Người Việt chờ đợi gì ở Donald Trump trong nhiệm kỳ 2?

24

Còn hơn 8 tháng nữa mới đến ngày bầu cử tổng thống Mỹ (03.11.2020) nhưng trên các mạng xã hội như face book, forum của các nhóm người Việt hải ngoại của google, yahoo…đã thấy có những bài viết cổ động, ủng hộ hay phê bình, chỉ trích các ứng cử viên thuộc cả 2 đảng Dân Chủ và Cộng Hòa.

Tất nhiên, ủng hộ, ca ngợi, thần thánh hóa một lãnh đạo như Donald Trump cũng như phê bình hay chỉ trích ông đều là quyền tự do cá nhân. Tuy vậy, khi biểu lộ sự ủng hộ hay phản đối cũng nên có lý do chính đáng, tại sao ủng hộ hay phê phán khi được (hay bị) hỏi?

Không bàn đến những tranh luận, đã phá, phê bình, chỉ trích hoặc ủng hộ, cổ võ cho tổng thống đương nhiệm hay ứng cử viên đảng DC. Đặt giả thiết rằng ông Donald Trump đắc cử nhiệm kỳ 2 – ngồi thêm 4 năm trong tòa Bạch Ốc – người Việt trong nước cũng như hải ngoại, với 64% ca ngợi, đồng tình, yểm trợ cho ông Trump, chờ đợi mong muốn, hi vọng gì ở ông?

Với người Việt hải ngoại, những người ủng hộ ông Trump một cách cuồng nhiệt, mong muốn ông sẽ làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại, xây dựng nền kinh tế cực thịnh, ngăn chận làn sóng di dân bất hợp pháp vào Mỹ, giảm bớt gánh nặng xã hội, gánh nặng y tế mà ông tổng thống “nhọ nồi” Barack Obama đã gây ra trong 8 năm cầm quyền bởi chính sách bảo hiểm sức khỏe Obamacare cũng như “sửa sai” chính sách đối ngoại “hèn nhát” của ông Obama…trong 3 năm qua, đã thấy được điều gì? Có người nào đặt câu hỏi hay chịu tìm hiểu những điều sau đây:

1. Ai là người được hưởng lợi nhiều nhất trong chính sách giảm thuế doanh nghiệp từ 35% xuống 21% trong vòng 10 năm? Chính sách giảm thuế này khiến ngân sách quốc gia thất thu mỗi năm 150 tỉ $. Khi ngân sách hàng năm mất đi 150 tỉ $, chính quyền Trump lấy tiền ở đâu ra để bù vào nếu không cắt giảm các chi tiêu khác? Chỗ nào dễ cắt giảm nhất, nếu không là an sinh xã hội, chi tiêu y tế…?

2– Thu nhập gia đình trong 3 năm qua tăng lên như thế nào, so với giá sinh hoạt? Phải đóng thuế nhiều hơn hay bớt đi trong 3 năm rồi?

3. Nợ công (National debt) – ông Trump hứa là sẽ xóa trong 8 năm, giờ chỉ mới 3 năm tăng từ 18.000 tỉ $ lên 23.000 tỉ $Ai là người chịu trách nhiệm?

Nhiều người không hiểu gì về kinh tế, cho rằng nợ công không quan trọng, không ảnh hưởng gì đến sự phát triển kinh tế. Nếu không quan trọng, không tác động gì đến kinh tế, tại sao ông Trump lại đem chuyện xóa nợ công ra nói trong khi vận động tranh cử? Nếu chỉ tính tiền lời 1% cho nợ công thì nước Mỹ mỗi năm đã phải trả khoảng 230 tỉ $ cho số nợ công đó. Thực tế tiền lời tất nhiên cao hơn nhiều.

4. Vấn đề bảo hiểm sức khỏe. Lúc tranh cử ông Trump hứa sẽ thay thế Obamacare bằng Trumpcare, rẻ hơn, đầy đủ hơn, mọi người đều có thể mua dễ dàng. Lời hứa này nay ra sao? Trong 3 năm qua, giá thuốc tây tăng như thế nào, nhất là đối với các loại như insulin, thuốc cao cholesterol…

Đầu tháng hai năm nay, nội các ông Trump đã đưa ra bản dự chi ngân sách 2021, trong đó có cả phần cắt giảm chi tiêu cho an sinh xã hội, y tế. Khi dự chi ngân sách 2021 này được thông qua – không thông qua thì lại…đóng cửa chính phủ như năm 2018 – Ai sẽ là người chịu ảnh hưởng trực tiếp và ngay lập tức? Không khó để tìm câu trả lời.

Kỳ vọng khác là xóa sổ chủ nghĩa xã hội, đánh gục kinh tế Tầu Cộng, Việt Cộng sẽ (đương nhiên) chết theo. Kỳ vọng này ngó bộ…hoang tưởng tợn. Cuộc thương chiến Mỹ-Trung kéo dài 2 năm, chịu đòn không thấu, ông Trump phải ngồi vào bàn ký thỏa thuận đình chiến giai đoạn 1 với Tập.

Câu nói “Trade war is good and easy to win” chìm vào quên lãng không còn được phe ta nhắc tới. Hòa ước của giai đoạn 1thật ra chỉ là những cam kết thực hiện những điều khoản hai bên trao đổi, nhưng thực hiện như thế nào lại là một vấn đề khác. Hơn nữa, giai đoạn 2 mới thật sự quan trọng thì họ Tập bắt Trump phải chờ…hơi lâu, có lẽ sẽ sau bầu cử vào ngày 03.11.2020 mới có đàm phán tiếp.

Cuộc thương chiến mà ông Trump khởi động đã gây thiệt hại nặng nề cho nông dân Mỹ, Trump đã phải ra lệnh cho nội các trợ giúp cho nông dân các tiểu bang ở vùng Trung Tây (Mid East) trong 2 năm 2018-2019 tổng cộng 28 tỉ $, nhưng sự trợ giúp này đang bị điều tra vì con số nông dân thật sự nhận được sự giúp đỡ để khỏi phải khai phá sản rất ít. Đó chính là nguyên nhân gây ra số nông dân phá sản cao kỷ lục trong năm 2019.

Về chuyện đối ngoại, ông Donald Trump có thật sự làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại không? Hãy nhìn vào phản ứng của các nước đồng minh thân cận nhất với Mỹ trong khối NATO như Anh, Đức, Pháp, Ý…, gần như tất cả đều lên án hoặc quay mặt đi trước các quyết định của Trump. Từ việc đơn phương rút khỏi thỏa hiệp từ bỏ nghiên cứu nguyên tử của Iran, rút khỏi TPP đến việc bỏ rơi người Kurds ở Syria, hạ sát Qassem Soleimani, nhân vật số 2 của Iran hay 3 lần hạ mình gặp gỡ Kim Jong-Un của Bắc Hàn…không đem lại kết quả gì mà còn bị họ Kim chửi té tát.

Một số người Việt cho rằng đã hết rồi thời mà các nước trên thế giới coi Mỹ là một cái máy rút tiền ATM, bây giờ là thời điểm Mỹ không còn lo chuyện bao đồng của thế giới. Những người này nghĩ sao khi Donald Trump vòi vĩnh Nam Hàn 5 tỉ $/năm tiền đóng quân đội Mỹ tại Nam Hàn, nếu không sẽ rút quân trong lúc Iraq yêu cầu Mỹ rút quân đội khỏi nước họ thì Trump lại nói rằng phải trả lại phí tổn xây dựng căn cứ, Mỹ mới rút đi. Cùng đem quân đóng ở xứ người, sao lại ăn vạ ngược ngạo thế?

Trump cũng tuyên bố là sẽ đem quân qua Saudi Arabia để bảo vệ nước này vi họ đã trả cho Mỹ hàng tỉ $. Sau tuyên bố công khai này của ông Trump, nước Mỹ trở thành quốc gia đánh thuê với số lượng bán vũ khí hàng đầu trên thế giới.

Với người Việt trong nước, đã có ai nghe được một lần từ miệng ông Trump tuyên bố về vấn đề nhân quyền, tự do, dân chủ cho Việt Nam hay chỉ nghe, đọc thấy những lời ca tụng, ngưỡng mộ lãnh đạo các chế độ độc tài, khát máu như Vladimir Putin, Tập Cận Bình, Kim Jong-Un, Mohammed bin Salman…Chính Donald Trump cũng đã tuyên bố Bắc Hàn nên học tập mô hình phát triển đất nước của Việt Nam.

Để chấm dứt bải viết, xin lập lại câu hỏi đã được đặt ra ở đầu bài, người Việt trong nước cũng như hải ngoại đã và đang ủng hộ ông Donald Trump, chờ đợi, hi vọng, mong mỏi điều gì cho cá nhân, gia đình, cộng đồng hoặc đất nước, dân tộc VN khi ông Donald Trump đắc cử nhiệm kỳ 2, ngồi thêm 4 năm nữa trong tòa Bạch Ốc?

Thạch Đạt Lang

———————–

Tham khảo:

https://www.thebalance.com/trump-s-tax-plan-how-it-affects-you-4113968

https://www.statista.com/statistics/187867/public-debt-of-the-united-states-since-1990/

https://www.nytimes.com/2020/02/10/business/president-trump-budget-cuts.html

https://www.pbs.org/newshour/economy/read-the-full-u-s-china-phase-1-trade-agreement

https://www.nytimes.com/2020/02/14/us/politics/trump-farm-bailout-investigation.html

https://www.forbes.com/sites/chuckjones/2019/08/30/amid-trump-tariffs-farm-bankruptcies-and-suicides-rise/#534940a92bc8

https://www.vox.com/2020/1/14/21065432/trump-laura-ingraham-interview-saudi-arabia-troops

24 BÌNH LUẬN

  1. Thạch cù lần nói:”Trump cũng tuyên bố là sẽ đem quân qua Saudi Arabia để bảo vệ nước này vi họ đã trả cho Mỹ hàng tỉ $. Sau tuyên bố công khai này của ông Trump, nước Mỹ trở thành quốc gia đánh thuê với số lượng bán vũ khí hàng đầu trên thế giới.“

    Vậy hồi chiến tranh VN và hiện nay, tụi Nga, Tàu đem người và vũ khí qua giúp VC và các chư hầu của chúng để tranh ảnh hưởng có phải là đánh thuê không?

    Mẹ, hả miệng phun ra như vậy mà cũng gọi là bình luận!

  2. Vợ tôi vốn không ưa thích việc “chánh chị, chánh em” và cũng không hiểu biết nhiều về chính trị của Mỹ. Vậy mà kể từ khi ông Trump đắc cử, bả lại thích ông Trump và cho rằng nhờ ông Trump mà giờ đây bả mới thấy rõ là bọn truyền thông thiên tả và đảng Lừa chúng nó dơ dáy và dối trá đến độ đáng khinh.
    Ông Trump không phải là loại người “đạo đức hay quân tử Tàu”. Miệng lưỡi ông Trump không thua mấy bà bán tôm cá ngoài chợ. Chơi bời với đủ mọi hạng người, gái gú cũng không thua ai…Nhưng nào có hề chi!! Lưu Bang ngày xưa cũng thế mà lập nhà Hán kéo dài mấy trăm năm. Ông Trump chỉ là một doanh gia, biết cách làm giàu cho nên khi ở trong cương vị TT Mỹ ông biết cách làm giàu cho nước Mỹ. Ông Trump còn là một người yêu nước Mỹ nhiệt thành và đặt nước Mỹ trên hết, cho nên ông sẵn sàng làm mọi việc không ai dám làm để giành lại quyền lợi cho nước Mỹ, chứ không giống như các TT tiền nhiệm, chỉ nói miệng giỏi chơi chữ, nhưng khi làm thì lại….run. Thí dụ rõ ràng nhất là TT “nhọ nồi” Ô Bá Mà. (Tôi là người ĐẠI KỲ THỊ chánh hiệu con nai vàng). Có sống ở Mỹ đủ lâu, đọc sách báo, thì mới có thể hiểu ra bọn chính trị gia của Mỹ “nói dzậy mà không phải dzậy”. Tranh đấu cho Nhân Quyền tại VN mà cứ chiều chuộng tụi VC, số người chống đối lại bị bắt nhiều nhất để chúng nó trao đổi lẫn nhau, rồi 2 bên cùng có lợi, chỉ có dân đen là bị chúng Lừa, mà sao lâu quá vẫn chưa chịu tỉnh ngộ. Vợ tôi coi vậy mà hóa ra lại sáng suốt hơn rất nhiều ông bà trí thức nào đã không nhìn thấy được bọn đảng Lừa và đám TTTT tụi nó khốn nạn, dối trá láo lừa đến dường nào. Không có bằng chứng gì cả, thì chúng nó cố NẶN cho ra, rồi đem ra đàn hặc ông Trump mấy lần, nhưng đều thất bại.

  3. Da đen ,nhưng ho là người Mỹ không phải loại nhập cư như da vàng . Mẻ cũng đến Mỹ từ lâu vì đát CA này trước kia là của Mề.Bài Báo dẩn trên thì không biest viết như thế nào dẻ coi là kỳ thị ,nếu chỉ như dản chứng thì là bài báo thống kê sắp hạng dân số theo thứ tự âu á phi dang sống trên nước Mỹ mà thôi.
    Da đen có người làm tới TT vì họ là dân Mỹ cũng như bao người Mỹ khác (như Ngài TT của ta góc Đức…), Hó sống lâu tren đất Mỹ thành dân Mỹ chính góc.Cho nên họ ó đủ điều kiện đẻ làm TT dân biểu …Dù hiến pháp cho người CD được quyền ứng cử bất cứ chức vụ gì nếu CĐ người sống trên đất Mỹ chấp nhận .Đặcbiệt rieng vói Ong Obama bị Ông tt đương nhiệm nghi kỵ kỳ thị từ khi ra ứng cử đên khi vào TBO vì Hiến Pháp Hoa Kỳ ghi rằng phải là CD Mỹ sinh tại Mỹ nên Ngài TRump nghi là Obama sinh ở nước ngoài ,,,Obama sau đó chịu không thấu vói Nài Trump nên đưa khai sinh chưng minh ra <ngựợc lại Ông Trump thieu Thuế ,không đưa hồ sơ Thuế công khai .còn tự khoe là "SMART".
    Cho nên vàng thì ít thôi vì chỉ có người Tàu là đông nhất nhưng hình nhưng họ có lẻ hứng thú vói buôn bán hơn.Còn Vàng VN thì chỉ mới 43 năm nen "vàng thì ít thôi" là vậy(nhưng cũng cạnh tranh nhau ráo tiết, Nhất là sau này khi Mỹ bang giao vói VC thì tụi VC qua càng đông ,một số trở cờ ,phản bội ,bưng bô như hoang Duy Hùng hay nguyên thanh tú )
    Và vì lẻ đó nhiều người KHÔNG BỎ PHIẾU CHO NGƯỜI VN nữa, Phong trào đấu đá chửi bới chup mũ nhau là VC không còn thấy mạnh như trước đây. Cho nên thương dân mình là thương làm sao?Dân mình có dinh dáng gì tới bầu cử ,kể cả bầu cử TT.Còn dân Việt TN ở Mỹ?Đã noi rồi ,KHÔNG PHÂN RỎ AI là VC Ai là QG thì biết thương ai?
    Và ở đây chẳng có thương cho kẻ khác , Vậy kẻ khác là ai?
    Nước Mỹ v ĩ đại không vì nguyên tử ,vũ khi quân đôi tàu chiến tối tân ,không vì nước Mỹ giầu co nhưng vì tinh thần dân chủ tự do ,vói tâm lòng bác ái vị tha ,khoan dung và rộng lựơng .Một quốc gia hòa đồng ,hòa hợp cung tiếng nói tập quán …(Một tu sĩ PG nói Mỹ tiến bộ giàu có là vì Mỹ biết làm từ thiện ,bác ái vị tha,có lòng từ bi…hơn ai hét!)
    Một thế giới hòa đồng thu hẹp trong nước Mỹ…

    • Dân vàng nhiều nhất là Tầu, họ sang đây từ trên 200 năm, dân Nhật cũng vậy
      Phi Luật Tân, Hàn, Ấn…cũng sang đây lâu rồi, VN chỉ là một nhúm thuốc lào
      Nhiều người An Nam cũng lên mặt khinh rẻ Mễ, đen, chảng nên khinh họ,
      nhiều anh rởm cũng ra vẻ có tinh thần tự do, ta đây cao đẹp, cái thân thì
      có ra gì mà ra vẻ ta đây chống kỳ thị, cái đó để cho người trắng họ lên tiếng

  4. TDL mới chân ướt chân ráo vào Mỹ, chưa có quốc tịch, hãy lo cho cái thân mình đi, người Việt ở đây có quốc tịch cả rồi, khỏi lo
    TDL hãy lo cho cái thân mình đi, nó tống cổ về lúc nào không hay, chúng tôi là người Mỹ gốc Việt, anh khỏi lo

  5. Khoai Lang Đá phải tự hỏi mình và đám Lừa mít ” mong muốn và hi vọng gì nơi cụ ông Sander hay cụ bà Warren hay Bí đen(kẻ ngăn cấm dân tỵ nạn Việt nam vào Mỹ năm 1975 ) hay Mike hay “chị” Buttigleg … Phải hỏi rằng : Có thật sự những bánh vẽ họ quãng cáo sẽ đem đến cho dân Mỹ nói chung và dân Việt nói riêng “thiên đường hạnh phúc” …. free health care , free nhà ở , free thực phẩm , tiền tươi … free phá thai … free học phí đại học …. mở rộng cửa khẩu , biên giới …. chào đón di dân lậu đến từ các nơi trên thế giới …. và Mỹ sẽ thành “thế giới đại đồng” …. lấy của thằng giàu chia cho thằng nghèo …. lấy tiền thằng đi cày chi cho thằng “quấy rầy xã hội” kể cả dân lậu hay những phần tử bất hảo (Điều này rất hợp ý với những cụ tị nạn mít Lừa)…. Sao giống cái giọng điệu của của V+ thời xưa ” sửa cho em bé , lụa cho cụ già”… . Phải chăng những điều trên là hi vọng , mơ ước của Khoai Lang Đá và đám mít bám đuôi Lừa ???Phải chăng KLĐ và đám mít Lừa quên đi mình đã từ cái điạ ngục XHCN VN liều chết ra đi …. bây giờ vì thù hận lão Trump mà vuốt mặt cam tâm quỳ gối tung hô cái bản chất XHCH con Lừa ….
    ….”Người Việt chờ đợi gì ở Donald Trump trong nhiệm kỳ 2 ?…” Đặt câu hỏi này mặc nhiên KLĐ biết trước lão Trump sẽ thắng trong kỳ bầu cử tới nên bươi móc chuyện láo của T.T.T tả “chế” ra chê bai làm vui lòng đám mít Lừa …. Như ông Obama năm 2016 nói : Dưới thời Trump kinh tế đi lên là một”phép lạ” … nhung sau 3 năm kinh tế lên ào ào … thị trường chứng khoáng thì vững mạnh chưa từng có …bây giờ Obama lại nói : “kinh tế lên là nhờ ông ta “…. Cười té đái luôn ….
    “…. người Việt trong nước cũng như hải ngoại đã và đang ủng hộ ông Donald Trump, chờ đợi, hi vọng, mong mỏi điều gì cho cá nhân, gia đình, cộng đồng hoặc đất nước, dân tộc VN khi ông Donald Trump đắc cử nhiệm kỳ 2, ngồi thêm 4 năm nữa trong tòa Bạch Ốc?
    Trong ba năm qua ông Trump đã đáp ứng những hi vọng , mong mỏi mà người Việt ở hải ngoại và trong nước đã mơ ước từ lâu trong khi chưa có một vị TT Mỹ tiền nhiệm nào làm được như ông ta ….
    Nếu ông ta thêm 4 năm nữa thì …”tuyệt cú mèo” … còn mong muốn gì nữa …

  6. Trump mà đắc cử ton ton một nhiệm kỳ nửa thì Ỹhững điều sau đây tiếp tục đối voi quan hệ VIET – MỸ:
    1/. Mậu dịch giửa Viet Mỹ vẩn tiep tục tăng và dỉ nhỉên điều này làm cho NGỤY TÀN DƯ 3/// tức hộc máu mủi.
    2/. Tiep tục clean up chất DIOXIN hoặc ORANGE AGENT trong các vủng mà Mỹ NGUY đả rải chất độc DA CAM và thuốc Diệt Cỏ tại Viet Nam trong thời chiên tranh 45 năm truớc. Điều này lại càng làm cho NGỤY TÀN DƯ 3/// đau đớn vì càng phơi ra bộ mặt NGỤY QUYỀN TAY SAI để cho NGOAI BANG làm ô nhiễm đất đai và môi trường.
    3/Mỹ sẻ tiep tục VE VẢN VIET NAM vì vị thế của VIET NAM tại Á Châu củng như trên truờng quốc tế, nhất là lúc này PHILLIPINE đả nghiêng hẳn về TRUNG QUOC, do đó VIET NAM sẻ là đối tượng mà Mỹ muốn thắt chặt quan hệ thêm nửa. Phiá VN thì khỏi bàn. Viet Nam là đối tượng KHÔNG DỂ sa vào vòng tay ĐỄU CÁNG của MỸ vì bài học NGỤY SAI GÒN vẩn còn mới toanh.

    Đó là ấy điểm cơ bản giửa Viet Mỹ nếu TRUMP tiep tục làm TON TON thêm 4 năm tơí. Còn phía Ngụy Tàn Dư 3/// Bolsa Cali Phọt thì thế nào nếu TRUMP đắc cử TON TON. Nhửng Scenarios (kịch bản) sau đây chắc chắn sẻ xãy ra:

    1/TRUMP sè tiep tục tát nước lạnh vào mặt các bác NGụY TÀN DƯ 3/// bằng cách tiep tục cầm cờ và vẩy cờ ĐỎ SAO VÀNG như đả làm tại cuoc họp giửa KIM YOUNG UN và TRUMP tai HA NOI.

    2/Ngụy Tàn Dư 3/// tåi BOLSA CALI PHỌT sẻ lại mot phen hộc máu mủi vì nhận ra rằng mình bị TRUMP chơi khăm bằng việc tiép tục BƯNG BÔ CSVN mà bất chấp những đòi hỏi CƯC ĐOAN và NGU NGỐC của may’ lảo NGỤY TÀN DƯ 3///

    3/Các nhà “DÂN CHƯỈ”, “TÙ NHÂN VÔ TÂM” và các nhà “DEMOCRACY ACTIVISTS” sè càng khóc và tiep tục nguyền rủa TRUMP vì TRUMP không đoái hoài tới’ thói MÈ NHEO, WHINING của đám này.

    Đó là những điễm cơ bản mà Ngụy Tàn Dư 3/// và các hội đoàn ANH EM DÂN CHỬI sè phải đón nhận và phản ứng nêu TRUMP tiep tục làm TON TON thêm 4 năm nửa.

    • Này anh Ngụy tàn dư phét lác. Mấy thằng Vẹm chết đói vào Saigon thang’ 4-1975 vơ vét thóc gạo đem về không biết xấu hổ còn lảm nhảm ngứa tai
      Chúng mày chỉ biết ăn hiếp, giết hại nhân dân, với giặc thì hèn như chó, không biết nhục à?

      • ơƠƠƠƠƠO anh Ngụy ni noí ngược lạ nghen. Nêu hen voi giăc thì hơn 11 ngàn tên PHÁP bi. tóm cổ tai ĐIÊN BIEN PHŨ? Nều Hèn vơi’ giăc thì mần răng mà có tơoi’ hơn 58,000 xác thằng Mẽo phơi xương tai Viet Nam? Nêu hèn voi giăc thì làm sao có hơn 1 triệu tên llính đánh thue NGỤY 3/// quăng súng liệng đạn, cởi aó tuột quấn chạy té re là răng?

        Anh Ngụy Tàn Dư 3/// nên noi’ như thê’ này nè: CONG SAN VIET NAM hèn voi’ dân , ác voi giặc (trong đó có NGụY 3///). Hèn voi giặc mà sao trong LIEN HIEP QUOC 5 thằng thường trực thì hết 3 thằng bị. CSVN bạt tai rồi. hahahahăahha.

        Còn chuyện 30 tháng 4 năm 1975 là CHIÊN’ LƠỊ PHẪM thu đuợc từ giặc NGỤY mà. Ngụy thua phóc chạy thì nhiệm vụ của kẻ chiên thăng là thu gom và dọn dep thành phố’ cho đẹp dẻ gọn gàng. Bay giờ anh Ngụy 3/// thay’ đo’, THANH PHO HO CHI MINH đẹp tuyêt voì không giống như xua toàn là GIÁY LÍNH, ÁO LÍNH , QUÂN LÍNH, KẺM GAI giăng đây.. HIều chưa NGỤY TÀn DƯ 3///.

        Hèn quá thì thua thôi. Thua rồi không chịu thua cứ làm …………..họ Đỗ tên Thưà hoài hahahhahahhhaha. NHụC lắm!

  7. Có một bà goá làm lụng vất vả nhưng rất keo kiệt không dám ăn dành dụm mua được 20 cây vàng bà ta đem vàng chôn góc vườn nhưng bị đánh cắp bà ta than thở với người hàng xóm bạn hàng xóm nói với bà là đừng có buồn phiền mà đổ bệnh tôi sẻ cho bà số vàng bà có sau đò ông ta đưa cho bà một túi nặng như vàng rồi nói bà đem về chôn nó cho kỉ kẻo lại bị trộm thế là bà mừng rở ôm túi vàng chạy về nhà nhưng khi mở túi ra thì toàn là đá bà ta chửi bới ông bạn hàng xóm nhưng ông ta thản nhiên nói với bà vàng và đá chôn cất thì có khác gì nhau giá trị là ở thị trường còn đem chôn dưới đất thì còn giá trị gì củng như đá mà thôi nếu chính phủ không lập quỷ trái phiếu đẻ mượn tiền của dân thì 22 ngàn tỉ của dân là giấy lộn chả có giá trị vì người tiết kiệm ôm mớ giấy đó cất giử cho đến khi mục nát chẳng còn giá trị và kinh tế không phát triển vì số cung quá sồ cầu người ta đâu còn làm thêm ra của cải bài toán căn bản kinh tế là vậy nhưng bạn phải cân bằng nợ và tín dụng dựa vào tài nguyên của mổi quốc gia ví dụ như là Mĩ là đất nước còn quá nhiều tài nguyên là tài sản thế chấp cho tín dụng còn như Nhật Tàu Châu Âu họ không còn tài nguyên như Đất dai khoáng sản cho nên nếu nợ công vượt quá tầm kiểm soát nó trở thành vở nợ còn Mĩ bạn khỏi lo bởi vậy cho nên các đời Tổng thống họ không dám khai chiến với Tàu mặc dầu thâm thủng mậu dịch vì họ sợ gây xáo trộn cho nền kinh tế Mĩ cho tám năm cầm quyền để sau về hưu hướng bổng lộc viết sách diển thuyết đem về cho họ thành triệu phú dó trước đây các nhóm lobby đả hứa viết sách diển thuyết chỉ là hình thức rửa tiền hối lộ cho nên Trump khi ra tranh cử đả nói ông sẻ quét cặn đầm lầy tai DC là vậy

  8. Bão Katrina xẩy ra vào năm 2005, đến nay đã 15 năm, mà nhiều thành phố, tiểu bang miền Nam, vùng vính còn chưa phục hồi nổi như trước; nếu Trump mà làm thêm m̀ột nhiệm kỳ nữa thì nước Mỹ cũng lại phải mất nhiều thập niên nữa mới “great again” như xưa nổi !!!

    • Có lẽ bạn đã hiểu sai về cơn bão Katrina, cơn bão này là một trong vài cơn bão gây tổn thất nhiều nhất của Mỹ.
      Nếu cho rằng đến giờ mà nhiều vùng chưa phục hồi thì đây là 1 hiểu lầm của bạn.
      Trước tiên là do sau cơn bão, nhiều gia đình trong vùng đó đã dời qua nhiều tiểu bang lân cận để sinh sống.
      Kế đến là tiểu bang Louisiana, nơi tâm điểm của cơn bão lại có nhiều vùng mà mặt đất thấp hơn mặt nước biển, cho nên sau cơn bão thì chính phủ đã không cho xây dựng lại nếu như nơi đó quá thấp, trong trường hợp này thì chính phủ sẽ mua lại, tiền bạc rỏ ràng.
      Tiếp theo thì chung chung là nếu như mà nhà mình còn mượn nhà băng thì bắt buộc mình phải mua bão hiễm, hảng bão hiểm sẽ đền.
      Phần còn lại thì nếu như mình không có bão hiểm thì FEMA (Federal Emergency Management Agency) sẽ cho mình một phần nào đó do cơn bão gây ra, đây là 1 cơ quan của chính phủ, và đây cũng là nơi mình mua bão hiễm về lụt nếu mình cần.
      Đại khái thì như vậy, chưa kể đến rất là nhiều những cơ quan từ thiện nhúng tay vào việc cứu trợ. Tôi có đầy đủ chi tiết từ khi cơn bão chưa vào Mỹ, cho đến lúc bão đã qua nhiều năm sau, nhưng chắc không thể ghi ra được vì ĐCV có giới hạn, không thể chi tiết dài dòng được, tôi đã cố thu hẹp nhưng mong bạn hiểu được rỏ ràng.

      • Cảm ơn tác giả T.T. đã giải thích cặn kẽ những diễn tiến sau cơn bão Katrina. Tôi cũng đã theo dõi những cố gắng vô song của nước Mỹ để phục hồi cơn bão này nhưng vấn đề tôi muốn nêu ra ở đây là đạt được một tình trạng “như trước”.
        Giống như những người lớn tuổi, đi đường vào mùa đông, trượt chân trên băng đá, gẫy xương hông, đầu gối như chơi; dù có giải phẫu, thay khớp gì đi nữa thì cũng chẳng thể nào mà “như trước” được.
        Thử nhìn lại tượng bốn vi TT Mỹ trên núi Rushmore, South Dakota, họ đều biểu tượng cho bốn thời đại huy hoàng cũa nước Mỹ: từ thời lập quốc đến khi phát triển và giữ được sự đoàn kết quốc gia.
        Mỗi thời đạ̣i trải qua nhiều thế hệ, không phải là chuyện phân kỳ vô thường qua vài nhiệm kỳ TT thành thử điều tôi muốn nói là ông Trump dủ có đắc cử nhiệm kỳ nữa, qua lối hảnh xử của ông, phải tốn nhiều thập niên nữa nưỡc Mỹ mới phục hồi lại được sứ tin tưởng của các đồng minh tự́ do dàn chú.
        Mới đây, bả Pelosi xé Bản báo cáo về tình hình quốc gia trong khi ông Trump đã xé Hiến pháp từ lâu rồi !!!

        • Trong hiếp pháp có nhiều điều, vậy ông làm ơn kê một vài điều nào trong hiến pháp mà ông Trump xé ?
          Chứ nói chung chung “xé hiếp pháp” là nói sảng!

          • Ông Trump xé hết Hiến pháp chỉ chừa lại cái amendment số 2 có từ thời mới có liên bang và “dân quân” được phép giữ súng trong nhà.
            Còn ông xé như thế nào thì cứ xem việc làm cùa M. “Moskow” McConnell, W. Barr, các ông bà trong GOP trong Thượng viện (trừ M. Romney) cũng đủ rõ rồi, có gì đâu mà thắc mắc ?!

  9. Tổng thống nào tạo được nhiều việc làm nhất?

    https://www.thebalance.com/job-creation-by-president-by-number-and-percent-3863218

    Bill Clinton (1993-2001):Tổng thống tạo được nhiều việc làm nhất . Tạo được 18.6 triệu việc làm trong 8 năm làm tổng thống. Có 118.9 triệu người đi làm khi Clinton nhậm chức tổng thống năm 1993. Đến năm 2000, số người đi làm tăng lên 137.6 triệu người.

    Ngân sách quốc gia được thặng dư , giảm nợ quốc gia 63 tỷ đồng.

    Ronald Reagan (1981-1989): Tổng thống đứng hàng thứ nhì về thành tích tạo việc làm. Reagan tạo ra 16.5 triệu việc làm trong 8 năm làm tổng thống. Tháng 12 năm 1980 có 99.6 triệu người làm việc. Đến tháng 12 năm 1988 có 116.1 triệu người đi làm.

    Barack Obama (2009-2017): Obama tạo ra 8.9 triệu việc làm tính đến tháng 12 năm 2016 hay 6.2 phần trăm gia tăng. Khi Obama nhậm chức có 143.4 triệu người đi làm. Đến tháng 12 năm 2016, có 152.3 triệu người làm việc, phần trăm gia tăng là 6.2.

    Tuy nhiên khi xét về thành tích tạo việc làm của Obama thì cần phải biết một điều quan trọng là vào năm 2008 – cuối nhiệm kỳ của tổng thống Bush ( 20/1/01 – 20/1/09 ), kinh tế nước Mỹ bị rơi vào cuộc đại khủng hoảng , nước Mỹ bị mất 8.5 triệu việc làm ,tình trạng này kéo dài đến tháng 12 năm 2009. Do đó , nếu tính từ cuối tháng 12 năm 2009 cho đến cuối nhiệm kỳ của Obama , thì Obama đã tạo ra 16 triệu việc làm hay phần trăm gia tăng là 11.6 phần trăm. Vậy nên có thể nói rằng Obama đứng hạng thứ ba về thành tích tạo nên việc làm.

    Donald J. Trump (2017 – 2021): Trong ba năm qua, Trump tạo được 4.7 triệu việc làm, tính theo phần trăm là 3.1 phần trăm kể từ cuối nhiệm kỳ của Obama – lúc đó có 152.2 triệu người đi làm .

  10. Với cá nhân tôi thì xin thưa là, tôi mong rằng ô Trump nếu thắng hiệp 2 thì hảy “Keep America Great” như đã hứa. Với tôi thì không có 1 lãnh tụ của bất kỳ quốc gia nào lại đi dồn mọi nổ lực để giúp cho nước khác cả, cho nên “America First” là chuyện đương nhiên, bao nhiêu nước khác thì…hậu xét!
    Không hiểu tác giả sinh sống ở đâu, nhưng tôi sống ở đây (Mỹ) đã hơn 2/3 cuộc đời, nên tôi hiểu, tôi thấy cũng như tôi tin rằng t/t Trump đã thực hiện gần như tất cả mọi lời hứa của ông lúc tranh cử, nhiều hơn nếu so với bất kỳ t/t nào khác trong thời gian tôi sống ở đây.
    Không nên đem những nguồn tin từ cánh “truyền thông thiên tả” ra để chứng minh, vì tất cả những nhóm đó đã từng thất bại, đoán sai về kết quả năm 2016 nên…hận. Đối ngoại thì tác giả nên hiểu rằng, dù có thù có hận thì hầu hết tất cả lãnh tụ trên thế giới đều mong muốn đạt được thành quả như ô Trump trên đất nước của họ.
    Về thương chiến Mỹ-Trung mà tác giả cho rằng tàu công đang…trên cơ Mỹ thì thật là…bótay.com!!!
    Trong lúc cả thế giới lao đao, thì Mỹ kinh tế mạnh, chứng khoán vững, việc làm rất ư là ổn, thất nghiệp thấp, thế thì dân Mỹ muốn gì?! người Việt muốn gì?! tôi thấy rằng đây là 1 câu hỏi không…thực tế!!

  11. Ông TDL không biết gì về kinh tế Mỹ lại viết bài dậy dỗ những người ở Mỹ
    Nợ công của Obama là 19,570 tỷ chứ không phải 18,000 tỷ

    TDL viết
    “Nhiều người không hiểu gì về kinh tế, cho rằng nợ công không quan trọng?”
    . . . . . . .
    Đã dốt kinh tế lại lên giọng dậy đời, về học thêm kinh tế Mỹ vài năm rồi hãy viết bài

  12. Gọi Cựu TT OBAMA là “nhọ nồi” trong một bài viết chủ .dù là người VN ,dù không ở Mỹ,cũng là một sự ĐẠI kỲ THỊ KHỐN NẠN NHẤT trong những KHỐN NẠN mà người Việt có chút học .có chút tự trọng thức KHÔNG NÊN NÓI hoặc VIẾT RA giữa bàn dân thiên hạ sống ở Mỹ,một QG văn minh đã và đang cố gắng xóa NẠN KỲ THI giửa người với người (da trắng dden vàng đỏ…)

    • Theo tôi hiểu thì ông TDL la người thiên về phía Dân Chủ. Sự việc mà ông/bà lưu ý phía trên chỉ là một cách diễn đạt khôi hài không ác ý. Nó có thể là sự nhắc nhở tế nhị về cách nhìn của một số người đang ủng hộ Trump đối với Obama. Tôi đã thấy họ xử dụng những từ nặng nề, mang tính kỳ thị hạ cấp hơn nhiều khi đề cập tới vị tổng thống này. MỖi chúng ta đều có các quan điểm riêng tư về chính trị. Chúng ta có quyền bộc lộ sự ủng hộ hoặc phán xét về các chính trị gia. Tuy nhiên cách trình bày quan điểm, sự diễn đạt thái độ ủng hộ hoặc phán xét sẽ cho thấy…tầm vóc của mỗi người. Xin cám ơn tất cả.

      • Năm 1990 báo Văn Nghệ Tiền phong Virginia có bài nói ở VA nhất trắng nhì đen thứ ba mới đến vàng
        Nhưng tôi thấy nhất trắng nhì đen, ba Hispanic (Mễ, Nam Mỹ) thứ tư mới đến vàng
        Da đen có người làm Tổng thống, bộ trưởng….Mễ có người làm Tướng, Thượng nghị sĩ, bộ trưởng …
        Vàng thì ít thôi, nên thương cho mình đừng thương cho kẻ khác

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên