Ba Lan: Thuốc lá lậu gửi từ VN; Mang san hô có thể bị 5 năm tù; Chú ý lừa đảo

1

1- Bắt lượng thuốc lá lậu lớn gửi từ VN

Hơn 9 triệu điếu thuốc lá vừa bị cơ quan thuế vụ (KAS) và Cục cảnh sát điều tra trung ương Ba Lan (CBŚP) bắt tại cảng Gdansk. Vụ việc vừa được công bố lúc 8 giờ sáng nay, 01/03/2019.

Những tút thuốc lá này được vận chuyển bằng đường biển từ Việt Nam tới. Chúng được đựng trong container mà vận đơn hàng hóa ghi là giầy. Nhưng khi kiểm tra kỹ thì chỉ có vài hàng giầy bao bọc bên ngoài, trong ruột container là thuốc lá. Những người thi hành công vụ nhận được nguồn tin mật báo về lô hàng này.

Với hơn 9 triệu điếu thuốc lá, nếu nhập cảnh trót lọt, cơ quan điều tra cho rằng, thuế sẽ thất thu khoảng 11 triệu đồng. Những người đưa ra con số này lý giải, thuốc lá là loại hàng hóa bị áp thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế lớn hơn nhiều so với trị giá của hàng hóa. Trị gía lô hàng trên là 6 triệu zł.

Cảnh sát điều tra cho rằng đã có một chiến dịch buôn lậu thuốc lá từ Việt Nam. Vào thời điểm cuối tháng 11 sang đầu tháng 12 năm 2018, cũng tại Gdansk, 24 triệu điếu thuốc cập cảng từ Việt Nam. Trước đó không quá lâu, tháng 5/2018 là 18 triệu điếu thuốc nằm trên 2 tầu thủy khác nhau.

2- Đem san hô vào Ba Lan có thể bị án tới 5 năm tù

Một người đàn ông Việt Nam bị bắt giữ tại sân bay Chopin mới đây do đem 1 ‘rặng’ san hô nặng tới 10 kg.
Người Việt giải thích rằng, san hô được đem vào để trang trí cho bể cá. Đây là chuyện hết sức bình thường ở Việt Nam nhưng lại bị coi là vi phạm pháp luật tại Ba Lan.

Những người thực thi công vụ không mấy tin vào lời giải thích của chủ nhân, vì dường như dải san hô đã được chuẩn bị sẵn để bán.

San hô được coi là động vật bậc thấp

San hô không phải là thực vật như nhiều người lầm tưởng mà được coi là động vật hoang dã. Vận chuyển san hô vào EU đòi hỏi phải có một loại giấy phép đặc biệt. Mọi hình thức đem vào mà không được phép đều bị coi là phạm tội hình sự có khung hình phạt tối đa là 5 năm tù giam.

Trong thực tế, đã có những người Việt gặp rắc rối vì đem bình rượu rắn qua cửa khẩu và trong số đó, hải quan tìm thấy có loại rắn nằm trong sách đỏ.

3/ Hàng ngàn vụ lừa đảo trong lĩnh vực bảo hiểm

Quỹ đảm bảo bảo hiểm (UFG) ra cảnh báo về hàng ngàn vụ lừa đảo đã diễn ra trong thời gian qua. Theo thống kê, cứ 10 cuộc gọi tới thông báo về va quệt xe cộ thì có 1 cuộc có ý định lừa đảo. Những kẻ lừa đảo gần đây sử dụng một con bài khá đơn giản.

Lợi dụng sự cả tin của nhiều lái xe, cũng như sự vội vàng, thiếu quan sát họ đã lừa nhiều người với cùng một bài, và tiếp theo đó họ lừa các hãng bảo hiểm.

Những lừa đảo dùng một chiếc xe đã méo, bẹp, hay bị va quệt từ trước, rồi đỗ vào cạnh xe của nạn nhân ở trong các siêu thị hay ở một parking bất kỳ nào đó. Rồi khi bạn ra xe, thì họ đã chờ sẵn ở đó và nói, bạn đã làm méo, bẹp xe của họ.

Đa số các lái xe đều không để ý là mình đã đỗ cạnh chiếc xe nào, liêu có phải chiếc xe đó hay không. Kẻ lừa đảo sẽ gây áp lực và trong nhiều trường hợp họ còn có sẵn cả “nhân chứng” nữa. “Nhân chứng” này tình cờ đi qua đó và “nhìn thấy” rõ ràng là bạn va vào chiếc xe kia.

Vậy là bạn ký giấy xác nhận rằng mình đã gây ra va quệt.

Kẻ lừa đảo sau đó thông báo với hãng bảo hiểm về tai nạn và chọn phương án nhận đền bù bằng tiền mặt để “tự đi chữa xe”. Nhưng rồi, chính cái xe đó ngay ngày hôm sau lại tiếp tục đi tìm một con mồi khác.

Lĩnh vực bảo hiểm đã thiệt hại nặng nề bởi những kẻ lừa đảo và hậu quả là bảo hiểm liên tục tăng giá trong những năm qua; số tiền thiệt hại đó, các lái xe trung thực là những người phải gánh chịu.

UFG tới đây sẽ đưa vào sử dụng một phần mềm nhằm sàng lọc và đi tới kiểm soát những trường hợp lừa đảo như kể trên.

Đàn Chim Việt tổng hợp

1 BÌNH LUẬN

  1. Buon lau thuộc la ? Chuyen nho nhu con tho, nếu canh sat Balan mo nhieu cuộc dieu tra , vien cong to Balan cung mo nhieu cuoc dieu tra mat ,ho se biet ro nhieu ,rat nhieu dieu mo am trong Congdong nguoi Việt , se lot mat na cua nhieu doanh gia goc Viet , ca nuoc lang gieng la Slovakia , Duc Quoc , Sec , va noi chung la các nuoc Dong Au thuộc khoi CS cu

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên