Ba Lan: Phát hiện ổ dịch lớn; Người TQ chết vì Covid ở trung tâm Warszawa?

0
Nhà dưỡng lão Radom 60/81 người dương tính với Covid-19

 

Cho tới thời điểm này, 15h ngày 28/03/2020 toàn Ba Lan có 1481 ca dương tính và vừa mới thêm 1 bệnh nhân qua đời, nâng con số tử vong chính thức vì Covid-19 lên 17 người.

Nạn nhân thứ 17 qua đời ở bệnh viện Lublin, ở tuổi 70. Ông được mô tả là nhập viện trong tình trạng nặng và có nhiều thứ bệnh kèm theo.

Số lây nhiễm trên toàn thế giới đã ở mức xấp xỉ 620.000, với gần 29.000 ca tử vong. Mỹ đã trở thành ‘cường quốc’ dẫn đầu đại dịch với trên 100 ngàn ca; kế tiếp là Italy, Trung Quốc, Tây Ban Nha… Tây Ban Nha với đà ‘tăng trưởng’ mạnh như hiện nay, có thể sẽ ‘qua mặt’ Trung Quốc vào đầu tuần tới. Con số tử vong ở Italy đang tiến dần tới 10.000 người và đây là quốc gia có tỉ lệ tử vong cao nhất, hơn 10%.

Covid-19 đã lan ra 199 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có nhiều quốc gia vùng xích đạo và gây chết người ở các quốc gia này; điều đó đánh đổ lý thuyết rằng, virus Vũ Hán sẽ chết ở nhiệt độ mùa hè.

Ổ dịch mới ở Mazowsze

Một ổ dịch mới với 60 người vừa được phát hiện tại tại thành phố Radom (cách Warszawa gần 100km về phía Nam. Trại dưỡng lão ở thành phố này có 67 trại viên và 14 nhân viên làm việc thì hiện tại có 60 ca dương tính; bao gồm 52 trại viên và 8 nhân viên.

Vài ngày trước đây, một điều dưỡng viên của trại bị xác định dương tính với Coronavirus và toàn bộ trại đã được cách ly. Nhưng kết quả xét nghiệm đã khiến không ít người bị sốc; và với con số dương tính này, trại trở thành ổ dịch lớn nhất Ba Lan hiện nay.

Tình trạng của trại dưỡng lão khá nguy kịch khi phần lớn các trại viên ở nhóm tuổi có nguy cơ tử vong cao vì Covid-19. Trong bối cảnh tương tự, Mỹ, Ý và Tây Ban Nha đều bùng phát những ổ dịch từ các trại dành cho người già. Với tình trạng dịch lan rộng, các trại dưỡng lão được mô tả như những ‘quả bom hẹn giờ’ ở nhiều quốc gia.

Cái chết chưa sáng tỏ

Từ đầu dịch tới nay, ở Ba Lan đã có một số ca chết chưa rõ ràng. Những người thiệt mang được cho là có những triệu chứng có thể liên quan tới Covid-19; nhưng sau đó, những thông tin về họ không hoặc chưa được nhà cầm quyền công khai làm rõ.

Một số trang báo đưa tin về một mục sư Trung Quốc chết cách đây 3 ngày ở nơi cư trú tại phố Szucha (trung tâm Warszawa). Người Trung Quốc này 40 tuổi, sống ở Ba Lan đã 15 năm nay, cùng vợ và 2 con. Ba thành viên còn lại của gia đình hiện đang nằm viện với những triệu chứng của Covid-19 như sốt cao, ho và đang trong thời gian chờ xét nghiệm.

Theo mô tả của Se.pl thì, người đàn ông này hồi tháng 1/2020 đã ở Hamburg. Sau khi về Ba Lan (báo không nói rõ thời điểm nào), ông này cảm thấy sức khỏe có vấn đề và đã đi bác sĩ. Ông được bác sĩ kê kháng sinh, nhưng tình trạng sức khỏe mỗi ngày một tệ hơn. Vào hôm thứ Ba vừa qua, người đàn ông này bất tỉnh nhân sự, cấp cứu đã tới ngay sau khi được gọi, nhưng đã quá trễ để cứu người. Các bác sĩ cứu hộ đã lấy mẫu xét nghiệm từ tử thi và báo với cơ quan dịch tễ.

Trường hợp này tương tự như người lái xe Tir 45 tuổi ở Głogów. Ông trở về sau chuyến lái xe dài ngày qua nhiều quốc gia với dấu hiệu sốt cao, đau đầu, khó thở. Ông tự cách ly 14 ngày theo quy định về phòng dịch. Các bác sĩ hẹn 5 ngày sau tới lấy mẫu xét nghiệm, nhưng họ chưa kịp làm việc đó thì người lái xe đã qua đời.

Cho tới thời điểm này, có 4-5 ca qua đời khi dương tính với Covid-19, nhưng kết luận của bác sĩ cho rằng, họ đã chết vì các bệnh khác có sẵn từ trước.

Đàn Chim Việt tổng hợp

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên