Ứng cử viên TT Joe Biden từng tìm đủ cách ngăn chặn người dân VNCH tỵ nạn tại Hoa Kỳ năm 1975

126
Former Vice President Joe Biden kicks off his campaign for the 2020 US election at a rally in Philadelphia, PA on May 18, 2019. (Photo by Bastiaan Slabbers/NurPhoto via Getty Images)

(Joe Biden-“Nước Mỹ hoàn toàn không có trách nhiệm gì cả!”)

Joe Biden, hiện đang là ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ năm 2020 và cũng người hiện nay ủng hộ quy chế hộ nhập cư rộng rãi, nhưng ông đã từng cố gắng tìm đủ cách ngăn chặn hàng chục ngàn người dân Việt Nam Cộng Hòa làm việc cho chính phủ Hoa Kỳ được tỵ nạn vào Mỹ ngay năm 1975.

Vào năm 1975, khi còn là thượng nghị sĩ,Joe Biden đã tuyên bố rằng “Hoa Kỳ không có nghĩa vụ, đạo đức hay nói cách khác, là không có trách nhiệm di tản để bảo vệ an toàn cho các các công dân nước ngoài”, ông phủ bác trách nhiệm là nước Mỹ phải lo ngại cho sự an toàn của những người dân Việt Nam Cộng Hòa khi quân cộng sản Bắc Việt tràn vào Sài Gòn năm 1975.

Quan điểm đó của ông hoàn toàn trái ngược với quan điểm gần 30 năm sau đối với các phiên dịch viên người Iraq và Afghanistan, làm việc cho quân đội Mỹ “Chúng ta nợ những người này”, Tony Blinken, cố vấn chính sách đối ngoại hàng đầu của ông, tuyên bố vào năm 2012. “Chúng tôi có một khoản nợ với những người này. Họ đã liều mạng để tới được Hoa Kỳ.”

Vào năm 2015, Biden cho biết rằng việc ngăn những người tỵ nạn Syria ra khỏi Hoa Kỳ sẽ là một chiến thắng cho ISIS và đã tweet vào năm 2017 rằng “chúng ta phải bảo vệ, hỗ trợ và chào đón những người tỵ nạn” để duy trì lời hứa của Mỹ.”

Khi Việt Nam Cộng Hòa bại trận vào năm 1975, Tổng thống Gerald Ford và chính phủ Hoa Kỳ đã tiến hành sơ tán di tản hàng trăm ngàn gia đình người dân Việt Nam Cộng Hòa đã sát cánh với Hoa Kỳ trong suốt cuộc chiến. Trong khi đó, tiếng nói hàng đầu tại Thượng viện phản đối nỗ lực giải cứu này của chính phủ lại chính là Thuợng Nghị sĩ Joe Biden.

Hàng trăm ngàn người dân Việt Nam Cộng Hòa có nguy cơ bị sát hại bởi cộng sản, nhưng Biden vẫn khẳng định rằng Hoa Kỳ không có nghĩa vụ gì phải sơ tán dù chỉ là một người dân Việt Nam Cộng Hòa chứ nói gì đến cả trăm ngàn người.

Vào tháng 4 năm 1975, Tổng thống Ford lập luận rằng, khi những người lính Mỹ cuối cùng rút khỏi Việt Nam thì cũng là lúc Hoa Kỳ nên sơ tán di tản những người miền Nam đã cộng tác với Hoa Kỳ suốt chiều dài cuộc chiến.

Tổng thống Ford nói: “Hoa Kỳ đã có một truyền thống lâu đời về việc mở cửa cho những người nhập cư từ tất cả các quốc gia (bị ngược đãi đàn áp) . Và người Mỹ chúng ta luôn luôn là một quốc gia nhân đạo. Chúng tôi cảm thấy rằng những người dân Việt Nam Cộng Hòa đồng minh với Hoa Kỳ rất xứng đáng cũng như cần có cơ hội sống trong tự do.” (1)

Nhưng Biden đã phản đối mãnh liệt và kêu gọi một cuộc họp giữa Tổng thống với Ủy ban Đối ngoại Thượng viện để nói lên sự phản đối của ông đối với yêu cầu tài trợ người tỵ nạn của Tổng thống Ford.

Ngoại trưởng Henry Kissinger, người đứng đầu cuộc họp, nói với các thượng nghị sĩ rằng, tổng số danh sách những người dân Việt Nam Cộng Hòa có thể bị cộng sản giết hoặc bị nguy hiểm là khoảng hơn một triệu người và trong số này, danh sách tối thiểu cần phải di tản không thể giảm được là 174 000 người dân. (2)

Biden lại cho rằng không cần thiết phải quan tâm đến đồng minh Việt Nam Cộng Hòa: “Hiện Chúng ta nên cần tập trung vào việc đưa quân đội Hoa Kỳ ra khỏi Việt Nam. Di tản người dân Việt ra ngoài cho an toàn và viện trợ quân sự cho Việt Nam Cộng Hòa là không cần thiết”.

Kissinger cho biết:”có những người dân Việt Nam Cộng Hòa năm trong hoàn cảnh mà chúng ta [hải có bổn phận bảo vệ” , nhưng ông Biden đã trả lời: “Tôi sẽ bỏ phiếu cho bất kỳ số tiền nào để đưa người Mỹ ra ngoài. Tôi không muốn điều này trộn lẫn với việc đưa người Việt ra ngoài.”

Ford rất buồn với phản ứng của Biden, tin rằng việc không sơ tán người dân miền Nam sẽ là sự phản bội trắng trợn các giá trị đạo đức của người Mỹ: “Hồi Chúng tôi mở cửa cho Hungarians tỵ nạn (nhân vụ Liên Xô chiếm đóng Hungary) … Truyền thống của chúng ta là chào đón cứu vớt những người bị các chế độ tìm cách thủ tiêu. Tôi không nghĩ những người dân Việt Nam Cộng Hòa này lại có thể bị đối xử khác biệt với bất kỳ người tỵ nạn nào khác – như người tỵ nạn Hungary, người tỵ nạn Cuba, hay người Do Thái từ Liên Xô.” (3)

Ủy Ban Đối ngoại Thượng viện thông qua dự luật đồng ý cứu trợ người tỵ nạn Việt Nam Cộng Hòa với số phiếu 14 thuận 3 chống. Biden là một trong ba Thượng nghị sĩ trong ủy ban đã bỏ phiếu chống. Nghị quyết cứu trợ tỵ nạn mở cửa nhận người tỵ nạn Việt Nam Cộng Hòa cũng đã thông qua Thượng viện thông qua với phiếu 46 thuận và 17 phiếu chống, trong đó Biden lại là người bỏ phiếu chống (4)

Sài Gòn thất thủ vào ngày 30 tháng 4 năm 1975 và hàng trăm ngàn người dân Việt Nam Cộng Hòa không thể trốn thoát di tản khỏi đất nước cuối cùng đã bị đưa đến các trại cải tạo, các trại tập trung, nơi họ thường bị bỏ đói hành hạ, tra tấn hoặc bị giết chết. (5)

Julia Taft, người đứng đầu cơ quan tỵ nạn và tái định cư người tỵ nạn Đông Dương năm 1975, nói với cho cơ quan thông tấn NPR vào năm 2007 rằng những người tị nạn nên được giúp đỡ. “Ý tôi là, họ đã làm việc với chúng tôi, “Taft nói. “Họ là dịch giả hay là nhân viên dân sự. Họ cũng có thể là một quân nhân của quân lực Việt Nam Cộng Hòa, vốn là đồng minh và cũng là nạn nhân chung của cuộc chiến”. .

Bất chấp sự phản đối của Biden và từ các đảng Dân chủ hàng đầu khác vào thời điểm đó, quân đội Hoa Kỳ đã sơ tán hơn 130000 dân Việt Nam Cộng Hòa ngay sau ngày bại trận, và hàng trăm ngàn người dân Việt Nam Cộng Hòa khác đã được tái định cư ở Hoa Kỳ vào những năm sau đó.

Một trong những người tỵ nạn đó là Phạm Quang, người đã viết một cuốn tự truyện ấn bản năm năm 2010 với tựa đề “Ý thức về nghĩa vụ: Hành trình của chúng tôi từ Việt Nam đến Hoa Kỳ” về việc ông trốn sang Mỹ năm 1975 khi mới 10 tuổi với mẹ và ba chị gái, 11, 6, và 2 tuổi . Cha của ông, một quân nhân của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, đã không không thể di tản vào ngày 30 tháng Tư năm 1975 và đã phải chịu đựng một thập kỷ trong một trại cải tạo trước khi có thể đến Mỹ đoàn tụ gia đình năm 1992.

Nói chuyện với Washington Examiner, ông Phạm ca ngợi tấm lòng của Ford vì đã cứu những người tỵ nạn Việt Nam Cộng Hòa như gia đình ông và chỉ trích những người thuộc đảng Dân chủ như Biden vì đã cố gắng tránh xua đuổi mình, ông nói rằng “Chúng tôi cần được cứu vớt, và chúng tôi sẽ nhớ ơn những ai đã giúp cứu chúng tôi – cũng như “nhớ” luôn cả những ai chỉ muốn xua đuổi chúng tôi” (6)

Ông Phạm Quang, lớn lên ở Mỹ, đi lính Thủy quân Lục chiến và tham gia đánh trận ở Vùng Vịnh lần thứ nhất, nói: “Những người tỵ nạn Việt Nam Cộng Hòa từ năm 1975 đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ từ những người Mỹ sống gần các trại tị nạn và từ các cựu chiến binh Hoa Kỳ tham chiến tại Việt Nam vì họ cảm thấy họ có một trách nhiệm, một món nợ để giúp người Việt chúng tôi. Và chúng tôi rất biết ơn vì điều đó. ”

“Khi bạn nhìn vào những người giúp đỡ người tỵ nạn Việt Nam chúng tôi, chắc chắn không phải là Thuợng nghị sĩ Biden”, Phạm Quang nói. “Những người Mỹ giúp người dân tỵ nạn cộng sản chúng tôi lại là những người mà bạn có thể không ngờ đến – Và sự rộng mở trong chính sách tỵ nạn dành cho người Việt không đến từ đảng Dân chủ.”

Nhắc đến Biden, Phạm nói, “Ông ấy phải nhìn vào chính sách đối ngoại và lòng nhân đạo. Vấn đề người dân Việt Nam Cộng Hòa tỵ nạn năm 1975 là một vấn đề lớn đối với lòng nhân đạo. Ngay cả khi ông ấy hay ai chống lại chiến tranh, tại sao ông ấy lại không muốn cứu giúp người tỵ nạn? Tại sao ông ấy lại không thuơng hại gì đến gia đình gồm phụ nữ và trẻ em như chúng tôi đang cố gắng trốn thoát (khỏi thảm họa cộng sản)?

Ông Phạm Quang còn tiếp. “Bất cứ một cuộc chiến nào nước Mỹ can dự cũng sẽ có những người tỵ nạn … Vì vậy, chúng ta cần nghĩ về nghĩa vụ đạo đức nhân bản của mình đối với những người không phải là người Mỹ, đặc biệt là với các đồng minh của người Mỹ chúng ta,”

Khi được hỏi liệu có thật công bằng khi đánh giá Biden dựa trên hành động của ông từ năm 1975 hay không, ông Phạm Quang trả lời, “Là một người đang tranh cử Tổng thống, thì quan niệm trong quá khứ của ông cũng là một phần hồ sơ của cuộc đời ông để cử tri suy xét giống như mọi thứ khác. ”

Jerry Dunleavy Nguyễn Trọng Dân lược dịch

Nguyên bản Anh ngữ: Tại đây

——————————————–
Chú thích

(1) Lại đạo đức giả! Tổng thống, Ford vẫn thừa sức cứu vãn Sài Gòn ra khỏi thảm họa cộng sản nhưng ông đã không thực hiện vì biết rõ kế hoạch Phản Bội đã vạch ra từ trước, để cả một dân tộc bị chìm vào thảm họa cộng sản; rồi làm bộ nhân đạo vào giờ chót, đem Tư Do che lấp nổi khổ của cả một dân tộc sống dưới chế độ cộng sản? Quả là khéo lừa người quá!

(2) Đã biết trước như vậy mà sao vẫn toa rập với Nixon thực hiện chiến lược bội phản Việt Nam Cộng Hòa, rồi đến giờ chót lại giả đóng vai nhân đạo cùng với Ford ?

(3) Có đem dân Việt Nam Cộng Hòa tỵ nạn qua thì dân Mỹ mới giật mình mà mở con mắt trước sự thật của cuộc chiến do dân Việt Nam Cộng Hòa qua đến Mỹ kể lại , mới té ngữa mình bị báo chí truyền thông & lực lượng phản chiến lừa đảo, để hết lòng ủng hộ Ronald Reagan về sau này.

(4) Joe Biden lúc bấy giờ như bao nhiêu triệu người Mỹ khác còn trẻ, ngáo và chưa nhận ra thảm họa của sự phản bội bởi đất nước mình đem đến. Về sau này, tỉnh ngộ, sợ bỏ rơi đồng minh xanh mặt.

(5) Sự thật bùng phát làm cả nước Mỹ tỉnh ngô…lẫn hối hận.!

(6) Sai lầm duy nhất của người dân Việt Nam Cộng Hòa tỵ nạn tại Hoa Kỳ là họ chỉ biết nhớ ơn nước Mỹ đã cưu mang cuộc đời tỵ nạn của mình mà quên rằng chính nước Mỹ đã làm họ mất nước ly tán tù đày dưới sự tàn bạo của cộng sản!

126 BÌNH LUẬN

  1. 40 Năm trước Jose Biden là thượng nghii sỉ của Hoa Kỳ , ô ta làm vịêc để phục vụ ý nguyện và quyền lợi của ngơười dân Mỹ , cụ thể dân ở tiêủ bang Delaware . Ô ta không được bầu lên để phục vụ cho người dân Việt vì thế cho dù ô Biden không ủng hộ việc thu xếp cho người Việt tị nạn tại nước Mỹ thì đó cũng là việc làm của một vị dân cử trong tiǹh huống dân Mỹ đã quá chán ngán đến chiếnh tranh Việt Nam . Đó là chưa nói đến những tài liệu cho thấy Gerald Ford và Kissinger hoàn toaǹ không có chương trình nào cụ thể để di tản người Việt miền Nam có dính liú đến quân đội và chính quyền VNCH . Chính trị chỉ có quyền lợi cộng đồng , quốc gia không có vấn đề thù ṿăt cá nhân , nhỏ mọn .
    2020 Bầu tổng thống Mỹ , chọn ai là người có thể mang lại thịnh vượng , ổn định , hùng mạnh về kinh tế lẫn quân sự cho nước Mỹ . Không bầu cho tên lưu manh làm thương maĩ chuyên miệt thị , phỉ báng binhsĩ và cưụ quân nhân Mỹ cũng như anh hùng của nước Mỹ như Mc Cain .
    Các em th̀ơ chump nên mở mắt banh lỗ tai ra , đừng làm trò cười cho các sắc dân khác nữa .

    • Tuy nhiên hành động của Bidden khiến hơn nữa triệu người bị kẹt lại, để rồi hơn phân nữa số người này bị cộng sản thảm sát ngay sau đó. Từ đó, mọi người mớ vỡ lẻ ra là quyết định của Mỹ bỏ rơi người tị nạn Đông Dương , trong đó có khoảng 250 ngàn công dân VNCH là một hành động chống lại nhân loại một cách trực tiếp lẫn gián tiếp. Chính Bidden đã thừa nhận trên CSpan khi họp UB Đối Ngoại Thượng Viện về vấn đề tị nạn ở Syria, trong đó, ông nói : “ chúng ta không thể phạm phải tội ác một lần nữa như đã phạm phải ở Đông Dương như năm 1975, mà sự bỏ mậc của chúng ta đã dẫn đến một sự thảm sát người vô tội lên đến cả trâm ngàn. Nhân loại và lịch sử đã tha thứ cho chúng ta nhưng lương tâm của chúng ta không thể tha thừ được điều đó !”

      Nguyễn Trọng Dân chấc biết rõ Bidden đã ăn năn chuyện cũ nhưng vẫn bới ra vì hắn dang từng bước muốn đòi lại tính chinh danh của VNCH trước khi hành động.

      That is my two cents of thought

      • @ Shareview

        Anh lại bắt chước Mai Phi Long bên báo Người Việt, tìm đủ cách uốn éo một cách dốt nát ngu xuẫn chỉ để bao che cho Biden. Tôi hỏi anh, người ta làm vợ con anh chết rồi sau đó say …” I am sorry” , anh có chịu không? Đúng là vớ vẩn!

        Cám ơn ĐCV và t/g.

        • @Linh

          Thưa, Mai Phi Long dịch tiếng Anh như một anh thất học, tìm cách phang t/g Nguyễn Trọng Dân một cách gượng gạo để lấy tiếng lấy còm, có thêm người vào trang mạng Người Việt Online mà thôi.

          Còn tôi, tôi không chống đỡ cho Biden mà chỉ muốn nói rằng tôi nghĩ t/g dịch bài này để mọi người nghi nhớ sự phản bội của Mỹ đối với người dân Việt Nam Cộng Hòa, dọn đường cho một cuộc vận động đòi lại công lý cho Việt Nam Cộng Hòa ở tương lai. That’s what I thinkl

          Link báo Người Việt để tham khảo thêm

          https://www.nguoi-viet.com/little-saigon/cong-dong/tns-biden-ung-ho-di-tan-nguoi-viet-nam-1975/

          • Thưa, tôi đọc qua link trên báo Người Việt ông đưa ra thì thấy Mai Phi Long chỉ cãi cho lấy cãi, vì thông qua các vụ bỏ phiếu, Biden năm lần bảy lượt bỏ phiếu chống, không muốn giúp đỡ người dân VNCH.

  2. Tôi đồng ý nước Mỹ trục xuất hết tất cả người Việt tị nạn về Việt Nam, kể cả những cháu sanh ra ở MỸ, kể cả gia đình tôi, có như vậy, người dân cờ Vàng chúng ta bị đường cùng, chỉ còn cách lao lên liều chết với bọn khốn nạn chó đẻ Việt cộng để dành lại sơn hà.

    Còn bây giờ ở Mỹ nhà cao cửa rộng, tiền bạc bằng cấp thành thơi, Cả triệu người Việt Quốc gia chúng ta không thể nào bỏ tất cả, chết sống với bọn Việt cộng khốn nạn được nữa. Mỹ đã giam cầm sinh lực của Việt Nam Cộng Hòa trên đất Mỹ và ở các xứ Tự Do khác gần 30 năm, khi thấy chúng ta đã già, đã thành đạt , đã có tiền bạc nhà cửa đời sống sung túc, và không còn dủ khả năng quyết tâm liều mình với cộng sản được nữa, Mỹ thả cho chúng ta du lịch về Việt Nam.

    Dân tộc chúng ta không có lãnh đạo khôn ngoan nên cứ bị Mỹ lừa từ lần này đến lần khác.

    (Phải tìm cách giết Việt cộng tử lẻ tẻ đến đại trà, từng bước vùng dậy dành lại Việt Nam Cộng Hòa, nước dơ thì phải rửa bằng máu, thưa tác giả Nguyễn Trọng Dân.)

      • Anh ta võ mồm chứ đâu dám võ biền. Nếu có lá gan to thì về ngay giữa Hồ Gươm rồi hô “đả đảo Việt công” có dám không!
        Mẹ kiếp, 1,2 triệu quân, xe tăng, máy bay phản lực trực thăng…+ với 50 van lính Mỹ và vài chục vạn lính chư hầu như Nam Hàn, Uc…. còn thua chạy vãi đái, ôm càng trực thăng chạy ra biển Động. Bây giờ sức tàn, lực kiệt, tay chống gậy, gần đất xa trời mà đòi uýnh Việt cộng. Ta thách mi dám về VN chửi cộng sản (chứ không nói đến chuyện đánh bom liều chết đấy
        Nó không khùng mà mắc bệnh Tâm thần phân liệt thể hoang tưởng không có thuốc chữa!

  3. Bài dịch ra Việt ngữ này gần đây được nhiều người nhắc nhở đến, nhiều diễn đàn bàn đến ….Tôi không ngờ khi truy ra là bài này được đăng từ năm ngoái trên ĐCV, ngay cả tôi cũng có vào còm từ năm ngoái.

    Wao! Có thể nào Nguyễn Trọng Dân đã biết trước Biden sẽ là đối thủ của Trump từ năm ngoái!

  4. Tất cả những “Chính biến hay Tà hoá” của muôn loài trên hành tinh này đều có bàn tay của Thượng đế dẫn dắt trong cuộc chơi “Nhân-Quả”.
    Nên nếu các vị là những nhà “thông thái” còn đang đúợc… sống thì đừng nên làm anh hùng trí tuệ chi cho “buồn cười” trước nhân loại.

    • Suy nghĩ ấu trĩ như vậy chắc đang bị bệnh trĩ. Nên đổi tên thành Tệ Đăng thì nghe được hơn.

  5. Tôi phải cho tác giả biết điều này là tôi có gặp Phó Tổng thống Biden vào tháng 8 năm 2015 ngay tại văn phòng của ông ở DC. Ông nói chuyện với tôi rất cởi mở vồn vã ân cần dù biết tôi gốc Việt tỵ nạn năm 1975. Bidden makes a mistake giống như bao nhiêu người Mỹ khác vào lúc bấy giờ. Đau lòng thật nhưng có thể nào chúng ta bỏ qua được không? Câu hỏi này khiến lòng tôi suy nghĩ hoài… could we ?

    • Thưa bác Blackjack:
      Nước Mỹ đã “vuốt ve, an ủi” nhóm người thiểu số trong suốt 16 năm (hai đời Tổng Thống Bill Clinton và Barack Obama).

      Người thiểu số đã được nâng đỡ tối đa!
      -“Da Mầu” đã có việc trong các cơ quan công quyền, liên bang và tiểu bang.
      -Ngay cả trong các môn thể thao như football “Quaterbacks cũng có người “Da Màu” góp sức”.
      -Những hãng xưởng lớn của tư nhân bắt buộc phải thuê mướn một số lượng nhân viên nhất định theo một tỷ lệ được quy định là người “Da Mầu”..
      -Và trong lãnh vực điều hành, đã có rất nhiều người “Da Mầu” được các hãng xưởng cất nhắc.
      -Trong lãnh vực giáo dục, người “Da Màu” được khuyến khích và ưu tiên tối đa cho sự học hành. Và ngày nay các trường Công Lập đã có sự góp mặt của rất nhiều người thiểu số, đặc biệt là “Da Màu”.

      Và với một thời gian đủ dài 16 năm đằng đẵng, người Da Trắng có vẻ như là bị xã hội “bỏ quên”….
      Thế là:
      Cụ Donald Trump nhảy ào ra, đúng lúc, đúng chỗ để “an ủi, vuốt ve” qúi “Thượng Đẳng”!
      Ngài chộp Nhà Trắng một cách ngoạn mục, không ngờ.

      Tuồng nào, vai diễn đó!
      Nhưng đường tiến về phía trước của nước Mỹ, dù Donald Trump hay Joe Biden, cũng đã được định sẵn, và nó sẽ không thay đổi!
      Kính qúi đản anh!

    • Câu trả lời là “không thể nào!”
      Mỹ phản bội Việt Nam Cộng Hòa năm 1975 là một tội ác, không phải là một lỗi lầm. Tôi ác thì cần phải xét xử chứ không cần tha thứ. The answer is “no”!

    • 1/Theo tôi thì anh đã nhận xét đúng .Không cần phải gặp Biden vì cái việc Trong Dân nêu ra cách đây gần 1/2 thê kỷ .,tức năm dó Biden còn tương đối trẻ (30 tuổi) và mới vào lập pháp . Ở tuôi đó chúng ta thấy Clinton trốn lính ,John Kery phản chiến …và Cựu BTQP (chỉ làm nhiệm kỳ 2 được Obama bổ nhiệm /dân biểu nhưng 45 năm trước là hạ sỉ bị thương nhẹ ở Vn,sợ chết,la hét chửi rủa và đofi qua Thái Lan nằm viện (Kerry cũng vậy) và ông hạ sỉ năm đó thề rằng sau này nếu có chức vụ gì thì KHÔNG BAO GIỜ ĐEM QUÂN MỸ RA NGOẠI QUỐC. (làm BT/BQP được 3 tháng xin từ chức!). Do đó chúng ta KHÔNG phải vì lý do Biden năm xửa năm xưa phản đối cứu nạn dân Việt mà THÙ GHÉT ÔNG TA.
      2/(Câu trả lời là “không thể nào!”)
      Đây là câu trả lời choBlacjjack
      Như đã nói là câu chuyện đã gần 1/2 thê kỹ .BIDEN còn trẻ (31 tuổi) .Tình hình chính trị Mỹ lúc đó phe binh phe chống ,biểu tình phản chiến lung tung….Nhưng 45 năm sau họ đều làm TT nước Mỹ .làm Đ/s cho nước Mỹ và họ dang bang giao hay họ đang tìm cách đưa vncs vào quỷ đạo Mỹ đẻ thành một vòng đai chống TC.Do đó “không thể nào! ” là sao ? Mà LÀM GÌ ĐƯỢC trong thực tế hiên nay .?
      Kể cả khi Trọng D. viết bài này đẻ phê phán Biden ,cung là muốn triệt đảng Dân chủ ,úy phục Trump vì Trump “chơi ” thằng Tàu Cộng ,ve vuốt VNCS thì .XIN LỎI ,cung chẳng làm gì được .Nhớ ơn cứu giúp người Việt ,cho an cư thì đó là cái ơn . Bão rằng cái ơn đó không bỏ bèn bằng cái thù Mỹ BỎ RƠI VNCH ,nhất là đỏ hết tội cho Dân Chủ,thì cung hơi quá đáng . Tôi cung hỏi : Nếu thù Mỹ vì Mỹ bỏ rơi VNCH thì làm gì ? Hết lòng ủng hộ Trump trong kỳ B/c tới chăng ? Xoay vòng vòng cũng tới điểm đích là ỦNG HỘ TRUMP mà thôi !
      Cái chuyện cám ơn nước Mỹ đã cứu giúp những người VN di cư ,di tản đương bộ đường thủy dường hàng không là không phải chỉ là văn hóa hậu duệ VN mà cả một thê hệ định cư trên đất Mỹ .Việc nên làm nên nói phải làm phải nói như KHG D.N.A…đã thường phát biểu…

  6. Thưa tác giả NTD, truyền thông main stream của Mỹ không được phép nhắc nhở đến sự phản bội của Mỹ đối với VNCH vào năm 1975, mãi đến khi vấn đề Irag nổi cộm lên với câu hỏi quyết định chiến lược là Mỹ có nên tiếp tục đóng quân giúp Irag hay bỏ rơi đất nước này. Và cuối cùng, bài học Việt Nam đã làm QH Mỹ quyết định tiếp tục ở lại bình định Irag. “Vietnam save Irag”!

    Cũng rất lạ là chiến tranh ở Irag lại không thấy có phong trào phản chiến như hồi chiến tranh ở Việt Nam dù rằng hơn 1.7 ngàn tỷ dollar đã bỏ ra cho cuộc chiến này trong suốt gần 17 năm và chưa biết ngày nào sẽ chấm dứt. Lạ hơn nữa, tổng số lính Mỹ bị thương và tử vong từ mặt trận Irag vẫn không được Pentagon công bố công khai rõ ràng như trong cuộc chiến Việt Nam.

    Cám ơn tác giả dịch lại bài viết của ex Marine Quang Pham. Tôi tin rằng, một ngày nào đó, nước Mỹ sẽ phải bồi thường cho những thiệt hại mà người dân Việt Nam phải gánh chịu khi phản bội Việt Nam Cộng Hòa năm 1975

  7. Nói gì thì nói , não trạng của người từng sống dưới chế độ VNCH,luôn là não trạng luôn chỉ muốn có kẻ nào đó mạnh làm chủ cho mình mọi chuyện ,mà quên mất bản thân mình phải độc lạp tự chủ quyết định số phạn của mình . Nhưng trách móc oán hờn ,càng thể hiẹn rõ thái độ và tư tưởng ấy. Nó khác xa người gọi là cộng sản ,bất chấp những kẻ mạnh,luôn luôn làm theo ý mình vì một mục tiêu duy nhất : Non sông phải liền một dải ,nam bắc phải một nhà,đất nước phải thống nhất ,bạn bè phải tôn trọng sự độc lập v.v

    • Bởi vậy:
      Bên đây biên giới là nhà
      Bên kia biên giới cũng là quê hương

      Cho nên:
      Chuyện ngư dân VN bị bắn, bị đụng chìm tàu chết ngoài khơi là do bọn… Tàu lạ nó làm chứ bạn bè, anh em ai làm kì dzậy!

  8. Các ban thông thái ơi !Quyền lợi của Hoa Kỳ là trên hết !
    Việt Nam Cộng Hòa ” thua” vì không còn viện trợ quân sự. Không
    có tổng thóng của dảng phái nào có thể cứu giúp mà không qua
    Quốc Hội .Đất Nước mình Hẩm Hiu quá” buồn!!!’Ngày đó (1975)
    đảng Dân Chủ và đám truyền thông lèo lái dư luận. Bây giờ ,
    truyền hình,truyền thanh, báo chí , họ không thể lèo lái dư luận
    trong khi hầu hết mọi người truy cập tin tức trên mạng. Thân chúc
    quý vị vui-khỏe nhé….H.O 15

    • Bây giờ internet, web site đủ các thứ mới là lèo lái dư luận dễ hơn ngày trước, nếu không, thì việc gì Việt cộng tập trung đến 10 ngàn thằng dư luận viên chống phá người Việt Quốc gia dựng lại cờ vàng?

  9. Trọng kính qúi Trưởng Thượng Còm Sỹ!
    Kính Ngài Nguyễn Trọng Dân, tác giả bài chủ!
    Thưa qúi Đại Ca:

    Trong một comment mới đây, em có viết một đoạn như sau:
    (Ngày nay, tất cả các quan chức giàu có trong nước, nói không sợ tội, anh nào tay cũng nhúng chàm. Khác biệt duy nhất là ít và nhiều mà thôi.).

    Thật không ngờ, rất nhiều bà con trong cũng như ngoài nước gọi tới hỏi em cho ra lẽ.
    -Nào là dựa vào đâu ông dám phán câu đó?
    -Nào là nhiều quan chức cũng vẫn còn đi xe hai bánh!
    -Nào là nhà cửa của một số quan chức cũng chỉ hơn cấp 4 một chút…v.v.

    Đặc biệt mấy đứa cháu trong nước từ Hà Nội tới Sài Gòn gọi ra trình bày với em rằng thì là:
    Chúng cháu cũng Kỹ Sư cán bộ, cũng Đại Tá, Trưởng Phòn với mấy chục năm thâm niên công vụ, nhưng sống cũng đâu có hơn hàng xóm láng giềng, họ hàng nội ngoại?

    Ừ thì thưa chú:
    Chúng cháu ngoài cái lương cũng có chút bổng, như được mảnh đất cắm dùi, trợ cấp chút đỉnh cho con cái học hành..v.v. Chúng cháu đâu có nhúng chút…chàm nào đâu?

    Thưa qúi Trưởng cùng quan Tác Giả:
    Em giả nhời các cụ cùng các cháu ngằn gọn như sau:
    (Xin qúi vị hãy kiếm cho tôi một bác Xích Lô, một anh Xe Ôm, hoặc một cháu Vé Số, Ve Chai là con em quan chức cán bộ Việt Cộng?).

    Thank you so much!
    Kính qúi Trưởng!

    • “Thưa qúi Trưởng cùng quan Tác Giả:
      Em giả nhời các cụ cùng các cháu ngằn gọn như sau:
      (Xin qúi vị hãy kiếm cho tôi một bác Xích Lô, một anh Xe Ôm, hoặc một cháu Vé Số, Ve Chai là con em quan chức cán bộ Việt Cộng?).”

      “Giai cấp vô sản Việt Nam, hãy vùng lên lật đổ bọn Thực dân tư bản Đỏ!”

      Vùng lên hỡi các nô lệ ở thế gian!
      Vùng lên hỡi ai cực khổ bần hàn!
      Sục sôi nhiệt huyết trong tim đầy chứa rồi.
      Quyết phen này sống chết mà thôi.

      Chế độ xưa ta mau phá sạch tan tành
      Toàn nô lệ vùng đứng lên đi.
      Nay mai cuộc đời của toàn dân khác xưa
      Bao nhiêu lợi quyền ắt qua tay mình.

  10. Nguyên do nào khiến người Việt nam được Mỹ chấp nhận cho định cư ở Mỹ ? (1)

    Tran Van 13/02/201717:01:30
    Khách

    Stephen B. Young – tiến sĩ luật tốt nghiệp từ đại học Harvard; từng phục vụ ở Việt nam 1968-71 trong chương trình CORDS (Civil Operations and Rural Development Support ) thuật lại:

    Tổng thống Ford và ngoại trưởng Kissinger đều không có kế hoạch cứu giúp nhân đạo người dân Việt nam nào hết cả. Thái độ của họ đối với người dân Nam Việt nam là bỏ rơi luôn. Nhưng cuối cùng thì Hoa Kỳ đã chịu đón tiếp một số người Việt nam bỏ xứ ra đi tìm tự do.

    Sở dĩ có cuộc đón tiếp đó là do ý chí nỗ lực của một nhóm anh em trẻ , trong đó có tôi, Stephen Young.

    Ngày 31/3/75, Stephen Young thuyết phục mấy anh bạn đang làm việc cho Bộ Ngoại Giao và Tòa Bạch Ốc để đề nghị họ tổ chức một chương trình đón người Việt di tản. Parker Borg – lúc đó làm phụ tá cho Ngoại Trưởng Kissenger , Parker Borg trả lời: “Cả Kissinger và TT Ford bây giờ không muốn để ý một chút nào về Việt nam nữa. Họ chỉ muốn rửa tay, quên đi càng sớm càng tốt cái chiến tranh đầu tiên mà Hoa Kỳ không thắng được. Họ không muốn có ý kiến nào về một chương trình đón người Việt di tản và cho định cư ở Hoa Kỳ”. Lionel Rosenblatt (vừa thay Parker Borg), Ken Quinn, Al Adams, Jean Sauvageot, và rồi cuối cùng đạt được thắng lợi. Parker Borg được bổ nhiệm làm chủ tịch chương trình di cư, Lionel Rosenblatt vận động với phó chủ tịch Thượng Viện là Ted Kennedy đồng ý cho số người Việt vào Hoa Kỳ bằng với số lượng người Cuba được phép vào Hoa Kỳ năm 1965, tức là 150000 người.

    Cuộc di tản bắt đầu từ ngày 4/4/1975 với chiến dịch Babylift chủ yếu là một cuộc không vận quy mô để đưa trẻ con mồ cô rời khỏi Việt nam, trong số có con lai của quân nhân Mỹ. Tính đến chuyến bay cuối cùng ngày 27 tháng 4, chiến dịch Babylift đã di tản được 2547 trẻ con trong số có 1945 đến Hoa Kỳ và 602 đến các quốc gia khác (Canada, Úc, Âu Châu).

    Cho đến ngày 25/4, đại sứ Graham Martin ở Việt nam mới nhận được lịnh cho phép ông di tản 50000 người Việt. Điều trần trước Quốc Hội năm 1976, ông nói: On April 25, the Embassy finally received parole authority for additional categories of relatives and up to 50000 high-risk Vietnamese. This was 4 days before the final departure from Vietnam (Testimony, trang.545).

    50000 người Việt có mức rủi ro cao độ là ai? Chỉ tiêu theo Bộ Ngoại giao Mỹ là:

    – thân nhân của công dân Mỹ
    – những người làm việc cho Mỹ và thân nhân những người nầy
    – nhân viên cao cấp của chính phủ Việt Nam Cộng Hòa.

    Rõ ràng là trong số 50000 người nầy không có người dân thường Việt nam.

    Khi được cho phép di tản 50000 người Việt như trên, ông đại sứ Martin cho là ít quá nên ông kiếm cách gia tăng bằng cách ông giải thích rộng rãi là 50000 “chủ gia đình “, nhờ vậy mà số người Việt di tản lên lên đến 130000 người.

    Ngày 23 tháng 5, Quốc Hội Hoa Kỳ ban hành sắc luật Indochina Migration and Refugee Assistance Act đồng ý cho 200000 người Việt và người Miên (trong đó có 130000 người Việt) được nhập cảnh vào Hoa Kỳ với qui chế “tạm dung” (parole) và cho phép tổng thống Gerald Ford sử dụng ngân khoản 455 triệu Mỹ kim để tổ chức cuộc di tản và cứu trợ người tỵ nạn.

    Năm 1976 , tu chính án thêm cho người Lào , và năm 1977 cho phép những người có qui chế “tạm dung” trở thành công dân thường trú. Đạo luật nầy cung cấp một khung pháp lý cho sự hiện diện của người Việt tỵ nạn và mở đầu cho những cuộc nhập cư sau đó.

  11. Nguyên do nào khiến người Việt nam được Mỹ chấp nhận cho định cư ở Mỹ (2) ?

    Tran Van 15/02/2017 18:49:29
    Khách

    ( Trích đoạn ) Cựu đại sứ Mỹ ở Việt nam Graham Martin thuật lại :

    Tháng 3/ 1975 , Washington đã có lệnh cho di tản nhân viên làm việc tại văn phòng Tuỳ viên quốc phòng DAO (Defense Artache Office).

    Trước ngày 14-4, toà đại sứ chỉ có quyền cấp giấy phép “tạm dung” (parole authority) cho 2000 trẻ mồ côi được di chuyển bằng máy bay vào Mỹ .

    Ngày 14-4, toà đại sứ nhận được quyền cho tạm dung thân nhân đang có mặt tại Việt nam của những người Mỹ cũng đang có mặt tại Việt nam .

    Ngày 19-4, toà đại sứ chỉ nhận được quyền cho tạm dung những thân nhân của công dân Mỹ và những người Việt nam thường trú (có thẻ xanh) dù không có mặt tại Việt nam nhưng với điều kiện là họ đã được thân nhân xin visa cho và đã được sở Di trú chấp thuận .

    Sau cùng, mãi tới ngày 25-4 – tức là năm ngày trước khi Sài gon thất thủ, toà đại sứ mới nhận được quyền cho tạm dung thêm các bà con, thân nhân của công dân Mỹ (khoảng 80000 người) và 50000 người Việt nam có “mức rủi ro cao độ”, tổng cộng là 130000 người .

    Nhưng ai là người có mức rủi ro cao độ?:

    “Những nhân viên làm việc cho Mỹ và gia đình của họ;
    “Thân nhân của công dân Mỹ;
    “Viên chức cao cấp trong chính quyền Việt Nam Cộng Hoà;
    và một số những người khác (được coi là) có “nguy hiểm cao độ” vì sẽ là đối tượng trả thù của Cộng sản”

    Trước đó , ngày 14-4, Uỷ ban Ngoại giao Thượng Viện đến họp tại toà Bạch Ốc. Khi Kissinger trình bày là trong số trên một triệu người đã có những liên hệ với Mỹ, có 174000 người là đặc biệt bị nguy hiểm với Cộng sản nên Mỹ phải cứu nếu có thể được. Các nghị sĩ đều thoái thác.

    Tổng thống Ford cảnh cáo các nghị sĩ: “Nếu quý vị tuyên bố “không di tản người Việt nam”, quý vị sẽ có khó khăn lớn trong việc di tản 6000 người Mỹ” (vì sẽ gặp sự chống cự của miền Nam)”; ( Trần Văn : Bắt giữ người Mỹ làm con tin) .

    Nghị sĩ Jacob Javits tuyên bố: “Tôi không muốn bỏ phiếu cấp thêm tiền cho một chính phủ do Thiệu lãnh đạo, nhưng tôi sẽ trả bất cứ món tiền chuộc nào để mang người chúng ta ra” . Nghị sĩ Joseph Biden : “Tôi không muốn trả bất cứ món nào để đưa người Việt nam đi, chỉ trừ khi ta không thể mang được người Mỹ nào ra mà không phải mua 174000 người Việt nam. Trong trường hợp đó, tôi sẵn sàng mua 174000 người Việt nam”.

    • Di tản trẻ mồ côi, không biết bao nhiêu, nhưng có một máy bay bị cs bắn đâu khoảng Cát Lái, phi hành đoàn, các nhân viên xã hội và các em, tất cả khoảng trên một trăm , đều chết hết. Chuyện này có đăng trên báo.
      Nhà cháu biết 2 gia đình, một là cảnh sát, một làm ở Bộ Chiêu Hồi, ra đảo Côn Sơn từ giữa tháng 4, sau đó máy bay chở sang Guam. Họ kể là có trên 100 gia đình ở đó.
      Có một gia đình, thân nhân của họ làm tại DAO, có visa vào Mỹ khoảng đầu tháng 4, nhưng chỉ có một người lên máy bay ra đi.
      Nhưng có một chuyện làm nhà cháu thắc mắc: những cuộc họp tại White House, những thảo luận giữa ngoại trưởng và các thượng nghị sĩ, làm sao có thể biết được từng chữ từng lời của họ ???

  12. Trọng kính Ngài Nguyễn Trọng Dân!
    Kính qúi Trưởng Còm Sĩ:
    Thưa:
    Mới đây tại Nha Trang, Tòa Án Nhân Dân tỉnh đã tuyên phạt vợ chồng Luật Sư Trần Vũ Hải cùng Phu Nhân, Ngô Tuyết Phương “12 tháng cải tạo không giam giữ” vì tội “Trốn Thuế”.

    Ai cũng biết đây là một phiên Tòa Chính Trị!
    Bởi lẽ Luật Sư Trần Vũ Hải đã từng đại diện cho rất nhiều Dân Oan mất đất và đặc biệt là bênh vực cho vụ nhà báo Tự Do Trương Duy Nhất.

    Có nghĩa là, ông Trần Vũ Hải là người có tư tưởng “Cộng Hòa” đối lập với chế độ.
    Tới hơn 60 Luật Sư khắp nơi trên cả nước đòi được bào chữa cho ông Hải và Vợ. Tòa chỉ cho 33 vị. “Có vẻ Dân Chủ-Cộng Hòa quá”.

    Thưa quan Tác Giả cùng qúi Trưởng Thượng:
    Qua phiên xử cũng như phán quyết của Tòa, chúng ta có thể khẳng định rằng thì là:
    (Việt Cộng đang tiến dần về phía thể chế Cộng Hòa)

    Không những Trọng Dân Phái, nhưng Việt Cộng cũng như toàn thể bà con Việt Nam từ trong ra ngoài nước đều cổ võ và mong muốn nhìn thấy chính quyền Việt Nam sẽ chuyển hóa từ Độc Tài, Chuyên Chính Cộng Sản sang Dân Chủ-Cộng Hòa-Tự Do.

    Nhưng tại sao Việt Cộng lại đi chậm thế?
    Thưa:
    Trong cái thế Địa Chính Trị hiện nay của nước ta, Việt Cộng không thể đi nhanh hơn về phía Cộng Đồng Thể Giới! Chí ít là họ nghĩ vậy.

    Ấy chết sao nói thế? Họ cứ bước, ai cấm?
    Vâng thưa qúi vị, em biết rõ ràng:
    Không chỉ độc Phái Trọng Dân, nhưng rất nhiều Tổ Chức trong và Ngoài Nước tìm mọi cách để thúc đẩy sự thay đổi này với một gia tốc lớn hơn.

    Tuy nhiên các cụ đã dạy:
    “Người muốn không bằng Trời muốn”!
    Và: Trời ở đây lại là; CIA ạ!
    Kính qúi đàn anh!

    • Chỉ khoảng độ 1 năm gần đây, dường như CIA bị đá đít bợp tai về vụ tìm đủ cách dìm chết Việt Nam Cộng Hòa. I think its plan is on hold now. Something is going on, Tony.

      • Vâng thưa quan bác Blackjack, em cũng có cái feeling CIA đang bị cụ Trump uốn cho ngay thẳng lại.
        Tuy nhiên, Tổng Thống Donald Trump tính tình “sáng nắng chiều mưa” cũng rất khó lường.
        Có lẽ chúng ta phải chờ thêm ít thời gian nữa, bác nhỉ?
        Kính đàn anh!

      • Vâng cám ơn quan bác Blackjack!
        Thưa:
        Khoảng sáu tháng trở lại đây, đặc biệt là từ ngày 10/9/2019 khi Tổng Thống Donald Trump thông báo với quốc dân đồng bào rằng Ngài đã “cất chức” Cố Vấn An Ninh Quốc Gia, John Bolton, em cũng “thấy”, “Something is going on.”

        Tuy nhiên, thay vì nó đi theo hướng tích cực cho Việt Nam, có vẻ như là nó đi ngược lại.
        (Sep 10, 2019 – President Trump announced Tuesday that he had effectively fired national security adviser John Bolton.)

        Chính vì thế, em có thưa với các cụ Tị Nan bạn em:
        “Something is fishy about Trump’s John Bolton announcement ..)

        Nước mình nhỏ, dân mình chưa khôn bằng người, chúng ta và ngay cả Trọng Dân Phái cũng chỉ có thể “Lựa Thế” mà đánh Việt Cộng, bác ạ.
        Kính đàn anh Blackjack!

      • @ Blacjack and Tonydo

        Vẫn còn hoài nghi thiện chí của Mỹ vì Mỹ vẫn tìm cách né tránh giúp đỡ những tù nhân lương tâm treo cờ vàng tại Việt Nam .

    • Thưa các bạn
      Xin trích
      Cụ Ford, cụ Biden hay cụ gì đi chăng nữa, mọi chuyện cũng không thay đổi!”
      …..
      “Cụ Trump hay cụ Biden, nước Mỹ cũng vẫn sẽ phải thế!”

      Đây là hai ý kiến của Tonydo trước đó
      Và bây giờ:

      Thế cho nên, trong khi cụ Joe Biden “lo” cho người nghèo, người không có khả năng hoặc không có cái văn hóa cạnh tranh tư bản khốc liệt, Bố Già Trump lại cổ võ cho con đường ngược lại….
      Hết trích

      Tại sao cùng một người (nếu còn gọi là người) lại có thể phun ra hai thứ hoàn toàn trái ngược nhau như thế. Đó là sự đê tiện không giới hạn thường thấy của bọn vẹm. Vẹm không phải là người, vẹm là tổng hợp của ba thứ: ngợm, khỉ người và quỷ dữ.

      Tonydo à
      Chỉ có con chó thì không chịu trách nhiệm cho tiếng sủa của nó.

      Tôi sẽ còn spam và spam đoạn comment này sau tất cả những comment của tonydo, nhằm nhắc cho mọi người biết tonydo là một tên không đáng tin.

      • Việt cộng trà trộn giả dạng làm bộ chửi cộng trying to fake như cậu trên diễn đàn này thiếu gì?you re talking about trust? What s a fake! Cho đến giờ phút chót, cậu cũng không thể nào hiểu nổi tại sao giữa cậu và thằng già lẩm cẩm nói dốc tổ như Tonydo, người ta vẫn tin Tonydo hơn là những thằng chửi cộng hăng tiết canh để fake như cậu. Once again- we know you fake!

        • Tôi sẽ để anh tự do hoang tưởng. Nếu anh nghĩ cái trò này của bọn vẹm các anh có tác dụng với tôi.
          Các anh vẹm nên lập thêm chục Nick nữa xem tôi có bị tác động hay không ?

    • Sau khi BBT Đàn Chim Việt cho đăng comment trên của em, rất nhiều cụ gọi chửi em như tát nước vào mặt từ khắp nơi trên thế giới.
      Các cụ đa phần vặn hỏi em:
      Này cậu: (Dựa vào đâu mà cậu dám phán như đinh đóng cột rằng thì là; Việt Cộng cũng muốn đi từ từ về phía Cộng Hòa?).
      Xin cho em giải thích một lần đặng rõ ngọn ngành:

      (Tầng lớp khố rách áo ôm trên thế giới ngày nay chẳng cần biết luật pháp là gì. Đơn giản, họ không có điều kiện hiểu biết về luật pháp và quan trọng nhất; Họ chẳng có gì để mất và vì thế họ không cần luật pháp bảo vệ).
      “Vụ bạo loạn ở Los Angeles vào ngày 29/4/1992 của bà con nghèo khó nhằm “bênh vực” cho anh Rodney King đã bị cảnh sát uýnh và họ được Tòa tha bổng” là một bằng chứng.

      Tuy nhiên, phía bên kia của xã hội “tầng lớp phía trên của Pyramid” lại cần có luật lễ rõ ràng để bảo vệ an toàn tối đa cho quyền lợi của giai cấp họ.

      Việt Cộng cũng thế!
      Ngày nay, tất cả các quan chức giàu có trong nước, nói không sợ tội, anh nào tay cũng nhúng chàm. Khác biệt duy nhất là ít và nhiều mà thôi.
      Nếu một cuộc cách mạng của giai cấp Khốn Khổ xẩy ra trong tương lai, giai cấp thượng tầng quan chức này sẽ không những trắng tay mà chuyện con cái phải nghỉ học, dốt nát, kéo nhau đi vùng kinh tế mới là không có gì phải bàn cãi.

      Lê Nin đã từng dạy:
      “Ở đâu có áp bức, ở đó có đấu tranh!”
      Người giàu rất khó sống giữa quá nhiều người nghèo khó!
      Và vì thế; Qúi quan chức Việt Cộng, hơn ai hết, họ mới chính là những người mong mỏi một chính quyền Cộng Hòa cứng rắn đặng bảo vệ quyền lợi của giai cấp mình.
      Dài dòng văn tự, kính qúi đàn anh!

      • Theo tôi được biết, Việt cộng KHÔNG HỀ muốn đi về hướng VNCH. HỌ BỊ DÍ SÚNG BUỘC PHẢI THẾ ! Năm 1986 cũng vậy!

      • “…Qúi quan chức Việt Cộng, hơn ai hết, họ mới chính là những người mong mỏi một chính quyền Cộng Hòa cứng rắn đặng bảo vệ quyền lợi của giai cấp mình.Nhà cháu xin phép không đồng ý…” thì chế độ cs là số 1. Cần gì cs phải từ bỏ một chế độ mà quyền lợi của họ được bảo đảm tuyệt đối, ngoại trừ việc dành ăn đấu đá nhau thì không kể..   
        Chẳng qua cs thấy các nước cs rũ áo ra đi nhiều quá, nên rét. Họ bèn tính cách khác : đổi màu như tắc kè, dân chủ đa nguyên gì gì đó. Tên gì cũng được, miễn là thái tử đảng vẫn tiếp tục nắm quyền, quý tộc đỏ vẫn tiếp tục sống hùng sống mạnh, người dân thì sẽ có thêm tí ti tự do, bằng cái móng tay thôi, thì là mừng quá rồi, nghĩa là bình mới nhưng rượu thì cũ xì.
        Cho nên phải nhất thiết là Việt Nam Cộng Hòa trở lại. Mọi việc phải tuân thủ theo Hiến chương Vũng tàu, cần thì sẽ có Tu chánh án. Nghĩa là phải làm mọi cách để lột mặt nạ cái đám quý tộc đỏ, không để họ có cơ hội lũng đoạn hại dân hại nước nữa.
        Cộng hòa của cs khác xa với Việt Nam Cộng Hòa chúng ta, đàn anh ơi.

        • “…Qúi quan chức Việt Cộng, hơn ai hết, họ mới chính là những người mong mỏi một chính quyền Cộng Hòa cứng rắn đặng bảo vệ quyền lợi của giai cấp mình.Nhà cháu xin phép không đồng ý…” thì chế độ cs là số 1
          Xin đoc là :
          “…Qúi quan chức Việt Cộng, hơn ai hết, họ mới chính là những người mong mỏi một chính quyền Cộng Hòa cứng rắn đặng bảo vệ quyền lợi của giai cấp mình.…”
          Nhà cháu xin phép không đồng ý, vì neu the thì chế độ cs là số 1.

      • “Nếu một cuộc cách mạng của giai cấp Khốn Khổ xẩy ra trong tương lai, giai cấp thượng tầng quan chức này sẽ không những trắng tay mà chuyện con cái phải nghỉ học, dốt nát, kéo nhau đi vùng kinh tế mới là không có gì phải bàn cãi.”_Tonydo

        Má ơi! Nhà nghiêng cứu…hù kiểu nầy thì bố VC cũng chỉ dám chuyển qua thể chế Cộng… Trừ mà thôi.
        Nói vậy chứ các quan…”có chức” của ta rành luật Magnitsky lắm nghen, cho nên họ phải quan sát, tính toán thêm thể chế…nhân, chia nữa rồi mới chuyển…từ từ cho chắc ăn.

  13. Tác giả Nguyễn Trọng Dân viết : ” Sai lầm duy nhất của người dân Việt Nam Cộng Hòa tỵ nạn tại Hoa Kỳ là họ chỉ biết nhớ ơn nước Mỹ đã cưu mang cuộc đời tỵ nạn của mình ……

    +++ Miền Nam mất,cả một 1/2 nước tìm đường trốn chạy CS (cái cột đèn nếu đí được cũng đi) .Giửa đau thương mất mát ,giữa bienkhơi gió cả sóng lớn ,mênh mong không thấy bờ .giửa trời cao nắng gió ,giữa cái chết và sống. giửa GIỜ TUYÊT VỌNG ĐÓ ,người Mỹ ra tay cứu giúp ,cho chổ ăn chổ ở ,cho một chút hạnh phúc như truyền cho sức sống,đã cho cảm nhận một thiên đàng ,một nát bàn mà KHÔNG NHỚ ƠN NƯỚC/NGƯỜi ĐÃ CỨU MÌNH SAO?
    ….” mà quên rằng chính nước Mỹ đã làm họ mất nước ly tán tù đày dưới sự tàn bạo của cộng sản!”

    +++Không quên ,nhưng NHỚ rồi làm gì vói ân nhân cứu mạng sống của chính mình và gđ mình?
    NHƠ đẻ khắc cốt ghi tâm Mỹ đã làm mất nước (miền Nam VN) mà KHÔNG THEM TỴ NẠN trên nước Mỹ .không nhận Mỹ cứu trợ ,không nắm tay Mỹ đẻ Nó cưu lên cứu ra khỏi chế độ cs ?
    NHỚ đẻ trã thù Mỹ như NTT thù Cha (đay là Nợ Nước)…hay
    NHƠ đẻ câm thù Mỹ .chửi Mỹ….
    Sắp tới ngày lể TẠ ƠN Hằng Năm CĐTNCSVN có tổ chức lể hôi “THANK YOU.AMERICA”
    Năm nay đẻ nhớ tội của Mỹ đã làm mất miền Nam của Ta,ta làm lể “ĐM Mỹ…”Nên chăng ??????

    • Tôi không biết tác giả Nguyễn Trọng Dân kêu gọi mọi người nhớ sự phản bội của Mỹ đối với đồng minh Việt Nam Cộng Hòa năm 1975 để làm gì, về phần kinh nghiệm bản thân của tôi, tôi nhớ chuyện này để thường xuyên kể lại cho các bạn Mỹ từ sếp đến thợ làm chung sở, để nói với các chính khách Mỹ gốc Mỹ 100% từ Local đến Fed trong các buổi vận động tranh cử của họ. Đi đến đâu, khi có dịp tôi cũng điều kể về sự phản bội này của Mỹ

      Ngàn năm bia miệng vẫn còn.

      Lúc đầu, nhiều người không đồng ý, nhưng đặc biệt dạo gần đây, dường như có vẻ gì đó khác hẳn, nhiều cựu chiến binh Mỹ liên tục đã kích việc Mỹ phản bội đồng minh Việt Nam Cộng Hòa , các báo chí Mỹ bắt đầu rãi rác để cặp đến vụ Mỹ phản bội đồng minh này, nhiều bạn chung sở cũng quay sang đồng tình với tôi

      Tôi lên Washington DC hồi tháng 9, mới hay tin hay thấy rõ là có một sự chuyển biến ngầm về quan niệm đối với Việt Nam Cộng Hòa, nhiều cơ quan báo chí, nhiều nhóm lobby thế lực ở DC bắt đầu dề cặp đến vụ Mỹ phản bội đồng minh Việt Nam Cộng Hòa năm 1975 nhiều hơn .

      Ngay cả đài VOA khi giới thiệu về phi công nữ Mỹ gốc Việt Nam tính bay khắp thế giới, VOA cũng trích dẫn lời của một cưu thiếu tướng Không quân ly’ giải tại sao ông muốn giúp đỡ cô vì ông cảm thấy có trách nhiệm với vụ việc năm 1975.

      Dường như kế hoạch hợp tác với Việt cộng để tiêu diệt nỗ lực đấu tranh vì Việt Nam Cộng Hòa ” của CIA đã mà ta thấy có từ lâu đã bị đình chỉ.

      Tôi đoán và dám cá ăn 90 thua 10 là….Trong Dân phái muốn tạo ra áp lực dư luận buộc Mỹ phải chấm dứt những cản trở hay chấm dứt hợp tác với Việt cộng để triệt tiêu sức đấu tranh của người Việt cờ vàng chúng ta đang muốn đấu tranh vì Việt Nam Cộng Hòa mà ta thấy bấy lâu , hay họ muốn kêu gọi mọi người hợp tác phá vỡ chiêu thức đấu tranh dân chủ cuội mà CIA giật giây từ lâu nay, trong đó, mục tiêu chính trị là một chế độ dân chủ đa nguyên cuội không phải Việt Nam Cộng Hòa, đảng cộng sản chỉ cần đổi tên, hay tách ra là được tiếp tục hoạt động, không bị truy cứu trách nhiệm tội ác của quá khứ.

      Nói cho ngắn gọn, tôi quan sát và nghĩ rằng CIA muốn dìm chết Việt Nam Cộng Hòa cho bằng được, bọn Trọng Dân phái muốn dựng lại Việt Nam Cộng Hòa cho bằng được nên tìm cách nhau trên công luận.

      • Bác Blackjack nói rất đúng:
        (trích Blackjack)
        “Nói cho ngắn gọn, tôi quan sát và nghĩ rằng CIA muốn dìm chết Việt Nam Cộng Hòa cho bằng được”
        Vâng tui Xịa đã và đang làm như thế!

        Và ngược lại Trọng Dân Phái lại cố dựng lại Việt Nam Cộng Hòa:
        (trích Blackjack)
        “bọn Trọng Dân phái muốn dựng lại Việt Nam Cộng Hòa cho bằng được nên tìm cách đánh nhau trên công luận.”

        CIA và Trọng Dân đều yêu nước Mỹ, hai phái đang đi song song, nhưng ngược chiều nhau.
        Kính bác Blackjack!

        • Cái chuyện Trọng Dân hay Trọng Dân phái yêu nước Mỹ làm sao mà tôi biết được anh Tony . Anh Tony cứ cả ngày xiên xỏ người khác.

          Tôi chỉ lo cho ông ấy rằng thì là chống Việt cộng thì còn có thể nổi chứ chống CIA thì làm sao mà chống nổi đây.

          Từ lâu theo dõi bài viết của ông ấy, tôi đoán đại khái khái sơ sơ ý đồ đường đi cách tính của ông ta…Thôi thì cầu trời Phật và Chúa giúp đỡ phù hộ cho những anh hùng của dân tộc của con.

          Anh Tony là CIA agent chắc bây giờ muốn…giết ông ấy cho bằng được? Dạo gần đây thấy anh có vẻ hằn học bực dọc hẳn ra…

          • Nước Mỹ mà đại diện là CIA bảo kê cho Việt Cộng ra mặt như thế, bác Blackjack bảo sao em không hằn học?
            Ông Trọng Dân cũng hằn học, cũng bực dọc, thua gì em đâu?
            Hoa Kỳ càng ngày càng không thèm để ý tới gần 2 triệu bà con mình đang làm việc và đóng thuế cho Uncle Sam.
            Buồn! Kính đàn anh!

    • @ kimkiến —-Tôn Tẩn bị Bàng Quyên (do ghen ghét tài năng) hãm hại chặt cụt cả hai giò, vậy mà Bàng Quyên lại giả đò nhân nghĩa đứng ra can gián vua xin cứu Tôn Tẩn khỏi tội chết, khiến Tôn Tẫn lúc đầu khi ở trong ngục cứ lầm lẫn mang ơn Bàng Quyên cứu mình. Khakahkaha

      @ Blackjack – đúng như từ lâu tôi nghĩ, muốn thắng cộng thì phải thắng…CIA trước cái đã. Mà CIA mạnh bỏ mẹ, làm gì mà thắng nổi nó, vậy là Việt Nam Cộng Hòa chỉ có chết thôi.

    • 1. Kim Kiến

      Như tôi đã trình bày. Bạn nhớ ơn nước Mỹ đã cưu mang bạn. Điều này rất đúng. Văn hóa hậu duệ Việt Nam Cộng Hòa là uống nước nhớ nguồn, một miếng khi đói bằng một gói khi no. Khác xa với văn hóa cộng sản là ăn cháo đái bát, lấy óan trả ơn như cả đống các kẻ “có công với Cá Mặn” bị cướp đất, cướp nhà….

      Ở đây chúng tôi muốn nêu lại vấn đề là các bạn cần phân biệt rõ ai là bạn, ai là thù trong cái từ nước Mỹ chung chung. Nước Mỹ có hai Đảng chính trị lớn. Một đảng là đồng minh của Việt Nam Cộng Hòa từ hồi xưa, bây giờ và mãi mãi về sau : đó là Đảng Cộng Hòa – Republican Party. Một đảng là kẻ thù của Việt Nam Cộng Hòa là đảng Dân Chủ – Democratic party.

      Bởi vì
      Trong suốt cuộc chiến của VN, đảng dân chủ nắm cả Thượng lẩn Hạ viện, đảng thổ tả này khi nhất quyết đem quân vào miền Nam VN thì họ đã tìm mọi cách để thực hiện điều đó, bất kể chính quyền của miền Nam lúc đó không đồng ý. Khi họ thấy không cần miền Nam VN nửa thì họ lại tìm mọi thủ đoạn để bỏ cái “tiền đồn chống cộng” mà chính họ từng ca ngợi!.
      Trích Thanh Tran.

      Nếu bạn phân vân hãy làm gì đối với việc “nhớ kẻ đã bỏ rơi VNCH” thì bạn hãy nhìn vào tựa bài “Joe Biden, kẻ đã ….” chính hắn. Các bạn đã có mục tiêu để trút mối căm hờn của mình rồi đó.
      Các bạn mang ơn hãy nhớ Đảng Cộng Hòa nước Mỹ và bây giờ là TT Donald Trump đang tại nhiệm. Hãy ủng hộ Tổng Thống Trump hết lòng để tỏ sự biết ơn của các bạn.
      Còn các bạn hận kẻ đã làm mất nước VNCH thân yêu của chúng ta. Hãy nhắm vào Đảng Dân Chủ, HÃY ĐẬP THẬT MẠNH VÀO DEMOCRATIC PARTY BẰNG TẤT CẢ NHỮNG GÌ CHÚNG TA CÓ bằng những tủi hờn, nhục nhã của người bị mất nước.

      2.black jack

      Nếu thật sự CIA và Mỹ muốn dìm chết VNCH thì tại sao họ lại để một Chánh Phủ Lâm Thời VNCH chình ình ngay trên đất Mỹ.
      Mặc dù Chánh phủ Lâm thời chưa làm được gì nhiều nhưng Chánh Phủ Lâm Thời – Đệ tam Việt Nam Cộng Hòa cũng đủ tố cáo Black Jack bịp bợm.

      3. Tonydo

      Đừng nói Cụ Trump diễn xuất hay khi đã nói “chính trị là phải như vậy”
      Anh đưa ra cái triết lý “chính trị nó là như thế” là anh đã chánh thức công nhận tất cả các chuyện bỉ ổi trong chánh trị là đương nhiên, thậm chí là bắt buộc.
      Nhưng bây giờ anh lại nói cụ Trump (diễn xuất) hợp với vai diễn thì anh đang ỉa ra rồi ăn lại. Một loại văn hóa độc quyền của loài vẹm.only.

      • Anh bảo tôi bịp bợm về cái vụ CIA tìm đủ cách dìm chết Việt Nam Cộng Hòa cho bằng được sau 1975 là tôi biết ngay anh còn trẻ, sanh sau đẻ muộn, ăn chưa no lo chưa tới rồi vội vàng kết luận thế…nên tôi không trách . Từ từ đúng thời đúng cảnh, sự thật sẽ phơi bày về vụ việc này. Time will tell.

        Vấn để CIA tìm đủ cách chơi chết Việt Nam Cộng Hòa sau năm 1975 nó dài dòng lắm..chỉ có điều mới khoảng một năm gần đây, đột nhiên tình hình thay đổi, vẫn chưa hiểu tại làm sao, mới khiến tôi băng khoăn.

        Còn các chính phủ tự lập ra ở bên đây Mỹ nó để cho yên là vì bên trong các tổ chức này đầy người của FED và của Việt cộng quan sát theo dõi động tịnh, chẳng hay ho gì.

      • Tôi buồn cười quá. Black Jack.
        Tôi nói anh bịp bợm về vụ CIA tìm cách dìm chết VNCH thì anh không đưa ra được bằng chứng chứng minh cho điều anh nói, chứng minh lời nói của anh và nhân cách của anh có giá trị. Thay vào đó các bằng chứng của anh đưa ra là :”tôi biết ngay anh còn trẻ, sanh sau đẻ muộn, ăn chưa no lo chưa tới rồi vội vàng kết luận thế…nên tôi không trách”.

        Trước hết, anh lấy tư cách gì để trách tôi. Cái tư cách anh không có thì lời nói sẽ trở thành rác rưởi. Nghe thấy sao quá buồn nôn.

        Đâu cần tôi nhắc anh là trên diễn đàn này (nếu có thể gọi là diễn đàn) mọi người đều dùng nick, không có tên, không có tuổi, chỉ có ý kiến hay còn gọi là chánh kiến. Việc anh thay vì cung cấp bằng chứng cho điều anh nói lại quay sang công kích cá nhân tôi cho thấy anh đang sử dụng các trò bẩn “lòn háng”,”đánh dưới thắt lưng”, hoặc theo tôi là “bỏ bóng đá người” để thay vì bàn về chánh trị, anh lại đem các “thông tin cá nhân” để chuyển hướng đề tài.

        Con người thì khi nói ra điều gì phải có trách nhiệm về điều mình nói. Chỉ có con chó thì không chịu trách nhiệm trách nhiệm cho tiếng sủa của nó. Sanh ra dưới hình hài của loài người, mà sao cư xử cứ như chó ấy. Chắc là làm người không đớp c.. được nên muốn làm chó để đớp c..

        Bằng chứng cho việc tôi nói Black Jack là chó muốn đớp c.. đây:
        “Còn các chính phủ tự lập ra ở bên đây Mỹ nó để cho yên là vì bên trong các tổ chức này đầy người của FED và của Việt cộng quan sát theo dõi động tịnh, chẳng hay ho gì.”

        Các tổ chức này đầy người của vẹm thì tôi hiểu. Các tổ chức này thu nhận người không có sàng lọc, cũng không có phương pháp gì để nhận diện phát hiện nằm vùng. Nhưng MỸ NÓ ĐỂ YÊN LÀ VÌ LÝ DO ĐÓ thì tôi cần anh đưa bằng chứng.

        Chỉ để chứng minh là anh vẫn đang nói, chứ anh chưa thành chó để không chịu trách nhiệm cho tiếng sủa.

        “Vấn để CIA tìm đủ cách chơi chết Việt Nam Cộng Hòa sau năm 1975 nó dài dòng lắm..chỉ có điều mới khoảng một năm gần đây, đột nhiên tình hình thay đổi, vẫn chưa hiểu tại làm sao, mới khiến tôi băng khoăn.”

        Dài dòng cỡ nào ? Dài dòng đến nổi không móc ra được một cái bằng chứng ?
        – CIA làm gì cũng phải có lợi cho họ. Nếu đúng ra dìm chết vẹm sẽ có lợi cho họ hơn.
        – Thật sự CIA mà muốn dìm chết VNCH thì anh phải ở trong CIA anh mới biết được. Anh không phải nhân viên CIA thì xem ra anh muốn sủa hơn muốn nói rồi.

        • Không những anh Blackjack mà cả tôi cũng thấy anh lộ đuôi chồn là đặc vụ.

          Chỉ có dư luận viên giả dạng chống cộng mới thách ngưới khác phải đưa bằng chứng bí mật của CIA về các plans xóa bỏ VNCH ở mọi mật trên diễn đàn. Những bằng chứng THẬT như vậy làm sao đưa công khai! What s an IDIOT!
          You want him to get killed?

          Blackjack đã nói TIME WILL TELL , don t you ever think? ( from now on, I will not comment or read your comment anymore)

        • Khakhakhakha … chỉ mới vài câu thử lửa là lộ ra ngay đuôi chồn “Hải Ý” , Đặc Vụ Dân Làm Báo qua đây trả thù, hehehehe.

          Chào người đẹp M16 kiêm Hải Ý kiêm Nguyên Thạch Người Đưa Tin. Gái quê, Nhạc Bất Quần Cao Đắc Tuấn. Ông Trọng Dân phán quý vị là cái thứ sân si đốn mạt thì quả không sai. Ngoài ra, tôi không thuộc phe Tonydo hay phe Trong Dân phái, có chửi chó mèo gà vịt đối với tôi cũng không ăn thua gì… Nên tập trung sức mà chửi Nguyễn Trong Dân thì hay hơn. Ông ta chửi quý vị là lũ sân si đốn mạt chứ đâu phải tôi? Chó non mà đòi làm cáo già, làm bộ chửi cộng trên diễn đàn DCV lấy niềm tin…quả là có khổ tâm, quá ghê ..

          Trách nhiệm lời viết còm? Hãy về mà rữa mặt đi, trách nhiệm của tôi là chống cộng, giết cộng, không phải chửi cộng lấy le đâu nhá người đẹp Hải Ý kiêm Người Đưa Tin, Nguyên Thạch Cao đác Tuấn, “chiến sĩ của thông tin” dõm .

          Thật là làm phiền Đàn Chim Việt với cái còm này. Trân trọng

  14. Trọng kính qúi Trưởng Thượng tị nạn!
    Trọng kính Ngài Nguyễn Trọng Dân, tác giả bài viết!

    Thưa qúi đàn anh:
    Khi nghe Tổng Thống Donald Trump tuyên bố những lời chỉ trích chủ nghĩa Cộng Sản và các quốc gia đang theo Chủ Nghĩa Xã Hội, qúi cụ Việt tị nạn trên đất Mỹ nhảy cẫng lên reo mừng, nhảy múa tung hô Bố Già Trump lên tận chín tầng mây xanh thẳm.

    Vâng cụ Trump cụ ấy phán hùng hồn như thế này, bảo sao không nhảy:
    “Gần như ở nơi nào mà chủ nghĩa xã hội hay chủ nghĩa cộng sản đã được thử nghiệm, chúng cũng gây ra đau khổ, tham nhũng và mục nát. Cơn khát quyền lực của chủ nghĩa xã hội dẫn đến sự bành trướng, thôn tính và đàn áp.”

    Thế nhưng, trên cỗi đời này, cái gì cũng có mặt trái và mặt phải. Đồng xu còn có xấp ngửa nữa là!
    Sao thế, nói nghe?
    Thưa, nếu các cụ bình tĩnh nghe tiếp ngài Tổng Thống oai vệ nhất hành tinh phán tiếp:
    (“America will never be a socialist country.”)
    (Hoa Kỳ sẽ không bao giờ trở thành một quốc gia theo Chủ Nghĩa Xã Hội)

    Biết nhiều, khổ nhiều!
    Bố Già Trump đang nhắm vào cụ Joe Biden và đảng Dân Chủ!
    Còn cái anh Venezuela, China, Việt Nam…v.v. miễn là đừng đụng chạm tới quyền lợi và an ninh của Hiệp Chủng Quốc, Ngài Tổng Thống “doesn’t care”.

    Vâng thưa qúi Trưởng cùng quan tác giả:
    -Người Anh, người Canada và gần như toàn bộ Âu Châu đều đả có bảo hiểm y tế quốc dân.
    -Tất cả dân chúng, dù làm việc hay không, đều được chính quyền bảo đảm tài chánh đầy đủ, căn bàn.
    -Có nghĩa là những Quốc Gia trên đang theo Chủ Nghĩa Xã Hội.

    Nước Mỹ đa chủng tộc, đa văn hóa, đông dân và rộng lớn.
    Vì thế, cách sống cá nhân cũng như cách nhìn xã hội cũng rất khác biệt nhau. Rất nhiều người cho rằng thì là:
    (Nếu theo kiểu Anh Quốc..v.v. rất nhiều sắc dân sẽ cứ ngồi nhà ăn trợ cấp và….sinh con) “Con đông, làm không bõ”. Lại được bảo đảm 100% về y tế, bảo đảm đầy đủ dinh dưỡng và chỗ ở cho toàn gia đình.

    Thế cho nên, trong khi cụ Joe Biden “lo” cho người nghèo, người không có khả năng hoặc không có cái văn hóa cạnh tranh tư bản khốc liệt, Bố Già Trump lại cổ võ cho con đường ngược lại….

    Và các cụ tị nạn Việt Nam ta “với rất nhiều vị đang hưởng trọ cấp, tem thực phẩm, housing và y tế miển phí” lại không ưa cụ Joe Biden, nhưng thay vào đó hét đến khản cổ tung hô Tổng Thống Donald Trump.

    Ôi cuộc đời tị nạn, lắm chuyện vui buồn, tréo cẳng ngỗng!
    Kính qúi đàn anh!

    • Mặc dù các cụ đang được hưởng những Welfare benefits đó, nhưng họ hiểu Joe Biden, Nancy Pelosi…hay các vị khác cố cổ võ chuyện đó chỉ vì muốn câu phiếu dân si cà que mà thôi chứ chẳng tốt lành gì đâu. Hơn nữa, các vị hiệu con Lừa vì muốn có phiếu để được ăn trên ngồi trước thiên hạ mà họ quên đi made in China đang xâm lấn U.S.A và đang thôn tính đông nam Á châu một cách tàn khốc mà VN là chính.

      Trong khi béc Trump đang tìm cách đè đầu bố…ghẻ của béc Hù xuống để cho Con Rồng Cháu Tiên còn cơ may mà ngóc đầu lên với thiên hạ.
      Vì vậy các cụ Bravo …béc Trump thì đâu có gì tréo cẳng ngỗng hay trẹo cẳng…vịt đâu, đúng không?

    • (“America will never be a socialist country.”)
      (Hoa Kỳ sẽ không bao giờ trở thành một quốc gia theo Chủ Nghĩa Xã Hội)

      Tự câu nói này đã có nghĩa của nó. Anh tự ý chụp thêm ý nghĩa cho nó xem cũng rất là đê tiện. À mà anh đã cho là “chính trị nó là như thế” thì anh có quyền chụp ý cho người khác bất cứ thứ gì anh muốn.

      Tôi biết chắc Mr Trump không có ý như anh nói nên tôi không thay Mr. Trump đã lời cho anh được. Thay vào đó, tôi nhận là chính tôi đã nói ra câu đó và mang ý như anh gán cho để trả lời anh.

      Còn cái anh Venezuela, China, Việt Nam…v.v. miễn là đừng đụng chạm tới quyền lợi và an ninh của Hiệp Chủng Quốc, Ngài Tổng Thống “doesn’t care”.

      Nếu thật sự not care about Việt Nam thì tại sao ngài lại phải nhiều lần đề nghị hợp tác với Việt cộng để cùng chống Trung cộng ?
      À tôi lại quên là anh đây đã nhiều lần nói Mỹ muốn lợi dụng Việt Nam để chống Trung cộng.
      Nhưng mà nếu thế thì nếu không vó VN thì Mỹ chống không nổi Trung quốc?
      VN là một nước sợ Tàu như cha nó vậy. Tàu tuyên bố chủ quyền trên lãnh thổ VN mà bộ trưởng quốc phòng vẹm ngồi nghe không dám hó hé. Thì cái việc lợi dụng thằng nhát để chống thằng nó sợ thì sao mà càng nghe càng thấy ngu vậy ?

      “Bố Già Trump đang nhắm vào cụ Joe Biden và đảng Dân Chủ!”
      Bằng một câu nói, anh khẳng định là Trump đang nhắm vào dân chủ.
      Trong khi Đảng Dân Chủ đang lăm le impeach Trump. Vậy thì Bố Con Joe Biden có phải đang nhắm vào Trump không ? Tại sao anh bỏ qua chi tiết đang có cuộc impeach inquiry nhắm vào Trump ? Để kết luận Joe Biden và Nancy Pelosi đang công khai nhắm vào Trump ? Anh chỉ nêu một câu nói rồi gán cho Trump là đang nhắm vào Joe biden. Mà trong câu đó, tôi tìm đỏ con mắt không thấy cái tên Joe Biden đâu cả.

      Trong một nhận định khác, ngay cả nếu Trump nhắm vào Biden first. Điều đó cũng không có gì ngạc nhiên cả. TT Mỹ ngày xưa thời VNCH đã quá chú trọng đến vc mà quên cái bọn con Lừa. Nên bị bọn con lừa chơi xỏ phủ quyết tiền viện trợ VNCH. Nay ông Trump trị đám “nội loạn” trước mới đến đám “ngoại loạn” là việc hợp tình hợp lý.

      Tôi thấy các luận điệu anh nói đều không có roof. Dần dần, anh sẽ trở thành một tên bịp bợm.

      Thưa anh Tonydo
      Nếu chứng minh được anh bịp bợm, ăn nói không có bằng chứng trong ba lần. Ngôn từ của em dành cho anh sẽ không còn lịch sự nữa.
      Quý đàn anh Tonydo thông cảm, em không quen gọi quân bịp bợm, dối trá, láo toét là “anh” hay “ông”. Những loại đó đối với em chỉ là “thằng chó đẻ”, “thú mặt người”

      Em được giáo dục là con người lúc hành xử phải giữ nhân cách thì mới được tôn trọng.

      Nền giáo dục em nhận không có dạy dùng các danh xưng đẹp để gọi những tên tội phạm bẩn thỉu, những tên “thú mặt người” là ông/anh/bác/cụ ……

      Đơn cử Minh râu vĩnh viễn là “thằng chó đẻ” Minh râu nhé

      • Cám ơn quan bác Người dân Việt!
        Rất hân hạnh được đàn anh phê bình một cách thật lòng và xây dựng!
        Thưa, chính trị là một môn khoa học hết sức phúc tạp, nó liên đới tới quyền lực, cho nên, người ta có thể hiểu vấn đề theo nhiều hướng khác nha. Miễn là có lợi!
        Và em xin lắng nghe những lời đóng góp, dạy bảo của đàn anh.
        Kính bác Người dân Việt!

  15. Tác giả Nguyễn Trọng Dân viết : ” Sai lầm duy nhất của người dân Việt Nam Cộng Hòa tỵ nạn tại Hoa Kỳ là họ chỉ biết nhớ ơn nước Mỹ đã cưu mang cuộc đời tỵ nạn của mình mà quên rằng chính nước Mỹ đã làm họ mất nước ly tán tù đày dưới sự tàn bạo của cộng sản!”

    Chỉ biết thở dài thôi. Đúng là oan nghiệt. Chúng ta phải chịu ơn kẻ đã phản bội lại chính chúng ta. Chỉ có điều, Mỹ là một quốc gia tin ở Đức Chúa Trời, tin ở quyền năng của sự Thánh Thiện. Và vì vậy, người Mỹ sẽ một ngày chuộc lại tất cả lỗi lầm quá khứ đau thương mà họ gây ra ở Việt Nam miễn là chúng ta vẫn phải kiên trì đấu tranh vì Việt Nam Cộng Hòa. In God we trust! Cũng giống như tác giả viết trước đây, “in front of the Yellow flag, we believe!”

    Chúc tác giả bình an.

  16. Bài viết của Jerry Dunleavy nói lên sự thật quá đau lòng, trích: “Sài Gòn thất thủ vào ngày 30 tháng 4 năm 1975 và hàng trăm ngàn người dân Việt Nam Cộng Hòa không thể trốn thoát di tản khỏi đất nước cuối cùng đã bị đưa đến các trại cải tạo, các trại tập trung, nơi họ thường bị bỏ đói hành hạ, tra tấn hoặc bị giết chết. (5)”

    Tôi nghĩ bất công lý thì phi dân chủ! Cộng sản phải đền tội trước nhân dân.

  17. Thù dai nhớ lâu là đặc tính của con người, ấy thế Lý Quang Diệu đã từng xua đuổi những thuyến tỵ nạn cộng sản những năm 1975, 1976, 77… mà nhiều người Việt tỵ nạn chúng ta đã quên. Khi Lý Quang Diệu chết nhiều người trong chúng ta lại tỏ ý tiếc thương tên khốn kiếp đó.
    Đây là cơ hội người Việt tỵ nạn tại HK trả đũa Joe Biden bằng nhiều hình thức mà chúng ta có được.
    Không cho chúng nó thằng, không cho chúng nó thằng trong cuộc bầu cử 2020 o HK.
    Cảm ơn NTD đã nhắc lại su kien không thể nào quên của người tỵ nạn cộng sản với Joe Biden.

  18. Đọc bài dịch này mà buồn quá.
    Sài Gòn thất thủ vào ngày 30 tháng 4 năm 1975. Những ngày này, người dân ngơ ngác hoảng loạn, quân phục bỏ đầy đường. Những ngày sau đó, người dân Việt Nam Cộng Hoà tang thương khốn khổ dưới sự hà khắc trả thù của cs: kinh tế mới, đánh tư sản, đổi tiền…. Nhớ những bà vợ lính mặt đen sạm, tay chai sần, bán từ cái áo cái quần, cực nhọc gồng gánh gia đình và thăm chồng trong trại cải tạo : 1 triệu người đi học tập cải tạo. Nhớ những người con hiếu thảo, đi thanh niên xung phong, rồi bỏ mình, không phải để đổi đời, mà chỉ vì muốn nhẹ tội cho cha, hy vọng cha sớm được về với gia đình.
    Rồi những chuyến vượt biên, cứ một người đến được bến bờ tự do là 2 người gục đâu đó trên biển hay trong tay hải tặc. Hai chữ THUYỀN NHÂN được ghi vào tự điển từ đấy….
    TG viết không đúng , không phải “hàng trăm ngàn người”, mà là mấy chục triệu dân Việt Nam Cộng Hoà khốn khổ điêu linh.   
    Thuợng đế hỡi có thấu cho Việt Nam này, lời nhạc thảm thương than khóc.
    Thượng đế đã lắng nghe, và bao nhiêu bàn tay đã đưa ra: chuyến tàu Cap D’amour của Hội Y Sĩ Không Biên Giới ; của Canada, của Vatican, của mấy chục quốc gia nhận người ty nạn Việt Nam Cộng Hòa vào định cư, sự ấm áp của TT Reagan với hàng loạt chương trình HO, ODP, cũng như sự trì hoãn của đại sứ Hoa Kỳ lúc đó đã giúp vài trăm người thoát khỏi thảm cảnh trả thù của cs, và quan trọng nhất là :  “Bất chấp sự phản đối của Biden và từ các đảng viên Dân chủ hàng đầu khác vào thời điểm đó, quân đội Hoa Kỳ đã sơ tán hơn 130000 dân Việt Nam Cộng Hòa ngay sau ngày bại trận”, cho nen: “ khi VNCH bị CS bắc việt chiếm rồi, thì ngày 7 tháng 5, 1975, dân biểu đảng Dân Chủ tên Peter Rodino đệ trình một dự luật để chi tiền giúp người tỵ nạn Đông Dương định cư ở Mỹ” , Những người Việt Nam Cộng Hòa này đã đặt nền tảng cho một cộng đồng lớn mạnh sau này.
    Thượng đế đã lắng nghe, bộ mặt của Joe Bidan , sự phản bội đồng minh của Hoa kỳ, thủ đoạn nham hiểm của cặp đôi Nixon va Kissinger được mọi người trên thế giới biết đến. Nhìn mà xem, Nixon từ chức, Kissinger không còn một chức vụ gì cho đến tận bây giờ, và Hoa Kỳ được xem là ” quốc gia phản bội đồng minh “.
    Nửa thế kỷ đi qua, người dân Việt Nam Cộng Hoà, bằng sự chân thành và lương thiện, đã hội nhập và đóng góp đáng kể cho quê hương thứ hai của họ.   
    Bọn chính trị gia Mỹ đã quyết định bỏ rơi, nhưng người lính Hải quân Hoa kỳ không bỏ rơi đồng minh của họ. Họ làm hết cách có thể được. Người lính Việt Nam Cộng Hòa cũng thế, trải qua bao nhiêu đau thương khổ ải, vẫn hàng năm đến trước Bức Tướng Đá Đen ghi tên 57 ngàn lính Mỹ hy sinh tại Việt Nam để cảm ơn. “chúng tôi cần được cứu vớt, và chúng tôi sẽ nhớ ơn những ai đã giúp cứu chúng tôi “.

    • Có lẽ cần phải viết thêm về chuyện này.
      Xem trong một chương trình của Dicovery Channel về chiến tranh Việt Nam, một sĩ quan Hải Quân Mỹ đã về hưu, không nhớ nổi tên và chức vụ của Ông, cho biết, tháng 4 năm 1975, là hạm trưởng một tuần dương hạm đang nằm ngoài khơi của VietNam, bất chấp lệnh trên ( lệnh từ ai ? có lẽ từ Tổng Thống, Ngoại trưởng đi xuống Tổng tham mưu, xuống Bộ Hải quân và đến Ông ), phải cẩn thận vì tình hình đang rối ren , có thể có chuyện cướp tàu ( một lý đó chính đáng để từ chối giúp người VietNam chạy cs ), không cho ai lên tàu.
      Ông đã cho lên tàu của Ông tất cả những người Việt nào mà ghe đến gần. Và sau đó, những tàu của hải quân Mỹ đang ở trong vùng, đều làm như thế. Thậm chí tất cả những canoe chỉ chứa được vài chục người cũng được dùng để vớt người Việt trên những chiếc ghe mỏng manh.
      Tất cả tàu đều đầy người, có tàu thì vài trăm , có tàu thì được gần 1000, nên con số mới lên đến được trên 100 ngàn người.
      Người lính Hải quân Hoa kỳ không bỏ rơi đồng minh của họ. Họ làm hết cách có thể được.

      • Có lẽ vì vậy, trong lễ an táng 81 Mũ Đỏ tại Westminster, Bộ trưởng Hải Quân có mat. Đó là những người lính Dù, một đại diện cũa Lục quân thì đúng hơn

  19. Mừng hết lớn được thếy lại tên Nguyễn Trọng Dân trên diễn đàn này!
    Bác liều lĩnh như thế mà vẫn chưa bị cánh Tô Lâm tóm. Đúng là phải có ơn Trời Phật phù hộ.
    Em hơi vội phải lo sinh nhật cho một đứa cháu.

    Xin ngắn gọn với quan bác về bài viết này của bác:
    Thưa:
    (Chúng ta đã đồng ý với nhau rằng thì là; Việt Cộng chỉ có thể bị lật đổ bằng máu lửa!)
    Và tất nhiên, người ta có thể giúp chúng ta lửa, nhưng chẳng ai thừa máu cho chúng ta.
    Vì thế, chỉ có các em, các cháu trong nước mới dám can đảm liều chết chơi chết bỏ với Việt Cộng.

    Bằng chứng:
    Luật sư Lê Quốc Quân, người tranh đấu cho Nhân Quyền trong nước trả lời ký giả Quốc Phương của BBC tiếng Việt như sau:

    (Vâng, trong vụ 39 nạn nhân bị chết trong container, đa phần là người Nghệ An, Hà Tĩnh). Họ mang tinh thần tranh đấu của ông Hồ Chí Minh, họ có cái khí phách cách mạng của ông Hồ, ra đi làm bồi tìm đường cứu nước.

    Em nói ít, bác Trọng Dân hiểu nhiều!
    Ba cái Con Lừa, Con Voi Mỹ, chẳng giúp gì được cho chúng ta thay đổi chính quyền trong nước!
    Kính bác Trọng Dân giữ gìn sức khỏe, tranh đấu còn lâu dài, và nhất quyết không mong chờ gì ở bất cứ ngoại bang nào.
    Ngay cả đàn anh Hoa Kỳ Quốc cũng không ngoại lệ!
    Trọng kính!

    • Tái bút:
      Em có thưa chuyện với một chính khách Hoa KỲ, bà ta nói rõ ràng:
      (Chúng tôi đã giúp máu của hơn năm trăm ngàn trai trẻ cho qúi vị. Và chắc chắn, chúng tôi sẽ không giúp thêm các bạn một lần nữa, dù chỉ một giọt!)
      Kính bác Trọng Dân suy ngẫm!
      Em Tonydo!

      • Chính trị nó mờ mờ ảo ảo khó đoán lắm anh Tony ạ. Sau Đệ Nhất Thế Chiến, Mỹ thề là sẽ không hy sinh thêm một giọt máu nào cho các cuộc tranh chấp ở châu Âu. Thế mà ngay sau đó, họ đổ cả triệu quân lên Normandi giải phóng nước Pháp! Đừng tin những gì người Mỹ thề mà hãy nhìn những gì người Mỹ làm . Mùa lạnh đã đến, nên đi đâu trốn lạnh đây? Florida hay Cali?

        • Florida nóng ẩm, giá sinh hoạt rẻ như bèo, nhưng người ngợm toàn là…Xì tới Dark. Mệt lắm bác ạ!
          Cali ngon lành hơn!
          Thế nhưng thưa bác Blackjack: Bắc Cali, hai nơi nhiều người Việt cư ngụ; San Jose và San Frankcisco, cả hai nơi mưa phùn giá bấc, người ngợm tưng tưng, lơ thơ tơ liễu buông mành, chả có gì hấp dẫn.
          Quân Cam thì đông vui, ấm áp, nhưng người điên hơi nhiều.
          Thưa quan bác:
          Mùa này chỉ có Cuba là bắt mắt nhất bác á
          Kính đại huynh!

          • Đi du lịch Cuba?! Anh Tony tính trù cho tôi chết phải không? Trump cấm qua Cuba rồi! (Tôi tính ra Maui, Hawaii trốn lạnh.)

          • Anh Blackjack nên về VN.
            Vì dân oan đang biểu tình kêu cứu trước toà đại sứ Mỹ. Hơn nữa công an cũng…nhăn răng biểu tình đòi nhà đất (vụ nầy không biết có phải game gài không?)
            Nhưng nói chung tình hình thời tiết chỉnh trị VN…rất ấm!

          • Tôi bị bệnh cao máu anh Tudo ạ. Về Việt Nam vừa thấy quân phục cộng sản là sôi máu nhào ra đục chết bỏ ngay. Lần trước về tại vì vậy mà bị bắt rồi. Bác sĩ cấm không cho về Việt Nam nữa, sợ bệnh cũ tái phát. Cám ơn anh Tudo!

  20. Cám ơn Linh Pham về link trích dẫn.

    Theo tôi hiểu thì các (1),(2),(3),(4),(5) và (6) là ý kiến cá nhân của Nguyễn trọng Dân. Và tôi hoàn toàn đồng ý với (6).

  21. Mừng ngài Tổng Đà Chủ Trọng Dân phái chưa bị Tô Lâm giết chết! Cộng Hòa ngài cũng chửi mà Dân chủ ngài cũng không tha. Lại còn lên đài VOA công kích việc Mỹ đưa 81 hài cốt Mũ Đỏ về Westminster, ngài phải coi chừng XỊA “tiếm sực” ngài trước cả Việt cộng! Khakhakaha..

    Ngài nên nhớ trong vụ lễ an táng 81 Mũ Đỏ tại Westminster, US Navy Secretary đã chính thức bảo: “Họ chiến đấu như một đồng minh và hy sinh như người anh em.” sau khi chào cờ VNCH.

    Điều này cho thấy Uncle Sam đã thừa nhận tính chính danh của VNCH rồi, tương lai sớm muộn gì cũng trở lại mà, vậy ngài còn chưa vừa lòng nữa hay sao? Ngài khó tánh quá! khakhakhakha..

    (Việt Nam Cộng Hòa Muôn Năm nhé!)
    ( In front of the Yellow flag, we believe!)

    Kính ngài!

    ( I am really happy to know you are still alive!)

  22. Ý thức hệ của những đảng viên Dân Chủ thật rất khó lường. Họ đứng về phe ai, dân chủ hay thực dụng ? Hay họ vẫn ảo tưởng về 1 xã hội dân chủ XHCN ? Ông Clinton thì giao hết kinh tế cho Tàu. Obama thì bỏ lơ châu Á và biển Đông. Jimmy Carter ca tụng China. (Mặc dù 2 ông Bush cha-con cũng không khá gì hơn mấy. 2 ông ấy dính vào Trung Đông nhiều hơn)
    Riêng phần ghi chú (5) và (6) của tác giả có phần hơi cực đoan. Người Mỹ giúp VN cũng là vì quyền lợi chiến lược của họ là chính. Lý tưởng tự do dân chủ phù hợp với DNA của kinh tế, xã hội Mỹ. 2 điều này luôn nằm trong chiến lược của Mỹ và có lúc điều 1 (lý tưởng) phải nhường cho điều 2 (kinh tế-xã hội) hay ngược lại (vì sự sống còn của quốc gia). Nếu cứ trách Mỹ bỏ rơi VN vào năm 1975 thì không hiểu Mỹ đã hy sinh quá nhiều cho 1 cuộc chiến mà không còn hy vọng thắng lợi.

    • Quyền lợi đặt trên …sinh mạng tương lai tài sản của cả triệu người khốn cùng? Are you kidding me!

    • Thưa quan bác Hoang Phuong Tran:
      Chẳng có đám con Lừa, đám con Voi gì ráo trọi!
      “Chính trị Mỹ là như thế. Và nó phải thế!”
      Cho hỏi thật đàn anh:
      (Bộ cụ Trump hơn cụ Biden và ngược lại?). Họ đều là những diễn viên thượng thẳng, tuy nhiên tuồng nào thì người ta cần vai diễn đó.
      Cụ Biden trong hoàn cảnh hiện nay, tuồng không có vai cho ngài!
      Kính đàn anh!

      • Đồng với anh Tony là diễn tuồng, nhưng cũng có người diễn tuồng với tinh thần nhân bản trách nhiệm như cụ Franklin Roosevelt, không phải thằng nào cũng diễn tuồng cà chớn như Nixon.

        • Vâng đúng vậy!
          Thưa bác Blackjack: Đối với em, cụ Ronald Reagan, người ngoài đời đóng phim Cowboys thật hay và khi vô Nhà Trắng đóng Tuồng chính trị cũng thật tuyệt vời.
          Kính đại huynh Blackjack!

  23. Ông Phạm Quang rất đúng khi nói rằng “Chúng tôi cần được cứu vớt, và chúng tôi sẽ nhớ ơn những ai đã giúp cứu chúng tôi – cũng như “nhớ” luôn cả những ai chỉ muốn xua đuổi chúng tôi”
    Trong suốt cuộc chiến của VN, đảng dân chủ nắm cả Thượng lẩn Hạ viện, đảng thổ tả này khi nhất quyết đem quân vào miền Nam VN thì họ đã tìm mọi cách để thực hiện điều đó, bất kể chính quyền của miền Nam lúc đó không đồng ý. Khi họ thấy không cần miền Nam VN nửa thì họ lại tìm mọi thủ đoạn để bỏ cái “tiền đồn chống cộng” mà chính họ từng ca ngợi!.
    Để ngụy biện cho quyết định đó thì họ lại đổ tội cho quân đội miền Nam, nhưng họ lại không biết hay cố tình không biết là từ năm 54 đến 65, khi chưa hề có mặt quân đội Mỹ vào miền Nam thì miền Nam vẩn chiến đấu và giử được nước như thường.
    Đúng là đảng con lừa! Chỉ có mị dân thôi!

    • Phạm Quang ngậy thơ cụ!
      Kính quan bác Thanh Tran:
      Chẳng có Dân Chủ hay Cộng Hòa trong cái chuyện cứu vớt bà con Tị Nạn Việt Nam sau ngày 30/4/1975 cả.
      Nước Mỹ đã dùng cuộc chiến Việt Nam, dùng người Việt Nam cả Bắc lẫn Nam đặng làm suy kiệt sức đề kháng của phe Xã Hội Chủ Nghĩa. (Lịch sử đã chứng minh chuyện đó).
      Và những tay Tổ Deep State qua mưu mẹo của đám Think Tank đã chuẩn bị đâu vào đó để rước, để “trả ơn” bà con mình ở cả hai miền.
      Đơn giản chỉ có thế!
      Cụ Ford, cụ Biden hay cụ gì đi chăng nữa, mọi chuyện cũng không thay đổi!
      Kính quan bác Thanh Phan!

      • Dân miền Nam sống trong tận cùng của nhục nhã điêu linh sau năm 1975, trả ơn kiểu gì kỳ vậy cha nội?!

      • Thưa đàn anh Tonydo

        “Đơn giản chỉ có thế!
        Cụ Ford, cụ Biden hay cụ gì đi chăng nữa, mọi chuyện cũng không thay đổi!”

        Nếu thật sự như anh tuyên bố, thì không có gì khác biệt dù ai làm TT Mỹ đi nữa như:

        “Cụ Trump hay cụ Biden, nước Mỹ cũng vẫn sẽ phải thế!”

        Vậy tại sao không là Mr. Trump ? Khi không có gì khác biệt.
        Nói cho dễ hiểu thì
        Nếu nước Mỹ vẫn thế thì hãy thôi đánh phá Trump, hãy để Trump làm TT nhiệm kỳ này, nhiệm kỳ nữa và làm luôn tới chết đi. Bầu Tổng Thống khác làm gì ?
        Theo quan điểm của anh:
        “Nước Mỹ đã dùng cuộc chiến Việt Nam, dùng người Việt Nam cả Bắc lẫn Nam đặng làm suy kiệt sức đề kháng của phe Xã Hội Chủ Nghĩa. (Lịch sử đã chứng minh chuyện đó).”
        …..
        Bắc Việt đốt cháy cả dãy Trường sơn xua bộ đội vào Nam với ý thức hệ là giải phóng miền Nam khỏi ách thống trị của Ngụy quyền. Kẻ khơi mào cuộc chiến đẫm máu huynh đệ tương tàn là Bắc Việt. Nếu Mỹ “sử dụng cả người miền Bắc” thì sẽ dẫn đến một yếu tố cần thiết là Mỹ phải bắt tay với Bắc Việt trước đó.

        – Trong khi Bắc việt vẫn ra rã tuyên bố “miền Bắc không có gửi quân đội vào miền Nam, chỉ có người miền Nam tự đứng lên chống chế độ”.
        – hcm đến lúc sắp chết vẫn gửi hai lá thư đến Mỹ “yêu cầu Mỹ phải tôn trọng QUYỀN TỰ QUYẾT CỦA NHÂN DÂN MIỀN NAM.”
        – bắc việt dựt dây dựng nên cái gọi là “mặt trận giải phóng miền nam dân tộc”. Mục đích để củng cố cho trò bịp “dân miền nam chống chế độ ngụy quyền”.

        Giúp VNCH khỏi sự xâm chiếm của bắc cộng, mà lại gọi là “để làm cạn kiệt sức đề kháng của khối cs” ?.
        Muốn tiêu diệt sức đề kháng …. thì phải ở một chiến trường khác. Việt Nam thời đó không phải là nơi tập trung sức đề kháng của khối cs.
        Từ nhận định này:
        “Cho nên tôi nghĩ bất luận là nguyên nhân gì, Mỹ đã chơi quá ác khi bỏ rơi cả một dân tộc trước họng súng của Việt cộng theo kiểu này .” Của Nhắc Nhở.

        Điều này đúng. Nhưng chúng ta cần phân biệt rõ chính xác đó là ai. Không thể nào nói là nước Mỹ chung chung rồi sau đó úp cái mớ này lên cho người Mỹ mình ghét.
        Và chúng ta hãy xem mặt kẻ đó:
        “Trong suốt cuộc chiến của VN, đảng dân chủ nắm cả Thượng lẩn Hạ viện, đảng thổ tả này khi nhất quyết đem quân vào miền Nam VN thì họ đã tìm mọi cách để thực hiện điều đó, bất kể chính quyền của miền Nam lúc đó không đồng ý. Khi họ thấy không cần miền Nam VN nửa thì họ lại tìm mọi thủ đoạn để bỏ cái “tiền đồn chống cộng” mà chính họ từng ca ngợi!.”
        Trích của Thanh Tran.

        Đó chính là Đảng Dân Chủ của Hoa Kỳ. Chính cái Democratic Party này ngày xưa nắm Quốc hội Hoa Kỳ đã cấu kết Việt cộng khích động dân Mỹ phản đối chiến tranh VN. Democratic Party đã dùng chính dân Mỹ gây sức ép bên ngoài tòa Bạch ốc, còn bên trong tòa Bạch ốc thì Democratic Party dùng Quốc hội gây sức ép lên chính phủ Mỹ. Nội ứng ngoại hợp buộc chính phủ Mỹ phải bỏ rơi VNCH.

        Có ý kiến rằng
        “Đảng Dân Chủ có thể chỉ biết chống cộng sản bằng miệng (và họ hãnh diện gọi đó là soft power), nhưng họ chống CS và độc tài còn mạnh hơn đảng Cộng Hòa, vì đảng CH tuy chống, nhưng thường chủ trương buôn bán làm ăn với các nước CS. Khi đụng đến vấn đề tỵ nạn, đảng DC có truyền thống muốn giúp người tỵ nạn nhiều hơn.”
        Trích Linh Pham

        – tôi dùng một comment khác để trả lời: (xin lỗi sửa lại tý cho hợp ngữ cảnh. Những người nghiên cứu lâu và sâu sẽ gật gù “chính trị nó là thế”, là bôi sửa tý cũng không sao “chính trị mà”)

        Đã đâm sau lưng chiến sỹ còn ra vẻ ta đây thương nước VNCH, thương người tỵ nạn, thương đồng đội”. Chó nó cũng phải ngọ nguậy đuôi, bỏ đi”

        • Wow! That’s a perfection of logical reasoning.
          BRAVO Người dân Viêt!

          Vì vậy Trump đã thề, nếu thắng nhiệm kỳ II Trump sẽ diệt đám Mỹ gian ở Washington, DC.
          Nếu Trump diệt được đám Mỹ gian xong, nước Mỹ sẽ đè bẹp bọn Tàu gian.
          Và một khi bọn Tàu gian hết thời rồi thì Người dân Việt Nam sẽ tính sổ sách rõ ràng với đám Việt gian bán nước.

        • ” Đã đâm sau lưng chiến sỹ còn ra vẻ ta đây thương nước VNCH, thương người tỵ nạn, thương đồng đội. Chó nó cũng phải ngọ nguậy đuôi, bỏ đi.”
          Câu này trả lời  “Ngâm cứu gia” là đúng nhất. Chieu ” gậy ông đập lưng ông” hay tuyệt. Hoan hô đàn anh.

        • Thưa quan bác Người dân Việt:
          Chính trị Mỹ cũng chẳng khác gì một gia đình Việt Nam.
          Con cái có đưá chịu thương, chịu khó cày sâu cuốc bẫm. đứa có tài buôn, tài bán kiếm cơm.

          Khi phải đối diện, đôi co với hàng xóm bản làng, lại phải đưa đứa có tài ăn, tài nói ra lấy lòng thiên hạ.

          Đứa khỏe mạnh hơn người, những lúc phải cương với…đời, nó sẽ được chọn trong trường hợp này.

          Lúc này người Mỹ đang cho thế giới biết rằng thì là
          Hoa Kỳ đã bảo vệ, nuôi dưỡng và vực qúi vị dậy cả hơn nửa thế kỷ nay. Đây là thời điểm qúi vị đã đủ lông, đủ cánh để lo cho chính mình.

          Còn vẫn cấn tới tớ, các bạn phải trả cái tốn kém của nó!
          Cụ Trump diễn tuồng này rất hợp, rất tuyệt vời!
          Khi tuồng khác được kéo lên, cụ Trump sẽ được về viết hồi ký!
          Kính quan bác!

  24. Trích: “Sai lầm duy nhất của người dân Việt Nam Cộng Hòa tỵ nạn tại Hoa Kỳ là họ chỉ biết nhớ ơn nước Mỹ đã cưu mang cuộc đời tỵ nạn của mình mà quên rằng chính nước Mỹ đã làm họ mất nước ly tán tù đày dưới sự tàn bạo của cộng sản!

    Những chữ in đậm có lẽ cần phải có cái nhìn đúng và trung thực. Cần phải phân tích rõ nguyên nhân tại sao Mỹ vào VN và Mỹ làm chúng ta mất nước hay giúp chúng ta nhưng cuối cùng phải bỏ? Và người dân Việt Nam Cộng Hòa tỵ nạn cộng sản tại Hoa Kỳ biết nhớ ơn nước Mỹ đã cưu mang nhưng cũng không quên rằng họ đã bỏ rơi chúng ta giữa đường trong cuộc chiến chống cộng thay vì chính nước Mỹ đã làm họ mất nước. Nếu không có đủ dữ kiện thì hãy để những nhà viết sử làm công việc này.

    Joe Biden lúc đó là thượng nghị sĩ, đã phản đối chính phủ Mỹ và bỏ phiếu chống người Việt tỵ nạn cộng sản vào Mỹ, điều này cho thấy Joe có ác cảm với người Việt tỵ nạn cộng sản VN thay vì ác cảm với cộng sản. Joe thường nói năng bộp chộp, thiếu suy nghĩ, có đôi khi ngớ ngẩn, không phải là chính khách có tầm nhìn và có lòng yêu nước. Như khi còn làm phó tổng thống cho Obama, ông Biden đã dùng quyền lực để con trai “làm ăn”.

    Nói như ông Phạm Quang. Là một người đang tranh cử Tổng thống, thì hành động trong quá khứ của ông Biden phải là “một phần hồ sơ của cuộc đời ông” để cử tri suy xét giống như mọi người ứng cử khác. Nhưng dù có tranh cử tổng thống hay không thì một người làm chính trị như Biden mà không biết phương hướng đấu tranh và tầm nhìn thì không phải là người xứng đáng đại diện dân và đại diện cho đất nước Hoa Kỳ.
    nv

    • Như lời Kísinger trong bài viết:” Ngoại trưởng Henry Kissinger, người đứng đầu cuộc họp, nói với các thượng nghị sĩ rằng, tổng số danh sách những người dân Việt Nam Cộng Hòa có thể bị cộng sản giết hoặc bị nguy hiểm là khoảng hơn một triệu người và trong số này, danh sách tối thiểu cần phải di tản không thể giảm được là 174 000 người dân. (2)

      Cho nên tôi nghĩ bất luận là nguyên nhân gì, Mỹ đã chơi quá ác khi bỏ rơi cả một dân tộc trước họng súng của Việt cộng theo kiểu này .

      Tay NTD này đáo để lắm đây, dám đứng mủi chịu sào chửi thẳng vào cái dốt cái ngu của cộng đồng tỵ nạn chúng ta. Cái này nó gọi là hịch khích tướng đây. Let wait and see.

      “(6) Sai lầm duy nhất của người dân Việt Nam Cộng Hòa tỵ nạn tại Hoa Kỳ là họ chỉ biết nhớ ơn nước Mỹ đã cưu mang cuộc đời tỵ nạn của mình mà quên rằng chính nước Mỹ đã làm họ mất nước ly tán tù đày dưới sự tàn bạo của cộng sản!”-NTD

      Hay!!!!!!

      • @ Nhắc Nhở
        Nói ác thì cũng không sai nhưng vì là chính sách và quyền lợi của nước họ. Họ đến để giúp chúng ta chứ không phải đến để hốt của nhưng khi thấy kham không nổi thì họ phải bỏ. Chúng ta nhìn theo quan điểm của bên mình và cho là họ phản bội nhưng họ cũng có cái nhìn riêng của bên họ. Mất hơn 58 ngàn sinh mạng và hàng trăm ngàn thương tật, bao nhiêu tiền của và vật chất, và nhất là không còn quyèn lợi gì ở VN. Họ không bỏ sớm thì cũng phải muộn thôi, chỉ có điều bỏ lẹ quá nên mới như vậy. Và đây cũng là bài học cho những quốc gia và dân tộc nào sống lệ thuộc phải học.
        nv

      • Copy thiếu nên bổ sung.
        Hãy thử nghĩ xem nếu người Mỹ không vào giúp chúng ta thì Miền Nam có trụ được tới năm 1975 và chưa biết cuộc tắm máu sẽ như thế nào, có tốt hơn cảnh tượng 1975 hay còn tệ hơn nữa, giống như Bắc Hàn ngày nay?
        nv

        • Nói ác thì cũng không sai nhưng vì là chính sách và quyền lợi của nước họ: đúng thế 

          Họ đến để giúp chúng ta chứ không phải đến để hốt của : không đúng. Họ không hề giúp, họ chỉ hành động theo plan của think tank.   

          nhưng khi thấy kham không nổi thì họ phải bỏ: không đúng. Hoa kỳ hoàn toàn có thể thắng cs bắc việt nếu muốn.   

          Chúng ta nhìn theo quan điểm của bên mình và cho là họ phản bội nhưng họ cũng có cái nhìn riêng của bên họ: đúng thế, nhưng giấy trắng mực đen, ký xong hiệp định như mong muốn rồi thì họ “giựt hụi” . Không là phản bội thì là gì ?

          Mất hơn 58 ngàn sinh mạng và hàng trăm ngàn thương tật, bao nhiêu tiền của và vật chất, và nhất là không còn quyèn lợi gì ở VN: không đúng, quyền lợi của Mỹ trong chiến tranh Việt Nam không nằm ở Việt Nam. Nga xô sụp đổ, không còn chiến tranh lạnh, mở của làm ăn với tàu, tư bản Mỹ hốt tỷ tỷ. Sinh mạng , thương tật, tiền của….là của dân Mỹ được chính trị gia Mỹ đầu tư vào tàu, để tư bản Mỹ hốt của. Người thiệt hại là dân Mỹ và Việt Nam Cộng Hoà.

          Họ không bỏ sớm thì cũng phải muộn thôi, chỉ có điều bỏ lẹ quá nên mới như vậy: đúng thời điểm đó chứ, plan đã hoàn tất.

          Và đây cũng là bài học cho những quốc gia và dân tộc nào sống lệ thuộc phải học: chính xác.

          Hãy thử nghĩ xem nếu người Mỹ không vào giúp chúng ta thì Miền Nam có trụ được tới năm 1975 và chưa biết cuộc tắm máu sẽ như thế nào, có tốt hơn cảnh tượng 1975 hay còn tệ hơn nữa, giống như Bắc Hàn ngày nầy?: chưa biết à.
          Lúc đó, TT Thiệu đã có những thăm dò về dầu hỏa. Thời Cụ Diệm, Việt Nam xuất khẩu gạo đúng hàng thứ 3 trên thế giới, xuất khẩu cao su, cà phê và hồ tiêu nằm ở top 5 của thế giới. Rừng xanh còn nguyên, biển xanh trong lành. Cả một nên công nghiệp nhẹ sản xuất đủ dùng cho người dân, tạo việc làm đủ sống cho dân lao động.   
          Đàn anh sao bi quan thế.

          • Chào bạn Minh nguyen,

            Họ đến để giúp chúng ta chứ không phải đến để hốt của : không đúng. Họ không hề giúp, họ chỉ hành động theo plan của think tank.”
            Xác nhận như trên, plan theo think tank hay bởi chính sách thì cũng không thể phủ nhận là họ giúp.

            nhưng khi thấy kham không nổi thì họ phải bỏ: không đúng. Hoa kỳ hoàn toàn có thể thắng cs bắc việt nếu muốn.”
            Đúng vậy nhưng họ không muốn thắng mà chỉ muốn ngăn chặn cộng sản. Hỏi thắng Bắc Việt có lợi gì hay hại cho Mỹ khi phải đối đầu với cả khối cộng sản Tàu và Liên Xô? Đương nhiên là Mỹ không muốn trực diện đối đầu cả khối cộng sản như cuộc chiến Korea và đồng ý chia cắt Nam/bắc Hàn.

            Chúng ta nhìn theo quan điểm của bên mình và cho là họ phản bội nhưng họ cũng có cái nhìn riêng của bên họ: đúng thế, nhưng giấy trắng mực đen, ký xong hiệp định như mong muốn rồi thì họ “giựt hụi” . Không là phản bội thì là gì ?”
            Thì đúng là phản bội. Chính họ cũng không phủ nhận bỏ rơi VNCH.

            Mất hơn 58 ngàn sinh mạng và hàng trăm ngàn thương tật…”

            Quyền lợi của nước Mỹ, sau khi chia cắt Nam/Bắc Hàn xong thì họ chuyển qua VN, và quyền lợi Mỹ hội tụ ở VN nhưng không phải kinh tế hoặc tài chánh mà là ngăn chặn họa ĐỎ. Họ biết VN có dầu hỏa nhưng cũng vẫn bỏ. Làm ăn với Tàu, dân số cả tỷ quyền lợi to hơn nhiều và nhất là tránh được mối nguy cộng sản Tàu vào lúc đó, và người Mỹ không còn phải đổ thêm máu sau khi bỏ MNVN. Cũng xin nhắc là Liên xô sụp đổ chỉ sau khi MNVN sụp đổ bởi cuộc chiến Afghanistan.

            Sau cùng là dù MN lúc đó có tài lãnh đạo của tổng thống Diệm, hoặc biết có dầu hỏa sau này, nhưng cũng không đủ nhân lực và tài lực, cũng như khoa học và kỹ thuật để khai thác lúc đó nếu Mỹ không giúp. Tất cả chi phí cho chiến tranh không thể tự lo nếu so sánh với MB với sự trợ giúp cả khối cộng sản. Và nếu mất sớm (như Tết Mậu Thân 1968 là tiêu điểm) thì cuộc tàn sát cũng sẽ không thua gì như ở Miền Bắc trong cải cách ruộng đất và toàn cõi VN sẽ như Bắc Hàn ngày nay.
            nv

        • Nếu Mỹ không nhào vào thì Miền Nam sẽ sụp trong 6 tháng ,thì cuộc tắm máu có thể ít hơn ,vì Chiến tranh càng lâu hận thù càng nhiều giũa hai bên ,bên Thắng không tắm Máu nhưng nó giết dần mòn ,hết còn Nhuệ khí để nổi dậy ./

          • @Tưculy
            Sẽ không ít hơn. Bạn cứ nhìn hình ảnh cảnh cộng sản tàn sát trong cải cách ruộng đất ở Miền Bắc thì rõ; và cả VN sẽ như Bắc Hàn ngày nay.

    • Kính bác Nguyễn Văn!
      Cái nhà anh Phạm Quang này viết lách ngây thơ, nhận xét hời hợt, vậy mà cũng ta đây?
      Nói cho dễ hiểu:
      “Cụ Trump cụ Biden, ai tốt ai xấu… hơn ai?”
      Người biết chuyện, người chịu nghiên cứu chính trị lâu năm, người ta thường ngậm miệng, gật gù:
      “Chính trị là thế! Và nó phải thế!”
      Cụ Trump hay cụ Biden, nước Mỹ cũng vẫn sẽ phải thế!
      Kính đàn anh Nguyễn Văn!

      • Chào Tonydo
        Nói tới xấu tốt thì chẳng ai xứng để cho chúng ta bênh vực nhưng nói về chính trị và tài ăn nói cũng như hành động thì Biden không so sánh được với Trump.

        Chính sách là vậy nhưng cách thi hành phải có khác tùy theo thời cuộc và cá tánh của mỗi người; cũng như các đời tổng thống trước không ai dám có những hành động và ăn nói như tổng thống Trump. Cũng không nên nhìn thấy sự việc xảy ra khác lạ mà cho là “chính trị là thế”. Nếu hiểu “chính trị” theo ý tích cực thì nó cao đẹp trong nghệ thuật lãnh đạo và bảo vệ đất nước, nhưng nếu hiểu theo “là thế” thì nó xấu lắm. Xấu như cộng sản bán nước chịu nhục cúi đầu làm kẻ tay sai cho Tàu mà gọi “là thế” thì không chấp nhận được. Không ai làm chính trị để nhận cái xấu trừ khi bản chất con người họ xấu.
        nv

        • Cám ơn quan bác Nguyễn Văn!
          Thưa:
          Tất nhiên những người làm chính trị cũng có đời sống riêng tư, có nghĩa là họ có tư cách cá nhân của họ.
          Thế nhưng khi diễn tuồng chính trị, màn kéo ra, họ chỉ có thể khoa môi múa mép, theo đúng kịch bản và lời đạo diễn chỉ vẽ.

          Thưa cho dễ hiểu:
          Dù trong bụng nghĩ sao đi chăng nữa, nhưng khi đang diễn vai Cộng Hòa, diễn viên bắt buộc hét: “Tôi chống phá thai”!
          Kính đại ca Nguyễn Văn!

          • @ Tonydo
            Thay vì nói “chính trị là thế” Tonydo hãy nói vì “quyền lợi là thế” thì đúng hơn với tất cả, cá nhân hoặc quốc gia. Tất cả là vì lợi ích mà thay đổi chứ không vì chinh trị.
            Hiểu “chính trị là thế” là bức hiếp từ ngữ và có cái nhìn định kiến không hay cho chính trị.
            nv

        • ” Nếu hiểu “chính trị” theo ý tích cực thì nó cao đẹp trong nghệ thuật lãnh đạo và bảo vệ đất nước, nhưng nếu hiểu theo “là thế” thì nó xấu lắm.”

          Yes. Exactly!
          Bravo Nguyễn Văn!

          Chính là chính nghĩa, là chính nhân, là chính trực, là chính minh đạo để Trị vì thiên hạ.
          Còn ngược lại hiểu chính trị “là thế” là bất nhân, là gian lận, là tà đạo, là lẻo mép, là lẻo lự, là…bullshit!

          • @ Tudo.com
            Đúng vậy. Nhận xét của bạn Tudo rất đúng với ý nghĩa của hai chữ “Chính trị”
            nv

        • Sau khi chiếm xong Miền Nam Lê Đức Thọ Nói với Lê Duẩn nếu Tắm máu kiểu cải cải cách ruộng đất của Miền Bắc dân Miền Nam sẽ loạn ,cho nên Tướng và Tá Nguỵ mới thoát Chết .Lê Duẩn muốn giết hết Tướng và Tá Nguỵ sau khi dụ vào rọ bằng cách đem theo lương thực 10 ngày , thông tin nầy 100 phần trăm chính xác từ bộ nội vụ ,khí độc đã chuẩn bị thanh toán trong vòng 1 tháng ,tụi binh chủng Hoá học từ Bắc đã lên đường vào Nam ngày 26 tháng 9 năm 1975 .thật hú hồn

  25. Bài này là fake news rồi bác Trọng Dân ơi. Lão Jerry Dunleavy chỉ nói một nửa sự thật.
    Dù ngán ngẩm lão Joe Biden, mình không nên nói sai sự thật.

    BÀi viết này muốn nói đến đạo luật H.R. 6755, Indochina Migration and Refugee Assistance Act

    Tóm tắt về dự luật này, khi VNCH bị CS bắc việt chiếm rồi, thì ngày 7 tháng 5, 1975, dân biểu đảng Dân Chủ tên Peter Rodino đệ trình một dự luật để chi tiền giúp người tỵ nạn Đông Dương định cư ở Mỹ. HR 6755 (94th): Indochina Migration and Refugee Assistance Act.

    Số phiếu thông qua là 381-31. Cho thấy đa số dân biểu CH hay DC đều bỏ phiếu hỗ trợ Việt tỵ nạn.
    Lên tới thượng viện, người hăng hái hỗ trợ người Việt tỵ nạn lại chính là lão thiên tả Ted Kennedy. Joe Biden lúc đó là con nít ranh, mới đầu có nói bù lu bù loa theo cái kiểu thiên tả chống lại VNCH, nhưng khi đàn anh Kennedy đã đồng ý giúp người tỵ nạn thì Biden hết dám hó hé. Được thông qua với 97% bỏ phiếu thuận, có 77 nghị sĩ bỏ phiếu “Yes” thông qua đạo luật.

    Chỉ có 2 nghị sĩ chống lại, họ đều thuộc đảng Cộng Hòa.

    Không có nghị sĩ Dân Chủ nào phản đối dự luật này khi bỏ phiếu. Có 5 nghị sĩ CH và 14 nghị sĩ DC, 1 nghị sĩ đảng Conservatives, không bỏ phiếu (người mình hay gọi là bỏ phiếu trắng), trong đó có Joe Biden.

    Đảng Dân Chủ có thể chỉ biết chống cộng sản bằng miệng (và họ hãnh diện gọi đó là soft power), nhưng họ chống CS và độc tài còn mạnh hơn đảng Cộng Hòa, vì đảng CH tuy chống, nhưng thường chủ trương buôn bán làm ăn với các nước CS. Khi đụng đến vấn đề tỵ nạn, đảng DC có truyền thống muốn giúp người tỵ nạn nhiều hơn.

    Quý vị có thể kiểm chứng hồ sơ Quốc Hội quá dễ dàng,
    https://www.govtrack.us/congress/votes/94-1975/s186

  26. Phạm Quang trốn sang Mỹ hay đi tản sang Mỹ ? Trốn và Di tản khác nhau ,nên dùng từ cho đúng hoàn cảnh cứ viết không suy nghĩ ông viết như vầy mà đòi làm chính trị lật cộng sản nguyên văn bài viết bằng Anh ngữ có chử Trốn không ? Mà ông dịch như vậy ? Vì ông nầy di tản cùng với mẹ và Chị trong năm 1975 lúc cộng sản chưa Chưa chiếm xong Sài Gòn ./

    • Tuculy quá đúng!
      Chữ nghĩa thì phải…rõ ràng chứ không thể nói sơ sơ được.

      Vậy xin nhờ quí vị thông thái định nghĩa minh bạch giữa sự “Di Tản 9 người” trong “Chuyên Cơ” sang Nam Hàn của chủ tịch quốc hội Kim Ngân và “39 người Trốn” trong thùng container qua Anh nó khác nhau ở cái chổ…đíu nào?

      • Khi ta đồng ý xử dụng chuyên cơ để cho 9 người “đổi hộ khẩu” hay chuyển “địa điểm tập kết” sang nước ngoài để công tác…làm lậu thì gọi là di tản. Tất cả các đối tượng dùng bất cứ phương tiện, động cơ khác…chuyên cơ , kể cả việc dùng giấy tờ giả do bộ nội vụ VN cấp thì đều là trốn và do thế lực phản động Việt Tân xúi giục. Điều quan trọng là bất kể hình thức “dzọt” thì chính quyền sở tại đều có “nghĩa vụ quốc tế” là nuôi người…đi lạc và thân nhân của họ sau đó. Mượn biêt thêm thông tin thì liên lạc với: Tư gà- chiến sĩ cách mạng 30 tháng tư, giảng viên đại học Dương Minh Châu gần cục R bên Úc. Chúc may mắn.

        • Mèn ơi, mấy tên trong ” viện kiểm soát nhân dân ” của cs mà được phân nửa của đàn anh thì dân Việt Nam trong nước đỡ khổ biết chừng nào.

        • Anh mày không phải dân 30 tháng 4 đừng chụp mũ ,Anh mày đi theo tiếng gọi của Lương tâm vì không muốn thấy Mỹ đen nó đè má em mày ra mà giả như cối ,nên anh mày phải theo việt cộng vì mới có Ak mà bắn vào đầu tụi khách không mời chú Sam ,anh mày lúc nào cũng may mắn Tiền hưu không chậm trễ ,con cháu đầy đàn rể Nguỵ dễ thương ,và đồng chí Nhảy dù ,Thuỷ quân lục chiến có đủ ./

    • Trừ một số rất ít người mình được Mỹ đưa đi trước khi có lệnh đầu hàng thì mới gọi là “di tản”. Hầu hết 99% người dân chúng ta đều phải trốn đi bằng mọi phương tiện tàu bè (hay trực thăng) nếu có thể giữa làn tên mũi đạn.

      Tác giả khi dịch sài chữ “trốn” là rất đúng người đúng cảnh. Bài này phải thừa nhận tác giả dịch hay, dễ đọc và có cài nhiều “cạm bẩy” chính trị ở trong đó. Phải cẩn thận suy ngẫm khi còm như Tonydo đã nhắc trước đây khi đọc bài của ôngta. Ông ta không hề chửi Biden như mọi nghĩ khi dịch ra bài này. Ông ta đang chửi bộ mặt đạo đức giả của Ford và Kissinger … Hay ông ta đang có trò dư luận như mới mà đây chỉ là bước đầu ?

      Tôi nghĩ đây mới chính là message, thông điệp chính của ông ta trong bài nầy. Ông ta dịch bài chỉ là che đậy ý của ông ta:

      “(6) Sai lầm duy nhất của người dân Việt Nam Cộng Hòa tỵ nạn tại Hoa Kỳ là họ chỉ biết nhớ ơn nước Mỹ đã cưu mang cuộc đời tỵ nạn của mình mà quên rằng chính nước Mỹ đã làm họ mất nước ly tán tù đày dưới sự tàn bạo của cộng sản!”- NTD

      • Trốn là khi nào cộng sản chiếm xong đặt nền móng cai trị người Dân không chấp nhận mới gọi là trốn ,còn bỏ chạy trước khi cs chiếm không phải gọi trốn , mà phải gọi là chạy làng đúng hơn , hay đào ngũ trước hàng quân .Phạm Quang được đi đi tản đàng hoàng với Chị và Mẹ trước khi Sài Gòn Đức phim ./

        • Trích nguyên văn:”One of those refugees was Quang Pham, who wrote a 2010 autobiography, A Sense of Duty: Our Journey from Vietnam to America, about his escape to the U.S. in 1975 at the age of 10 with his mother and his three sisters, aged 11, 6, and 2. His father, a member of the South Vietnamese military, did not make it out with them and spent over a decade in a reeducation camp before making it”

          Hey, Chicken cutter! So, what the hell do you translate the word “escape” above into Vietnamese?

        • Còn ngồi…núp sau băng ghế “chuyên cơ” để chạy khỏi cái thị trường định hướng láo mà đi kiếm…ăn ké thì không phải Trốn?

          Nếu vậy thì..đm, nó đúng chuẩn loại ngôn ngữ…culy rồi.

    • Hay quá, xin tung hô quan bác Tuculy!
      Em cũng giống Phạm Quang, chạy tụt quần trước ngày 30/4/1975!
      Đã bỏ anh em đồng bào, dzọt để giữ mạng sống mình, ngậm cha nó miệng lại cho lành.
      La hét, viết lách… ra vẻ ta đây yêu Tổ Quốc, chỉ tổ cho thiên hạ cười!
      Nặng lới thêm chút:
      “Đã đâm sau lưng chiến sỹ còn ra vẻ ta đây thương nước, thương nòi, thương đồng đội”. Chó nó cũng phải ngọ nguậy đuôi, bỏ đi”.
      Kính đàn anh Tuculy!

      • Chính trị nó phải thế…Lưu Bị xưa bỏ cả vợ con vào tay giặc mà chạy…tụt quần, có sao đâu, ai bảo Lưu Bị không phải là minh chúa?

        • Ấy chết đàn anh Nhắc Nhở?
          Chính trị thời Tam Quốc mà đàn anh còn kêu người là Minh Chúa, kẻ kia là Bạo Chúa?
          Thằng nào cũng muốn chiếm thiên hạ, bác ạ!
          Kính đàn anh!

          • Đồng ý với anh Tony là cùng đều chiếm thiên hạ nhưng chiếm thiên hạ kiểu nào mới là quan trọng, chiếm kiểu Việt cộng dân bỏ phiểu bằng chân, bằng tàu, bằng thùng thoát đi cho bằng được thì chiếm đó rồi cũng mất! Wait and see, Tony.

      • Chửi…gà có cần phải ỉ…a lên đầu của nó hông cha? Cha chơi kiểu này làm thằng nhỏ hết lớn đó nghen!

        • Trích nguyên văn:”One of those refugees was Quang Pham, who wrote a 2010 autobiography, A Sense of Duty: Our Journey from Vietnam to America, about his escape to the U.S. in 1975 at the age of 10 with his mother and his three sisters, aged 11, 6, and 2. His father, a member of the South Vietnamese military, did not make it out with them and spent over a decade in a reeducation camp before making it to the U.S. in 1992.”

          Đúng. Lúc đó “Thằng nhỏ” chỉ 10 tuổi thì nó làm cái gì mà “đồng đội” ?
          Chửi xéo kiểu nầy vô tình trúng mấy…thằng già cứ hở ra là mở miệng xúi phải “máu lửa với VC” nhưng chính bản thân hắn chỉ ngồi gỏ phiếm trên website của DCV.
          Chửi điệu nầy thì không chỉ gậy ông đập lưng ông, mà chó nó cũng quay đầu lại táp…vô lưng rồi, đúng không?

          • Quan bác Tudo.com cứ chửi xéo em hoài!
            Loài người, thưa đàn anh; “Phức tạp hơn mình nghĩ, bác ạ”.
            Ngay như đàn anh Luật Sư Hoàng Duy Hùng, trước hăng say, nay nhũn nhặn….trước chơi chết bỏ với Việt Cộng, nay nhất định…không tin Mỹ.
            Chúc đàn anh Tudo sức khỏe!

      • Chán mấy anh Vẹm . Vừa bựa vừa tự sướng đến lố bịch .
        Các anh là kẻ thắng ,muốn nói gì thì nói .Thằng thua thì nó
        chẳng thể nói hay được .

        Mẹ sư nó ! “di tản chiến thuật”,”tái phối trí” là kiểu nói văn
        hoa của chạy làng ,chạy trốn . Thua thì chạy làng ,bỏ trốn,
        đó là chuyện dĩ nhiên ,không lẽ ưỡn ngực ra để dỡ đạn AK hở ?

        Phía thua cuộc ,nó có tự sản xuất được vũ khí đâu . Khi thằng
        Mỹ nó cắt nguồn súng đạn ,thua là cái chắc . Đâu có thằng
        nào ngu đến nỗi mua pháo cho thằng khác đốt chơi , nó cho đốt
        bao nhiêu ,đốt ở đâu ,cũng thuộc quyền quyết định của nó .

        Thằng Bắc Việt cũng vậy , Nga sô và Trung cộng nó bảo đem pháo
        vào miền Nam mà đốt ,nó cho thả giàn . Các anh thắng được miền
        Nam cũng là vâng lệnh nó . Hay ho gì mà tự sướng mãi , tự sướng
        đến mấy chục năm vì bóp cổ được thằng anh em miền Nam . Đối
        với ngoại quốc thì chịu thiệt thòi không dám rên rỉ . Khôn nhà mà
        dại chợ

      • Bộ em mày không phải dân dạt Vòm ngoại sao ? Tonydo . Hay là có tên nào phân thân ra như bậc Mã ôn ?

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên