Quốc thể cho ai?

70

1. Thi thoảng nhìn tấm khăn len trên vai người con gái Việt ở miền Nga giá buốt, nghe một điệu hát quê hương bên ánh lửa xứ Lào, lòng tôi rức lên một cảm xúc hỗn mang.

Tôi vui vì đồng bào tôi tìm được một nơi cho họ một cuộc sống khác. Tôi cũng buồn, trong mắt của những người viễn xứ luôn có điều gì đó buồn bã, tiếc nuối.

Bạn tôi ở Úc, lấy vợ Việt. Vợ 17 tuổi làm lễ rồi đợi đủ tuổi làm đăng ký. Đợi thêm vài năm để vượt qua các cuộc sát hạch của xứ bạn. Họ kiểm tra cả những tấm hình trước kết hôn để chắc rằng họ không đính hôn giả.

Anh tôi sang Úc tìm đường cho các con mai này. Anh làm công việc cắt thịt, làm cả hai ca, là một điều cấm. Ngày làm đêm ngủ, bàn tay bấy máu. Anh live stream về cho chị, hai người tươm nước mắt…
Những người quen tôi những tháng đi về để giữ điều kiện nhập tịch. Họ bảo cô đơn và lạnh lẽo, buồn lắm nhưng vì con.

2. Úc, Mỹ Canada… với những chính sách nhập cư hà khắc, không còn là “thiên đường” của người Việt. Nó chỉ còn rộng cửa với người giàu. Mỗi năm tầm 9 tỷ đô ra nước ngoài, theo các chuyên gia. Và trong số những người giàu đó, chắc rằng không ít quan chức.

Thiên đường thứ hai của người Việt hiện tại hầu hết là Đông Âu, để lưu lại được vào Nhật, Hàn cực khó. Mẹ bạn tôi ở Nga bao nhiêu năm, đến khi xế bóng muốn về quê nhưng hai bàn tay trắng. May mắn sao bạn tôi có chút công danh như ý, đón mẹ về.

Nước Lào đang là lựa chọn mới nổi. Người miền Trung sang bên đó làm gỗ, làm ve chai. Mấy lúc nhàn rỗi lại về. Họ dắt díu nhau đi tìm đất sống. Nước Lào hiền dịu cưu mang rất nhiều người con quê tôi.

Ly hương là lựa chọn nghiệt ngã. Càng nghiệt ngã hơn cho những con người “sống chui” nơi đất khách. Nép mình trong phòng sợ hãi. Chờ siêu thị hết giờ để lấy thịt hết hạn, ăn nội tạng mà người ta không ăn…

3. Tôi không cổ suý đồng bào tôi ra đi. Nhưng tôi lấy gì để níu họ ở lại? Tôi nhìn vào thực tế đắng cay: Ai cũng muốn ra đi. Tài năng chất xám ra đi, người giàu có ra đi, tôi chưa bao giờ trách họ.

Tôi trách quốc gia. Một quốc gia để công dân của mình không có đất sống, phải ngậm đắng ra đi lựa chọn cuối cùng. Quốc gia mà đến y tế và giáo dục người ta cũng tìm đường tị nạn. Đến cả việc dồn dân đô thị cũng không còn đất cho người nữa rồi.

Tôi trách quan chức. Họ cũng là những kẻ ra đi. Nhưng là đi trong nhung gấm. Tài sản ở nước ngoài, con cái ở nước ngoài. Tiền đó ở đâu? Chắc chắn là góp lại từ những mảnh đời của nhân dân tôi lam lũ.

Nhân dân đánh bạc với cuộc đời cũng chỉ để mong chắt mót một chút của cải từ viễn xứ mang về quê hương, cho mình và cho người xung quanh mình. Họ có thể sai nhưng có gì đáng tội?

So với quan chức vơ vét quê hương để mang đi vương giả đầm ấm ở thiên đường, ai mới là tội phạm?

Quốc gia rừng vàng biển bạc đã không nuôi nổi những công dân lương thiện. Để họ phải vượt sóng xé trời tìm nơi khác. Quốc gia ấy lấy tư cách gì đòi hỏi nhân dân giữ gìn quốc thể?

Quan chức ăn là mặc lượt đu bám những chuyến xuất ngoại. Quan chức mang cả vợ con bằng tiền của nhân dân đi du lịch shopping có nghĩ đến quốc thể hay không?

Đừng nói về quốc thể. Khi quốc thể của các người là miếng bít tết vào mỗi buổi sáng, còn quốc thể của nhân dân là tô cơm hẩm cuối chiều !”

Nguyễn Tiến Tường.

70 BÌNH LUẬN

  1. “Mẹ ơi, con chết mất, vì con không thở được, con xin lỗi me!”

    Đã bốn tuần qua, từ ngày tôi đọc được cái tít não nùng ấy lần đầu! Nó cứ ám ảnh tôi những đêm vừa đặt lưng xuống ngủ sau một ngày làm việc. Chỉ sau bốn tuần mà tôi thấy như mình yếu đi, tóc bạc thêm và già hơn nhiều!

    “Mẹ ơi, mẹ ơi!” Tôi cứ tưởng tượng, nhỡ ngộ đó là những lời trối trăn của chính con mình thì đau lòng biết là chừng nào?

    Qúi bác ắt có người rủa: “Rõ vô duyên, dư nước mắt nên đi khóc chuyện thiên hạ phỏng?”

    Vâng, tôi dư nước mắt nên rưng rức than khóc cho cái chết của con thiên hạ, nhưng tự trong tiềm thức tôi, tôi nghe ra đó là lời trăn trối của cả một dân tộc, dân tộc VN, chứ không còn là tiếng rên rỉ của một cháu bé nửa!

    ‘MẸ VIỆT NAM ƠI, CON CHẾT MẤT VÌ CON KHÔNG THỞ ĐƯỢC, CON XIN LỖI MẸ”.

    Xin các bác cứ tiếp tục cười tôi dư nước mắt, nhưng viết tới đây, tôi không thể viết tiếp vì nước mắt tôi bỗng tuôn ròng rã…

  2. Người ta chỉ cần biết prefix “ hyper “ thì biết là “ quá “ và racine “ therm” thì biết là nhiệt …ở trong Larousse có cả liste ; nhưng chỉ ở VN có du thì giờ để học như vậy , chứ ai học như “ dân chơi “ ở Mỹ mà còn học kiểu : 1+1 = 2 như vậy !!

  3. Cỡ dân chơi mà sang Mỹ , trong 6 tháng đầu thì thậm thụt như chuột nhắt ; làm gì mà dám thi dùm với ưởng ID như tôi !! Hỗn !

    • Lầm bầm gì nữa đấy?
      Rửa chén mà cũng có thi giùm cơ à?
      Tôi thiệt là mở mắt. Bên Úc thì vừa “mần gà vừa làm luật sư”, bên Mỹ thì ” vừa rửa chén vừa…đứng lớp”. It’s quite a show, isn’t it?

  4. Dân chơi gì mà cả 2 lần đều nói vòng vo , vo vòng ; rồi nhảy cà tưng , cà tưng : I win , I win , chả biết win cái thổ tả gì ?! Thế mà cũng là dân chơi !!

  5. Dân chơi lăng cha cả tưởng tiếng anh tôi loại táo bón !! Thật sự tôi biểu diễn cho khách hàng da trắng ở Mỹ , từ tiếng pháp và Đức sang tiếng anh , mà toàn high tech terms để nó mua hàng , mình thu tiền hoa hồng !!

    • Chứ còn gì nữa. Tôi đã cho ngài put your foot in your mouth 2 lần rồi còn gì. Đáng lý ngài chỉ nên tập trung vào cái chuyên môn mà đi tới đâu cũng kiếm được cơm. Vốn liếng đó sẽ giúp ngài miễn…google. Kiến thức là phải có sẵn thì mới có cơm. Khoe mẻ là dân Hà Thành có ăn học mà than không tiền thì thiệt là nông nổi, khiến cho dân chơi bèo bọt miền nam ngồi cười: nó mà ăn học c…gì!

    • Úi giùi! Lại high tech terms nữa đấy! Thế có phải từ “Assembly language” không?

  6. Tôi sống ở miền Nam thời đó tôi tưởng là trong xã hội : quốc -cộng phải phân minh bằng vĩ tuyến 17 ; ai ngờ ở trong nam , ngay cả con của thị trưởng Sài Gòn , sau là thủ tướng Trần văn Hương cũng có con ra ngoài bưng hay đi tập kết gì đó trong khi miền nam còn vô số nhân sĩ khác không có thân bằng quyến thuộc gì liên hệ đến bên kia . Cái chuyện làm gián điệp cũng có nhưng phải rất là hiếm nhưng mà đây chình ình ra đó đáng lý an ninh quân đội phải biết .

  7. Tôi muốn nhìn xem mặt mũi của thằng Nguyễn văn Nhung như thế nào thì Wiki lại đưa hình đại tá Lê quang Tung mà bảo là Nguyen văn Nhung . Bọn này toàn bố láo bố lếu vung vít !

  8. Thấy chữ “ hôn “ là thấy “ruộng “ rồi !! Thấy chữ “ hông “ thì còn đỡ hơn một nước !! Rỡn chơi với dân nam cờ nó thú vị vì nó thiệc tình , thấy sao nói vậy !! Nó không giống Bắc cờ , mười voi chẳng được bát nước sáo !

  9. Mấy tên nhóc này , nên vào YouTube để xem kênh của Pham hoang Tung để xem kiểu trình bày có khả năng làm cho người xem tin được , họ chống cộng rất điềm đạm ; chẳng biết mặt mũi họ như thế nào , tuổi tác ra sao , chỉ biết hình ảnh họ đưa ra vừa vặn , chính xác không nổ như tạc đạn theo kiểm TNT !

  10. Cứ mỗi lần “ dân chơi “ mà xì ra tiếng anh cũng vòng vo mà tiếng Việt cũng vo vòng , thế mà dám nhận mình là dân chơi !! Cái chuyện cỏn con như thế mà còn không làm được cho sáng sủa một chút mà lại đi gọi người khác là bi bô ! Hỗn !

  11. Dân chơi mà sao ngu quá thế ?! Dựa trên tiêu chuẩn nào mà tiếng anh thua cả thằng phi ? Thí dụ dân chơi lăng cha cả nghe tây nó nói thì như vịt nghe sấm chẳng hạn !! Nhưng chỉ xét về chuyện tự mình đặt tên mình thì cái tên “ dân chơi “ dễ làm nao núng chốn giang hồ !! Mà thật sự ra trên răng dưới …

    • Đâu có tiêu chuẩn nào ngoại trừ việc Bi bô tự thú lúc trước trong comments. Nói tiếng Anh kiểu…táo bón thì làm sao có tiền?
      Bớt sống sượng đi Google viên ngoại! Càng viết thì càng lòi dốt.

  12. Bố ra khỏi Camp Pendleton tuần trước thì tuần sau bố đi làm rồi , chung quanh toàn nói tiếng Mỹ cả , chỉ có General Manager , cũng là sponsor của bố là nó nói tiếng anh chậm thôi !

    • À thì ra là vậy! Thế tại sao lúc trước tự thú là nói tiếng Anh thua cả thằng Phi? Bi bô lòi…rau nhiều quá!

  13. @dânchơilcc: người ta chỉ cần học nguyên tắc tổng quát áp dụng cho cả ngàn , vạn trường hợp chứ có ai ngồi ăn welfare rồi học cả quyển tự điển rồi quên 99% !! Người ta phải học lẹ để đi kiếm tiền hay học cái khác mới hơn ! Ai mà ngu dữ vậy !! Để cho có căn như tudo.com rặn đúng một câu phú lang sa , trau chuốt để bôi bẩn , rồi tịt !!

  14. Tất cả chữ tận cùng bằng “ ion “ thì đều là “ hành động “ , có bao giờ là “ tình trạng “ hay “ trạng thái “ đâu !! Vớ vẩn !! Chức dân chơi của mình còn chưa xong mà đi lo phong chức cho kẻ khác ! Hỗn !!

  15. 1. Có ai nói “ tired “ là noun đâu ! Tận cùng bằng “ ed “ mà lại là noun ?! Tận cùng bằng “ ness” thì nó là “ noun “ đương nhiên rồi ! Ngu quá đi , mà cứ nhận là dân chơi ! Chuyện đơn giản thế mà mang cả đống tiếng anh ra doạ người khác , thế mới bỏ mẹ chứ !!

  16. 1. Có ai nói “ tired “ là noun đâu ! Tận cùng bằng “ ed “ mà lại là noun ?! Tận cùng bằng “ ness” thì nó là “ noun “ đương nhiên rồi ! Ngu quá đi , mà cứ nhận là dân chơi ! Chuyện đơn giản như thế mà mang cả đống tiếng anh ra doạ người khác , thế mới bỏ mẹ chứ !!

  17. @danchoi : cả hàng triệu , triệu tiếng Anh nó dùng noun verb như nhau : ex : a drink và to drink..,
    Dốt thế mà cũng lên giọng dạy đời !!

    • Exhaust, nếu là noun thi nó không có nghĩa là tình trạng kiệt sức. Exhaustion thì đúng. Tired không phải là noun, tiredness thì mới chính xác. Wear-out thì khỏi bàn.
      Kiến thức của ngài không đủ kiếm cơm cũng phải. Than vãn mà làm gì. Nghe ngài luận chữ Fatigue dùng trong tiếng Anh mà tôi hú hồn. Rất là ngáo ộp!. Hay là ngài thử cố vấn cho đồng chí Tư…kê về “What factors determine whether additional house are reasonable?” có “mộc” của Ombudsman Autralia xem có khá hơn không? Chúc may mắn.

    • Thưa Bi bô,
      Exhaust nếu là noun thì nó không có nghĩa là sự kiệt sức, exhaustion thì mới đúng. Tired là do ngài cẩu thả , tirednesss mới thiệt là dân chơi. Wear-out đúng là…miễn bàn. Tôi sẽ tặng cho ngài cái tước hiệu “Google viên ngoại” cho đúng với trình độ chưa đủ để kiếm cơm. Lời thật mất lòng.

    • Thế bây giờ Bi bô hãy dùng chính cái động từ “exhaust” của mình để làm danh từ ( noun ) nhé!
      Ví dụ 1: Exhaust is a state of being incredibly tired. Running a marathon on a hot day often results in exhaust. Your exhaust might be due to physical fatigue, after shoveling snow for hours or chasing after your runaway dog, or mental tiredness.
      Vi dụ 2: Exhaustion is a state of being incredibly tired. Running a marathon on a hot day often results in exhaustion. Your exhaustion might be due to physical fatigue, after shoveling snow for hours or chasing after your runaway dog, or mental tiredness.
      Which one of the above phrases is correct, according to you?
      Ok, tôi sẽ đợi ngài tiếp tục…google nhé!

  18. Cứ xem lại phim “ chúng tôi muốn sống “ thì thấy hành động của tudo.com giống ai thì biết liền !!

  19. Tôi dùng 2 cái computer , lớn bằng 2 cái credit card , một cái nghe radio của pháp , thấy nghe hay hay , xài được , đánh ngay vào com gởi tudo. com ; nóng hổi vừa thổi vừa ăn , fresh from the oven !! Nếu cần lôi một cái computer crédit card ra nữa , easy , dùng Google check lỗi chánh tả . Còn tudo.com «  rặn tới , rặn lui “ , hơn tháng trời mới ra một câu mít đặc ; lại còn đi năn nỉ xin thông cảm từ thiếu tá hồ quang , kẻ bỏ gần cả tháng để đánh “ß “ , chắc gần tháng nữa để đánh “ ç “ , rồi 1 năm để hiểu câu tiếng Đức , 10 năm để dịch ra tiếng pháp !! C’est formidable !

  20. Thật sự trong tiếng pháp , chữ “ fatigué “ được dùng rất phổ thông ; nhưng trong tiếng anh , họ thường nói : really tired , ẽhausted, wear out … cho con người . Tiếng anh có thể dùng “ fatigue “ cho material , như kim loại bị gẫy , bể chứ không dùng cho con người .
    Khi lính Mỹ qua VN , thuốc hút Salem , có hơi bạc hà , tiếng Việt phịa ra là “ sao anh làm em mệt “ ; được phối hợp nghệ thuật với lính GI của Mỹ mới phát minh ra từ : OK Salem , mà hỏi chính dân Mỹ hiện đang ở Mỹ họ cũng chẳng biết là nghĩa gì !

    • Ba bia
      Ngài nên bớt xạo sự về chữ nghĩa. Bình thường ngài cũng chịu google lắm, sao dạo này lại làm biếng lên đó xem người ta dùng “fatigue” như thế nào? Cứ than là không có tiền, kiến thức nhỏ như lá…me thì hận đời, hận người cũng phải. Bỏ đi Bi bô!

    • Khi anh Mười dùng chữ “fatigue” trong comment lúc trước thì nó là “noun”, Bi bo không thể dùng noun mà đối chiếu với “verb”. Nó mất thể diện của người đang ra vẻ. Nếu muốn dùng fatigue như là một verb để diễn tả ” bị mệt mỏi ” thì nó phải đi chung với to be và past participle “fatigued”. Ví du: Why am I fatigued so often? Bi bô thích ” luận ” về chữ nghĩa, tại sao lại cẩu thả như vậy? Không tiền đều có lý do của nó, đúng không? Than vãn có lợi ích gì?

  21. Ai viết là : liên lạc với bà chủ tịch Quốc Hội ?! .
    “ Donc “ (vì thế ) : “ vì “ cái gì mà “ thế “?! Từ đầu đến đuôi chỉ muốn chụp mũ người khác là khùng tôi !
    Trong khi người ta vẫn bình tĩnh mà viết là “ bonjour à toi “ thì mình kết luận một cách serious là “ gravement malade “ !! Đồng thời nào nỉ “ xin thông cảm “ như anh chàng trốn quân dịch bất hợp pháp mà gặp cảnh sát trước 1975 !!
    Tất cả ở trên đều là kỹ thuật phân tích “ tả chân “ của Vũ Trọng Phụng . Hiển nhiên là rất “ngay tình “ , hoàn toàn không có ác ý chụp mũ ai !!

  22. Thôi cha nội ,luật kết hôn ở Úc là 18 tuổi ,còn chuyện chúng nó mần Tình thì luật cho phép 12 tuổi ,nhưng với lứa tuổi vị thành niên với nhau chứ già như lảo Ba mà đụng đen là tù 10 niên ,còn chúng nó Nếu có bầu thì chuyện đã rồi ,không có chuyện Toà cho phép kết hôn Toà nào vượt trên luật gia đình ông Ba ? Nếu có bầu dưới 18 tuổi thì sống cùng nhau ,như bọn trẻ ,nếu Cha mẹ con bé không thưa kiện ,còn thưa kiện thằng bé đó vẫn ra Toà và bị ghép tội dụ dỗ gái vị thành niên , đa số dưới tuổi vị thành niên ở Úc có bầu ăn Tiền single mum , thì luật pháp cũng làm ngơ nếu không có thưa kiện ,Tôi không lờ mờ đâu cha nội bộ luật gia đình tại Úc tôi nắm rõ ,quyền kết hôn và quyền Tố tụng ./

  23. Tudo.com:cong lưng năn nỉ một nhóc con như thiếu tá hồ quang , nó hèn người ra về một chuyện không đáng như vậy nếu không là ngu thì đó mới là khùng đấy !!
    Chỉ trong xã hội hoặc độc tài hoặc cộng sản , hoặc cả hai nó mới làm như thế . Hiểu chưa ?!

  24. Cái khốn nạn của tudo.com là sẵn sàng chụp mũ lên đầu một người quốc gia là điên khùng trong khi cúi đầu nài nỉ “ sự thông cảm “ với một tên nhóc cộng sản “ thiếu tá hồ quang “ . Đó là lý do tại sao người Việt mất nước 1954 , 1975.

    • Cái “khốn nạn” nhất cho người tự xưng là người …Cuốc ra rồi khoe khoang bằng cấp, chữ nghĩa đầy mình, nhưng khi bị người khác viết chế giễu, nói mỏc họng mình mà không hiểu rồi lại cho là nài nỉ cầu xin.
      Điều đó cho thấy cái thứ thông thái…culy chỉ biết xạo sự, khoe Bịa bưng bô chứ chả là cái đếch gì đối với thiên hạ.
      Bởi vậy, ngày nào còn cái thứ chỉ học được Ba…chữ Tây Tàu lem nhem mà đòi làm Thầy…bịa thì VN chưa khá được.

  25. @thanhtrachinhphunguyen11:
    1. «  public defender «  ở SF , người Nhật , cãi free , trắng án cho 1 illégal immigrant người Mễ bắn chết dân gốc bự da trắng . Luật sư gốc nhược tiểu thường chỉ cãi trong những trường hợp thông thường có formulae trước .
    2. Nếu đang làm luật sư , thì giờ là tiền bạc , không có thì giờ vào đây .

    • Trong lịch sử đất nước, người dân Việt Nam dù bị đói khát, chiến tranh cũng không phải bỏ quê cha đất tổ để tha hương cầu thực ở nước ngoài.Chỉ khi có chế độ Cộng sản dựng lên ở miền Bắc, mới có trăm ngàn người tìm đường vào Nam lánh nạn độc tài.Và chỉ khi Cộng sản chiếm đóng Miền Nam, hàng triếu người mới bất chấp sóng bão ngoài biển khơi vượt biên tìm tư do.Nay hơn bốn thập niên sau cuộc nội chiến mà làn sóng người Việt ra nước ngoài vẫn tiếp diễn dưới mọi dạng.Họ ra đi vì không còn niềm tim vào chế độ, họ muốn tìm tương lai cho một cuộc sống trong tự do.
      ( Trich Vu Ngoc Yen )

  26. @thanhtrachinhphunguyen11:
    1. Use «  OK salem «  thì dđã ở VN trước 1975 .
    2. Use “ fatigue “ hiểu tiếng anh đã lâu rồi .
    3. “ chủ hãng hay manager sẽ nhờ em làm luật sư trước toà “ : chỉ kẹt một điều là luật sư ở Mỹ hay ở Âu châu nó phải chuyên nghành ; không thể vừa lao động mà vừa di trú được ; nó không giống ở các nước nhược tiểu !! Tuy nhiên nếu chỉ thuộc “ văn phòng lo dịch vụ “ thì lại khác !!

    • Mỹ châu, Âu châu nó…dốt nên chỉ làm có một nghành. Còn bên Cộng châu thông minh… Ba trợn nên nó mần tuốt luốt …già không bỏ nhỏ không tha cha nội à!

  27. Tudo.com : vẫn chưa thấy cái ngu của mình ? Human trafficking như thế mà gọi chủ tịch quốc hội à ?! Nó thuộc về lãnh vực hành pháp ! Rồi đến tư pháp !! Sau nữa mới đến lập pháp !! Thở ra là thấy ngu liền ! C’est moi ! Ici , Ba bia !

    • Ngày nào chế độ Cộng sản này còn tồn taị,thì sẽ còn những thảm cảnh chết trong Container đông lạnh, lao động chết vì bị cưỡng bức và phụ nữ bi bóc lột tình dục.Đã đến lúc những ai còn quan tâm đến quốc thể và vận mệnh dân tộc hãy mạnh dạn đứng lên và cùng nhau liên kết trong cuộc đấu tranh dân chủ sớm kết thúc cái chế độ độc đảng đang tàn phá đất nước .
      ( Trich Vu Ngoc Yen )

    • Dạ thưa, ai cũng thấy rồi. Tui đang nói…hành, nói…tỏi rồi tự nhiên thầy làm tài…ngu đưa hành pháp, tư pháp vô đây.
      Donc, sur ce forum, tout le monde sait que le professeur Ba bịa … gravement malade.

  28. Tudo.com lúc này không xổ tiếng phú lang sa nữa rồi !! Et ma petit Hồ quang !! C’est toi ? C’est formidable ! Ici , c’est moi !!

    • Sau 1975, tại miền Nam, không phải chỉ có hàng trăm, hàng chục ngàn người mà có cả hàng trăm ngàn, hàng triệu người… chấp nhận từ bỏ giàu sang, cơ nghiệp cả đời… phó thác cả mạng sống để… ra đi. Và con số hàng trăm ngàn trong số đó đã không bao giờ còn hiện diện trên cõi đời nầy nữa!
      Ngày đó họ bị chế độ mới nguyền rủa bằng tất cả thứ ngôn ngữ chợ búa nhất. Nhưng sau nầy, khi thành công ở xứ người, họ lại được đảng uốn lưỡi trọng thị… Tết hàng năm tổ chức đón chào “khúc ruột xa ngàn dặm”!
      Dòng người đó hơn 44 năm sau vẫn còn tiếp tục, lan ra phía Bắc, dù khép rất kín. Là hậu quả tất yếu của cuộc sống bị bế tắt về mọi mặt. ( Trich Vu Ngoc Yen )

  29. Để coi cs Hà Nội có tiếng nói nào ko? Theo cs quốc sách cái gì xấu thì “cức trâu sẽ hoá thành bùn”

  30. Tư thân mến!
    Anh Mười Một xin đại diện cho giai cấp vô sản của ta giải thích về 2 trường hợp mà em đang lên tăng xông vì không hiểu rõ.
    1. Tác giả có ý nói là bạn của anh ta từ Úc về Việt Nam để lập gia đình. Lúc đó cô gái chỉ là 17 tuổi nên cả hai chỉ có thể làm lễ mà không thể đăng ký kết hôn. Phải đợi cô ta đúng 18 tuổi thì mới làm giấy tờ hôn thú được. Giấy này làm tại Việt Nam, tuổi hôn nhân bắt buộc là phải từ 18 tuổi trở lên. Anh chàng này về Úc làm hồ sơ bảo lãnh kèm với hôn thú có ngày tháng hợp lệ là cả hai đã trên 18 tuổi lúc kết hôn là ok salem.
    2. Úc có những điều kiện ràng buộc cả hai employer và employee phải tuân thủ khi “đụng tới” additional working hours. Anh Mười bảo đảm với chú “safety” là number one factor trong việc này. “Cắt thịt” là công việc rất dể gây ra tai nạn, “fatigue” là cha đẻ của việc…cụt tay. Nếu xảy ra chuyện vì nó do cho phép công nhân làm quá nhiều giờ thì thằng chủ hãng hoặc manager sẽ nhờ em làm luật sư trước tòa. Tùy theo trường hợp nặng nhẹ mà có thể cái hãng đó sẽ có “nghĩa vụ quốc tế” nuối anh chàng đó + thân nhân của người đóng thuế suốt đời mà không cần cái $50000 thế chân hay…tay gì ráo!
    Chúc Tư may mắn trong công việc consultancy trên mạng. Âu cũng là phước phần cho dân tộc. Từ ngày Tư qua Úc cho tới nay thì Việt cộng đã không còn pháo kích.

    • Anh Mười Một không…thân nhưng mến!

      Gần đây nhiều chuyện đi đứng từ trong nước tới ngoài nước dồn dập xãy ra như, thứ trưởng Lê Hải An bổng dưng “té lầu” chết, bác Trọng lại té sấp mặt, rồi công dân chxhcnVN hết chết chìm bây giờ lại chết ngộp ở Anh. Vì vậy, vì tình đồng bào tui mong anh Mười Một với tư các Thanh Tra Chính Phủ cho thanh tra lại chính sách của nhà nước ta. Nhất là chính sách đi nước ngoài để dân ta thông suốt mà tránh tai nạn, thí dụ:
      Tại sao dân ta không “liên hệ” thẳng với chủ tịch quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân để được di chuyển bằng “chuyên cơ” cho an toàn như qua Nam Hàn mà đi theo bọn buôn người để bị chết ngộp?
      Chẳng hạn nếu qua Mỹ thì có công ty môi…dưới Ba bịa sẽ giúp đỡ tận tình.
      Còn nếu qua Úc thì tui…ga răng ti không có công ty chuyển…người nào bảo đảm thành công hơn công ty ANKE unlimited Inc. Vì chính CEO của ANKE từng khoe là nhờ…ăn ké mà bây giờ đi làm việc toàn bằng siêu xe như Jaguar, Bentley, Limborghini….
      Cuối cùng, xin anh cho côn an xem coi lại nơi làm việc tại sao ông Lê Hải An vấp vỏ dưa hay vỏ dừa mà té chết?
      Đặc biệt, phải rà soát kỷ lại coi có phải bọn “thế lực phản động” chúng gài cái củ…Chuối của chú tư Niễng, hay cái… Miểng dừa của thím ba Bến Tre mà bác Trọng kính yêu cứ té lên té xuống?

      Tudo đớp cơm xin gởi lời cám ơn anh Mười Một

    • Anh mày qua đây cũng làm trong hảng xẻo và lóc thị gà Tính theo sản phẩm mỗi ký lô là bao nhiêu Tiền ,muốn làm bao nhiêu tuỳ ý ,có sức thì làm ,một tuần có thể 1000 Dollars ,Hảng nầy năm tại Laverton Victoria ,công nhân phải tự trang bị dao ,khi vào làm việc ký hợp đồng thư ký hảng đưa tất cả tại liệu về work fair và work safety , work care ,không có đều lệ nào cấm làm thêm ca ,cày chết bỏ nếu muốn có thêm Tiền , Làm nhiều thì Thuế nhiều ,Luât Lao động đách có đều khoản nào cấm công nhân làm 2 ca ,thằng nào biết cứ nếu nêu lên cho anh mày thấy mới tin, luật làm thêm giờ thì phải trả thêm Tiền , bây giờ tụi chủ hàng nó không nhận công việc toàn thời (full time) chỉ nhận contractos làm ăn theo sản phẩm , làm nhiều Tiền nhiều chẳng có ràng buộc gì ,Còn lóc thịt thì chẳng có mẹ gì trả thêm Tiền nếu làm thêm giờ ,chạy Xô đến bảng nầy xong chạy Xô đến hảng khác nếu có nhu cầu Tiền Thằng nào chưa vào nghề nầy thì câm mồm ,đừng đem luật lách mà dạy đời , nếu làm full time thì khác ./

    • Nếu có luật cấm làm hai ca trong nghề lóc Thịt thì cái factory nầy phạm luật thì tụi Work fair của Úc nó sẽ không để yên , nên nhớ ở Úc chứ không phải Vn tất cả chủ nhân đều tuân thủ nghiêm nhặt về luật Lao động ,nếu có luật cấm thì ông Việt Nam nào đó làm nghề lóc Thit trong bài viết nầy đã vi phạm luật và cái thằng chủ nhân nầy cũng vi phạm luật , chẳng có thằng nào làm nghề lóc thịt mà cụt tay, đứt tay chảy máu thì có mẹ có thằng nào làm nghề nầy chưa mà phét lác ,

  31. ‘ Tới nay đã xác định được 25 nạn nhân là người Việt. Và rất có thể tất cả các nạn nhân đều là người Việt.
    Sự kiện này đã gây trấn động nước Anh và người Việt khắp nơi trên thế giới. Đêm ngày 25 tháng 10, hàng ngàn người Anh đã thắp nến cầu nguyện cho các nạn nhân.

    “Cộng đồng người Việt trên các trang mạng xã hội đã bày tỏ nỗi xót thương với những người đồng bào của mình đã thiệt mạng một cách oan ức, đau đớn trên đất khách, quê người “.

    Luật sư Nguyễn Văn Đài

    “Hành trình người Việt sang Anh, thiên đường hay địa ngục?” Đàn Chim Việt – 27/10/2019

  32. Chuyện này sẽ thay đổi, nếu và chỉ nếu người Việt Nam như ông/bà dám mở miệng :”DM mày bọn cộng sản!” và hành động “tao sẽ sống chết với chúng mày”.

  33. Bạn tôi ở Úc lấy vợ việt 17 tuổi ? Làm lể rồi đợi đủ tuổi đăng ký? Đăng ký cái gì ? Mẹ ở Úc như vậy nó khép vào tội lấy gái vị thành niên có mà vào nhà Đá , tuổi kết hôn ở úc là 18 tuổi ,không ai cấm công nhân làm hai ca ,nếu anh có sức anh làm mấy ca cũng không ai cấm ở xứ Úc nầy trừ anh làm lậu trốn thuế ,anh làm nhiều đóng thuế nhiều chỉ có Sinh viên du học chỉ cho làm 20 tiếng trong một tuần ,ông nầy viết chẳng biết gì về nước Úc ./

    • Đưa luật lao động của nước Úc lên đây bằng nguyên gốc đi rồi xem ai là kẻ ko bik gì về nước Úc.

      Thằng ba bia thì bưng ba bô
      Thằng bốn ly thì bưng bốn bô

      • Xin Thiếu tá…thông cảm!

        Đầu đây mối nhợ của chuyện chết chóc, đói nghèo, biển mất, đất teo…hơn nữa thế kỷ nay cũng tại “người” ngợm gây ra.

        Cho nên anh khi anh Nguyễn Tiến Tường hỏi “Quốc thể cho ai?” thì hơi bị chạm nọc tới… Béc!

        Thôi thì, còn nước còn tát, còn…bô nào thì bưng bô đó, chứ biết sao bây giờ.

        • Chạm nọc gì ? Anh mày không bao giờ ưa tụi cầm quyền hôm nay tại Vn ,nhưng người dân bỏ Nước đi kiếm ăn rồi chết thãm rất buồn và đau lòng nhưng không lẽ ngồi chống cộng bằng mồm sao TuDo ?

    • Ông Culy biết khá nhiều về nước Úc đó, nhưng vẫn còn lờ mờ. Ở Úc, 16, 17 tuổi vẫn lấy chồng/vợ được, under unusual and exceptional circumstances, thí dụ, có bầu mất rồi, nhưng người underage cần sự đồng ý của cha mẹ và tòa cho phép. Bên Mỹ cũng vậy.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên