Tin Ba Lan: Kiểm soát biên giới; Thêm người Việt bị bắt vì SX ma túy; Diễn biến tiếp theo của vụ bê bối tài chính

0
Thủ tướng BL (trái) bổ nhiệm giám đốc mới của KNF (phải)

1- Ba Lan kiểm soát tạm thời biên giới

Ba Lan kiểm soát biên giới tạm thời từ 22 tháng 11 tới ngày 16 tháng 12 năm 2018. Đây là động thái nhằm đảm bảo an ninh cho Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu họp tại quốc gia này.

Việc kiểm soát được áp dụng đồng thời với biên giới đường bộ, đường biển và đường hàng không.

Với biên giới đường bộ, chỉ có thể qua lại ở 264 điểm, theo danh sách do bộ trưởng bộ Nội Vụ và Hành Chính công bố chi tiết.

Các trạm kiểm soát bằng các thanh chắn (barie) sẽ không được dựng lại, thay vào đó là các trạm kiểm soát lưu động, các xe tuần tra trên các tuyến đường gần biên giới.

Việc kiểm soát chỉ áp dụng với những người muốn nhập cảnh Ba Lan, chứ không áp dụng với các trường hợp xuất cảnh.

Biên phòng Ba Lan cũng sử dụng những dữ liệu được chia sẻ bởi các đồng nghiệp từ các quốc gia láng giềng để ngăn chặn những người hay những nhóm người mà họ cho rằng có thể gây nguy hại cho an ninh, trật tự của Ba Lan trong thời gian diễn ra hội nghị quốc tế này.

Đây cũng là biện pháp mà biên phòng Ba Lan đã sử dụng thành công khi ngăn chặn các nhóm cực hữu tới Ba Lan biểu tình ‘hôi’ nhân ngày lễ độc lập vừa qua.

Đây là lần thứ 4 kể từ khi gia nhập EU, Ba Lan tiến hành kiểm soát tạm thời biên giới. Những lần trước diễn ra vào các năm 2012 (cúp bóng đá châu Âu), 2013 (họp thượng đỉnh khí hậu), 2016 (thượng đỉnh NATO).

2- Người Việt và người Ba Lan ‘hợp tác’ sản xuất ma túy đá

Cảnh sát vùng Lublin vừa đột kích một cơ sở sản xuất ma túy đá và bắt giữ 8 người, tuổi từ 21 tới 67. Việc sản xuất được thực hiện trong một ngôi nhà đi thuê, thuộc tỉnh Mazowsze.

Tại đây cảnh sát đã thu giữ được hàng chục thùng hóa chất các loại, vài chục ngàn viên thuốc, 1kg ma túy thành phẩm và dây chuyền sản xuất, cùng một số tiền mặt là 32.000zł, 2000 usd, 650 euro.

Lần này trong danh sách những người bị bắt có cả người Ba Lan, dường như đã có sự ‘hợp tác sản xuất’ trong trường hợp này.

8 người (4 Việt Nam, 4 Ba Lan) bị bắt giữ vì sản xuất ma túy đá. Ảnh http://spottedlublin.pl

Cơ sở sản xuất ma túy đá được 1 người Việt Nam 56 tuổi, tên Minh T. Q (báo Ba Lan viết tắt) lập ra và ông này cũng được coi như người chủ mưu. Cùng phụ giúp với cha là cậu con trai sinh trưởng tại Ba Lan tên Dariusz T. Q (23 tuổi).

Ngoài 2 cha con, còn có 2 người Việt Nam nữa bị bắt, báo chí công bố tên tuổi tắt của họ là Quang N.H. (51 tuổi) và Tung N.H (31 tuổi).

Trong vụ bắt giữ có 4 người Ba Lan, họ là thành viên một gia đình, ông Andrzej B. (43 tuổi), bà Zofia B. (67 tuổi), cùng 2 cậu con trai Andrzej B. và Adam B. Báo chí mô tả đây là hoạt động kinh tế ‘kiểu gia đình’.

Cả 8 người đều bị bắt quả tang. 5 trong số đó đã thừa nhận các hành vi phạm pháp.

Xưởng sản xuất được cho là đã cung cấp số lượng ma túy đá lớn cho thị trường Ba Lan và nhiều quốc gia trong châu Âu.

Những người bị bắt hiện bị tạm giam 3 tháng để điều tra, họ có thể bị án tới 15 năm tù giam.

Cơ quan điều tra nhận định rằng, trong vài năm gần đây, dường như tội phạm sản xuất ma túy đá đã chuyển địa bàn hoạt động từ Séc – nơi đang bị truy lùng gắt gao – sang Ba Lan. Nếu thập niên đầu của thế kỉ 21, các nhóm tội phạm Việt Nam tại Ba Lan thường được biết đến qua hoạt động trồng cần sa là phổ biến, thì hiện nay là sản xuất ma túy.

3- Thủ tướng Ba Lan bổ nhiệm giám đốc KNF

Thủ tướng Ba Lan hôm nay đã bổ nhiệm ông Jacek Jastrzębski làm giám đốc cơ quan Giám sát Tài chính Quốc gia (KNF) thay cho ông Marek Chrzanowski, người đã từ nhiệm hôm 13/11 vừa qua sau vụ bê bối tài chính.

Jacek Jastrzębski, 38 tuổi, tiến sĩ, luật sư, người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực ngân hàng. Ông đồng thời cũng là giáo sư giảng dậy đại học Tổng hợp Warszawa.

Đây là chiếc ghế nóng nhất hiện nay, sau khi tỉ phú trong lĩnh vực ngân hàng của Ba Lan công bố cuốn băng ghi âm khiến thị trường tài chính Ba Lan rúng động.

Vụ điều tra đang được công tố vùng Katowice tiến hành. Đảng đối lập PO đề nghị thành lập ủy ban điều tra độc lập, nhưng đề nghị này đã bị bác bỏ.

Cơ quan điều tra đã thẩm vấn tỉ phú Leszek Czarnecki gần 12 tiếng đồng hồ về những đoạn băng ghi âm mà ông có và về những lời khai liên quan.

Nơi làm việc cũng như gia tư của cựu giám đốc KNF đã bị khám xét nhằm thu thập các tài liệu, bằng chứng phục vụ cho công tác điều tra. Tuy nhiên, việc khám xét bị một số chỉ trích là ‘quá chậm chạp’, diễn ra sau khi đương sự đã kịp trở về từ Singapore và có thể đã kịp xóa bỏ một số chứng cớ.

Liên quan tới công tác điều tra, tổng thống Ba Lan, Andrzej Duda tuyên bố, ông sẵn sàng để cơ quan điều tra lấy lời khai. Một trong những nhân vật được đề cập tới trong cuốn băng ghi âm là người do tổng thống bổ nhiệm và được cho là có quan hệ thân thiết với ông.

Đàn Chim Việt tổng hợp

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên