Quần đảo Gulag và tội ác của Putin

48
Navalny. Ảnh Getty Images, Anadolu, Contributor
Chiều nay, tôi vào nhà sách quen thuộc trên phố để tìm sách. Thật là một sự ngẫu nhiên, hay một sự tình cờ khi tôi thấy cuốn L’Archipel du Goulag, cinquante ans après, 1973-2023 (Quần đảo Gulag, 50 năm sau, 1973-2023) của nhà văn Nga nổi tiếng Alexandre Issaïévitch Soljénitsyne. Để đánh dấu 50 năm sinh nhật khi cuốn sách này được phát hành đầu tiên tại châu Âu, nhà xuất bản Fayard (Pháp) đã tái bản tác phẩm lừng danh của Soljénitsyne.
.
Tôi đã đọc và đã từng hình dung sự tàn bạo của hệ thống trại giam Gulag thời Liên Xô. Soljénitsyne đã gây chấn động cho dư luận toàn cầu khi đưa ra một “quả bom” tố cáo tội ác của độc tài toàn trị. Một sự thật chính xác đến từng chi tiết qua lời kể của hàng trăm nhân chứng của hệ thống trại giam và lao động cải tạo tại Liên Xô.
.
Quần đảo Gulag là một tác phẩm văn học lừng danh gắn liền với tên tuổi của nhà văn lưu vong Soljénitsyne. Tôi vẫn còn nhớ, cha tôi có lần tâm sự với tôi về quãng thời gian ông bị đưa đi học tập cải tạo sau biến cố 30/4/1975. Những cực hình mà ông phải thốt lên rằng: mình không ngờ phải sống và chịu đựng những gì mình đã đọc qua tác phẩm của Soljénitsyne! Nó kinh hoàng, tàn bạo và khủng khiếp quá!
.
Cầm cuốn sách trên tay, tôi gọi đó là sự ngẫu nhiên vì vào thời điểm ấy, tôi không biết rằng tại nước Nga của Soljénitsyne, một nhân vật khác, rất nổi tiếng, một nhà bất đồng chính kiến, mới qua đời!
.
Alexeï Navalny, tù nhân nổi tiếng nhất tại Nga dưới thời Putin, vừa chết trong một nhà tù tại Siberia, gần Bắc cực lạnh giá và hẻo lánh. Một cái chết mang nhiều nghi vấn nhưng tuyệt nhiên, dư luận quốc tế, tại thế giới tự do, đều lên án và cho rằng Putin là thủ phạm duy nhất, phải chịu trách nhiệm trước cái chết của Navalny.
.
Ai có thể tin vào bộ máy tuyên truyền của Putin khi chế độ này đưa ra thông cáo rằng Navalny đã “cảm thấy bị đau sau một cuộc đi dạo”, và dẫu được cứu chữa nhưng ông ta đã chết,…
.
Alexeï Navalny đã dũng cảm bỏ tất cả để đối đầu với Putin. Bị giam cầm, uy hiếp, khủng bố và đầu độc nhưng ông vẫn cương quyết không lùi bước trước Putin. Bản án 19 năm tù mà Putin dành cho Navalny chính là cái tát, là sự phỉ nhục vào cái gọi là dân chủ tại Nga theo kiểu Putin.
.
Navalny bị giam cầm, vẫn không tỏ vẻ sợ sệt hay thuần phục, ngược lại vẫn tiếp tục vui vẻ và châm biếm Putin và hệ thống pháp luật tồi tệ của nước Nga. Navalny không có một cơ hội nào nữa để ra ứng cử đối đầu với Putin. Ông là một người hùng, một lý tưởng cao đẹp vì dám dấn thân nhưng tuyệt nhiên, Navalny không còn là một mối nguy hiểm cho Putin. Thế nhưng, Putin vẫn ra tay,…
.
Đối với những tên độc tài hay bạo chúa, luôn luôn tồn tại những mối đe doạ hay hiểm nguy từ phía đối lập. Dẫu chúng cố tình triệt tiêu hay đàn áp, bỏ tù thì mối đe doạ ấy luôn hiện hữu.
.
Và đối với Putin, Navalny chính là mối đe doạ vô hình ấy dẫu ông ta đã bỏ tù, đã đầu độc nhà bất đồng chính kiến đối lập.
.
Putin chính là hiện thân của mọi cái ác, cái xấu, cái tàn bạo của thế kỷ 21. Ông ta thông minh hơn hẳn những tên độc tài, đồ tể của nhân loại trong thế kỷ 20 như Hitler, Staline hay Mao. Chính vì thông minh hơn nên Putin cũng tàn bạo không kém và không chừa một thủ đoạn đê hèn hay độc ác nào để ra tay thủ tiêu những ai dám lên án hay đối đầu với ông ta. Từ ám sát, thủ tiêu tới đầu độc, mọi tội ác dưới tay Putin đều trở nên những “tại nạn” tình cờ. Thậm chí chà đạp lên mọi giá trị của luật pháp quốc tế, Putin vẫn xua quân xâm lược và tàn sát người dân lành Ukraina. Không có một thủ đoạn nào mà Putin chùn bước hay tự chất vấn lương tâm!
.
Staline ra tay thủ tiêu Trotski khi ông này đang ẩn chốn tại Mexico. Trotski đang tự do!
Ngược lại, Navalny đã bị án tù 19 năm nhưng Putin vẫn ra tay cho bằng được. Cái tội ác của Putin còn tàn bạo hơn cả Staline trên phương diện thủ tiêu các mối đe doạ.
.
Trực tiếp giết chết Navalny hôm nay hay không, theo như lời Tổng thống Mỹ, Joe Biden, “ chúng ta không biết chính xác những gì đã xảy ra, nhưng không có một chút nghi ngờ nào để thấy rằng đó là kết quả của những gì mà Putin và bọn du côn của hắn đã gây ra”
Uy hiếp, khủng bố, đàn áp và giam cầm, cứ một chiêu trò lập đi lập lại nhằm làm hao mòn và mệt mỏi tinh thần của bất cứ ai dám công khai đối đầu chính trị với Putin. Đó là cách hành xử của nước Nga dưới thời Putin.
.
Nước Nga ấy, nó cũng không khác mấy với Liên Xô mà Soljénitsyne đã miêu tả qua Quần đảo Gulag. Cũng tàn bạo và phi nhân tính tuy khôn khéo mang nhãn dân chủ và tự do.
Dân chủ kiểu bạo chúa Putin!
.
Tự do kiểu KGB thời Liên Xô khủng khiếp!
.
Yulia Navalnaya, vợ của Alexei Navalny, cho biết Putin phải bị “trừng phạt” vì những hành động tàn bạo mà y đã gây ra. “Tôi muốn Putin, toàn bộ tay chân, toàn bộ đám tùy tùng, toàn bộ chính phủ, bạn bè của ông ấy, biết rằng họ sẽ bị trừng phạt vì những gì họ đã làm với đất nước chúng ta, với gia đình tôi và chồng tôi. Họ sẽ bị đưa ra công lý và ngày đó sẽ sớm đến thôi.”
.
Dư luận quốc tế không ngần ngại lên án Putin. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cáo buộc Nga đã “kết án tử hình những tinh thần tự do”. Trong khi Justin Trudeau, Thủ tướng Canada, gọi Putin là “quái vật”.
.
“Cho dù bạn có ý kiến ​​gì về Alexei Navalny với tư cách là một chính trị gia, ông ấy vừa bị Điện Kremlin sát hại dã man”. Tổng thống Latvia, Edgars Rinkevics viết trên mạng xã hội X: “Đó là sự thật và là điều chúng ta cần biết về bản chất thực sự của chế độ hiện tại ở Nga”.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói Putin “phải chịu trách nhiệm về tội ác của mình”
.
Thủ tướng Ba Lan cam kết: “Chúng tôi sẽ không bao giờ tha thứ cho họ” về cái chết của Navalny.
.
Phó Tổng thống Mỹ, bà Kamala Harris nói cái chết của Navalny là “dấu hiệu cho thấy sự tàn bạo của Putin”.
.
“Tôi vô cùng đau buồn khi biết tin Alexeï Navalny qua đời. Ông ấy là nạn nhân của bạo lực đàn áp của nhà nước Nga”, bà cựu Thủ tướng Đức, Angela Merkel tuyên bố.
.
Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Ý, bà Giorgia Meloni cho rằng cái chết của Navalny là một “cảnh báo” mới cho thế giới.
.
Thủ tướng Estonia, bà Kaja Kallas đã thẳng thừng tố cáo “chế độ bất hảo” của Nga và Putin!
.
Nếu cái chết của Navalny thật sự là một cuộc ám sát thì đó quả là một thảm kịch khủng khiếp cho dân tộc Nga, cho lịch sử nước Nga, từ hơn một thế kỷ qua vẫn ngụp lặn trong tội ác đẫm máu của độc tài toàn trị.
.
Tổng thống Pháp cho rằng Navalny là một Soljénitsyne thứ hai. Tôi không biết nhưng có một điều chân lý là cả hai đều cực kỳ can đảm để tố cáo hệ thống tội ác tại quê hương của họ. Và chính sự can đảm và lòng dũng cảm đã cướp đi chính mạng sống của Navalny.
50 năm sau khi Soljénitsyne phơi bày ra ánh sáng tội ác của Liên Xô, Putin lại lần nữa đang tự giam hãm nước Nga trong cái trại tù lộ thiên khổng lồ. Và dẫu đã 50 năm trôi qua, cái thành trì của chủ nghĩa cộng sản không còn nữa, nhưng không có nghĩa là mọi tội ác không còn xảy ra, ngược lại nó vẫn hiện hữu một cách đớn đau ngay tại quê hương của Soljénitsyne.
.
Bài học về Quần đảo Gulag xem chừng vẫn mang tính thời sự đớn đau sau cái chết đầy bí ẩn và nghi vấn của Navalny!
.
Lâm Bình Duy Nhiên

48 BÌNH LUẬN

  1. Cả thé giới len án vụ giết đối thủ phản kháng của Purin đọc tài thì Ai cung biết. Ở Mỷ đảng DC CH chức sắc đều phê phán hành động này của tên trùm cs Nga Putin,trừ MAGA và tên cựu TT 45 đầy tội lỗi và đã đang bị luật pháp Mỹ siết chặt pháp luật .có người còn tuyên bố là FBI nên còng tay Y đưa vào tù,vì Y gần như điên càng ngày càng nói bậy….
    Vụ Putin đâu đọc chét nhà triêu phú trẻ .luật sư ,đói kháng , đã được các nguyên thủ tham gia hội nghị lên án ,kể cả bà Harris .PTT Hoa kỳ, một cách gay gắt .TTbiden đã tuyên bố là “ten đọc tài Putin phải chịu trách nhiệm vè cái chết này ” Vợ của Alexei Navalny…đã dăng đàn tố cáo Putin đã giết chồng bà .và trong đau thuong ,bà sẻ tiep nối cuộc đâu tranh cho tự do dân chủ của Nga …
    Trump không một lơi một chữ về Putin trong lập trường của một kẻ dang là UCV TT nước Mỹ và bị dân chúng ,chính giới và đối thủ đang tranh cử cùng đảng là Haley chỉ trích thâm tệ. Có lẻ vậy nen Y đã lên tiếng,nhưng chỉ nhắc tới Navalny một lân duy nhất trong phát biểu mà chỉ nói vê Y ta.
    So sanh cái chét của người anh hùng đó CŨNG NHU Y TA dang bị Biden và Chinh phủ,Toà Án của Biden bách hại…VÌ Y KHÔNG CÓ TỘI GÌ HẾT. Điều này đã dấy lên một làn sóng giận dữ của dân chúng ,các học giả ,các chinh trị gia,và cả DC CH (không MAGA) .L/s từng phục vụ cho Trump Billbarr,hay cựu cố vấn TBO,,luật sư thân cạn của Trump bị tù vì thay chủ trả tiền bịt miệng cô đào khiêu dâm cho T.đã lên tiếng chê trách Cựu chủ tịch Ha Viên Gingrich cũng không thể nồi yên đai ý nói làkhông được so sanh Biden ,một nguyên thủ QG My,tụ do dân chủ ,có nhiều kinh nghiệm chính trường ,hét lòng phục vụ dân chúng My,được lòng ĐM vói một tên đọc tài áp bức như Putin…Không thể chấp nhận mọt CD Mỹ ,một cựu TT và một UCV TT lại có những lời nói “điên rồ” như vây .
    Bà Haley UCV TT CHcung chỉ tích gay gắt.Một UCV CH tranh chức TT ,nay đã rút lui cung lên tiếng giaan dữ vè tên 45 này(và còn nhiều nữa )…Ai ai cung chưởi ten 45 trơ tráo và hèn hạ .Bà Cheney kêu gọi tên cht Hạ viện là nên ký NS viện trợ cho Ukraine nêu không sẻ lưu xú thiên cổ ,và sau này không thẻ nhìn mặt hay ăn nói vói con vói cháu khi vẫn tiếp tục thờ phượng TR.,một tên ich ký ,chỉ biết có mình và TIỀN.Nếu bán Bí mật cho Nga hay kẻ thù để có tiền thanh toán Pháp lý (355 triệu và 1 triệu /1 ngày tien lời ) thì cũng bán vì Y chỉ coi trọng đồng tiền,và cá nhân ,g đ Y hơn cà nước My…
    Bà Haley nói là dù không được CH đè cử cung không bao giờ quỳ “hôn nhẩn ” của Trump.Cựu T Đ/CH đã bị loại vòng sơ bộ,cung nói làthà bỏ phiếu cho Biden chớ không bỏ phiếu cho tên ĐIÊN( sáng nay có dài nói là Tr.NỔI CƠN ĐIÊN ..Người ta nói con trai Y đã có hành vi đe doạ khi ghi tên những người trong đảng CHTV (22 người) ủng hô dự luật NS của chính phủ co Ukraine Do Thái Đai Loan,và cả Biên giới *thoả hiệp vói tên Jonson nhưng được lệnh TR lại nuốt lời còn trơ tráo bắt biden phải họp vói hăn”còn gì đẻ họp”>Hôop đẻ trút trách nhiệm lịch sử ki bỏ rơi Ukraine chăng ?*
    Hơn nửa sự so sánh Biden -Putin của Trump này nghe rất là ký cục khôi hài ,như mấy tên annamit CUỒNG Tr.,đến nay vẫn chưa mở mắt mở óc nghĩa là vẫn chưa tỉnh ,vẫn CUÔNG một tên độc tai tham tiền tham quyền, như Pu ,nhu Tập (như Hitler,có phải vậy mà coi POU là thần tượng ,là đại ca?) mặc dầu nhửng lời nói hành động,cuử chỉ Y đêu phát ra ngoài một cách công khai ,không dâu diếm che đậy…(nếu Biden là Purin thì liệu Trump con nói láo trong mấy năm qua ,cofnquai mỏ chưởi hét người này người nọ ?)
    Có người so sanh VNCH bị CH (NIxon Kissinger phản bội) vói sự phản bội của Trump và phe CH CUỒNG TR. ở Ha viện bay giờ. Nó còn dấy lên 01 nghi ngờ là trong thế chiến ,Hitler xưa đã lấy lòng Hạ viện Hoa Kỳ thì nay Putin cung vậy ,nhưng hơn Hitler là Putin còn “bắt’ được cả TT 45 Hoa Kỳ…
    Trump vào TBO năm 24 ,nước Mỷ độc tài ,đồn minh xa lánh .Putin sẻ chiếm lai 13 nước thuộc Nga đẻ lạpmột Liên sô mới (công của Putin trong lịch sử) và Tập sẻ sát nhập Đai loan và không chế ĐNA , chiếm Đông Dương cung là NGƯƠI của Lich sử…
    VN vói bọn cs bây giờ chỉ lo vó vét chio đây TÚIqua xác nước sống ,không nghỉ gì dếnn tổ quốc ,lịch sử …VN là một Tây Tạng ,một ngôi sao mói (6/như VC đã từng biểu lộ)

    • 5 ngày sau khi toà ra phán quyết phạt Donald Trump $355 triệu Mỹ kim trong vụ kiện dân sự ở New York, Tổng biện lý Letitia James đang chuẩn bị tinh thần sẽ tịch thu tài sản của cựu Tổng thống nếu ông không thể tìm ra tiền trả tiền phạt.
      “Nếu ông ta không có đủ ngân quỹ trả tiền theo lệnh toà, thì chúng tôi sẽ tìm đến cơ chế thực thi tư pháp tại toà, và chúng tôi sẽ yêu cầu Thẩm phán tịch thu tài sản của ông ấy,” bà James nói trong cuộc phỏng vấn với ABC News.
      Thẩm phán Arthur Engoron vào thứ Sáu tuần trước ra án lệnh phạt ông Trump $354,8 triệu Mỹ kim, cộng thêm gần $100 triệu Mỹ kim lãi tính từ khi có phán quyết thực hành kinh doanh gian lận trước phiên toà xử bồi thường diễn ra
      Tội nghiệp chưa, homeless , anh em MAGA ai có phòng dư, cho Giáo chủ Trump thuê.
      Kaka Kaka

  2. Điện Kremlin bác bỏ lời kêu gọi khám nghiệm tử thi độc lập đối với lãnh đạo phe đối lập Alexei Navalny
    Hội đồng Liên minh Châu Âu đã kêu gọi vào thứ Hai về một cuộc kiểm tra độc lập.
    20 tháng 2 năm 2024

    Hôm thứ Ba, Điện Kremlin đã bác bỏ lời kêu gọi tiến hành khám nghiệm tử thi độc lập đối với hài cốt của lãnh đạo phe đối lập Alexei Navalny .

    Hội đồng Liên minh châu Âu hôm thứ Hai đã kêu gọi đánh giá độc lập, nói rằng Nga “phải cho phép một cuộc điều tra quốc tế độc lập và minh bạch về hoàn cảnh cái chết đột ngột của ông.”

    Hội đồng cho biết trong một tuyên bố : “Cái chết bất ngờ và gây sốc của ông Navalny là một dấu hiệu khác cho thấy sự đàn áp có hệ thống và ngày càng gia tăng ở Nga” .

    Người phát ngôn của Putin hôm thứ Ba đã bác bỏ yêu cầu của cơ quan này, nói rằng “Moscow không chấp nhận những yêu cầu như vậy” từ Liên minh châu Âu.

    Xem ở đây:

    Kremlin rejects call for independent postmortem on opposition leader Alexei Navalny
    The Council of the European Union called on Monday for an independent exam.

    February 20, 2024

    • Tên Du Côn Putin cần xóa dấu vết ám sát Trước khi giao xác cho gia đình.
      Trump không 1 lời lên án Putin, chắc hy vọng để Putin tặng cho xe ô tô giống như Putin tặng Kim Ủn.
      Anh hùng này gục ngã thì anh hùng khác xuất hiện đủ́ng lên.
      Phu nhân ông Navalny nay chính thủ́c dẫn đầu chính trị Nga đối lập vỏ́i Putin.

      • “Sông Trường Giang, núi Ngũ lĩnh 20/02/2024 at 18:25
        Tên Du Côn Putin cần xóa dấu vết ám sát Trước khi giao xác cho gia đình”.

        Đúng, thằng KGB Putin “ăn vụng chùi mép”.

        Ngày 19/2,” bà Yulia Navalnaya cho biết bà tin rằng nhà cầm quyền đang chờ dấu vết của chất độc thần kinh chết người Novichok “biến mất khỏi cơ thể của ông Navalny”.

      • (Trump không 1 lời lên án Putin, chắc hy vọng để Putin tặng cho xe ô tô giống như Putin tặng Kim Ủn.)

        Có, Trump nói Alexei Navalny là nạn nhân đối lập ở Nga.
        Và tôi (Trump) thì là nạn nhân đối lập ở Mỹ.

        • Này tên XXX cuồng Trump, bọn phiến loạn âm mưu cướp chính quyền hôm 6/1/2021 nhưng thất bại. Nay thì tên đầu đảng sắp phải cắp chiếu ra hầu tòa, còn đám bộ hạ, lớp thì đã ngồi tù, lớp thì tiếp tục sắp bị kết án . Chúng nó bù lu bù loa rằng chúng nó là những tù nhân chính trị, và được phụ họa bởi đám dân biểu, thượng nghị sĩ “chồn lùi”( nói lái).

          Ra trước Ủy Ban Điều Tra của Quốc Hội Vụ Biến Loạn Jan 6, chính Ivanka Trump- con gái của tên đầu đảng phiến loạn Donald Trump, và cũng là cố vấn cho nó ở Tòa Bạch Ốc- đã đồng ý với nhận định của Tổng chưởng lý William Barr (do tên Trump bổ nhiệm) rằng cuộc bầu cử hoàn toàn trong sạch :

          ” Ivanka Trump ‘accepted’ former AG William Barr found no fraud that could overturn the 2020 election

          The daughter of former President Donald Trump in April voluntarily testified for eight hours before the committee, which is holding its first of several public hearings on its investigation into the January 6 attack on the US Capitol by Trump supporters.
          She was asked how Barr’s statement that her father’s election claims were wrong affected her perspective.
          “It affected my perspective,” Ivanka Trump told the committee in recorded testimony, aired for the first time on Thursday. “I respect Attorney General Barr. So I accepted what he was saying.”

          * Ủy Ban Điều Tra này của Quốc Hội gồm 7 dân biểu Dân Chủ và 2 dân biểu Cộng Hòa . Ủy Ban đã thực hiện ít nhất là 1000 cuộc phỏng vấn – đa số các nhân chứng đều thuộc đảng Cộng Hòa và truy đọc 140,000 tài liệu.

          • Này tên cuồng Trump XXX, Tiến sĩ Mary Trump- cháu ruột của tên đầu đảng phiến loạn Donald Trump- phát biểu rằng Donald Trump nên bị ném vào nhà tù về tội định cướp đoạt chính quyền và nó đã đặt tính mạng của Phó tổng thống Pence ở trong tình thế bị nguy hiểm.

            Đọc dưới đây nhá tên cuồng Trump XXX:

            June 18, 2022

            In a clip shown on “The Katie Phang Show” early Saturday morning, Mary Trump,the niece of Donald Trump bluntly stated that her uncle belongs in jail for the Jan 6th insurrection that she believes he is solely responsible for and new revelations about how he put former vice president Mike Pence in danger.

          • Từ từ, buồi làm cái gì mà như nước sôi đổ vô háng vậy?
            Mới móc chút xíu mà rống lên như trâu, như thể bác…Đần của con sắp theo bác Hồ không bằng.
            Vậy mà ai nói cuồng Đần thì em chả em chả!

          • Tên cuồng Trump XXX này chắc chắn bám đít voi Trump hít rắm thối quá nhiều và quá lâu nên thành nghiện rắm, căn bệnh cuồng Trump không còn có thể chữa được nữa cho dù bao nhiêu bằng chứng vạch ra cho thấy “thánh” Trump của nó đáng tội xử tử về tội phản quốc, nhưng tên cuồng Trump XXX này vẫn chưa ngộ ra được đường ngay nẻo chánh, vẫn bám đít Trump mà tiếp tục hít rắm thối !

        • Đọc kỹ chưa? Hay không biết đọc? Có chữ Putin trong lời nói của Trump?
          Viết muốn thuyết phục thì phải có logic.
          Chứ không phải viết cho có viết để thể hiện sự ngoan cố, không hiểu biết của mình

  3. Phu nhân của luật sư Alexei Navalny thề sẽ nối tiếp công cuộc đấu tranh của người chồng đã qua đời

    BBC- (Tạm dịch ) 19/2/2024- Bà Yulia Navalnaya, góa phụ của luật sư Alexei Navalny, đã thề sẽ tiếp tục công việc đấu tranh cho một “nước Nga tự do” trong một video được đăng hôm thứ Hai.

    Giọng nói đôi khi run lên vì đau buồn và tức giận, bà Yulia Navalnaya yêu cầu người xem hãy sát cánh bên mình và “chia sẻ sự giận dữ và căm ghét đối với những kẻ dám giết chết tương lai của chúng ta”.

    Bà cũng tố cáo nhà cầm quyền đã giấu xác chồng mình.

    Cái chết của luật sư Alexei Navalny trong nhà tù được công bố vào ngày 16 tháng 2.

    Ban quản lý nhà tù tại trại giam Siberia nơi luật sư bị giam giữ cho biết luật sư đã ngã gục sau khi đi dạo và không bao giờ tỉnh lại.

    Thi thể của luật sư Alexei Navalny vẫn chưa được bàn giao cho gia đình, mặc dù mẹ và luật sư của gia đình đã đi đến trại giam xa xôi nơi ông bị giam giữ ngay khi có tin ông qua đời.

    Những nỗ lực tìm kiếm thi thể của ông bị nhà xác của nhà tù và nhà cầm quyền địa phương ngăn chặn.

    Hôm thứ Hai, Điện Kremlin cho biết một cuộc điều tra về cái chết của ông đang diễn ra và “chưa có kết quả”.

    Sau đó, người phát ngôn của ông Navalny, Kira Yarmysh, nói rằng các nhà điều tra đã nói với mẹ của ông Navalny rằng họ sẽ không giao thi thể trong hai tuần trong khi họ tiến hành “phân tích hóa học”.

    Trong tin nhắn video của mình, bà Yulia Navalnaya cho biết bà tin rằng nhà cầm quyền đang chờ dấu vết của chất độc thần kinh chết người Novichok “biến mất khỏi cơ thể của ông Navalny”.

    Luật sư Alexei Navalny, nhà lãnh đạo quan trọng nhất của phe đối lập Nga trong thập kỷ qua, đã phải thụ án 19 năm tù với những cáo buộc mà nhiều người coi là có động cơ chính trị.

    Giờ đây, bà Yulia Navalnaya cho biết bà có thể sẵn sàng tiếp tục cuộc chiến chính trị của chồng mình để có sự thay đổi ở Nga.

    “Ba ngày trước, Putin đã giết chồng tôi là Alexei Navalny. Putin đã giết cha của các con tôi. Putin đã lấy đi điều quan trọng nhất mà tôi có. Người gần gũi nhất với tôi và là người tôi yêu thương nhất”, bà nói trong video của mình.

    Bà hứa sẽ “tiếp tục đấu tranh cho đất nước của chúng ta” và nói thêm: “Chúng ta cần tận dụng mọi cơ hội – đấu tranh chống chiến tranh, chống tham nhũng, chống bất công. Đấu tranh cho các cuộc bầu cử công bằng và tự do ngôn luận. Đấu tranh để chiếm lấy đất nước của chúng ta.” nước Nga tự do, bình yên, hạnh phúc – một nước Nga tươi đẹp của tương lai mà chồng tôi hằng mơ ước”.

    Trong video, bà Yulia Navalnaya cũng cho biết bà biết “chính xác lý do tại sao Putin giết Alexei Navalny ba ngày trước” và hứa sẽ sớm công bố tin này.

    Các nhà lãnh đạo phương Tây đã đổ lỗi trực tiếp về cái chết của luật sư Navalny cho Putin.

    Trả lời câu hỏi của các phóng viên hôm thứ Hai, Tổng thống Joe Biden nói: “Thực tế của vấn đề là: Putin phải chịu trách nhiệm về việc đã ra lệnh giết ông Navalny hay y phải chịu trách nhiệm về việc đã tạo ra hoàn cảnh đưa ông Navalny vào. Và điều đó không thể được dung thứ.”

    Trong cuộc họp báo hôm thứ Hai, người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu EU là ông Josep Borrell cho biết ông tin rằng chồng bà “đã bị chế độ Putin sát hại dần dần trong nhà tù ở Nga”.

    Cả EU và Mỹ cho biết đang xem xét các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga sau cái chết của Navalny.

    Đức, Thụy Điển, Phần Lan, Na Uy và Pháp cho biết họ đang triệu tập đại sứ Nga ở thủ đô của họ.

    Cơ quan quản lý nhà tù Nga cuối tuần qua cho biết luật sư Navalny đã mắc “hội chứng đột tử”.

    Hơn 400 trăm người ở hơn 30 thành phố trên khắp nước Nga đã bị giam giữ vào cuối tuần vì tham dự các buổi tưởng niệm tạm thời cho Navalny.

    Tại Moscow, 20 người đã bị kết án tù với mức độ khác nhau – từ một ngày đến chín ngày – và hai người bị phạt 10,000 rúp (85 bảng Anh).

    • Ông Alexei Navalny là nhà lãnh đạo đối lập Nga, luật sư, nhà hoạt động chống tham nhũng,và là một tù nhân chính trị. Ông đã tổ chức các cuộc biểu tình chống nhà cầm quyền Nga, và tranh cử để ủng hộ cải cách chống tham nhũng ở Nga và chống lại Putin.

  4. Tin mới ngày hôm nay 19/2/24:

    Còn ai là thủ phạm của cái chết này khác hơn là thằng cựu KGB Putin ?

    19/2/2024- Cơ quan tình báo quân sự của Ukraine cho biết một phi công lái máy bay trực thăng Nga đào tẩu sang Ukraine vào năm ngoái trong một chiến dịch bí mật được tìm thấy đã chết ở Tây Ban Nha.

    Phi công lái máy bay trực thăng Nga đào tẩu sang Ukraine vào năm ngoái là Maksim Kuzminov được tìm thấy đã chết sau khi được cho là đã di chuyển đến thị trấn Villajoyosa ở Alicante trên bờ biển Địa Trung Hải, trong một khu vực nổi tiếng có nhiều khách du lịch. Thi thể được phát hiện vào thứ Ba tuần trước trên đoạn đường đỗ xe bên dưới một khu chung cư.

    Anh ta đã bị sát hại bởi những tay súng không rõ danh tính, những kẻ đã bắn 12 phát súng. Một chiếc ô tô bị cháy được phát hiện gần đó ở thị trấn El Campello của Costa Blanca.

    Cảnh sát Tây Ban Nha ban đầu nghĩ rằng vụ nổ súng có liên quan đến băng đảng trước khi biết được câu chuyện đặc biệt của nạn nhân cũng như vai trò trước đây của anh ta trong cuộc chiến xâm lược của Nga.
    Kuzminov đã vượt qua tiền tuyến vào ngày 23 tháng 8 năm ngoái khi đang thực hiện chuyến bay giữa hai căn cứ không quân của Nga. Anh ta có nhiệm vụ vận chuyển các bộ phận của máy bay chiến đấu SU-27 và Su-30. Thay vào đó, anh đã hạ cánh chiếc trực thăng Mi-8 AMTSh hai động cơ của mình xuống lãnh thổ Ukraine.
    Trước đó, gia đình của anh đã được đưa khỏi Nga.

    Cảnh sát Tây Ban Nha không có bình luận ngay lập tức.

    Hôm thứ Hai, bà Yulia Navalnaya, đã cáo buộc Putin đã giết chồng bà là Alexei Navalny . Lãnh đạo phe đối lập Nga qua đời hôm thứ Sáu trong một trại tù xa xôi ở Bắc Cực.

    Năm 2006, hai kẻ sát nhân làm việc cho cơ quan an ninh liên bang Moscow, FSB, đã đầu độc nhà bất đồng chính kiến người Nga Alexander Litvinenko bằng một tách trà chứa chất phóng xạ. Một cuộc điều tra công khai sau đó kết luận rằng Putin “có thể” đã đích thân chỉ đạo FSB dàn xếp vụ giết người.

    Năm 2018, hai sĩ quan thuộc cơ quan tình báo quân sự GUR của Nga được cho là đã cố gắng giết điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal.

  5. Đã có giải thích và chứng minh hợp lý là TAI SAO không có Bồi Thẩm Đoàn trong vụ an TR..
    Đó là LỔI của Tr và các Luật su Trump KHÔNG ĐANH DẤU vào Ô yêu cầu có BÔI THẨM ĐOÀN hay không ? Tr.và LS của Y sơ ý bỏ trống ,không đòi hỏi hay có ý gì thì ai biết Vì vậy Quan toà xử và phán án vì đó là quy định.Nen Tr. có khóc thì cứ tự nhiên “LỔI của ta”(Méa Culpa) con trách ,còn khiếu nại ai.?”
    Tr. đã gợi ý cho bà chủ tịch CH,người gây quỹ cho đảng CH và có quyền chi tiêu sô tiền đó cho đảng ,là vè hưu và dduowjcbaf ta nghe lệnh(vì “yêu” Tr nên Ngài bão cung cấp tiền cho UV CH nào cần khi ra tranh cử cũng được bà ta nghe lời không thắc mắc.. vì bà ta sau này không gây được quỷ dồi dào như trước ,và ông thần muốn đưa con DÂU vào ngồi ghế đó (quyên tiền chi cho Ong ta ???).
    Sáng nay đài NBC chiêu ông ta cầm các đôi giày đẻ bán (một đoi 340 tới 450 $ .Thấy cũng đẹp Bon cuồng nen mua đẻ diện vói mũ đỏ , néu thắt cà vạt đỏ nữa thì thành MAGA thuợng đẳng( coi như) da trắng,cũng là giúp tr.gây quỹ .(Tyr phú bán GIÀY sẻ thành huyền thoại)
    Còn Putin giết kẻ đối lập phản kháng sau khi lên án tù 19 năm và đày đi Bắc cực…thi Tr, IM LẶNG tới bây giờ trong khi cả nuoc Mỹ lên án Putin( Biden ,Harris ,CH ,DC Haley.và cả thế giớii tự do.)
    Đừng trách bọn Việt có học mà cuồng TR ,tới bây giờ vẫn chưa mở mắt…vì chúng MÙ: Mù TIM ,mù Óc….

    • Bị toà phạt nặng nên giờ đây Trump phải đi làm nghề bán giày và nước hoa để có tiền trả.
      Đôi giày, giày cao cổ màu vàng với chi tiết cờ Mỹ ở mặt sau, với tên “The Never Surrender High-Tops” được treo với giá $399 trên một trang web, còn đôi giày thể thao có chữ “T” và số 45 ở hai bên có giá $199, đồng thời bán nước hoa “Victoria 47” mang nhãn hiệu Trump với giá $99 một chai.
      Kaka Kaka đình cao không bao giờ đầu hàng Nhưng cứ trả tiền phạt là ok thôi Trump
      Anh em Maga bây giờ phải overtime để đóng góp trả nợ cho Trump nên không có thời gian lên đây giao lưu, he he he.
      Tôi nghiệp, năm mới sao xui dữ vậy Trump. Kiểu này là rông cả năm.

    • Teo lừa:(trong khi cả nuoc Mỹ lên án Putin( Biden ,Harris ,CH ,DC Haley.và cả thế giớii tự do.)

      Putin đã giết thảm thiết biết là bao nhiêu đối thủ của hắn.
      Rồi thì Biden, Camala, Nikki Haley…và cả thế tự do đều hùng hổ lên án dữ dội, nhưng có ai trong số đó dám bắc…cụ được Putin chưa hay cứ chỉ biết hả miệng la um sùm ???

      • Bắc là gì?
        À với HuePhan= chụp mũ là trẻ con= Vấn đề là đứa trẻ nào chụp mũ người khác trước, không có lửa làm sao có khói?

      • Thằng nội tuyến cho Putin và Tập cận Bình là Donald Trump nếu vào được lại Tòa Bạch Ốc tháng 11 này thì thế giới chắc chắn có hòa bình, lúc đó, thằng Putin sẽ bay sang Hoa thịnh Đốn để gặp thằng nội tuyến Donald Trump đang tự trói tay, quỳ mọp cùng vợ hô to: “Vợ chồng chúng con chờ Ngài giá lâm đã lâu “. Thằng Putin hoan hỉ xoa hai tay phán : “Lịch sử đang được lập lại, trước kia Mỹ không cần bắn một phát đạn mà Liên xô tự sụp đổ, nay Nga sô không cần bắn một phát đạn mà Mỹ tự trói tay xin hàng. Ha ha ha”.

        Trước khi thằng Putin qua Mỹ, nó tạt ngang Ukraine, ra lệnh bắt giam tổng thống Zelensky.

        Bên Á châu, thằng Tập cận Bình trước khi bay qua Đài Loan để tiếp thu, gọi ngay cho thằng tay sai Donald Trump : “Cám ơn thằng con trai nhé đã nhường Đài Loan cho ta

        谢谢你把台湾交给我们。干得好儿子

  6. Tên đầu sỏ xâm lược, đồ tể Putin đâu phải chỉ có nội tuyến ở Mỹ là tên Donald Trump mà nó còn có cả truyền thông Mỹ nữa . Một trong các tên truyền thông đắc lực cho Putin là Carlson Tucker dưới đây :

    11/3/2022: Tên bình luận gia Carlson Tucker của đài truyền hình thân Cộng Hòa Fox News đã bị thông tín viên Jonathan Karl của đài truyền hình ABC và các đài truyền hình khác lên án là con vẹt cho tên đế quốc đầu sỏ Putin. Một trong những trường hợp xảy ra là tên Tucker Carlson lập lại lời tuyên truyền láo khoét của Nga là “ Mỹ đang bí mật sản xuất những vũ khí sinh hóa ở những phòng thí nghiệm ở Ukraine “

    ” Carlson pushed the false Russian narrative that the U.S. is secretly running bioweapons labs in Ukraine”. Tên Tucker Carlson nói rằng đầu tiên nó không tin, nhưng sau thì nó tin là đúng.

    Thông tín viên Jonathan Karl sau đó cho biết rằng bộ máy tuyên truyền của Nga chụp ngay lấy cơ hội cho phát hình con vẹt Tucker Carlson của đài truyền hình Fox News.

    Sau đó , thông tín viên Jennifer Griffin cũng của Fox News lên đài truyền hình Hannity sửa lưng tên Tucker Carlson, nói rằng con vẹt hót sai bét rồi

    “Fox News national security correspondent Jennifer Griffin appeared on Hannity, where she set the record straight on these biolabs, contradicting what Carlson had just said “.

    *Tucker Carlson, kẻ thường hay lập lại các tuyên truyền của Nga về cuộc xâm lược Ukraine đến nổi mà chế độ Putin đã gửi chỉ thị tới các giới truyền thông thân thiện với nhà cầm quyền rằng
    “Điều cần thiết là phải sử dụng càng nhiều càng tốt các đoạn phát sóng của người dẫn chương trình Fox News nổi tiếng Tucker Carlson, người chỉ trích mạnh mẽ các hành động của Hoa Kỳ và NATO, vai trò tiêu cực của họ trong việc giải phóng cuộc xung đột ở Ukraine, [và] hành vi khiêu khích thách thức từ lãnh đạo của các nước phía đông và NATO đối với Liên bang Nga và đối với Tổng thống Putin,và các cá nhân”.

    Xem ở đây:
    “Kremlin memos urged Russian media to use Tucker Carlson clips
    March 14, 2022
    …. earlier this month the Putin regime in Moscow sent out an instruction to friendly media outlets: use more clips of Carlson.
    It said the memo included an instruction: “It is essential to use as much as possible fragments of broadcasts of the popular Fox News host Tucker Carlson, who sharply criticises the actions of the United States [and] Nato, their negative role in unleashing the conflict in Ukraine, [and] the defiantly provocative behavior from the leadership of the eastern countries and Nato towards the Russian Federation and towards President Putin, personally.”

    • “Những đứa ngốc nghếch, ngu đần hữu dụng”

      Cách đây vài hôm, trên trang mạng DCV này, một tên MAGA hí hửng mang bản tin tên Carlson Tucker được Putin cho phỏng vấn .

      Trong chuyến đi sang Nga tám ngày này, tên Carlson Tucker hót ca tụng Moscow là “đẹp” hơn bất kỳ thành phố nào ở Mỹ và ca ngợi sự cai trị của tên Putin.

      Và nó đã bị thượng nghị sĩ Cộng Hòa Thom Tillis chửi rằng ” Bọn Nga có chữ gọi những đứa như thằng Carlson là ” Những đứa ngốc nghếch, ngu đần hữu dụng “.

  7. Bây giờ thì không ai nghi ngờ gì nữa tr là tay sai của Putin. Tr khuyên khích Putin đánh Ukraine và tức tối một cách cuống điên vì mất làm TT nk 2 .không giúp Putin loại bỏ Zelinsky để chiêm nước Ukraine.Tr. đả lộ rỏ chân tướng khi ca ngợi kẻ thù My ,nhưng là “đai ca’ của Y là Putin. Tuyên bố gq Ukrain trong 24 h của y không là nói sảng nhung sự thực Y có khả năng đó ,nhất là lòng thù hận zelinsky không tuân lệnh Tr, đẻ tố cáo Bid trước khi Bid tuyên bố ra UC TT. Tố cáo con ông ta cũng không …Sự kieu ngạo +lòng thù hận đa khiến tr, điên tiết lên ,quậy tan hoang nước Mỹ ,chưởi bới sỉ nhuc TT BIdenvà chính phủ vói sự tiếp tay của bọn hèn CH không lo cho QG đại sự mà chỉ chống ,như MAGA hạ viện đã tuân lệnh giáo chủ mà không ký NS đã được thông qua của 2 đảng CH-DC ở Thuơng viện,vô trách nhiệm vói Ukrain,kiểu đem con bỏ chợ như bọn CH đã từng phản bội VNCH và mang tiếng NHỤC khi THUA một bọn man rợ hơn ,nghèo dói hơn là CSBV. Lich sử My ghi nhận My thua Mễ trong trân chiến 7 ngày và thua cho tụi VC mọi rợ ,mất một số thanh niên quân nhân My (58,000).Vạy mà bọn MAGA hạ viên CH không học duợcc bài học lịch sử đó ,cũng như quên cht WWII ,My bế môn toả cảng /MAGA/không đứng vè phe nào mà chỉ bán vũ khí làm giàu…QD Nhật đã làm cho Mỹ mở mắt khi oanh tạc TCC mà các chuyên gia quân sụ thời đó đánh giá là Nhật không thể bay qua Mỹ được vì vói may bay thời đó không đủ xăng đẻ bay về…Nhưng không ngờ Nhật đã quyết tâm ,thanh niên Nhật yêu nước ,đã ra đi “không hẹn ngày trở về” và Mỹ THUA ĐẬM ,sau đó mói gia nhập cuộc chiến (1941). Lịch sử cho biết nếu không có 2 quả bom nguyên tử thử nghiệm của Mỹ và không có tinh thần sáng suốt của Vua Nhật ,thì LS đã chiếm nước Nhật trước Mỹ! Lich sử lạp lại chăng khi Tr, lên ngôi TT năm 24? Một tân Hitler tái sanh,nhưng tàn bạo hơn khóc liệt hơn vì tham vọng và lòng ghen ty ,tụ mãn ,kiêu ngạo lớn hơn…Theo sâm truyền thì WWIII se diễn ra…(long vy xà đâu khơi chiến tranh/Can qua tứ xứ dấy dao binh/mã dề duong cuớc anh hùng taajnThân dậu niên lai kiesn tah bình.Và bà tiên tri mù nổi tiếng của Pháp cung cho là Cht sẻ xảy ra…khoc liệt nhơn bao giờ hết. BTBQP Nga đã ảnh cáo doạ dùng bom nguyên tử. Độc tài Putin keeugoi phụ nữ đẻ nhiefu đẻ cung cáp thanh niên chó chiến trường ,Giếtt đối lập làm cho cả thế giới ghê tởm, Biden và Harris ln án .Riêng một người thì ngậm hột thị ,bán giày (400-450 một đôi)…không một phê phán người chủ của mình ,người bạn vàng của Y một tiếng nào !Một kẻ như vậy mà có thằng còn quý mên thuơng xót buông lời than “tội nghiệp!” thì phải chăng cuồng qua mất hét lý trí ?
    Tôi của Tump hình sự và dân sự đã rỏ .Y đang cố ra UC nếu thắng thì xuý xoá .lại có quyền nói dóc lại trả thù lại độc tài và bt đâu ,như tập nhu Pu khi đã quy tụ quanh mình bọn tay sai trung thành tuyệt đối ,lại không đôi hiến pháp ,không siest chặt tự do dân chủ ,tiessn g nói đối lập đẻ sửa dổi hiên pháp ,làm TT muốn năm như Putin,như Tập/
    FBI đã tóm được người khai man vè vụ Cha con Biden ăn hối lộ vì hồ sơ do CTV nghiên cứu mái mà không chứng cớ nào nên đã quan tâm kỹ lưỡng bản b/c của tên này.và phát hiện có sai trái,dó đó hắn đã bị FBI baắ và đã thưú nhận là KHAI MAN (khia man hữu thệ cói FBI có thể bị 25 năm tù). 2 ban điều tra về cha con Biden ở HV không tìm ra chứng cớ ,nhưng cứ lên đài la nổ sảng …nay câm miệng hét .Họ tuyên bố sẻ không ra tranh cử tháng 11 vói 35 DB CH khác…
    Bây giờ sau khi TNCS từ miền Nam VN tụ do dan chủ lại có người HỎI là BẠN CHỌN PHE NÀO Dan chủ tự do hay độc tài cs? Thế có lạ không có chứ,khi mà ai cung biết là ché độ tự do ,fuf vod khuyest điecm cung tốt gấp vạn lần chế độ cs. Cú nhìn nước Myx ,một tên có nhiều tội lỗi như T. vẫn được xét xử theo luật pháp ,và vẫn được tự do UC ,tự do chưởi bới chính phủ ,ngáng chân chính phủ,,,cung nhóm ưng khuyển của hắn…
    Thử nghỉ nếu ở Nga có trở thành bị thủ tiêu như tê đối lập vói Putin cho uống độc mà chét du đã cho vào tù.Ở Tàu cung vậy :BIẾN MẤT .Còn ở Vn thi cũng xêm-xêm….
    Và theo lơi Trump trả lời dài TH thì năm 24 ,Y đắc ử TT sẻ “độ tài 01 ngày” trả thù đối thủ những kẻ y không ưa …(đêu cho đi mò tôm ,đi LĐKS , trục xuất về nước….và bóc lich…thủ tiêu…như HITLER như vây mói đứng chung ngang hàng vói PU Tâp và Kim Ủn )
    TR.dang phải đối mặt vói tiền bạc và tương lai là án tù …Bây giờ chỉ còn lo chống đỡ ,tìm mọi cách cho nhưng TP mà Tr,bổ nhiệm ,nhất là ở TCPV “ngâm tôm” hồ sơ sau bầu cử…Bà Haley lên án gắt gao v/v Tr, tuyên bố về Nato ,về Putin về Ukrain và Đai Loan…vv và vv…
    KHÔNG AI ỨNG TRÊN PHAP LUẬT DÙ LÀ 01 TT ,huống chi nay tr,chỉ là một công dân thường mang nhiều tội từ dân sự,hình sự cả tội làm gián điẹp (hiếp dâm khai man tài sản ,trốn thuế ) lấy cắp tài liệu ,và âm mưu đảo chánh …

    • Qua vụ án Trump bị phạt như thế này làm tôi tin tưởng rằng nước Mỹ không ai có thể trên luật pháp.
      Tỷ phú lưu manh thì đền tội như phó thường dân
      Trump lên Truth S khóc là xử không có bồi thẩm đoàn! Nghe đâu khóc 1 gallon nước mắt … moi cũng được ít tiền đó! Dân MAGA không biết là khi xử bị cáo có quyền không yêu cầu bồi thẩm đoàn..và luật sư của TRump đã không yêu cầu bồi thẩm đoàn (có lợi trong trường hợp chứng cứ quá nhiều…bồi thẩm đoàn đưa ra count nào nó nói yes hết là ốm luôn nên để cho quan tòa họ còn nương tay) .. Nghĩ cũng là con người sao có người khôn kẻ thì quá NG…U. Đem tiền già cứng cho Trump trốn thuế!
      Bồi thẩm đoàn ở New York chắc là biết rõ về việc làm mờ ám gian lận của Trump nên Trump sợ không dám đối diện

      Luật sư của Trump có lựa chọn là có bồi thẩm đoàn hoặc không. Nhưng họ chọn không nghĩa là họ phải chọn cái tốt nhất có thể. Vấn đề là Trump lên Mạng nói láo là “xử mà không có bồi thẩm đoàn” …rồi than khóc.. nói láo vu khống… rất tiếc nhiều người Việt ở Mỹ có học mà cũng bị ông ta xỏ mũi như những người vô học.

  8. He he he …

    Mấy thằng lãnh đạo ở các xứ độc tài – CS, khi thấy đối thủ (hơi) đe dọa đến cái ghế của mình là …a-lê-hấp cho vào ….hòm.

    Còn mấy cái xứ sở lỡ mang mác dân chủ văn minh thì vất vả hơn….phải dùng đến “mưu hèn kế bẩn” (dù cực kỳ bẩn) – bằng mọi cách – để đưa “đối thủ tiềm năng” của mình vào…tù.

    Giữa vào hòm và vào tù, anh chọn cái nào?

    Tội nghiệp Alexeï Navalny!

    Tội nghiệp Trump!

  9. Là một người dân bình thường bạn chọn chế độ nào?

    1) Chế độ dân chủ, tự do ở các nước phương Tây với nhiều khuyết điểm, nhiều kẽ hở để những kẻ ma lanh có thể lợi dụng trục lợi.

    2) Chế độ độc tài độc đảng ít tranh cãi, vì không được phép tranh cãi, hay chế độ độc tài kiểu Putin, …

  10. Có nội tuyến với tầm cỡ Donald Trump nằm vùng trong nước Mỹ thì Putin ngại chi mà không tha hồ đàn áp đối lập, xâm lược Ukraine:

    17/3/2022- Cựu chủ tịch đảng Cộng Hòa toàn quốc Marc Racicot ví Trump như ma quỷ vì Trump đã ca ngợi việc Putin xâm lược Ukraine, và ông rằng những lời ca ngợi này của Trump là thuốc độc .

    Ex-RNC Chair Compares Trump to the ‘Devil,’ Calls Ukraine Remarks ‘Poison’
    3/17/22

    Former Republican National Committee Chair Marc Racicot slammed Donald Trump’s “narcissistic” remarks about Russia’s invasion of Ukraine, calling them “poison” and comparing the former president to the devil.

    * 24/2/ 2022- Trump khen quyết định của Putin tấn công Ukraine là thiên tài

    “I went in yesterday, and there was a television screen, and I said, ‘This is genius.’ Oh, that’s wonderful. I said, ‘How smart is that?’ And he’s going to go in and be a peacekeeper.”

    *20/3/18, Trump đã ca ngợi Putin bằng điện thoại hai ngày sau khi Putin tái đắc cử tổng thống. Trump nói : Tôi đã có một cú điện thoại với tổng thống Putin để chúc mừng chiến thắng của ông ta :

    Trump Congratulates Putin On Reelection
    March 20, 2018

    “I had a call with President Putin and congratulated him on the victory, his electoral victory.

    Các thượng nghị sĩ, dân biểu Cộng Hòa khác đều lên án Putin xâm lược hoặc những lời nịnh bợ Putin của Trump, các thượng nghị sĩ CH như Mitch McConnell( lãnh đạo phe thiểu số Thượng Viện), Mitt Romney, Rob Portman,Tommy Tuberville…Các dân biểu CH như Kevin McCarthy ( lãnh tụ phe thiểu số Hạ Viện ),Adam Kinzinger , Michael McCaul, Mike Rogers , Mike Turner…

    Dân biểu Cộng Hòa Liz Cheney lên án việc Trump đã ca tụng Putin, bà nói “Lời ca tụng của Trump về Putin chứng tỏ Trump đang hỗ trợ kẻ thù của chúng ta “.

    Thượng nghị sĩ CH Tommy Tuberville :” Nga sô vẫn còn là một nước cộng sản, Putin không thể nuôi dân Nga nên y tấn công Ukrain là nhằm có thêm đất đai nông nghiệp “.

    *14/6/2018- Tại Hội Nghị họp 7 cường quốc, Trump tuyên bố ” Vùng Crimea nên thuộc về Nga vì ở đó có nhiều cư dân nói tiếng Nga”.

    Những người ủng hộ Trump nghĩ sao nhỉ? nếu Trump nói Chợ Lớn nên thuộc Trung cộng vì ở đó có nhiều người nói tiếng Tàu thì những người Việt cuồng Trump sẽ nghĩ sao nhỉ ?!

    Jun 14, 2018 – Trump said Crimea is Russian because people there speak Russian

    In a meeting with G7 leaders last week, President Trump said Crimea is Russian because everyone there speaks Russian .

    v.v…

    • 16/2/2024- Ứng cử viên tổng thống Nikki Haley của đảng Cộng hòa Nikki Haley đã chỉ trích Donald Trump vì y duy trì mối quan hệ thân thiện với Vladimir Putin, sau khi Nga cho biết lãnh đạo phe đối lập Alexei Navalny đã chết trong nhà tù hôm thứ Sáu.

      Bà nói “Donald Trump tiếp tục đứng về phía Vladimir Putin – một tên giết chết các đối thủ chính trị , bắt các nhà báo Mỹ làm con tin, và không bao giờ che giấu mong muốn hủy diệt nước Mỹ”.

      Nikki Haley blasts Trump for relationship with Putin after Navalny’s death

      Fri, February 16, 2024

      Republican presidential contender Nikki Haley slammed Donald Trump on Friday for maintaining an amiable relationship with Vladimir Putin .

      • Trump đã lên tiếng phản đối vụ giết người của Putin chưa?
        Việc đòi tiền của đồng minh thì rất nhanh.
        Tôi rất ngưỡng mộ Navalny. Tên khốn Putin Và lũ bạn bè độc ác của Hắn nên biến khỏi hành tinh này .

  11. Tên hung thần KGB Putin ngoài thành tích hồi tháng 8 năm ngoái ngầm hạ thủ tên Yegveny Prigozhin – cầm đầu bọn lính đánh thuê Wagner ở chiến trường Ukraine- vì manh nha tạo phản , trong quá khứ đã bí mật thanh toán những đối thủ khác, điển hình như dưới đây:

    Năm 2014, ký giả Nga và tranh đấu cho nhân quyền tên là Anna Politkovskaya đã ngã bệnh nặng sau khi uống phải trà pha độc dược , nhưng may mắn đã bình phục, nhưng rồi hai năm sau đã bị bắn chết.

    Năm 2020, chính trị gia Nga đối lập Alexei Navalny ngã bệnh sau khi bị chuốc thuốc độc. Sau đó, ông bình phục. Hiện giờ, ông đang bị Putin giam trong tù ngục.

    BBC- 26 tháng 2 2017: Hàng ngàn người đã tuần hành ở Moscow, Nga, để tưởng nhớ nhà lãnh đạo đối lập, ông Boris Nemtsov, người đã bị bắn chết bên ngoài điện Kremlin vào năm 2015.
    Boris Nemtsov – cựu phó thủ tướng – là một người phê bình Putin gay gắt .
    Một số người biểu tình hô vang: “Nước Nga sẽ được tự do!” và “Putin là chiến tranh!”
    Năm người Chechnya đã được đưa ra xét xử ‘liên quan vụ sát hại’ hồi tháng Mười. Họ phủ nhận các cáo buộc .
    Thân nhân của ông Boris Nemtsov e rằng bất cứ ai đã ra lệnh giết ông sẽ không bao giờ được tìm ra.
    Con gái của ông, Zhanna Nemtsova, cho rằng bố của cô rõ ràng là một nhân vật mà Putin ‘không thích nhất’.
    Ông Boris Nemtsov bị bắn vào lưng khi ông đi bộ về nhà từ một nhà hàng với bạn gái người Ukraine vào đêm khuya ngày 27/2/2015, gần điện Kremlin.
    Trước đó, ông có mặt ở đài phát thanh Ekho Moskvy, kêu gọi thính giả tham gia một cuộc biểu tình cuối tuần đó. Ông cũng kêu gọi có “các cuộc bầu cử trung thực” chỉ vài giờ trước khi ông bị giết.
    Ông đã buộc tội Putin phát động cuộc chiến tranh bất hợp pháp với Ukraine, khiến gây ra các biện pháp trừng phạt Nga của phương Tây và một cuộc khủng hoảng kinh tế ở Nga.
    Ông có dự định công bố một hồ sơ về sự tham gia của Nga trong vụ Ukraine.
    Hàng chục ngàn người đã xuống đường ở Moscow hai ngày sau khi ông bị sát hại và hàng ngàn người khác đã tham dự đám tang của ông.
    Các đồng minh chính trị của ông Boris Nemtsov tin rằng vụ sát hại này nhằm khủng bố họ và khiến họ phải im lặng.

    v.v…

  12. Alexandre Issaïévitch Soljénitsyne (AIS)1918 – 3 tháng 8 năm 2008, trở lại Nga 1990, và mất ở gần Moscow 2008: from google wiki english to Vietmese, xin trích đoạn, và tìm đọc thêm về t/g Soljénitsyne. Tôi vì bài viết mà tìm đọc tiểu sử AIS.
    Khi đến Hoa Kỳ , Solzhenitsyn đã chỉ trích gay gắt phương Tây.
    Solzhenitsyn chỉ trích quân Đồng minh vì đã không mở mặt trận mới chống lại Đức Quốc xã ở phía Tây trước đó trong Thế chiến thứ hai. Điều này dẫn đến sự thống trị và kiểm soát của Liên Xô đối với các quốc gia Đông Âu . Solzhenitsyn tuyên bố rằng các nền dân chủ phương Tây dường như ít quan tâm đến việc có bao nhiêu người chết ở phương Đông, miễn là họ có thể kết thúc chiến tranh một cách nhanh chóng và không gây đau đớn cho chính họ ở phương Tây.

    Trong bài diễn văn khai giảng tại Đại học Harvard năm 1978, ông gọi Hoa Kỳ là “Phi Kitô giáo” và sa lầy vào chủ nghĩa tiêu dùng thô lỗ . Ông nói, người dân Mỹ khi nói bằng tiếng Nga thông qua một phiên dịch viên, cũng đang phải chịu đựng sự “suy giảm lòng can đảm” và “thiếu nam tính”. Ông nói, rất ít người sẵn sàng chết vì lý tưởng của mình. Ông cũng lên án phong trào phản văn hóa những năm 1960 vì đã buộc chính phủ liên bang Hoa Kỳ phải chấp nhận đầu hàng “vội vàng” trong Chiến tranh Việt Nam .

    Khi đề cập đến việc các chính phủ Cộng sản ở Đông Nam Á sử dụng các trại cải tạo , diệt chủng chính trị , vi phạm nhân quyền và diệt chủng sau sự sụp đổ của Sài Gòn , Solzhenitsyn nói: “Nhưng các thành viên của phong trào phản chiến Hoa Kỳ rốt cuộc lại dính líu vào sự phản bội của các quốc gia Viễn Đông, trong nạn diệt chủng và nỗi đau khổ mà ngày nay áp đặt lên 30 triệu người ở đó. Những người theo chủ nghĩa hòa bình bị thuyết phục có nghe thấy tiếng rên rỉ phát ra từ đó không?” [123]

    Solzhenitsyn chỉ trích cuộc xâm lược Iraq năm 2003 và cáo buộc Hoa Kỳ “chiếm đóng” Kosovo , Afghanistan và Iraq . [124]

    Solzhenitsyn chỉ trích việc NATO mở rộng về phía đông tới biên giới Nga. [125] Năm 2006, Solzhenitsyn cáo buộc NATO đang cố gắng đặt Nga dưới sự kiểm soát của mình; ông tuyên bố điều này có thể nhìn thấy được vì “sự ủng hộ về mặt tư tưởng của nó đối với ‘ các cuộc cách mạng màu ‘ và sự ép buộc nghịch lý đối với các lợi ích của Bắc Đại Tây Dương đối với Trung Á”. [125] Trong một cuộc phỏng vấn năm 2006 với Der Spiegel, ông tuyên bố “Điều này đặc biệt đau đớn trong trường hợp Ukraine, một quốc gia có sự gần gũi với Nga được xác định bởi hàng triệu mối quan hệ gia đình giữa các dân tộc chúng ta, những họ hàng sống ở các phía khác nhau của biên giới quốc gia.” … Chỉ một cú ngã, những gia đình này có thể bị chia cắt bởi một đường phân chia mới, biên giới của một khối quân sự.” [119]

    Have a Great Day to All

    • Hay khi đọc những bài như thế này.
      Thế mới biết tu bản Không bao giờ Chết vì chấp nhận, lắng nghe ý kiến trái chiều để tự sửa chữa, hoàn thiện.
      Chúng ta mà tranh luận như thế này ở CS hay độc tài thì phe A hoặc phe B đã chết từ lâu.
      Cảm ơn Tự do và Dân chủ.

  13. Putin đã sửa luật để có thể làm TT cả đời và không bị truy tố những việc trong thời gian làm TT.
    Tức là được miễn tố, thích giết ai thì giết.
    Nếu TT Mỹ cũng được miễn tố như Trump muốn thì chúng ta sẽ có Putin thứ 2 ở Mỹ.
    Vụ giết này xảy ra khi có hội nghị an ninh Munich, nó như 1 lời thách thức của Putin= tao giết đấy, làm gì được tao hay như = mẹ nó, sợ éo gì.
    Putin và bộ sậu côn đồ sẽ “phẫn nộ phản đối” Hoa Kỳ “can thiệp vào chuyện nội bộ (giết người diệt khẩu)” của bọn hắn!

  14. Trích:”50 năm sau khi Soljénitsyne phơi bày ra ánh sáng tội ác của Liên Xô, Putin lại lần nữa đang tự giam hãm nước Nga trong cái trại tù lộ thiên khổng lồ. Và dẫu đã 50 năm trôi qua, cái thành trì của chủ nghĩa cộng sản không còn nữa, nhưng không có nghĩa là mọi tội ác không còn xảy ra, ngược lại nó vẫn hiện hữu một cách đớn đau ngay tại quê hương của Soljénitsyne.“

    Nó không chỉ “hiện hữu một cách đớn đau ngay tại quê hương của Soljénitsyne” mà còn lây lan sang cả quê hương của Trump.

    Bằng cớ là ứng cử viên đối lập Trump đang bị nhà nước Biden đánh tư sản mại bản tơi bời, họ mướn cả những con…đĩ để đánh hội đồng đối thủ thì cho thấy nó dơ bẩn hơn Putin cỡ nào!

    Alexei Navalny là đối thủ chính trị của một Putin thôi mà đã chết thảm trong tù.
    Nhưng, Donald Trump không chỉ là đối thủ của Biden mà là đối thủ của cả một hệ thống “thế lực ngầm” thì nếu vô tù là chết mất xác luôn.

    • Trump có đến 70 luật sư giỏi tranh cãi. Nếu thua thì tự trách mình. Hay số phận chỉ thế thôi?

    • Anh nói thật là vô lý. Nếu Trump không chơi đĩ thì có “cô đĩ” nào thưa?. Nếu Trump làm ăn sòng phẳng, minh bạch thì tòa án nào truy tố?. Con trai của Biden có khả năng phạm tội thì đã được mang ra điều tra. Án lệnh cuối cùng ra sao điều phụ thuộc vào bằng chứng và quyết định của bồi thâm đoàn. Một việc quá rõ ràng mà anh vẫn cố chấp thì sự tranh luận trở thành vô ích. Mọi chuyện xảy ra là từ Trump, do sự ngông cuồng quá mức. Sự ngông cuồng của một tên lưu manh đã thoát lưới nhiều lần và tự tin rằng mình là God.

      • Chuyện chơi đĩ 30 năm cách đây, cũng như chuyện làm ăn thuế má gian dối 20 năm trước (nếu có), nhưng tại sao họ không thưa, không truy tố ngay lập tức hay một thời gian ngắn sau đó, mà phải đợi khi Trump bất thần thắng cử làm tổng thống rồi mới đánh?
        Và rồi họ lại càng hoảng sợ khi Trump tái tranh cử kỳ này nên bằng mọi giá họ phải triệt hạ ?
        Là dân Mỹ, anh thừa biết là các tay kinh doanh tỉ phú, triệu phú tên nào mà không tìm cách Claim chi phí đủ trò để được giảm thuế. Và nếu IRS thấy họ lạm dụng quá đáng, nhất là những công ty lớn có nhiều tỉ bạc thì IRS cũng chỉ sẽ gởi thư Audit rồi phạt thôi, chứ chưa có ai bị đem ra bôi nhọ bởi vì họ không tham gia chính trường, nhất là dám đụng đến cái “đầm lầy” ở DC như Trump. Cho nên không chỉ dân Mỹ mà trên toàn thế giới ai ai cũng thấy đây là đòn chính trị của đảng DC và thế lực Ngầm để triệt hạ đối thủ.
        Phải nói Nga cộng, Tàu cộng, Hàn cộng, Việt cộng… khi triệt hạ đối thì rất ác độc và tàn bạo, nhưng chúng cũng không đến đỗi hèn hạ để phải đi mượn tay những con đĩ…già để đấu tố đối thủ như phe DC hiện nay.
        Tôi thật sự cảm thấy xấu hổ cho cái đất nước Hoa Kỳ này!

    • You tiên tri chính xác quá . Chết mất xác.
      Người phát ngôn của Alexei Navalny báo cáo rằng mẹ của Navalny đã đến nhà xác ở Salekhard ở Vòng Bắc Cực để nhận hài cốt của con trai bà nhưng không thành công. Nhà xác đã đóng cửa, Kira Jarmysch viết. Ban quản lý nhà tù đảm bảo với họ rằng thi thể của Navalny vẫn ở đó. Luật sư gọi đến số điện thoại ở ngoài cửa. Sau đó anh ta được thông báo rằng thi thể không có trong hội trường nhà xác.

  15. Vladimir Putin đang sống trong thời huy hoàng của Liên Xô thì bị gẫy đứt nên ông ta nuôi chí gầy dựng lại nước Nga mạnh như thời Liên Xô, chiếm lại các nước đã tách ra khỏi Liên Xô. Nếu để người khác lên làm tổng thống thì họ có thể không nuôi một chiếm lại đất như Putin. Có người có thể có ý định cải tổ giáo dục ở Nga. Có người có thể chú trọng đến việc phát triển kinh tế trong nước để Nga bớt bị lệ thuộc vào dầu hỏa. Như vậy chế độ đa đảng sẽ làm cho Nga phát triển cân bằng hơn không như thời Liên Xô chỉ chú trọng vào quân sự và lệ thuộc vào dầu hỏa. Khi giá dầu hỏa xuống thì Liên Xô chới với.
    Alexei Navalny là người được nhiều người trẻ ở Nga ủng hộ và yêu mến. Ông ta đã từng có nhiều văn phòng đại diện ở các tỉnh trên toàn Nga. Ông ta là một đối thủ chính trị đáng gờm đối với Putin. Ở các nước Tây Phương thì người đang cầm quyền sẽ đối phó với Alexei Navalny bằng cách đánh bại ông ta qua bầu cử. Ở Nga thì người giết đối thủ chính trị chứ không ganh đua bằng bầu cử.

  16. Một kẻ giết người” Tổng Thống Biden đã từng nói và chỉ ngay Putin.
    “Một kẻ độc tài” Lại cũng ông Biden chỉ ngay Tập Cẩm Bình.
    “Một Thiên Tài,thông minh” Đó là lời của ông Donald J Trump cựu tổng thống Hiệp Chủng Quốc dành cho Putin.
    “Một người bạn tốt” cũng lại ông Trump dành cho Kim Jong Un và Tập.
    Đó là sự thật không chối cãi, cả vũ trụ đều biết!
    Maga Việt và dư luận viên cộng sản không tiếc lời bênh ông Trump,dù rằng ông thù ghét bọn da màu là làm nhiễm độc máu người da trắng.
    Putin là người cộng sản mà cộng sản thì giết bất cứ người nào là đối thủ chính trị dù họ có bỏ nước ra đi. Trường hợp giết người có từ thời Lenin,Stalin.
    Hãy nhìn lịch sử thì rõ,nếu bạn chịu tìm đọc.
    Cho đến giờ Trump vẫn im lặng, không lên tiếng. Trong khi vụ đòi tiền bảo kê thì nhanh chóng đe dọa đồng minh, Trump chỉ cần đồng tiền.

    • Không cần Maga Việt, chỉ cần Việt tỵ nạn CS nói lên sự thật:
      Trump khen Putin, Tập, Kim Ủn…nhưng tại sao đéo có tên nào dám hó hé với Mỹ?
      Trump kỳ thị…”mọi đen, mọi vàng” ? Bằng cớ đâu ?

      • Không tên nào dám hó hé= bạn bè với nhau thì cắn nhau làm gì.
        Nếu 1 người Thượng tôn chủ nghĩa da trắng thùợng đẳng thì các màu da là gì?
        Đi hỏi hai nhóm da trắng cực đoan Ku Klux Klan và Proud Boys thì rõ.
        Quá đơn giản.

    • “Trump chỉ cần đồng tiền”

      À, thì ra những tên lãnh đạo Mỹ trước đây KHÔNG CẦN tiền cho nên nợ quốc gia bây giờ lên tới con số $34,000,000,000,000.???

      Rồi ai sẽ trả món nợ này???

      • Khoản nợ này có từ bao lâu? Do phe DC gây ra?
        1 ví dụ
        Tổng thống Ronald Reagan được người Mỹ nhớ đến với dự luật cắt giảm thuế năm 1981. Đồng thời, ông cũng tăng chi tiêu nhiều cho quân đội. Nợ quốc gia tăng 188% trong nhiệm kỳ của ông. Reagan tăng thuế gấp 3 lần để giải quyết nợ công. Nợ công tiếp tục tăng 52% sau đó 4 năm, dưới thời Tổng thống George H. W. Bush, nước Mỹ rơi vào khủng hoảng. Vì vậy, năm 1992, Bush thua Bill Clinton trong cuộc tái tranh cử. Sau đó, Tổng thống Bill Clinton và Bộ trưởng Tài chính Robert Rubin đã chấm dứt thời kỳ bùng nổ nợ công của nước Mỹ cho đến tận thế kỷ 21.
        Ai trả nợ công? Nếu đóng 750$ trong vòng 12 năm thì trả kiểu gì?
        You là người Mỹ? Sao lại gọi những tên lãnh đạo Mỹ trước….
        1 cách gọi thiếu tôn trọng, thiếu văn hoá.
        Gọi tụi CS thì ok vì có ai bầu tụi nó đâu?

        • (You là người Mỹ? Sao lại gọi những tên lãnh đạo Mỹ trước….
          1 cách gọi thiếu tôn trọng, thiếu văn hoá.)

          Thế Huybui gọi…”thằng Trump chó, Trump heo…” thì sao đi.

          Hay tại Huybuoi cùng phe Lừa nên…có văn hóa?
          Thôi mà, You nhúc nhích cái đuôi là ta biết you muốn…ị hay đé dzồi.

          • Cách gọi xách mé là hoàn toàn không chấp nhận, bất kể phe nào. Ông Trump là cựu TT, ông Biden là đương kim TT. Họ đã và đang đại diện cho Mỹ quốc.

          • Giấy trắng mực đen còn sờ sờ đây, chính bọn cuồng Trump dùng ngôn từ bỉ ổi trước tiên đây này, chối sao được:

            Bọn cuồng Trump đã dùng những ngôn từ như dưới đây để mạt sát những người không cùng phe chúng :

            Nói láo như vẹm 24/08/2020 at 03:25
            Obama thì đã cho thằng Tàu và thế giới biết là Ngài obama sẳn sàng chui hậu môn thằng Tàu cộng lần nữa .

            Nói láo như vẹm 23/08/2020 at 06:43
            Thằng khùng obama là kẻ nguy hiểm nhất nước Mỹ

            Người dân Việt 17/08/2020 at 04:40
            Cái mới ở đây là chúng không tự ị tự ăn nữa, mà một tên ị rồi một tên khác ăn. Âu cũng là muốn tìm vị lạ trong cái củ í mà.

            ĐÙM HORNET 14/08/2020 at 22:38
            Thêm một tên ở tận xứ kangaroo lè lưỡi qua Mỹ liếm nước đái Bíđen. Không hiểu sao có nhiều tên Mít ở Âu châu , Úc . Việt nam cứ muốn nhào qua Mỹ đội đít Lừa bưng bô Tàu chệt ???

            Hồ Bắc Cụ 17/03/2020 at 10:47
            Chỉ có những người Ngu như chó mới tin vào đảng Lừa tại Mỹ.

            Hoa 09/03/2020 at 17:17
            Cái tờ báo này cứ đợi ông Trump ỉa con sán lải nào ra là nhai con đó liền.

            Paveldung 08/03/2020 at 13:49
            Toàn chuyện rửa đít

            v…v…

  17. Những tên độc tài coi mạng sống người khác không là cái gì hết. Không biết chúng có nghĩ rồi chúng cũng sẽ chết như mọi người chứ không thể sống được “muôn năm”.

    Navalny quả thực can đảm, đáng kính phục.

    Trong nước có Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Tường Thụy,… cũng rất can đảm và đáng nể phục.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên