Tạp ghi tháng 10

10

DOPING

Một chuyện tếu, nhưng có thực xẩy ra ở Ấn Độ.

Sau khi mạng lưới xã hội cho hay các phòng tắm trong vận động trường Ấn ngập ngụa những ống chích thuốc kích thích đủ loại, cơ quan chống doping Ấn, NADA, quyết định tới kiểm soát một cuộc tranh tài điền kinh, ở sân vận động Jawaharial Nehru, New Delhi.

Kết quả là hầu hết các lực sĩ khai bịnh, bỏ cuộc vào giờ chót.

Cuộc đua chạy 100m chỉ có… một lực sĩ. Đoạt huy chương vàng, Lalit Kumar không mấy hãnh diện khi nhận giải.

Các cuộc đua khác chỉ có hai, ba lực sĩ. Giải ném búa dưới 16 tuổi cũng chỉ có một người. Trong cuộc đua dành cho thiếu nữ, ba lực sĩ tham dự đã cắm cổ chạy sau khi tới đích, để thoát nhân viên chống doping đuổi đằng sau. Cố nhiên là họ chạy nhanh hơn nhân viên chống doping

o chí Ấn nói cảnh đó sẽ xẩy ra ở bất cứ nơi nào, nếu có kiểm soát.

Doping, dùng thuốc để tăng cường năng lực là một trò phổ thông trong các cuộc tranh tài thể thao.

Những nước như Nga, Tàu hay Đông Đức, Đông Âu dưới thời Công sản trước đây, coi đó là một quốc sách, một cách phô trương sức mạnh, thành quả của chế độ, bất chấp đó là một hành động bất lương và tai hại tới sức khoẻ, sinh mạng của lực sĩ.

Rất nhiều lực sĩ Đông Âu thay hình đổi dạng, nhiều thiếu nữ trở thành vai u thịt bắp, mọc râu, hết khả năng sinh đẻ.

Từ 2021, phái đoàn Nga bị cấm tham dự Thế Vận Hội và các cuộc tranh đua quốc tế, vì có quá nhiều bằng chứng là nhà nước đã trực tiếp điều hành hệ thống doping. Các lực sĩ Nga chỉ có thể tham dự với tư cách cá nhân, và bị kiểm soát cn thận.

Các cơ quan thể thao coi việc bài trừ doping là ưu tiên hàng đầu.

Mặc dầu vậy, trong những cuộc chạy đua gia cảnh sát và trộm cắp bao giờ trộm cắp cũng thắng. Biện pháp nào, dù n tiến, khoa học tới đâu cũng anh láu cá hơn, tìm được cách qua mặt. Những anh khai bệnh bỏ cuộc chỉ là những tay mơ, chưa đáng là cao thủ.

CH, Ở PHÁP

Từ nay, tất cả sách mua mua trên mạng tại Pháp sẽ phải trả 3 Euros tiền gởi sách tới nhà.

Đó không phải là quyết định của những người bán sách trên mạng, nhưng là một nghị định của chính phủ, nhằm khuyến khích độc giả tới mua sách tại những nhà sách nhỏ, để bảo tồn một sinh hoạt văn hoá đang bị đe doạ bởi những đại công ty như Amazon.

Với giá rẻ, giao hàng tận nhà nhanh chóng, Amazon đã dần dần giết chết các tiểu thương. Các tỉnh nhỏ nước Pháp trước đây đều có các trung tâm thương mại, nhộn nhịp vi các cửa hàng, tiệm ăn, tiệm ca phê đủ loại. Nhiều nơi ngày nay trở thành tiêu điều, các tiệm đóng cửa vì bị Amazon và các siêu thị cạnh tranh.

Cứu các tiệm sách, vì tiệm sách không phải chỉ là một cửa hàng thương mại. Đó là khuôn mặt văn hoá của các thành phố, nhất là ở những vùng hẻo lánh.

Từ 1981, ông bộ trưởng Văn hoá Jack Lang đã cho biểu quyết một đạo luật bắt buộc bán sách cùng một giá ở bất cứ nơi nào. Luật này nhằm ngăn chặn các siêu thị, các cơ sở bán sách trên mạng hạ giá, nhiều khi bán lỗ để câu khách và để tiêu dit các tiệm sách nhỏ.

Nhà xuất bản quyết định giá sách, ghi rõ trên mỗi cuốn sách, không ai có quyền bán rẻ hơn.

Trò chơi cút bắt giữa nhà nước và Amazon tiếp tục, ngoạn mục

Phản ứng lại, Amazon quyết định sẽ giao sách miễn phí tận nhà. Chính phủ ra nghị định cấm gởi sách miễn phí. Amazon quyết định phí tổn gởi mỗi cuốn sách là 0,01 Euro, nghĩa là gần với zéro.

Vỏ quýt dầy, móng tay nhọn. Từ nay, mỗi cuốn sách gởi qua bưu điện bắt buộc phải trả 3 Euros, trên 3 dollars.

Các tiệm sách hoan nghênh quyết định này.

Ở xứ Pháp, người dân hoan nghênh chính phủ là chuyện hy hữu. Nhà nước làm gì cũng có ít nhất nửa nước phản đối, cho là phải làm ngược lại.

Amazon đang tính đưa chuyện này ra toà về tội vi phạm tự do kinh doanh.

Nhờ luật Lang và các biện pháp liên tiếp, nước Pháp giữ được một hệ thống tiệm sách đông đảo nhất thế giới: trên 3500 tiệm sách vẫn mở cửa, mặc dù số độc giả giảm nhiều từ ngày có Internet, và sách trở thành xa xỉ phẩm khi vật giá thi nhau leo thang.

Ở Mỹ, xứ tự do kinh doanh, cá lớn nuốt cá bé, một phép lạ: Amazon không tiêu diệt nổi các tiệm sách độc lập.

Số tiệm sách mở cửa từ 2021 ở Mỹ tăng hơn bao giờ hết. Những tháng đầu ca Covid, các tiệm sách đóng cửa, tưởng là vĩnh viễn. Nhưng nhờ internet, khách đặt hàng trên mạng, hoặc được giao tận nhà, hoặc ghé qua lấy sách.

Với trợ cấp dành cho tiểu thương thời Covid (đi ngược với triết lý tự do kinh doanh của tư bản), và tinh thần hỗ tương của cộng đồng, cũng sống dậy sau một thời gian cùng khổ với Covid, các tiệm sách sống lại, sống khoẻ hơn trước Covid.

Ở Nhật, các công ty bán sách từ lâu đã tìm cách biến tiệm sách thành những nơi gp gỡ, bên cạnh những siêu thị sách khổng lồ. Nhật có rất nhiều tiệm sách dthương, bạn có thể tới ngồi uống trà, đọc sách thoải mái. Đó là một cách nối lại giao hảo giữa sách với người đọc, ở xứ có người đọc sách đông nhất thế giới, nhưng cũng đã mất gần 30% độc giả từ ngày Internet ra đời.

NGOẠI GIAO KIỂU MỚI

Trước đây, những nhà ngoại giao là những người tươi cười, lễ độ 24 giờ trên 24 giờ, ôn tồn, không bao giờ lớn tiếng, nói những câu vô thưởng vô phạt, ai hiểu sao cũng được, không hiểu càng hay.

Ngoại giao ngày nay khác hẳn.

Ai cũng nhớ những câu hằn học của Donald Trump, không những đối với kẻ thù, mà cả với đồng minh, với Âu Châu, với Nhật, với NATO…

Thí dụ gần đây nhất: Ukraine và Ba Lan.

Hai nước vài ngày trước là chiến hữu môi hở răng lạnh trong cuộc chiến chống Nga.

Gần đây, được Liên hiệp Âu Châu mở cửa, Ukraine xuất cảng ồ ạt lúa mì giá rẻ, đe doạ canh nông Ba lan.

Ba Lan kết án Ukraine đủ tội. Tổng thống Zelensky của Ukraine, ngay trước diễn đàn Liên Hiệp Quốc, không úp mở gì, kết án Ba Lan là đồng loã với Nga, nối giáo cho giặc, quên rằng Ba Lan là nước đứng mũi chịu sào ở Âu Châu giúp Ukraine ngay từ những ngày đầu.

Ba Lan lập tức đe doạ sẽ không viện trợ quân sự cho Ukraine nữa, dù vài hôm trước còn là ưu tiên quốc gia. Tổng thống Ba Lan tuyên bố Ukraine sắp chết đuối, không muốn kẻ sắp chết đuối kéo mình chết theo.

Tất cả chỉ vì Ba Lan có bầu cử giữa tháng 10, và đảng cực hữu đang cầm quyền phải tìm cách ly lòng cử tri nông dân bằng bất cứ giá nào, nếu không muốn mất quyền.

Đảng cực hữu, cực bảo thủ PiS trông cậy lá phiếu của nông dân và tỉnh lẻ, trong khi đối lập chiếm đa số phiếu ở những thành phố lớn, cởi mở hơn, muốn mở rộng để sống với Âu Châu, với thế giới.

Kết quả, phe đối lập của Donald Tusk thắng cử.

Âu Châu thở phào, nhe nhõm.

Trái với chính quyền cũ, Tusk là cựu Chủ tịch của Hội đồng Âu Châu, tích cực ủng hộ Liên Hiệp Âu Châu, sẽ thực thi chính sách của Âu Châu, từ kinh tế đế văn hoá, xã hội (thí dụ quyền phá thai, bảo vệ người đống tính, bình đẳng nam nữ vv..).

Ukraine thở phào.

Tusk sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine, trong khi thế giới đang quên Ukraine vì ưu tiên là chiến cuộc ở Do Thái, quên là Ukraine đang chiến đấu cho sự sống còn của chính mình và cho cả Âu Châu, chống lại cuộc xâm lăng trắng trợn của Nga.

CHIN TRANH KIỂU MỚI

Ngoại giao kiểu mới, chiến tranh cũng kiểu mới.

Trước đây, người ta tôn trọng ít hay nhiều cái gọi là quy ước chiến tranh, nghĩa là tìm cách tránh thảm sát thường dân. Thường dân vẫn bị thảm sát, hàng triệu sinh mạng, nhưng là những ‘’victimes collatérales’’ ( nạn nhân thế chấp), nghĩa là những người bị chết oan giữa hai lằn đạn. Chiến tranh, trên lý thuyết, là chiến tranh giữa hai quân đội.

Hamas, tổ chức khủng bố Palestine, đã vượt qua ranh đỏ của sự man rợ.

Thường dân không còn là nạn nhân thế chấp, nhưng là mục tiêu chính. Hamas không đương đầu nổi với quân đội Do Thái, nhắm vào thường dân, cắt cổ đàn bà, trẻ em, mổ bụng phụ nữ mang thai. Trong số những con tin bị bắt, bị mang ra hành hạ nhục mạ giữa công chúng có cả trẻ con mới…9 tháng.

Tất cả những cái man rợ đó không phải xẩy ra trong một cơn cuồng nộ, nhưng được chuẩn bị, suy nghĩ và có kế hoạch từ nhiều tháng trước, được khoe trên các media như một chiến công oanh liệt.

N PALESTINE, BÌNH PHONG ĐỠ ĐẠN

Từ nhiều năm nay, dân Palestine bquên lãng.

Các nước Tây Phương có nhiều ưu tư khác. Các nước láng giềng Hồi Giáo cũng không muốn nhắc tới Palestine, để thoải mái làm ăn.

Đùng một cái, cthế giới đứng ra ủng hộ Palestine.

Thực ra, chẳng ai tha thiết đến mạng sống của dân Palestine.

Iran, thế lực đứng sau, dựt dây đàn em Hamas, muốn có một cuộc tấn công Do Thái man rợ, để kéo Do Thái lâm chiến, chấm dứt những nỗ lực kết nối ngoại giao giữa Do Thái với các nước Hồi Giáo, như Ả Rập Xê Út, Maroc, Jordanie, Ai Cập, cá tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất, Bahrein vv…nhằm cô lập Iran.

Nga ủng hộ Palestine, mặc dầu có liên hệ tốt với Do Thái, không phải vì bất bình với số phận bi đát của người Palestine, sống trong một nhà tù lộ thiên từ nhiều thập niên, như Poutine (Putin) nói, nhưng bởi vì xung đột ở Trung Đông sẽ khiến dư luận quên cuộc xâm lăng Ukraine, và đè nặng thêm ngân sách quốc phòng của Mỹ.

Ai Cp ủng hộ Palestine, nhưng không mở cửa cho dân Palestine tránh đạn, vì Ai Cp vẫn là tử thù của tổ chức Frères Musulmans (Huynh Đệ Hồi Giáo), một tổ chức Hồi giáo cực đoan, đàn anh của Hamas, bị coi là một tổ chức khủng bố bởi nhiều quốc gia, trong đó có Ai Cập.

Ai Cp sHamas trà trộn vào đám di dân, và không muốn hàng triệu người Palestine tới tỵ nạn, sẽ ở lại luôn, gây khủng hoảng kinh tế, xã hội, như đã xẩy ra ở Jordanie.

Hamas, biết là khủng bố man rợ sẽ khiến Do Thái trả đũa, san bằng Gaza, giết hàng ngàn người Palestine, nhưng là cơ hội cho Hamas lập công với đàn anh Hezbollah và Iran, cơ hội để phất cờ khởi nghĩa, đóng vai lãnh đạo kháng chiến, để thế giới quên Hamas chỉ là một tổ chức khủng bố man rợ nhất, tham nhũng nhất, sẵn sàng dùng người Palestine làm bia đỡ đạn.

Hezbollah ( Parti d’Allah, Đảng của Allah), một nhóm võ trang Hồi Giáo cực đoan ở Liban, cũng là tay chân của Iran, có lực lượng và võ khí gấp 5 ln Hamas, đứng bên cạnh thúc quân chiến đấu, nhưng chưa dám đụng binh, chỉ bắn trái pháo vào lãnh thổ Do Thái. Hezbollah mạnh miệng, nhưng không quên là đã đụng độ với Do Thái 3 lần, cả 3 lần đều thảm bại.

Nơi tôi đang sống, nước Pháp, một đảng chính trị cực tả, LFI (La France Insoumise), đứng hẳn về phe Palestine, cũng chỉ vì một tính toán chính trị: tất cả các đảng khác kết án Hamas, LFI coi Hamas như một quân đội chính quy, như một tổ chức kháng chiến, cũng chỉ có mục đích lấy phiếu của người gốc Ả Rập (10% dân số Pháp). Trong những cuộc bầu cử trước đây, Đảng này đã chiếm được 68% phiếu bầu của người Hồi Giáo, gốc Ả Rập.

CHIN TRANH KHÔNG GIẢI PHÁP

Xung đột Palestine-Do Thái là một cuộc xung đột triền miên, không giải pháp, từ ngày quốc gia Do Thái ra đời năm1948.

Ai cũng biết giải pháp duy nhất là thành lập 2 quốc gia độc lập, nhưng thực sự không ai muốn.

Do Thái, lloi giữa một biển người Ả Rập, không muốn có một kẻ thù bên cạnh.

Palestine, cũng như hầu hết các quốc gia láng giềng, đứng đầu là Iran, coi việc xoá Do Thái trên bản đồ Trung Đông là một cuộc thánh chiến, một nghĩa vụ đối với Allah.

Từ ba phần tư thế kỷ, Do Thái, với gần 10 triệu dân, đã cầm cự để sống còn một cách anh dũng, tứ bề thọ địch. Bà Golda Meir, cựu thủ tướng Do Thái, nói : Võ khí bí mật ca Do Thái trong cuộc chiến với người Ả Rạp: chúng tôi không có nơi nào để đi c( We Jews have a secret weapon in our struggle with th Arabs: we have no place to go)

Do Thái, một lần nữa trong thế tiến thoái lưỡng nan.

Nếu không đổ bộ Gaza để tiêu dit Hamas, họ sẽ khuyến khích những cuộc khủng bố khác.

Nếu tấn công, sẽ tổn thất nặng, cả về nhân mạng, kể cả mạng sống của 200 con tin. Nhất là tổn thất trong cuộc chiến tranh tâm lý. Thế giới thấy những cảnh tàn phá, những nạn nhân Palestine chết thảm dưới bom đạn, sẽ kết án Do Thái. Nhưng Do Thái khó có đường nào khác hơn là chiến đấu để sống còn. Bà Golda Meir : Nếu phải lựa chọn giữa cái chết trong sự thương tiếc, và sống với một hình ảnh xấu về mình, chúng tôi lựa sống với hình ảnh xấu. Tôi chấp nhận lời kết án hơn là lời phân ưu (của thế giới ) (*)

Paris, 26 tháng 10, 2023

TỪ THỨC

——————————————————–

(*) ’’If we have to have a choice between beeing dead and pitied, and being alive with a bad image, wed rather be alive and have the bad image. I prefer condemnation to condolences’’. Golda Meir

10 BÌNH LUẬN

  1. Chào bạn Tran Dang
    @ 28/10/2023 at 06:01; 28/10/2023 at 15:46

    Đó là chính trị của đảng phái. Trên internet, muốn biết chuyện gì cũng có nhưng thật hay giả, hoặc thật được bao nhiêu phần trăm, hoặc sự thật được giấu kín mãi mãi (như chuyện ám sát tổng thống Kennedy) mà chỉ viết những chuyện có lợi cho phe mình mà truyền thông báo chí ngày nay gọi là fake news. Bên nào cũng cho là mình đúng nên sự thật bên trong hãy để những sử gia viết. Không ai biết chuyện gì nếu không phải là người trong cuộc mà có khi người trong cuộc cũng chưa biết chính xác mà chỉ thi hành theo lệnh. Điều nay không cần bàn luận vì vô ích mà chỉ tham khảo để có cái nhìn rộng thoáng hơn.

    Nhưng một điều hiển hiện và xảy ra là con tin Mỹ được thả khi Reagan đắc cử.

    Cũng như ngày nay Biden đắc cử tổng thống và nhiều chuyện khác trong gia đình nhà Biden được che đậy, không ai biết được sự thật bên trong. Hoặc như tổng thống Trump đã làm những gì đúng hoặc những sai trái vẫn còn tranh cãi, ra tòa, và đời thời gian trả lời.

    Viết vì lợi ích đất nước cũng có khi là phải viết sai sự thật; và viết theo sự thật có khi lại hại tới an ninh và lợi ích đất nước. Nhiều người viết theo cảm tính, hoặc theo đảng phái, hoặc cảm tình cá nhân, hoặc theo lệnh, hoặc được trả tiền, thì cũng chẳng khác những gì hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ đang đấu đá nhau và họ đấu đá nhau từ ngày Hoa Kỳ lập quốc.

    Cuối tuần vui vẻ.

    • Hi bác Bees, rất đồng ý với bác. Cách media đưa tin cũng khó có thể độc lập vì phải tùy theo lập trường của hãng hoặc đảng mà họ chịu ảnh hưởng. Còn comment (tỉ dụ ở các diễn đàn) thuộc về cá nhân sau khi họ tự sàng lọc vô số tin đã đọc và có nhận xét riêng. Nhiều người làm báo đưa tin theo khuynh hướng của hãng hay đảng nhưng ở facebook lại nhận xét kiểu khác. Trong nước đã xảy ra vài vụ như thế mà kết quả là huumm bị rút thẻ hay tù. Do đó đọc comment kiểu trên trời dưới đất đôi khi lại vui. Vui ở chỗ chính họ tự vẽ chân dung một cách… rất sống động hihi! Bác vui cuối tuần nghen.

    • Nhân tâm tùy thích, tin hay không tin là tùy mỗi cá nhân, xu hướng đảng phái, tình cảm dân tộc, chuyện chính trị là vậy, nhiều chuyện thêu dệt, lắt léo, ngoài mặt và sau hậu trường, phải đọc nhiều, nghe nhiều thì mới biết những câu chuyện thực hư thế nào, ngã ngũ ra sao. Có những sử gia chân chính mà cũng có những sử gia…nô.

      Từ xưa đến nay vẫn thế.

  2. Tháng 10 ở Tàu+ : Lý Khắc Cường mới chết ngày 27 vừa qua, lý do chính thức vì đau tim. Nhưng lý do thực thì không rõ, vì có nhiều nguồn nói là bị phe Tập chơi. Chuyện gì cũng có thể, nhất là đối nghịch với người có quyền lực nhất, họ Tập.

  3. “Nobody above the law”?

    “Đa Kim Ngân – Phá Luật Lệ”
    Vẫn đúng mọi nơi – mọi thời đại
    Ngay cả luật pháp xứ Cờ Hoa
    Sợ hãi trước một tên vô lại!

    Những người có quyền và nhiều tiền
    Chuyện xưa nay vẫn không thay đổi
    “Nobody above the law”?
    Chỉ có ở đầu môi chót lưỡi!

    Nông Dân Nam Bộ

  4. Iran tấn công căn cứ Mỹ làm bị thương hàng chục lính Mỹ mà Biden chỉ lên tiếng cảnh cáo thì yếu quá, làm sao lãnh đạo thế giới?

    Với những đối thủ ranh ma cứng cựa như Iran thì chỉ có hành động. Nhớ trước kia Iran cũng từng bắt con tin Mỹ mà tổng thống Carter phản ứng yếu xìu cũng như Biden hiện nay vậy. Cho tới khi tổng thống Reagan vừa đắc cử thì Iran vội vã trả con tin lại. Thế mới biết làm lãnh đạo đối đầu với kẻ thù mà không quyết đoán thì chẳng ai sợ mà còn bắt nạt lại mình.

    Tuần này lại có thêm một mặt trận Israel và Hamas để làm suy yếu tiềm lực của nước Mỹ trên mặt trận hiện nay của Nga và Ukraine, nhưng nếu thêm một mặt trận ở Biển Đông, như Tàu đang khiêu khích Philippines mà Biden chỉ tuyên bố ủng hộ Phi thì không làm cho Tập sợ. Tập đang thử xem sức phản kháng của Biden sẽ tới đâu, liệu có kham nổi một lúc 3 mặt trận?

    Thiên hạ mấy ngày nay hầu như quên Ukraine mà chỉ nói tới cuộc chiến Israel với Hamas mà nếu cuộc chiến lan rộng, buộc Mỹ phải vào cuộc, thì Biển Đông sẽ có nguy cơ lại dậy sóng và Đài Loan cũng như Philippines và ngay cả VN sẽ càng gặp nhiều sức ép nặng hơn của Tập. Nếu Đài Loan có biến thì Nhật cũng sẽ không ngồi yên, chiến tranh thế giới sẽ nổ ra cùng một lúc với nhiều mặt trận mà Mỹ khó lòng kham nổi nếu không cứng rắn răn đe và hành động cho địch biết trước khi để xảy ra chiến tranh.

    Putin của Nga đang thay đổi chiến lược quay về Bắc Hàn. Mà cũng đúng thôi vì khi xảy ra chiến tranh Putin mới biết anh Ủn chịu chơi hơn Tập. Anh Ủn là cho đi thì có lại, nhưng Tập của Tàu thì chỉ muốn nước Nga yếu đi và phải lệ thuộc mình. Putin là con cáo già sao không hiểu nên Bắc Hàn là chọn lựa tốt nhất cho Putin vì Bắc Hàn ngày nay không còn sợ bất cứ nước nào. Cơn cờ Bắc Hàn sẽ làm nhức đầu không chỉ cho Tập, cho Mỹ, mà cho Nhật và Nam Hàn mà cả các nước trong khu vực. Mỹ phải thay đổi điều chỉnh lại chính sách đối ngoại với Bắc Hàn.

    • Theo tin của đài truyền hình NBC, hôm 18/10,19 lính Mỹ ở al-Tanf(Syria) bị thương nhẹ bởi phi cơ không người lái (drone) do một nhóm được Iran hỗ trợ.

      Cùng ngày, 4 lính Mỹ bị thương nhẹ bởi phi cơ không người lái ở al-Asad(Iraq) do một nhóm được Iran hỗ trợ.

      Bộ Quốc Phòng Mỹ cho biết tất cả những người lính Mỹ bị thương nhẹ này đã trở lại nhiệm vụ của mình.

      • Ông Ben Barnes: Từng là chủ tịch Hạ Viện tiểu bang Texas. Và phó thống đốc TX trong hai nhiệm kỳ 1969- 1973.

        Ông John Connally: Từng là thống đốc TX một nhiệm kỳ 1963- 69.

        Lên các trang mạng của Mỹ sẽ tìm thấy câu chuyện lịch sử dưới đây :

        Iran đã không phóng thích các con tin Mỹ cho mãi đến ngày tổng thống Carter rời Tòa Bạch Ốc ngày 20 tháng 1 năm 1981.

        Ông Gerald Rafshoon- Cựu giám đốc truyền thông Toà Bạch Ốc- nói rằng “Nếu chúng tôi đưa được các con tin về Mỹ, chúng tôi đã thắng cuộc bầu cử”.

        Phe của ông Carter từ lâu đã nghi ngờ rằng ông William J. Casey, chủ tịch ban vận động tranh cử của ông Reagan- và sau này là giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương, hoặc một người nào khác trong vòng thân cận của ông Reagan đã tìm cách bí mật phá hoại những nỗ lực giải thoát các con tin trước cuộc bầu cử.

        Ông Gary Sick, cựu phụ tá an ninh quốc gia của ông Carter, sau này đã đăng một bài trên tờ The New York Times vào tháng 4 năm 1991, và xuất bản cuốn sách “Ngạc nhiên tháng 10” vào tháng 11 .

        Hiện nay, ông cựu TT Carter, 98 tuổi, và ông Barnes cho biết ông cảm thấy phải ra mặt để đính chính lịch sử.

        Ông Barnes cho biết ông cũng đã tâm sự với các ông: Mark K. Updegrove, chủ tịch của Viện L.B.J.; Tom Johnson, cựu phụ tá của TT Lyndon Johnson ; Larry Temple, cựu phụ tá cho ông Connally và Lyndon Johnson; và H.W. Brands, một sử gia của Đại học Texas.

        Rằng ông Connally lúc đó muốn giúp cho ông Reagan đắc cử tổng thống, để hy vọng sẽ có được một ghế trong Nội các của ông Reagan.

        Rời Houston ngày 18/7/80, Connally- có cả Ben Barnes đi cùng, trong chuyến đi Trung Đông cho đến 11/8/80, qua các nước Jordan, Syria, Lebanon, Ả Rập Saudi, Ai Cập và Israel , gặp gỡ những người lãnh đạo ở đó, Connally đã gởi một thông điệp đến cho Iran: Đừng thả những con tin trước cuộc bầu cử. Ông Reagan sẽ đắc cử và sau này, thương thuyết mọi việc với ông Reagan sẽ tốt đẹp hơn.

        Và rồi Iran đã giữ các con tin Mỹ cho đến sau cuộc bầu cử mà ông Reagan đã thắng, và chỉ thả họ vài phút sau buổi trưa ngày 20 tháng 1 năm 1981, khi ông Carter phải rời khỏi Tòa Bạch Ốc.

        Connally đã thuật lại chuyến đi trên với William J. Casey, chủ tịch ban vận động tranh cử của ông Reagan và sau này là giám đốc Cơ quan Tình báo Trung Ương.

  5. Hamas, Hezbollah, ISIS, Frères Musulmans, v.v….nói chung là tất cả các nhóm khủng bố ngày nay đều học theo Trung cộng và Việt cộng là dùng “Chiến tranh nhân dân” và “chiến tranh khủng bố” để mong…chiến thắng.

    Cái gọi là “chiến tranh nhân dân” chính là giả dạng “nhân dân” và dùng nhân dân làm bia đỡ đạn

    Ngoài việc lùa “nhân dân” trong vùng “giải phóng” của chúng đi đầu làm bia đỡ đạn, chúng nó – đặc biệt là Việt cộng – còn dùng chính sách khủng bố đối với nhân dân ở “vùng do địch …tạm chiếm (sic!)”, khiến người dân ở những vùng Quốc Gia khiếp sợ mà luôn mong “chấm dứt” chiến tranh cho mau bằng mọi giá, kể cả cái giá phải trả là phải vượt biên trên những con thuyền mong manh ngoài biền,(và bây giờ là trong những thùng đông lạnh bít bùng).

    Chiến thắng của CS Hà Nội năm 1975 tại miền Nam VN đã là một “minh chứng” cho sự thành công của “chiến tranh khủng bố” và “chiến tranh nhân dân”….,do đó mà ngày nay, đám “Hồi Giáo cực đoan” đang cố gắng, quyết tâm (chăm chỉ) “học tập và làm theo”.

    Tội nghiệp người dân miền Nam VN!

    Tội nghiệp người dân Palestine!

    Tội nghiệp người dân Do Thái!

  6. Vô nhân tính khát máu!

    Gian hùng như Tào Tháo
    Khác với Trump Hồ cáo
    Putin Kim Jong Un
    Vô nhân tính khát máu!

    Gian hùng còn là người
    Tuy mưu mô quỷ quyệt
    Nhưng còn đỡ hơn nhiều
    Bọn súc sinh chết tiệt!

    Bọn cực đoan Cộng Hòa
    Banana Republic
    Donald Trump MAGA
    Khác gì lũ Mác xít?

    Nông Dân Nam Bộ

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên