Menras André: “NGÀY NÀO TÔI CŨNG NGHĨ ĐẾN VIỆT NAM”!

29
Andre Menras trong 1 lần đi biểu tình

Chiều qua Kim Chi gọi điện hỏi thăm anh André Menras, vì biết tin anh bị ngã, phải băng bó chân tại BV bên Pháp.

Anh rất lạc quan, vui vẻ, bảo được vợ chăm sóc như một đứa trẻ… Nằm đây nhưng ngày nào tôi cũng nghĩ đến Việt Nam…

Anh không chỉ “nghĩ” mà trên giường bệnh, nhưng ngày nào cũng cập nhật tin tức Việt Nam và luôn bày tỏ thái độ trước các sự kiện, chia sẻ ý kiến với bạn bè.

Mình bảo, có lẽ kiếp trước anh có duyên nợ gì với Việt Nam, nên kiếp này phải trả nợ chăng!

André Menras sinh năm 1945 trong gia đình nông dân tại Coufouleux, miền nam nước Pháp.

Năm 1967, André tốt nghiệp đại học Sư phạm thành phố Montpellier. Năm 1968, André Menras tới Việt Nam dạy tiếng Pháp tại Lycée Blaise Pascal ở Đà Nẵng và năm 1969 tại trường phổ thông trung học Jean-Jacques Rousseau ở Sài Gòn.

Thuộc nhóm phản đối Chiến tranh và để bày tỏ sự ủng hộ Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam, André Menras đã cùng bạn là Jean-Pierre Debris leo lên tượng Thủy quân Lục chiến trước Hạ nghị viện của Việt Nam Cộng hòa (nay là Nhà hát lớn) ở Sài Gòn để treo cờ Giải phóng, và rải truyền đơn đòi Mỹ và quân đồng minh rút quân khỏi Việt Nam. Vì hành động này, André Menras và Jean-Pierre Debris đã bị xử tù người ba năm, người bốn năm. André được trả tự do và bị trục xuất khỏi Việt Nam vào ngày 1/1/1973.

Năm 2002, anh được công nhận là công dân danh dự TP Hồ Chí Minh. Cũng trong năm này, anh thành lập Hiệp hội hữu nghị phát triển và trao đổi sư phạm Pháp Việt (ADEP) và giữ cương vị chủ tịch.

Tháng 11 năm 2009, với quyết định do Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết ký, André Menras chính thức trở thành công dân có quốc tịch Việt Nam với tên Hồ Cương Quyết. Các bài viết của anh từ đó thường ký hai tên André Menras – Hồ Cương Quyết. Anh nói, viết tiếng Việt rất tốt, đặc biệt anh trò chuyện được với cả những người dân quê ở Bắc, Trung, Nam.
André rất căm phẫn Trung cộng cướp đảo Hoàng Sa, Gạc ma của Việt Nam. Đặc biệt anh rất đau lòng trước cảnh ngư dân Việt Nam bị tàu Trung cộng cướp bóc, đánh, giết ngay trên biển quê hương mình…

Anh đã quyết định dấn thân cùng ngư dân bám biển để làm bộ phim “Hoàng Sa – Việt Nam: nỗi đau mất mát”. Bộ phim do anh tự viết kịch bản, tự làm đạo diễn, quay phim.
Anh nói… “tôi đã quyết định phải dấn thân vào việc bảo vệ các ngư dân vì tôi nghĩ rằng, bảo vệ ngư dân cũng là bảo vệ độc lập và chủ quyền của Việt Nam. Và rồi, tôi quyết định làm một phóng sự về họ.”.

Bộ phim được thực hiện tại huyện đảo Lý Sơn và xã Bình Châu thuộc huyện Bình Sơn, cả hai huyện thuộc tỉnh Quảng Ngãi trong hơn 3 tháng.và hoàn thành vào năm 2010.

Tháng 2/2019 anh sang Việt Nam với mục đích thực hiện bộ phim mới về Trường Sa, nhưng thấy rất bức xúc về vấn đề nhân quyền, tự do ngôn luận, nên quyết định làm phim tài liệu “Việt Nam: Tiếng gào thét từ bên trong”. Phim đã phỏng vấn nhiều dân oan mất đất, tù nhân lương tâm, nhiều nhân sĩ, trí thức…

André – Hồ Cương Quyết là người yêu Nước Việt, yêu Dân Việt, nhưng lại mạnh mẽ phê phán những sai lầm của Đảng CSVN, vì thế phim của anh làm ra, được ngoài nước khen ngợi, nhưng trong nước thì gặp nhiều trắc trở.

Phim “Hoàng Sa – Việt Nam: nỗi đau mất mát”, năm 2011 chiếu ở nước ngoài nhưng không được chiếu ở Việt Nam. Tuy nhiên từ Vụ giàn khoan Hải Dương 981, Việt Nam đã cho phép chiếu phim lần đầu tiên vào ngày 10, 11, 12 tháng 7 ở Hà Nội và vào ngày 5, tháng 8 năm 2014 ở Sài Gòn.

Phim “Việt Nam: Tiếng gào thét từ bên trong”, nghe nói nhận được mấy giải thưởng quốc tế, nhưng không biết khi nào được tự do công chiếu ở Việt Nam?

Chúc anh André mau bình phục, để lại được gặp anh say sưa làm tiếp những phim mới về Việt Nam.

(TLTK: Hồ Cương Quyết – Wikipedia; Hình lấy từ FB Menras André)

2/7/2020

M.V.T

29 BÌNH LUẬN

  1. Năm trước đây cháu không nhớ rõ có bác còm sĩ nào đó trên diễn đàn lo lắng cho bác Trang sẽ bị bác Trọng hành hạ bắt bớ vì hùa theo bác Chu Hảo mà bỏ đảng, chỉ trích bác Trọng, cháu có viết còm khẳng định bác Trang sẽ không hề bị bác Trọng hành hạ bắt bớ gì cả, nay còn bình yên mà lấy cả vợ nữa đấy . Chẳng ai đi giết con bìm bịp cả dù nó kêu suốt đêm là thế! Đảng tịch già nua ở Hà Nội loay hoay lòng vòng chửi đảng cũng chỉ kiếm chút hương khói cho đở thổn thức lương tâm của bao nhiêu năm vì đảng gây tội ác, vì thế cho nên chỉ ồn ào nhưng giả dối vô dụng!

    Muốn lật đổ đảng thì phải đứng dưới cờ vàng thôi các bác ạ! Bọn dân Ngụy chúng nó thật thà, thật lòng chỉ muốn ăn tươi nuốt sống đảng cho nên tin được các bác ạ . Theo Ngụy lật đảng thì là thật lòng. Theo cái đám cò mồi phản đảng, dân chủ giả do đảng gầy nên chỉ là rơi vào bẩy thôi.

  2. Rất hân hạnh đưọc biết đến những người nổi tiếng như bác Trang, các Kim Chi cũng như bác Andre Hồ ở trang ĐCV.

    Rất hân hạnh được theo dõi các bàn luận của các còm sĩ rất nổi tiếng như Dân Nam hay Tưdo.com v.v ở trang này. Còn chưa kể là được hân hạnh theo dõi các bàn luận sôi nổi của tất các các còm sĩ khác trong đó có Tonydo.

    Hello Tonydo, do you have a new hairdo yet? Hello All. My heart is for Việt people from oversea.

    Xin cảm ơn t/g Mạc Văn Trang mà tôi được biết Adre Hồ ở bài viết trên. Xin phép đưọc chia sẻ vài ý nghĩ và mong ước.

    Thời trước 1975 ở Sài Gòn có Trịnh Công Sơn (TCS), với nhạc phản chiến, ủng hộ Mặt Trần Giải Phóng miền nam. Đọc bài trên tôi nhớ TCS. Xin phép gởi người Việt hải ngoại trên khắp đất nước tự do của thế giới một nhạc TCS mà không phải của TCS rằng:

    Khi đất nước tôi thanh bình, khi đất nước tôi không còn chiến tranh tôi sẽ đi thăm mồ mả bạn bè, tôi sẽ phải kiếm đuờng đi tị nạn cộng sản khắp nơi trên thế giới từ Canada tới Australia, từ Pháp tới England, qua sang tới Mỹ khắp các tiểu bang, tới các nước Bắc Âu, hay Nhật Bản v.v.

    Tôi sẽ chẳng còn có thời giờ đi thăm Hà Nội ra Trung hay chung cuộc mừng cùng đảng cộng sản VN.

    Yes, I am in Canada. Khi đất nuớc thanh bình thì nạp mạng sống, trên biển của thuyền tị nạn tới nơi đây định cư. Lòng luôn nhớ một Viêt Nam Công Hòa và cầu mong cho một VN không còn cộng sản.

    Năm nay mưa nhiều, sáng nay tạnh mừa, có ánh nắng, 4 giờ trời đã sáng, 5 giờ sáng, tôi đi bắt con sên sên (slugs), nhổ những cây mọc hoang lan hắp vườn, lựa những oài rau dại ăn được như dandelions hay rau sam, rau càng cua, rau múi v.v. làm salad, rất nhiều chất dinh dưỡng. Những cây hồng nở rộ đủ màu. Những cây hydrangea đang ra nụ. Columbine và Iris đã hết mùa nở hoa. “Trời hồng hồng ság trong trong, ngàn phượng tung nắng ngoài song … Cành mềm mếm gió ru êm… hè về ta đón hè sang…” Nhớ nhạc Hùng Lân của bản Hè Về.

    Đúng đấy, ngày nào tôi cũng nhớ VN như Hồ Andre, nhưng không nhớ giống nhau. Mà nhớ một Việt Nam Cộng Hòa của miền nam VN mà tôi đã sống từ nhỏ tới lớn. Những người Hong Kong có đang trong cơn bão tị nạn, khóc nhớ Hong Kong đã có một thời trước 2020.

    Đang mùa hè sắp bắt đầu ở đầy. Xin chúc ĐCV, t/gMạc Văn Trang, bạn đọc, bạn viết,và bạn còm những ngày vui, những niềm vui khác nhau, và hy vọng cùng chung mong ước cho một VN tự do cùng thế giới và không còn cộng sản.

    • Bác Bison tả cảnh mùa hè Canada hay quá, khâm phục, khâm phục.
      Phong độ còn hăng say lắm lắm, cho em chúc mừng bác nhé.
      Cám ơn đàn anh đã thăm hỏi. Thú thật là em chưa dám đi cắt tóc, mắc dù Tiểu Bang đã cho phép các tiệm tóc trong quận hạt của em được mở cửa lại.
      Thưa đàn anh Bison:
      Văn bác có vẻ…hơi buồn? Chắc ngài mong mỏi VN tự do, không Cộng Sản mõi ngày.
      Vâng: Trên đời này, anh em mình đã trải qua, chẳng có gì tồn tại lâu dài, phải không thưa bác.
      Xin quan ngài cứ vui lên, và chớ nóng giận.

      Ngoại trừ thế giới thay đổi theo chiều hướng khác, muốn đưa đất nước tới phú cường như Sing, như Hàn..v.v. Đảng Cộng Sản Việt Nam và Trung Cộng bắt buộc hòa chung vào cuộc chơi Tư Bản thế giới…
      Nó có thể mất vài ba chục năm nữa, thế hệ anh em mình có thể không được chứng kiến cảnh đó. Nhưng chắc chắn sẽ không có đường khác cho họ.
      Việt Nam hòa bình, thịnh vượng muôn năm!
      Kính xin quan bác Bison giữ gìn sức khỏe!

  3. Lúc còn Ở Vn,tôi đả xem vở kịch nói “Kẻ đố đền” của nhà sọan kịck nổi
    tếng Lưu quang Vủ. Nôi dung ” Một thằng vô-danh-tiểu tốt muốn nổi tiếng.Có kẻ bày kế cho nó ,đi đốt Ngôi đền nổi tiếng ,thì mọi người sẽ biết đến tên tuổi!”Quả nhiên nó làm thiệt ! Andre thuộc hạng người như vậy
    .Hắn trèo lên Tương đài trươc Quốc Hôi Miền Nam .Nếu Hắn trèo lên ở một-tượng-đài Tỉnh lẻ thì có Ma mà biết đến Hắn! Andre thuốc hạng Ăn-cơm-quốc gia,thờ Ma CS !Andre1 tuyên bố “yêu VN’ .cho dù Hắn yêu bao nhiêu nửa ,củng không thể yêu hơn những người VN chính thống.Đĩ Miệng ??

  4. Diễn viên Kim Chi, vợ của bác Trang trước từng nổi tiếng trong bộ phim “Biệt Động Sài Gòn”, vốn là một bộ phim ca ngợi khủng bố đặt mìn giết chết nhân dân không thương tiếc. Hồi cháu chuyển về công tác ở bộ Tư Lệnh sư đoàn, có dịp xem phim này, ối giời ơi , đánh đấm đặt mìn láo lắm các bác ạ, chẳng có gì là đúng với sự thật cả, chỉ là tuyên truyền! Ấy thế mà khi phỏng vấn, cô ấy lại bảo cô ấy có trái tim cộng sản, thương yêu nhân dân đấy!!Đúng là láo tổ tôm các bác nhể!

    • Xin, Cháu Ngoan Bác Hồ thông cảm!
      “Sông có khúc người có lúc”
      Khi còn trẻ, đóng phim “láo tổ tôm” là lúc Kim Chi còn…tối mắt tối lòng. Nhưng khi thấy “Đảng ta” dựng toàn loại Ciné…Ma láo tuốt tổ…cua, Kim Chi mới “sáng mắt sáng lòng”.

      Vì vậy: “Ngày 4/11/2018, Nghệ sĩ Ưu tú Kim Chi viết trên Facebook cá nhân “chính thức tuyên bố ra khỏi Đảng Cộng sản Việt Nam”.

      Trong bài viết của mình bà cho biết ý định ra khỏi đảng đã có từ 3 năm trước khi ông Nguyễn Phú Trọng lên làm Tổng bí thư đảng Cộng sản VN vì bà biết rằng “ông Trọng một mực theo đuổi Chủ nghĩa Xã hội – con đường tăm tối không có tương lai cho đất nước, đi ngược xu thế tiến bộ của nhân loại.”

      Sự việc Ủy ban Kiểm tra Trung ương đảng Cộng sản mới đây ra quyết định đề nghị kỷ luật Giáo sư Chu Hảo mà nghệ sĩ này cho rằng là “tuyên chiến với giới trí thức tiến bộ tâm huyết, tuyên chiến với nhân dân” dẫn đến quyết định ngày hôm nay.

      “Quá thất vọng, tôi bỏ sinh hoạt đảng từ 2013. Tôi luôn trăn trở: “tuổi cao, sức yếu, không gì đau buồn và hổ thẹn hơn là đột ngột ra đi mà vẫn danh nghĩa là đảng viên CS”. Đã đến lúc tôi phải rời khỏi cái đội ngũ mà thế lực hắc ám ngự trị trong Đảng CSVN đang lạm dụng làm bình phong che chắn cho động cơ vị kỷ, tệ hại của họ.

      Tôi thành tâm mong mỏi ngày càng có nhiều đảng viên có lương tri, còn tâm huyết với dân, với nước, nhất là thế hệ trẻ, tiếp tục rời bỏ Đảng CSVN, Đoàn TN CSVN. Vận nước, tương lai dân tộc tùy thuộc mỗi người Việt Nam chúng ta”, bà Kim Chi chia sẻ.”

      Chúc “Đảng ta” sẽ có thêm nhiều nghệ sĩ “ưu tú” đúng nghĩa như Kim Chi!

      • Giời ơi, mãi đến năm 2013, tức là những hơn hai mươi năm sau ngày đánh chiếm nước Ngụy, cướp của nhân dân Ngụy, tàn sát nhân dân Ngụy, cũng hơn 10 năm Liên Xô sụp đổ, vỡ mộng xhcn, cô ấy mới thất vọng về đảng …. Cao quý quá! Căn nhà của cô ấy bây giờ tại Sài Gòn, nữ trang cô ấy đeo, tiền bạc cô ấy có v.v là ăn cướp của ai thế?

        Nhân dân ta đến giờ vẫn bị mù lòa trong tư tưởng cũng là nhờ những nghệ sĩ “ưu tú” tuyên truyền cho đảng như cô Kim Chi trong suốt bao nhiêu năm qua mà bác ca ngợi đấy!

        Vì nhiều vấn đề tế nhị liên quan đến diễn đàn, cháu xin trình bày sự thật về cô Kim Chi ngắn gọn có thế thôi nhé…”sông có khúc, đời người có lúc” nhưng trái tim cộng sản thì vẫn nguyên bác ạ, không tin được đâu. Bác bảo cô ấy treo cờ Ngụy xem cô ấy có chửi vào mặt bác hay không! Cô Kim Chi là quỷ tàng hình để lừa nhân dân Ngụy đấy! Chớ có mắc lầm bác nhé!

        Cho cháu kính bác!

        • Anh chỉ là cái thứ Việt cộng cầm súng AK, học lớp ba, ra lon úy, dốt nát bỏ mẹ mà viết lách ngày càng khá hẳn ra, có ông thầy nào sau lưng chỉ dạy phải không?

          • Bác khinh mắng cháu như thế thì oan cho cháu quá! Trong hệ thống giáo dục xhcn thì cháu có bằng cấp còn cao hơn cả cụ Bùi Tín, cháu là sĩ quan tốt nghiệp hệ chính quy đấy bác!

            Nhìn chung, cháu sống gần nữa đời người không có lương tâm chỉ vì đảng mà giết người nên biết rõ lắm, chính lương tâm là người thầy vĩ đại nhất của mỗi con người chúng ta. Tuy nhiên, để gặp được người thầy lương tâm vĩ đại này thì cháu may mắn nhờ có nhà cháu dẫn dắt bác ạ! Cho nên, nay nếu bác hỏi thì cháu nghĩ chính nhà cháu là người thầy dẫn dắt cuộc đời cháu thoát ra khỏi mù lòa tư tưởng.

            Cháu thương nhà cháu lắm bác ạ! Cứ mỗi lần cháu nhìn nhà cháu, cháu lại thấy được cả một quá khứ buồn đau uất hận của nhân dân Ngụy mà những người miền Bắc XHCN như cháu suốt mấy thế hệ đã không ngừng bắn giết cướp bóc đày đọa và lừa gạt.

            Cho cháu kính bác!Chúc bác vui vẻ nhé!

  5. Gởi ông André – Hồ Cương Quyết,

    Tôi từng nghe câu nói lưu danh dưới đây:

    “Một người thầy thuốc sai lầm giết chết một bệnh nhân, một nhà chính trị sai lầm giết hại một dân tộc”

    Ông André – Hồ Cương Quyết thương Việt Nam rất đáng quý. Nhưng tình thương không đúng chỗ, không đúng cách trở nên mù quáng, vô tình tiếp tay làm hại dân tộc Việt Nam. Nổi bật là nhiều thập kỷ qua ông bị Hà Nội lừa trắng mắt. Tôi gởi cho ông hai phần đầu sự thật lịch sử VN thập niên 1940. Cho thấy Hồ Chí Minh và cs Bắc Việt không có công lao mà chỉ có tội lớn nhứt trong lịch sử Việt Nam.

    Ông André có biết?

    Khởi đi từ Miền Bắc dân Việt theo chúa Nguyễn vào nam, hàng trăm năm đổ máu, mồ hôi và nước mắt khai mở Miền Nam đến Cà Mau. Đồng bằng Đồng Nai và Miền Tây hạ lưu sông Cữu Long là vựa gạo lớn nhứt Đông Nam Á, nuôi sống toàn dân. Dù không may bị Pháp đô hộ, nhưng thời Pháp thuộc dù tệ nhứt dân Việt vẫn được no ấm và trình độ văn minh không thua các nước láng giềng, nếu không muốn nói là có phần hơn, Sài gòn là Hòn ngọc Viễn đông. Pháp dù bị lên án là thực dân, nhưng Pháp vẫn dành một số quyền tự do căn bản cho Việt Nam. Thí dụ tự do tư hữu, cư trú, đi lại, lập đảng, lập hội, giáo dục, thông tin, báo chí kể cả biểu tình, v.v.

    Từ đó lấy công tâm mà xét, tôi nghĩ công lao, uy tín và ảnh hưởng của vua Gia Long không thua bất cứ triều đại nào trong lịch sử Việt Nam. Bởi vậy, đến thời Bảo Đại, dù mang tiếng ham chơi, nhưng nhà vua đã hai lần lấy lại độc lập và thống nhứt đất nước không cần tốn một giọt máu. Đây là hai cơ hội tốt nhứt cho dân Việt thoát khỏi chiến tranh để phục hưng nước nhà.

    1. Hòa Binh, Độc Lập, Thống Nhứt Lần Thứ Nhứt

    Đệ nhị Thế chiến đã mang lại chết chóc thê thảm cho nhân dân Thế giới. Cộng với thương tật, tàn phế, nhà cửa đổ nát, dân chúng mệt mỏi rã rời. Mọi người mong muốn có hòa bình để xây dựng lại căn nhà đổ nát của họ, cùng nhau tái thiết quốc gia. Chủ nghĩa đế quốc, thực dân bắt đầu tàn lụi. Các nước thực dân, đế quốc, quân phiệt bắt đầu trao trả độc lập cho 37 nước Á Phi, trong đó có Việt Nam (VN).

    Đầu năm 1945, chánh phủ Nhựt bổn đồng ý trao trả độc lập và thống nhứt cho triều đình nhà Nguyễn. Vua Bảo Đại tiếp nhận nền độc lập này; đề cử học giả Trần trọng Kim đứng ra thành lập chánh phủ dân sự đầu tiên của VN.

    Chánh phủ do thủ tướng Trần trọng Kim đứng đầu ra đời ngày 17.4.1945. VN độc lập, thống nhứt theo thể chế Quân chủ Lập hiến, giống như Nhựt, Thái Lan, Anh quốc ngày nay. Cờ vàng 3 sọc đỏ được dùng làm quốc kỳ cho cả nước.

    Việc cấp bách đầu tiên Thủ tướng Trần trọng Kim làm là giương cao cờ vàng, huy động dân Miền Nam đóng góp lúa gạo, đưa ra cứu đói Miền Bắc. Nhờ vậy đồng bào Miền Bắc bớt chết đói trong trận đói Ất dậu 1945. TT Trần Trọng Kim cho áp dụng tiếng Việt làm quốc ngữ, thay thế tiếng Pháp, vào các công văn nhà nước và nền giáo dục mới của VN. Cụ Kim lưu dụng một số chuyên viên người Pháp giúp huấn luyện người Việt trong lãnh vực y tế, giáo dục, kinh tế, tài chánh, v.v. Vua Bảo Đại và chánh phủ Trần trọng Kim đoán biết Nhựt sắp bại trận, do đó vua Bảo Đại và TT Trần trọng Kim cố gắng giữ nền độc lập, thống nhứt, mong sớm được tự do tái thiết Việt Nam.

    Nhưng chỉ 4 tháng sau, mùa Thu, tháng 8 năm 1945, chính phủ Trần trọng Kim bị HCM và đảng cộng sản Bắc Việt nổi lên cướp mất chánh quyền! Từ đó nước ta không còn cơ hội được độc lập, thống nhứt và tự do kiến thiết.

    Nhìn lại các quốc gia Ấn độ, Phi luật Tân, Mã Lai Á (sau này tách một phần ra Singapore), Brunei, v.v đã lấy lại độc lập không tốn xương máu, người Việt chúng ta buồn rơi nước mắt. Phải chi đừng có Hồ Chí Minh và cs Bắc Việt cướp chánh quyền mùa Thu 1945, VN ngày nay đã giàu mạnh có khi ngang bằng nước Nhựt, và chắc phải cao hơn Hàn quốc, Đài Loan, Singapore, Thái lan, v.v.

    Đó là khởi đầu cho những sai lầm lớn nhứt của HCM và cộng sản Bắc Việt đã đem đến sự diệt vong và nỗi thống khổ triền miên cho dân tộc và đất nước Việt Nam.

    SỰ THẬT LỊCH SỬ VIỆT NAM VÀO NĂM 1945
    http://chauxuannguyen.wordpress.com/2012/03/11/s%e1%bb%b1-th%e1%ba%adt-l%e1%bb%8bch-s%e1%bb%ad-vi%e1%bb%87t-nam-vao-nam-1945-2/

    Chính phủ Trần Trọng Kim năm 1945 http://www.ddcvn.info/index.php?option=com_content&view=article&id=296:-chinh-ph-trn-trng-kim-nm-1945&catid=75:thi-phap-thuc&Itemid=85
    https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-40433411

    Đế quốc Việt Nam http://vi.wikipedia.org/wiki/%C4%90%E1%BA%BF_qu%E1%BB%91c_Vi%E1%BB%87t_Nam

    2) Hòa Binh, Độc Lập, Thống Nhứt Lần Thứ Hai

    Sau Thế chiến thứ II, từ 1947 đến 1949, dưới thời Tổng Thống Vincent Auriol, Pháp đã thương nghị với phe Quốc Gia Việt Nam, và đã ký với Quốc Trưởng Bảo Đại 3 hiệp ước: Hiệp Ước Sơ Bộ Vịnh Hạ Long (tháng 12-1947), Thông Cáo Chung Vịnh Hạ Long (tháng 6-1948) và Hiệp Định Élysée ngày 8-3-1949 đồng ý trao trả độc lập và thống nhất cho Việt Nam. Ngày 23-4-1949, với 45 phiếu thuận và 6 phiếu chống, Quốc Hội Nam Kỳ biểu quyết giải tán chế độ Nam Kỳ Tự Trị, để sát nhập Nam Phần vào lãnh thổ Quốc Gia Việt Nam Độc Lập và Thống Nhất.

    Trong lịch sử ngoại giao thế giới, Hiệp Định Élysée là một hiệp ước đặc biệt. Bình thường các hiệp ước quốc tế chỉ do các ngoại trưởng ký kết. Riêng Hiệp Định Élysée ngày 8-3-1949 đã được chính Tổng Thống Vincent Auriol ký. Nhân danh Cộng Hòa Pháp, Tổng Thống Vincent Auriol long trọng trao trả độc lập cho Việt Nam trước quốc dân Việt Nam, trước quốc dân Pháp và trước Cộng Đồng Thế Giới. Và nhân danh Chủ Tịch Liên Hiệp Pháp, Tổng Thống Vincent Auriol yêu cầu Quốc Gia Việt Nam gia nhập Liên Hiệp Pháp trong tinh thần bình đẳng, hợp tác và hữu nghị (như trong các tổ chức Liên Hiệp Anh, Liên Hiệp Quốc và Khối Liên Hiệp Âu châu ngày nay). Vua Bảo Đại tiếp nhận nền độc lập này, Quốc Gia Việt Nam ra đời với chánh phủ Nguyễn văn Xuân và kế tiếp là chánh phủ Trần văn Hữu và sau này là VNCH. Từ nay Việt Nam được hoàn toàn thống nhứt, độc lập về chính trị, kinh tế, văn hóa và có quân đội riêng. Theo quy chế Liên Hiệp Pháp, Việt Nam và Pháp có chính sách ngoại giao chung (trong việc thiết lập bang giao với các quốc gia trên thế giới hay tham dự những hội nghị quốc tế).

    Một lần nữa HCM phủ nhận và bác bỏ cơ hội độc lập, thống nhứt không tốn xương máu này.

    HCM và ĐCS cương quyết dùng bạo lực kháng chiến dẫn đến trận Điện Biên Phủ; mù quáng nướng dân quân vào lửa đạn không cần thiết để rồi lọt sâu vào gọng kềm Tàu. Bởi trận ĐBP do tướng Tàu Lã quí Ba & Vi Quốc Thanh chỉ huy và mọi sơ đồ, địa điểm chiến lược quan trọng vùng Việt Bắc đã bị Tàu nắm giữ, giúp cho chúng dễ tấn công và thôn tính VN sau này. Dẫn đến việc đất nước bị chia hai để ông Hồ có được nửa nước (!); làm đầu cầu cho kế hoạch xâm lăng Miền Nam theo chỉ đạo của Nga Tàu là Nhuộm Đỏ Đông Dương. Để thực hiện ý đồ dâng Việt Nam cho CSQT, ông Hồ đã núp dưới Chánh Phủ Quốc Gia Liên Hiệp thời 1946, âm thầm cho đàn em triệt tiêu phe Quốc gia, kể cả bán đứng phe Quốc gia cho Pháp. HCM quyết tâm làm nát tình tự dân tộc, phá bỏ truyền thống gắn bó của đồng bào, của anh em Nam Bắc, chỉ để phục vụ CSQT Nga Tàu.

    Kết luận HCM không phải là người yêu nước, thương dân. Trái lại HCM và đcs đã sai lầm gây ra tội ác lớn nhứt trong lịch sử VN; ngay cả những người theo ông Hồ thời kháng chiến như các vị Bùi Tín, Tô Hải, Nguyễn minh Cần, Hoàng minh Chính, Nguyễn văn Trấn, Nữ bác sĩ Dương quỳnh Hoa, v.v đều thấy rõ như vậy. Mời xem tài liệu sau:

    THUYẾT TRÌNH GIẢI THỂ CỘNG SẢN
    http://www.baocalitoday.com/index.php?option=com_content&view=article&id=5622:thuyt-trinh-gii-th-cng-sn-&catid=18:binh-lun&Itemid=59

    SỰ THẬT LỊCH SỬ VIỆT NAM VÀO NĂM 1945
    http://chauxuannguyen.wordpress.com/2012/03/11/s%e1%bb%b1-th%e1%ba%adt-l%e1%bb%8bch-s%e1%bb%ad-vi%e1%bb%87t-nam-vao-nam-1945-2/

    HIỆP ĐỊNH ÉLYSÉE (8-3-1949)
    http://www.phanchautrinhdanang.org/quocgiavietnam3.html

    HOÀN CẢNH LỊCH SỬ
    http://quanvan.net/index.php?view=story&subjectid=26487

    Tôi kèm theo Link sau, ông André chịu khó đọc tiếp. Đọc xong tôi tin là ông André sẽ từ bỏ tên Hồ Cương Quyết đã bị cộng sản Hà Nội lừa gạt và lợi dụng quá lâu.

    Những Mốc Lịch Sử Quan Trọng Khởi Từ Thập Niên 1940
    https://www.trinhanmedia.com/2012/10/nhung-moc-lich-su-quan-trong-khoi-tu.html

    * Cáo lỗi: Bài viết năm 2012 một số Links (nguồn) dẫn chứng không còn đọc được. Tuy vậy có thể truy cập thêm trên mạng.

  6. Tốt nhất là ông André nên bỏ cái họ Hồ đi bởi nó nhắc đến tên Hồ Chí Xạo, một thằng mặt mày xấu quái, không học hành, không nghề ngỗng tối ngày cứ lang thang và do ma đưa lối quỷ dẩn đường, cô hồn đứng đợi du nhập chủ nghĩa cộng sản vào VN thông qua Tàu làm cho đất nước tan nát, dân tình điêu linh khốn khổ như ngày !

  7. Monsieur André ủng hộ cái gọi là quyền tự quyết của nhân dân miền nam, đấu tranh cho công bình, xóa bỏ bất công giữa người và người. Với lý tưởng đó thì “thầy” xứng đáng được tôn trọng. Không may, cái thực tế đã không cùng phe với thầy, tàn nhẫn hơn thì nó đã “tạo điều kiện” để người ta dm thầy về cái lời nói luôn incongruous với hành động của người cộng sản. Andre đã làm gì khi Lê Duẩn đương nhiên giải tán cái mặt trận GPMNVN, ỉa ngay trên quyền tự quyết của miền nam lúc đó. Andre đấu tranh cho sự công bằng giữa người và người mà đã nhắm mắt để cho chế độ kỳ thị thành phần lý lịch tới 3 đời tồn tại. Về sau này khi Andre ủng hộ dân oan, phản kháng với chính quyền cộng sản thì cũng chỉ vì trong số những nạn nhân đó có rất nhiều gia đình đồng chí của hắn. Mấy mươi năm trước đó biết bao người tan nhà nát cửa, sống vật vờ người nơi rừng thiêng nước độc, bị giam cầm hành hạ không có ngày về thì ông ta ở đâu và đã làm gì cho họ? Hãy để tôi nói cái lời mà rất nhiều người muốn nói, đó là các ông có quyền ca tụng cho nhau nhưng mỗi cá nhân của các ông đều không thể xóa nhòa lịch sử của lời nói cùng hành động của mình. Andre hãy nghe kỹ:” trên đời này có mày thì không có tao”.

    • Cháu trích từ còm của bác: “….Mấy mươi năm trước đó biết bao người tan nhà nát cửa, sống vật vờ người nơi rừng thiêng nước độc, bị giam cầm hành hạ không có ngày về thì ông ta ở đâu và đã làm gì cho họ?”

      Trái tim cộng sản nó thế đấy bác. Ngay cả sự thánh thiện cũng ngụy tạo và chỉ để che giấu tội ác.

  8. Những người biết “luôn nghĩ đến VN” thì phải biết căm thù bọn ché đỏ Việt Cộng. Bọn Việt cộng không biết đến tổ quốc, không có biên giới, không tôn giáo, vô gia đình, vô sản, và vô học. Hai từ Việt-Cộng và Yêu-Nước không đi chung với nhau. Xăng có thể cạn Dép lốp có thể mòn, nhưng Chân Lý đó không bao giờ thay đổi.

  9. Trọng kính cụ Mạc Văn Trang!
    Nghe tin cụ vui duyên mới với người đẹp, nghệ sỹ nhân dân Kim Chi, không thèm qua đoàn tu với Mạc Chủ Nhiệm, cho em chúc mừng hai cụ. Và cũng xin chia buồn cùng Chủ Nhiệm Mạc Thị Hồng..
    Thưa đàn anh:
    Bài này Ngài có vẻ tung hô anh Tây, Hồ Cương Quyết quá xá.
    Tây là Tây, một nghìn thằng Tây cũng vẫn là Tây. Nó có đổi thành Cương Quyết hay Cương Cường gì gì đi nữa, nó vẫn có cái đầu của một thằng Tây Thực Dân.

    Thời chúng nó bị Hít Le uýnh cho tơi tả, tưởng như nước Pháp không còn trên bản đồ thế giới. Ấy vậy mà khi được Đồng Minh vực dậy, nó vẫn còn vơ vét, cố đấm ăn xôi quay trở lại Việt Nam…..giữ Thuộc Địa. Nước ta nồi da nấu thịt mấy mươi năm trời. Dân tình khốn khó, đói khổ thê lương, một phần cũng vì chúng nó.

    Thưa cụ Trang:
    Như em đã viết bên trên, Tây là Tây, chẳng có thằng Tây nào thương dân ta bằng chính chúng ta. Hoàng Sa, Trường Sa đối với Tây, dù của Việt Nam hay của Tàu Cộng, với tụi Tây cũng chỉ là hai quấn đảo chênh vêng giữa biển Đông hoặc biển Nam Hải mà thôi.

    Khác nhau với chúng nó chỉ là cái tên, Hoàng Sa, Trường Sa hay là Nam Sa mà thôi.
    Kính xin quan bác Mạc Văn Trang chớ cả tin!
    Chúc sức khỏe hai bác cùng Mạc Chủ Nhiệm!

    • Ta là ta, Tây là tây. Vậy chớ Alexandre de Rhodes cống hiến chữ quốc ngữ. Lương Xuân Việt, Thelap Flora, Nguyen T. Huan,….. còn bao nhiêu người trên thế giới cống hiến tài năng cho nước Mỹ thì sao? còn Singapore
      cũng là hiệp chũng quốc: Ấn, Malay, Tàu,…. họ làm nên sự nghiệp. Chỉ có thằng HCM ngu xuẩn mới đưa vn như ngày hôm nay.

    • Lâu lắm mới thấy bác Tonydo “gáy”, sợ cô Vy “hỏi thăm” hay sao mà trốn kỹ zdậy?
      Bác Tonydo chỉ được cái nói đúng. Hồ Cương Quyết “ngày nào cũng nghĩ đến Vn” là ông ta muốn chúnh phủ VN cấp phép công chiếu những thước phim của ông ta “để nhận tiền bản quyền” và cái tên của ông ta được “lăng sê” ở VN.
      Tôi cũng như bác, chả tin thằng nào con nào khác giống khác nòi mà thương người Việt đâu, hay ông này có bà vợ Việt nên “yêu em yêu cả tông ty họ hàng VN”.

      Trốn cô Vy 3 tháng, chắc bác đã order mua “cặp 3 lá”, chải đầu theo “kiểu lưỡi trai” hay bác định “búi tó củ hành “cho nó xinh…gái!”
      Chúc bác phản loạn đều đều để ĐCV xôm trò một chút

      • Cám ơn bác nhiều lắm nhe!
        Thưa quan bác: Cụ Mặc Văn Trang và anh em mình, đầu đều có sạn cả rồi, phải không thưa đàn anh?
        Bởi thế cho nên, những anh lẻo mép lòe được bọn trẻ, chứ sao qua mặt được anh em mình, bác nhỉ.
        Mẹ kiếp:
        Ngay như chúng mình, cần thì cũng la hét òm sòm đặng chửi cha thằng đàn anh bốn tốt, mười sáu chữ vàng ăn hiếp đàn em, chiếm biển, chiếm đảo.

        Tuy nhiên theo thiên hạ, to miệng được tới đâu hay tới đó, chứ đang sống ngon lành nơi trời Tây, ngu gì xúi con cái mình ra biển Đông chọi với thằng khổng lồ một tỷ bốn triệu dân?
        Xin bác đừng cho là em hỗn, dân Tàu nó mà cùng tè một lúc, những tỉnh ven sông Hồng có mà chết lụt cả nút. Còn nó mà đóng cửa biên giới không buôn bán với mình, dân miền Bắc nói riêng, cả nước nói chung sẽ lấy gì cho vô miệng.

        Chết đói trước khi nhìn thấy Hoàng Sa, Trường Sa trở về với Mẹ Quê Hương.
        Mình nhỏ con, ăn lành ở hiền Trời mới thương, chơi ngang, nó có thể sứt trán, nhưng mình sẽ đi đoàn tụ ông bà hết, bác nhỉ.
        Xin quan đàn anh giữ gìn sức khỏe nhé!
        Kính đại huynh!

        • Đúng vậy ,làm sao mà tưởng được vào tên
          Hồ cương Quyết nầy được .Nó sống bên trời
          Tây,là dân Tây chính gốc,cuộc sống đủ bơ thừa
          sữa cặn ,sung túc ,hơi đâu mà tốn hơi bảo
          vệ biển đảo cho VN.

          Chắc là tên này là con cháu của thực dân,ba đời
          còn sót lại. Chỉ giả vờ to họng,bản chất đen tối,
          đang âm mưu thôn tính Việt nam cho thực dân
          Pháp một lần nữa . đúng y vậy ,không thể
          nhầm lẫn vào đâu được , sao mà qua mặt được
          bác Tony của chúng ta nổi !

          Hơn nữa Tàu nó ba ,bốn tỉ dân ,chúng đái không
          cũng ngập biển Đông, toàn thể dân Việt bị chết
          đuối . Ngu gì mà vác súng chống cự lại nó .
          Cứ đưa ngực ra mà đỡ đạn AK cho nó oai !

          • Cám ơn quan bác Trần Tưởng!
            Bọn mình già đầu cả rồi, chẳng ai xúi mình ăn cứt gà được bác nhỉ.
            Gần nửa thế kỷ sống ở trời Tây, chúng ta hiểu rõ hơn dân trong nước cả một cái đầu:
            Xin thưa:
            Ngày nay, chính trị thế giới nó khác nhiều lắm!
            Tất cả các cường quốc đều nhắm vào quyền lợi ngằn vá dài hạn của mình. Việt Nam qúa nhỏ, quá yếu để đứng mình….ĐỘC LẬP.
            Khôn khéo, luồn lách, đu dây..nghệ thuật như xiếc bán cao hổ cốt Bờ Hồ thời mồ ma giặc Pháp….chúng nó cũng lôi kéo nước ta vào cuộc chơi đặng có lợi cho chúng nó
            Chúng nó sẽ không để chúng ta yên!
            Vì thế, nước ta phải có sự chọn lựa rõ ràng đặng chọn cho được một thằng đàn anh….tương đối tử tế nhất có thể.
            Cho dễ hiểu:
            Đại ca ăn cháo bào ngư, chúng em cũng phải được bát cháo thịt bò bằm…lấy sức.
            Kính quan bác giữ sức khỏe!

        • Ối giời ơi! Sư Phụ…xuống núi là kỳ này em thắng lớn à nha.
          Chẳng là mấy thằng bạn cá độ với em kỳ nầy Sư Phu đi lo vụ đại hội Cô Vít 13 là đi…luôn rồi không về nữa đâu.
          Em cãi, No. Chuyện Đội hại…lộn, Đại hội sư phụ Tonydo chỉ cần nhất phone lên rồi búng ngón tay một cái…chóc là béc Trọng sẽ lo đâu vào đấy ngay. Ổng đang lên núi luyện nội công thêm và sẽ…hạ sơn kíu đời và he..hehe…thế là em thắng tụi nó hai kết bia.
          Trở lại chuyện cha nội thực dân Hồ Cương Quyết, cha này khùng thấy rõ, nên đổi thành Hồ Cương…Cứng nghe hay hơn, thằng chả định giờ thứ 25 kiếm chút cháo hở, không có cửa đâu!
          Dù là thực dân ba đời nhưng chả làm sao qua mặt được đám Thực Dân Nội Địa…một đời, bằng cớ là tài sản đám TDNĐ nào là biệt thự, siêu xe, Shopping bên Tây, bên Mỹ…nhà băng đầy cứng, đúng không?
          Còn chuyện…hù “1,4 tỉ dân Tàu tè trôi…và đóng cửa biên giới thì dân VN lấy gì bỏ miệng” là phải rồi. Nó y chang như tờ Global Time vừa nói “Mỹ là con cọp giấy”, đưa ba Hàng Không Mẫu Hạm lượn qua lượn lại ở vùng Nhật Bản, Đài Loan và Biển Đông chỉ để loè thiên hạ thôi.
          Quả thật đúng vậy, Trung Cuốc vĩ đại chưa…tè mà mấy HKMH bị nước ngập nằm trôi lên đênh trên biển…chờ mồi thấy mà tội nghiệp.
          Nói ra thì hơi ác, em đang đốt nhang cầu Trời, khẩn Phật xui khiến cho Trung Cuốc vĩ đại…bóp cò trước để con cọp giấy không còn loè thiên hạ hay thiên triều sẽ thấy…”đá vàng”!

          • Em mừng hết nhớn khi biết quan bác vẫn nhớ đến em.
            Cám ơn đàn anh nhiều!
            Thưa đại huynh: Một vị trí thức có bằng Tiến Sỹ Nga, họ hàng xa với em đang cư ngụ ở Hà Nội có lần nói với em:
            (Biết thắng Tàu nó đểu, nhưng mang nước mình đi đâu bây giờ, lên sao Hỏa chăng?).
            Em chia sẻ:
            Xin qúi vị trong nước yên tâm!
            Này nhá:
            (Người Tàu dăn đông, nước rộng, dân chúng thông minh, chịu khó, tẳn tiện và kỷ luật, nhưng họ không có cái VĂN HÓA ĐẠI CA THẾ GIỚI).
            Kính xin quan bác Tudo.com giữ gìn sức khỏe nhé!

          • Đại dịch Covid kéo dài đã khiến nước Mỹ lâm vào
            tình thế bế tắc kinh tế ,chính trị nội địa và cả thế
            chính trị quốc tế nữa .

            Gia tăng sức ép quân sự ở biển Đông ,có thể là
            đòn khiêu khích để Trung cộng nổ súng trước .Có
            thể đây là một phương pháp để giải toả bế tắc
            này . Không biết có hiệu nghiệm hay không ,nhưng
            Tàu cộng chỉ đánh võ mồm là chính ,trong bụng đang
            đánh lô-tô .Biết Mỹ là cọp thật ,nhưng vẫn tự an ủi
            cho chính mình bằng cách cho nó là cọp giấy ,hy
            vọng Mỹ ,vì vết thương tâm lý trong quá khứ thất
            bại với việc giải quyết chiến tranh Việt Nam,không
            nhúng tay quá sâu vào một cuộc chiến Đông Á nào
            nữa .Nhưng bây giờ tình thế thay đổi,thế quân bình
            đã bị phá vỡ,với những tham vọng của Trung cộng.
            Không biết tương lai của bàn cờ Đông Á sẽ đi đến
            đâu ?

    • Hố Cương Quyết “ngày nào cũng nghĩ đến VN” và hô “Hoàng Sa, Trường Sa là của VN” nghe mà…. cảm động quá., đến ướt cả quần!
      Mẹ kiếp, chính phủ Việt+ hô mỏi cả mồm trên báo chí, đài phát thanh truyền hình mà chẳng “rụng 1 chiếc lông chân anh chàng Tầu+”, vậy Hồ Cương Quyết hô như vậy có được Việt+ cho đồng nào không? Vì HCQ là người Tây, anh ta thuộc diện chửi thuê, chém mướn chứ TS hay HS chẳng có liên quan gì đến anh chàng “mũi lõ mắt xanh” mà ông cha anh ta đã từng đô hộ VN.
      Thế kỷ 21 cái giả cái thật khó biết được. Than ôi, thời gian dối nay bành trướng khắp thế gian ấy thế mà Mạc Văn Trang lại tin sái cổ.!

      • Ừ nhỉ ! Hồ cương Quyết là một người Tây,mà Tây có nghĩa
        là thuộc diện “thực dân ba đời”. Cho nên cứ ghép nó vào
        cái thành phần “đâm thuê ,chém mướn” cho nó tiện việc sổ
        sách .À ,mà thằng cha này đâm thuê,chém mướn mà không
        cần Vi xi trả đồng nào hết ráo, có nghĩa là có tâm địa đen
        tối,chắc là gián điệp cho mẫu quốc Pháp chi đây .

        Đả đảo Hồ cương Quyết . Không nên tin vào hắn .
        Chỉ nên tin tưởng vào Tập Cận Bình ,hàng xóm 4 tốt,
        chỉ “giữ hộ” HS ,TS và Biển Đông cho Việt Nam ta
        mà thôi .

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Tên