38 máy bay Trung Quốc xâm phạm vùng trời Đài Loan

11
Đài Loan trước đây đã điều máy bay chiến đấu để nghênh cản máy bay quân sự Trung Quốc xâm nhập không phận của mình trong một thời gian ngắn (AFP/Handout)

Đài Loan đã chỉ trích mạnh mẽ Trung Quốc hôm thứ Bảy sau khi mấy chục máy bay phản lực quân sự bay vào vùng nhận dạng phòng không của họ, một vụ vi phạm lớn nhất của Bắc Kinh cho đến nay.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết trong một thông cáo báo chí rằng 20 máy bay, tất cả đều là máy bay chiến đấu, ngoại trừ hai máy bay chống tàu ngầm, đã bay trong vùng lân cận của quần đảo Pratas hôm thứ Bảy.

Trước đó, hôm thứ Sáu, 38 máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã bay vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan. ADIZ là vùng trời mà nhiều quốc gia xác định xung quanh lãnh thổ của họ như một cách để giám sát giao thông hàng không nhưng không được luật pháp quốc tế thừa nhận.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết cuộc xâm nhập hôm thứ Sáu đã vượt qua đỉnh điểm trước đó của 28 máy bay quân sự Trung Quốc bay vào vùng ADIZ của Đài Loan vào tháng Sáu.

Thủ tướng Đài Loan Tô Tăng Xương nói với các phóng viên sáng thứ Bảy rằng: “Trung Quốc cố ý thực hiện các hành động gây hấn quân sự, gây tổn hại đến hòa bình khu vực”.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết nhóm máy bay xâm phạm đầu tiên hôm thứ Sáu gồm 18 máy bay chiến đấu J-16 và 4 máy bay chiến đấu Su-30 cùng với 2 máy bay ném bom hạt nhân H-6 và 1 máy bay chống tàu ngầm.

Nhóm thứ hai gồm 10 chiếc J-16, 2 chiếc H-6 và 1 máy bay cảnh báo sớm.

Nhóm máy bay đầu tiên của Trung Quốc đều bay ở khu vực gần quần đảo Pratas, trong đó có 2 máy bay ném bom bay gần quần đảo san hô này nhất, theo bản đồ do Bộ này phát hành.

Nhóm thứ hai bay xuống Kênh Bashi nằm giữa Đài Loan với Philippines, một tuyến đường thủy quan trọng nối Thái Bình Dương với Biển Đông đang tranh chấp, bản đồ thứ hai cho thấy.

Cả hai cuộc xâm nhập trong hai ngày liên tiếp đều diễn ra vào dịp Bắc Kinh kỷ niệm 72 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết họ đã điều máy bay chiến đấu lên để cảnh báo máy bay Trung Quốc, trong khi các hệ thống tên lửa được triển khai để theo dõi.

Trung Quốc vẫn chưa chính thức lên tiếng về cuộc phô trương này, nhưng Hoàn cầu Thời báo có đưa tin về vụ xâm nhập  hôm thứ Sáu.

Cuộc leo thang diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Washington với Bắc Kinh ngày càng xấu đi trong lúc Washington quan hệ chặt chẽ hơn với Đài Bắc.

Kể từ thập niên 1970, Hoa Kỳ đã chính thức công nhận Bắc Kinh, nhưng sau đó đã trở thành nhà cung cấp vũ khí chính và hậu thuẫn mạnh mẽ cho Đài Loan trước quốc tế.

Trước đó trong tuần, Bắc Kinh chỉ trích Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan Ngô Chiêu Nhiếp, một người cướng quyết ủng hộ các nỗ lực dân chủ của hòn đảo nhằm đẩy lùi Trung Quốc.

Trong một tuyên bố hôm thứ Năm, Cục đặc trách các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc cáo buộc họ Ngô đã “điên cuồng phát biểu về độc lập của Đài Loan” trên trường quốc tế.

Sau khi có màn phô trương quân sự của Trung Quốc vào thứ Sáu, Bộ trưởng Ngô đã tweet rằng ngày đó “không phải là một ngày tốt lành”.

(Theo NBC News)

11 BÌNH LUẬN

  1. Với 38 chiến đấu cơ như thế , chỉ cần 1 phi công Taiwan “ ló lên rồi chạy “ cũng đủ làm cho chính những chiến đấu cơ Trung cộng bắn lẫn nhau để 5,7 chiếc rớt xuống, nhưng mà đít có lấy 1 tay Taiwan nào đủ gan dạ và thông minh như thế ! Cũng học là “ tổ quốc, danh dự , trách nhiệm “!! Những con chó mà tưởng là người!

    • Những thèng nào hay mở mồm ra là “TỔ QUOC DANH DƯ TRACH NHIỆM”? Hỏi là trả lòi đó là những thèng tuóng tá NGỤY mở mồm là TO CUÓC DANH DU TRACH NHIỆM nhưng bọn chúng cả lủ toàn là đám Hèn Nhát CHẠY LÀNG. Chúng nó chạy như đèn cù, chạy cởi áo tuột quần, chạy bám đuoi đu càng, chạy quên cha bỏ mẹ, chạy bỏ ông trốn bà, chạy vô hồn kỳ trận, chạy thừa sống thiéu chết, chạy và chi có chạy.

      Đúng là mot lủ hèn. 1.2 triệu thèng NGỤY đuọc MẼO trang bị cho tận răng. Trên tròi thì có máy bay bao gồm B52, duói biễn thi có hạm đội tàu bò, trên đất liền thì có xe tank đại bac’ (Vua chien truòng 175mm) , cộng thêm 2,5 triệu thèng lính MẼO tham chién trực tiép , 350 ngàn thèng ĐẠI HÀN, 25 ngàn thèng lính ÚC, 5000 thèng NEWZEALAND, 2500 thèng Phillipines và 5000 thèng Thai Lan, thế mà cả lủ chạy như chuôt.

      Đó, đó là tổ cuốc danh dự trach nhiem cùa hơn 1,2 triệu thèng lính NGUY là thé đó. NHục, Shame on NGUYs ,mother fuk you guys NGỤY COCK

      • Ôi, cháu Phét của chú chửi đứa chỉ biết nói cái lỗ mồm nào là tổ quốc danh dự trách nhiệm nhưng lại đích thị là thằng bán nước đáng phỉ nhổ thiệt là vừa ý chú quá.
        Vừa nghe cháu chủi là mọi người nhận ra ngay cái thằng tự nhận láo là “Nguyễn Ái Quốc” nhưng nó lại dâng hai đảo Hoàng Trường Sa cho kẻ thù truyền kiếp của dân tộc Việt. Mà lại có “quốc thư bán nước” hẳn hoi. Thằng khốn nạn này quả đáng phỉ nhổ đời đời.

      • Nghĩ cho cùng họ chạy là họ khôn đó anh Phét.
        Chớ không như bộ đội mình ngu cứ nghe béc Hù xúi bậy rồi cứ cắm đầu vô để chết hết 4 triệu mạng và cuối cùng thành liệt bại sĩ xương heo xương chó mang về thờ.
        Kỳ rồi anh hốt cốt bố anh là xương con gì vậy anh Phét?

  2. Đúng là mấy thằng Khốt HO lo bò trắng răng. Chuyện Đài Loan và Trung+ kệ mẹ chúng nó, mà tụi bay xía vô chả ai thuê mà cũng chả có cái con mẹ gì ngoài “trên răng dưới củ măng” làm được cái con kẹt gì mà to mồm. Đến thằng Biden đương kim ton ton xứ Hoa Kỳ quốc gọi điện cho thằng Ủn nó còn éo trả lời, Biden xin được gặp Tập thì Tập quay lưng éo tiếp. Chính oquyền Biden sắp đóng cửa vì hết tiền, lưỡng viện cuốc hội Mẽo còn chửi nhau ỏm tỏi về nợ kịch trần. Mỹ hết tiền con cháu tụi bay đi làm lương bị nơ nếu kéo dài thì “móm” và bọn HO tụi bay có khi “tay gậy tay bị” hồi hương với Việt+ sớm.
    Hãy lo chính bản thân tụi bay đi vì có ai lo cho tụi bay đâu. Mụ Thái Anh Văn nó éo biết tụi bay là ai, nó có cần là cần thằng Đần chứ nó không cần mấy lão Khốt HO.

    • Ờ, tụi đế quốc Mỹ bây giờ còn tệ lậu hơn cả tụi Việt cộng nữa.
      Lão bảy Đần thì ngày càng đần y như Trọng lú.
      Được một cái là dân Mỹ chưa có đần hết đâu.

  3. Thèng Đai Loan sẻ phải về vói TÀO+ mà thôi vấn đề chỉ là thoi gian mà thôi. Thích hay ghét thì chuyện đó phải xảy ra mà thôi. Thèng MẼO không hoi sức đâu mà bao bọc thèng ĐAI LOAN mải mải đuọc.

    Khi Trump còn tại chức Trump đả noi’ thé này

    “CHINA is just two miles away from TAIWAN, and America is more than 7000 miles away, What’s the Fuck we cannot đo anything about it. When something happens it will be too late for us to get there(TAIWAN)to help.”

    Ton ton Mẽo còn nhận ra đuoc điều đó. Néu TÀO+ mà winh’ ĐAI LOAN thì sẻ winh’ trong chóp nhoáng vào một thòi điểm mà nuoc MẺO thực sư bận rộn hoạc trong tinh trạng khủng hoãng về mot điều gi đó, thì lúc đó TÀO+ sẻ ra tay mọt cách chóp nhoáng mà MẼO sẻ KHÔNG LÀM GI ĐUOC vì MẼO bị đặt trong tình trạng “SỰ VIỆC ĐẢ RỒI.”

    Ngụy Cock Tàn Dư cứ nh8*’ lấy những điều anh Phét nói hom nay nghen chưa. TÀO+ sẻ thanh toann’ ĐAI LOAN theo kịch bản này.

  4. Trong khi thèng MẼO và thé giói đang tiên liệu, bàn bạc phân tich về khả năng thèng TÀO sẻ tién hành mot cuọc xung đột bằng vủ lục nhanh chóng gọn gàng và để cho MẺO trỏ tay khong kịp và đăt thèng MẼO vào một tình huống “SỰ ĐẢ RỒI “. Đ nó là kịch bản mà nhiêu nhà phân tích của thèng MẼO tin rằng TRUNG QUOC sẻ tién hành theo kich bản như vạy.

    Thèng Mẽo thì phân tich như rứa, trong khi đám NGỤY TÀN COCK Viet Gian Cong Hòa cứ ngày ngày CHÉM GIÓ và TƯ SUÓNG tin rằng TÀU se khong dám winh’ ĐAI LOAN. Củng vì thói TƯ SUÓNG và thói COI TRÒI BẰNG VUNG cho nên chạy xạc háng vào ngày 30 tháng 4 cách đay 46 năm truóc, hehehehehe.

    Để anh Phét trình bày kịch bản TÀO+ se? winh’ ĐAI LOAN trong tuong lai gần. Theo các tay phan tich thì chỉ trong vòng 1-8 năm nửa, TÀU se thu tóm ĐAI LOAN. Duoi đay những phân tich của các Political Analysts anh Phét xin luọc dịch để mỏ óc những tên NGUY COCK VIET GIAN CONG HÒA tự suog’ mot cách đần độn.”

    Các nhà phân tích như Easton đã đưa ra các kịch bản về một cuộc xâm lược tiềm tàng của Trung Quốc đối với Đài Loan trong nhiều năm, dựa trên các cuộc tập trận quân sự, mua vũ khí và các tài liệu chiến lược từ các bên tham gia chính. Hầu hết trong số họ dự đoán Trung Quốc sẽ nhanh chóng hạ gục, trong đó PLA áp đảo hòn đảo chính trước khi Hoa Kỳ có thể giúp đỡ.

    Trên lý thuyết, cán cân quân sự ủng hộ Bắc Kinh. Theo ước tính của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm, Trung Quốc chi tiêu cho quân sự nhiều hơn khoảng 25 lần so với Đài Loan, và có lợi thế thông thường rõ ràng về mọi thứ, từ tên lửa, máy bay chiến đấu đến tàu chiến và cấp quân đội – chưa kể kho vũ khí hạt nhân của nước này.

    Phiên bản lạc quan của Bắc Kinh về các sự kiện diễn ra như sau: Trước một cuộc xâm lược, các đơn vị tác chiến mạng và điện tử sẽ nhắm mục tiêu vào hệ thống tài chính và cơ sở hạ tầng quan trọng của Đài Loan, cũng như các vệ tinh của Hoa Kỳ để giảm bớt thông báo về các tên lửa đạn đạo sắp xảy ra. Các tàu Trung Quốc cũng có thể quấy rối các tàu xung quanh Đài Loan, hạn chế nguồn cung cấp nhiên liệu và thực phẩm quan trọng.

    Các cuộc không kích sẽ nhanh chóng nhằm tiêu diệt các nhà lãnh đạo chính trị và quân sự hàng đầu của Đài Loan, đồng thời làm tê liệt lực lượng phòng thủ địa phương. Quân đội Trung Quốc đã mô tả một số cuộc tập trận là cuộc tập trận “chặt đầu” và hình ảnh vệ tinh cho thấy các bãi tập của họ bao gồm các mục tiêu sao chép quy mô đầy đủ như Tòa nhà Văn phòng Tổng thống.

    Một cuộc đổ bộ lược sẽ diễn ra sau đó, với các tàu chiến và tàu ngầm của PLA đi qua khoảng 130 km (80 dặm) qua eo biển Đài Loan. Các đảo xa xôi như Kim Môn và Pratas có thể nhanh chóng bị thu hồi trước khi xảy ra cuộc chiến tranh giành quần đảo Bành Hồ, nằm cách Đài Loan chỉ 50 km và là nơi đặt căn cứ cho cả ba nhánh quân sự của họ. Một chiến thắng của PLA ở đây sẽ cung cấp cho nó một điểm tổ chức có giá trị cho một cuộc tấn công rộng lớn hơn.

    Khi tàu Trung Quốc tăng tốc băng qua eo biển, hàng nghìn lính dù sẽ xuất hiện phía trên đường bờ biển của Đài Loan, tìm cách xuyên thủng hệ thống phòng thủ, đánh chiếm các công trình chiến lược và thiết lập các đầu tàu mà qua đó PLA có thể điều động hàng chục nghìn binh sĩ, những người sẽ đảm bảo một chiến thắng quyết định.

    Trên thực tế, bất kỳ cuộc xâm lược nào cũng có khả năng rủi ro cao hơn nhiều. Đài Loan đã chuẩn bị cho một trong nhiều thập kỷ, ngay cả khi gần đây họ đã phải vật lộn để phù hợp với lợi thế quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc.

    Đảo chính của Đài Loan có hệ thống phòng thủ tự nhiên: Được bao quanh bởi biển động với thời tiết khó lường, đường bờ biển gồ ghề của nó ít nơi có bãi biển rộng phù hợp cho một con tàu lớn có thể mang đủ quân để khuất phục 24 triệu người của nó. Địa hình đồi núi có nhiều đường hầm được thiết kế để giữ cho các thủ lĩnh chủ chốt sống sót và có thể tạo chỗ ẩn nấp cho quân nổi dậy nếu Trung Quốc thiết lập được quyền kiểm soát.

    Năm 2018, Đài Loan đã công bố kế hoạch tăng cường các khả năng phi đối xứng như các hệ thống tên lửa di động có thể tránh bị phát hiện, khiến Bắc Kinh khó có thể nhanh chóng phá hủy toàn bộ vũ khí phòng thủ của mình. Với hàng nghìn tên lửa đất đối không và pháo phòng không, Đài Loan có thể gây tổn thất nặng nề cho lực lượng Trung Quốc trước khi tiến tới đảo chính.

    Quân đội Đài Loan đã củng cố hệ thống phòng thủ xung quanh các điểm đổ bộ quan trọng và thường xuyên tiến hành các cuộc tập trận để đẩy lùi các lực lượng Trung Quốc đến bằng đường biển và đường không. Vào tháng 7, bên ngoài cảng phía tây Đài Trung, máy bay trực thăng Apache, F-16 và máy bay chiến đấu do Đài Loan phát triển trong nước đã xả những luồng nước biển lên bầu trời khi chúng bắn ra ngoài khơi trong khi xe tăng M60, súng pháo và khẩu đội tên lửa tấn công các mục tiêu trên bãi biển.

    Quân đội Trung Quốc khi lên bờ sẽ phải đối mặt với khoảng 175.000 binh sĩ chính quy và hơn 1 triệu quân dự bị sẵn sàng chống lại sự chiếm đóng. Đài Loan tuần này tuyên bố sẽ thành lập một cơ quan động viên quốc phòng để đảm bảo họ chuẩn bị tốt hơn cho chiến đấu, tờ Taipei Times đưa tin.

    Các lựa chọn khác cho Bắc Kinh, chẳng hạn như một chiến dịch ném bom bừa bãi giết chết hàng trăm nghìn thường dân, sẽ làm tổn hại đến mục tiêu cuối cùng của Đảng Cộng sản là thể hiện Đài Loan là một lãnh thổ thịnh vượng với những công dân Trung Quốc trung thành, Michael Beckley, người đã cố vấn cho Lầu Năm Góc và cộng đồng tình báo Mỹ, đã viết trong một bài báo năm 2017.

    “PLA rõ ràng sẽ dốc toàn lực để đối phó với các hậu vệ của Đài Loan,” Beckley viết. “Do đó, Hoa Kỳ sẽ chỉ cần sơ hở trên quy mô trận chiến để ngăn chặn một cuộc xâm lược của Trung Quốc.”

    Sự tham gia tiềm tàng của Hoa Kỳ là một con bài quan trọng khi đánh giá một kịch bản xâm lược. Sức mạnh hải quân của Mỹ từ lâu đã ngăn cản Trung Quốc khỏi bất kỳ cuộc tấn công nào, mặc dù Mỹ đã hủy bỏ hiệp ước phòng thủ chung với Đài Loan vào năm 1979 như một điều kiện để thiết lập quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh. Đạo luật Quan hệ Đài Loan cho phép việc bán vũ khí của Mỹ “duy trì khả năng tự vệ đầy đủ”.

    Ray Dalio, tỷ phú sáng lập của Bridgewater Associates, đã viết vào ngày 25 tháng 9. Nếu không can thiệp có thể gây tổn hại đến uy tín của Hoa Kỳ tương tự như nỗ lực thất bại của Vương quốc Anh trong việc giành lại quyền kiểm soát kênh đào Suez vào năm 1956, Đế chế Anh và báo hiệu sự sụt giảm của đồng bảng Anh như một loại tiền tệ dự trữ có lợi cho đồng đô la, Dalio nói.

    Ông nói: “Hoa Kỳ càng thể hiện nhiều về việc bảo vệ Đài Loan thì nỗi nhục của một cuộc chiến bại càng lớn. “Điều đó đáng lo ngại bởi vì Hoa Kỳ đã thể hiện khá rõ ràng việc bảo vệ Đài Loan trong khi số phận dường như đang đưa điều thất bại đó đến gần hơn với hiện thực.”

    Luật Chống ly khai của Trung Quốc mơ hồ về điều gì sẽ thực sự gây ra một cuộc xung đột vũ trang. Các phương tiện truyền thông nhà nước của họ đã cảnh báo rằng bất kỳ hoạt động triển khai quân sự nào của Hoa Kỳ tới Đài Loan sẽ gây ra chiến tranh – một trong những ranh giới đỏ rõ ràng, cùng với động thái yêu cầu chính phủ Đài Bắc tuyên bố độc lập về mặt pháp lý. Đài truyền hình nhà nước CCTV gần đây đã cảnh báo “trận chiến đầu tiên sẽ là trận chiến cuối cùng.”

    Vì tính hợp pháp của Đảng Cộng sản một phần dựa trên cam kết “thống nhất” Trung Quốc, sự nắm giữ đối với 1,4 tỷ dân của đất nước có thể suy yếu nếu nó cho phép Đài Loan trở thành một quốc gia độc lập. Và trong khi bất kỳ cuộc xâm lược nào kể cả những hòn đảo xa xôi đều có nguy cơ bị trừng phạt kinh tế hoặc xung đột gây bất ổn, những lời đe dọa được đưa ra trên các phương tiện truyền thông nhà nước cho phép Bắc Kinh thu hút khán giả trong nước và đồng thời răn đe Đài Loan

    Không quân PLA đã công bố một đoạn video vào tháng 9 cho thấy máy bay ném bom H-6 thực hiện một cuộc tấn công mô phỏng trên một đường băng trông giống như ở Căn cứ Không quân Anderson ở Guam, một khu vực quan trọng cho bất kỳ sự hỗ trợ nào của Hoa Kỳ đối với Đài Loan. Thời báo Hoàn cầu đưa tin rằng các tên lửa đạn đạo tầm trung của Trung Quốc như DF-26 có thể tiêu diệt các căn cứ của Mỹ trong khi hệ thống phòng không của nước này bắn hạ hỏa lực bay tới.

    Đây là một nỗi lo cho các nhà hoạch định quân sự của Hoa Kỳ. Một nghiên cứu của Đại học Sydney năm ngoái đã cảnh báo rằng Mỹ “không còn ưu thế quân sự” đối với Trung Quốc và các căn cứ, đường băng và cảng của Mỹ trong khu vực “có thể trở nên vô dụng bởi các cuộc tấn công chính xác ngay trong giờ mở đầu của một cuộc xung đột”.

    “Chiến lược của Bắc Kinh không chỉ dựa trên việc làm suy yếu sự phản kháng của Đài Loan, mà còn là một canh bạc về cách Mỹ sẽ tiếp cận vấn đề xuyên eo biển”, Daniel Russel, một cựu quan chức cấp cao nhất của Bộ Ngoại giao dưới thời Tổng thống Barack Obama, cho biết tại Đài Bắc vào ngày 9 tháng 9. 8. “Động lực mạnh nhất làm tăng tính quyết đoán của Trung Quốc là niềm tin rằng hệ thống phương Tây, và đặc biệt là Hoa Kỳ, đang suy tàn.”

    Một số người ở Hoa Kỳ, như cựu cố vấn an ninh quốc gia của Trump, John Bolton, muốn chính quyền làm nhiều hơn nữa để chứng tỏ họ sẽ hỗ trợ Đài Loan. Richard Haass, chủ tịch Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, hồi tháng trước lập luận rằng Hoa Kỳ nên tuyên bố rõ ràng rằng họ sẽ can thiệp để răn đe Tập và trấn an các đồng minh.

    “Trên hết, ông Tập được thúc đẩy bởi mong muốn duy trì sự thống trị của ĐCSTQ đối với hệ thống chính trị của Trung Quốc,” Haass viết trên tạp chí Foreign Affairs vào ngày 2 tháng 9 trong một tác phẩm đồng tác giả với David Sacks. “Một nỗ lực thất bại trong việc‘ thống nhất ’Đài Loan với Trung Quốc sẽ khiến sự thống trị đó rơi vào tình thế nguy hiểm, và đó là rủi ro mà ông Tập khó có thể thực hiện”.

    Vào tháng 9, quân đội Trung Quốc đã nói rằng họ sẽ đánh bại Đài Loan độc lập “bằng mọi giá”. Ma Xiaoguang, phát ngôn viên của Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc ở Bắc Kinh, cảnh báo riêng rằng Đảng Tiến bộ Dân chủ ủng hộ độc lập của Tsai đã “hoàn toàn đánh giá sai” tình hình.

    Các quan chức Đài Loan cũng cho biết mối đe dọa quân sự của Trung Quốc đang gia tăng, mặc dù Bộ trưởng Quốc phòng Yen De-fa nói với các nhà lập pháp vào ngày 29 tháng 9 rằng không có dấu hiệu nào cho thấy PLA đang tích lũy quân cho một cuộc xâm lược.

    Enoch Wu, một cựu hạ sĩ quan trong lực lượng đặc biệt của Đài Loan, hiện thuộc đảng cầm quyền của Tsai, người đứng đầu Liên minh Tiền phương có trụ sở tại Đài Bắc, cho biết: “Chúng tôi chỉ đơn giản là phải chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất”. “Trung Quốc không còn‘ câu giờ ’và không còn cố gắng thu phục nhân tâm”.
    Cuối cùng, Tập sẽ cần phải ra lệnh bất kỳ cuộc tấn công nào. Năm ngoái, ông nói rằng “thống nhất hòa bình” sẽ là tốt nhất mặc dù ông sẽ không “từ bỏ việc sử dụng vũ lực.” Ông gọi sự hội nhập của Đài Loan với Trung Quốc là “điều cần thiết cho sự trẻ hóa lớn của đất nước Trung Quốc trong kỷ nguyên mới” – một lý do chính mà ông dùng để biện minh cho việc bỏ giới hạn nhiệm kỳ tổng thống để trở thành nhà lãnh đạo quyền lực nhất của Trung Quốc kể từ thời Mao Trạch Đông.

    Trong khi một cuộc xâm lược mang lại những rủi ro to lớn cho đảng, ông Tập đã cho thấy ông sẽ hành động mạnh mẽ đối với các tranh chấp lãnh thổ. Ông ta phớt lờ sự lên án của quốc tế trong việc trấn áp phe ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông, quân sự hóa các đặc điểm tranh chấp trên Biển Đông và thiết lập các trại cải tạo cho hơn một triệu người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi ở Tân Cương.
    Hồ sơ đó khiến các nhà phân tích như Easton, người đã viết cuốn sách về mối đe dọa xâm lược của Trung Quốc, khiến các nhà phân tích lo lắng.

    Ông nói: “Việc Đài Loan tự mình chiến đấu có thể khiến Bắc Kinh phải trả một cái giá khủng khiếp, ít nhất là hàng trăm nghìn người bị thương. “Nhưng đó có thể là một cái giá mà Tập Cận Bình sẵn sàng trả. Chúng tôi đánh giá thấp năng lực của ĐCSTQ trong việc đưa ra quyết định cấp tiến trước nguy cơ của chúng tôi. ”

    Vào tháng 8, Trung Quốc đã bắn 4 tên lửa ra Biển Đông có khả năng phá hủy các căn cứ và hàng không mẫu hạm của Mỹ. Vì DF-26 có thể được trang bị cả đầu đạn hạt nhân và đầu đạn thông thường, các chuyên gia kiểm soát vũ khí lo ngại rằng bất kỳ dấu hiệu nào mà Trung Quốc huy động để bắn một quả có thể kích hoạt một cuộc tấn công phủ đầu của Mỹ nhằm vào các lực lượng hạt nhân của Trung Quốc – có khả năng dẫn đến một cuộc xung đột không thể kiểm soát.

    Liệu thế giới có đến được thời điểm đó hay không phần lớn phụ thuộc vào các nhà lãnh đạo chính trị ở Bắc Kinh và Washington.

  5. Ai củng biết Đài Loan là một mẳc xich trên trủc nối từ Nhật Bản đển Indonesia. Trục nẫy do Mỹ thiểt lập để bao vây Tàu Công. Chiểm lẩy Đài Loan không khảc nào chặt đưt mẳc xỉch, Điểu nẩy Tàu Cộng biểt hơn ai hểt.Cổ nhiên Mỹ không để cho trục chiển lược bị gảy./

  6. Nếu Tập có đủ quyền lực , đủ can đảm và đủ sức mạnh thì Tập đã khai hỏa chiến tranh với Đài Loạn từ mấy năm qua rồi . Tiếc thay Tập không được sự ùng hộ của tập đoàn tư bản đỏ ủy viên trung ương Đảng Tàu Cộng .

    Vì hôm nay nếu chiến tranh xảy ra hôm nay giữa TQ và Đài Loạn dù là nhỏ nhoi khu vực , thành phần thiệt hại trước mắt vẫn chính là các tập thể Tư bản đỏ ủy viên trung ương Đảng CSTQ .

    Chẳng qua đây chỉ là hành động hù dọa và thăm dò nhằm tìm cách phục hồi kế sách nhất đới nhất lộ do Tập chủ xướng đang bị đình trệ có thể phá sản .trước chiến lược quay lại Biển Đông của Mỹ .

    Xử dụng con bài hù dọa bởi Kim dung Ủn Bắc triều Tiên không hữu hiệu , bây giờ chính Tập phải ra tay . Tiếc thay cả thế giới chẳng ai ngán , ai sợ vì ai cũng thấy con bài tẩy của Tập .

    Một nền kinh tế TQ vói nhiều tập đoàn lớn chuẩn bị phá sản , một miền đông TQ đang thiếu điện trầm trọng phục vụ sản xuất . Một con bệnh kinh tế TQ không thể dám liều lĩnh khai chiến với Đài Loạn hay bất cứ quốc gia nào khác .

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên