Philippines không việc gì phải sợ

21
Thủy quân lục chiến Philippines trên chiếc tàu đổ nát của Hải quân Philippines đã mắc cạn từ năm 1999 và trở thành một đơn vị quân sự Philippines trên Bãi Cỏ Mây (Ảnh tài liệu của Reuters)

Cảnh báo Trung Quốc

Philippines cảnh báo Trung Quốc, nếu tàu thuyền của các bạn xâm phạm lãnh thổ của chúng tôi, chúng tôi sẽ thực thi quyền tài phán của mình, cụ thể là xâm phạm Biển Tây Philippines.

Bộ Ngoại giao Philippines (DFA) đưa ra tuyên bố trên sau khi Trung Quốc dỡ bỏ lệnh cấm đánh bắt cá hàng năm ở Biển Đông.

Trung Quốc áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá hàng năm từ ngày 1/5 đến ngày 16/8. Thời gian cấm kéo dài trong ba tháng rưỡi.

DFA cho biết việc dỡ bỏ lệnh cấm không được Philippines công nhận vì hành động của Trung Quốc bao gồm các khu vực nằm trong lãnh thổ Philippines.

“Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc thực hiện các biện pháp tích cực để ngăn chặn các đội tàu đánh cá của họ xâm phạm lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của chúng tôi”, tuyên bố của DFA nói.

“Philippines sẵn sàng thực hiện các biện pháp thực thi pháp luật đối với các hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp trong vùng biển của mình”, tuyên bố cảnh báo.

Theo DFA, lệnh cấm đánh bắt cá do Trung Quốc áp đặt là đề tài của các cuộc phản đối ngoại giao của nước này. “Đây là một hành động thực thi bất hợp pháp quyền lực nhà nước trong phạm vi vùng biển của Philippines”, DFA nói.

Philippines và Trung Quốc đã có một cuộc tranh chấp hàng hải kéo dài, kể từ khi Trung Quốc tuyên bố rằng họ sở hữu toàn bộ Biển Đông, bao gồm các phần của Biển Tây Philippines.

Philippines đã thách thức yêu sách của Trung Quốc bằng cách nêu vấn đề này tại Tòa án Trọng tài Thường trực Quốc tế (IPCA) vào năm 2013 và Philippines đã thắng kiện vào năm 2016.

Tuy nhiên, Trung Quốc liên tục không công nhận phán quyết, phớt lờ nhiều các cuộc biểu tình và yêu cầu của chính phủ Philippines đòi các tàu Trung Quốc phải rời Biển Tây Philippines.

Philippines đã trình 445 đơn phản đối ngoại giao chống lại Trung Quốc kể từ năm 2020.

Tiếp tế cho tiền đồn ngoài bãi cạn

Các lực lượng vũ trang Philippines hôm thứ Bảy cho biết họ sẽ tìm cách tiếp tế một lần nữa cho quân đội của họ đang đóng trên một con tàu gỉ sét thời Thế chiến 2 mắc cạn tại một rạn san hô ở Biển Đông, sau khi Trung Quốc dùng vòi rồng ngăn chặn một chuyến tiếp tế trước đó.

“Việc thực hiện các quyền chủ quyền và quyền tài phán của chúng tôi là một minh chứng cho niềm tin vững chắc của chúng tôi rằng trật tự quốc tế dựa trên luật lệ là nền tảng cho hòa bình và ổn định khu vực”, Medel Aguilar phát ngôn viên quân đội Philippines cho biết trong một tuyên bố.

Trong tháng này, Manila đã nạp phản đối ngoại giao chống lại Bắc Kinh sau khi lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc sử dụng vòi rồng và các động thái “nguy hiểm” để ngăn Philippines gửi hàng tiếp tế cho một số ít binh sĩ ở Bãi Cỏ Mây.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, một khẳng định bị quốc tế bác bỏ, trong khi Malaysia, Việt Nam, Brunei, Đài Loan và Philippines có nhiều tuyên bố chủ quyền khác nhau đối với một số khu vực.

Manila kêu gọi tất cả các bên liên quan tôn trọng chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của mình, phát ngôn viên Aguilar nói và nói thêm rằng Manila ủng hộ việc giải quyết hòa bình các tranh chấp.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila đã không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters. Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc hôm 7/8 cho biết họ đã yêu cầu Philippines không gửi tàu đến Bãi Cỏ Mây và không gửi “vật liệu xây dựng để sửa chữa và gia cố quy mô lớn” cho tàu này.

Philippines đã cố tình cho tàu chiến mắc cạn vào bãi hồi năm 1999, sử dụng chiếc tàu như một tiền đồn nhằm đòi chủ quyền đối với bãi cạn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của mình.

Nhiệm vụ tiếp tế theo kế hoạch “là một minh chứng rõ ràng về quyết tâm của chúng tôi để đứng lên chống lại các mối đe dọa và ép buộc, và cam kết của chúng tôi trong việc duy trì pháp quyền”, phát ngôn viên quân đội Philippines cho biết.

Năm 2016, một phán quyết của trọng tài quốc tế đã vô hiệu hóa yêu sách của Trung Quốc đối với gần như toàn bộ Biển Đông.

Trung Quốc không công nhận phán quyết và đã tiếp tục xây dựng các đảo nhân tạo ở Biển Đông, có đảo có đường băng cho máy bay và tên lửa đất đối không.

Tin Cebu Daily News và Reuters

PH warns China: If your boats will encroach on WPS, we’ll enforce the law (msn.com)

Philippines to resupply South China Sea troops after Beijing’s block (msn.com)

21 BÌNH LUẬN

  1. Những ai vẫn nghĩ lá cờ đỏ sao vàng là lá quốc kỳ chính thức của mình nên có thái độ nghiêm khắc với Phi . Nó vừa biểu tình rùi đốt trụi lá cờ của các bác rùi .

    Các bác yêu Đảng hóa ra cũng hèn với giặc quá há .

    Thui thì thía lày, Việt Nam nên phát triển bóng đá & thể thao, có thể rửa mặt cho cả Trung Quốc . Còn chiện quân sự này nọ, để Trung Quốc nó rửa mặt cho các bác

  2. Tại sao cứ phải là một Trung Cộng, một nước Tàu mà không là hai, ba, bốn, và thập chí chín, mười như trong quá khứ? Nước Tàu đã mấy lần chia rồi lại thống nhất, và thống nhất rồi lại chia, thì tương lai sẽ cũng như vậy.

    Tại sao thế giới công nhận một China, Đài Loan thuộc Tàu Cộng, mà chính người Đài Loan lại không công nhận và họ tự nhận là độc lập? Đây là vấn đề có phải là chúng ta đang xen vào nội bộ nước họ? Tại sao thế giới, như Liên Hiệp Quốc, không công nhận Đài Loan là một quốc gia dù Đài Loan đủ điều kiện để trở thành một quốc gia và là một quốc gia mà nhiều quốc gia khác còn chưa bằng? Sợ cái gì hay vì cái gì mà không vì lợi ích của người dân Đài Loan?

    Tại sao người dân Đài Loan không sợ Tàu Cộng mà các nước khác phải sợ? Có phải là sợ vì hoang tưởng? Tại sao Philippines phải sợ nước Tàu và nếu có sợ thì sợ cái gì? Chính quyền sợ hay người dân Phi sợ?

    Đảng việt gian cộng sản có sợ Tàu không? Sợ! Nhưng chỉ nói sợ không thì vẫn chưa đủ mà phải nói là rất rất sợ nhưng người dân VN thì không sợ.

    Chỉ có việt gian mới sợ Tàu. Họ sợ mất quyền lực, sợ mất chức, sợ mất địa vị, sợ mất tiền mà họ đã tham nhũng, sợ mất tất cả những gì họ cướp được của dân của nước NHƯNG HỌ KHÔNG SỢ MẤT NƯỚC mà chỉ sợ mất đảng. Mất đảng mới là nỗi sợ hãi lớn nhất của đảng cộng sản việt gian!

    • Anh cứ vào Google, tìm Hiến chương LHQ, đọc kỷ điều 12, sẽ rõ Đại hội đồng LHQ chỉ là tay sai của HĐBA, bất lực, nhất nhất phải được HĐBA gật đầu mới dám làm gì.
      Trong HĐBA có 2 tên bợm chuyên phủ quyết chận đứng mọi lẽ phải, phá bỉnh mọi thiện chí…thì anh thắc mắc “Tại sao thế giới, như Liên Hiệp Quốc, không công nhận Đài Loan là một quốc gia dù Đài Loan đủ điều kiện để trở thành một quốc gia và là một quốc gia mà nhiều quốc gia khác còn chưa bằng? “ cũng chỉ bế tắc, không ai trả lời được!

      • Cám ơn anh HuePhan. Trong 5 nước có quyền phủ quyết thì hai nước Nga và Tàu luôn là một phe và Mỹ Pháp Anh một phe mà chỉ cần 1 trong 5 nước này phủ quyết bất cứ vấn đề gì thì mọi chuyện coi như không xảy ra, nhưng tôi muốn hỏi để cho cái Hội Đồng này nhìn lại và nếu có thể thay đổi lại lợi ích của các nước thành viên để sao cho nó phù hợp với thời đại ngày nay. Câu chuyện Liên Hiệp Quốc và 5 thành viên có quyền phủ quyết được lập ra sau Thế chiến II nay đã lỗi thời vì nay có thêm nhiều nước giàu và hùng mạnh cũng như có vũ khí hủy diệt cả nhân loại.

      • Câu hỏi được đặt ra không phải để tìm câu trả lời mà là để các nước thành viên nhìn lại mà đứng lên tranh đấu cho quyền lợi nước mình.

        Ấn Độ ngày nay là một nước có dân số hơn một tỷ và có một nền kinh tế đang ngày phát triển; cũng như nước Đức và Nhật bị bại trận trong chiến tranh nay cũng thay đổi trở thành nước tự do và dân chủ và là những nước có nền kỹ thuật tiên tiến vào bậc nhất. Thêm vào đó còn nhiều nước khác cũng có nền kinh tế mạnh, nhưng tất cả không có tiếng nói trong Hội Đồng Bảo An. Cần phải thay đổi và muốn có thay đổi thì chính những nước đó cần đứng lên đấu tranh đòi hỏi. Không nước nào trong 5 nước hiện tại muốn chia xẻ lợi ích của mình nếu các nước thành viên LHQ không làm một cuộc cách mạng.

  3. Thế là rồi đời được một trong những tên tội phạm chiến tranh từng gây sợ hãi cho nhiều quốc gia.
    Cũng vì gã thần chết nầy mà Latvia và Ba lan đã phải điều quân lên biên giới Belarus nơi lính đánh thuê của Prigozhin đang đóng, và y từng “vô tư” nói chơi như thiệt sẽ tiến quân vào Ba lan!

    Nhân loại chắc chắn mừng trong bụng!

    Người Nga mấy tháng gần đây luôn ngạc nhiên vì những điều bất hạnh liên tục xảy đến cho đất nước vốn đã bất hạnh vì cuộc chiến sa lầy tại Ukraine.
    Nào là máy bay không người lái mò vào tận thành phố lớn của Nga, thậm chí trung tâm Moscow, để nổ tung vào các cao ốc: họ bắt đầu cảm thấy chiến tranh không chỉ ở bên Ukraine, mà đang vào sát nhà mình.
    Rồi vụ đồng rúp Nga bất ngờ bị tụt giá, nhanh chóng khiến đồng đô la Mỹ có tỷ giá đến hơn 100 đồng rúp.
    Vẫn chưa hết, sứ mệnh bay lên Mặt Trăng của Nga vừa bị thất bại: con tàu đổ bộ ‘Luna-25’ đã bị banh xác khi va chạm với bề mặt Mặt Trăng tuần trước, thay vì nhẹ nhàng đáp xuống. Thua Mỹ thì đã đành, người Nga càng chạnh lòng khi nhìn Ấn độ có thể qua mặt Nga với tàu vũ trụ cũng đang đáp xuống Mặt Trăng gần như đồng thời.
    Thế nhưng người Nga lại chẳng hề ngạc nhiên choáng váng chút nào trước tin máy bay chở Prigozhin bị rơi, gãy một cánh và nổ thành cầu lửa tại miền Tver nằm ở phía bắc Moscow!
    Đúng ra, phần lớn dân Nga có thể ngạc nhiên rằng vụ rơi máy bay đó đã không xảy đến sớm hơn nữa kia. Dư luận ở Nga thậm chí đã xôn xao đồn đoán mấy tuần nay rồi về số phận nào đang chờ đón Yevgeny Prigozhin. Kẻ dám vuốt râu Putin không thể thọ, mạng sống y đang được đếm từng ngày, trước sau phải chết, kịch bản giống y như đã vài lần trước đây những vụ ám sát, đầu độc bằng chất phóng xạ,
    và lần nầy ngoạn mục hơn: cho hạ máy bay riêng của đối thủ ngay sát Moscow!

    Bàn tay nào nhúng vào vụ nầy?
    Mọi ý tưởng đều dồn vào Pu, vì mọi dấu hiệu phạm tội đều hiện rõ trong thái độ ứng xử của chính quyền Nga khi vụ nầy vừa xảy ra:
    Chưa tới một tiếng đồng hồ sau máy bay của Prigozhin rơi, Cơ quan Hàng không Liên bang Nga Rosaviatsiya đã phát ra tuyên bố xác nhận rằng có tên Yevgeny Prigozhin trên danh sách hành khách (flight list) của máy bay bị nạn!
    Đấy là sự nhanh lẹ bất thường đối với cơ quan Rosaviatsiya nầy, vốn có thông lệ quan liêu là chậm chạp hơn nhiều khi đáp ứng thông tin cho những sự kiện bất ngờ kiểu như thế.
    Đài Truyền hình nhà nước Nga đang tường thuật với lượng thông tin tối thiểu về vụ nầy, không dám bình luận gì như chức năng nghề nghiệp thường lệ của cơ quan nầy trước mọi biến cố tai nạn. Họ chỉ trích dẫn các phát ngôn chính thức của viên chức nhà nước, không dông dài thêm.
    Trong bản tin tối chính thức của nó, Kênh Số 1 do điện Kremlin quản lý chỉ dành có nửa phút để loan về tai nạn máy bay nầy.
    Riêng thái độ của chính lực lượng thiện chiến Wagner (giờ không còn chủ soái), thì Kênh Telegram của họ đã tuyên bố khẳng định rằng Prigozhin “đã bị giết… bởi bọn phản bội của nước Nga”.
    Tại tổng hành dinh của Wagner ở thành phố St Petersburg, bộ hạ của Prigozhin đang cho đặt cái hòm thiêng (chuyên đựng thánh cốt), và đã thấy nhiều người mang hoa và nến tới dâng lễ tại trụ sở trung tâm của Wagner.
    Tuy sự việc đã rõ ràng về động cơ gây ra cái chết nầy từ đâu và bởi ai…khả dĩ đáng nghi là thủ phạm nhất, chính quyền Putin vẫn hy vọng tạo cho nó một nguyên nhân ngoại lai, muốn tạo ấn tượng đây là hậu quả của âm mưu nước ngoài. Có người độc địa đã muốn đổ vấy cho CIA, nhưng Nga thì không hồ đồ với sự ác miệng đó;
    bởi, hơn ai hết, Pu biết rõ ai đã ra tay vụ nầy.
    Tuy nhiên ông ta vẫn đang thận trọng điều tra để bới lông tìm một vết gì khả dĩ lu loa đổ lỗi cho phía thù địch – phương Tây.
    Nơi máy bay đâm xuống là Tver, một địa phương gần Moscow, tức là sâu trong nội địa Nga, đồng nghĩa rằng bàn tay thủ phạm không thể vượt qua quảng đường dài mà thoát khỏi bộ máy an ninh trinh sát phòng không của Nga, để ra tay thành công đúng thời điểm chuyến bay cất cánh từ một phi trường của Nga và rơi vào tầm tác xạ “ngoại lai” tài tình đến thế. Prigozhin và Wagner không hề là mối đe doạ sinh tử nào với Mỹ để phải phiêu lưu triệt hạ bằng được.
    Thực ra, cái chết của Prigozhin là một tổn thất cho chính kẻ thù của Putin, là Ba lan, các quốc gia vùng Baltic hay Mỹ, Ukraine: họ mất đi một nhân tố gây biến động từ trong nội bộ nước Nga. Prigozhin chính l quả bom hiếm có gài vào chế độ Putin, mà tình cờ Mỹ – NATO “thủ đắc”, dù trên thực tế, không thể nào tự họ cấy đặt được nó vào lòng địch thủ.

    Nhà phân tích chính trị Tatiana Stanovaya bình luận về vụ nầy, rằng nguyên nhân vụ chiếc máy bay bị rơi không quan trọng – quan trọng hơn là cái thông điệp mà vụ nầy gửi đến cho bất cứ tên nổi loạn tiềm năng nào trong tương lai:
    “Mọi người sẽ thấy vụ nầy như một hành động trả đũa và trừng phạt…Từ cách nhìn của Putin, cũng như nhiều người trong đám các viên chức an ninh và quân sự, cái chết của Prigozhin nên được dùng như một bài răn dạy”

  4. 20/8/2023- Hoa Kỳ, Nhật Bản và Úc đang lên kế hoạch cho một cuộc tập trận hải quân chung ở Biển Đông ngoài khơi phía tây Philippines trong tuần này sau một hành động gây hấn gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông.

    Mỹ sẽ xử dụng hàng không mẫu hạm USS America, Nhật Bản sẽ gửi một trong những tàu chiến lớn nhất của họ, tàu sân bay trực thăng JS Izumo. Úc sẽ phái hàng không mẫu hạm HMAS Canberra mang theo trực thăng, đồng thời cho biết thêm rằng cuộc tập trận chung đã được lên kế hoạch từ vài tháng trước.

    Hoa Kỳ, Nhật Bản và Australia nằm trong số một số quốc gia ngay lập tức bày tỏ sự ủng hộ đối với Philippines và quan ngại về hành động của Trung Quốc sau cuộc đối đầu căng thẳng hồi đầu tháng này.

    Thêm chi tiết ở đây :
    U.S., Japan and Australia plan joint navy drills in disputed South China Sea, Philippine officials say
    August 21, 2023
    The United States, Japan and Australia are planning a joint navy drill in the South China Sea off the western Philippines this week to underscore their commitment to the rule of law in the region after a recent show of Chinese aggression in the disputed waters, Filipino security officials said Sunday.
    On Aug. 5, Chinese coast guard ships used water cannons against Philippine vessels in the contested waterway where disputes have long been regarded as a potential flashpoint and have become a fault line in the rivalry between the U.S. and China in the region.
    The drill will include three aircraft and helicopter carriers sailing together in a show of force and undertaking joint drills. Their commanders are set to meet with Filipino counterparts in Manila after the offshore drills, two Philippine security officials told The Associated Press.
    The United States, Japan and Australia were among several countries that immediately expressed support for the Philippines and concern over the Chinese action following the tense stand-off earlier this month.

  5. *Bộ trưởng Quốc phòng Austin nói Mỹ sát cánh với các nước chống lại ‘hành vi bắt nạt’ của Trung Quốc
    Tháng Bảy 28, 2023
    Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin hôm thứ Sáu cho biết Hoa Kỳ sát cánh với các quốc gia chống lại “hành vi bắt nạt” của Trung Quốc khi ông khởi động các cuộc đàm phán song phương tại Úc nhằm chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Bắc Kinh ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.
    Ông Austin và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đến thành phố Brisbane của Australia vào cuối ngày thứ Năm trước các cuộc họp song phương thường niên vào thứ Sáu và thứ Bảy sẽ tập trung vào một thỏa thuận cung cấp cho Úc, một đối tác hiệp ước quốc phòng, một hạm đội tàu ngầm chạy bằng công nghệ hạt nhân của Mỹ.
    Thêm chi tiết ở đây :
    Defense Secretary Austin says the US stands with countries against China’s ‘bullying behavior’
    Updated Fri, July 28, 2023
    CANBERRA, Australia (AP) — U.S. Defense Secretary Lloyd Austin said Friday the United States stands with countries fighting Chinese “bullying behavior” as he launched bilateral talks in Australia aimed at countering Beijing’s growing influence in the Indo-Pacific region.
    Austin and U.S. Secretary of State Antony Blinken arrived in the Australian city of Brisbane late Thursday ahead of annual bilateral meetings on Friday and Saturday that will focus on a deal to provide Australia, a defense treaty partner, with a fleet of submarines powered by U.S. nuclear technology.

    *12/7/2023- Trung Quốc cáo buộc Hoa Kỳ liên kết với các nước buộc Trung quốc phải chấp nhận phán quyết của trọng tài năm 2016 về các yêu sách ở Biển Đông, khi Washington kêu gọi Bắc Kinh chấm dứt cái mà họ gọi là hành vi quấy rối thường xuyên đối với tàu của các nước khác ở Biển Đông. khu vực.
    Phán quyết do Tòa án Trọng tài Thường trực ở The Hague đưa ra bảy năm trước, kết luận rằng yêu sách của Bắc Kinh đối với gần như toàn bộ Biển Đông là không có căn cứ.
    Thêm chi tiết ở đây :
    China blasts US for forcing it to accept South China Sea ruling
    Wed, July 12, 2023 at 3:13 AM CDT
    BEIJING (Reuters) -China accused the United States of “ganging up” and forcing it to accept a 2016 arbitration ruling over claims in the South China Sea, as Washington urged Beijing to halt what it called its routine harassment of vessels of other countries in the region.
    The ruling, handed down by the Permanent Court of Arbitration in The Hague seven years ago, concluded that Beijing’s claim to almost the entire South China Sea was groundless.

    *5/5/2023- Mỹ xúc tiến viện trợ vũ khí 500 triệu USD cho Đài Loan
    Chính quyền Joe Biden có kế hoạch gửi khoản viện trợ vũ khí trị giá 500 triệu USD cho Đài Loan.
    Là một phần của ngân sách năm 2023, Quốc hội đã cho phép viện trợ vũ khí trị giá tới 1 tỷ USD cho Đài Loan.
    Thêm chi tiết ở đây :
    U.S. moving ahead with $500 million in arms aid for Taiwan, source says
    May 5, 2023
    WASHINGTON (Reuters) – U.S. President Joe Biden’s administration plans to send $500 million worth of weapons aid to Taiwan using the same emergency authority that has been used more than 35 times for Ukraine, a source familiar with the plan said on Friday.

    *16 Tháng Ba, 2023 – Hoa Kỳ, Canada, Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc đang tổ chức các cuộc tập trận chống tàu ngầm chung trong bối cảnh các cuộc đàm phán giữa các nhà lãnh đạo Nhật Bản và Hàn Quốc nhằm tăng cường liên minh với Washington chống lại các mối đe dọa từ Trung Quốc và Bắc Triều Tiên.
    Cuộc tập trận Sea Dragon 23 bắt đầu vào thứ Tư .
    Với 50 đến 70 tàu và tàu ngầm, 150 máy bay và hơn 27000 thủy thủ và thủy quân lục chiến sẵn sàng triển khai bất cứ lúc nào, Hạm đội 7 “thường xuyên tương tác và hoạt động với các đồng minh và đối tác trong việc bảo vệ một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở”.
    Thêm chi tiết ở đây :
    US, partners stage military drills amid Japan-S. Korea talks
    March 16,2023
    The U.S., Canada, India, Japan and South Korea are staging joint anti-submarine warfare drills amid talks between Japanese and South Korean leaders aimed at strengthening their alliance with Washington against threats from China and North Korea .
    With 50 to 70 ships and submarines, 150 aircraft and more than 27,000 sailors and marines ready to deploy at any given time, the 7th Fleet “routinely interacts and operates with Allies and partners in preserving a free and open Indo-Pacific region,” it said.

    *19/9/ 2022- Trung Quốc hôm thứ Hai đã chỉ trích tuyên bố của Tổng thống Joe Biden rằng các lực lượng Mỹ sẽ bảo vệ Đài Loan nếu Bắc Kinh cố gắng xâm lược .
    Biden nói “có” khi được hỏi trong một cuộc phỏng vấn hôm Chủ nhật trên chương trình “60 phút” của CBS News rằng liệu “các lực lượng Hoa Kỳ, đàn ông và phụ nữ Hoa Kỳ, sẽ bảo vệ Đài Loan trong trường hợp Trung Quốc xâm lược”.
    Thêm chi tiết ở đây :
    Biden: US would defend Taiwan against Chinese invasion
    September 19, 2022
    China’s government on Monday criticized President Joe Biden’s statement that American forces would defend Taiwan if Beijing tries to invade as a violation of U.S. commitments about the self-ruled island, but gave no indication of possible retaliation.
    Biden said “yes” when asked during an interview broadcast Sunday on CBS News’s “60 Minutes” program whether “U.S. forces, U.S. men and women, would defend Taiwan in the event of a Chinese invasion.”

    v.v…

    • Tin mới nhận được:
      Tay trùm của Wagner mercenaries, Prigozhin, có thể đã chết trong tai nạn máy bay hôm nay. Toàn bộ phi hành đoàn và hành khách đều tử nạn. Theo tin tức thì chiếc máy bay tư nhân này của Prigozhin đã bị hệ thống phòng không của Nga bắn rớt khi đang trên đường bay đến St. Petersburg.
      Điều này đã được mọi người đoán trước.

        • Đổi với tôi thì đây là điều đáng mừng bởi vì tất cả những ai đang làm việc cho Putin đều phải suy nghĩ và chuẩn bị. Làm việc cho Putin thì rồi cũng chết, mà không làm thì cũng chết. Cách duy nhất là trừ khử nó. Putin đang dồn những kẻ dưới quyền vào tình thế bắt buộc phải hành động. Tôi tin là vậy.

          • Anh Mười: Vài dòng truy điệu “nạn nhân xấu số Prigozhin “, chơi với dao có ngày đứt tay, chết vào tay tên trùm máu lạnh Putin :

            …Prigozhin dẫn quân về Moscow để vấn tội lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nga “đâm sau lưng” Wagner Group. Chỉ trong vòng hơn một ngày, dưới sự chỉ huy của Prigozhin, đội quân của Wagner Group hành quân tiến về thủ đô Liên bang Nga như đến chỗ không người, không gặp bất kỳ sự kháng cự nào cho dù lãnh đạo Liên bang Nga từ Putin trở xuống xác định vụ nổi loạn đó là “đâm sau lưng” quốc gia và hoạt động nổi loạn, rõ ràng là phản bội này phải bị trừng trị thích đáng…

            Wagner Group chỉ ngừng lại khi cách Moscow chừng 200 km vì ông Lukashenko (Tổng thống Belarus) cam kết sẽ để Wagner Group trú đóng trên lãnh thổ Belarus, đồng thời thay mặt ông Putin cam kết, chính quyền Liên bang Nga sẽ xem hoạt động phản quốc gây rúng động cả Nga lẫn cộng đồng quốc tế ấy như… không có, nên không… truy cứu trách nhiệm! Theo giới hữu trách Nga, sở dĩ chính quyền chọn giải pháp đó vì… “muốn tránh đổ máu và đối đầu nội bộ mà không thể dự đoán được kết quả”.
            ***
            Prigozhin (tên đầy đủ là Yevgeny Viktorovich Prigozhin), 62 tuổi, từng có hai lần bị truy cứu trách nhiệm hình sự (lần đầu năm 18 tuổi – bị bắt quả tang đang ăn cắp nhưng được tòa án cho hưởng án treo; lần thứ hai năm 20 tuổi – bị phạt 12 năm tù vì nhiều tội, bao gồm trộm cắp, cướp giật, lừa đảo và lôi kéo trẻ vị thành niên phạm tội). Sau khi ra tù, Prigozhin mở tiệm tạp hóa rồi tham gia sáng lập, điều hành một chuỗi tiệm tạp hóa, kế đó là chuỗi sòng bạc, chuỗi nhà hàng…

            Đầu thập niên 2000, Prigozhin liên tục thắng các gói thầu cung cấp bữa ăn cho hệ thống công quyền, hệ thống trường học, sau đó là cho quân đội (riêng gói thầu cung cấp các bữa ăn cho quân đội đã xấp xỉ 1,2 tỉ Mỹ kim/năm)… Thiên hạ tin rằng, Prigozhin thành công trên thương trường là nhờ sự hỗ trợ của Putin, còn Putin chưa bao giờ phủ nhận Prigozhin là trợ thủ đắc lực của mình. Tháng 9 năm ngoái (2022), Prigozhin chính thức thừa nhận ông ta là một trong những người sáng lập Warner Group.

            Tuy là một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ quân sự tư nhân nhưng Wagner Group được Bộ Quốc phòng Nga cung cấp vũ khí, trang bị, thiết bị quân sự, có lực lượng pháo binh, thiết giáp riêng. Doanh nghiệp này còn có quyền sử dụng các căn cứ quân sự của Bộ Quốc phòng Nga để huấn luyện “nhân viên”. Wagner Group thu hút sự chú ý của thiên hạ khi xâm nhập Ukraine, giúp sáp nhập bán đảo Crimea vào Nga, hỗ trợ các nhóm thân Nga thành lập các “cộng hòa nhân dân” ở Donbass (2014), Luhansk (2015).

            Sau đó, Wagner Group bắt đầu ký “hợp đồng”, gửi “nhân viên” tham dự các cuộc xung đột ở một số nơi khác trên thế giới (Syria, Libya, Trung Phi, Mali,…). Do vậy, “nhân viên” của Wagner Group được xem là “lính đánh thuê”. Đội quân đánh thuê này thường chiến đấu cho những nhóm có quan hệ hữu hảo với chính quyền Nga. Đó cũng là lý do khiến thiên hạ tin rằng, Wagner Group là một đội quân khác của chính quyền Nga, được thành lập để tránh những rắc rối khi Nga muốn can thiệp quân sự bên ngoài lãnh thổ Nga.

            Ngoài các cựu quân nhân của quân đội Nga, Warner Group còn tuyển dụng cựu quân nhân của một số quốc gia từng thuộc Liên Xô như Armenia, Kazakhstan, Moldova và một số quốc gia từng là thành viến khối cộng sản ở Đông Âu như Serbia,… Sau khi Putin ra lệnh tiến hành “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine (tháng 2/2022), Warner Group trở thành lực lượng xung kích và chính quyền Nga cho phép Warner Group tuyển dụng tù nhân đồng thời hỗ trợ tuyển dụng bằng cam kết ân xá cho những tù nhân này.

          • Truyền thông Nga chính thức loan tin tên Prigozhin đã tử nạn phi cơ.

            Một tên mang nhiều nợ máu với quân và dân Ukraine ngồi trong chiếc phi cơ từ trên không từ từ lao xuống mặt đất, BÙM, vui nhỉ !

          • Hi bác Mừ! Long time no see, hao a rờ vu?
            Pà mẹ nó, nghe tin này cháu giận…xanh mặt! Putin là tên cộng sản phản động nên đối xử với đàn em bằng máu lửa ngập trời.
            Còn bác Hồ của cháu là người cộng sản chân chính nên cư xử với em út rất êm ái, chỉ cho…mời cơm mời nước pha một chút đường …arsenic.
            Hỗm rày không thấy Phét, bác Mừ có…mời cơm anh Phét của cháu không?

          • @cháu ngoằn
            Tụi rơ vu no…hao.
            Cháu Phét đang cầm sự vụ lệnh về dự đại hội tháng bảy ở chùa Ba Vàng Sáu hột xoàn , theo lời của một số nhà ngoại cảm. Bác rất cảm động từ lời hỏi thăm của người anh hùng…mủ đỏ.

      • Putin ORDERS Progohzin Plane TAKEN DOWN! 2.6K views 14 minutes ago
        Stephen Gardner
        1,132 views Aug 23, 2023
        Yevgeny Progohzin of Russia has supposedly died in a firey plane crash out side of Moscow.
        Was the CIA involved? Did Putin call for Progohzin to be assinated for betraying him and trying to userp power in the insurrection attempt earlier this summer? Here Is what we know. Yevgeny Progohzins private plane took off from Moscow around 6 pm Russia time. The plane was able to climb to over 28,000 feet and was heading to NorthWest towards St Petersberg Russia. Suddenly the plane stop transmitting geo location data and there was radio silence from the pilot. I’ll share captured footage of the plane coming down and exploding. They’ve found 10 people so far. The plane appears to be missing a wing. It’s not clear if that wing was shot off, ripped off or if it was unbolted in a sabotage scheme. Right now it is being investigated as an aviation accident, but on June 23rd Putin said those on the path to treason would face punishment. The white house was scared for Progohzin’s life and offered to move him to the US or a NATO nation. Cia director Bill Burns said, “In my experience, Putin is the ultimate apostle of payback. So I would be surprised if Prigozhin escapes further retribution for this. So in that sense, the president’s right. If I were Prigozhin, I wouldn’t fire my food taster,” President Biden warned Prigohzin, “If I were he I’d be careful what I ate. I’d keep my eye on my menu,” Now there is chatter online that this could be a CIA operation to make Putin look bad, but he tends to do that very well on his own. It’s more likely Putin ordered Progohzin and his plane be taken out. Afterall in Putin’s mind he brought Yevgeny Progohzin into this world and make him a billionaire and he could take Progohzin out of this world.

        • Vấn đề là một khi bạn đã chọn một thằng độc tài, lưu manh, gian trá để phục vụ thì phải tự hiểu cái giá phải trả. Có thể Prigozhin không hề thấy Putin có những đặc điểm đó chăng? Tuy vậy, cái chết này vẫn có giá trị của nó, on the bright side.

  6. Việc Biden liên kết được hai quốc gia, Japan và South Korea, bỏ thù để trở thành đồng minh là rất ngoạn mục. Hai quốc gia đó đủ tài lực để làm lá chắn ngăn cản răn đe sự bành trướng của Trung cộng. Tuy vậy, đó cũng chỉ là phần đầu của những việc cần làm. Bao vây nó bằng liên kết thêm những quốc gia khác trong khu vực qua những hiệp ước quân sự và chứng minh sự sẵn sàng đương đầu với Trung cộng không khoan nhượng thì mới buộc những con quỷ đỏ chùn tay. Tôi luôn cầu mong Hoa Kỳ sẽ thay đổi chính sách, phải tỏ rõ sự cứng rắn, nếu cần thiết thì đi thêm tiền cho canh bạc này bằng cách hậu thuẫn cho Taiwan danh chánh ngôn thuận nghiêm nhiên là một quốc gia, irrefutably.

  7. Câu nói để đời của TBT Lê Duẩn với CSVN “ Ta đánh đây ( đánh miền Nam ) là đánh cho Liên Xô và Trung cộng ) !

    Nói đơn giản TC từ thời Mao đã muốn sát nhập VN vào TQ qua gạch nối ĐCSVN với mọi cách .

    Bởi thế ĐCSVN tồn tại như một một con rối để Tập dễ dàng giật dây cho âm mưu : VN một ngày nào đó sẽ phải quy nhập vào TQ .

    Nhưng nhờ thông tin Internet , mộng bành trướng bá quyền của TC bị phơi bày . Hầu như 100% người Việt cả trong và ngoài nước tất cả đều thừa nhận dã tâm ác độc này của ĐCSTQ .

    Cố gắng bịp bợm dân VN cho rằng TQ không xâm chiếm VN sẽ không co một người Việt nào tin , và thực tế nếu khảo sát qua trà dư tửu hậu thì hầu như 100% người Việt thích Mỹ và tin Mỹ hơn là TQ .

    Trong đường lối chính sách ngoại giao của Mỹ có lẽ nhờ học được bình pháp của Tàu “ Chiếm được thành , nhưng không chiếm được lòng dân thì xem như thất bại “ . Nên sau 1945 Mỹ. đã bỏ không dụng phương sách xâm lược bá quyền , ngược lại Nga , Tàu ỷ mình hùng mạnh khiến dân chúng 2 nước này lâm vào đói khổ chiến tranh triền miên .

    Tóm lại trên diễn đàn ĐCV này đương nhiên luôn luôn xuất hiện thành phần Dư luận viên không chỉ là của ĐCSVN , mà có cả DLV của ĐCSTQ . Nhưng tin chắc loại DLV CS này chỉ là những kẻ ăn xin phản biện chẳng làm nên trò trống gì cả .

  8. Phạm văn Đồng ký, còn ra lệnh là Hồ Chí Minh. Như vậy là chửi cả Phạm văn Đồng và Hồ Chí Minh là đồ chó đẻ à.

  9. Cứ mỗi lần nhắc đến sự ngang ngược của Tàu cộng ở Biển Đông thì không một người Việt yêu nước nào lại không xôi xục căm phẫn, chỉ muốn chửi cha cái thằng chó đẻ đã ký cái văn tự bán nước 1958 và – đặc biệt là cái thằng đã ra lệnh cho cái thằng chó đẻ kia đặt bút ký cái “văn tự bán nước ô nhục” đó.

    Tiên sư cha chúng nó, tội của chúng nó dù có chết thì hồn cũng không siêu thoát, xác cũng không được ..chôn!

    Nên có bài thơ rằng:

    “Văn tự mua bán Biển Đông
    “bác Hồ” ra lệnh “chú Đồng” viết thay
    Viết rằng: “thôi kể từ nay…
    Tất cả thứ này là của “bác Mao,
    Còn chuyện đắt rẻ ra sao
    Lời lỗ, giá cả thấp cao…mặc tình,
    Biển đảo chẳng phải của mình.(biển đảo do “Ngụy Saigon” quản lý mà)
    Mình bán cũng chẳng tội tình chi mô!”
    “Chú Đồng” vâng theo “bác Hồ”
    Ký tên, đóng dấu…photo gửi liền.
    Để mau mau có được…tiền
    Mua súng, mua đạn ưu tiên…đi đầu
    “đánh Mỹ để cứu nước…Tàu!..”

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên