Alexei Navalny bị Poutine giết, hết chống đối hay có người nối tiếp?

62
Alexei Navalny và vợ. Ảnh REUTERS/Tatyana Makeyeva

Sau gần một tuần tranh đấu quyết liệt với Poutine, đòi Poutine phải giao trả ngay lập tức xác của con, không trả phải chăng vì muốn phi tang tội giết người, bà Lioudmila Navalnia, mẹ của Alexei Navalny, bị  Poutine ám sát hôm 16 tháng 2/2034 trong nhà tù biệt giam ở Bắc cực, đã thắng được một phần quan trọng. Poutine đã chịu cho bà nhìn xác con trong nhà thương của Thành phố Salekhard thuộc Quận Iamalo-Nénétsie, nơi có nhà tù nhốt Alexei Navalny.

Bà tố cáo Poutine sở dĩ cho bà nhìn thấy xác con là để buộc bà chấp nhận mai táng Alexei Navalny một cách âm thầm, bí mật tuyệt đối, không tang lễ, ở bên lề một nghĩa trang, bên cạnh một nắm mồ mới, và một nhơn viên trong  Ban điều tra về cái chết của Alexei Navalny nói với bà « Nơi đây con của bà yên nghỉ » . Bà phản đối.

Nhơn viên ấy liền dọa bà «Nếu bà không  đồng ý chôn cất ngay như chúng tôi đề nghị, thì xác con của bà sẽ thối rữa» .

Từ chối cho bà Lioudmila Navalnia tổ chức tang lễ cho con, phải chăng vì Poutine sợ? Poutine sợ Alexei Navalny chống đối nên đã ám hại Navalny. Nay Poutine lại sợ cả cái xác  của kẻ chống ông ta nữa!

Nhưng sau Alexei Navalny còn ai nối tiếp để chống Poutine và chế độ ác ôn ỡ Kremlin không?

Hi vọng về một nước Nga khác mai một

Ai cũng thấy cái chết của Alexei Navalny đã thật sự làm cho Poutine cực kỳ lo sợ về tương lai của chế độ ở Nga. Theo nhà chánh trị học chuyên về Nga, Giáo sư Nikolai Petrov, giải thích thì gần đây nhiều quyết định của Poutine, nhứt là quyết định thanh toán nhà chống đối số 1  Alexei Navalny, là do sợ hãi. Poutine lo sợ trước bầu cử vào giữa tháng ba tới sẽ bị xáo trộn tuy ông ta biết chắc sẽ thắng cử. Xưa nay chế độ độc tài không bao giờ được yên ổn. Poutine lo sợ thắng cử sẽ không  đạt số phiếu tối đa trên 90% và sẽ có chuyện bất ngờ không hay xảy ra trong bầu cử.

Về cái chết của Alexei Navalny, ông Nikolai Petrov quả quyết là do  Poutine ám sát. Ông nhấn mạnh trong mọi trường hợp Poutine vẫn là thủ phạm. Nên thấy từ sau khi xâm chiếm  Ukraine, Poutine không còn quan tâm tới một giới hạn nào nữa hết. Không thắc mắc tới phản ứng của Tây Âu hay phản ứng của dân chúng Nga. Điều đó có nghĩa là Poutine chi quan tâm tới sự mất còn của chế độ mà thôi. Đó đúng  là lý do tại sao Poutine đày Alexei Navalny lên nhốt ở cực Bắc, cắt đứt hết mọi liên lạc với luật sư và với thế giới bên ngoài.

Mặc dầu áp lực mạnh của dư luận từ khắp nơi và sức ép chánh trị, Poutine vẫn không tin chắc là Alexei Navalny sẽ không ảnh hưởng xấu tới cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng ba tới. Từ khi từ Đức trở về, ảnh hưởng của Alexei Navalny đối với phần lớn dân chúng và những người theo ông rất lớn. Nhiều người trong số này đã bị Poutine cho lệnh bắt hoặc đã kịp chạy thoát ra ngoại quốc nên ngày nay không  nên chờ đợi những cuộc biểu tình lớn xảy ra ở Nga để phản đối cái chết oan ức của Alexei Navalny. Còn biểu tình chống  Poutine thì càng khó xảy ra hơn.

Nhưng không vì thế mà nói là sự bất mảng trong dân chúng không có cách nào để bùng phát được. Nhiều chuyện biết đâu sẽ nổ bùng ngay trong  ngày cử tri đi bầu? Poutine không thể nào hoàn toàn kiểm soát chặt chẽ hết dân chúng cử tri được. Nhà đối lập khác ở hải ngoại, ông  Mikhaïl Khodorkovski, đang tung ra lời kêu gọi cử tri nga khi đi bỏ phiếu, hãy viết tên Alexei Navalny lên lá phiếu. Cách phản khán này rất dễ thi hành mà nhà cầm quyền của Điện Kremlin lại khó kiểm soát và ngăn chặn.

Với Poutine, chiến tranh ở Ukraine làm tốn kém rất lớn vì xua quân đánh Ukraine là một quyết định không hợp lý. Poutine đang trả giá chiến tranh Ukraine quá đắc về tài chánh mà cả về mạng sống của dân Nga, mà về tương lai gần đây, kinh tế Nga sẽ bị ảnh hưởng mà suy sụp hơn. Nhưng Poutine chỉ quan tâm kiểm soát hệ thống cầm quyền cho chặt chẽ, giữ tư cách người lãnh đạo chánh trị và quân sự cẩn thận. Vì Poutine chỉ muốn sử dụng chiến tranh để kiểm soát sát xao hơn nữa hệ thống cầm quyền và xã hội như quản lý cả những nhà tài phiệt. Nên đối với Poutine, việc kết thúc chiến tranh với sự thắng lợi thật sự không phải quan trọng. Poutine muốn kéo dài chiến tranh. Kết thúc, Poutine phải giải thích với dân chúng chiến tranh Ukraine đem lại được gì trong khi Nga đã phải trả giá quá đắt về nhơn mạng và tài chánh. Điều này chắc chắn sẽ không mấy gì hay cho Poutine!

«Còn chờ đợi gì nữa  đây?». Câu hỏi mỉa may của một nhơn viên Điện Kremlin được tờ báo độc lập Meduza tường thuật. Thật vậy, một chế độ độc tài ác ôn tuy không cộng sản đảng trị nhưng do một tên gốc cộng sản mà lại được truy rèn trong lò KGB nên mọi chống đối đều bị nghiền nát hết.

Khi nghĩ trở về xứ, đem thân cho Poutine bắt tù đày, Alexei Navalny hi vọng đánh thức tinh thần tranh đấu cho một nước Nga khác của dân chúng Nga và nhờ đó làm sụp đổ chế độ của Poutine . Nhưng ba năm sau, cái chết của anh chỉ đủ đánh dấu mọi hi vọng cho một nước Nga khác của những người chống đối không còn nữa .

Chỉ có, ở khắp nơi trên xứ Nga, những nhóm nhỏ người Nga, vô danh, can đảm, cầm những cánh bông Cẩm chướng đỏ tới đặt ở chơn tượng tưởng niệm những nạn nhơn bị chế độ ác ôn Liên-xô sát hại. Ơ Nga, những chuyện xảy ra trước đây, ngày nay không có thể xảy ra được nữa.

Ai sẽ thay thế Alexei Navalny chống Poutine?

Hiện nay có ông Boris Nadejdine đang động viên hàng ngàn dân Nga để yểm trợ ông ứng cử Tổng thống, tranh cử với Poutine vì hồ sơ ứng cử của ông đã bị Ban Bầu cử từ chối do không đủ điều kiện. Nay ông Boris Nadejdine tranh cử với tư cách người nối tiếp sự nghiệp Alexei Navalny.

Ông Boris Nadejdine biết nay «niềm hy vọng  một nước Nga tự do đã hoàn toàn tan biến. Nhưng không phải như vậy là mình xuôi tay, bất lực, đầu hàng  tình thế. Tôi sẽ làm mọi cách để thực hiện nguyện vọng của Alexei và của hằng nhiều triệu công dan xứ Nga của chúng tôi. Nước Nga sẽ hòa bình và tự do».

Nhưng ông tuyên bố như vậy được, không bị Poutine bắt, vì ông chỉ là một người muốn làm chánh trị lớn mà cái may mắn nhận được số phiếu bầu cho lại quá nhỏ. Trong lúc đó hy vọng hồ sơ ứng cử của ông sẽ được Hội Đồng Bầu cử chấp thuận cũng quá mong manh.

Nhung Nadejdine ứng cử còn vì có ý kêu gọi chấm dứt chiến tranh ở Ukraine. Ngay trong  họ «Nadejdine» của ông, đã có «nadejda», trong tiếng Nga, có nghĩa là «hy vọng», đủ nói lên ông là ứng cử viện duy nhứt sẽ cổ động cho chấm dứt chiến tranh như ông hằng mong muốn: «Không có chiến tranh. Poutine hay cút đi chỗ khác».

Thật sự phải nói là sau Alexei Navalny, sự chống đối Poutine là một tương lai quá mờ mịt.

Trong lúc ở Paris, cũng như ở nhiều Thủ đô khác, Đại sứ của Nga bị triệu tập, ông Josep Borrell, Trưởng Ban Ngoại giao của Liên Âu đề nghị Liên Âu nên gởi một thông điệp ủng  hộ sự chống đối ở Nga sau khi Alexei Navalny bị Poutine ám hại. Lời đề nghị này được đưa ra trước khi bà Ioulia Navalnaïa, vợ của Alexei Navalny, tới.

Vấn đề tiếp nối sự nghiệp của Alexei Navalny vẫn còn mơ hồ. Trong một vidéo phát hành trên mạng xã hội, Ioulia Navalnaïa, 47 tuổi, tuyên bố bà sẽ tiếp nối nỗ lực chống tham nhũng của chồng. Tỵ nạn ở Âu châu, cho tới nay, bà vẫn từ chối một vai trò chánh trị nhưng nay, bà chấp nhận lên tiếng kêu gọi mọi sự ủng hộ đoàn kết để đập Poutine một cái cho xong.

Trên thực tế ai cũng biết mọi kêu gọi tập họp đông đảo không phải dễ. Cái giá của phản kháng luôn luôn cao. Đi biểu tình, một người bình thường sẽ bị tù từ 5 tới 9 năm. Ngay cả viết một lời phê bình chế độ trên mạng cũng có thể bị công an bắt nhốt.

Như ở Việt Nam tội chống đảng và Nhà nước. Vì Poutine học theo Nguyễn Phú Trọng!

Nguyễn thị Cỏ May

62 BÌNH LUẬN

  1. Dân chúng cả thế giới và ngay tại Nga ,kể các nhà ngoại giao phương Tay và Mỹ đều tỏ long kính trọng Ông Navalny,ngươi đáu tranh cho Dân Chủ và bị tên độc tài Pu tống giam và sau cung thì giết. Hành đông tàn bạo này của Pu đã không ngần ngại văng tục vói Pu. Nghe Biden SOB PU bọn cuồng Trump và cuồng cả tên đồ tể có lẻ không ưa gì vì chúng vẫn tin chỉ có “ông thày của chúng mới là chống cộng mà thôi. Vậy Ông tr. đã nói gì về cái chét này ? chỉ nhắc tớii tên Ông ta và tự so sánh vóianh hùng ,nhưng qua tuyên bố ,nhân cách phẩm giá cung không có .Đó là cao buộc Biden gây áp lực cho Y như Pu vói Navalny vậy.Thật là trơ trẽn ,không có dây thần kinh xâu hổ…
    Cũng như bọn HẠ BỘ của 45 ,những tên MAGA hầu Y ,nghe lời Y như nghe lời chua dạy.cung không còn sang suôt không co chút đỏ mặt ,khi điêu tra luận tội Biden tham nhũng đã bị Hố nặng khi tên điềm chit viên làm cho FBI lại lấy tin của tình báo Nga đẻ tố cáo Cha con Ông Biden.Sau bao năm luân tội ,không có một chứng cớ nào nhưng vẫn CUỒNG chúa của chúng, cứ lập đi lập lại ,mà khi phóng viên hỏi vậy có bằng chứng nào không thi NGỌNG..Mà ai khám pha ra hồ sơ b/c LÁO đẻ triệt hạ Biden
    Đo là cong tố viên dặc biệt darng CH do Trump bỏ nhiệm và Biden muốn khách quan đã giữ lại điều tra tiép trong nhiệm ký TT của Ông.

    Chuyện Hunter cung ra điều chân trước hạ viện ,và đã trả lời những câu hỏi cứ hỏi đi hỏi lại khi vụ việc gần như xong vói lời kha LÁOi của tên điềm chỉ viên cho FBI nhưng cũng làm cho tình báo Nga (là chính),nhưng hạ viện Maga vẫn tiếp tục điều tra dù không có bằng cớ nào cả kể tuewf trước đay lệnh của Trump và sau này bọn MAGA hạ viện vì bênh vực chủ của chúng ,vàJ onson trong ký úng cử vào QH cung đã nhận tài trợ từ một công ty Nga ổ Mỹ, nên vẫn bất kể nhân cách,nhân phẩmcủa mình vẫn trây chúađiều tra (đồng viện ho là HV khôn g làmgì hét ngoài nhận chỉ thị của 45 ,đầu oc xơ cứng như cổ máy .Hunter đã trả lời r õ ràng và có nhắc tới Crushner vói chức vụ có ván cho vha vọ(mà lp sau Kennedy đã C ́M) và ngày cuối nhận 2 t yrMK ,sao không thấy điều tra >Bon Maga nói trây”chuyện củ{. Người ta tin là Nga (chính) đã can thiệp vào nội bộ Mỹ mua cả TT và QH (MAGA). Do ddos gói viện trợ và ns cho chính phủ ,gồm cả Biên gio vàđả thoả hiệp xong TV đã ký nhưng J onson vẫnkhông xét vì 45 đã “lệnh “ là không thông qua ,đợi tháng 11 T. đắc cử TTè gi.ải quyết . Tới đây tên thủ tnướg độ tài Hungary qua gặp Trump . Lây hồ sơ mật cho Nga hay truyền lệnh của Putin và chỉ chor45 kinh nghiệm gian lận b/c như hăn để thắng ? Mói tóm lại Nga và Đm của Nga đã năm ót 45 và Maga hạ việnnhư thời WWII Hitler cũng năm QH và một số quan chức Mỹ .Họ đã phản bội nước Mỹ.
    Nêu Trump vao TBO hì nước M yxkhông còn là nước M ỹđứng đầu TG tư do ,đan anh các nước nữa.Sẻ tụ cô lập vì không còn đồng minh mà chỉ còn kẻ thù (bạn?) …Tr tuyên bố “sẻ trục xuất di dân lớn nhất từ trước đến nay .Sẻ trả thù…độc tài cung như sẻ bãi bỏ các cơ chế luật pháp làm nên nước Mỹhôm nay….Sẽ bãi bỏ phúc lợi cho dân nghèo ,giảm thues cho người giàu (như nk trước)…Sẻ đẻ U.cho Nga .Đài Loan cho Tàu ….Chỉ cần Tiền.Tiền và Tiền… (TN)

    • Kaka Kaka
      Những Người Mỹ gốc việt đi bầu cho Trummp, 1 năm sau sẽ than thở, khiếu nại vì họ hàng, người thân bị Trump trục xuất về thiên đường XHCn. Ác giả ác báo

  2. 1/3/2024- Hôm nay, lễ tang ông Alexey Navalny được tổ chức tại nhà thờ Church of the Icon of the Mother of God Quench My Sorrows ở Moscow. Nơi chôn cất là nghĩa trang Borisovsky ở quận Maryino (Moscow), nơi ông Alexey Navalny sinh sống.

    Hàng nghìn người thương tiếc đã tụ tập để bày tỏ lòng thành kính khi nhân vật đối lập Alexey Navalny được an nghỉ tại Moscow hôm nay, đúng hai tuần sau khi cơ quan quản lý nhà tù Nga thông báo về cái chết của ông.

    Họ có mặt trong và ngoài nhà thờ nơi diễn ra lễ tang và cũng đi cùng đoàn rước đến nơi an táng .

    Người ta nghe thấy đám đông hô vang “Chúng tôi sẽ không quên”, “Không chiến tranh” ,“Nước Nga không có Putin”….

    Video từ Moscow cho thấy quan tài của ông Alexey Navalny đến khu chôn cất tại nghĩa trang Borisovsky.

    Video trên mạng xã hội cũng cho thấy một đám đông lớn đi theo tuyến đường từ nhà thờ nơi tổ chức tang lễ cho Navalny đến nơi chôn cất – cách đó khoảng 2,5 km .

    Các nhà ngoại giao nước ngoài, bao gồm cả các đại sứ Pháp và Mỹ tại Nga, đã đến để bày tỏ lòng kính trọng
    ông Alexey Navalny tại Nhà thờ Church of the Icon of the Mother of God Quench My Sorrows.

    Ít nhất 115 người đã bị bắt giữ vì bày tỏ lòng kính trọng đối với ông Alexey Navalny vào hôm nay .

    Một số nhà lãnh đạo châu Âu đã tưởng niệm thủ lĩnh phe đối lập Nga Alexey Navalny bằng những lời trên mạng xã hội vào thứ Sáu.

    •Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh Châu Âu Josep Borrell bày tỏ lời chia buồn tới gia đình và bạn bè của ông Alexey Navalny trong một bài đăng trên X , trước đây là Twitter.
    •Bộ trưởng Ngoại giao Vương quốc Anh David Cameron viết trên X : “Putin đã cố gắng bịt miệng Alexey Navalny. Nhưng thế giới đang theo dõi. Vào ngày tang lễ của ông, chúng ta nhớ đến tinh thần bất chấp sự tàn bạo của chế độ Nga và lòng dũng cảm của ông . Chúng ta phải tiếp tục buộc Nga phải chịu trách nhiệm”.
    •Đại sứ quán Ba Lan tại Nga đăng tải rằng đại sứ của họ tại Nga là một trong số nhiều người tham dự buổi lễ và cũng cho biết cảnh sát Nga đang chặn những người đưa tang vào nhà thờ.

    Đại sứ Krajewski cùng các đồng nghiệp đến từ New Zealand, Đức, Anh, Mỹ, Pháp và Australia.

    •Thủ tướng Đức Olaf Scholz ca ngợi hàng nghìn thường dân Nga đang tôn vinh ông Alexey Navalny. “Alexey Navalny đã phải trả giá cho cuộc đấu tranh vì dân chủ và tự do bằng mạng sống của mình. Sau khi ông qua đời, những người Nga dũng cảm đang tiếp nối di sản của ông: nhiều người trong số họ đã có mặt tại đám tang ngày hôm nay và chấp nhận rủi ro lớn – vì tự do,” Scholz viết .
    •Bộ Ngoại giao Cộng hòa Séc cho biết đại sứ của họ đã đến dự đám tang của ông Alexey Navalny, viết rằng Cộng hòa Séc “sát cánh cùng tất cả những người Nga không ngại tôn vinh tưởng nhớ Alexey Navalny. Họ nói rõ rằng họ không thờ ơ với tình hình ở nước này”.
    •Ngoại trưởng Bỉ Hadja Lahbib đã đăng một đoạn video ghi lại cảnh một đám đông lớn hô vang tên Navalny, kèm theo chú thích “Bạn không thể chế ngự tự do”.

    v.v…

    • Sở thuế liên bang IRS đang lập kế hoạch truy quét 125,000 người có lợi tức cao mà không chịu khai thuế kể từ năm 2017 trở lại đây, cho rằng trò trốn thuế này này gây thiệt hại cho ngân sách quốc gia hàng trăm triệu đô-la, thông tấn xã AP loan tin.

      Tuần này, Sở Thuế bắt đầu gởi đi những lá thư than phiền về tình trạng không tuân thủ luật thuế cho hơn 24,000 người đi làm kiếm được hơn $1 triệu mỗi năm và 100,000 người đi làm khác có thu nhập từ $400,000 đến $1 triệu mà không chịu trả thuế lợi tức trong khoảng thời gian từ năm 2017 đến năm 2021
      Những người này không có tội = họ chỉ sống và làm việc theo Trump dzĩ đại
      Khỉ Trump thắng cử = họ sẽ được ân xá, không phải đóng thuế cho hết nhiệm kỳ 4 năm.
      Mại dzo, mại dzo= bầu cho Trump sẽ được miễn thuế.

    • Ông Viktor Orban đồng minh của Puttin, nhà độc tài trá hình tại Hugary… nhiều lần đến Mỹ dạy cho Maga cách gian lận và tiến tới lũng đoạn nền dân chủ Mỹ… tuần tới ông ta sẽ đến Nhà của Trump…CIA nên theo giỏi có lẽ Ông này đến Mỹ mang theo thông điệp của Puttin đến cho Trump …hoặc lấy danh sách mật cho Puttin..? hãy cảnh giác với Nga…”Hungary’s Viktor Orbán to Visit Former President Donald Trump at Florida Home Next Week”

    • Ông Viktor Orban đồng minh của Puttin, nhà độc tài trá hình tại Hugary… nhiều lần đến Mỹ dạy cho Maga cách gian lận và tiến tới lũng đoạn nền dân chủ Mỹ… tuần tới ông ta sẽ đến Nhà của Trump…CIA nên theo giỏi có lẽ Ông này đến Mỹ mang theo thông điệp của Puttin đến cho Trump …hoặc lấy danh sách mật cho Puttin..? hãy cảnh giác với Nga…”Hungary’s Viktor Orbán to Visit Former President Donald Trump at Florida Home Next Week”.

    • Năm 2020 Taylor Swift đã ủng hộ Biden rồi nên năm nay cũng có thể ủng hộ nữa. Một điều chắc chắn là Taylor Swift sẽ không ủng hộ TCĐ Trump, never ever never.
      Cũng rất nhiều diễn viên ủng hộ TCĐ Trump như Roseanne Barr, Kanye West, Brett Favre vv nhưng đài MAGAFoxnews và MAGA phớt lờ không nghe phe MAGA nói “diễn viên không nên dính líu đến chính trị đảng phái bầu cử”.
      Đám MAGA này sợ Taylor Swift, bởi TCĐ Trump sợ Taylor Swift plain and simple.

  3. Đòn thù bẩn thỉu của tên cựu mật thám KGB Putin:

    29/2/2024- Các nhà quàn đã từ chối không chịu đưa thi thể của ông Alexei Navalny đến nơi tổ chức đám táng ông , theo tố cáo của nhóm đối lập chống Putin.

    Những người lái xe tang đã bị đe dọa trên điện thoại bởi những kẻ không rõ danh tính, rằng không được chuyên chở thi hài ông Alexei Navalny đi bất cứ đâu.

    Nhóm của Navalny cũng gặp khó khăn trong việc thuê địa điểm tổ chức tang lễ của ông, sẽ được tổ chức vào chiều giờ thứ Sáu tại Nhà thờ Church of the Icon of the Mother of God ở quận Maryino ( Moscow), nơi ông Alexei Navalny sinh sống. Sau đó ông sẽ được chôn cất tại Nghĩa trang Borisov.

    Nhóm đối lập cho biết nhiều địa điểm nại lý do hoặc bận hoặc từ chối không nhận đặt chỗ khi đề cập đến tên của ông Navalny, một địa điểm nói thẳng ra rằng họ bị cấm làm việc với nhóm của ông Navalny.

    Nhóm đối lập đã dự định tổ chức một buổi tiễn biệt ông nơi công cộng và đám táng cho ông vào ngày thứ Năm, nhưng được nói rằng sẽ chẳng có ai đào đất để chôn cả.

    • Thằng Putin nhanh chết đi, và mang bạn bè nó đi theo cho world yên bình
      Đánh Ukraine, tưởng đâu hoàn thành ”chiến dịch quân sự” trong 2 tuần. Ngờ đâu cuộc chiến kéo dài đã 2 năm, làm chết và bị thương gần 1 triệu người Nga và Ukraine. 1 thảm họa kinh khiếp mà bọn Nga hiếu chiến không ngờ tới.
      Thảm họa này làm bọn Nga liên tục lộ bộ mặt ác độc, ngu ngốc, hèn mạt, làm mất mặt 1 nước Nga anh hùng trong thế chiến 2. Giờ đây bọn Pu quỳ lụy hợp tác, xin xỏ tên hung ác chết đói Kim Yong Ủn. Lại còn liên tục đe dọa chiến tranh hạt nhân (Pu đe dọa hạt nhân nghĩa là Pu cũng coi mạng sống 150 triệu người Nga như cỏ rác) để hù dọa 1 Âu châu vốn rụt rè.
      Medvedev cứ việc nổ, càng cho thấy thế bế tắc của Nga và tiếp tục coi thường sinh mạng người Ukraine cũng như người Nga.

      Đã tiến vào thủ đô Kyiv lần trủỏ́c rồi, nguyên một lủ̃ đoàn nhảy dù thiện chiến nhất, danh tiếng nhất nủỏ́c Nga bị xóa xổ nhanh chóng ngay khi nhảy dù vào phi trủỏ̀ng Hostomel gần Kyiv vì không chạy thoát kịp.

      • Ác mộng NATO của Putin đã thành sự thật:

        26/2/2024- Đa số các nhà lập pháp trong quốc hội Hung gia Lợi đã bỏ phiếu ủng hộ Thụy Điển gia nhập NATO. Hungary là quốc gia NATO cuối cùng chính thức phê chuẩn.

        Putin muốn ngăn chặn Ukraine gia nhập NATO, coi việc NATO mở rộng về hướng Đông là đe doạ an ninh của Nga vì thế y muốn chiếm Ukraine. Nhưng hành vi ngu xuẩn của y bị phản tác dụng, làm cho NATO mở rộng nhanh hơn, thâu nạp thêm Phần Lan và sắp tới là Thụy Điển, đưa quân đội và vũ khí của NATO đến giáp biên giới Nga.

    • Theo bản tin của VOA thì 23 dân biểu của Quốc Hội Liên Âu đã gửi thư cho ông Mike Johnson đề nghị ông cho thông qua ngân sách viện trợ cho Ukraine. Cũng trong bản tin đó, cựu bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Edward Panetta cũng nói các dân biểu Cộng Hòa ngăn chặn viện trợ cho Ukraine sẽ bị thế giới nhìn như là họ đang giúp đỡ Putin.
      Large parts of the Republican Party now treat Vladimir Putin as if he were an ideological ally. Putin, by contrast, continues to treat the U.S. as an enemy.

  4. Nếu biết nhận xét nói theo lý lẽ thì đã không cuồng nhưng chỉ nói những điều có lợi cho cá nhân hoặc phe nhóm của họ, còn những điều không có lợi thì họ sẽ không nói ra, nhưng khi đã “cuồng” rồi thì họ sẽ có nhận xét chủ quan và nói theo cảm tính.

    • Nhưng khi có thành kiến với ai đó thì dù ai đó có làm tốt điều gì thì cũng vẫn không được công nhận mà vẫn bị xỉa xói. Đó cũng là hình thức “cuồng” nhưng ngược lại.

    • Tớ công nhận bác tốt với Đảng . Bác không cuồng Đảng, bác chỉ yêu Đảng với 1 tình yêu vừa phải, có lý trí . Yes, once in a while, cái lý trí của bác đi vacation, nhưng sau đó lại trở về ngay

      • Bình luận chính trị mà viết thiếu tính khách quan thì chẳng khác gì là tuyên truyền, đâu còn ai muốn đọc.

        Có những vấn đề chính trị sống còn của đất nước và dân tộc và vì lợi ích chung của đất nước và dân tộc, nó đôi khi trùng hợp với lợi ích của việt cộng, nhưng vì dân tộc và đất nước là trường tồn cần phải giữ và bảo vệ. Nó không có nghĩa là thích hay yêu việt cộng.

        • Rất chính xác . Rất hâm mộ những còm của bác, vì rất khách wan, đa chiều .

          “Nó không có nghĩa là thích hay yêu việt cộng”

          Rất chính xác . Trí thức trong nước wan niệm cứu Đảng là cứu nước, mình hổng phải nên làm ngược lại, yêu nước là cứu Đảng . Theres a difference, khó thấy, but its there nevertheless. Chỉ những kẻ não phẳng mới hổng nhìn ra . Só zi, im one of those

    • Theo những người ủng hộ nhà phê bình Điện Kremlin Alexei Navalny, người đã chết trong trại tù, một số nhà tang lễ đã từ chối đưa thi thể của ông đến dự tang lễ diễn ra vào thứ Sáu. Ivan Zhdanov, người ủng hộ lưu vong, giải thích: “Thật đáng xấu hổ! Giờ đây những người lái xe tang lại từ chối đưa Alexei ra khỏi nhà xác”. Theo phát ngôn viên của Navalny, Kira Jarmisch, những người tổ chức tang lễ trước đó đã nhận được những cuộc gọi đe dọa từ “những người không rõ danh tính” cảnh báo họ không được mang thi thể “đi đâu đó”. Lễ tang của chính trị gia đối lập dự kiến ​​sẽ diễn ra tại một nhà thờ ở một quận phía đông nam thủ đô Moscow của Nga, nơi Navalny sống khi còn tự do. Hài cốt sau đó sẽ được chôn cất tại Nghĩa trang Borisovsky.
      Dm thằng Putin = đi hành hạ 1 xác chết. Bây giờ đứa nào kêu Putin= my friend hay khen = smart# sẽ đấm cho nó vêu mõm chó.
      Nghe đồn thằng hói Pú-tin

      Đã ra lệnh giết ông Na-ván-nỳ

      Ông này là một luật sư

      Nhân vật đối lập hàng đầu nước Nga

      Pú-tin bạo chúa thời nay

      Tội ác ngập đầu, trời đất khó dung

      Dân Nga lật đổ độc tài

      Pú-tin co giò, sống kiếp lưu vong

      Sẽ không có chổ dung thân

      Đông Lào là chổ an lành (cho) Pú-tin

      Độc tài sống với độc tài

      Pú-tin an hưởng tuổi già giàu sang?

    • Theo báo cáo của Tòa án Kiểm toán Hà Lan (ARK), Hà Lan đã chi ít nhất 166 triệu euro cho các chi phí liên quan đến vụ bắn hạ MH17 vào năm 2014 và buộc Nga PUTIN phải chịu trách nhiệm về việc này. Toàn bộ 298 người trên máy bay, trong đó có 80 trẻ em, thiệt mạng khi quân cứu trợ Nga bắn rơi chuyến bay của Malaysia Airlines qua khu vực Donetsk bằng hệ thống tên lửa BUK vào ngày 17/7/2014. Chiếc máy bay đang trên đường từ Amsterdam đến Kuala Lumpur và 196 hành khách trên máy bay là công dân Hà Lan. Theo báo cáo của ARK, chính phủ Hà Lan đã chi 8,6 triệu euro cho việc quản lý khủng hoảng, 22,6 triệu euro để hồi hương các thi thể và 9 triệu euro để cảnh sát và Viện Pháp y Hà Lan xác định nạn nhân. Khoản tiền lớn nhất dành cho cuộc điều tra, khiến chính phủ Hà Lan tiêu tốn 53,3 triệu euro, tiếp theo là truy tố và xét xử, tiêu tốn 34,1 triệu euro.
      Putin = sao mày không chết nhanh cho rảnh nợ, thằng giết người không ghê tay.
      Đến thảm sát katyn, chính Nga cũng thừa nhận thông qua tư liệu lịch sử từ thời Liên xô để lại

  5. 28/2/2014- TT Biden, hôm nay, tới bệnh viện Walter Reed Medical Center để được khám nghiệm sức khỏe hàng năm.

    Chiều nay, Bác sĩ Kevin O’Conner loan báo Biden tiếp tục đủ sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ và thực hiện đầy đủ mọi trách nhiệm của mình .

    Biden là tổng thống lớn tuổi nhất trong lịch sử Hoa Kỳ .

    Vào tháng 2 năm 2023, bác sĩ Kevin O’Connor loan báo Biden “khỏe mạnh, vẫn đủ sức khỏe để làm nhiệm vụ.”

    • Một tòa kháng án tiểu bang New York hôm Thứ Tư, 28 Tháng Hai, đã bác nỗ lực nhằm trì hoãn phán quyết trong vụ kiện gian lận dân sự của ông Donald Trump, cựu tổng thống.

      Chánh Án Anil Singh từ chối nhận số tiền đặt cọc $100 triệu theo yêu cầu của ông Trump, bắt buộc cựu tổng thống phải nộp đủ mức phạt $454 triệu theo phán quyết, theo ABC News.
      MAGA, Putin , Kim Ủn đâu, sao không giúp Trump? Tội quá, hay đi cúng sao, giải hạn xem= Trump năm nay được sao Thái bạch ghé thăm.
      Trump ơi Trump ơi Trump, Trump biết biết hông Trump ?
      ?
Khi con chym Trump đau đừng nói nó hổng sao

      Khi con chym quay đơ thì mới nói có sao

      Thì chym đã chết…. Cớ sao Trump xìu…

    • Có một vài điều nhỏ nhặt về sức khỏe mà bác sĩ Kevin không bảo đảm là, nếu được thế lực ngầm chọn làm con rối tiếp 4 năm nữa:
      -thì chuyện Biden tiếp tục té cầu thang máy bay có bò lên nổi hay không là không chắc.
      -cũng như gọi Putin là tổng thống của…China dù trước mặt có cái teleprompter.

        • LỪA chui đầu vào bụi rậm , hai chan tung chưởng GIÓ
          Có thây chi mô….
          “Có nguồn = Link? Cho coi”
          Phí lời vói con LỪA…
          Ông bà ta nói STUPID AS A DONKEY,bộ chưa nghe răng.?

  6. Trên diễn đàn này koong phải ai bên ai ,mà nói cho ra lý lẽ /Lý lẽ hợp lý khi nghe tuyên bố của 2 UCV ,một đương kim TT ,và một cựu TT (4 /8 năm) V/đ người Mỹ ở ngay tại nước My cung có cái nhìn khác đi ,cuồng một ten bệnh hoạn (nước da lạ (tan) và mùi hôi (He smells so BAD!) ngoài ra còn bị bệnh tâm lý càng ngày càng nặng ,theo như bsc sĩ ,tiến sĩ tâm lý đang dạy Haward hay đả về hưu) :sơ khởi bệnh mất trí nhơ *aizheimer. rối loạn chức năng ngôn ngữ(bịa chư hay chữ gì hiện ra trong óc là nói ra ,không biết đúng hay sai (như lông mơi đứng v/đ tranh cử(TB này qua tiểu bang khác) lộn Hillary qua Obama,Haley qua Pelosy.Bush (anh) và em….Gần dây khi giới thiệu gia đình quên mất 2 vọ chồng Eric Tr dù họ đứng ké bên và con dâu (vọ Eric) dược Tr bổ nhiệm giử hầu bao đảng CH và cũng tuyên bô là đãng CH phải trả pháp lý cho cha chồng mình ! Còn bà vọ Melania cung gọi lộn qua Mercedes,hiệu xe nổi tiếng thế kỹ truớc. Ngoài ra đã tự cao tự dại ,coi mình đã là TT ra lệnh cho bọn MAGA hạ viện ,cht HV jonson là KHÔNG THOẢ HIỆP vói TT đương nhiệm về Ngân sách ,về Ukraine ,về Do Thai ,vè Biên giới và :ĐÓNG CỬA CHINH PHỦ” Luận tội cha con Biden ,nhất là bBiden ,mặc dầu bắt được tên điệp viên FBI nói láo và Nó hiện vào tù ,đã công nhận …Đáng lẽ tụi dièu tra HV về v/đ này phải tẽn tò ,mắc cỡ , nhưng vân trơ mạt nói láo dù KHÔNG CÓ BẰNG CHƯNG gi hét ,Nay lại đem điều 25 Hiến Pháp đẻ truất phế đương kim TT . Cao buộc Biden là cs/xhcn mà không biết là nếu Biden là CS thì có đeể Tr chưởi bói mạt sát ,ngân cản chính phủ làm việc như vậy không . Novalny đối lập Nga bị PU giết trong khi ở tù …và ai muối mặt không lên án PU mà còn so sanh mình vói Navalny anh hùng ,bị Biden đàn áp ? (TR.)
    Còn nói sẻ độc tài khi len làm TT năm 24.sẻ trả thù ,sẻ trục xuất di dân (dân da vàng ,đen.nâu (không phải da trắng thượng đẳng ?ai nói cau dân da màu các nước vào Mỹ làm o uế máu người da trắng .Đay không phải kỳ thị thì là gì ?Gần đây muốn lấy phiếu dân Mỹ da đen NỊNH họ ,vu là Biden kỳ thị và Da Đen đã phản ứng chống lại sự nói láo này. Ngoài ra còn các vụ án quan trọng khác đã xử dang xử Vụ lấy cắp hồ sơ,vụ bạo loạn 6/1 vv và vv…Đén Texas thăm biên giới là chủ đề tranh cử bị bieru tình phản đói.(Có NS đẻ giải toả nhưng kẻ “hạ bộ của Tr tên MAGA đồng ý sau đó lạinuốt lới….
    Mỹ bị QH ,qua Tr không viện trợ cho Ukrain vì Tr cooii PU là thần tượng Phát biểu của một người từng họp vói Nga và Trump ,là Trump gặp Pu là bién thành đứa bé 12 tuổi gặp thần tuợng của mình (như dân cuồng siêu sao bóng bầu dục hay ca nhạc vậy…)Ông ta nói thêm rằng mọt TT cường quốc đ/v kẻ thù mà như vậy thật không đáng chút nào!
    Khối Nato nay đã 32 nước và đã tăng QP lên chỉ còn 3 nước là yêu ,vf một nước iceland là được My đóng quân đẻ bảo vệ …Người Mỹ đóng nhiều hơn 2% so vói Ba Lan (+3%)và vai nước khác….
    Nói tóm lại nước nào cung ,sau khi Putin xâm lược Ukrain đều sợ . Khối EU qua thái độ Tr, và Mỹ Maga ở QH ,đã triệu tập HN đẻ tìm cách bảo ve lấy mình .TTPháp không ngàn ngại đưa QD qua Ukrain tham chiến,nếu cần .. Khối EU lập quân đội riêng đẻ tránh th My nay rày mai khác khi tr, lên TT 24,rút khỏi Nato và áp lực giao Ukrain cho Putin.

    Còn nói Nato đẻ mạc Mỹ là lợi dụng và không tốn xương máu trong liên minh Nato là không đúng .Họ đã sát cánhnh cùng MỸ sau tháng khủng bố 911 và cung Mỹtren các chiến trường khác .Ngoài ra tr không phải nói trong lúc tranh cử đẻ lấy phiếu mà là sự thực khi tr.tuyên bố nhiều cực đoan và nhớ là 4 năm trước nk tr.Tr đã tuyên bố rồi >Nếu có thêm 4 năm thì kinh nghiệm khác đi sẻ trở nên độc tài mà TR đã tuyên bố không ngàn ngại ,Do đó phải cảnh giác như cả nước Mỹ cảnh giác (bà Haley có thể ủng hộ Biden ,,,),nghĩa là ,như bà Cheney hay Kizinger nói,ngân chăn Tr “HITLER “bước vào TBO năm 24 bằng bất cứ giá nào !
    l

  7. Châu Âu thức tỉnh trước nguy cơ lo sợ Mỹ sẽ bỏ rơi Ukraine, vì Ukraine mà mất thì Âu Châu khó mà sống có hòa bình mà họ lo sợ chiến tranh sẽ đến trên đất nước của họ. Lập lại một lần nữa là Âu Châu lợ Mỹ bỏ rơi Ukraine chứ không phải bò rơi đồng minh Âu Châu.

    Tại sao Âu Châu không lo sợ khi Mỹ bỏ rơi những nước khác như VNCH, hoặc như Afghanistan chẳng hạn là vì những vùng địa chiến lược này chẳng có lợi ích quan trọng với đất nước họ và nhất là không có đe dọa tới sự sống còn của Âu Châu.

    Thì ra khi có cớ sự xảy ra và khi lợi ích và sự sống còn bị đe dọa thì Âu Châu mới thức tỉnh, tuy rất muộn, nhưng thức tỉnh là sáng suốt khi bao nhiêu năm được Mỹ che chở sống trong hòa bình không biết cái khổ và cái đau thương vì mất người thân bởi sự tàn phá của chiến tranh. Họ đã hưởng thụ quá lâu trong khi Mỹ vẫn có chiến tranh và đổ máu nhiều nơi khác cho họ hưởng. Nay thì Âu Châu phải biết lo liệu và gánh vác. Họ sẽ phải lập xưởng chế tạo vũ khí và chắc chắn là sẽ tốn rất nhiều tiền nhưng còn tốt hơn phải đổ máu và còn có nguy cơ sẽ mất tất cả. Người dân Âu Châu bây giờ đã hiểu và có lý do để lo sợ. Nếu không có cuộc chiến xảy ra ở gần đất nước mình thì họ vẫn cố tình ngủ quên trong hòa bình mà mặc cho ai đó đổ máu cho họ. Thế hệ những người Âu Châu sống trong chiến tranh WWII nay đã không còn. Thành phần những thế hệ sau này chỉ biết hưởng thụ và thậm chí chống chiến tranh. Họ luôn trông mong nếu có chuyện gì xảy ra thì vẫn được Mỹ che chở. Bây giờ thì chiến tranh đã bùng nổ ở Ukraine sát bên cạnh đất nước mình và đã kéo dài hơn hai năm vẫn chưa chấm dứt và họ lo sợ Ukraine sẽ thua nên Âu Châu mới thức tỉnh.

    Một giọt máu đào bị đổ ra vẫn hơn một ao nước lã. Bây giờ thì mới thấm thía câu nói “muốn có hòa bình thì phải chuẩn bị chiến tranh” và “chuẩn bị” tức là phải chi tiền ra xây dựng quốc phòng. Trách móc Mỹ nhưng hãy học câu nói của tổng thống Kennedy khi ông nói với người dân Mỹ “Ask not what your country can do for you – ask what you can do for your country”.

    Nếu Mỹ có bỏ rơi Ukraine thì cũng là bài học cho Âu châu để họ thức tỉnh biết lo cho chính mình trước khi trông chờ sự trợ giúp từ người khác. Nhưng Mỹ đã có bỏ rơi Ukraine đâu, Mỹ còn thương lượng với quốc hội và có thể rút bớt viện trợ cho Ukraine vì trong hai năm chiến tranh sự viện trợ quân sự của Mỹ đã làm suy yếu tiềm năng sức mạnh quân sự của Nga để Putin không còn đủ sức đe dọa được Âu Châu. Người dân Âu Châu phải hiểu như vậy và phải cám ơn Mỹ, và nay là lúc họ cần phải thức tỉnh lo cho cái nhà của họ trước rồi Mỹ sẽ hỗ trợ sau. Đồng minh thì vẫn là đồng minh, vì lợi ích chung, và nếu là đồng minh thì phải cùng gánh vác. Mỹ còn phải lo chuyện anh Tàu Đỏ.

    • Canada 2022=1,2% chi phí quốc phòng
      2023=1,3%
      Cứ theo đà này thì đến 2030 Canada mới đạt mức yêu cầu 2%.
      Tưởng mỗi EU chơi xấu, hoá ra ông hàng xóm này cũng xấu bụng

      • Chuyện bàn luận trên diễn đàn chính trị người bênh bên này và kẻ bên kia chẳng khác gì chuyện hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ của Mỹ choảng nhau hàng ngày, không có gì lạ về chính trị, nhưng đường lối chính sách của một quốc gia thì vẫn tiếp diễn, thi hành chính sách có biến đổi và nhanh hay chậm tùy thời cuộc và điều kiện, nhưng vì lợi ích đảng phái, để làm sao lấy phiếu dân bầu nên hai đảng có những tuyên truyền và thay đổi chiến thuật thi hành.

        Năm 2006, các Bộ trưởng Quốc phòng trong NATO đã đồng ý cam kết đóng tối thiểu 2% GDP cho chi tiêu quốc phòng để đảm bảo sự sẵn sàng về quân sự của Liên minh mà Canada và Mỹ là thành viên trong khối. Nhưng rất nhiều nước không tuân thủ, vì không có chiến tranh nên nhu cầu đòi hỏi đóng góp cũng giảm không theo quy định.

        Canada, về mặt địa lý và địa chính trị, Canada là nước hàng xóm giáp phía bắc của nước Mỹ, và là hàng xóm nên Mỹ sẽ bảo vệ họ cho dù ngân sách quốc phòng của họ có là số không. Nếu nước Mỹ hay Canada hoặc hàng xóm phía Nam là Mexico bị một nước kẻ thù nào đó xâm lăng như Nga đang xâm lăng Ukraine là nước nằm sát Âu Châu thì Canada cũng sẽ phải thay đổi chính sách tăng ngân sách quốc phòng như các nước Âu Châu bây giờ. Vì Canada là thành viên trong NATO nên phải đóng góp theo quy tắc chung như các nước trong khối nhưng VN có câu nói là “giặc đến nhà đàn bà cũng phải đánh”. Như các nước Âu Châu đang lo liệu vì chiến tranh cận kề gần nước mình nên một số nước đã phải tăng ngân sách quốc phòng cấp thời thậm chí còn hơn 2% đòi hỏi, chứ cứ chờ đợi theo quy định thì có khi các nước ở Âu Châu cứu nước mình cũng không kịp.

        • Tất nhiên phải cứu ông hàng xóm không chịu chi, cứu xong sẽ gửi hóa đơn thanh toán .
          Ở đây muốn nói về Trump= đối xử đồng minh không công bằng, bên trọng, bên khinh= Đồng minh không phục ông đại ca này.
          Nghe đồn bầu cử kỳ này

          Đỗ Nam Trung đấu với Dương Bảy Đần ( Donald Trump vs Joe Biden)

          Kỳ phùng địch thủ cổ kim

          Giống Tư Mã Ý đấu Gia Cát Lường

          Bảy Đần lợi thế đương kim (tổng thống)

          Tuy hơn bốn tuổi, vẫn còn dẻo dai

          Đỗ Nam tỷ phú đô-la

          Trẻ hơn bốn tuổi, miệng mồm tào lao

          Cuối năm sẽ có màn hay

          Dân Mẽo nín thở chờ ngày lên ngôi

          • Thì Liên Xô, nay là Nga, và Tàu Cộng cũng đòi tiền chiến tranh cộng sản VN chứ có khác gì đâu.

            Trump hay Biden lên làm tổng thống cũng chẳng có gì thay đổi về chính sách của nước Mỹ.

            Lúc trước khi Trump đắc cử tổng thống, cháu bé gái hát nhạc Tàu và cả gia đình Trump làm ăn với Tàu thì ai cũng cho rằng gì gì đó… Và khi Biden lên làm tổng thống cũng làm ăn dây dưa với Tàu Cộng. Nhưng hai ông thần già này vẫn thi hành chính sách chống Tàu cho tới nay.

            Nếu những ai ở Mỹ lâu và theo dõi chính trị nước Mỹ sẽ hiểu tổng thống nào, dù là Cộng Hòa hay Dân Chủ, cũng sẽ tiếp nối theo chính sách người tiền nhiệm còn dang dở hoặc sẽ thay đổi khi Quốc Hội thấy cần thay đổi.

          • Riêng Trump là kẻ không khéo ăn nói theo cung cách như một nhà ngoại giao hay một chính trị gia mà theo một businessman nên không nể nang bạn bè mà lại thích lấy lòng kẻ thù. Tuy nhiên nói là một chuyện còn làm ra sao lại là một chuyện khác.

  8. NATO như tên gọi của NÓ ,KHÔNG can thíêp vào VN là lẻ đương nhiên .Vả lại NATO là liên minh QS gồm My và các nước Châu Âu (29 nuowc ,nay thành 32 nước vì Nga xâm lược Ukraine,họ tháy cần thiết vào làm thành viên của Nato để” thằng chả” độc tài Pu có tham vong lập lại khối liên xô củ ,nếu thắng ở Ukraine sẻ lan bánh xich sắt (TanK) xâm chiem các nước khác mà truớc đây họ là CS dưới sự chỉ đạo của LS .
    Cuộc chiến vn có các ĐM của Myx tham gia (không díinh gì tới Nato)như Tàu Tưởng,Nam Han,Phi luật Tân,Thai Lan, Anh ,Úc ,Tân tây Lan….Một số nước khác ủng hộ Nam VN ,có quân đội hay không có mặt tại Nam VN và cùng chiến đấu chống Bắc Kộng
    Còn nói họ vô ơn là vô ơn thế nào ? Khi Đức đánh ,Páp thất thủ vè thành lập nhom kháng chien , tìm cách phản công . Pháp lấy lính của Pháp + linh của các nước thuọc địa trong đó co VN (100,000 người) .Và Người Mỹ vói tư cách ĐM cùng quân Pháp và các nước ,kẻ cả DM Anh đã giúp Pháp đánh Đức giải phóng nước Pháp…Và đó là công lớn Pháp vẫn nhớ cái ơn ấy và đã gởi tặng bức tượng Nữ Thần Tự Do cho My…Sau dó My lập LHQ và Myx dứng đầu trong 5 thanh viên gạo cội của LHQ(MY Anh Pháp Nga Tàu (Tưởng) Sau này Nxon cho Tàu Cộng vào LHQ ,hất cẳng Đm gắn bó vói mình từ trước .
    Châu Au vẫn cói Mỹ la ĐM ,nhưng Tump không coi Châu Au là ĐM Trump đã đối xửvói ĐM một cách trịch thượng ,không tôn trọng ,hơn nữa Trump lại ca ngợi kẻ thù CS (TC Bắc Triều và Nga) lại doạ nạt này nọ:rút quân đội, rut ra khỏi LHQ ,rút ra khỏi Nato ,và các liên minh khác…vói tuyên bố mà ai cũng cho là thiéu hiểu biết .Đo là mức đóng cho Nato .2% tăng chi QP và họ đã tự động Tăng,vì an ninh chính họ mà không cần Mỹ nhắc nhở…(Trump cũn kêu gọi kẻ thù Nga tân công Nato tức là tấn công Myx và ĐM Myx. vậy có phải là phản bội nước Mỹ và nhan dân Mỹ không?
    Nói tóm lại Nato là bảo vệ cho cả nước Mỹ.Vì không biết nên mói nói Nato phản bội .Cũng như Trump ,khi qua dự lễ TN 50 triệu quân đội hy sinh ,đã không đên nghĩa trang như các QG khác mà còn nói “Họ chét rồi Chính Trump mới là kẻ phản bội My,N ato (ngày 911 Mỹ bị khủng bố thế là Nato gởi binh cùng Hoa Kỳ chién đấu vói bọn khủng bố. Ngoài ra khi Nga xâm lăng Ukrain,Mỹ giúp Ukrain ,có khối Nato yểm trọ (Balan…). dù Ukrain không là thành viên của khối Nato !) khi tuyên bố ca ngợi cuộc xâm lăng của Nga và đòi rút ra khỏi Nato như Putin mong muốn…thì đó là Phản bội ĐM ,phản bội nước My….

  9. EU chi nhiều nhất là đúng ,vì so Châu Âu vẫn chi hơn Myx >Mys là kẻ đứng đầu ,là anh cả và là nước có Quốc phòng mạnh nhất (chi tiêu QP lớn nhất so vói các nước ĐM ,kể cả Nga và trung cộng .)
    Chiên tranh Ukrain Mỹ ,TT Biden cùng vói các ĐM (EU) đã trừng phạt Nga (cấm vận) mạnh mẻ va yểm trơ cho Ukrain Mỹ đứng đầu. Hơn nữa Mỹ có bom nguyên tử có thể đối đầu vói Nga và vì nguyên tử mà khối EU duosi cơ Mỹ khi cùng giúp Ukrain đối đầu vói Nga. Nga nhiều lần doạ nguyên tử ,nhưng không dám làm vì có Mỹ, Vơi Trump còn là TT Mỹ (nk2) thì có lẻ chiến tranh xảy ra và My trơ mắt nhìn .ĐMEU cung theo Mỹ. Và đó là 01 lý do tại sao 45 ,dù đã là thường dân vẫn tuyên bố ca ngợi nhiều lần Putin Tập Câm Bình và Kim Ủn ,tuyên bố giải quyết xung đột U-N trong 24 tiếng đồng hồ . Đây là một tuyên bố cao ngạo ,đầy hoang tưởng ,vì coi mình là cao nhât,nói ai cũng phải nghe. Nhìn lui lại trước 20 khi còn là TT,Y đã sợ Biden ra ứng cử với Y nên đã muốn triệt hạ Biden bằng cách giữ lại viện trợ cho Ukrain vói điều kiện phải tố cáo cha con Biden tham ô (hối lộ),nhưng Zelinsky KHÔNG nghe lệnh và Trump áp lực cua QH ,đã phải giao tiên viện trợ cho Ukrain.Biden lên làm TT thì Nga xâm lược Ukrain bất ngời vì Tin rằng Biden đang bị kiện bộng vụ gian lận bầu cử>Nước Mỹ chia rẻ và bạo loạn ,Trump sẻ vào TBO lên ngôi TT
    bắt Polosy và Biden…Nhưng sụ việc không xảy ra va những liên kếtt của Mỹ +ĐM +khối Nato đã giúp Ukarain chống đối và nay đã qua năm thứ 3. Trump lại ra UC TT trong lúc bị QH ,TAM điều tra và két án phạm tội (37 tôi/Hay cả nhóm 18 người bị truy tố 91 tội HS/DS cà có thể cả tội gián điệp cho Nga (vụ tài liệu Mật Mar-a-go Putin cười tuyên bố là đã biết trước cả năm nay rồi .Một người thị tiền như 45 ,lấy tài liệu khẩn Mật ,tối mật của TBO làm gì mà chất đốnng trong khách san ,trong phòng ngủ ,trong tủ áo quần của vọ và trong hộc bàn viết của Y ta mà FBI khám phá ra… Nhiều hồ sơ chỉ có cái BÌA (Mật hoặc Tuyệt Mật. Một sô hò sơ khác không tìm thấy và FBI đã bỏ qua một phòng đóng kín mà trước đó đã thay khoá mới !
    Về đóng góp Nato ,lức châm dứt chiến tranh lạnh ,các nước đều giảm tiền đóng góp ,kể cả Mỹ .Nhưng khi Nga xâm lược Ukrain,thì không cần Y ra lệnh ,các nước đều tăng choi phí QP lên cao hơn ,có nước vượt cả chỉ tiêu (BaLan 3%,Đức trên 2%).Gần đây ,vói bao vụ kiện ,Trump thua kiện bồi thường hơn nữa ty đô-la (xin hoản đóng trong 30 ngày nhưng bị bác) nên càng điên hớn và tuyên bố vào TBO lần này sẻ độc tài đẻ trả thù. Chiến thắng ở kỳ sơ bộ đảng CH và ra lệnh cho Hạ Viện ,bọn MAGA không ký thoả thuậnn về NS hàng năm
    và viện trợ cho Ukrain ,giải quyết di dân….Jonson và bọn Maga đã là những kẻ ,như chủ của chúng,là chống đối Biden đến cùng ,dù Ukrain có bị Nga xâm chiem ,dù không cho giải quyết v/đ biên giới ,không giải quyet Do THai -Hamas ,cung như đóng cửa chính phủ ,làm tê liệt chính phủ vì thù Biden ,một con người dã nhiều kinh nghiệm chính trường hoan là tr. ,một lẻ trốn lính và chạy theo kẻ thù Putin…Còn Tàu ? Khen không hét ,vì vẫn làm ăn vói TC . Đánh thuế TC chỉ là bề mạt nhưng đâu phải đánh thuế TC không thôi mà cả ĐM nữa. Khi TCB trả đũa thì Tr, năn nỉ Tập nông sản sản như xưa ,nhưng không thành công .vì Tàu đã tìm ra nguồn cung cáp giá rẻ hơn ..
    Một kẻ ca ngoi kẻ thù mà có tên còn nói là hoà Nga đẻ đánh Tàu>Thật là khôi hài nhưng luận điệu này nhiều MAGA Anammist nghe theo và chay theo giáo chủ hít hà mùi….và hoan hô.như bọn cs hoan hố Hồ Nghệ vậy ! Mới đây còn đòi dánh thue Tàucao hơn mức bây giơ đẻ lấy phiếu Maga chống cộng )!
    Maga tr ,sau chiến thắng đã ăn mừng và không ngừng ngoác miệng “đuổi cổ Biden !” .Gân đay tuyen bố dể Nato cho Nga xử ,Mỹ tr,không can thiệp (y sẻ rút khỏi Nato nếu đắc cử mà không ngần ngai như nk củ)
    Vơi bản tính Tr.,MAGAhay MGGG thì chỉ là lời nói suông khi đưa Mỹthanh không có ĐM hay ĐM với Tàu Nga và Kim Ủn . Gần đây lạ o ra kem trí nhớ ,quên chữ hay nói thiếu chữ hay dạt ra từ mới ,nhu gọi vợ là Mercedes tên một hiệu xe nổi tiếng củ…
    Các nhà tâm lý học ,các gs dạy về môn tâm lý ,có cả bác sỷ Tâm lý đang dạy ĐH hay đã vè hưu đã phân ích rằng Tr có bênh tâm lý rất nặng ,đầu không tập trung .nói nhiều sai nhiều lạc đề + thêm ao tưởng ,kiêu ngạo nói láo ,bịa chuyện và TIN là có thật như Tin Mình là Thien chúa sai xuống ,là Hitler (rôi loạn nhân cách ,quên .thiếu tập trung và rối loạn ngôn ngữ…)
    Các DB kể cả CH không MAGA vẫn phê bình chỉ trích lên án Tr kẻ gần đây đã coi Biden là tên độc tài Putin khi đối cử vói mình như Putin đói vói Navalny,dã bị các dân biểu CH chỉ trích như cựu dân biểu New Gingrich và các nhân viên ,luật sư dưới quyền ông ta (trước 2021)…
    Bà Haley chỉ trích y nặng nề hơn >Bà Cheney ra sách về “ông ta’ và bọn hạ viện Maga (họ cũng bị chỉ trích và sẻ không ai bầu kỳ tới khi không làm gì ngoài đàn hặc cha con Biden theo lệnh Trump và cố tình điều tra tham nhũng đẻ truất phê Biden,nhưng nay qua mấy năm diều tra lại lòi ra thằng tố cáo NÓI LÁO . chơi vói điệp viên Nga ,tung tin giả và đã bị bắt giam …
    Cho nên ủng hộ Trump là ủng hộ độc tài kiểu Hitler (Đức quốc xả) CS (Nga ,tàu ,Triều Tiên( và bon khủng bố Ả rập …
    Hay tinh ngủ đẻ tranh Hoạ chiến tranh thứ 3 nổi lên hay nạn độc tài ,kỳ thị (trump ngăm sẻ trục xuất dân da màu lớn nhất từ truoc tơi nay,cũng như thủ tiêu những ai chống đối ,theo gót Putin. Còn có thể sửa hiến pháp đẻ làm TT muôn năm…
    (Lưu ý là Trump đã chiếm đảng CH ,đã cho con dâu làm DD đảng (chi thu tiền) và cô con dâu đã tuyên bố :Đảng CH phải trả tiền pháp lý cho Trump. Một tuyên bố tức cười !)

    • Trump là gốc Đúc nhưng rất hay chỉ trách Germany. Lúc làm TT 45, Trump ra lệnh rút quân khỏi Germany vì lúc đó chi phí quốc phòng dưới 2%. Merkel mặc kệ.
      Hiện giờ vì Putin, Germany chi trên 2% cho quốc phòng, và sẽ phải tăng lên 3% để sẵn sàng đập lại Putin+ hơn 30 tỷ € viện trợ cho UKR + khoản đóng góp của Germany trong khoản hơn 85 tỷ € của EU chưa tính vào === những chi phí đó có được Trump nhắc tới?

      Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói hôm thứ Hai 26/2 rằng ” không loại trừ” việc đưa các binh sĩ phương Tây tới Ukraine trong tương lai sau khi vấn đề này được đem ra tranh luận tại một cuộc họp của các nhà lãnh đạo châu Âu ở Paris, vào lúc cuộc xâm lược toàn diện của Nga bước sang năm thứ ba.

      Nhà lãnh đạo Pháp phát biểu rằng “chúng tôi sẽ làm mọi điều cần thiết để Nga không thể thắng trong cuộc chiến” sau khi ông tham gia cuộc họp với hơn 20 nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo các chính phủ châu Âu và các quan chức phương Tây khác.
      Mẹ kiếp WW3 sắp sửa xảy ra mà Trump= dân tỵ nạn vượt biên giới và chờ đến 01/25
      Nếu 100 000 quân Mỹ ở Âu châu bị thiệt hại =Trump sẽ quy tội cho Biden không chịu rút về sớm?

      Ukraine nên đưa hiệp ước Budapest ra trước trọng tài quốc tế và hội đồng bảo an LHQ để phân xử. Tất cả các bên đã ký vào hiệp ước này phải có nghĩa vụ thực thi nghĩa vụ của mình và đây cũng là cái cớ để đồng minh đưa quân đội tới giúp đỡ người dân thống khổ Ukraine, đang hứng chịu mưa bom bão đạn của phát xít Putin, và đây cũng là cơ hội để nhân dân khắp nơi trên thế giới, biết được bộ mặt tráo trở của bọn lãnh đạo Nga. Hiệp định này Mỹ cũng ký nhưng Trump sẽ nói = không liên quan đến tôi, không phải chữ ký của tôi.

      Sau 2 năm trỏ̀i chinh chiến kinh hoàng khủng khiếp chủ́ đâu phải xung đột nhỏ bé.
      Giỏ̀ là lúc NATO đem quân vào Ukraine đánh đuổi quân xâm lủọ̉c Nga, không chần chủ̀ nủ̃a.
      Chờ đến 01/25 có thể Ukraine không còn trên địa cầu.
      Mà nếu Trump thắng thì UKR sẽ không có lý do gì để tổn tại.

    • Trump là gốc Đúc nhưng rất hay chỉ trách Germany. Lúc làm TT 45, Trump ra lệnh rút quân khỏi Germany vì lúc đó chi phí quốc phòng dưới 2%. Merkel mặc kệ.
      Hiện giờ vì Putin, Germany chi trên 2% cho quốc phòng, và sẽ phải tăng lên 3% để sẵn sàng đập lại Putin+ hơn 30 tỷ € viện trợ cho UKR + khoản đóng góp của Germany trong khoản hơn 85 tỷ € của EU chưa tính vào === những chi phí đó có được Trump nhắc tới?

      Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói hôm thứ Hai 26/2 rằng ” không loại trừ” việc đưa các binh sĩ phương Tây tới Ukraine trong tương lai sau khi vấn đề này được đem ra tranh luận tại một cuộc họp của các nhà lãnh đạo châu Âu ở Paris, vào lúc cuộc xâm lược toàn diện của Nga bước sang năm thứ ba.

      Nhà lãnh đạo Pháp phát biểu rằng “chúng tôi sẽ làm mọi điều cần thiết để Nga không thể thắng trong cuộc chiến” sau khi ông tham gia cuộc họp với hơn 20 nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo các chính phủ châu Âu và các quan chức phương Tây khác.
      Mẹ kiếp WW3 sắp sửa xảy ra mà Trump= dân tỵ nạn vượt biên giới và chờ đến 01/25
      Nếu 100 000 quân Mỹ ở Âu châu bị thiệt hại =Trump sẽ quy tội cho Biden không chịu rút về sớm?

      Ukraine nên đưa hiệp ước Budapest ra trước trọng tài quốc tế và hội đồng bảo an LHQ để phân xử. Tất cả các bên đã ký vào hiệp ước này phải có nghĩa vụ thực thi nghĩa vụ của mình và đây cũng là cái cớ để đồng minh đưa quân đội tới giúp đỡ người dân thống khổ Ukraine, đang hứng chịu mưa bom bão đạn của phát xít Putin, và đây cũng là cơ hội để nhân dân khắp nơi trên thế giới, biết được bộ mặt tráo trở của bọn lãnh đạo Nga. Hiệp định này Mỹ cũng ký nhưng Trump sẽ nói = không liên quan đến tôi, không phải chữ ký của tôi.

      Sau 2 năm trỏ̀i chinh chiến kinh hoàng khủng khiếp chủ́ đâu phải xung đột nhỏ bé.
      Giỏ̀ là lúc NATO đem quân vào Ukraine đánh đuổi quân xâm lủọ̉c Nga, không chần chủ̀ nủ̃a.
      Chờ đến 01/25 có thể Ukraine không còn trên địa cầu.
      Mà nếu Trump thắng thì UKR sẽ không có lý do gì để tổn tại.
      Đừng nghe cộng sản nói mà nhìn nó làm

  10. Tại sao sau khi Nga xô tan vỡ thì EU giảm chi tiêu quốc phòng?
    Câu hỏi không được người Mỹ, đặc biệt Trump, trả lời chính xác.
    Sau chiến tranh lạnh, là thời kỳ hoà bình cho nên EU giảm chi phí quốc phòng = nếu không chính phủ không giải thích được cho dân tại sao hoà bình mà chi tiêu quốc phòng cao? Để dân phản ứng = khi bầu cử dân cho biết tay.
    Lúc chiến tranh lạnh, EU, ví dụ cụ thể là Germany luôn trẽn 3%, các nước EU khác cũng thế = chi ít thì bị kêu, chi nhiều thì không được nhắc tới.
    Tại sao Mỹ luôn có chi tiêu quốc phòng cao? Nước Mỹ chưa bao giờ có hoà bình = hết nạn CS thì đến Hồi giáo cực đoan, giờ thì đến Putin và red china= cho nên luôn có chi tiêu quốc phòng cao.
    Tại sao EU chưa có thể tách khỏi Mỹ ngay? Vì EU không có răn đe hạt nhân, cái này cần thời gian. Khi có rồi EU sẽ nói Trump= cứ việc tách khỏi Nato, Mỹ cứ ra đi, không ai tiễn.
    Trump chưa hiểu được dân EU mặc dù gốc Đúc

    • BỌN ÂU CHÂU LÀ Quân vô ơn, đồ khốn khiếp… Hàng trăm ngàn con em nước Mỹ đã phải hy sinh để giải phóng nước Mỹ ra khỏi sự chiếm đóng của Đức Quốc Xã, đó là chưa lể đóng góp tài lực để vực dây kinh tế Âu châu từ dóng gạch vụn của chiến tranh…ẤY VẬY MÀ NAY, BỌN ÂU CHÂU KHỐN NẠN CỨ BẢO…Đến khi tớ có đầy đủ năng lực hạch tâm, Mỹ cứ việc đi không cần ai tiễn… sic!

      Trong chiến tranh Việt Nam, chính bọn Âu châu NATO tìm đủ cách đâm sau lưng Mỹ, vui mừng hớn hở khi thấy Mỹ thất bại chiến thuật do bị đâm sau lưng, tìm đủ cách ép Mỹ ngưng dôi bom đêm Giáng Sinh 1972 … làm Mỹ mất đi một chiến thẳng đã năm trong tầm tay trước chủ nghĩa Cộng Sản…

      NATO back stabbed the US during Viet Nam war

      (Trump might be right, if NATO is a traitor, then NATO should be condemned rather than help.)

      • Hey bro
        Sao hay lập luận sai vậy? Có thể ủng hộ DC hay cH nhưng lập luận phải khách quan.
        Là đại ca nhưng không muốn chi tiền thì đàn em chào
        Là đại ca nhưng lập luận không thuyết phục thì đồng minh không ủng hộ
        Là người Mỹ = lợi ích của Mỹ quốc trên hết nhưng lập luận phải khách quan
        Trong WW 2, Mỹ không muốn tham gia = Tọa sơn quan hổ đấu. Chỉ khi bị Trân Châu cảng thì mới bắt buộc tham gia .
        Trong WW 2, đồng minh Âu châu không có người chết? Con em Mỹ hy sinh là để bảo vệ quyền lợi Mỹ sau chiến tranh, nếu không toàn Âu châu là CS. Nhờ đó sau WW 2 chúng ta trở thành đại ca của khối Tự do, 1 nước Mỹ giàu có.
        Sau WW 2, tại sao chúng ta giúp Tây Âu xây dựng? Để thành đồng minh hùng mạnh của chúng ta. Tại sao Nga xô sụp đổ? Vì toàn phải nuôi khối CS từ Âu qua Á, không có đồng minh hùng mạnh.
        Đúng sự thật mà nhìn = nếu EU muốn tách là do Trump = Trump đòi tiền, cần đồng tiền, không cần đồng minh, đe dọa mặc kệ cho Putin tấn công. Nếu You là EU thì You làm gì?
        Trong chiến tranh Việt Nam = phong trào phản chiến không những ở Âu châu, mà còn ở Mỹ. Phong trào phản chiến bắt đầu từ Mỹ. Dân chủ là vậy, nhưng tại sao chính phủ Mỹ phải nghe theo? Không nghe thì dân không bầu .
        Hiểu biết lịch sử của You= Kém vì
        1972 ném bom là để rút, bắt csvn phải ký hiệp định.
        Nếu nói chiến thắng trong tầm tay là 1968, sau Tết Mậu thân, lúc đó CSBV chết hết, CS chìm, Nội gián bị lộ hết = nhưng tại sao lúc đó lại bỏ cuộc?
        You chửi = BỌN ÂU CHÂU LÀ Quân vô ơn, đồ khốn khiếp
        Kaka cái bọn khốn kiếp đó đã cùng chúng ta oánh Irak.
        Kaka cái bọn khốn kiểp đó đã cùng chúng ta oánh Taliban 20 năm.
        Nợ máu, sanh mạng không hề rẻ. Trump trả được không?
        You mới là khốn kiếp, quân vô ơn.
        Một nước Mỹ không có đồng minh = lúc đó Mỹ cấm vận được ai? Ai nghe theo?
        Một nước Mỹ không có đồng minh = không cần chiến tranh cũng thua.
        You biết chơi cờ vây của Tàu chệt không? Hiện giờ red china đang chơi cờ vây với chúng ta. Không có đồng minh Mỹ thua 100%
        Chúng ta rất mạnh, nhưng nước Mỹ cần đồng minh.

      • Đừng lo, kỳ này mà NATO không kham nổi thì lực lượng Vẹt RINO ( Refugee In Name Only) sẽ nhận lệnh Biden kéo qua giải phóng châu Âu.

        • May quá, về tội tuân theo lời hô hào của thánh Trump tấn công vào Tòa Nhà Quốc Hội, cuồng Trump Lê ngọc mai Nhi vừa được Tòa nhẹ tay chỉ xử phạt vỏn vẹn 10 ngày tù giam và $1,500 tiền phạt, hy vọng có thể góp tiền cứu trợ tỷ phú Trump trả nợ , chớ còn cuồng Trump trên diễn đàn này chỉ có hung hăng chửi Lừa, chớ còn chẳng chịu chi ra ngay cả một xu teng đỏ giúp tỷ phú Trump ráo trọi.

          Còn can phạm kế tiếp là Antony Võ thì Tòa sẽ xử vào tháng Tư.

  11. Đánh bại Putin không một ai hay một tập thể hoặc một chính quyền nào đủ sức làm được mà nó là vấn đề của thời gian; và để ngăn chặn một nước Nga độc tài hung hăng như hiện nay và trong tương lai là Ukraine phải được gia nhập vào NATO. Cả hai vấn đề chỉ là thời gian.

    Quỹ thời gian còn lại của Putin đang từng ngày đánh bại Putin. Đã có thêm vài nước Bắc Âu xin gia nhập vào NATO và hôm nay có thêm Thụy Điển kể từ khi Putin xâm lăng đánh Ukraine. Như vậy cuộc xâm lăng Ukraine của Putin, về mặt địa chính trị coi như Putin đã thua NATO. Còn về mặt quân sự, nếu như EU chịu tăng ngân sách quốc phòng và Ukraine có đầy đủ viện trợ từ khối NATO thì coi như nước Nga không còn cơ hội chiến thắng mà đe dọa được Âu Châu. Nếu NATO đoàn kết về ba mặt quân sự, chính trị, và kinh tế, thì Âu Châu sẽ vững mạnh, tự đứng riêng trên đôi chân của chính mình mà không còn lệ thuộc vào Mỹ hoặc lo sợ bất cứ một nước nào trong tương lai. Âu Châu sẽ vững mạnh hay yếu đuối là tùy thuộc vào quyết tâm và ý chí của người Âu Châu có bảo vệ được nước bạn hàng xóm Ukraine hay để mất.

    Chính sách nước Mỹ trên hết đã bắt đầu thay đổi từ đời tổng thống Trump khi ông vào Tòa Bạch Ốc và cho nước Mỹ rút khỏi khối TPP, đồng thời cũng trong nhiệm kỳ tổng thống, Trump bắt đầu tăng thuế nhập cảng hàng hóa của Tàu mà tổng thống kế nhiệm là Biden cũng tiếp nối không muốn quay trở lại khối thương mại mậu dịch TPP và vẫn giữ mức thuế đánh vào hàng Tàu, và mới gần đây, khi ra tranh cử trở lại, Trump còn muốn Mỹ tách rời khỏi khối NATO. Rõ ràng là nước Mỹ đang chuẩn bị cho cuộc đọ sức lớn với Tàu Cộng trong tương lai gần mà nếu không thắng được thì coi như nước Mỹ sẽ không còn là một siêu cường số một.

    Trump hay Biden hoặc bất cứ một tổng thống kế tiếp nào thì chính sách của nước Mỹ cũng thay đổi. Thay đổi này không phải là bỏ rơi đồng minh mà là Mỹ dồn mọi nỗ lực để đối đầu với nước Tàu ngày càng hung hăng muốn chiếm đoạt lợi ích và ngôi vị số một của mình. Đây là cuộc đọ sức của thế kỷ. Mỹ sẽ lo thân mình trước với các nước đồng minh thân cận nhất trong cuộc đọ sức này. Các đồng minh ở xa trong EU sẽ phải chấp nhận một sự thật này. Âu Châu hãy tự bảo vệ lợi ích các nước trong EU của chính mình. Mỹ phải lo cho lợi ích của mình ở vùng Á Châu Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Khi nước Tàu không còn coi Mỹ là bạn bè và đối tác thân thiết thì Đài Loan sẽ là con bài tẩy của nước Mỹ.

    • Dân EU hiện muốn Mỹ ra khỏi Nato ngay lập tức bởi vì nếu Mỹ có gây sự với Tàu thì Nato không phải can thiệp vào theo điều khoản 5. Nếu Mỹ có cấm vận Tàu thì EU vẫn buôn bán với cả 2 bên.
      Tọa sơn quan hổ đấu

      • EU chưa có đủ thời gian và chưa đủ sức để cáng đáng về quân sự trong lúc này mà vẫn còn cần đến Mỹ.

        Khối EU có nhiều bất đồng quan điểm về lợi ích riêng nhưng khi hoạn nạn bắt buộc họ vẫn phải đoàn kết hoặc là chết và dĩ nhiên nói gì thì nói và có bất cứ xung khắc lợi ích nào thì họ cũng phải một khối thống nhất chống Nga của Putin.

        Âu Châu vẫn là lợi ích chiến lược hàng đầu và lâu dài của nước Mỹ nhưng đòi hỏi EU phải chi thêm tiền chia bớt gánh nặng với Mỹ vì Mỹ cũng không còn khả năng chi cho tất cả như thời chiến tranh lạnh vì nay Mỹ cũng mang nợ và nợ rất nhiều.

        • Châu Âu thức tỉnh trước nguy cơ Hoa Kỳ bỏ rơi Ukraina

          Ngày 24/02/2022 là một ngày đánh dấu lịch sử của châu Âu bởi vì việc Nga xua quân xâm lược Ukraina kéo theo những hậu quả rất nghiêm trọng đối với hòa bình ở châu Âu. Cho nên không có gì đáng ngạc nhiên khi Liên Hiệp Châu Âu và các nước thành viên từ hai năm qua là nguồn viện trợ nhiều nhất cho Ukraina, với tổng trị giá nay đã vượt quá 85 tỷ euro, trong đó có gần một phần ba là viện trợ trực tiếp cho quân đội Ukraina.
          26/02/2024, đại diện các nước đồng minh của Ukraina, chủ yếu là các nước châu Âu, họp tại Paris để tái khẳng định sự yểm trợ đối với Kiev vào lúc cuộc chiến chống quân xâm lược Nga bước sang năm thứ ba mà không biết bao giờ mới chấm dứt.
          Liên Âu cần phải đi xa hơn thế nữa, tức là phải chuyển hẳn sang nền kinh tế chiến tranh= EU sẽ tự lực được
          Hiện tại EU là người chi nhiều nhất , chứ không phải Mỹ.

  12. Làm sao hét người chống đối được ,Cỏ May !
    Ngay bây giờ Bà vợ nhà anh hùng Navalny,có con gái học Đại học Stanford Myỹ được TT Biden tiếp kiến vói ưu ái và nhiefu an ủi cung như len tiêng mạnh mẻ chỉ trích tên đọc tài máu lạnh Putin ,đên nổi TT đã không dằn được con giận giữ đã thốt ra SOB Poutin. Tofan chính phủ .một sô Dân biểu 2 viện thuộc CH và DC cung gay gắt lên án PU…và Dư luận phần lớn dân My cũng đau buồn về cai chết của người phản kháng anh hùng này,và vợ của nhà đối kháng đã nói là bà ta sẻ tiếp tục sự nghiệp của chồng chỉ trừ bọn MAGA (Jonson cht hạ viện và bọn Maga theo đít Trump cung có thái độ nghiêng về tội ác Putin như vậy cả .Có thể vì giáo chủ 45 ,tay sai của Pu ,cung có thể họ dinh líu vào v/đ…(Josonson trong lúc tranh cử Hạ viện đã nhận tài trợ của 3 người NGa (có cựu BTTT Nga) ở mộ công ty Myx mà họ (NGA) có 80% tiền hùn .Jonson noi là đã trả lại,không nhạn khoản tiền tài trợ tranh cử cho Ông ta ,nhưng (hình như) đang diều tra đẻ xem thử có phải vì yếu tố này,ngoài kissass “đại ca”45 ,không mà sợ $% và ủng hộ Putin ghê vậy? Còn Đai ca 45 ,được xép hạng 45/46 TT,đã không những không nhắc cái chét vì bức hại của một tên độc tài cs,khôn len án kẻ gây cái chét đó,mà còn cho mình GIÓNG vói hoàn cảnh của Navalny là bị chính phủ Biden “đọc tài” bức ép mình vậy . 45 tự nhận mình không có tội …dù tội dã đang xử co chứng có và ai là người Mỹ ,binh hay chông ,vì lý do bệnh hoạn (cùng hội vói 45) hay vì sợ khi nghe 45 doạ ,hoặc mong có vinh quang hoặc đã bị Putin và tình báo của Nó mua chuộc…Nhớ lại Nga can thiệp vào b/c Myx 2016 và 45 đã ưu ái Nga như thế nào thì nay đã hiện rỏ .Gân đây khen Pu smart(tập intelligent và kim ủn (my lover)…4 năm qua 45 đã quậy nát nước Mỹ ,đã xa cách ĐM ,đã có thái độ không màng tới Nato .LHQ và những ký két giữa Mỹ và các ĐM về một hoà bình cho thế giới…Biden lên cố gắng hàn gắn lại tất cả,Ngay cả Biên giới cung do 45 tạo ra (và kiêm 40 triệu quyển góp chía nhau /một tên ở tù) vì đã chửi chính phủ Mễ (ma tuý đĩ điếm) nên đã mặc di dân tiesp tục kéo qua Mỹ vì ( một khi bức tường xây xong sẻ khó qua Mỹ” Nga xâm chiếm tì cung bơi pu tin 45 sẻ bênh vực minh ,còn Biden thì “yếu quá” như 45 phê phán .Do thái chiếm Jerusalem cung là 45 ,ký giấy giao phần đất này cho Do Thái,,,Cuối cung Biden bù đầu vì giải quyết và gánh chịu ,nhật là bây giờ 45 tuy bị tội ,tuy là thường dân nhưng vẫn ra lệnh cho bọn CH Maga tuyệt đối nghe theo :Không viện trợ cho Ukraine,không cùng chính phủ giải quyét v/đ biên giới và NS chi tiêu của chính phủ hàng năm…Biden gặp nhiều khó khăn ,phải nói là THÙ TRONG GIẶC NGOÀI.
    Các nhà chuyên vê thần kinh ,tiến sỹ dang dạy ĐH MỸ cũng là bác sy Y khoa đã viết vè 45 và bọn cuồng ,hôn nhẫn giáo chủ, đều bị bênh Nhất là 45,bị bênh nặng (nói láo ,tự cao tự đại ảo tưởng ,nói không kiểm soát được ,càng nói càng không biết nói gì như gọi Haley là Polosy ,lầm lẫn giữ 2 anh em Bush (em chưa đi lính ,chưa làm TT ),mỉa mai Haley về đứa con …và ngạo khi chồng bà ta là lính đan g làm nhiệm vụ ở Phi Châu ,gọi vọ là Mercedes một hiệu xe nổi tiếng thế kỹ trước thay vì tên của bà ta…Mạt sát TT đương nhiệm ,quan toà ,nói láo và phát biểu như Hitler Mới đây lại tuyên bố thiếu trách nhiệm vói khối Nato Đồng Minh <Đài Loan ,và Á Rập…Tật cả là gì ? Thoả mản. như cầu bệnh hoạn của 45,đưa nước Mỹ tới độc tài và có thể gây nên thế chiến thứ III Kịch bản Nga chiếm Uraine .lăn bánh xe tăng tới nghiền Balan và vv…TCB đánh Đài Loan,,,và không chế các nước A Châu có cả VN…LÀ MỘT ĐIỀU ĐÁNG SỢ. Đó là những triệu chứng về thần kinh ,có thể bị "lịu" về ngôn ngữ,vè phong cách ,có thể là mất trí nhơ !
    Dân Việt TNCS ,tìm tự do dân chủ dù đã có 500,000bỏ mang trên biển cả rừng sâu…và hàng triệu người VN trongkìm kẹp của đảng cs…Vậy chưng ta ủng hộ một kẻ bệnh hoạn nguy hiểm ,một tên đưng về phía các nhà độc tài .Một tên ca ngợi Pu và tập kim ủn và khủng bố (trung đông) sao?….

  13. Bọn Cộng sản khắp nơi trên thế giới đều man di mọi rợ như nhau … ám sát thủ tiêu , chụp mũ , khủng bố , bịp bợm cuớp bóc như nhau ngày cũng như đêm …bọn chúng ác hơn loài thú dữ gian ác xảo quyệt như bầy quỷ đỏ !
    Đủ̀ng kỏi tại sao dân Nga ào ạt xin tị nạn chính trị ỏ̉ Nam Hàn mỏ́i đây.
    Thằng Pu-ler “từ chối trả thi thể của ông Navalny rằng viện cớ chờ điều tra sơ bộ” là vì hắn muốn lau dọn sạch sẽ các vết tích giết người dã man để dư luận không ai điều tra được dấu vết gì.( Puler= Putin+ Hitler)

    Giống y chang dog csvn, chúng nó sợ 1 xác chết

    Bốn năm ngày giỗ cụ Lê Đình Kình: Lũ CSVN SÚC VẬT CHƯA LÀM GIẤY CHỨNG TỬ CHO CỤ

    Trong video quay trước khi thi thể được trao trả, vợ góa của ông Navalny là Yulia Navalnaya cáo buộc “quỷ dữ” Putin “tra tấn” thi thể của một đối thủ chính trị.

  14. Bác chủ theo phe trục phản đối XHCN rồi , nói khách quan thì bác chủ là mọt sách , nói như 1 cái máy đã bị nhồi sọ thế nào là dân chủ để cho giới dân chủ cuội già hò theo vỗ tay . Kể cũng lạ người ta chết ở cái xứ nào mà sao lại quan tâm hơn cơm áo gạo tiền phải đối mật hằng ngày .

    • “Kể cũng lạ người ta chết ở cái xứ nào mà sao lại quan tâm hơn cơm áo gạo tiền phải đối mật hằng ngày .”
      Người VN ti nạn đã không còn hy vọng, nếu như người dân ở các quốc gia trên thế giới đã có câu hỏi như vậy. Làm người chỉ đơn giản như thế ư?. Cảm ơn Tạo hoá đã khiến cho nhân sinh…có nhiều loại.

    • khà khà khà, thông cảm cho mi’ chú í Minh Thư ui, mí chú í là……….các nhà ĐÁNH TRÂU DÂN CHỦ CUỐC TẾ mà lị. Nơi nào mà có CỘNG XÃNG là mi chú í vác quân tơi winh ngay lập tức nhưng chỉ dám WOANH’ CỘNG BẰNG MỒM mà thui vì…………….giét cộng bằng MỒM không nguy hiểm , kakkakakak.

      • Dmcs
        Dm mày dog phét
        Bọn DLV câm đột xuất = 17.02
        Bọn DLV câm đột xuất = Tàu hải cảnh TQ tuần tra ở bãi Tư Chính, CSVN câm nín
        Bọn DLV câm đột xuất = VinFast lỗ ròng xấp xỉ 2,4 tỷ đô la
        Thế nhưng chuyện cuốc tế thì bọn DLV gào thét sủa bậy.
        Việc nhà không lo.

    • Dmcs
      Dm mày dog csvn
      Bọn tao là dân tu bản giãy chết cho nên bọn tao quan tâm vì trước sau chính phủ của bọn tao sẽ đập thằng Putin
      Còn mày là thằng cacx nào?= người ta chết ở cái xứ nào mà sao lại quan tâm hơn cơm áo gạo tiền phải đối mật hằng ngày .
      Sao mày không quan tâm tại sao bọn DLV câm đột xuất?
      Bọn DLV câm đột xuất = 17.02
      Bọn DLV câm đột xuất = Tàu hải cảnh TQ tuần tra ở bãi Tư Chính, CSVN câm nín
      Bọn DLV câm đột xuất = VinFast lỗ ròng xấp xỉ 2,4 tỷ đô la
      Thế nhưng chuyện cuốc tế thì bọn DLV gào thét sủa bậy.
      Việc nhà không lo.

  15. Những tên ác ôn thường bị chết hoặc bị mất quyền lực hay tù tội vào những lúc bất ngờ nhất.

    Đại ca Ca, Hải Phòng, tưởng rằng đã hạ cánh an toàn; nhưng đâu ngờ cú 37 tỷ, nhỏ so với những cú trước, lại bị tóm. Hồ Chí Minh chúng phong cho làm CGDT rồi cuối đời bị giam lỏng, ngồi rầu rĩ, than vãn, trù oán bọn Duẩn – Thọ.

    Số phận của Putin, Xi? Cứ chờ coi!

    • Rất chính xác . Chỉ có bọn Duẩn Thọ thì con cháu bi giờ làm Cộng Sản 2.0, mọi người đều kính trọng . Và Sáu Dân trùm T-4 Biệt Động Thành lênh láng máu dân Võ Văn Kiệt thì được thờ trên Yên Tử, tức là hổng thuộc lọai ác ôn, according to yo weird-arse standard. 1 baby step @ a time, giác ngộ là 1 quá trình thúi rình

      • Dmcs
        Dm mày thằng Tàu chệt
        1. Nguyen Do 16/02/2024 at 2:29 pm 
Tàu vượt biên giới đánh ta là xâm lược.
Còn lời lẽ của montaukmosquito 15/02/2024 at 11:53 pm
cứ như nó là con rơi của Mao Trạch Đông?

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên