Nga hào hiệp nhất thế giới?

202
Sau khi Nga đưa quân vào xâm lược Ukraina, người Việt lại tiếp tục chia rẽ về vấn đề này.
Một bộ phận người Việt phản đối việc Nga đưa quân vào xâm lược một nước có chủ quyền và được quốc tế công nhận, trong đó có Việt Nam.
.
Một bộ phận không nhỏ người Việt thì ủng hộ Nga mở “chiến dịch quân sự đặc biệt “. Khi được hỏi tại sao lại ủng hộ Nga, khi mà một nước lớn đưa quân vào xâm lược một nhỏ có chủ quyền, phần lớn đều nói rằng vì biết ơn Nga. Họ đưa ra dẫn chứng rằng chỉ có Nga thực chất mới giúp các nước, cụ thể là xoá nợ hàng trăm tỷ đô la Mỹ cho các nước.
Truyền thông Việt Nam cũng đưa tin một cách ỡm ờ về việc Nga xoá nợ cho các nước trên thế giới.
.
Nước được xoá nợ nhiều nhất là Cuba, được xoá nợ $ 31,7 tỷ, chỉ phải trả $ 3,6 tỷ (tổng số nợ là $ 35,3 tỷ).
.
Việt Nam được xoá nợ $ 9,53 tỷ , chỉ phải trả $ 1,5 tỷ trong tổng số nợ $ 11,03 tỷ. Tuy nhiên, không phải trả trực tiếp, mà qua các dự án liên doanh với Nga trên lãnh thổ Việt Nam và một phần trả bằng hàng hoá.
VẬY THỰC CHẤT CỦA VIỆC NGA XOÁ NỢ CHO CÁC NƯỚC NHƯ THẾ NÀO?
Liên Xô đã cho các nước vay theo dạng viện trợ để gây ảnh hưởng và Việt Nam cũng nằm trong số đó.
.
Sau khi Liên Xô sụp đổ, Nga là nước kế thừa hợp pháp các trách nhiệm của Liên Xô với quốc tế, trong đó có các khoản vay, khoản nợ, các hợp đồng, các ký kết … cùng các toà Đại sứ quán trên toàn thế giới.
.
Với các khoản vay của các tổ chức quốc tế, Liên Xô vay bằng đô la Mỹ, cho nên Nga trả bằng đô la Mỹ, chuyện đó là tất nhiên không có gì bàn cãi.
.
Thế nhưng các khoản cho các nước vay nợ thì bằng đồng RUB, các nước trả bằng đồng RUB, hoặc trao đổi hàng hoá theo đồng RUB, chứ không trả bằng tiền đô la Mỹ.
.
Theo tỷ giá hối đoái do ngân hàng Liên Xô qui định là 0,9 RUB = 1 USD. Liên Xô là nền kinh tế khép kín với các nước trong Hội đồng tương trợ kinh tế (SEV), hầu như không có giao dịch ngoại thương với các nền kinh tế Âu-Mỹ, do vậy tỷ giá RUB/USD (0,9) này hoàn toàn vô nghĩa.
.
Việt Nam vay nợ Liên Xô khoảng gần 10 tỷ RUB nếu như vẫn trả bằng RUB thì không có vấn đề gì nhưng sau khi Liên Xô sụp đổ, Nga yêu cầu các nước trả bằng đồng đô la Mỹ, theo tỷ giá mà ngân hàng Liên Xô đã qui định. Các nước khác trên thế giới vay nợ Liên Xô cũng chịu chung hoàn cảnh như vậy. Tất nhiên là không có ai chịu cái việc vô lý như vậy, cho nên không chịu thanh toán nợ với Nga.
.
Vụ việc bị kéo dài trong nhiều năm và vì các mối quan hệ Việt Nam và Nga, năm 2001, đã đi đến thống nhất là Việt Nam sẽ trả cho Nga $ 1,5 tỷ ( theo tỷ giá gần đúng khi đó). Việt Nam không phải thanh toán bằng tiền mặt mà bằng các dự án ưu đãi cho Nga tại Việt Nam và một phần là trả bằng hàng hoá. Số còn lại Nga tuyên bố xoá nợ cho Việt Nam. Như vậy Việt Nam vừa trả hết nợ đã vay từ thời Liên Xô cho Nga, đồng thời Nga cũng được lợi trong các dự án đầu tư tại Việt Nam và lại được tiếng là “hào phóng”.
.
Phương án này sau đó được áp dụng với tất cả các khoản mà Liên Xô cho các nước vay. ( link kiểm chứng tại đây)
KẾT LUẬN
Lợi ích của chính quốc gia mình là trên hết. Nga không dại gì mà “hào hiệp” tự nhiên xoá nợ cho các nước một cách vô tư như một số người nghĩ.
.
Thực chất là Việt Nam đã trả hết nợ mà Việt Nam đã vay của Liên Xô cho Nga. Đến cả khoản nợ của Việt Nam Cộng Hoà trước đây vay viện trợ của Mỹ là 145 triệu đô la Mỹ, mà Việt Nam vẫn trả năm 1997, nữa là khoản nợ của chính mình.
Còn ai đó vì tôn thờ Nga, tôn thờ Putin mà cho rằng Việt Nam và một số nước đã chầy bửa không chịu trả nợ cho Nga, khiến Nga phải xoá nợ, cho nên nay phải ủng hộ Nga, kể cả việc ủng hộ hành vi xâm lược nước khác, thì đó là việc của những người đó.
.
Nói chung là quan hệ quốc tế đúng như lời vàng ý ngọc của quan chức nọ:
“RÕ RÀNG, SÒNG PHẲNG, MẸ NÓ, SỢ GÌ!” , chứ chả phải ơn huệ “con mẹ “ thằng nào cả!
Hoàng Hùng (faecbook)

202 BÌNH LUẬN

  1. Thì cũng vì còn sót lại “ hơi hướng “ của “ Hàm lông “ + “ không biết viết bố cục “ cho nên ông bành tổ chỉ có thể viết “ rườm rà “ như thế về mỹ thuật , có được không các cháu ! Còn riêng cháu cá tra đầu chim , cháu đã thử đọc quyển “ Le bon usage “ chưa ?! Để xem cháu thuộc vào loại cỡ nào !

  2. Cho nên “ thon và cao “ nên “ dễ ăn mặc “ , và là cựu Model nên “ biết cách ăn mặc “ vì vậy nó mới look “ sang “ cháu ạ ! Đó là 2 yếu tố cộng lại !

  3. trần trùng trục khi nói là vợ ông tổng thống Trump là trắng , nên sang ! Sự thực đó là cựu Model , nên “ thon và cao “ , dù không “ trắng “ ! Cho nên cái kiểu hiểu ngu về sang và nói nhảm về chuyện “ nhà quê “ !

  4. Ngài râo sư Sateng thì có bao giờ “ vung gươm “ đâu mà làm ra vẻ “ ta đây đã gác kiếm “ ! Hồi mấy ngày đầu Mình Đức mới mở ra , tụi trường Tây nó đến học rất đông , không phải nó từ trung học của Tây ra , mà nó còn trông giống người Pháp nữa , toàn dân nhà giầu ( có thể là nhiều đời ; nhà tụi nó ở toàn khu trưởng Gia Long , cái kiểu “ kín cổng cao tường! “ , nếu tụi nó không nói tiếng Việt có thể tưởng nó là Tây , về sau từ từ thấy tụi nó biến mất , mà Ba bia thấy tụi nó không nói cái kiểu gọi người khác là “ ăn mì gói “ như ráo sư Sateng ! Ngài Sateng bảo là không thua “ terminal “   là mấy ! Trong khi tụi nó học , ít nhiều gì thì cũng theo chương trình của Pháp được dạy ở chính đất Pháp , cho nên nó không học “ từ chương và nhồi sọ “ như sự “ được giáo dục của ngài ráo sư Sateng “ ! Nhưng mà cái đó cũng là chuyện “ bị “ chứ không ai “ chọn lựa “ !

  5. Ba bia có cái kinh nghiệm 10 năm không kiếm được việc làm đại diện cho Nga sô . Và Ba bia có cái kinh nghiệm chiếc xe chạy 1 mile trên xa lộ thì chết máy nó đại diện cho Ukrain ; cho nên , cả 2 trường hợp đều không nói được ! Bây giờ 2 bên “ chọi nhau “ như thế là ý trời ! Một bên được nói “ xả ga “ một bên “ cứ làm xả ga “ !

  6. Cái mồm các cháu như “ đít vịt “ , khi mà nó kêu “ pẹc pẹc “ thì không có cánh nào “ bịt “ nó được ! Cho nên mới “ được hay là bị “ gọi là “ đàn vịt “ !

  7. Các cháu thấy trong các trường đại học của Mỹ nó gọi lễ mãn khóa là “ Commencement “ tức là “ sự khởi đầu “ mang ý nghĩa là vào đời với hành trang là kiến thức căn bản được giảng dạy trên đại học ( kể cả Ph.d ) ! Trong khi các cháu lại nghĩ là lúc đó là lúc “ kết thúc “ , và thời gian còn lại là kiếm tiền rồi về hưu ! Nhưng mà cái đó cũng lại là quyền tự do chọn lựa của mỗi người . Chính vì vậy mà tiểu học và trung học của Mỹ chỉ như trò chơi so với ở các nước nhược tiểu . Nhưng mà vì vậy mà nó có Bill Gates . Steven Job …. Và rất nhiều researchers tìm ra DNA ….còn researchers của các nước nhược tiểu đều bị mentally + physically exhausted , và trở thành “ gọi dạ , bảo vâng “ trong hầu như mọi lãnh vực !

  8. Ngày trước các phim khôi hài của Terence Hill phổ biến rộng rãi bên Đức và Pháp ( vào YouTube thì thấy ) với âm thanh và hình ảnh trội yếu ; thứ nhất là các phim cowboy spaghetti của Terence Hill cặn bã thì nó “ thải ra “ cho Việt Nam lúc đó ! ; thứ hai nữa, có phim hay chế nhạo các tay to con và trọc đầu để “ chọc quê “ dân Đức và Nga ; bây giờ, ở Ukrain , tổng thống cũng phải nhận là mỗi ngày lính chết từ 50 đến 100 , và bị thương đến 500 ( tức là không còn chiến đấu hoặc chiến đấu kém khả năng) , đó , cũng vì “ to mồm , lắm miệng “ ; kể là đã “ cộng lại với mercenaires “ rồi đó dù với danh nghĩa là volunteers ! Cho nên to các cháu thì đi đâu, ở đâu cũng muốn “ dạy “ người khác ; rốt cuộc cả thế giới nó nhìn thấy mình , liệng “ lon lá “ , bận quần “ xà lỏn , áo thun “ để mà “ đu càng “ mệt nghỉ mà không biết mệt !

  9. @cá tra đầu chim : cháu mang hai chữ “ chính phủ “ ra để loè thiên hạ , hay cả tụi công an “ hạng bét “ của Cộng sản nó cũng không dám nhận loại “ Taberd123 “ như cháu ! Mặc dù rõ ràng là ông bành tổ không có sống dù chỉ 1 ngày với Cộng sản mà cũng thấy sao cực kỳ khinh bỉ lời nói , cách nói, nhất là lối suy nghĩ hết sức là “ vô liêm sỉ “ của các cháu !

  10. Trong khi mẹ của ông bành tổ kể lại chuyện thợ nó giơ cọng rau muống . Đó là mẹ mình kể chỉ để muốn nhìn thấy con minh cười ngây thơ lúc 2,3 tuổi , tức là message của yêu thương . Trong khi với đầu óc méo mó của các cháu , đó là sự dạy dỗ về social hierarchy , tức là message của thù hẳn giai cấp ! Nó khác quá xa nhau về giá trị !

    • Chú là một thằng điên, điên vì sự ngông cuồng trong suy nghĩ. Hãy nhìn vấn đề ngoài khuôn viên của gia đình và cá nhân. Nói một lần cho chú bỏ cái tật lếu láo tập tành từ bọn nhà quê chuyên ăn bám vào hư danh ảo làm trò cười cho thiên hạ. Bây giờ là lúc anh Mười dạy cho chú cách nói chuyện cho bớt xàm.
      1. Chú không thể nhớ câu chuyện “vui” mà mẹ chú kể lúc chú được 2, 3 tuổi. Cognition of earlier childhood lúc đó chưa đủ phát triển để chú có thể nhớ và nhận thức. Do đó câu biện hộ của chú là false. Nói trắng r thì câu chuyện đó phải được nhắc lại nhiều lần ở nhiều giai đoạn lúc chú bắt đầu khôn lớn.
      2. Cái message không nằm ở việc mẹ chú nghĩ gì mà nó thuộc về người dùng hành động để convey cái message. Thợ họ chê nhà chú bần tiện, bốc lột. Đừng tránh né vấn đề bằng mồm mép.
      3. Thợ mướn theo công nhật, hoặc ăn theo sản phẩm, có bao ăn và bao ở hay không là thuộc về giao kèo của hai bên. Nếu gia đình chú cần thợ giỏi đến từ các vùng quê thì việc bao ăn, ở là đương nhiên. Chi phí đó không phải là cho không mà đã có sự khấu trừ từ lương bổng. Nhà chú không phải làm từ thiện.
      4. Với cái nghề thêu thùa thủ công mà số lượng thợ chỉ vừa đủ cái gác xép thì việc cha chú “đại diện Đông Dương” đi dự triển lãm bên Pháp để kiếm contract là khoác lác, cường điệu. Nó là cái bệnh của gia đình. Cha chú là ai? Tổ chức nào cử lão làm đại diện?
      Loại chỉ kiếm bạc cắc mà to mồm.
      5. Một thằng nhóc tì vào nam lúc hai tuổi có biết đ..éo gì về miền bắc mà cứ xoen xoét. Nó cho thấy “hàng hóa tiêu dùng” hàng ngày là do mẹ…sắp xếp khiến cái đầu của thằng nhỏ tới tuổi 70 mà chưa hiểu chuyện và cứ tưởng vũ trụ quay xung quanh gia đình “Nhật hoàng”.

  11. Các cháu ngu mà cứ tưởng bở ! Chẳng hạn đề thi trên đại học : hãy nói về “ lạm phát và giảm phát “ , nếu không xếp bố cục lại có thể viết trên 1 trang giấy được à ?

  12. @cá tra đầu chim : còn cái vụ tụi thợ nó dơ cọng rau lên là “ tình cờ “ mẹ Ba bia nhìn thấy , mà mẹ Ba bia lại hiền cho nên lúc đó không nói với cha của Ba bia , mà chỉ khi vào Nam , nói về các kỷ niệm trên đất Bắc thì mới nói với con cho vui ! Chính tụi thợ ( được bao ăn , ở , gọi là “ gảc thợ “ , cho tiền mặt xài ! Ngay cả ở Mỹ , Âu châu đâu có có vụ cover nhân viên và cả gia đình của nó như vậy !

  13. Ráo sư Sateng , làm ra vẻ “ ta đã gác kiếm “ mà thấy ngài trùng trục “ gọi ai là “ hợm hĩnh “ thì “ bèn “ , “ cực chẳng đã , bèn nhảy dzô trở lại !” .
    Khi gọi mosquito là “ăn mì gói “ thì chính ngài là hợm hĩnh .
    Ngài liệt kê về “ các tác giả và tác phẩm “ thì một số một số cũng còn được bộ giáo dục giữ lại , số còn lại bị vứt đi vì “ làm học sinh mental exhausted “ như ngài nói chuyện “ hối suất và bỏ nợ của Nga “ ! Mà còn tệ hại hơn nữa là “ cao ngạo , tưởng bở ngay cả trong khi chính mình là nạn nhân của lối giáo dục hiểm độc dành cho dân thuộc địa “ !

  14. Các cháu ngu để không hiểu được những chuyện căn bản nó như thế này :
    1.khi mà nói mình biết một ngoại ngữ tức là tối thiểu : nghe được nó nói trên TV , đọc được tin tức trên báo chí , dùng được computer bằng ngôn ngữ của nó .
    2. Các cháu đíu làm được. Riêng ngài ráo sư Sateng thì may mắn được sống trong thời kỳ chưa có chiến tranh sôi động như khoảng thập niên 60-70 , nhưng lại là “ nạn nhân “ của lối học “ từ chương “ còn sót lại ! Nhưng vì đó là quyền của bộ giáo dục !
    3. Các cháu ngu mà hỗn lại đi nói chuyện ông bành tổ “ không biết làm bố cục “ !

  15. Mà thực sự cái tiền mà anh Ba bia để lại trước khi vào lính nó thừa sức cho Ba bia học 4 năm trong đại học Mình Đức , không phải đi là bộ tài chính và không phải đi dạy , nhưng mà Ba bia lại không muốn thế .

  16. Các cháu gọi người khác là “ chú mày “! Ai dạy các cháu ăn nói như thế ?! Nếu bố mẹ các cháu dạy các cháu như thể thì mới thực sự là “ hết thuốc chữa “ !

  17. Cho nên Trần trùng trục gọi là “ lé mắt “ , thực sự là vì “ qui chế giữa tham vụ và tham sự “ mà Ba bia chọn học kinh tế ; và Ba bia đã đổi cái học đại học và học ngoại ngữ, chính làm phụ và phụ làm chính ! Và vừa làm ở bộ tài chính, vừa học đại học , vừa dạy 2 giờ mỗi đêm , 4 đêm 1 tuần , bao giờ cũng ngủ trước 12 giờ đêm nên trên 70 , không exhausted , vẫn chơi Rubikcube 2 phút và vẫn đọc RT bằng tiếng Pháp và Đức ! Mà không hề nói ai là câm mồm bằng tiếng Tây ( sang như các ngài ) , và cũng không gọi người khác là “ ăn mì gói “ ! Và chẳng gọi ai là “ hợm hĩnh ! Và chẳng gọi ai là khùng , điên , dốt , xạo …

  18. Ba bia đã có quyển “ Le bon Usage “ , sách trên ngàn trang , chữ nhỏ li ti , mỗi dòng là đều có thể thưởng ngoạn để tấm tắc khen hay ( nếu có thể hiểu được , Ba bia hồi đó mà cho đến bây giờ cũng chịu ! ) mà cho đến bây giờ nhiều nhà văn phạm Pháp vẫn thỉnh thoảng refer đến quyển sách này . Thử đi thì biết liền !

  19. Nói gọn lại để ngài “ ráo sư Sateng. “ có thể hiểu nổi :
    1.hối suất dollar- rube chẳng liên quan đến chuyện trả 1 cho 10
    2. Bây giờ Nga “ bắt “ các nước chửi Nga phải trả bằng đồng rube để trừng phạt .
    3.Ba bia không bao giờ để ý đến những tĩnh từ như “ hào phóng “
    4.Ba bia cũng không loè người khác về các chuyện “ chuyên môn “ phức tạp !…
    5. Chẳng hiểu ngài từ ban C thì lên đại học chọn học cái gì để sống ?!

  20. Ngày ráo sư Sa teng chỉ là nạn nhân của chương trình “ giáo dục từ chương “ , nặng về tiếng Pháp !
    Vì theo ban “ C “ , dở dở ương ương , ngài cóc phải ban “A” để học SPCN rồi vào Y khoa , ngài cũng cóc có thể thi vào dược, vì ngài cóc biết “ vạn vật “ , ngài cũng cóc khá về toán để kèm trẻ lai rai , thành ra ngài chỉ lông bông lang bang như TNT !

  21. Mà có thể ngài ráo sư chẳng bao giờ được dạy ở đại học , may lắm , có thế lực lắm , thì được dạy ở trung học tư thục nào đó ; cho nên ngài mới viết là “ đi lên “ mà chẳng rõ là ngài “ đi lên “ những đâu ! Cũng vì thấy ngài “ dài dòng , lẩm cẩm “ nên có người tưởng ngài là “ ráo sư “ !

  22. Cho nên ráo sư mới viết lẩm Cẩm là Nga nó bắt Việt Cộng trả tiền nợ bằng dollar hay rube gì đó ; trong khi chuyện là Nga chỉ bắt các nước chống Nga phải trả tiền mua dầu và khí đốt của Nga bằng đồng rube, mà Việt cộng không phải là 1 trong những nước đó . Thứ hai nữa , Nga chưa khi nào nói 1 US $ dollar có giá trị bằng 1 đồng rừng của Nga . Thứ ba nữa , lúc cho vay , chắc chắn là Nga nó phải tính tiền cho vay bằng đồng rube ! Cho nên bây giờ trả lại tiền viện trợ của nó bằng tiền nào thì cũng vậy thôi .

  23. Cố tổng thống Ngô đình Diệm bị giết , rồi lính Mỹ đổ bộ lên Đà nẵng . Cố tổng thống Ngô đình Diệm cải đổi chương trình sang tiếng Việt trước đó . Lúc đó giáo sư Nguyễn Ngọc Linh , từ Mỹ về mới mở trường dạy Anh văn , ngày khai trương cho uống free Coca Cola mà anh của Ba bia dẫn Ba bia đến . Chắc là lúc đó người ta cần giáo sư Anh văn trên đại học thành ra “ học anglais vivant “ từ ban “C” mới ngay lập tức trở thành giáo sư đại học ! Thành ra ngài “ coi trời bằng vung “ vì mới xong trung học là làm giáo sư đại học ngay ! Trong khi như giáo sư Nguyễn Ngọc Linh từ Mỹ về không “ bảnh “ bằng ngài vì ngài “ biết tiếng Anh bằng tiếng Pháp “ nên lịch sự hơn , có tư cách hơn , “ dân Tây “ hơn !

  24. Thế hoá ra ngài “ ráo sư Sateng “ ,học ban “ C “ học “ Anglais Vivant “ xong cái , thì lên “ dạy Anh văn trên đại học “ ! Trường dại học Mình Đức mà ngài lại bảo ở Gia Định ! Trong khi Ba bia , cho đến 1975 , vẫn đến trường ở Sài Gòn ! Bây giờ hay tù lúc đó ngài đã lẩm cẩm rồi ! Cái học “ từ chương “ nó khổ là vậy đó !
    Để Ba bia nói “ chuyện chơi “ thôi ! Chơi cái Rubikcube , nó đòi hỏi độ 40 hay 50 steps , nó giống như học thuộc lòng “ bản cửu chương “ hồi lớp 4, lớp 5 ! Nhưng ngài bị exhausted nặng nề , do bởi lối học “ từ chương “ cổ lỗ sĩ “ lâu rồi !

  25. Trong khi cha của Ba bia sang Pháp từ 1937 “ giới thiệu “ products của mình cho khách hàng Pháp , Anh , Đức …thì Ba bia chỉ ở Mỹ cũng làm cho dân Pháp , Anh , Đức biết mình đang làm gì với ngông ngữ của họ . Lạ không ?!

  26. Hôm nay có bầu cử ở Bay Area San Jose , San Francisco … chả thấy có tên nào thuộc “ mít ta “ ! , vài ngày trước thì trên TV địa phương có mặt bà Lê văn “ than phiền “ là mấy bảng quảng cáo tranh cử của bà này bị vứt đi mà chưa tìm ra ai ! Các cháu có làm mấy chuyện đó không ?!

  27. Cho nên , hàng chục năm trước Ba bia xem đoạn video đen trắng của ông cố vấn Ngô đình Nhu vừa hút thuốc vừa trả lời phóng viên Pháp , trong khi bà Ngô đình Nhu sang Mỹ để “ giải độc “ bằng tiếng Anh , cho nên con của họ mới viết bài tiếng Pháp dễ dàng như thế !

  28. Cái mà Ba bia làm mà các cháu gọi là “ tủi nhục “ ! Thế thì hành động “ Tabert123 “ của công an rẻ tiền như thế phải gọi là gì ?!

  29. 1 Kẹt là hào Quang của cha mình Ba bia đã khiến nó đi khắp thế giới ( Mỹ , Pháp, Anh…).
    2.Dùng computers , đọc TCP/IP bằng tiếng Pháp , Đức ( bên cạnh tiếng Anh ) ,Ba bia không biết tại sao nó cũng có vẻ đi toàn thế giới , nhất là ở Mỹ .
    3. Bây giờ nghe và đọc tiếng Pháp và Đức thì cũng đi toản thế giới như thế ! Không lẽ Ba bia lại phải trả lời cái kiểu hỏi mất dạy của các cháu ?!

  30. Ba bia chỉ phân tích ý nhỏ nhen của ngài cho nên mới “ trật “ lỗi “ mẫu giáo “ !
    Nhưng mà bây giờ ngài “ thử “ viết 1 bài daì ( như ngài thường làm ) toàn bằng tiếng Anh hay tiếng Pháp cho Ba bia thưởng lãm xem sao !

  31. Nhưng cũng vì lúc đó xem phim “ chúng tôi muốn sống “ nên Ba bia sợ tụi cộng sản , nên không có một sự thù ghét gì cái sự bất công khi thấy “ hàng xóm “ đang làm trong nội các chính phủ mà mình thì đang sống trong ngõ hẻm ! Chứ còn “ rác rưỡi “ như các cháu thì thời nào mà chẳng là dân “ chạy cờ “ !

  32. Cho nên đậu được tú tài đôi khoá 1 , thấy quá dễ , và Ba bia “ đíu có cái gì để lose hết “ , Ba bia chơi ngay khoá 2 cho anh mình !

  33. Đúng vậy . Vì cha của ông bành tổ chết 1953 , gia đỉnh vào Nam 1954 . Ông anh cùng cha khác mẹ ,chuyên viên phòng thí nghiệm , tốt nghiệp viện Pasteur , Hà nội , vào Nam , không có thế lực , bị nó cho làm ở bệnh viện Biên Hoà , toàn tụi “ điên “ ! Nếu anh của Ba bia không được giải ngũ loại 2 , và không xin được việc làm ở bò Ngoại giao thì cũng không biết qui chế đặc biệt về tham vụ và tham sự ! Những chuyện quyền lợi như thế là được “ giấu kín “! Thành ra , lúc đó Ba bia biết tên ciné và tài tử nhiều hơn rất xa chuyện biết tiếng Pháp . Mà nếu có “ học bổng “ thì cũng không đến tay nà Ba bia !

  34. 1953 cha của Ba bia mới chết , và 1954 thì đất nước chia đôi hoàn toàn , nên Ba bia rời Hà nội quá trễ ! Không có sớm đâu .

  35. Nhưng mà dân Hà nội vào Sài gòn , họ mở 2 trường trung học Chu văn An và Trưng Vương + rất nhiều giáo sư đại học và giới lãnh đạo trong thời đệ nhất Còng Hoà .

      • Chú không thể ăn bám vào hào quang của người khác để quên đi thất bại và tủi nhục của mình.

  36. @cá tra đầu chim : ông bành tổ dùng iPod touch hầu như 7/24 , chỉ trừ lúc ngủ + ăn . Đợi bus thì nghe truyện Pháp , trên xe bus thì nghe radio Pháp , về nhà thì xem YouTube “ c dans air “ ! Còn đọc thì toàn RT ( Russia Today , version Pháp , Đức ) cho nên nỏ mới cần battery mạnh ! Hiểu chưa ?! Hỗn ! Câm mồm !

    • Bành tổ quên kể lúc đang đi thăm…”lăng bác” thì nghe radio cỗ ngữ…Ăng go la để cố vấn cho Silicon Valley nhào trộn software với hardware thàn xìu xìu ễnh ễnh…warehouse à.

  37. Ông Tây học nói tiếng việt còn giữ được cái hình ông Chánh án Vũ mạnh Tiến “ đi xe đạp đi làm “ nói chuyện với cha Ba bia ở trước nhà “ ông Cẩm “ ( đại lý rượu vang , cạnh nhà Ba bia ). Thành ra Chánh án đi làm mà cartable treo tòng teng ở guidon ! Thành ra “ social hierachy “ không có nặng nề lắm đâu ! Cứ nhìn hình của ông tướng Nguyễn đình Thuần ( phụ tá tổng trưởng quốc phòng thời cố tổng Ngô đình Diệm ,ở trong ngõ Thuận Lợi , phố Hảm Long thì thấy như là một công chức dân sự mặc quân phục .

  38. @cá tra đầu chim : cái mà cháu gọi là “ social hierarchy “ dó không phải “ nặng nề “ như cháu nói ! Mà vì họ là “ dân sự “ cho nên hiền lành ! Và cái lý do là bọn xảo quyệt “ răng đen mã tấu “ ( cộng sản ) + nhà văn ( to mồm , tưởng mình là cái “ rún của vũ trụ “ , cứ nhìn các cháu ở đây thì rõ !) + ở ngay cạnh Trung Cộng .

  39. @cá tra đầu chim : cháu phải nhớ khoảng thời gian 1937 , Bắc kỳ nó là “ xứ bảo hộ “ chứ không phải “ thuộc địa “ , chính vì vậy xã hội nó được tổ chức tương đối là văn minh , không có bài bạc , đĩ điếm lộng hành như trong Nam , Ba cụt , Bình Xuyên … , chính vì vậy Cộng sản nó mới chiếm được miền Bắc quá dễ dàng !

    • Social hierarchy nặng nề tại miền bắc không phải là một xã hội văn minh. Chính vì đám dân cùng đinh ở miền bắc quá đông và là nạn nhân của cái thứ tự đẳng cấp đó mà cộng sản đã dễ dàng biến “những người văn minh” đó thành một lũ ăn cướp trong thời gian cực ngắn. Xã hội miền bắc đã được các cụ viết đầy. Chú muốn tìm hiểu xã hội miền nam thì nên đọc Hồ Biểu Chánh.

      • Chính mẹ của chú đã dạy cho chú sự quan trọng của hierarchy ngoài đó từ nhỏ và đã khiến gia đình chú đi thi lậu để làm cha thiên hạ. Chỉ nói riêng việc này thì người nam không làm. Họ cũng không cho vay nặng lãi. Văn minh nó không chỉ là cái vẻ bề ngoài mà còn là tư cách. Cái khoác lác của chú, ngược lại, cho thấy chú là dân nhà quê.

  40. Làm thế nào mà cái cỡ cá tra đầu chim mà dám xưng “ anh” với ông bành tổ ?! Nói theo kiểu việt cộng là : “ cháu không có cửa “. !!

  41. Mới độ đệ lục , đệ ngũ mà ông bành tổ , lần đầu và cũng là lần cuối ông bành tổ xem phim l’homme d’Istanbul như thế thì cái chuyện “ Taberd123 “ của cháu không đáng chùi đít cho ông bành tổ !

  42. Cá tra đầu chim : cái chuyển hay không chuyển yếu nó không có quan trọng, cái nguyên tắc bấtbất dịch , dễ hiểu và dễ nhớ là : sau dấu chấm thì viết hoa , sau dấu phẩy thì không. Hiểu chưa ?!

    • Anh mà không dạy chú thì có lỗi với mẹ. Đã không thành thủ hiến, không việc làm mười năm, ở nhà trợ cấp thì bố đã buồn lòng.Thằng Phi nó chửi là chuyện đã qua, nhỡ sau này chú ra đường bố láo lại bị thằng Mễ nó chửi thì mẹ hết đường đầu thai.

  43. @cá tra đầu chim : cháu định dạy ông bành tổ về tài ba que , xỏ lá bịp bợm rẻ tiền “ Tabert123 “ à ?!

    • Không, anh hoàn toàn thành thật khi nhờ chú cho anh cái tên của “cơ quan” cử bố làm đại diện Đông Dương sang dự chợ trời bên Paris. Thế bố mang …rau cỏ gì sang đấy nhở?

  44. @ Cá tra đầu chim : người ta phải viết 1 bài dài , cả một quyển sách , điều mà người ta cảm thấy cần làm sáng tỏ hơn mới có những chú thích , còn các cháu toàn bôi bẩn , nhỏ nhen , làm gì có chuyện “ chú thích “ !

    • Thôi để anh Mười thay mẹ dạy chú nhé!
      Cái chú thích mà anh Mười để lại cho chú không phải là một câu trong tiếng Việt. Nó là một nhóm chữ dùng để liệt kê một “danh sách”. Cái dấu phẩy ở đây không có tác dụng để chuyển ý mà nó dùng để tách biệt giữa tên hoặc từ của nước ngoài. Thế nên đàng sau nó thì em vẫn phải xem nó như một danh từ trong một danh sách. Cái dấu phẩy đó gọi là delimiter Jack nhé. Nếu bố em nằm trong danh sách nào đó thì tên của lão có cần viết hoa không?
      Anh thật chán chú! Sang đến Mỹ là người ra vẻ ăn học mà lại để cho thằng Phi làm cùng hãng chửi vào mặt là dốt.

  45. @trần trùng trục : thế thì sau dấu chấm phải viết hoa , sau dấu phẩy phải viết thường có dạy ở mẫu giáo không ?
    Và trong các bài luận ở trung học hay các đề thi cho các pkân khoa khoa học xã hội trên đại học có cẩn “ bố cục “… không ? Nói mà không ngửi trước !

    • Mẹ chú dạy cái chú thích của anh Mười đó là một câu phải không?

    • Chống chế của nhà chị thật là ngây ngô như một đứa
      nít . Ở lớp tiểu học ,nhà chị chỉ học được cái dấu chấm và
      cái dấu phẩy thôi hay sao ?

      Giống như thằng con nít khoe với bạn là tao có đến 10 cái
      iPad . Mỗi cái tao chỉ viết một vài câu rồi nhấn nút gởi lên,
      cho thiên hạ đọc ,cho nên nó mới lộn xộn ,chẳng ra gì cả .

      Toàn là phét lác kiểu ngu xuẩn nhất thế giới .
      Như thế mà cứ vỗ ngực là phân khoa này với phân khoa
      nọ . Rõ khổ .

  46. Bây giờ Ba bia đã về hưu . Trước đây , có thủ tướng hay tổng thống của Nga có nói , đại khái là :” con đại bàng có khi bay thấp như con chim sẻ , nhưng con chim sẻ không bao giờ có thể bay cao như con đại bàng “ !

    • @ & giả biệt Ba bia,

      Em trai út của ta nay đã 78. Lớn hơn chú mầy nhiều.
      Mấy lâu nay ta cứ tưởng chú mi đã 75,
      hoá ra chỉ mới trên 60, nhưng hổn láo láu cá hạ cấp thì là bậc đại ca ở bến xe bãi chợ…khiến ta cũng muốn tránh mặt, sau còm nầy…

      Tuy nhiên ta cũng chịu khó tiếp ngươi lần chót, gọi là repas d’adieu với Bb vậy.

      * Tuổi tác không phải luôn là yếu tố khiến được kính nể.
      Trình độ học vấn cũng thế.

      Người ta trọng/khinh anh vì nhân cách, tác phong ngôn ngữ & cách cư xử, giao tiếp với mọi người trong cộng đồng mà tự anh chọn chung đụng với họ;

      người xưa gọi là cách đối nhân xử thế.

      Dựa vào đó, ta xem thường Ba bia, và muốn xa lánh.

      Chú mầy tưởng khích được ta viết comment thật dài bằng ngoại ngữ, để làm trò cười cho thiên hạ à?
      Mầy chẳng phải loại người đủ giá trị để giở trò chơi leo đó mà được.
      Liệu chú mầy có phải nhọc nhằn tra tự điển, hiểu sai văn phạm, và cà khịa ngu, và ta có phải mất công dạy học loại như nầy?
      Chỉ có hạng lôm côm, lỏm bỏm chút kiến thức giang hồ, kiểu thùng rỗng kêu to, chữ nghĩa ba láp ba rọi ba xạo, mới đụng đâu khoe khoang đó, để xì cái ngu ra cho người ta sửa lưng chửi khéo thôi.
      ~ ~ ~
      Thời ta còn đi học thi tt 1-2, những năm còn hoà bình thịnh trị của nền Đệ nhất CH, GS Nguyễn Đăng Trình là Bộ trưởng Bộ QG Giáo dục, thì français là première langue; anglais deuxième langue, trên toàn miền Nam.
      Cả 3 ban A B C đều học sinh ngữ theo chế độ đó, nhưng với ban C chương trình Pháp, Anh nặng hơn nhiều, chẳng thua các lớp premières, classes terminales bên các lycées là mấy;

      tương tự như ban B thì nặng Toán, Lý; A thì nặng Lý Hoá Sinh; hướng năng khiếu hs lên chuyên khoa đại học.

      Ta học ban C.
      *Ở lớp đệ nhị, về tiếng Pháp sn1, hs phải học littérature française thế kỷ 18 gồm các tác phẩm romantiques của Alphonse de Lamartine, Victor Hugo, François-René de Chateaubriand…
      Về anglais sn2 thì học cuốn Anglais Vivant deuxième của nhà xuất bản Hachette.
      *Đệ nhất C, văn học thế kỷ 17 gồm tác phẩm của Jean-Baptiste Racine, Pierre Corneille, Jean-Baptiste Poquelin dit Molière, Jean de La Fontaine (fables), Pierre de Ronsard…tieengs Phaps sn1.

      Tiếng Anh sn2 học cuốn Anglais Vivant Premier.

      * Lên các lớp trên, ta chuyển qua English theo thời thịnh tiếng Anh, dễ được mời dạy English cho các sv sau này. Sau ngót 70 năm hành nghề, với ta cả 2 đều là sn1.

      Ngươi không đáng cho ta viết thêm một lời nào nữa.

  47. Cá tra đầu chim lại lộn nữa : ở FRY’s Ba bia dùng tiếng Pháp , tiếng Đức để đối phó với bọn “ tròn xoe mắt “ chứ không phải cho đa số khách hàng ; mà vì nguyên tắc “ quá 3 phút , không commissions “ thì “ dzông “ , cho nên có khi lộn với những khách hàng thật nhưng chỉ hơi chậm trong quyết định mua mà thôi , nên mới có chuyện “ perfect “ và “ Almost perfect “ ! Vì cái đó hàng chục năm rồi !

    • Chú kêu “giá” cho cao để hả dạ. Ngay tại trên đất Mỹ mà cái ngôn ngữ tiếng Anh của chú còn như…hạch! Vớ vẩn với tiếng Đức và Pháp tự học rồi khoe khoang như một tên nhà quê. Vì mẹ mà chú mới ra nông nổi.
      Thế hôm nào chú cho anh cái tên của “cơ quan” đã cử bố chú làm đại diện cho Đông Dương sang Pháp chào hàng với hàng thêu của đám thầy thợ trên gác xép dư rau mà thiếu thịt nhé!

  48. 1953 là lúc “ chuyến tàu vét “ , cho nên gia đình Ba bia vào được trong Nam là may rồi ! Còn loại nư trần trùng , “ năm cha ba mẹ nó quen rồi “ nên tưởng ai cũng thế !

  49. Cái thứng Trần trùng trục mà viết là “ lé mắt “ , tụi bạn cũ Ba bia mà đọc được thì tụi nó “ vãi cả rắm hộ cho Ba bia “!

  50. Ông anh lớn nhất của Ba bia , sinh 1937 , Hà nội , học ở Albert Sarraut , tức là ông Tây học nói tiếng Việt ; ông anh kế , sinh 1945 , ở Hà đông , lúc chạy loạn , khi anh này học đệ nhất Petrus , Ba via mới vào đệ thất , học khá , nhưng bỏ học đi làm kiếm tiền . Ba bia quyết định “ thì dùm “ chỉ chưa tới 5 phút !

    • Kiến thức của chị Ba phần lớn là kiến thức giáo khoa học được
      ở trường lớp . Còn những kiến thức có được ở ngoài đời thì rất
      là lộn xộn ,năm cha ba mẹ ,loạn xà bần ,nhiều khi trái ngược
      với nhau như chó với mèo .

      Thì ra có mấy “ông anh” nhắc tuồng ,có ông bác là đốc tờ Gú gồ ,
      và có cả mấy “ông anh” người dưng khác họ trên bàn nhậu ,bù khú
      bú dù với nhau .

  51. Trần truồng thì không tính rồi , 2 cháu kia thì đang sống ở vùng đất đỏ , xem kịch “ bà huyện “ với “ ông hội đồng “ của Kim cương hay nghe cải lương của Phùng Há , Hữu Phước !

    • He he … Tôi đã làm gì mà căm thù và đặt tôi ra ngoài vòng
      pháp luật đến thế nhỉ ? Nói qua nói lại trên diễn đàn ,chửi nhau
      như là cơm bữa ,nghe qua rồi cười hề hề ,hay nổi nóng một
      chút rồi bỏ qua . Chẳng có ảnh hưởng gì đến cuộc sống ngoài
      đời của chính mình nhiều lắm .

      Sao lại phải cứ ôm nó vào tư tưởng ,luôn cả trong giấc mộng,
      để làm gì ? Bọn Tàu nó nói “Giang sơn dễ đổi ,mà bản tánh khó
      thay” ,gẫm lại cũng đúng phần nào .

  52. Cha của Ba bia sinh năm 1900, chết năm 1953 ở Hà nội , đại diện Indochina dự International Expo 1937 tại Paris , France . Clear ?!

    • Người Mỹ nói See? / Got it?
      Không nói Clear?

      Clear! thường chỉ cho cảnh sát dùng trong cuộc đột nhập nhà/khu vực…; báo cho đồng đội biết: Clear!=không có gì/an toàn rồi/yên rồi…

      Càng tỏ ra biết nhiều, sang chảnh…càng lòi ngu dốt, hợm hỉnh ti tiện.
      Có thể quá khứ chú mi thuộc gia đình trung lưu, nhưng bản thân thì giang hồ bụi bặm dỡ ông dỡ thằng, tư cách thấp kém nhỏ nhen.
      Đi nghỉ đi, bớt bia rượu; sống hoà nhã với tha nhân.

  53. Cá tra đầu chim nhắc rất rõ chuyện bác sĩ đòi tiền là vụ của cha của Ba bia ở Hà nội , 1953 mà !

  54. Ở chỗ nào Ba bia nói mình 75 tuổi? Khổ ráo sư quá ! Đã vậy mà còn đề cập đến chuyện “ rối loạn trí thức “ !

  55. Đang Pháp 1937 , bác sĩ hỏi tiền là năm 1953 ; hai khoảng thời gian cách nhau hơn 10 năm ! Nói chuyện các cháu chỉ tổ điếc đít !

    Người quốc gia lúc trước không dùng chữ “ lặp “ mà chỉ dùng chữ “ lập “ , cái này là việt cộng nó phát minh ; nhưng mà cãi về chuyện này thì cả ngày cũng không hết ! Thì cũng như là lụt lội với “ cường triều “ !

    • Nhắc giùm Ba bia rối loạn tri thức:

      – Tự khai mình 75 tuổi, tức sinh năm 1947.
      Sao sang Pháp năm 1937 được?

      – Người ta nói Hoà hình lập lại (không nói lặp lại); lập lại trật tự (không nói lặp lại trật tự)
      – Lịch sử lặp lại (= lịch sử tái diễn); xin lặp lại tên ( = xin nhắc lại tên);
      xin lập lại khai sinh (tức do bị thất lạc, bị hoả hoạn xin làm lại ks, không nói lặp lại khai sinh)
      – lặp lại câu nói của tôi! (nói lại/nhắc lại)
      – lập lại danh sách bị thất lạc (không nói lặp lại danh sách)

      Thôi cãi lộn, nghỉ ngơi đi!

  56. Thấy ráo sư Sakim không viết hoa trong “ Bb “ , cá tra dầu chim viết “ …, Re…” : cả 2 đều dốt ; lúc cần viết hoa thì không viết hoa , lúc đít cần viết hoa thì lại viết hoa ; rõ là “ tù lì tám tiền “ ! Thế mà cứ “ sang họng !

    • Bb là viết tắt của Ba bia theo ý của chú mi, còn lộn xộn gì nữa?
      Đề nghị đổi tên lại thành tên tây: 3 tombstones (= 3 bia) nghe cho nó oách, đỡ bớt thói say sưa nói nhảm

    • Tên của mình thì đòi thiên hạ phải viết đúng văn phạm,
      còn tên của thiên hạ thì cứ viết lung tung ,kiểu nào cũng được .

      Thế cô giáo lớp tiểu học của chị Ba không dạy chị hiểu
      thế nào là danh từ riêng và danh từ chung à ?

  57. @cá tra đầu chim : sau “ dấu phẩy “ không viết chữ hoa “ R “ mà phải viết “ r “ ! Đấy “ tối ưu “ nó lòi ra đó !

  58. 1976 , từ New Orleans , Ba bia viết thư trả lời chó thẳng bạn Mỹ làm chung sở ở New Mexico là anh tao nói chuyện như cha tao ! ( tưởng chuyện nhỏ ) ai ngờ sau đó có chiến tranh Farland giữa nước Anh và Argentine ! Rồi sau đó trong một bài viết tập chí Xuân ở UNO , Ba bia có viết vài dòng về phim “ le passager dans la plue “ của Charles Bronson trong vai đại tá gì đó , sau đó nước Anh có thủ tướng là John Major ! Những chuyện đó Ba bia chỉ biết thôi , nhưng luôn luôn coi đó là “ ngẫu nhiên “ !

    • Cần thiết nên đưa chúng vào từ điển Chính Nghĩa dành cho thợ điện.

      • Nhớ dịch Major là Đại tá cho đủ…rau thì thợ điện mới hiểu.

    • # Hổ trợ Ba bia:

      1/ Falkland: (not Farland)
      * Chiến tranh Falkland (theo cách Anh đặt tên hòn đảo cho là của mình), còn gọi là Xung đột Malvinas (theo cách Argentine gọi), diễn ra ngày 2/4/ > 14/6/1982. * /1982/

      2/
      * Le Passager de la pluie /de, pas dans/ /pluie, pas plue/
      chiếu rạp những năm 1970s. * /1970/

      3/
      * Major chỉ làm thủ tướng có 3 năm, 1990 đến 1997; * /1997/

      #
      Major (1997) làm sao khớp với phim dans la plue 27 năm trước đó,

      mà Bb kể ra dồn dập thở không kịp thế??

      Xem lại đi, các sự việc đầu Ngô mình Sở nhảy cóc xa quá!

  59. Mà ngay cả cái tên “ Hiến “ của Ba bia là lúc đó cha của Ba bia mới nghĩ đến chuyện chức vị “ thủ hiến “ của đất Bắc lúc đó !

    • Bời thế nên thằng đốc tờ Pháp từ chối chữa bện cho cha của thủ hiến vì sợ hắn không có tiền trả.
      Nó đếch coi người sang dự chợ trời Paris ra cái con kẹt gì cả!

  60. @cá tra : lúc mà ông bành tổ dùng lò sưởi như thế là “ lúc 10 năm không việc làm “ ! Lúc 10 cái IPod là bây giờ ! Vì battery nó quá yếu !

    • Anh Mười đâu có ngờ chú hiện tại đang có…việc làm. Rau nhiều quá!
      À này, với tình trạng tài chánh đang “dồi dào” thì tại sao không kiếm cái nào kha khá mà phải đi….lượm 10 em yếu “điện” vậy Jack?

  61. Từ 1937 , 1 người Việt Nam từ Hàm Long , Hà nội đến Paris , France , đại diện Đông Dương giới thiệu products. của mình cho khách hàng Đức , Anh , Pháp , Mỹ ; không quá hãnh diện thì thôi chứ sao lại khinh bỉ ?! Chỉ trừ có những kẻ lúc đỏ đang sống ở vùng đất đỏ hay hang hóc nào đó !

    • Rau thì dư cho người làm công ăn đã bị chửi vào mặt, lại còn vác sang Pháp làm gì?
      Thằng nào ngu thế? Tại sao không theo “bác” để phụ bếp thì cũng được sang Pháp vậy? Còn được đi sóm nữa là!

  62. Người ta hãnh diện về truyện Kiều nhưng mà không hãnh ỏdiện về “ học thuộc lòng “ , vì dùng năng lực đó làm nhiều chuyện có ích cho mình và cho xã hội nhiều hơn ! ( mặc dù là nói phét !).

    • Người ta hãnh diện về truyện Kiều vì nó là tuyệt tác được chấp nhận bởi đa số mọi người và cũng vì tác giả là Nguyễn Du. Chú lặp lại như con vẹt truyện cổ tích mà tác giả và tác phẩm đéch có con ma nào biết. Cái này gọi là tự sướng trong…tuyệt vọng.

  63. @cá tra đầu chim :
    1. Cháu đánh vần sai : “ lập “ chứ không phải “ lặp “ !
    2.chỉ trừ khi “ óc bùn “ như cháu mới nghĩ là không hãnh diện !

  64. Cái mà ngài ráo sư Sakim của cháu khoe là “ ( hồi đó ) học thuộc lòng cả truyện Kiều “ , thì dưới thời Ba bia 70-75 , gọi đó một cách khinh Bỉ là “ học từ chương “! Chứ đừng có nói ở Mỹ nó lại là chuyện khác xa nữa ! Cái học từ chương là do nhiều năm từ Tầu và Pháp !

    • Thế chú có khinh bỉ việc lặp lại những truyện cổ tích với từng câu nói ở phố Hàm Long mà mẹ kể không?

    • Như vậy là từ năm 1970 tới 75 mới mon men vào ngưỡng cửa
      đại học . Rời phố Hàm Long di cư vào Nam khoảng độ 10 tuổi ,
      mãi đến 70 mới ghi danh vào đại học . Minh Đức có từ năm 71 ,72
      gì đó .

      Có cái gì không ổn về tuổi tác , chị Ba có biết làm tính cộng không
      nhỉ ?

      • Thầy ba sinh 1952, lúc ra đời thì trời đất rung chuyển khiến bi bị xếp hàng dọc. Bó chết năm “ngài” lên một trước khi có vé vào nam. Nhờ trí óc khác người nên biết anh hắn nói chuyện giống bố (?). Từ lúc hai tuổi thì đã có mẹ cho xem “phim ” nên thường…mơ thành người Quang Trung, tệ nhất thì cũng thành thủ hiến Gò vấp hoặc cây da xà Phú Lâm. Trong lúc nuôi chí lớn thì tạm thời gánh nước để fill up cái hồ bơi chở vào bằng tàu há mồm. Ngoài ra còn dạy kèm các em thi vào lớp hai Taberd. Có anh là tây con, “giỏi toán” nên làm đề lô , còn đám ” cùi ” thì mới nhào vô Đà Lạt. Lính thương nên cho cơ hội về nhà thực tập…xòe bàn tay, đếm ngón…chân. Jack hận trời gầm đám lính hổng chịu chiến đấu cho gia đình mình ” lượm gạo ” nên chửi đám đu càng nát nước sau tai nạn 30 tháng Tư. Đời vẫn nhiễu nhương, trời cũng không tha cho thằng nhỏ. Thế nên FBI suốt ngày theo dõi vì mấy cái app của Nga Sô. Chưa kể thất nữ Phù Tang cứ bám đuôi vì tưởng Jack là Nhật hoàng tái thế bán hăng ở Fry’s. Tài năng xuất chúng nên thường xuyên cố vấn cho khách hàng bằng tiếng Đức, cá độ thêm tiếng Pháp trên Google nên chủ cho “thôi việc” để có thời giờ uống thuốc. Chính phủ cấp bằng “thợ điện” cho Jack và chị theo diện…ăn theo. Hiện tại thì đang sở hữu 10 cái Ipod Touch, Việt Nam gọi là ổng lon dùng để liên lạc và thu thập dữ kiện toàn cầu. Xin cảnh báo: đây là thứ dữ, quý tộc đòn gánh của phố hàng…rau, chớ có đụng vào chết với Bành tổ. “Minh Đức” là cái con… gì mà phải học. Nguyễn Du với truyện Kiều còn chưa đáng để nhớ nữa là. Phim của U là năm bò oan, có lặp đi lặp lại thì cũng sướng mê ly. Trần Tưởng ganh tỵ với siêu nhân à?

    • Với tình trạng đang ở nhà subsidized nửa đêm không có sưởi phải xài cái bếp lò xo thì việc chú có 10 cái Ipod Touch đi kèm với cái “app” thời Nga Sô quả là…đúng cặp. Tổ sư…rau!

  65. Cái thứ cá tra đầu chim lòng thòng , đổi tên đổi họ lung tung trong cái không gian ảo thế này mà ngài “ ráo sư Sakim “ của Wikipedia nhảy cà tưng cà tưng mà hô hoán là :” trời đã sinh ra Ba bia mà còn sinh ra Ba đía “ !
    Thì cũng như nhà mô phạm Trần tường “ tưởng là “ Ba bia không hiểu chữ “ đề lô “ là gì ! Ba bia không biết 2 chữ Tây chẳng ra Tây mà tầu cũng chẳng ra tầu , chứ đâu phải ông bành tổ không hiểu nó làm gì ! Nói chuyện với mấy cháu “ nó điếc cả đít “!

  66. Còn riêng cá tra đầu chim lòng thòng thì hết tự đổi tên là “ đía “ lại đổi tên là “ em tư xóm củi “ ! Là lại vì dùng trò “ Tabert 123 “ bị lật cái mặt nạ bắt gà bắt vịt của mình !

  67. Anh của Ba bia thì mới học luật khoa , chứ Ba bia đâu có bao giờ học luật khoa ! Minh Đức nó mới dạy các môn “ thực dụng “ để kiếm được việc làm !

  68. @sakim : ông bành tổ đâu có phải “ dân học thuộc lòng “ đâu mà “ choáng váng “ khi thấy có kẻ thuộc lòng “ truyện Kiều “ đâu !

  69. @trần tường : để ông bành tổ Ba bia nói về “ cái thứ tự thời gian “ để cho đầu lép như cháu có thể hiểu được :
    1. Ông bành tổ thi đậu tú tài II khoá 1 xong rồi , đến khoá 2 ông bành tổ thì ngay cho anh mình , lúc đó anh của ông bành tổ đang “ đi đề lô “ ! Mà dân giỏi toán nó mới cho đi “ chấm tọa độ “ để đại bác nó bắn ! ( chấm trật thì bỏ mẹ !).
    2. Ông bành tổ đậu vào Mình Đức ngay từ lúc sau khi đậu Tú tài đôi , nhưng bành tổ chê là “ quá dễ “ nên ông bành tổ cóc thèm học , mặc dầu là phân khoa thi tuyển nên được hoãn dịch “ thêm một tuổi “! Cho đến khi anh của ông bành tổ bị thương ở chân vì xe thiết giáp nó chạy trong khi anh của ông bành tổ đang leo lên ; sau nhờ bác sĩ Trí hay Chí gì đó đề nghị cho giải ngũ loại 2 ! Sau khi được giải ngũ rồi , anh của ông bành tổ mới xin vào bộ ngoại giao , lúc đó ông bành tổ mới biết được “ qui chế giữa tham vụ và tham sự “ ; cho đến lúc đó Ba bia mới quyết định đi học trở lại , và học ở Mình Đức . Lúc khiếu nại thì gặp giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng ! Bây giờ ông này là Director of Research Center of University of George Mason !

  70. @trần tường : nếu ông bành tổ viết là “ Ba bia thì Tú tài tối ưu “ thì ông bành tổ “ bú cặc mọi người “ ; nếu cháu “ sáng chế “ ra chuyện đó thì “ cháu bú cặc mọi người “ ! Đúng không ?!

    • Ấy ,Đã từng khoe là đi thi “hộ” cho ông anh .
      Khi chị Ba nộp bài làm ,thì mấy ông giám thị coi thi phải
      tròn xoe mắt thán phục kia mà . Ấy là trường hợp đi thi
      “lậu” cho người khác ,mang tâm lý lo sợ ,còn làm bài được
      “kinh khủng ” như thế .

      Chứ khi thi cho chính mình,với tâm lý tự tin,vững vàng.
      thì làm bài giải còn tuyệt diệu hơn thế nữa . Kiểu này mà
      chị Ba nhà ta không đỗ từ ưu cho đến tối ưu ,thì đúng là
      mấy tay chấm điểm thi ,đều là những người mù .

      Thiên tài như thế ,mà đỗ bình trở xuống ,thật không thể
      chấp nhận nổi . Phải mang lựu đạn quăng vào cái hội đồng
      khảo thí kia mới hả giận ,có điều là chị quăng lựu đạn đi …xa quá .

  71. Éo mẹ ! Khoe đậu tú tài đôi hạng tối u .
    Vào học luật khoa . Bây giờ lại nhảy qua Minh Đức
    học kinh tế …

    Không ngờ nhà chị Ba bẹt nhà ta đa tài đến thế ,
    Nữ ráo sư Ba bẹt còn học với cả Nguyễn văn Ngôn,
    Nguyễn hải Bình …. Thiên lạ lé mắt hết cả .

    Thế chị ráo sư Nguyễn văn Bẹt cà na ,không có
    được chức vụ nào cả à ? Khổ thế ,thất nghiệp cả mười
    mấy năm giời .Hồng nhan đa truân ,đếch có đủ tiền
    để mổ háng .

  72. Thành ra như truyện Kiều của thi hào Nguyễn Du thì hay , nhưng mà “ học thuộc lòng “ cả quyển truyện nó là chuyện quá dở , bởi vì nó là cái chuyện “ học như con vẹt “! Chẳng có gì đáng nói !

  73. Còn riêng vấn đề tiền tệ , giáo sư Nguyễn văn Ngôn , cựu thống đốc ngân hàng VNCH đã viết quyển “ tiền tệ và ngân hàng “ và lúc đó dạy môn này cũng ở Minh Đức . Đây là đang nói chuyện trước 1975 , đừng có mĩ với các chuyện sau 1975 . Còn cái nghành sử địa lòng thòng của giáo sư thì thời nào cũng đói dài ! Có người trước đây có nói :” giá trị của sự học là những điều mình còn giữ lại ( để mà xài được ) ! “ . Chứ không phải cứ mang cái kiến thức lòng thòng Lê thế để mà khoe khoang , mà “ đíu “ làm được cái gì cả !

    • Anh Mười khoái cái câu kết của tên thợ điện. Nó nói cả trăm câu thì cũng có một câu…tự đập vào mặt

  74. Ở bên Mỹ này , cái kiểu như Steven Jobs (Apple ) hay Bill Gates ( Microsoft ) toàn là dân Berkeley drop out , nó mướn hàng chục ngàn “ Ph.d “ , worldwide ở dưới tay nó !

  75. rfa.org/vietnamese/features/40910-20000916.html , bao’ RFA la bao CHONG CONG mà đám NGỤY TAN DƯ cuồng MẼO rát tin tuỏng đó, đoc đi

    Dù gì thèng NGA củng hào phóng hơn thèng bu MẼO nghen chưa NGUY TAN DƯ. Nga dám wrote off 90% debts và VIET NAM chỉ phải trả 1.7 tỉ dollar.

    So ra để thống nhất dat nuoc và quát giò lái thèng bu MẼO và cóc đầu thèng NGỤY SAI GON vói su vay muọn 1.7 tì dollars thì Viet cộng vẩn lòi nhu thuòng.

    Dù gì thèng NGA củng hào phóng hơn thèng bu MẼO nghen chưa NGUY TAN DƯ. Nga dám wrote off 90% debts và VIET NAM chỉ phải trả 1.7 tỉ dollar nguọc lai thèng bu MẼO xạo láo khi mà hứa bồi thuong chien tranh cho VIET NAM là 3 billions of dollar nhưng cho toi bay giò chơi trò….. XÙ. Not fkg good at all.

    • Đừng choáng váng khi nghe nói học thuộc truyện Kiều. Học thuộc từng trích đoạn thôi, chẳng hạn đoạn chị em Kiều du xuân, đi tảo mộ gặp Đạm Tiên; đoạn K ở lầu Ngưng Bích, đoạn K đàn ca cùng Kim Trọng, đoạn Hoạn Thư đánh ghen, đoạn gặp Từ Hải…
      Các tác phẩm khác cũng thế, chỉ thuộc các trích đoạn tiêu biểu để làm bài thi tt1.
      Bb cứ hỏi mấy lão U90 trình độ đại học văn khoa khắc biết. Đừng trẻ con.

      Thơ Nguyễn Công Trứ, vịnh chữ nhàn, có những câu hán việt cũng phải học thuộc luôn. Thí dụ
      Ngã kim nhật tại toạ chi địa
      Cổ chi ngân tằng tiên ngã toạ chi
      Nghìn muôn năm âu cũng thế ni
      Ai hay hát mà ai hay nghe hát

      Hoặc câu
      Tri túc tiện túc đãi túc hà thời túc
      Tri nhàn tiện nhàn đãi nhàn hà thời nhàn
      Cầm kỳ thi tửu với giang sang
      Dễ mấy kẻ xuất trần xuất thế….

      Ta đang viết cho ngươi từ trí nhớ của lão già U90 đấy.

  76. Kinh tế vi tiểu và kinh tế đại tượng là do giáo sư Nguyễn Hải Bình , tổng giám đốc thuế vụ và quan thuế , phụ tá tổng trưỡng Tài chính ,và khoa trưởng phân khoa Kinh tế ở đại học Mình Đức dùng trước 1975 . Chứ còn đứa con nít nó cũng biết : tiểu là nhỏ và đại là lớn ! Còn ngài ráo sư có muốn khoe kiến thức Wikipedia của mình lại là chuyện khác ! Ngài ráo sư viết Bb, trong khi B.B , ngài thiếu dấu “ .” và chữ hoa ! Ngài đừng khoe chuyện “ oral “ ! Mệt ngài quá !

    • Viện Đại học Minh Đức không phải là cơ quan có thẩm quyền của một Viện Hàn lâm Quốc gia,
      để hành sử chức năng điển chế ngôn ngữ của quốc gia đó,
      rồi ban hành ra quốc dân làm khuôn vàng thước ngọc cho mọi cơ quan ngôn luận, định chế học thuật phải sử dụng để thống nhất hành văn trong việc tạo văn bản, viết tác phẩm chính thức của mình để lưu hành trong toàn xã hội, hoặc dùng hành văn trong các hiệp ước ngoại giao với thế giới.
      Minh Đức chỉ là một viện đại học tư thục nhỏ ở Gia Định, do giáo hội Công giáo VN sáng lập và điều hành trong nổ lực phổ cập văn hoá hàn lâm nhằm tăng cường ảnh hưởng của giáo hội và đào tạo lớp trí thức với hy vọng sẽ nắm giữ những địa vị xã hội tương lai có lợi cho giáo vụ TCG.
      Thành lập năm 1972, tan biến 1975, một đại học có 3 tuổi đời thì ngôn ngữ bập bẹ của trẻ lên 3 liệu có đủ tư cách chế ra những khái niệm đao to búa lớn?
      Chỉ thằng vừa ngu vừa bướng, hình ảnh một con lừa, mới vịn vào một thứ ba láp như thế để chày cối

      Đh Vạn Hạnh ra đời 1964, cũng tan biến 1975, già dặn hơn nhiều nhưng nào có dám huênh hoang ra chữ nghĩa dạy đời gì đâu?

      Nầy Ba bia,
      Ta lặp lại:
      “Chửi bới người ta nhiều quá, bám theo lải nhải làm mất nhân cách của mình đi;
      già rồi, phải đến lúc sống cho nên nết !
      Ta thành thật khuyên ngươi đấy.
      Chó hay sủa bậy, sủa dai, sủa trăng, sủa ma…
      Mình là người, phải khác.

      Ta thấy ngươi cũng khá nhiều kiến thức, biết sửa chỗ viết sai cũng là người biết tự trọng,
      Ba bia không tệ lắm. Sao cứ thế mãi được!
      Thôi đi là vừa nhé, là tốt cho sức khoẻ tâm thần.”

      Good health & good luck to you.
      Once more I would like to reiterate my apology to you for my having said ill words against you, just for retaliations, not for attacks.
      Bye. See you again in better condition of good-humor.

  77. (Suy luận, trả là đúng và có lợi. Vì có trả lại số ít, vì theo nguyên tắc phải trả, Mỹ mới cho lại nhiều nhiều hơn.)

    Trên nguyên tắc, cá nhân hay quốc gia vay là phải trả.
    Vì vậy tôi đồng ý sẽ trả tất cả số nợ cả vốn lẫn lời mà chính phủ VNCH thiếu Hoa Kỳ với một điều kiện là cộng sản Bắc Việt phải trả lại toàn bộ tài sản mà họ đã cướp của dân miền Nam sau ngày 30/4/1975.

  78. @ Ba bia,

    1/ Thế hệ người Việt U80 trở lên xuất thân từ giáo dục tại VNCH, nhất là thời TthgNĐD, đều được dạy hiểu tiếng Hán Việt, để học thuộc lòng Truyện Kiều, Chinh phụ ngâm, Cung oán ngâm khúc, thơ Nguyễn Công Trứ, Nguyễn Khuyến, Nguyễn Bĩnh Khiêm; Bình Ngô Đại cáo của Nguyễn Trãi…, để đi thi TT1/écrit, phải làm nghị luận văn chương, phải viết ra citation dẫn chứng cho các lập luận; vào được oral còn phải trả lời câu hỏi về văn học sử…

    Những kẻ hiện nay 75 tuổi trở lên thấy khó chịu với Hán Việt, thì lý do họ vốn là dân lycée, collège, Providence, Taberd, Marie Curie, Regina Pacis, Regina Mundi gốc Saigon, Huế, Đà Nẵng , Dalat…;
    hoặc là bọn cầu bơ cầu bấc thất học, hoặc học bổ túc…khi đã quá tuổi. Miễn bàn thêm tội nghiệp.

    Bởi thế,
    *chữ tiểu thì đối lại với đại, để chỉ những size cụ thể, những thực thể cụ thể/trừu tượng; nhỏ/lớn…
    *Chữ vi đối lập với chữ vĩ để chỉ những khái niệm có qui mô to tát bao la trừu tượng hàn lâm, hoặc tinh vi, vi diệu của thế giới hạt nhân cực kỳ nhỏ bé…

    Từ đó người ta nói
    ** đại ca/tiểu đệ; đại liên/tiểu liên; đại thể/tiểu tiết; đại tiệc/tiểu yến; đại táo/tiểu táo…

    ***Và vi ba chứ không phải tiểu ba, vi âm chứ không phải tiểu âm, vi trùng không phải tiểu trùng, vi mô không phải tiểu mô…

    ****Mặt khác, ta nói vĩ mô, không nói đại mô; vĩ cuồng, không đại cuồng; hùng vĩ không hùng đại…

    *prefix để tạo ra nghĩa chữ vi, là micro.
    *prefix để tạo ra nghĩa chữ vĩ, là macro.

    ** Từ đó, tiếng Anh có các thuật ngữ:

    Microbe: vi trùng
    Microphone: máy vi âm, cái mi crô (dùng với âm pli)
    Microbiologist: nhà vi trùng học
    Microchip : vi mạch, mạch vi xử lý
    Microcosm/microcosmos : thế giới vi mô
    Microeconomics : môn kinh tế học vi mô
    Microwave : vi ba
    ~~~~~~~~~
    Macro-hedge : phòng hộ vĩ mô
    Macroeconomics : môn kinh tế học vĩ mô
    Macroeconomy : nền kinh tế vĩ mô
    Macrosociology: xã hội học vĩ mô etc…

    2/
    Ta có vài lời phải không với chú mi 3 bia,

    * Lâu nay ngươi bám theo ta lải nhải không biết mệt, xỏ xiên mỉa mai nhỏ nhen con nít, văn phong ti tiện tiểu nhân… như hạng mất trí, không có bon sens.
    Your style has never sounded academic and intelectual…

    Tuy thế, ngươi vẫn có kiến thức từ cuộc sống và tự học hỏi nơi trường đời. Thế cho nên ngươi thuộc loại có học vô hạnh!

    Thoạt đầu, là ngươi chửi ba đía, trần trương, rồi em tư xóm củi và vài người nữa…
    Ta chỉ vô duyên chen vào vì thấy ngươi xả rác quá đáng trên đcv. Không thù hằn gì với ngươi, n’est ce pas?

    * Viết lách thì chẳng ra làm sao, vài ba hàng là bấm đăng, rồi viết tiếp/đăng, lóc chóc như thơ con cóc…; hết cả trang vẫn chưa xong ý chính, đính chính liên miên vì liên tiếp viết nhầm viết sót…

    đến nổi đcv phải cắt bỏ hẳn phần bình luận lãi nhãi dài thoòng tạp nham vô nghĩa lý đó; duy trì chỉ thêm mất mặt tờ báo!

    Đcv làm thế là cho sạch trang, để còn viết còm mới;
    nhưng ngươi nào có buông tha, lại tái xuất giang hồ, xả rác tiếp…

    * Ta biết mental health của ngươi không ổn, có vấn đề.
    Có lẽ do quá chén trong thời gian quá dài vì buồn đời; neuron não tổn thương rồi không làm chủ được sân si, bị refoulement selon la psychanalyse freudienne?!

    Ngươi thường cố trịch thượng với ta như kẻ cả, nên bất đắc dĩ, ta cũng xin nói, ngươi thua ta 10 tuổi đấy. Kính lão đắc thọ nhé.

    Ta cũng gần xuống lỗ rồi, nhưng chẳng hề quẫn trí chửi bậy kiểu hạ cấp?!

    * Okay, ta có bị chửi cũng không sao. Đạo Chích xịt chó cắn KT chảy máu chân, ông vẫn không hề giận nó lẫn chủ nó, vì con chó có biết gì đâu. Chủ nó cũng thế thôi.

    Ta chỉ là kẻ tầm thường, không dám tự so sánh với ai cả. Nhưng cảnh ngộ hơi giống, nên tạm mượn chuyện;
    Ta cũng đã nhịn ngươi lâu nay đấy thôi.
    Đùa tí thì chửi vừa vừa, rồi im. Cái gì cũng phải có expiry date. Ngươi cũng biết khôn để dưỡng thần khí của kẻ gần đất xa trời chứ!
    Giận hờn là tiêu cực, hao tổn nhân cách, tổn đức, tổn thọ!

    Ta nhớ lại hồi nhỏ, đầu ngõ có một lão điên nhẹ, suốt 12 tiếng đh/ngày x 30 đứng giữa đường chửi người qua lại, quần áo rách rưới hôi hám, ốm giơ xương. Ai cũng né qua bên kia lề.
    Bu quanh là đám con nít chọc ghẹo để nghe lão chửi. Thật tàn nhẫn!
    Hình như sau nửa năm, lão im, có lẽ qua đời vì kiệt sức!

    Hình ảnh đó từ tuổi thơ đã khiến ta không muốn trả lời chú mi lâu nay, đừng tưởng ta không biết đáp.

    Nay ta nói lời sorry: ngươi bỏ qua vài câu ta lỡ đốp chát trước đây. Đáng tiếc. Lẽ ra ta không nên chấp nhất trong những tình huống như thế.

    Ngươi đừng nên nói nhiều về bản thân nữa, không hay gì đâu.
    Chửi bới người ta nhiều quá, bám theo lải nhải làm mất nhân cách của mình đi; già rồi, phải có lúc nên nết chớ!
    Ta khuyên ngươi đấy.

    “Chó hay sủa bậy, sủa trăng, sủa ma, sủa dai.
    Mình là người, phải khác.
    Ta thấy ngươi cũng không tệ lắm. Sao cứ thế mãi được!
    Thôi đi là vừa, là tốt cho sức khoẻ tâm thần.”

    Bye Mr. Ba bia. Good health & good luck. And sorry.

  79. Cháu cá tra đầu chim : cháu vào tiệm AppleStore , cháu sờ vào IPod touch , xong rồi cháu mở cái App Store , xong rồi cháu “ enter “ , thí dụ như “ pháp việt tự điển “ hay “ RT “ hay “ Larousse “… thî nó sẽ hiện ra các app của nó mà không cần phải biết là Java hay không Java !

    • Khi mà “app” chỉ bắt đầu phổ biến từ năm 2000 thì chú mày kiếm “app” ở đâu vào thời kỳ…Nga Sô. Luôn tiện anh Mười nói rõ cho chú biết: chú dùng sai chữ. TASS là cơ quan truyền thông báo chí hoặc còn gọi là thông tấn xã của Liên Sô. Sau ngày “Nga Sô” sụm bà chè thì nó được đổi tên thành ITAR-TASS. Nói chuyện với chú thì thà nói với mẹ chú còn sướng hơn. Hearsay mệt thấy mẹ!

  80. “ mainly “ thì cháu kêu bằng “ manila “ ! Xong rồi cháu sửa tên mình là “ đía “ ! Thế là ngải “ ráo sư Sakim “ nhảy cà tưng , cà tưng ! Đã vậy cháu còn mang Java vào đây hù họa ! Xong rồi cháu lại tự sửa tên là “ em tư xóm củi “ sao cháu “ lắm trò “ thế cháu !

  81. Ông bành tổ nghe không có lọt lỗ tai kiểu “ bà huyện “ hay “ ông hội đồng “ đâu ! Hay là “ cá tra chính phủ “ đâu !

    • Hoan hô chị ráo sư kèm em luyện thi vào “Tabert 1,2,3 “.
      Cứ toang toác cái mồm ,lòi cái đuôi phét lác ra .

      Nhà chị kèm em ,luyện thi vào “lớp đầu tiên” của Taberd.
      Khi thiên hạ hỏi lớp đầu tiên là lớp mấy ?thì nhà chị lại phét
      lác ,vớ vẩn :1,2,3

      Thật sự là chị đếch biết Taberd có bao nhiêu lớp được dậy
      ở đó . Chị đéo biết học trò định vào học lớp nào ,thế mà cứ
      ngoác cổ lên đòi làm ráo sư kèm em . Thối không thể tả .

      Cứ cắm ống đu đủ vào mồm dưới ,chu mỏ mà thổi . Rốt
      cuộc không biết thối ở cái mồm nào .

      Có còn khoe khoang là dân Tây, được xe Dép đưa đón
      tới nhà Đỗ cao Cẳng để kèm …em nữa không ?

  82. Cái nguồn RT ( Russia Today ) mà mà Ba bia lấy , thứ nhất là từ thời Nga sô còn “ cơm vẫn lành , canh vẫn ngọt “ app , bây giờ không còn nữa . Và cái app đó được viết bởi người Nga ở Anh , Pháp , Đức ; cho nên mỗi version bằng mỗi thứ tiếng khác nhau lại đề cập đến các chuyện khác nhau , chứ không phải 1 chuyện mà dịch ra nhiều thứ tiếng, hay thông tấn xã nhà nước TASS của Nga đâu ! Thành ra nó được tài trợ của chính phủ , nhưng mà nó viết cho tụi Anh , Pháp , Đức đọc ; và vì vậy nó viết những chuyện thời sự hiện tại mà người đọc có thể kiểm chứng được. Và không những thế nó còn dẫn chứng được các nguồn gốc từ giới truyền thông phương Tây , chứ không phải nó “ phịa “ ra ! Như kiểu 1 đồng rube có giá trị hơn 1 dollar US !

    • Chú mày đừng có dóc. App là danh từ chuyên môn để gọi tắt cho applet. Đây là những program nhỏ được viết manila bằng Java phố biến từ năm 2000.

  83. Ngài “ ráo sư “ cứ trình bày “ luông tuồng tuồng “ để khoe cái kiến thức Wikipedia của ngài , công rồi ngài lại than vãn :” …ôi …. mông lung….vu vơ …. “ ! Là vì ngài “ mông lung , vu vơ “ trong ý tưởng , và “ nhỏ nhen “ trong cách trình bày , đã thế lại còn bị ám ảnh bởi sự kiêu ngạo của ngài cho nên nó mới ra nông nỗi đó !

  84. Bọn lợn ‘cuồng Nga’ ở Hà Nội thì đông như ruồi.
    Bọn sâu-bọ này đả hết thuốc chửa.
    Giống như thằng Chính Mẹ Nó,
    cũng thờ Nga, cõng Tàu
    để chống Mỷ.

  85. Khi mà Nga nó viện trợ cho Bắc việt thì nó phải tính bằng gì ? Dĩ nhiên là bằng đồng Rube của nó . Khi nó đòi trả nợ là khi nó đã hội nhập vào thị trường hối đoái quốc tế ; khi đó giá trị của đồng rube của nó phải được “ tự động adjust “ cho đúng giá trị nếu không hoàn toàn đúng thì cũng gần đúng . Vì nếu không , thì dân ở các nước sẽ tìm cách đổi tiền giữa các nước để kiếm lợi vì sự đánh giá sai về giá trị thực đồng tiền của mình , nó gọi là auto-adjustment về giá trị đồng tiền của mình . Giản dị chỉ có thế thôi !

  86. Để ông bành tổ Ba bia giải thích đơn giản :
    1. Khi chưa vào thị trường hối đoái quốc tế , thì muốn đặt giá trị đổng tiền nước mình thế nào cũng được .
    2. Khi vào rồi , tự nhiên là phải vào đúng vị trí của nó . ( nó tự động nó adjust như thế ).
    3.Còn cái việc nó bỏ 10 chỉ lấy 1 lại là chuyện khác .
    4. Còn cái việc ký kết các thỏa ước thương mại thì cả 2 cùng có lợi . Dân mình cũng đang cần có việc làm .
    5.Còn cái việc mượn tiền để mua vũ khí giết nhau lại là chuyện khác nữa .

    Kết luận là : nếu nó không bỏ 10 để lấy 1 , thì chuyện nó lại còn tệ hơn cỡ gấp 10 lần !

  87. Ráo sư Sakim , thay vì dùng chữ đơn giản là “ sự hiểu biết “ , ngài cứ dùng chữ “ tri thức “ ! Ngài cứ “ chơi toàn chữ nho “ không hè !

  88. Còn ngài “ ráo sư Sakim “ ! 1. Dưới thời VNCH , người ta gọi là kinh tế đại tượng , chứ không phải “ vĩ mô “ ! . Thứ hai nữa , Tiền tệ và Ngân Hàng nó là bộ môn riêng biệt , chỉ liên quan đến kinh tế nhưng không thuộc kinh tế . “ Liên quan “ và “ thuộc “ nó khác nhau !

  89. Đầu chim cá tra tịt ngòi đã lâu vì cái điếm đành “ Tabert1,2,3” bị ông bành tổ vạch mặt ra , quên rồi sao ?!

  90. Vài giòng cần làm rõ thêm còm vừa rồi của tôi:

    Thế giới học thuật kinh tế vĩ mô, trong đó có đề cập kiến thức về tiền tệ, tỷ giá hối đoái, ngoại thương…, là phần chuyên môn vượt quá tri thức số đông tại đây, trước hết là với người đang viết còm nầy.
    Vì thế xin miễn luận bàn, đề cập các phạm trù kinh tế chính trị học để khỏi phải lạc vào cõi u minh của học thuật quá tầm hiểu biết.
    Chỉ xin nôm na như sau:

    * Tỷ giá hối đoái của LX trước 1991, và của Nga vài năm đầu triều đại Putin, là theo kiểu “con mình mình đặt tên”,
    nhân danh vai vế đàn anh đối với các chư hầu trong quan hệ giao dịch với nhau sau bức màn sắt/màn tre;
    muốn phán/định thế nào thì cứ phán/định
    (có lẫn cả vào đó chút mặc cảm tự ti – tự tôn CS đối với phần còn lại của thế giới phi cộng sản) ,

    * thì đó hoàn toàn là một qui định đơn phương, vô căn cứ, vô thừa nhận !

    Cái gọi rằng tỷ giá đồng rub =/> US $… hoàn toàn là vô giá trị, bởi vì lề thói đánh giá tiền tệ – hàng hoá kiểu như thế là không giống ai, phi kinh tế chính trị học vĩ mô, chỉ lẫn quẫn trong nội bộ một dúm vài chư hầu với nhau là chịu nghe theo/tuân thủ…

    Nó không được thừa nhận khi họ từ khu rừng bước ra thế giới tiền tệ và ngoại thương trong khuôn khổ kinh tế thị trường, trong truyền thống giao dịch hàng trăm năm nay với cung cách văn minh, phát triển và phồn vinh, được điều tiết bởi những chế định quốc tế như Fed, WB, IMF, WTO…để tránh khủng hoảng, bảo đảm ổn định phồn vinh;

    vốn là nguyên nhân sâu xa đã thuyết phục ai đó tin tưởng và vờ rời bỏ hang động của mình để tiếp cận năm 1998.

    Khi Putin muốn tránh cho nền kinh tế hậu Xô viết sụp đổ sau khủng hoảng kinh tế 1998, lân la thăm dò và ngỏ ý muốn “hội nhập, giao thương” với nền kinh tế thị trường, ông ta trước hết phải đắn đo chịu để chi phối bởi qui luật hoạt động của kinh tế tư bản tiến bộ,
    đồng rub Nga “kiêu ngạo ảo” buộc phải cúi đầu chịu “phá giá” phi mã, từ 1 rub > 1 US$ (theo 3 beer), trở thành…

    31.839 RUB/ 1 US $, on 08 Jun 2010.

    *** Đó là cái giá để đồng Rub Nga chính thức lấy được giá trị thực của nó, để còn mua sắm hàng hoá tối tân của tư bản, mon men tìm kiếm brand name, thương hiệu, cho hàng hoá vô danh của Nga, hòng chen chân vào thị trường thế giới, mong được sống còn!

    * Chân tướng đồng Rub Nga ở thông tin dưới đây, trích từ www, sau 12 năm hội nhập vào kinh tế thị trường Âu Mỹ và thế giới tiến bộ nói chung:

    “US Dollar to Russian Rouble Spot Exchange Rates for 2010
    Currency Menu
    Welcome to the 2010 USD RUB history summary. This is the US Dollar (USD) to Russian Rouble (RUB) exchange rate history data page for the year of 2010, covering 365 days of USD RUB historical data.

    Best exchange rate: 31.839 RUB on 08 Jun 2010.
    Average exchange rate in 2010: 30.3738 RUB.
    (www.exchangerates.org.uk)

    Xin quí bạn soi xét.
    Cảm ơn bạn Nguyễn Văn Mười Một – Thanh Tra chính phủ đã đứng về phía lẽ phải!

  91. Ngài ráo sư lại ngu nữa : thí dụ VN vay của Nga 100 rubs cho dễ hiểu : khi Nga chỉ bắt phải trả 1/10 , có nghĩa là chỉ phải trả 10 rub; giả sử là 1 dollar ăn 63 rub , tức là 1 rub = 0.015 dollars; phải trả 10 rub có nghĩa .15 dollars thay vì trả 100 đồng rub tức là 1.58 dollars. Cái tỷ số hoán đổi giữa đồng Dollar dù có thay đổi cách nào đi nữa cũng không ảnh hưởng đến “ tỉ số bỏ 10 chỉ lấy lại 1” , nếu như đó là thật !
    Trừ trường hợp Nga nó nói: với cái quantity là 10 , mà đơn vị là tiền tệ là Dollar , tức là phải trả 10 dollars , thì lại là chuyện khác . Mà Nga hay bất cứ ai cũng không khùng như thế ! Vì như thế có nghĩa vậy 10 đồng VN , phải trả 10 dollars Mỹ ?!

    • Chú mày điên mà cứ hăm hở theo đuôi để kiếm chuyện. Liên Xô lấy tỉ giá hối đoái là một đồng rúp ăn hơn một đồng đô la cho các nước đàn em khi cho mượn nợ. Chúng cho mượn bằng đồng rúp nhưng khi thu hồi nợ thì buộc con nợ phải thanh toán bằng đồng đô la. Nó là việc phi lý. Thế nên mới có chuyện VN trả 1 tỷ rưỡi đô la để thanh toán toàn bộ số tiền vay mượn của Nga bằng đồng rúp dựa vào hối đoái có thể chấp nhận được tại thời điểm đó trên quốc tế.
      Đọc kỹ bài viết, uống thuốc và bớt…rau.

      • Dựa vào tỉ lệ mà VN hoàn trả thì đám ngu cứ tưởng thằng Nga bỏ chín chỉ lấy một. SK lấy giả thuyết hiện tại là một đô la ăn 63 đồng rúp thì VN còn…chết mẹ nữa!
        Có hiểu không? Chủ nó đuổi chú là đúng. 10 năm không có hãng xưởng nào muốn. Ngu mà tỏ vẻ nguy hiểm.

    • Xin Ban đoc kỷ lai bài chủ : “Tỷ giá hối đoai do ngân hàng Nga quy định..”
      Thế thì, cho dù trả nơ bằng đồng tiền nào nửa thì Nga vẩn lợi./

  92. Tác giả bài viết trên đây quên mất một điều quan trọng, khiến ý đồ vạch trần “đểu Nga” của ông thất bại.

    * Ông phải so sánh giá trị đồng rub Nga với đồng đô la Mỹ, và đưa ra kết luận!

    Đọc đoạn văn bên dưới đây, vốn là từ truyền thông lề đảng đang nổ lực tô hồng cho đồng rub Nga,
    để thấy thân phận thực sự của nó so với giá trị của đồng US $,

    Từ đó, thấy rõ rằng Nga đã láu cá thế nào khi tuyên bố “XOÁ” 9/10, chỉ lấy có… 1/10 số “nợ” mà dân Việt Nam và các nước nhược tiểu đã phải gánh trên vai,

    nhưng kèm điều kiện “phải trả nợ cho Nga BẰNG tiền US $”!

    Trích
    #
    THẾ GIỚI
    Thời sự quốc tế – Tư liệu – Cuộc sống đó đây

    Đồng rúp Nga lập hết đỉnh này đến đỉnh khác
    (KHÁNH MINH)
      Thứ ba, 17/05/2022 15:43 (GMT+7)

    Đồng rúp Nga tiến gần mức cao nhất trong 5 năm qua so với đồng Euro.

    Đồng tiền của Nga tiến gần mức cao nhất trong 5 năm so với đồng Euro hôm 16.5, thể hiện khả năng phục hồi chưa từng có trong bối cảnh phương Tây trừng phạt Nga bằng các biện pháp quyết liệt nhất từ trước đến nay. Đồng rúp được Bloomberg vinh danh là đồng tiền có hiệu suất tốt nhất thế giới vào tuần trước.
    Đồng rúp tăng hơn 1%, giao dịch ở tỷ giá 65 rúp đổi 1 Euro, tiến gần đến vị trí mạnh nhất kể từ tháng 6.2017.
    Đồng tiền của Nga có mức tăng tương tự so với đồng bạc xanh, giao dịch trên 63 rúp/USD, dao động gần tỷ giá hối đoái mạnh nhất so với USD kể từ tháng 2.2020.
    Hồi đầu tháng 3, đồng rúp giảm xuống mức thấp lịch sử: 120 rúp/1 USD và 130 rúp/1 Euro trong bối cảnh Nga hứng chịu làn sóng trừng phạt đầu tiên liên quan đến chiến dịch quân sự ở Ukraina, nhưng kể từ đó đã tăng gần gấp đôi giá trị. #

    * Với tỷ giá đã biết như trên, ở thời vàng son nhất, muốn lấy 1 đô la Mỹ, người Nga phải trả 63 đồng rub, nếu kẻ nào đó chịu dùng rub.
    Vậy, trong món nợ nói trên, Nga thu 1 đồng đô la Mỹ là trị giá bằng 63 lần số rub bỏ ra.
    * Trong khi Nga tính toán trừ nợ 1/10 thì mất chỉ có 9 lần!

    * 9 lần “mất” đổi lấy 63 lần “được”: bọn con nợ có biết thế không thì không rõ,
    Nhưng một đứa trẻ lớp 5 tiểu học cũng có thể biết ai lưu manh ai dại dột, khi bọn mang mặc cảm phải mắc ơn thằng lừa đảo, ra sức bênh vực cái ác chống lại nạn nhân Ukraine!

    Thật đắng họng!

  93. Nguồn gốc món nợ VNCH vay của Hoa Kỳ (VOA tiếng Việt)

    Theo hãng tin AP trích dẫn thông tin của Bộ Tài chính Mỹ cho biết, trong số nợ 145 triệu đôla mà nhà đương quyền Việt Nam mới trả hết cho Hoa Kỳ, bao gồm:

    (1) Khoảng 76 triệu đôla là nợ gốc từ các khoản vay phục vụ cho nông nghiệp, giao thông, nhà máy điện… mà chính quyền Sài Gòn vay của Washington từ trước khi kết thúc Chiến tranh Việt Nam năm 1975.

    (2) Và khoảng 70 triệu đôla còn lại là tiền lời trong 24 năm.
    ————————
    Mỹ viện trợ cho VN (cộng sản)
    United States assistance to Vietnam (Wikipedia)
    – cho tới tháng 4 năm 2005, Mỹ đã chi cho vấn đề nạn nhân chiến tranh là $55 triệu.
    – từ 1999, Mỹ đã chi khoảng 60% trên tổng số $200 triệu cho vấn đề lương thực và y tế.
    – chi cho các vấn đề đổi mới kinh tế, đại học Fullbright,..
    – mới đây là cho thuốc chủng Covid (cúm Tàu),…

    Suy luận, trả là đúng và có lợi. Vì có trả lại số ít, vì theo nguyên tắc phải trả, Mỹ mới cho lại nhiều nhiều hơn.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên