Ba Lan phá băng đảng đưa người

1

Ba Lan vừa phá một băng đảng đưa người. Băng đảng này chuyên chở người trong những điều kiện hết sức nguy hiểm, trong xe thùng, trong những khoang hàng hóa, tủ bịt kín, khiến cho người ở bên trong có thể bị ngạt hoặc không thể thoát ra được trong những tình huống nguy hiểm.

Trong thực tế, biên phòng Ba Lan đã từng bắt được những chiếc xe được làm 2 đáy, hoặc 2 thành và người được cho giữa các lớp đó. Những di dân lậu nhiều khi phải đứng/ ngồi trong những chiếc khoang chật hẹp và thiếu dưỡng khí đó thậm chí hàng chục tiếng đồng hồ.

Nhóm bị bắt có 10 người. Cảnh sát đã thành công trong việc phá vỡ vụ vận chuyển 21 di dân lậu của nhóm này, tất cả đều là người Việt Nam. Ngoài ra, 13 người Việt khác đã bị bắt ngoài biên giới Ba Lan, khi họ đã qua tới Đức.

Ba Lan là quốc gia trung chuyển

Điểm xuất phát của nhóm di dân lần này từ Romania. Thông thường di dân lậu đi từ Việt Nam qua Bulgaria, Nga, Ukraine hay một quốc gia nào đó nằm ngoài EU. Ba Lan thường đóng vai trò trung chuyển, là điểm tập kết, để từ đó đưa qua các nước Tây Âu. Anh là điểm đến hấp dẫn mà hàng ngàn người đã nhắm tới trong những năm qua.

Chiến dịch do Cục Điều Tra Trung Ương kết hợp với Biên Phòng thực hiện.

Việc lục soát và bắt giữ diễn ra cùng lúc ở nhiều địa phương khác nhau hôm thứ Tư, 6/11 vừa qua. Trong số 10 người bị bắt có 9 người Ba Lan và 1 Việt Nam. Khi khám xét nhà của các nghi phạm, cảnh sát thu được khá nhiều tiền Ba Lan và một số ngoại tệ, nhiều quyển hộ chiếu Việt Nam. Trong các ngôi nhà có những ngăn, những khoang hay các căn phòng bí mật để giữ/ giấu người.

Đây là một băng đảng quốc tế mà Ba Lan chỉ mắt xích. Không loại trừ việc, sắp tới đây, sẽ có những thành viên khác của băng đảng này bị bắt ở phía Tây Âu.

Để được đi những chuyến ‘du lịch’ như thế này, mỗi hành khách bất đắc dĩ phải trả từ 6000 tới 20.000 đô la. Con số để sang được tới Anh còn cao hơn nữa. Trong số các vụ vượt biên trái phép bị bắt giữ tại Ba Lan, người Việt luôn chiếm đầu bảng.

Mới cách đây ít ngày, 10 người Việt Nam đã bị bắt trong một chiếc xe tải chở gỗ.

Sau thảm kịch 39 người Việt chết trong xe container lạnh, làn sóng vượt biên bằng những cách thức nguy hiểm dường như vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Đàn Chim Việt tổng hợp

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên