Nhà hoạt động Đinh Thảo bị câu lưu 9 tiếng khi nhập cảnh VN

0
Đinh Thảo biểu tình vì môi trường năm 2015

Sáng nay từ Bangkok, nhà hoạt động Đinh Thảo sau 4 năm ở nước ngoài đã quyết định đáp chuyến bay trở về Việt Nam. Thực ra, Thảo đã công bố quyết định trở về của mình từ nhiều tháng trước và đã gửi đứa con trai 16 tháng tuổi của mình về Việt Nam trước đó.

Đinh Thảo ra nước ngoài học khóa đào tạo của VOICE từ 3/2016, sau đó chị ở lại hoạt động. Trong quãng thời gian gần 4 năm qua, Đinh thảo đã đi tới hàng chục quốc gia để vận động nhân quyền cho Việt Nam.

Trước khi rời Việt Nam, chị từng tham gia biểu tình vì môi trường và nhiều hoạt động xã hội dân sự khác. Sinh ra trong một gia đình bác sĩ, lại tốt nghiệp đại học Y, đáng lý chị có thể có cuộc sống yên ổn với nghề nghiệp bác sĩ – một nghề đang sống rất tốt ở Việt Nam; nhưng Đinh Thảo quan niệm rằng, là bác sĩ chỉ cứu được một số người, chỉ có hoạt động để thay đổi xã hội mới có thể cứu được nhiều người, cả thế hệ.

Ngày hôm nay, 15/11, khi trở về Việt Nam, Đinh Thảo đã bị an ninh chặn lại ở cửa khẩu và ‘quần’ suốt 9 tiếng đồng hồ, hộ chiếu bị thu giữ.

Cộng đồng mạng ngày hôm nay đã liên tục chia sẻ tin tức về Đinh Thảo với nhiều lo âu.

Đinh Thảo sau cùng đã được thả ra, nhưng chưa rõ những ngày tiếp theo sẽ như thế nào. Như chị chia sẻ trước khi trở về: “Mong muốn của mọi người mẹ là được sống cùng con mình, nhưng nếu tôi không được sống cùng con thì tôi sẽ trở thành tấm gương cho con”.

Cũng như Đinh Thảo, Đoan Trang từng trở về Việt Nam sau một năm tu nghiệp ở Mỹ, dù biết trước sẽ phải đương đầu với những năm tháng đầy khó khăn.

Đàn Chim Việt tổng hợp

 

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên