TT Philippines cho phép dân bắn quan chức tham nhũng

13
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Reuters

Báo The Manilla Bulletin hôm 13-9 dẫn lời Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết công dân nước ông được phép bắn các quan chức tham nhũng nhưng không được giết họ.

Theo nhà lãnh đạo Philippines, nếu bất kỳ người nào nhìn thấy quan chức nhận hối lộ, người đó có quyền nổ súng với điều kiện không làm chết người. Ông Duterte hứa sẽ không truy tố miễn là kẻ bị bắn vẫn sống sót.

Báo The Manilla Bulletin cũng đưa tin ông Duterte còn cho phép công dân đánh quan chức tham nhũng mà họ bắt gặp, không cần màng đến hậu quả pháp lý.

“Nếu mọi người đã trả thuế, phí và các quan chức yêu cầu hối lộ, hãy đánh họ. Nếu mọi người có vũ khí thì có thể bắn họ nhưng đừng giết chết vì trong quá trình tố tụng có thể không được ân xá” – ông Duterte tuyên bố.

Nhà lãnh đạo Philippines nói thêm những người liên quan sẽ không bị tống giam, thay vào đó chỉ bị trừng phạt về thể xác nếu để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Ông Duterte được biết đến với những phát ngôn gây “sốc” và hứng chịu chỉ trích vì đề ra cuộc chiến chống ma túy đẫm máu. Các tổ chức nhân quyền nói rằng cảnh sát Philippines “bắn nghi phạm ma tuý mà không cần phải qua xét xử”.

Tính đến tháng 1-2019, ước tính 5.000 người đã thiệt mạng trong cuộc chiến chống ma túy kể trên nhưng con số thực tế có thể cao gấp đôi.

Trong khi ông Duterte cho phép việc nhận quà tặng, Phó Tổng thống Leni Robredo và Thượng nghị sĩ Panfilo Lacson cảnh báo hành vi tặng quà như vậy có thể gây ra tình trạng tham nhũng trong ngành cảnh sát.

Theo Dân Trí, The Manilla Bulletin

13 BÌNH LUẬN

  1. Giỡn chơi hoài cha nội! Đặt vấn đề là biết ngay hổng phải phe ta rồi. Muôn đời thì anh em cộng sản chúng tôi chỉ biết ăn, chứ hổng biết ỉ…a. Đám trước ăn tanh banh hết rồi, đến nổi mấy đồng chi ngoài Hà Nội ăn luôn cây xanh để sống. May là có thái thú Trọng học võ Trung quốc nên mới nghĩ ra cách là “phải đập cho tụi nó ỉa…để mình ăn”. Bởi vậy lọt ra cục nào là mấy anh em nhà Hồ nhào vô chụp giựt nuốt liền. Ông bạn biết tên nào “đầy bụng” ở Việt Nam thì cứ mạnh dạn báo cáo với thanh tra chính phủ để “giải quyết kịp thời”. 5% tiền cò, ok salem?
    Thơm thấy mẹ!

  2. Người Phi luật tân xử với nhau như thế nào thỉ không rõ, nhưng nếu phải tới xứ đó vì bất cứ lý do gì, dủ là transit chăng nữa, phài có cái bulletproof vest mặc cho chắc ăn !

  3. TT Dulerte ăn nói bạt mạng chả chừa ông Mỹ, thằng Tây nào cả. Lần này, ông xúi dân “bắn bỏ” quan chức tham nhũng cũng là kiểu ăn nói ấy. Có bố bảo cũng chẳng ai dám nghe ông xúi bậy!

  4. Có nhiều cách chống-tham-nhũng”, theo kiểu Duterte ,kiểu anh chi của dân giang hồ tứ xứ. Bậc tiền bối của Duderte đả có TT Magsaysay ( 1905-1957) Ông chết vì tai nạn máy bay.,Vị TT thứ 7 của nước Phi được thế giới trọng nể về thành công trong việc chống -tham=nhũng và thưc hiện chính sách “chính quyền của Dân-cho Dân-vì Dân).Magsaysay là vị TT được dân Phi kính trọng nhất cho đến bây giớ! Còn Duderte là vị TT mà dân Phi khiếp sợ nhất! Giống như HCM đối với Dân VN : “Tôi sợ Bác Hồ ,hơn Bác Hổ (NCT)”.Những Đất nước có những Lảnh tụ như vậy,chỉ còn n
    nước :bỏ nước ra đi hoặc ở lại đi-ăn-cướp !!

  5. Tin nhe ra như BỊA. Có người đứng đầu một quoc gia nào lạ ra cái chỉ thị bất hợp pháp luât. Nếu người dân có quyền bắn người nếu là tham nhũng thì cung có kẻ lọi dụng lệnh đó xã súng bừa bải ,mạo chúng cớ hối lộ giả đẻ giết người vì một mục đích khác như tra r thù chả.
    Dulerte tưng là một TT bị coi là cục mich,thô lổ ,nếu không muốn nói độc tài đưng trên cả hiến pháp luật pháp ,trên cả tự do dân chủ văn minhcho lệnh cs và quân đôi GIẾT NGƯỜI nếu họ phạm tội bán Ma Túy(không qua luật pháp) . Và luật xã láng này đã giết trên 7,000 nguoi PHI ,trong đó không biết bao nhiêu là người chết oan chỉ vì tư thù chỉ vì giận hờn oán trách nhau đẻ tự mình làm là nạn nhân là quan òa là lên án và xử tử,,,Một đất nước tự do xã súng giết người không qua xét xử
    Dã hết thời Quân Đội CA đàn áp dân chúng ,nặng nề có tinh thần khủng bố hơn cả VCnay DULERTE lại đẻ mặc cho dân chúng tự xử vói nhau ….
    Vậy luật pháp có cần không ?

  6. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho phép dân được phép bắn các quan chức tham nhũng và được đánh quan chức tham nhũng mà họ bắt gặp.

    Thế nhưng ở Việt nam thì cho kim cương, Nguyễn phú Trọng cũng chẳng dám bắt chước tổng thống nước Phi, bởi vì :

    Tạp chí tài chánh lớn ở Mỹ Forbes hôm 13/3/17 xếp hạng Việt nam tệ hại hạng nhì về tham nhũng nhất ở Á châu, chỉ sau Ấn Độ . Tổng bí thư đảng Cộng sản Nguyễn Phú Trọng :”Hiện tượng hư hỏng, tham nhũng, tiêu cực đúng là lắm lúc nghĩ hết sức sốt ruột, nh́n vào đâu cũng thấy, sờ vào đâu cũng có “. Phó Chủ Tịch Nước Nguyễn Thị Doan :” Bây giờ người ta ăn của dân không từ một cái gì “. Chủ tịch Nước Trương tấn Sang :”Trước đây chỉ một con sâu làm rầu nồi canh, nay thì nhiều con sâu lắm. Nghe mà thấy xấu hổ “. Thủ tướng Phan Văn Khải: “Tôi hết sức day dứt trước tệ nạn quan liêu, lãng phí, tham nhũng, tiêu cực, đục khoét của công. v…v…

  7. Không bao giờ ủng hộ ông Duterte, nhưng tin này khiến cho tôi bâng khuâng một lúc lâu. Thay vì “đốt lò” có vẻ quá chậm, nếu ông Trọng ở Việt Nam ban ra một chỉ thị tương tự thì…

    • Úi giời ! Nếu Trọng Lú ban chỉ thị cho bắn thả giàn ,thì thằng
      ăn kẹo đồng đầu tiên chắc phải là Trọng nhà ta .

      Trọng bị hơi lú thôi ,chứ chẳng ngu tí nào .

  8. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho phép dân được phép bắn các quan chức tham nhũng và được đánh quan chức tham nhũng mà họ bắt gặp.

    Thế nhưng ở Việt nam thì cho kim cương, Nguyễn phú Trọng cũng chẳng dám bắt chước tổng thống nước Phi, bởi vì :

    Tạp chí tài chánh lớn ở Mỹ Forbes hôm 13/3/17 xếp hạng Việt nam tệ hại hạng nhì về tham nhũng nhất ở Á châu, chỉ sau Ấn Độ . Tổng bí thư đảng Cộng sản Nguyễn Phú Trọng :”Hiện tượng hư hỏng, tham nhũng, tiêu cực đúng là lắm lúc nghĩ hết sức sốt ruột, nh́n vào đâu cũng thấy, sờ vào đâu cũng có “. Phó Chủ Tịch Nước Nguyễn Thị Doan :” Bây giờ người ta ăn của dân không từ một cái gì “. Chủ tịch Nước Trương tấn Sang :”Trước đây chỉ một con sâu làm rầu nồi canh, nay thì nhiều con sâu lắm. Nghe mà thấy xấu hổ “. Thủ tướng Phan Văn Khải: “Tôi hết sức day dứt trước tệ nạn quan liêu, lãng phí, tham nhũng, tiêu cực, đục khoét của công. v…v…

    • Lú của VN nghe tuyên bố của TT Dulerte ắt phát rét! Tuy nhiên, đến một lúc nào đó, tiếng Việt gọi là “tức nước vỡ bờ”, dân ta cũng sẽ tràn vào Mỹ Đình để xin các đồng chí tí huyết mà chẳng cần Lú có cho phép hay không.

      Tôi đảm bảo các bác, cứ lấy AK47 ria “la-phan”, không cần nhìn mặt thằng lớn thăng bé là thằng nào, cũng bắn trúng bọn tham nhũng. Tôi còn dám đảm bảo các bác rằng, đứa nào ở Mỹ Đình mà không tham nhũng thì đứa đó ỉa cứt không thúi!

      • Thú thật ở Mỹ Đình thì không chắc, nhưng nếu bác Luận đánh cược với tôi ở Ba Đình là tôi thắng 100% à nha. Vì ở có một “đứa” nằm đó mấy chục năm nay không tham nhũng, không ăn uống gì hết nên không ỉa thì lấy gì…thúi?
        He..he phá bác Luận chút chơi đừng méc cha nội Du tơ te nghen!

        • @Tudo.com: quả bác rất có… viễn kiến! TT Dulerte mà nghe bác “ný nuận” ắt phải cúi đầu khâm phục!

        • Các Bác cứ lôi lãnh tụ vĩ đại ra làm trò hề. Chúng tôi có ai gọi NĐD và TT Thiệu ra mà nói thế , có chống thì chống Văn hoá một chút hơi các Bác bu càng ,và chạy tụt quần , hứa đừng về gặm cỏ non , csvn nó thối như thế sao mà chú Sam cứ bám đuôi mà dụ Hoài vậy sức mạnh của Mỹ không lẽ phải cần Vn phát huy như cải tiến Sam 3 của Nga bắn cao hơn để diệt B52 và con Ma ‘ Thần sấm sao ? Mẹ tên TT phi nầy nó cũng có Máu Tàu trong huyết quản ,nó ra lệnh mà không phát Súng thì Dân nào dám chơi quan to Súng ngắn ,

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên