10 điểm chính trong Chiến lược Tình báo Hoa Kỳ

0
Ông Dan Coast. The Indianapolis Star

Cứ mỗi 4 năm, Hoa Kỳ lại đưa ra Chiến lược Tình báo Quốc gia, một cái nhìn “thành thực và tỉnh táo” về tình hình thế giới cho 4 năm sắp tới. Chiến lược này được gom lại trong một bản báo cáo được đúc kết từ những nhận xét của 17 cơ quan tình báo khác nhau của Hoa Kỳ.

Bản báo cáo 36 trang lần này đã được ông Dan Coats, Giám đốc Tình báo Quốc gia, trình bày trong tuần qua, và báo Washington Post ghi nhận báo cáo có 10 điểm quan trọng như sau, trong đó có những điểm được trích nguyên văn báo cáo.

1- “Các đối thủ truyền thống của Hoa Kỳ sẽ tiếp tục các ý đồ để chiếm đoạt và khẳng định ảnh hưởng, tận dụng các điều kiện thay đổi trong khung cảnh quốc tế – trong đó có sự suy yếu của trật tự quốc tế sau Thế chiến II và sự thống trị của các lý tưởng dân chủ phương Tây, xu hướng cô lập ngày càng tăng ở phương Tây và những thay đổi trong nên kinh tê toàn cầu.”

2- “Những nỗ lực của Nga để tăng cường ảnh hưởng và quyền hạn nhiều phần chắc sẽ tiếp tục và có thể mâu thuẫn với các mục tiêu và ưu tiên của Hoa Kỳ ở nhiều khu vực.”

3- Không còn là một lĩnh vực độc quyền, việc phát triển các công nghệ không gian đặt ra những thách thức đáng kể cho Hoa Kỳ. Các đối thủ đang gia tăng sự hiện diện của họ trong lĩnh vực này bằng các kế hoạch tiến đến vị trí ngang hàng hoặc qua mặt Hoa Kỳ ở một số mục. Ví dụ, Nga và Trung Quốc sẽ tiếp tục theo đuổi tất cả các loại vũ khí chống vệ tinh, xem đó là cách làm giảm hiệu quả quân sự và an ninh nói chung của Hoa Kỳ. Hiện tượng thương mại hóa không gian ngày càng tăng đang cung cấp những năng lực, trước đây chỉ dành cho các cường quốc có tầm hoạt động toàn cầu, cho bất kỳ ai có đủ khả năng mua chúng. Nhiều khía cạnh của thế giới hiện đại, kể cả khả năng tiến hành các hoạt động quân sự của Hoa Kỳ, dựa vào khả năng tiếp cận và trang bị trong không gian.

4- “Năng lực của các cá nhân và các nhóm gây tác động lớn hơn bao giờ hết về mặt chính trị, quân sự, kinh tế và ý thức hệ, đang gây hại các thể chế truyền thống. Việc tăng quyền cho các nhóm và cá nhân này đang làm tăng ảnh hưởng của các sắc tộc, tôn giáo và các thành phần khác, thay đổi bản chất của xung đột và thách thức khả năng của các chính phủ truyền thống trong việc đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của dân số, tăng thêm khả năng bất ổn. Một số nhóm cực đoan sử dụng bạo lực sẽ tiếp tục lợi dụng các nguồn và các động lực gây mất ổn định này để chiếm giữ lãnh thổ, tạo thêm những cuộc nổi dậy, lập kế hoạch tấn công từ bên ngoài và truyền cảm hứng cho những người đi theo họ tiến hành các vụ tấn công bất cứ nơi nào trên thế giới.”

5- “Hiện tượng gia tăng di cư và đô thị hóa dân số làm căng thẳng thêm năng lực của các chính phủ trên khắp thế giới và có thể dẫn đến sự rạn nứt xã hội hơn nữa, có thể tạo ra vườn ươm mầm cho chủ nghĩa cực đoan. Các nguồn tạo tạo áp lực bao gồm sự tăng trưởng của dòng người di cư, của người tị nạn sang nước khác, và người dời cư nội địa chạy trốn khỏi các khu vực xung đột; các khu vực kinh tế khó khăn hoặc khan hiếm tài nguyên; và các khu vực bị đe dọa bởi biến đổi khí hậu, dịch bệnh truyền nhiễm hoặc các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia. Tất cả những vấn đề này sẽ tiếp tục thúc đẩy sự thay đổi toàn cầu ở mức chưa từng có.”

6- Những tiến bộ trong công nghệ nano và công nghệ sinh học có khả năng chữa bệnh và sửa đổi hiệu suất của con người, nhưng nếu không có tiêu chuẩn đạo đức chung và lợi ích chung để chi phối những phát triển này, chúng có thể gây ra mối đe dọa đáng kể cho lợi ích và an ninh của Hoa Kỳ. Ngoài ra, sự phát triển và lan rộng của các công nghệ đó vẫn không đồng đều, làm tăng tiềm năng nới rộng đáng kể sự phân chia giữa bên thường gọi là “có” và bên “không có.”

7- Mặc dù có nhận thức ngày càng tăng về các mối đe dọa không gian mạng và có cải thiện cách phòng thủ không gian mạng, gần như tất cả thông tin, mạng truyền thông và hệ thống vẫn sẽ gặp nguy cơ trong nhiều năm tới. Đối thủ của Hoa Kỳ trở nên lão luyện hơn trong việc sử dụng các khả năng của không gian mạng để đe dọa lợi ích của Hoa Kỳ và nhằm đạt các mục tiêu kinh tế và chiến lược của họ. Các đe dọa mạng sẽ gây ra rủi ro ngày càng tăng đối với sức khỏe , an toàn và thịnh vượng của công chúng vào lúc các công nghệ thông tin được lồng vào vào các cơ sở hạ tầng quan trọng, vào các mạng lưới quốc gia quan trọng và các thiết bị tiêu dùng.

8- Nhiều đối thủ tiếp tục theo đuổi các khả năng gây ra thiệt hại thảm khốc cho lợi ích của Hoa Kỳ thông qua việc mua và sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD). Việc họ sở hữu những khả năng này có thể có tác động lớn đến an ninh quốc gia, lợi ích ở nước ngoài, đồng minh và trật tự toàn cầu của Hoa Kỳ. Những thách thức cho ngành tình báo để chống lại sự phổ biến của WMD và các vũ khí quy ước tiên tiến ngày càng gia tăng khi các đối thủ ngày càng tinh vi hơn, khi thông tin liên quan đến WMD ngày càng công bố rộng rãi, các cách phổ biến WMD ngày càng gia tăng và sự bất ổn chính trị khiến cho các kho chứa WMD kém an ninh hơn.

9- Ngân sách liên bang tiếp tục khó đoán biết sẽ gây căng thẳng cho ngành tình báo khi cần đưa ra các quyết định dứt khoát và đáp ứng mãnh liệt, dựa vào nguồn lực có sẵn. Kết quả có thể là cần quá nhiều ngân sách hoặc thiếu các giải pháp hiệu quả để giải quyết các vấn đề tình báo. Ngành tình báo cần soạn các phương pháp để di dời nguồn lực một cách hiệu quả để giảm thiểu rủi ro tài khóa và tránh mất các chương trình, khả năng và đầu tư tài nguyên quan trọng.

10- Nhu cầu yểm trợ tình báo cho an ninh trong nước có thể sẽ lớn hơn, một phần do lo ngại khủng bố, đe dọa từ mạng lưới buôn bán ma túy và buôn người bất hợp pháp xuyên quốc gia, và đe dọa đối với cơ sở hạ tầng quan trọng của Hoa Kỳ. Hoạt động tình báo để chống lại các mối đe dọa này phải được tiến hành song song với sự bảo vệ đầy đủ quyền tự do dân sự và quyền riêng tư.

Theo WashingtonPost.com

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên