Trương Duy Nhất vẫn mất tích, Bạch Hồng Quyền kêu cứu

1
Bạch Hồng Quyền

Nhà hoạt động Bạch Hồng Quyền mới đây đã phát đi lời kêu cứu. Ông Quyền bị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam truy tìm sau hàng loạt các vụ biểu tình tại miền trung Việt Nam liên quan tới Formosa. Ông trốn qua Thái Lan và từ đó xin được quy chế tị nạn.

Theo như Bạch Hồng Quyền nói, ông là nhân chứng duy nhất đã đưa Trương Duy Nhất tới Cao Ủy Ti Nạn của Liên Hiệp Quốc tại Thái Lan để khai báo. Một ngày sau đó, ông Nhất được cho là đã mất tích tại một trung tâm thương mại ở Bangkok. Điện thoại của ông không còn liên lạc được nữa kể từ thời điểm đó.

Trong lời kêu cứu gửi tới các cơ quan truyền thông, Bạch Hồng Quyền viết:

Sau khi bị chính quyền Việt Nam truy nã về những hoạt động bảo vệ nhân quyền của tôi trong thảm họa Formosa 2016 tôi đã đến Thailand để tìm kiếm quy chế tị nạn và được cao ủy về người tị nạn UN cấp quy chế tị nạn số 815-17C00228.

Tôi hiện đang trong tình trạng hết sức nguy hiểm vì tôi là nhân chứng duy nhất chứng nhận việc ông Trương Duy Nhất đã có mặt tại Thailand để xin quy chế tị nạn của cao ủy liên hợp quốc UNHCR.

Hiện tại tổng cục cảnh sát Thailand kết hợp với đại sứ quán Việt Nam truy lùng tôi để bắt giữ và trục xuất về Việt Nam với mục đích xoá dấu vết ông Trương Duy Nhất đến Thailand.

Nay tôi viết thư này kính mong các tổ chức nhân quyền, các cơ quan truyền thông phổ biến rộng rãi để mọi người biết được sự thật và để bảo vệ chính tôi trước những hiểm nguy đang rình rập trong những ngày tới.”

Trong lúc đó, nhà báo Trương Duy Nhất vẫn bặt vô âm tín và mọi giả thiết đưa ra về ông đều không đủ sức thuyết phục.

Nhà báo Trương Huy San cho rằng, ông Nhất chưa bị bắt về Việt Nam, theo các nguồn tin riêng của nhà báo thạo tin này. Đồng tình với quan điểm này là nhà văn Nguyễn Quang Lập. Ông Lập cho rằng, nếu Nhất đang bị giam giữ tại trại của B-14 thì kiểu gì cũng phải có tin tức rò rỉ ra ngoài.

Trong khi đó, blogger Người Buôn Gió, thì ngay từ ngày đầu tiên khi có tin ông Nhất bị mất tích, đã khẳng định rằng bị bắt bởi tổng cục 2.

Trên trang cá nhân, ông Hiếu viết: “Nhất đã bị tổng cục 2 tình báo quân đội Việt Nam thuê một nhóm cảnh sát Thái biến chất bắt ở siêu thị rất nhẹ nhàng với lý do mời về đồn kiểm tra giấy tò, sau đó nhóm này đưa Nhất ra một quán lá vắng vẻ ở ngoại ô Băng Cốc rồi bàn giao cho nhóm tình báo quân đội Việt Nam đưa Nhất đi”.

Để so sánh, thì trường hợp bắt cóc Trịnh Xuân Thanh, nhà nước Việt Nam đã cho đương sự lên truyền hình tuyên bố sau 9 ngày kể từ ngày bị bắt cóc tại Berlinvà sau vài ngày nếu tính từ thời điểm về Việt Nam. Trường hợp của ông Nhất đã xấp xỉ một tháng rưỡi nay, vẫn không có tin tức gì về ông, từ bất cứ phía nào.

Trước đây nhiều năm, một nhà hoạt động khác, ông Lê Trí Tuệ đã biến mất khỏi Thái Lan và cho tới nay không có bất kỳ tin tức gì của ông.

Đàn Chim Việt tổng hợp

1 BÌNH LUẬN

  1. Mỗi người mỗi ý.
    Giờ biết tin ai !?
    Thôi đành “W&S”

    Cầu mong
    sau cơn mưa
    trời lại sáng !

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên