Ukraina, Nga, giác thư Budapest, vũ khí hạt nhân và số phận của loài người

5
Cách đây vài tiếng trước khi viết bài này, tôi đọc được tin Putin đã ra lệnh cho các Chỉ huy quân đội Nga đặt lực lượng răn đe hạt nhân trong tình trạng báo động cao. Chưa rõ đây chỉ là chiến thuật đe dọa Ukraina, hay là một ý định thật sự sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân. Putin đang nghĩ gì và sẽ định làm gì? Tôi chắc chẳng ai biết được.
.
Xét cho cùng, từ trước đến nay, vũ khí hạt nhân luôn là một trong những yếu tố quan trọng nhất mang ý nghĩa lịch sử và chính trị giữa Ukraina và Nga.
.
Trước năm 1991, Ukraina là một phần của Liên Xô (Soviet). Vào ngày 01/12/1991, hầu hết người dân đất nước này, trong một cuộc trưng cầu dân ý, đã biểu quyết đồng ý Ukraina ly khai ra khỏi Liên Xô để trở thành một quốc gia hoàn toàn độc lập. Sau khi ly khai, Ukraina nắm giữ khoảng 1,700 đầu đạn hạt nhân (tương đương 1/3 tổng vũ khí hạt nhân của Liên Xô trước khi bị tan rã). Tại thời điểm lúc đó, có thể nói rằng, đứng về phương diện số lượng vũ khí hạt nhân, Ukraina là cường quốc đứng thứ 3 trên thế giới. (Tuy nhiên, cũng phải nói thêm rằng khi đó Ukraina chưa có đủ điều kiện kỹ thuật để vận hành các vũ khí này, do Nga đã kiểm soát các mã cần thiết để vận hành chúng)
.
Đến năm 1994, Ukraina quyết định ký Giác thư Budapest để từ bỏ toàn bộ số lượng vũ khí hạt nhân mà mình đang nắm giữ. Có rất nhiều lý do và tác động chính trị đến từ cả Mỹ, Châu Âu, và Nga khiến Ukraina đồng ý ký Giác thư Budapest; cho đến nay những nhà phân tích học thuật chính trị trên toàn thế giới vẫn đàm đạo, phân tích, và tranh luận về vấn đề này. Tuy nhiên, nếu nói ngắn gọn và dễ hiểu nhất, ta có thể nói rằng Ukraina đã đồng ý đánh đổi vũ khí hạt nhân để lấy được sự công nhận về toàn vẹn lãnh thổ và độc lập chính trị, cũng như chính sự an toàn về an ninh trước các cường quốc mà trước đây đã là bạn, đã là thù của mình.
.
Tại Giác thư Budapest, Mỹ, Anh, và Nga đã đưa ra một số cam kết trước Ukraina, trong số đó có thể kể ra những cam kết quan trọng sau:
.
1. Tôn trọng nền độc lập, chủ quyền, và biên giới hiện có của Ukraina.
2. Kiềm chế đe dọa hay sử dụng vũ lực chống lại sự toàn vẹn lãnh thổ và độc lập chính trị của Ukraina.
3. Không sử dụng vũ khí chống lại Ukraina ngoại trừ trường hợp tự vệ hoặc trường hợp khác phù hợp với Hiến chương của Liên Hợp Quốc.
.
Trên cơ sở đó, Ukraina đã thực hiện theo Giác thư Budapest, từ bỏ toàn bộ số lượng vũ khí hạt nhân của mình và trao trả lại chúng cho Nga.
.
Kể từ đó, Ukraina và Nga mãi mãi trở thành một đôi bạn thân… Xin đừng tin vào câu nói đùa vô duyên đó của tôi!
.
Thực tế, mối quan hệ giữa Ukraina và Nga chưa bao giờ là quá tốt, đặc biệt kể từ năm 2003, khi Nga bất ngờ xây dựng một con đập ở eo biển Kerch hướng tới đảo Tuzla của Ukraina (Ukraina đã xem đây là hành động phân chia biên giới). Giữa Ukraina và Nga đã luôn có những trục trặc, bất đồng, và mâu thuẫn.
.
Đỉnh điểm là vào năm 2014 khi Nga điều quân, vũ khí và sáp nhập bán đảo Crimea trong vùng lãnh thổ của Ukraina mà trước đây chính Nga đã công nhận. Vậy Nga đã quên Giác thư Budapest?
.
Nga không hề quên Giác thư Budapest. Nga luôn nhớ. Còn việc Nga, dưới thời Putin, có tôn trọng Giác thư Budapest hay không thì lại là một câu chuyện khác. Với lập luận chính rằng Nga trước đây không ký Giác thư Budapest với chính phủ hiện tại của Ukraina (???), Nga đã khẳng định Giác thư Budapest là vô hiệu và không có giá trị (null and void). Đứng trên phương diện pháp luật quốc tế, lập luận này không được quốc tế ủng hộ. Tháng 03, 2014, Ukraina triệu tập một cuộc họp tại Paris cho các Quốc gia đã từng ký Giác thư Budapest, và Nga cũng không tới.
.
Khi đó, Ukraina đã đưa ra những phát ngôn chính thức thể hiện một phần nào đó sự “tiếc nuối và hối hận” của mình khi đã tin tưởng vào những cam kết trong Giác thư Budapest.
Và như ta đã biết, đến tháng 2, 2022, Giác thư Budapest một lần nữa bị vi phạm, khi Nga tấn công trực diện vào lãnh thổ Ukraina. Có lẽ đối với Putin, Nga không hề vi phạm cam kết nào của mình, do như Nga đã khẳng định, Giác thư Budapest không có giá trị. Mà kể cả Giác thư Budapest có giá trị đi chăng nữa, Nga cũng không hề vi phạm nó, do (như lời Putin nói) Nga tấn công Ukraina là để tự vệ.
.
Còn đối với Ukraina, có lẽ một Giác thư Budapest đã bị vi phạm nghiêm trọng cũng không còn giá trị do nó không còn khả năng bảo vệ Ukraina. Tổng thống Volodymyr Zelensky của Ukraina đã đưa ra phát ngôn thể hiện ý rằng Ukraina đang xem xét việc có nên hay không phát triển vũ khí hạt nhân, để bảo đảm an ninh quốc gia.
.
Và giờ, Putin cũng đã đưa ra những (đe dọa) động thái về vũ khí hạt nhân.
.
Cho đến hiện tại, sẽ không ai, kể cả Putin, có thể chắc chắn cuộc tấn công của Nga vào Ukraina sẽ tiến triển như thế nào? Sẽ kết thúc trong hòa bình (hoặc miễn cường hòa bình) hay chỉ là một khởi đầu cho một cuộc chiến tranh thế giới lần tiếp? Bất kể sao, tôi nghĩ rằng sự kiện này là một sự kiện vô cùng lớn lao đến số phận và tương lai của loài người. Cũng sẽ có nhiều quan điểm khác nhau về hệ quả của sự kiện này, tuy nhiên, tại bài viết ngẫu hứng này, tôi chỉ muốn đề cập đến hệ quả về vũ khí hạt nhân.
.
Theo quan điểm cá nhân của tôi, công cuộc xóa bỏ vũ khí hạt nhân trên toàn thế giới chắc chắn sẽ chậm lại đi rất nhiều, hoặc không muốn nói là sẽ không thể thực hiện được nữa. Các quốc gia còn có thể tin tưởng hay dám tin tưởng những lời cam kết của nhau? Liệu Nga có dám tấn công Ukraina nếu Ukraina vẫn còn sở hữu vũ khí hạt nhân?
.
Không những thế, rất có khả năng, trong tương lai không xa chúng ta sẽ chứng kiến một cuộc chạy đua trong việc nghiên cứu và phát triển vũ khí hạt nhân của các quốc gia lớn nhỏ trên thế giới, không phải để mang đi đánh nhau, mà chỉ để làm “bùa phòng thân”. Vẫn là câu hỏi ở trên, liệu Nga có dám tấn công Ukraina nếu Ukraina sở hữu vũ khí hạt nhân?
Có lẽ trong các đánh giá về tương lai và khả năng loài người bị tận diệt, vũ khí hạt nhân xứng đáng là nguyên nhân gần và dễ xảy ra nhất. Thật trớ trêu thay, chính loài người chúng ta đã tạo ra nó và chính chúng ta cũng đã chấp nhận để một số cá thể có quyền quyết định sử dụng nó. Loài khủng long tội nghiệp cũng chỉ bị tận diệt vì thiên thạch rơi từ vũ trụ xuống, chứ chúng cũng chẳng đủ thông minh (hay ngu ngốc???) để tự tận diệt chúng.
.
Bạn đã bao giờ nhận ra rằng số phận và tương lai của chúng ta, của con cháu chúng ta, đang hoàn toàn phụ thuộc vào mưu tính của một số cá thể không?
.
Cuối bài, tôi xin nhắc lại một câu mà tôi đã nói tại đầu bài, “Putin đang nghĩ gì và sẽ định làm gì? Tôi chắc chẳng ai biết được.” Putin chắc chắn sẽ được nhắc và nhớ đến nhiều trong lịch sử loài người, nhưng cái tên đó sẽ được nhắc và nhớ ra sao? Lịch sử sẽ sớm cho chúng ta biết.
Hoàng Trần (Facebook)

5 BÌNH LUẬN

  1. Poo đi “bên bờ ảo vọng” và dần đi tới tuyệt vọng nên đành rút con “át chủ bài” của minh là vũ khí “hột nhân” ra chơi…tháu cáy.

    Nhưng hột nhân của Poo đã không dọa được dân Ukraine; cuối cùng Poo phải chấp nhận hội đàm mà không đòi điều kiện ngang ngược là ép Ukraine phải “hạ vũ khí”.

    he he he …Poo gọi chính phủ Ukraine là “bất hợp pháp”, là “Tân phát xít”.,v.v….thế mà nay Poo phải chấp nhận hội đàm “ngang cơ”, một cuộc hội đàm giữa hai chính phủ, vậy thì có khác nào Poo tự vả vào mặt mình, và rằng mình cũng là bất hợp pháp và cũng…phát xít, phát xéo như người ta.?!

    Thế mới nói …không lươn lẹo không là cộng sản, kể cả cựu cộng sản!

    Người ta là diễn viên hề (như bọn bò đỏ mỉa mai), chứ người ta không phải là thằng …hèn như thằng Nguyễn Phú Trọng …đã phải cúp tai, cụp đuôi trước thằng Tàu, dù bị bợp tai, đá đít, mắng mỏ như một con chó….con.

    Tội nghiệp Poo!Tội nghiệp Nguyễn Phú Trọng!

  2. Bây giờ thì Ukraine đã thấy sai lầm khi phi hạt nhân đất nước để đổi lại lời hứa được sống trong hòa bình và toàn vẹn lãnh thổ . Ở gần thằng đầu gấu Putin ( luật vua , lệ làng nó chẳng care ) thì mình phải biết lo thủ mã tấu phòng thân chứ . Bởi thế chúng ta không lấy làm lạ khi Bắc Hàn , Do Thái , Pakistan… cũng trang bị đồ chơi “khủng” hầu để bảo vệ bản thân mình . VN nên nghiền ngẫm bài học nầy khi ở gần bố Tàu lưu manh .
    Không phải vô cớ mà Nga đem hơn trăm ngàn quân cùng xe tăng , hỏa tiển tập trận sát biên giới phía đông của Ukraine , miền bắc (Belarus ) , miền Nam ( Crimea và hắc hải ) . TT Mỹ ( Biden ) đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo là Nga nhứt định sẽ xăm lăng Ukraine ngày không xa .
    TT Ukraine hình như tỏ ra bình tỉnh đến lạc quan ( ” dân Ukraine vẫn đang sinh hoạt bình thường” ) và yêu cầu Mỹ đừng làm cho dân Ukraine hoang mang và tình hình thêm xáo trộn .
    Bên trời Tây thì một số chính trị gia tả khuynh kêu Mỹ đừng ” đổ dầu vào lửa ” .
    Được cảnh báo mà không để tâm chuẩn bị thì tình hình chiến sự tệ , càng tệ hơn !
    Những tưởng TT Ukraine ( Zelensky ) chỉ biết chọc thiên hạ cười nhưng giờ đây cũng có những lời ta thán .
    Trong cuộc họp của Hội Đồng Châu Âu , ông thố lộ :(RFI)
    « Có thể đây là lần cuối cùng quý vị nhìn thấy tôi còn sống »….
    « Chúng tôi phải đơn độc bảo vệ đất nước. Ai sẽ chiến đấu bên cạnh Ukraina ? Nói thẳng ra, tôi chẳng thấy ai cả ».
    Tờ báo Libération cho biết vấn đề an ninh của nguyên thủ Ukraina đã được phương Tây bàn bạc, ngoại trưởng Pháp Le Drian hôm thứ Sáu tuyên bố « Paris có thể giúp nếu cần ». Hiểu ngầm : đặc nhiệm Pháp có thể can thiệp. Hy vọng Tây phương dùng ” gậy ông đập lưng ông ” , gởi đặc nhiệm với quân phục không phù hiệu và gọi là ” lính đánh thuê ” ( tư nhân ) giống như lính đánh thuê của Nga ( Wagner , quân đội bí mật của Vladimir Putin ) ở Phi châu .
    Mới đây Putin gợi ý cùng Zenlensky hội nghị trên đất Belarus với điều kiện là quân đội Ukraine phải buông súng . Từ bỏ vũ khí là coi như đầu hàng thì còn hội nghị , thảo luận gì nữa !
    Hãy nghe TT Ba Lan nói : “sẽ là ngây thơ nếu tin rằng thỏa mãn đòi hỏi và nhượng bộ trước Nga ( Putin ) thì sẽ có hòa bình”.
    Dù sao thì Zelensky , một TT trẻ đang được nhiều lãnh đạo Tây phương ngưỡng mộ qua sự chững chạc và sát cánh với quân dân ( Ukraine ) ngoài chiến trường .
    HY vọng hòa bình và may mắn đến với người dân Ukraine .

  3. Mỹ Phụng Sự Hòa Bình!

    “Trước nhục nước nên hòa hay nên chiến?”

    – Quyết chiến!

    Hoan hô Ukraine
    Châu chấu dám đá xe
    Thế giới đang chờ đợi
    Bạn sẽ không cô đơn!

    Ngày nay cả nhân loại
    Sẵn sàng đứng sau lưng
    Giúp Ukraine chống lại
    Bè lũ bọn tàn hung!

    Tiền bạc và vũ khí
    Tiếp tế không ngừng nghỉ
    Bảo vệ nền tự do
    Chống lại bọn cộng phỉ!

    Trục ma quỷ Nga Hoa
    Bọn đồ tể diệt chủng
    Trong thời đại chúng ta
    Ngỡ rằng đã tuyệt chủng!

    Hiệp Chủng Quốc Cờ Hoa
    Với sức mạnh của Mỹ
    Việc gì sẽ xảy ra
    Có bao giờ bạn nghĩ?

    Mỹ Phụng Sự Hòa Bình!

    Nông Dân Nam Bộ

  4. Hiệu ứng sấm Trạng Trình

    Sẫn tránh nạn nhân mãn
    Dùng vũ khí hạt nhân
    Tiêu điệt luôn cộng sản
    Còn lại người thiện tâm!

    Một lần cho tất cả
    Nhân loại được bình an
    Đồ ôn dịch thổ tả
    Chết hết! Hết lầm than!

    “Mười phần chết bảy còn ba
    Chết hai còn một mới ra thái bình”

    Hiệu ứng sấm Trạng Trình
    Trời đất có linh thiêng
    Xin về đây chứng giám
    Người tốt được bình yên!

    Nông Dân Nam Bộ

  5. Bai ĐẦN ĐỘN xứng đáng…được IMPEACHED. Một tên TT tồi bại, hèn mạt, và bất tài, chẳng những đã gây họa cho đất nước, mà lại còn là mối nguy hiểm cho an ninh quốc gia (National Security Risk).

    “May God protect the US from incompetent President Biden
    The Daily Record
    Sun, February 27, 2022, 11:50 AM

    Fourteen months into the presidency of Joe Biden it is becoming increasingly apparent what an egregious mistake American voters made on Nov. 3, 2020!

    Not only is President Biden incompetent, but he is failing to perform his duty to uphold and enforce the laws of the U.S.A.

    I learned in grade school many years ago that our Constitution provides that the legislative branch of our federal government enacts laws and the executive branch is charged to enforce those laws.

    President Biden has chosen to not enforce the laws that are in place, especially those pertaining to keeping our country safe by protecting our borders. Our southern border is a complete disaster. Career people working for Customs and Border Patrol are demoralized because of the criminal neglect of Department of Homeland Security Secretary Alejandro Mayorkas and President Biden.

    Deadly drugs coming in, sexual slavery, enrichment of criminal cartels and higher taxes for U.S. citizens are results of our president’s misguided policy.

    The disaster of our nation’s disengagement from Afghanistan, where we left billions of dollars worth of sophisticated military weaponry to the Taliban, to say nothing of abandoning Americans there, and the weakness that we now see our president display in dealing with the likes of Russia’s Vladimir Putin and China’s Xi Jinping, certainly do not inspire confidence in our chief executive.

    We are also paying the price for Biden’s “woke” energy policy. He canceled the Keystone XL pipeline and prohibited drilling on federal land. While his mistaken policy discouraged energy production in the U.S., when prices began to increase, he begged the Saudis to increase their production!

    High oil prices are a boon to Russia right now since they are an energy exporter.

    President Biden deserves to be impeached.

    Though more deserving of impeachment and conviction than any previous president, I hope that it does not happen because the persons next in line for the presidency, Kamala Harris and Nancy Pelosi, would take the U.S.A. from the frying pan into the fire.

    May God protect the United States of America!

    Wayne E. Hochstetler, Smithville

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên