Alberta ngừng quảng bá du lịch tới Trung Quốc

1
Thành phố Calgary, Alberta nơi có hai công dân vừa bị Trung Quốc bắt

Tỉnh bang Alberta, Canada ngừng chương trình quảng bá giao lưu văn hóa và du lịch giữa Canada và Trung Quốc. Quyết định được công bố trong tình huống căng thẳng có nguy cơ leo thang giữa hai quốc gia.

Trong vòng nửa tháng Trung Quốc đã bắt ba công dân Canada là Michael Kovrig, Micheal Spavor, và Sarah McIver để trả đũa cho vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu tại Vancouver theo lệnh truy nã của tư pháp Mỹ.

Ba công dân Canada vừa bị bắt tại Trung Quốc trong đó Micheal Spavor và Sarah Mclver là công dân thuộc Calgary, Alberta.

Cả ba công dân Canada vừa bị bắt bằng những cáo buộc vu vơ, mơ hồ. Họ không được hưởng các quyền: gặp luật sư, quyền tại ngoại hầu tra, hay xác định tính hợp pháp của việc bắt giữ.

Hơn nữa, họ bị giam giữ ở nơi bí mật, đêm ngủ dưới ngọn đèn cao áp, thẩm vấn liên tục cả ngày lẫn đêm, không được phép gặp ai, trừ tiếp xúc lãnh sự một tháng một lần, mỗi lần nửa tiếng.

Alberta teacher Sarah Mclver vừa bị Trung Quốc bắt giữ

Trong khi đó Đại sứ Trung Quốc tại Canada tố cáo Canada giam giữ bà Mạnh, “quyền con người của nạn nhân bị tổn hại nghiêm trọng”.

Mỹ khai mào một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc. Giờ đây Mỹ mở rộng chiến trường qua địa hạt pháp lý. Ngành du lịch bị ảnh hưởng đầu tiên.

Tháng 2/2019 Tòa Vancouver sẽ có quyết định bà Mạnh có bị dẫn độ qua Mỹ không. Nếu bị, Trung Quốc sẽ trả đũa Canada khốc liệt hơn.

Những người dân Canada được khuyến cáo phải rất cẩn thận nếu có nhu cầu tới Trung Quốc. Thủ tướng Canada Justin Trudeau đang bị chỉ trích gay gắt là quá nhu nhược trước sự hung hãn và vô pháp của Trung Quốc.

Toronto, Canada 21/12/2018

Phan Tư

1 BÌNH LUẬN

  1. Nếu đúng như những gì DCV trình bày thì chính Trung cộng Không Tôn Trọng quyền con người. Vẫy mà còn leo lẻo khuyến răn người khác. Trung cộng dù gì cũng là CS cha chú của Vietnam. Chúng nó cùng một lũ, một giuộc.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên