

2/ Cái ngắt điện (hay còn gọi là công tắc) đóng hay mở dòng điện, trong máy vi tính, đóng là 0,mở là 1,tạo nên 1 bit.

8 bits hợp lại thành 1 byte.

Bit (0 hoặc 1, on or off)

Byte (8 bits) chữ A là 1 byte

Kilobyte (KB) 1048 bytes, tương đương với 3 dòng chữ

Megabyte (MB) 1.048,576 bytes, tương đương 873 trang texte.

Gigabytes (GB) 1 tỉ bytes, chứa vô số sách.

Tetrabyte ( TB ) 1.000 tỉ bytes, để chế tạo supercomputer.

Chất bán dẫn

Tại sao gọi là bán dẫn? Silicon bản chất cách điện, nhưng nếu thêm vào một tạp chất hoặc Boron hay Phosphorus, thì Silicon + tạp chất sẽ trở thành dẫn điện, do đặc tính vừa cách điện vừa dẫn điện, Silicon là chất bán dẫn.

Vùng Bay Area của San Francisco có nhiều công ty bán dẫn nên có tên Silicon Valley.

Các quy trình để chế tạo một con chip:

1/ Thiết kế (design) Các kỹ sư, vẽ một đồ bản, sắp xếp các transistor, re-sistor (điện trở), capacitor (tụ điện) các dây nối kết (interconnection) tuỳ theo nhu cầu đặt hàng. Phần này hết sức quan trọng, vì nó quyết định chức năng của con chip. Ở Mỹ, có 3 hãng nổi tiếng, chỉ chuyên thiết kế chip: Synopsis, Cadence, Mentor graphic. Chính phủ Mỹ cấm chuyển giao kỹ thuật này qua TC.

2/ Chế tạo đế con chip gọi là Wafer hay Slice.

Wafer, được làm từ cát, nung chảy, tạo thành một khối hình trụ, đường kính 100-200-300 mm dài 1 mét- 2 mét. Sau đó, được cắt thành các lát mỏng dày 0.5- 0.7 mm gọi là slice, mài nhẵn trước khi đem in lên các lớp để tạo các transistor.

Các hãng làm chip được gọi là Foundry (hãng đúc) vì đã đúc ra các khối Silicon.

Các transistor được xây dựng bên trong chip và kết nối kim loại giữa chúng.

3/ Tạo các con transistor:

Trên bề mặt các wafer silicon, người ta tạo ra một epilayer, sau đó nung lên để thành oxide silicon, kế đó một lớp vecni được tráng lên có tính nhạy sáng ( photosensitivity ), với máy photolithography tạo ra tia laser, hoặc tối tân hơn, tạo ra tia extreme ultraviolet (EUV) chiếu qua mặt nạ dựa trên các bản thiết kế, giống như âm bản của phim chụp ảnh, để in lên wafer, tia laser hay EUV sẽ khắc lên các lớp đã tráng trên bề mặt wafer, sau đó, các kim loại Boron hoặc Phosphorus sẽ phủ lên để tạo nên các cực vào (enter) cực ra (drain) cực gốc (gate) và các interconnection, tran-sistor đã thành hình. Quá trình kể trên có khi được lập đi lập lại 24 lần để tạo ra hàng tỷ con transistor trong mỗi con chip. Wafer với các con chip được mài nhẵn. Giai đoạn kế, là dùng kính hiển vi quét lên bề mặt wafer để loại các con chip hư, cắt rời từng con chip (wafer có thể chứa 1.000 con chip).

4/ Đóng gói.

5/ Kiểm tra chất lượng sau cùng trên từng con chip để xem nó có chạy tốt không trước khi giao hàng.

Hoa Kỳ đã phát minh vô số kỹ thuật tân kỳ cho nhân loại, nhưng vì nhiều lý do, ngày nay, về kỹ thuật làm chip, HK thua hãng TSMC (Taiwan Semi-conductor Manufacturing Company) và Samsung 2 năm. Nên nhớ, chip M1 trong Iphone 12, Ipad .. là của hãng TSMC chế tạo.

HK vừa ra đạo luật: Chip for America nhằm tài trợ cho các hãng chế tạo chip trở về HK, lý do là các chính phủ ngoại quốc giúp đỡ cho công nghệ sản xuất chip, trong khi HK nhiều năm bỏ mặc, khoảng 1990, sản xuất chip của Mỹ chiếm 37% thị trường, ngày nay chỉ còn 12 % Công ty TSMC đầu tư vào Mỹ với một ngân sách dự trù 35 tỷ,để lập nhà máy làm chip 5 nano ở Phoenix Arizona (nên nhớ, một trong những lí do TC dòm ngó Đài Loan là vì thèm thuồng hãng TSMC).

Samsung cũng sẽ mở hãng làm chip ở Mỹ, với ngân sách 17 tỷ đô la Thượng viện Mỹ cũng vừa thông qua đạo luật cạnh tranh và đổi mới (USI&C act) để đương đầu với TC, với ngân sách 250 tỷ đô la, tài trợ cho các công trình nghiên cứu và sản xuất để giúp phát triển supercomputer, Robot, công nghệ 5G.v.v..

Các đạo luật này sẽ giúp nước Mỹ great again.

TC vùng vẫy để có thể độc lập về phương diện chip, họ gia tăng chiêu dụ kỹ sư hãng TSMC của Đài Loan về làm việc ở Hoa lục, nhưng mới đây, Đài loan đã ra luật: những ai đã từng làm việc trong kỹ nghệ bán dẫn của Đài Loan là tiếp xúc với bí mật quốc gia. nếu qua TC làm việc sẽ bị phạt tù 18 năm. Không hiểu những người đang làm việc ở hoa lục tính sao? Xin lập lại: con chip là hàng chiến lược.

1/ Hoa Kỳ và thế giới tự do đang kết hợp để đồng loạt đánh TC. Tất cả các kỹ thuật cao cấp ở các đại học tây phương đều không cho sinh viên TC làm luận án tiến sĩ và sau tiến sĩ, bao gồm kỹ thuật bán dẫn.

2/ Hoa kỳ cấm bán các bản thiết kế chip qua TC (về phương diện này Mỹ vẫn dẫn đầu thế giới).

3/ HK dàn xếp với chính phủ Hoà lan, cấm xuất cảng máy Photo- lithog-raphy tối tân nhất thế giới của hãng ASML qua TC. Không có máy này, không có nước nào trên thế giới có thể làm ra con chip với transistor nhỏ hơn 7 nm (có tài liệu nói nhỏ hơn 5nm)

Máy này hãng ASML mất 10 năm nghiên cứu, 1600 phụ tùng, với sự hợp tác của 600 công ty khác nhau trên thế giới.

TC muốn làm bá chủ nhân loại, thì phải nhất về thông minh nhân tạo AI, muốn nhất AI thì phải có Supercomputer, muốn thế thì phải làm được con chip ngày càng nhỏ, càng chứa nhiều transistor trong một khoảng không gian nhỏ bằng móng tay, khi TC còn lệ thuộc thế giới tự do để có được chip cao cấp thì chớ hòng trở thành bá chủ.

Trong quá khứ, một khi nước Mỹ đứng trước thử thách gì, thì họ đều vượt qua và thành công như cuộc chạy đua không gian với liên xô là một thí dụ điển hình.

Chúng ta chờ xem cuộc chạy đua trong tương lai xem ai thắng ai.


 

Tài liệu tham khảo:

1/ How ASML build 150 M dollard extreme UV machine.

2/ Bài nói chuyện của giáo sư, tiến sĩ KHƯƠNG HỮU LỘC.

3/ Development of China chip industry: dialogue with Youri RI.

4/ Why is China crazy about making chips?

5/ Wikipedia: chip.

6/Europe look to bridge global chip gap: Bosch open Dresden chip plant as Europe aims for independent from Asia.

7/Pascal Koppens : How China handles US sanctions and the chip short-age?

8/ Chine vs État Unis, qui gagne la course aux technologie du future. France 24 MONTREAL 18/ 6 /2021 TQK

18 BÌNH LUẬN

  1. Hãng Intel đi thụt lùi và bị những hãng nhỏ hơn qua mặt thua nhục nhã, cũng vì…..Woke Culture.
    Khi Intel có hàng tỉ đô la tiền mặt dự trữ vung tiền mua các hãng nhỏ khác, đã có kiến nghị nên mua hãng ASML, nhưng không làm, thuê mướn nhân viên thì ưu tiên cho Latino, da đen, phụ nữ. Dân Á Châu và da trắng bị xem nhẹ, theo chủ trương Diversify của bọn Lừa, bỏ tiền ủng hộ đảng Lừa tối đa, v.v.

    • YES. “cũng vì…..Woke Culture.”

      Và đây là một trong những bài nghiên cứu về thực trạng đó:

      Neo-Marxism combined with Intersectionality makes the US discriminatory, incompetent, and unjust.

      The nice thing about being an American citizen used to be the peace of mind that came with knowing that the spirit of the Declaration of Independence and the Bill of Rights would ensure that everyone was supposed to be treated under the law with equal protection and due process.

      Throughout the 20th century, Americans fought against totalitarian Nazi, militaristic and Marxist regimes in Europe and Asia to defend and restore freedom and democracy to the oppressed.

      Old-line Marxism applied by Lenin, Stalin, Mao, Ho and Pol Pot sought economic justice for the “proletariat” (poor factory workers, destitute peasants) by making them owners and bosses in theory. In reality, the real bosses were the Communist Party members who managed to wreck the economy while spreading the misery of poverty to everyone but the Communist cadre themselves.

      Learning from the failure of the economic justice farce which led to the collapse of the Soviet Union, Marxists avoided extinction by evolving their ideology into various forms of Neo-Marxism from Red Capitalism in China to the Neo-Marxism seeking “environmental justice” in Western Europe. In the US, the Neo-Marxists found “social justice” as their cause célèbre because, in a pluralistic society, one can always exploit identity politics to find some people in some minority groups who somehow feel they are being mistreated or oppressed. The American Neo-Marxists create aggrieved proletarian type classes out of them to demand “social justice” and further advance a totalitarian political agenda.

      Identity politics practitioners in the US currently divide Americans into different groups-or- sections- based on race, gender, religious practice, and sexual orientation and treat each group differently according to the group’s perceived level of being oppressed as a minority (or a particular section of society.) Groups are ranked from being the minority most oppressed to being the worst oppressor of their respected section, such as:

      On Race: Black, Native American, Hispanic, Asian, White.

      On Gender: Transgender Male to Female, Transgender Female to Male, Female, Male.

      Religious Practice: Atheist, Non-Christian other than Jew, Jew, Christian.

      Sexual Orientation: Homosexual/ Bisexual, Heterosexual.

      Intersectionality is a term that is being used to indicate an individual’s level of oppression by combining that person’s ranking on a scale of sections listed above. By these subjective criteria, a Transgender M to F, Homosexual, Black Atheist is supposed to be the most oppressed person in the USA today and therefore deserves multiple concessions from others in order to receive “equity” for “social justice”.

      American Neo-Marxists conveniently employ identity politics and intersectionality to identify their purported proletariat in need of “social justice reparation”.

      Unlike the old Marxist demand of economic justice, America’s Wall Street and corporate boardrooms don’t feel threatened by social justice demands; furthermore, some businesses see opportunities to make money by “restoring environmental justice” (as has happened at the European Union) and/or getting good public relations from promoting “social justice” in the US. Neo-Marxist activists, with support from Big Business, have gradually taken much control of the Democrat Party, the US Government, academia, and the media. These areas of society have inserted the “Woke” practice of DEI (Diversity, Equity, Inclusion) in everyday hiring and firing at the above-mentioned institutions to achieve “social justice” for the intersectional oppressed proletariats while disregarding and/or violating the people’s protections under the Bill of Rights.

      DEI requirements disregard individual talent and achievement, abandoning many crucial job requirements to employ and promote people based on their intersectional standing. Over the last few years, the USA has become a discriminatory, incompetent, and unjust country to many of its citizens as a result of those insidious standards.

      The following two cases epitomize how unjust our system has become:

      1- Claudine Gay, a black female professor. She was chosen to lead Harvard University with much less stellar track record on academic productivity and leadership skills compared to her predecessors. She recently resigned after having given insensitive and inept answers regarding potential violent anti-Semite demonstrations and threats against Jewish students on Harvard’s campus. She was pressured to resign only after multiple examples of academic plagiarism were made public. One can’t help but suspect that her race and gender helped get her selected per identity intersectional politics.

      2- Donald J. Trump, a white male, former President of the United States, now the leading candidate for President in the Republican primary contests. He is the only American citizen who is beset with litigation in City Court, District Court, State Court, and Federal Court for various so-called criminal transgressions during the same election cycle. Clearly, Mr. Trump is at the very bottom of the identity intersectional political scale. One can sense that the legal system is being misused against Mr. Trump in a blatant example of election interference. Just as Martin Luther King once proclaimed: “Injustice anywhere is injustice everywhere”.

      Unlike Rev. King, who wanted people to be judged by the content of their character and not by the color of their skin, the American neo-Marxists have made a mockery out of the Bill of Rights, turning the US into a discriminatory and unjust society.

      This November, all American citizens should use their ballots to banish the Democrat Neo-Marxists from power to make the USA once a gain a free, fair and righteous country.

      Pham Hieu Liem, MD

      President of Vietnamese American Conservative Alliances (VACA)

    • Mỗi hãng tư nhân có quyết định của riêng mình, sai là chết, làm ăn chứ không phải từ thiện.
      Khi đóng góp ủng hộ đảng phái là chuyện khác.
      Coi Nokia, trước khi number one trong điện thoại, giờ thì…
      Sai 1 ly, đi 1 dặm

  2. Tất-cả các thứ đều làm ở Mỹ.
    Sau đó chỡ sang Tàu Chệt đễ lắp-ráp và đóng gói.
    iPhone chĩ lệ-thuộc Tàu Cộng 2 khâu, là lắp-ráp và đóng gói giá rẽ.

  3. Đã từng có một phép tính giá một chiếc iPhone nếu nó được sản xuất hoàn toàn ở Mỹ: đắt gấp mười lần
    Ngành Công nghiệp của chúng ta không biến mất, chỉ là sản xuất hàng loạt biến mất.Đó là một sự khác biệt. Rất nhiều công việc công nghiệp liên quan đến việc phát triển một sản phẩm. Hãy nghĩ đến Apple: 25.000 người làm việc tại trụ sở chính ở Cupertino. Không có sản xuất ở đó. Không có gì. Mọi người nghĩ ra các sản phẩm và chiến dịch tiếp thị mới. Đó là lợi thế của các nước như Mỹ.
    Trung Quốc không thể làm tốt điều đó. Đó là lý do tại sao chúng ta cần đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, cải thiện các trường đại học và chuyển giao khoa học vào thực tiễn, đồng thời cung cấp các dịch vụ đi kèm như bảo trì trong công nghiệp.
    Bắt các hãng Mỹ quay về đầu tư sản xuất hàng loạt, ít lợi nhuận chỉ để cho dân Mỹ có việc làm = việc làm không khôn ngoan. Hãng có ít lợi nhuận, sản phẩm làm ra đắt quá, ai mua? Ai sắn sàng mua đồ của Apple với giá 10000 đến 20000$?
    Những lời kêu gọi trong chiến dịch bầu cử như vậy là mị dân, lừa đảo.

    • Anh nào bảo iPhone làm ở Mỹ mắc hơn làm ở Tàu cộng 1000 lần, đâu đưa ra bản tính với những con số cụ thề coi xem nào… Chỉ là đồn bậy đồn bạ của bọn Clinton-Kissinger để giúp Tàu cộng phát triển hùng mạnh…(faked!) rồi bọn dốt lặp lại như vẹt!

      Trên thực tế

      Apple đã phải ngậm đắng chấp nhận giá laptop làm ở Mỹ RẺ HƠN làm ở China, họ đã phải dời hãng làm laptop của họ về lại Mỹ..for 7 years!

      Nếu Laptop làm ở Mỹ rẽ hơn làm ở Tàu cộng như hiện nay chúng ta điều thấy thì tại sao n… iPhone lại có giá mắc hơn được….?

      Nhà máy chip mới sắp hoàn tất tại Arizona sẽ khiến giá thành của micro chip tại mỹ còn rẽ hơn nữa….

      • Trả tiền thì tôi tính cho. Bitcoin
        Không trả thì tìm qua Google
        Đắt hơn 10 lần là bên đại học Germany tính khi làm luận án.
        Không dính dáng đến phe DC.
        You không là chủ nên ăn nói bạt mạng.
        Nếu rẻ như You nói thì sao Apple phải chạy qua Việt Nam sản xuất, sao không về Mỹ.
        Thông minh như You sao không đi làm ông chủ?

      • Nhà máy chip mới sắp hoàn tất tại Arizona sẽ khiến giá thành của micro chip tại mỹ còn rẽ hơn nữa….= You nói
        Nhờ ai mà các hãng công nghệ cao đầu tư vào Mỹ quốc?
        Nhờ đạo luật nào?
        Chứ không phải như Trump ra lệnh các hãng đem sản xuất hàng loạt rẻ tiền về Mỹ, cái này red china làm tốt hơn nhờ nhân công rẻ.
        Hay năn nỉ Tập mua nông sản để có phiếu bầu.
        Ai lợi dụng người thọ thuế Mỹ?
        “Trump Trên Hết, Nước Mỹ sau.”

        • Trump kêu Tập hay nước này nước nọ mua hàng của Mỹ để có phiếu bầu là tào lao nên…thua.
          Phải chi bắt chước Biden quỳ xuống lạy xác tội phạm hay sai đám Vẹt lừa chở phiếu bầu vô của sau là thắng được…81 triệu rồi!

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên