Thông tin về tù nhân lương tâm

0
Bà Nguyễn Thị Huệ, vợ TNLT Huỳnh Đức Thịnh. Hình bên: Huỳnh Đức Thanh Bình khi ra toà.
1. TNLT HUỲNH ĐỨC THỊNH BỆNH NẶNG
Trang fb”Chùa Phước Bửu” đưa tin, ông Huỳnh Đức Thịnh bị sốt huyết não và đã được công an trại giam đưa đi cấp cứu. (*) Trang fb này cũng đưa tin thêm rằng vợ của ông Thịnh đã xin chuyển ông đến bệnh viện 115 tại Sài Gòn. Hiện thân nhân ông Thịnh đang chăm sóc ông dưới sự giám sát của công an. Bà Nguyễn Thị Huệ cho biết chồng bà vẫn khoẻ mạnh sau lần thăm gặp mới nhất hôm 29/11/2020.
Còn khoảng 20 ngày nữa ông Thịnh sẽ mãn án tù giam.
Ông Huỳnh Đức Thịnh và con trai ông, anh Huỳnh Đức Thanh Bình bị bắt ngày 7/7/2018 cùng với ba người khác là Trần Long Phi, Quốc Bảo và Michael Phương Minh Nguyễn- một người Mỹ gốc Việt. Ông Thịnh bị cáo buộc “không tố giác tội phạm” và tuyên 01 năm tù giam và bị quản chế sau án tù. Sau khi bị bắt, ông Thịnh được “tại ngoại” và bị quản chế. Tháng 6/2019, ông bị kêu án 01 năm. Ông chống án và tháng 11/2019 ra toà phúc thẩm. Phiên phúc thẩm đã tuyên giữ nguyên bản án 01 năm tù giam đối với ông.
Con trai ông, anh Huỳnh Đức Thanh Bình bị tuyên 10 năm tù giam, 5 năm quản chế với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Người chịu bản án nặng nề nhất là ông Michael Phuong Minh Nguyen với 12 năm tù với cùng tội danh trên và bất ngờ được trả tự do, đồng thời trục xuất khỏi Việt Nam sau hơn 2 năm thụ án.
2 CÔNG LÝ TRÙM CHĂN:
Luật sư Nguyễn Văn Miếng đưa tin:
Sáng nay 7/12/2020, Tòa án nhân dân Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử hai Facebooker thuộc nhóm “Bàn luận về kinh tế chính trị”.
Trong phần khai báo tại phiên toà, ông Nguyễn Đăng Thương nói sức khoẻ ông không tốt, xin hoãn phiên toà. Toà chấp nhận yêu cầu và tuyên hoãn phiên toà, 7:30 sáng 21/12/2020 phiên toà sẽ mở lại.
Hai ông là quản trị viên của nhóm: Huỳnh Anh Khoa (sinh năm 1982) và Nguyễn Đăng Thương (sinh năm 1957) cả hai đều bị bắt vào tháng 6 năm 2020.
Họ bị truy tố về tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo điều luật 331 Bộ luật Hình sự 2015.
Khi bị bắt, chiều ngày 13/6/2020, ông Khoa đã dặn vợ mời luật sư bào chữa cho ông.
Khi làm thủ tục đăng ký bào chữa, các luật sư đã bị cơ quan tiến hành tố tụng yêu cầu bổ sung những giấy tờ không đúng theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Các luật sư đã không chấp nhận.
Trong suốt cả ba giai đoạn, hai ông đều viết những “bài văn mẫu” từ chối luật sư. Tội danh hai ông bị truy tố không nằm trong nhóm tội An ninh quốc gia nên không cấm luật sư tham gia ngay từ giai đoạn điều tra.
Chỉ đến khi phiên tòa mở ra, Tòa án mới điện thoại thông báo cho gia đình các bị cáo, sau đó họ lại điện thoại báo hoãn. Luật sư liên hệ với Tòa, được thư ký phiên tòa xác nhận phiên tòa xét xử hai ông đang diễn ra bình thường.
Phạm Thanh Nghiên

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên